intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

191
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số vừa học. Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1. Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ

  1. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: HS thấy được sự giống và khác của phân số đã học ở tiểu học và khái niệm phân số vừa học. Viết được phân số, biết mọi số nguyên đều là phân số có mẫu là 1. Biết dùng phân số để biểu diễn những nội dung thực tế. II. CHUẨN BỊ : GV: bảng phụ các bài tập củng cố
  2. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: giới thiệu chương GV: ở tiểu học các em đã học 32 HS: , …… 45 phân số . cho một VD về phân số? GV: trong các phân số trên tử và mẫu đều là những số tự nhiên khác 0. nếu tử và mẫu là số nguyên thì có phải là phân số không? Khái niệm phân số được mở rộng như thế nào? Làm thế nào để so sánh, cộng hai phân số? … đó là những nội dung chúng ta học trong chương này? Hoạt động 2: khái niệm phân số GV: yêu cầu HS lấy VD trong HS: nêu VD 1. Khái niệm phân số: 3 thực tế dùng phân số biểu a 4 tổng quát: người ta gọi b
  3. diễn.? với a, b  Z, b  0 là một phân số, a là tử số(tử), b 3 GV: phân số còn là thương là mẫu số (mẫu) của phân 4 số của phép chia 3 cho 4. vậy phân số ở tiểu học là kết quả 3 của phép chia 2 số tự nhiên dù HS: 4 số bị chia có chia hết cho số HS: là thương của phép chia –2 chia hay không. cho 5 GV: tương tự tìm thương: –3 : HS: là thương của của phép chia 4? a cho b , b  0 2 là thương của phép GV: 5 a HS: phân số có dạng với a, b b chia nào?  Z, b  0 a GV: phân số là thương của b ở tiểu học: phân số có HS: phép chia nào? Điều kiện của a dạng với a, b  N, b  0 b b? a GV: vậy thế nào là phân số? Điểm giống có chung dạng , b vậy so với khái niệm giống điều kiện b  0 GV: phân số đã học ở tiểu học thì Khác: tử và mẫu không chỉ là số phân số ở đây được mở rộng tự nhiên mà còn là số nguyên. như thế nào? GV: yêu cầu HS nêu lại dạng
  4. tổng quát của phân số. Hoạt động 3: ví dụ GV: cho VD về phân số? ( có HS: cho VD 2. ví dụ: tử bằng 0, tử và mẫu cùng dấu 2 3 , …. khác dấu) 5 3 HS: GV: yêu cầu HS làm ?1 Nhận xét: số nguyên a có HS: HS trả lời và giải thích. a GV: yêu cầu HS làm ?2 thể viết là 1 a, c là cách viết phân số 4 4 là 1 phân số, mà =4 GV: 1 1 HS: mọi số nguyên đều viết được là 1 số nguyên. Vậy mọi số dưới dạng phân số có mẫu bằng 1 nguyên được viết như thế nào? GV: đưa ra nhân xét
  5. Hoạt động 4: luyện tập củng cố 1. bài 1/SGK treo bảng phụ các hình HS: GV: yêu cầu HS: lên gạch chéo 2 3 4 1 HS: a. , b. , c. , d. 9 4 4 12 2. bài 2/SGK 57 0 3. bài 5/SGK HS: ,, 7 5 2 Hoạt động 5: hướng dẫn về nhà - Học bài - Làm các BT còn lại SGK, bài 1,2 , 3 , 4 ,5 , 6, 7 SBT - Đọc có thể em chưa biết - Xem lại hai phân số bằng nhau ở tiểu học, xem trước bài 2; hai phân số bằng nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2