intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Mô hình kinh doanh Canvas của Uber

Chia sẻ: Tuấn Tuấn | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

297
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bàu về cơ sở hạ tầng; đối tác chính; các hoạt động chính; nguồn lực chính; giải pháp giá trị; quan hệ khách hàng; cơ cấu chi phí; dòng doanh thu của Uber.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Mô hình kinh doanh Canvas của Uber

  1. Mô hình kinh doanh Canvas của Uber 1. Cơ sở hạ tầng ­ Cơ sở hạ tầng của Uber hầu hết được đại diện bởi tài xế, khách hàng, nhà  đầu tư và những người vận động hành lang. Để biến Uber trở thành một cái chợ tốt   và để huy động vốn, việc làm việc với các tài xế là chưa đủ. ­ Uber nhấn mạnh rằng họ không chỉ là taxi. Đó là lý do tại sao cơ sở hạ tầng  của Uber cũng bao gồm các nhà vận động hành lang. Nhân viên vận động hành lang   thiết lập nhiều niềm tin hơn giữa các khách hàng mới Ngoài ra, Uber cũng quảng bá  dịch vụ của mình trên các phương tiện truyền thông và ra mắt các dịch vụ mới như  UberEats. ­ Uber cũng hợp tác với nhiều nhà cung cấp phần mềm khác nhau. Đó là hệ  thống GPS, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hoặc lưu trữ đám mây. Các hoạt động   chính của Uber là vận chuyển, tận dụng thời gian rảnh và tăng thời gian làm việc  của tài xế, xúc tiến và mở rộng việc làm ra toàn thế giới. 2. Đối tác chính Tài xế ­ Tài xế là những nhà cung cấp có giá trị nhất của Uber. Đây là những đối tác có thể  cung cấp cho Uber những đề xuất khách hàng tuyệt vời: chi phí thấp hơn và đưa đón  khách hàng kịp thời. Hơn nữa, Uber có thể  cắt giảm nhiều chi phí hơn khi tài xế  tham gia sử dụng ô tô cá nhân của họ. Nhà đầu tư ­ Về mặt logic, các nhà đầu tư hoặc quỹ đầu tư mạo hiểm có thể cung cấp vốn để  hỗ  trợ  Uber. Nhiều tài trợ  hơn sẽ  giúp Eber phát triển chức năng, thuật toán, ô tô  không người lái, ứng dụng. Người vận động hành lang ­ Những người vận động hành lang rất quan trọng đối với Uber, vì mọi người có  thể  quan niệm không giống như  Uber ngay từ  cái nhìn đầu tiên. Khi công ty đang 
  2. trong giai đoạn phát triển, nó có thể thâm nhập vào các thành phố và quốc gia mới.   Vì vậy, Uber có thể sẽ gặp một số chống đối. Ví dụ, từ taxi địa phương và công ty  dịch vụ  taxi, cũng như  ngay cả  từ những khách hàng chưa quen thuộc với Uber. Vì  vậy, để  thiết lập lòng tin hơn giữa các khách hàng tiềm năng, Uber cần có những   người vận động hành lang giúp giảm bớt sự phản kháng. Các đối tác khác ­ Đây là những đối tác cũng rất quan trọng đối với công ty, nhưng không phải lúc  nào họ  cũng đóng vai trò chính. Đối với Uber, các đối tác khác là các nhà cung cấp   công nghệ và cơ sở hạ tầng. Đó là các dịch vụ như bản đồ, GPS, nhà cung cấp dịch  vụ  thanh toán, lưu trữ đám mây. Các đối tác tài trợ, ngân hàng hoặc bảo hiểm cũng  được bao gồm. 3. Các hoạt động chính ­ Mở rộng quy mô tài xế để tăng nguồn cung dịch vụ ­ Mở rộng quy mô khách hàng để tài xế không phải chờ đợi ­ Khuyến khích người tham gia mới tham gia và sử dụng Uber ­ Mở rộng ra các quốc gia trên toàn thế giới 4. Nguồn lực chính ­ Nguồn lực quan trọng của nền tảng Uber là sự  tương tác của người dùng. Ở  đây  chúng ta có thể nói về sự tương tác giữa những người tham gia chính: người lái xe  và hành khách. ­ Tuy nhiên, có rất nhiều chuyên gia khác nữa, hoạt động của họ  làm cho những  tương tác này rõ ràng và hiệu quả  hơn. Tại thời điểm này, chúng ta có thể  nói đến  các kỹ  sư, nhân viên làm công việc phân tích, dữ  liệu, kiến trúc nền tảng và thuật   toán. ­ Những người làm công việc xây dựng thương hiệu và tài trợ  cũng bao gồm trong  nguồn lực chính. 5. Giải pháp giá trị
  3. * Đối với khách hàng ­ Khả năng đến nơi họ muốn chỉ trong một cú nhấp chuột ­ Khả năng sử dụng dịch vụ 24/7 ­ Giao dịch không dùng tiền mặt ­ An toàn ­ Hệ thống phản hồi ­ Khả năng theo dõi người lái xe và biết chính xác thời gian đến. * Đối với các tài xế: ­ Cơ hội kiếm tiền ­ Khả năng tự lựa chọn giờ giấc làm việc của mình ­ Bắt đầu nghề nghiệp mới dễ dàng Để thu hút các tài xế mới và giữ lại những người hiện tại, Uber chỉ giữ 20 ­ 25% giá  dịch vụ và cung cấp cho các tài xế của họ phần còn lại. 6. Quan hệ khách hàng ­ Nếu mới biết Uber lần đầu, có vẻ  như  Uber chỉ  lưu tâm đến mối quan hệ  giữa  khách hàng và tài xế. Nhưng khi xem xét kỹ, chúng ta có thể  thấy có rất nhiều   người tham gia. ­ Ngoài khách hàng và tài xế, Uber còn giao tiếp với: Rộng rãi công chúng. Nó được thực hiện để  xây dựng thương hiệu tích cực cũng  như thu hút khách hàng và tài xế mới Các cơ quan quản lý ­ để giảm thiểu các hạn chế và tránh các lệnh cấm 7. Cơ cấu chi phí Cơ cấu chi phí của Uber chủ yếu phụ thuộc vào chi phí lôi kéo khách hàng sử dụng  lại dịch vụ của Uber, với các yếu tố chính là: ­ Phát triển các tính năng mới ­ Nâng cấp hệ thống hiện có ­ Vận động hành lang
  4. ­ Phí giao dịch ­ Lương nhân viên ­ Mở rộng đến các điểm đến mới ­ Chi phí cơ sở hạ tầng ­ Chi phí điện năng cho hệ thống máy tính ­ Hỗ trợ khách hàng ­ Bảo hiểm ­ Mở rộng các thị trường ngách mới như UberEATS 8. Dòng doanh thu ­  Tiền thu  từ  mỗi  chuyến  đi  (Uber  tính  phí   khách  hàng dựa  trên  thời gian  ước   tính,khoảng cách của tuyến đường và nhu cầu đi xe hiện tại trong khu vực, được  thanh toán trực tiếp vào thẻ tín dụng của họ). ­ Các dịch vụ khác của Uber ­ Họ  cũng tận dụng 40 triệu người dùng sử  dụng dịch vụ  hàng tháng và khả  năng   hiển thị ứng dụng như một cách khác để kiếm tiền. Các nhà hàng, khách sạn và các   doanh nghiệp khác đều có thể quảng cáo trên ứng dụng Uber.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2