Mô hình kinh doanh Canvas c a Uber

ơ ở ạ ầ 1. C  s  h  t ng

ơ ở ạ ầ ế ượ ầ ệ ạ ở ủ ­ C  s  h  t ng c a Uber h u h t đ ế c đ i di n b i tài x , khách hàng, nhà

ườ ậ ể ế ộ ở ộ ầ ư đ u t ữ  và nh ng ng i v n đ ng hành lang. Đ  bi n Uber tr  thành m t cái ch  t ợ ố   t

ệ ớ ệ ế ể ộ ố ư ủ và đ  huy đ ng v n, vi c làm vi c v i các tài x  là ch a đ .

ấ ạ ằ ọ ỉ ạ ­ Uber nh n m nh r ng h  không ch  là taxi. Đó là lý do t ơ ở ạ ầ   i sao c  s  h  t ng

ậ ậ ồ ộ ộ ủ c a Uber cũng bao g m các nhà v n đ ng hành lang. Nhân viên v n đ ng hành lang

ế ậ ữ ề ề ả ơ ớ thi t l p nhi u ni m tin h n gi a các khách hàng m i Ngoài ra, Uber cũng qu ng bá

ụ ủ ươ ụ ớ ệ ề ắ ị ị d ch v  c a mình trên các ph ng ti n truy n thông và ra m t các d ch v  m i nh ư

UberEats.

ề ề ấ ầ ợ ớ ­ Uber cũng h p tác v i nhi u nhà cung c p ph n m m khác nhau. Đó là h ệ

ặ ư ụ ữ ấ ố ị ạ ộ   th ng GPS, nhà cung c p d ch v  thanh toán ho c l u tr  đám mây. Các ho t đ ng

ụ ủ ể ậ ậ ả ờ ờ ệ   chính c a Uber là v n chuy n, t n d ng th i gian r nh và tăng th i gian làm vi c

ế ớ ế ế ệ ở ộ ủ c a tài x , xúc ti n và m  r ng vi c làm ra toàn th  gi i.

ố 2. Đ i tác chính

Tài xế

ấ ủ ữ ữ ế ấ ố ị ­ Tài x  là nh ng nhà cung c p có giá tr  nh t c a Uber. Đây là nh ng đ i tác có th ể

ệ ờ ữ ư ề ấ ấ ấ ơ cung c p cho Uber nh ng đ  xu t khách hàng tuy t v i: chi phí th p h n và đ a đón

ể ắ ữ ề ả ờ ơ ơ ị khách hàng k p th i. H n n a, Uber có th  c t gi m nhi u chi phí h n khi tài x ế

ử ụ ủ ọ tham gia s  d ng ô tô cá nhân c a h .

Nhà đ u tầ ư

ề ặ ầ ư ỹ ầ ư ạ ể ặ ấ ố ­ V  m t logic, các nhà đ u t ho c qu  đ u t ể  m o hi m có th  cung c p v n đ ể

ợ ơ ứ ề ẽ ể ậ ỗ ợ h  tr  Uber. Nhi u tài tr  h n s  giúp Eber phát tri n ch c năng, thu t toán, ô tô

ườ ứ ụ không ng i lái,  ng d ng.

ườ ậ ộ Ng i v n đ ng hành lang

ườ ậ ố ớ ấ ộ ọ ọ ườ ữ ­ Nh ng ng i v n đ ng hành lang r t quan tr ng đ i v i Uber, vì m i ng i có

ư ể ệ ố ừ ầ th  quan ni m không gi ng nh  Uber ngay t cái nhìn đ u tiên. Khi công ty đang

ể ể ạ ậ ố ố ớ   trong giai đo n phát tri n, nó có th  thâm nh p vào các thành ph  và qu c gia m i.

ể ẽ ặ ộ ố ụ ừ ậ ố ố ươ Vì v y, Uber có th  s  g p m t s  ch ng đ i. Ví d , t ị  taxi đ a ph ng và công ty

ả ừ ụ ư ữ ư ộ ớ ị d ch v  taxi, cũng nh  ngay c  t nh ng khách hàng ch a quen thu c v i Uber. Vì

ể ế ậ ữ ề ầ ơ ậ v y, đ  thi ữ   t l p lòng tin h n gi a các khách hàng ti m năng, Uber c n có nh ng

ườ ậ ớ ự ả ả ộ ng i v n đ ng hành lang giúp gi m b t s  ph n kháng.

ố Các đ i tác khác

ố ớ ư ữ ấ ả ố ọ ­ Đây là nh ng đ i tác cũng r t quan tr ng đ i v i công ty, nh ng không ph i lúc

ố ớ ọ ố ấ   nào h  cũng đóng vai trò chính. Đ i v i Uber, các đ i tác khác là các nhà cung c p

ơ ở ạ ầ ư ả ụ ệ ấ ồ ị ị công ngh  và c  s  h  t ng. Đó là các d ch v  nh  b n đ , GPS, nhà cung c p d ch

ư ữ ể ặ ả ố ợ ụ v  thanh toán, l u tr  đám mây. Các đ i tác tài tr , ngân hàng ho c b o hi m cũng

ượ ồ đ c bao g m.

ạ ộ 3. Các ho t đ ng chính

ở ộ ồ ị ụ ế ể ­ M  r ng quy mô tài x  đ  tăng ngu n cung d ch v

ở ộ ể ế ả ờ ợ ­ M  r ng quy mô khách hàng đ  tài x  không ph i ch  đ i

ế ườ ử ụ ớ ­ Khuy n khích ng i tham gia m i tham gia và s  d ng Uber

ở ộ ế ớ ố ­ M  r ng ra các qu c gia trên toàn th  gi i

ồ ự 4. Ngu n l c chính

ủ ề ả ồ ự ự ươ ọ ủ ườ ­ Ngu n l c quan tr ng c a n n t ng Uber là s  t ng tác c a ng i dùng. Ở    đây

ề ự ươ ữ ữ ườ ườ ể chúng ta có th  nói v  s  t ng tác gi a nh ng ng i tham gia chính: ng i lái xe

và hành khách.

ạ ộ ữ ủ ề ấ ọ ữ   ­ Tuy nhiên, có r t nhi u chuyên gia khác n a, ho t đ ng c a h  làm cho nh ng

ươ ả ơ ệ ể ể ạ ờ t ế   ng tác này rõ ràng và hi u qu  h n. T i th i đi m này, chúng ta có th  nói đ n

ề ả ữ ệ ỹ ư ệ ế ậ   các k  s , nhân viên làm công vi c phân tích, d  li u, ki n trúc n n t ng và thu t

toán.

ườ ự ươ ệ ợ ồ ữ ­ Nh ng ng ệ i làm công vi c xây d ng th ng hi u và tài tr  cũng bao g m trong

ồ ự ngu n l c chính.

ả 5. Gi ị i pháp giá tr

ố ớ * Đ i v i khách hàng

ơ ọ ế ả ấ ố ộ ỉ ộ ­ Kh  năng đ n n i h  mu n ch  trong m t cú nh p chu t

ử ụ ụ ả ị ­ Kh  năng s  d ng d ch v  24/7

ề ị ặ ­ Giao d ch không dùng ti n m t

­ An toàn

ệ ố ả ồ ­ H  th ng ph n h i

ả ườ ế ế ờ ­ Kh  năng theo dõi ng i lái xe và bi t chính xác th i gian đ n.

ố ớ ế * Đ i v i các tài x :

ơ ộ ế ề ­ C  h i ki m ti n

ự ự ọ ờ ấ ệ ủ ả ­ Kh  năng t l a ch n gi gi c làm vi c c a mình

ớ ễ ắ ầ ệ ề ­ B t đ u ngh  nghi p m i d  dàng

ế ớ ể ườ ệ ạ ỉ ữ Đ  thu hút các tài x  m i và gi ữ ạ  l ữ i nh ng ng i hi n t i, Uber ch  gi 20 ­ 25% giá

ế ủ ọ ụ ấ ầ ạ ị d ch v  và cung c p cho các tài x  c a h  ph n còn l i.

ệ 6. Quan h  khách hàng

ế ớ ế ỉ ư ư ẻ ế ầ ầ ố ­ N u m i bi ệ ữ   t Uber l n đ u, có v  nh  Uber ch  l u tâm đ n m i quan h  gi a

ể ấ ư ế ấ ỹ ề   khách hàng và tài x . Nh ng khi xem xét k , chúng ta có th  th y có r t nhi u

ườ ng i tham gia.

ế ế ớ ­ Ngoài khách hàng và tài x , Uber còn giao ti p v i:

ộ ượ ự ự ệ ươ ự ệ R ng rãi công chúng. Nó đ ể c th c hi n đ  xây d ng th ng hi u tích c c cũng

ư ế ớ nh  thu hút khách hàng và tài x  m i

ể ả ế ệ ả ạ ấ ơ ể Các c  quan qu n lý ­ đ  gi m thi u các h n ch  và tránh các l nh c m

ơ ấ 7. C  c u chi phí

ủ ế ơ ấ ụ ủ ử ụ   ộ C  c u chi phí c a Uber ch  y u ph  thu c vào chi phí lôi kéo khách hàng s  d ng

ạ ị ụ ủ ế ố ớ l i d ch v  c a Uber, v i các y u t chính là:

ể ớ ­ Phát tri n các tính năng m i

ệ ấ ệ ố ­ Nâng c p h  th ng hi n có

ậ ộ ­ V n đ ng hành lang

­ Phí giao d chị

ươ ­ L ng nhân viên

ở ộ ế ể ế ớ ­ M  r ng đ n các đi m đ n m i

ơ ở ạ ầ ­ Chi phí c  s  h  t ng

ệ ố ệ ­ Chi phí đi n năng cho h  th ng máy tính

ỗ ợ ­ H  tr  khách hàng

ể ả ­ B o hi m

ở ộ ị ườ ư ớ ­ M  r ng các th  tr ng ngách m i nh  UberEATS

8. Dòng doanh thu

ề ừ ỗ ự ế ờ ­  Ti n thu  t m i chuy n  đi (Uber  tính  phí   khách  hàng d a  trên  th i  gian ướ   c

ủ ế ả ườ ệ ạ ự tính,kho ng cách c a tuy n đ ầ ng và nhu c u đi xe hi n t i trong khu v c, đ ượ   c

ự ế ủ ọ ụ ẻ thanh toán tr c ti p vào th  tín d ng c a h ).

ụ ủ ị ­ Các d ch v  khác c a Uber

ệ ậ ọ ườ ử ụ ụ ả ị ụ ­ H  cũng t n d ng 40 tri u ng i dùng s  d ng d ch v  hàng tháng và kh  năng

ư ộ ị ứ ụ ề ể ạ ể ế hi n th   ng d ng nh  m t cách khác đ  ki m ti n. Các nhà hàng, khách s n và các

ụ ứ ệ ề ể ả doanh nghi p khác đ u có th  qu ng cáo trên  ng d ng Uber.