ủ
Mô hình kinh doanh Canvas c a Uber
ơ ở ạ ầ 1. C s h t ng
ơ ở ạ ầ ế ượ ầ ệ ạ ở ủ C s h t ng c a Uber h u h t đ ế c đ i di n b i tài x , khách hàng, nhà
ườ ậ ể ế ộ ở ộ ầ ư đ u t ữ và nh ng ng i v n đ ng hành lang. Đ bi n Uber tr thành m t cái ch t ợ ố t
ệ ớ ệ ế ể ộ ố ư ủ và đ huy đ ng v n, vi c làm vi c v i các tài x là ch a đ .
ấ ạ ằ ọ ỉ ạ Uber nh n m nh r ng h không ch là taxi. Đó là lý do t ơ ở ạ ầ i sao c s h t ng
ậ ậ ồ ộ ộ ủ c a Uber cũng bao g m các nhà v n đ ng hành lang. Nhân viên v n đ ng hành lang
ế ậ ữ ề ề ả ơ ớ thi t l p nhi u ni m tin h n gi a các khách hàng m i Ngoài ra, Uber cũng qu ng bá
ụ ủ ươ ụ ớ ệ ề ắ ị ị d ch v c a mình trên các ph ng ti n truy n thông và ra m t các d ch v m i nh ư
UberEats.
ề ề ấ ầ ợ ớ Uber cũng h p tác v i nhi u nhà cung c p ph n m m khác nhau. Đó là h ệ
ặ ư ụ ữ ấ ố ị ạ ộ th ng GPS, nhà cung c p d ch v thanh toán ho c l u tr đám mây. Các ho t đ ng
ụ ủ ể ậ ậ ả ờ ờ ệ chính c a Uber là v n chuy n, t n d ng th i gian r nh và tăng th i gian làm vi c
ế ớ ế ế ệ ở ộ ủ c a tài x , xúc ti n và m r ng vi c làm ra toàn th gi i.
ố 2. Đ i tác chính
Tài xế
ấ ủ ữ ữ ế ấ ố ị Tài x là nh ng nhà cung c p có giá tr nh t c a Uber. Đây là nh ng đ i tác có th ể
ệ ờ ữ ư ề ấ ấ ấ ơ cung c p cho Uber nh ng đ xu t khách hàng tuy t v i: chi phí th p h n và đ a đón
ể ắ ữ ề ả ờ ơ ơ ị khách hàng k p th i. H n n a, Uber có th c t gi m nhi u chi phí h n khi tài x ế
ử ụ ủ ọ tham gia s d ng ô tô cá nhân c a h .
Nhà đ u tầ ư
ề ặ ầ ư ỹ ầ ư ạ ể ặ ấ ố V m t logic, các nhà đ u t ho c qu đ u t ể m o hi m có th cung c p v n đ ể
ợ ơ ứ ề ẽ ể ậ ỗ ợ h tr Uber. Nhi u tài tr h n s giúp Eber phát tri n ch c năng, thu t toán, ô tô
ườ ứ ụ không ng i lái, ng d ng.
ườ ậ ộ Ng i v n đ ng hành lang
ườ ậ ố ớ ấ ộ ọ ọ ườ ữ Nh ng ng i v n đ ng hành lang r t quan tr ng đ i v i Uber, vì m i ng i có
ư ể ệ ố ừ ầ th quan ni m không gi ng nh Uber ngay t cái nhìn đ u tiên. Khi công ty đang
ể ể ạ ậ ố ố ớ trong giai đo n phát tri n, nó có th thâm nh p vào các thành ph và qu c gia m i.
ể ẽ ặ ộ ố ụ ừ ậ ố ố ươ Vì v y, Uber có th s g p m t s ch ng đ i. Ví d , t ị taxi đ a ph ng và công ty
ả ừ ụ ư ữ ư ộ ớ ị d ch v taxi, cũng nh ngay c t nh ng khách hàng ch a quen thu c v i Uber. Vì
ể ế ậ ữ ề ầ ơ ậ v y, đ thi ữ t l p lòng tin h n gi a các khách hàng ti m năng, Uber c n có nh ng
ườ ậ ớ ự ả ả ộ ng i v n đ ng hành lang giúp gi m b t s ph n kháng.
ố Các đ i tác khác
ố ớ ư ữ ấ ả ố ọ Đây là nh ng đ i tác cũng r t quan tr ng đ i v i công ty, nh ng không ph i lúc
ố ớ ọ ố ấ nào h cũng đóng vai trò chính. Đ i v i Uber, các đ i tác khác là các nhà cung c p
ơ ở ạ ầ ư ả ụ ệ ấ ồ ị ị công ngh và c s h t ng. Đó là các d ch v nh b n đ , GPS, nhà cung c p d ch
ư ữ ể ặ ả ố ợ ụ v thanh toán, l u tr đám mây. Các đ i tác tài tr , ngân hàng ho c b o hi m cũng
ượ ồ đ c bao g m.
ạ ộ 3. Các ho t đ ng chính
ở ộ ồ ị ụ ế ể M r ng quy mô tài x đ tăng ngu n cung d ch v
ở ộ ể ế ả ờ ợ M r ng quy mô khách hàng đ tài x không ph i ch đ i
ế ườ ử ụ ớ Khuy n khích ng i tham gia m i tham gia và s d ng Uber
ở ộ ế ớ ố M r ng ra các qu c gia trên toàn th gi i
ồ ự 4. Ngu n l c chính
ủ ề ả ồ ự ự ươ ọ ủ ườ Ngu n l c quan tr ng c a n n t ng Uber là s t ng tác c a ng i dùng. Ở đây
ề ự ươ ữ ữ ườ ườ ể chúng ta có th nói v s t ng tác gi a nh ng ng i tham gia chính: ng i lái xe
và hành khách.
ạ ộ ữ ủ ề ấ ọ ữ Tuy nhiên, có r t nhi u chuyên gia khác n a, ho t đ ng c a h làm cho nh ng
ươ ả ơ ệ ể ể ạ ờ t ế ng tác này rõ ràng và hi u qu h n. T i th i đi m này, chúng ta có th nói đ n
ề ả ữ ệ ỹ ư ệ ế ậ các k s , nhân viên làm công vi c phân tích, d li u, ki n trúc n n t ng và thu t
toán.
ườ ự ươ ệ ợ ồ ữ Nh ng ng ệ i làm công vi c xây d ng th ng hi u và tài tr cũng bao g m trong
ồ ự ngu n l c chính.
ả 5. Gi ị i pháp giá tr
ố ớ * Đ i v i khách hàng
ơ ọ ế ả ấ ố ộ ỉ ộ Kh năng đ n n i h mu n ch trong m t cú nh p chu t
ử ụ ụ ả ị Kh năng s d ng d ch v 24/7
ề ị ặ Giao d ch không dùng ti n m t
An toàn
ệ ố ả ồ H th ng ph n h i
ả ườ ế ế ờ Kh năng theo dõi ng i lái xe và bi t chính xác th i gian đ n.
ố ớ ế * Đ i v i các tài x :
ơ ộ ế ề C h i ki m ti n
ự ự ọ ờ ấ ệ ủ ả Kh năng t l a ch n gi gi c làm vi c c a mình
ớ ễ ắ ầ ệ ề B t đ u ngh nghi p m i d dàng
ế ớ ể ườ ệ ạ ỉ ữ Đ thu hút các tài x m i và gi ữ ạ l ữ i nh ng ng i hi n t i, Uber ch gi 20 25% giá
ế ủ ọ ụ ấ ầ ạ ị d ch v và cung c p cho các tài x c a h ph n còn l i.
ệ 6. Quan h khách hàng
ế ớ ế ỉ ư ư ẻ ế ầ ầ ố N u m i bi ệ ữ t Uber l n đ u, có v nh Uber ch l u tâm đ n m i quan h gi a
ể ấ ư ế ấ ỹ ề khách hàng và tài x . Nh ng khi xem xét k , chúng ta có th th y có r t nhi u
ườ ng i tham gia.
ế ế ớ Ngoài khách hàng và tài x , Uber còn giao ti p v i:
ộ ượ ự ự ệ ươ ự ệ R ng rãi công chúng. Nó đ ể c th c hi n đ xây d ng th ng hi u tích c c cũng
ư ế ớ nh thu hút khách hàng và tài x m i
ể ả ế ệ ả ạ ấ ơ ể Các c quan qu n lý đ gi m thi u các h n ch và tránh các l nh c m
ơ ấ 7. C c u chi phí
ủ ế ơ ấ ụ ủ ử ụ ộ C c u chi phí c a Uber ch y u ph thu c vào chi phí lôi kéo khách hàng s d ng
ạ ị ụ ủ ế ố ớ l i d ch v c a Uber, v i các y u t chính là:
ể ớ Phát tri n các tính năng m i
ệ ấ ệ ố Nâng c p h th ng hi n có
ậ ộ V n đ ng hành lang
Phí giao d chị
ươ L ng nhân viên
ở ộ ế ể ế ớ M r ng đ n các đi m đ n m i
ơ ở ạ ầ Chi phí c s h t ng
ệ ố ệ Chi phí đi n năng cho h th ng máy tính
ỗ ợ H tr khách hàng
ể ả B o hi m
ở ộ ị ườ ư ớ M r ng các th tr ng ngách m i nh UberEATS
8. Dòng doanh thu
ề ừ ỗ ự ế ờ Ti n thu t m i chuy n đi (Uber tính phí khách hàng d a trên th i gian ướ c
ủ ế ả ườ ệ ạ ự tính,kho ng cách c a tuy n đ ầ ng và nhu c u đi xe hi n t i trong khu v c, đ ượ c
ự ế ủ ọ ụ ẻ thanh toán tr c ti p vào th tín d ng c a h ).
ụ ủ ị Các d ch v khác c a Uber
ệ ậ ọ ườ ử ụ ụ ả ị ụ H cũng t n d ng 40 tri u ng i dùng s d ng d ch v hàng tháng và kh năng
ư ộ ị ứ ụ ề ể ạ ể ế hi n th ng d ng nh m t cách khác đ ki m ti n. Các nhà hàng, khách s n và các
ụ ứ ệ ề ể ả doanh nghi p khác đ u có th qu ng cáo trên ng d ng Uber.