MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân
số vừa học.
Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1.
Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế.
II. CHUẨN BỊ :
GV: bảng phụ các bài tập củng cố
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: giới thiệu chương
3 4
2 5
GV: ở tiểu học các em đã học HS: , ……
phân số . cho một VD về phân
số?
GV: trong các phân số trên tử
và mẫu đều là những số tự
nhiên khác 0. nếu tử và mẫu là
số nguyên thì có phải là phân
số không? Khái niệm phân số
được mở rộng như thế nào?
Làm thế nào để so sánh, cộng
hai phân số? … đó là những
nội dung chúng ta học trong
chương này?
Hoạt động 2: khái niệm phân số
GV: yêu cầu HS lấy VD trong HS: nêu VD 1. Khái niệm phân số:
3 4
a b
thực tế dùng phân số biểu tổng quát: người ta gọi
với a, b Z, b 0 là một diễn.?
phân số, a là tử số(tử), b
3 4
GV: phân số còn là thương là mẫu số (mẫu) của phân
số của phép chia 3 cho 4. vậy
phân số ở tiểu học là kết quả
3 4
HS: của phép chia 2 số tự nhiên dù
số bị chia có chia hết cho số
HS: là thương của phép chia –2 chia hay không.
cho 5
GV: tương tự tìm thương: –3 :
HS: là thương của của phép chia 4?
a cho b , b 0
2 5
GV: là thương của phép
a b
HS: phân số có dạng với a, b chia nào?
Z, b 0
a b
GV: phân số là thương của HS: ở tiểu học: phân số có
a b
phép chia nào? Điều kiện của dạng với a, b N, b 0 b?
a b
GV: vậy thế nào là phân số? Điểm giống có chung dạng ,
GV: vậy so với khái niệm giống điều kiện b 0
phân số đã học ở tiểu học thì Khác: tử và mẫu không chỉ là số phân số ở đây được mở rộng tự nhiên mà còn là số nguyên. như thế nào?
GV: yêu cầu HS nêu lại dạng
tổng quát của phân số.
Hoạt động 3: ví dụ
GV: cho VD về phân số? ( có HS: cho VD 2. ví dụ:
tử bằng 0, tử và mẫu cùng dấu
2 3
3 5
, …. khác dấu)
HS: GV: yêu cầu HS làm ?1 Nhận xét: số nguyên a có
a 1
HS: HS trả lời và giải thích. GV: yêu cầu HS làm ?2 thể viết là
4 1
4 1
a, c là cách viết phân số GV: là 1 phân số, mà =4
HS: mọi số nguyên đều viết được là 1 số nguyên. Vậy mọi số dưới dạng phân số có mẫu bằng 1 nguyên được viết như thế nào?
GV: đưa ra nhân xét
Hoạt động 4: luyện tập củng cố
1. bài 1/SGK
GV: treo bảng phụ các hình HS:
yêu cầu HS: lên gạch chéo
3 4
4 4
1 12
2 9
HS: a. , b. , c. , d.
2. bài 2/SGK
5 7
7 5
0 2
3. bài 5/SGK HS: , ,
Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà
- Học bài
- Làm các BT còn lại SGK, bài 1,2 , 3 , 4 ,5 , 6, 7 SBT
- Đọc có thể em chưa biết
- Xem lại hai phân số bằng nhau ở tiểu học, xem trước bài 2; hai phân số bằng nhau