
Mở rộng phạm vi kiểm toán đồng thời
nâng cao chất lư
ợng kiểm toán của kiểm
toán nhà nước
1. Địa vị pháp lý, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm
toán Nhà nước
Luật Kiểm toán Nhà nước đã được Quốc hội khoá 11 thông qua
và có hiệu lực thi hành từ 01 tháng 01 năm 2006 mở ra một giai
đoạn phát triển mới của KTNN, với vị thế là cơ quan chuyên môn

trong lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập,
hoạt động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.
Về địa vị pháp lý Kiểm toán Nhà nước là cơ quan chuyên môn v
ề
lĩnh vực kiểm tra tài chính nhà nước do Quốc hội thành lập, hoạt
động độc lập và chỉ tuân theo pháp luật (Điều 13).
Về chức năng: Kiểm toán Nhà nước có chức năng kiểm toán báo
cáo tài chính, kiểm toán tuân thủ, kiểm toán hoạt động đối với cơ
quan, tổ chức quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà
nước(Điều 14).
Về nhiệm vụ: Điều 15 của Luật đã quy định 16 nhiệm vụ của
Kiểm toán Nhà nước (KTNN), như: Quyết định kế hoạch kiểm
toán hàng năm và báo cáo với Quốc hội, Chính phủ trước khi
thực hiện; Trình ý kiến của KTNN để Quốc hội xem xét, quyết

định dự toán ngân sách nhà nư
ớc, quyết định phân bổ ngân sách
trung ương, quyết định dự án, công trình trọng điểm quốc gia,
phê chu
ẩn quyết toán ngân sách; Tổ chức công bố công khai báo
cáo kiểm toán; Chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra và các cơ
quan khác của Nhà nư
ớc có thẩm quyền kiểm tra, xử lý những vụ
việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân đã đư
ợc
phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán;...
Về quyền hạn của Kiểm toán Nhà nước: Điều 16 của Luật dã quy
định cụ thể 9 quyền hạn về: Yêu cầu đơn vị được kiểm toán và tổ
chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời
thông tin, tài liệu phục vụ cho việc kiểm toán; đề nghị cơ quan
hữu quan phối hợp công tác để thực hiện nhiệm vụ được giao;
Yêu cầu đơn vị được kiểm toán thực hiện các kết luận, kiến nghị

của KTNN đối với các sai phạm trong báo c
áo tài chính và các sai
phạm trong việc tuân thủ pháp luật; kiến nghị thực hiện các biện
pháp khắc phục yếu kém trong hoạt động của đơn vị do KTNN
phát hiện và kiến nghị; Kiểm tra đơn vị được kiểm toán trong việc
thực hiện kết luận và kiến nghị của KTNN; Kiến nghị c
ơ quan nhà
nước có thẩm quyền yêu cầu các đơn vị được kiểm toán thực
hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với các trường hợp sai
phạm trong báo cáo tài chính và các sai phạm trong việc tuân thủ
pháp luật; đề nghị xử lư theo pháp luật những trường hợp không
th
ực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến
nghị kiểm toán của KTNN; Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm
quyền xử lư những vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân đă
được làm rơ thông qua hoạt động kiểm toán; Đề nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lư theo pháp luật đối với tổ chức, cá nhân có

hành vi cản trở hoạt động kiểm toán của KTNN hoặc cung cấp
thông tin, tài liệu sai sự thật cho KTNN và Kiểm toán viên nhà
nước; Trưng cầu giám định chuyên môn khi cần thiết; Được uỷ
thác hoặc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán cơ
quan, tổ chức quản lư, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà
nước; KTNN chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu, tài
liệu và kết luận kiểm toán do doanh nghiệp kiểm toán thực hiện;
Kiến nghị Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ và các cơ quan khác của Nhà nư
ớc sửa đổi, bổ
sung các cơ chế, chính sách và pháp luật cho phù hợp.
2. Thực trạng và định hướng mở rộng phạm vi và nâng cao
chất lượng kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước
2.1. Về quy mô; phạm vi kiểm toán