MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG.

(Tiếp theo)

I. MỤC TIÊU :

- Kiến thức : Thiết lập được và nắm vững các hệ thức giữa cạnh và góc

của tam giác vuông . Hiểu được thuật ngữ “ giải tam giác vuông “ là gì ?

- Kỹ năng : Vận dụng được các hệ thức trên trong việc giải tam giác

vuông.

- Thái độ : Giáo duc cho HS có tính cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ :

GV : Thước thẳng , thước êke ,compa, phấn màu .

HS : Chuẩn bị thước thẳng , thước êke ,compa, bảng nhóm , phiếu học

tập.

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :

1/ On định :

2/ KTBC :

HS1 : Hãy nêu định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông và viết hệ

thức đó .

Đ. An :

HS2 : Nhận xét sửa sai nếu có ?

3/ Bài mới : < GV giới thiệu tên bài >

Hoạt động

Hoạt động cuả HS Nội dung

của GV

(?)giải tam 2/ Áp dụng giải tam giác

giác vuông vuông :

nghĩa là gì ? - Suy nghĩ . Giải tam giác vuông là tìm

- Chốt lại , độ dài các cạnh , số đo các - Đọc to ví dụ 3 .

ghi bảng - Xac định:+ Cho : AB , AC góc chưa biết của tam gíac

) ) ,B C

- Cho HS đọc vuông , dựa trên các yếu tố + Tìm : BC ,

đã biết ví du3 - Vẽ hình , tìm cách giải

(?) Cho gì ? Ví dụ 3 : < SGK/87 > - Suy ngĩ , trình bày bài giải

y/c gì ? *Ap dụng đ.lí pytago ta có : .

- Vẽ hình và - Nhận xét sửa sai nếu có và

cho HS lên ghi vào vở .

bảng giải . BT ? 2 < SGK/87>

8

2

2

AB 

2 AC

2 8 5 

5

^

(?) Dự vào * tan B = = 1,6 => BC = =  những hệ

9,434

B  580

thức nào ?

AC

AB

BC

AC

- Nhận xét . * sin B = * tanC=

AC

5

- Y/c HS làm

 9,433

=>BC= =

) tan B

sin

8 058

8

sin

B

^

= =0,625 => ?2

C  320

^

- Nhận xét sửa sai (nếu co) -

Đọc VD 4 . - Qua ví dụ *

B  900 - 320  580

- Vẽ hình 3 và ? 2 Ví dụ 4 : < SGK/87 >

) -- Xac định:+ Cho : P

^

,PQ ta có thể

Q = 900 -

^ P

) + Tìm : Q

* tính BC ,

= 900 - 360 = 540 bằng hai OP,OQ

Ap dụng hệ thức giữa cách

cạnh và góc trong tam

giác vuông , ta có :

- Xđịnh , lên bảng giải

*OP = PQ .sin Q

= 7 . sin 540 Cho HS dứng Nhận xét sửa sai nếu có ?

=> OP  5,663 tại chổ đọc - Làm ?3

^

^

Q = 900-

* OQ = PQ . sin P = 7. sin 360 Vd 4 . *

P = 900 - 360 =

=> OQ  4,114

540

(?) Cho gì ? *OQ = PQ .cos Q= 7 .

y/c gì ? cos540

- Vẽ hình và => OP  4,114

cho HS lên * OP = PQ . cos P = 7.

bảng giải . cos360

(?) Dựa vào => OQ  4,114

những hệ - Đọc VD 5

thức nào ? - Ve hình

- Nhận xét . - Lên bảng giải .

^

^

- Y/c HS làm Ví dụ 5 : < SGK/87 >

N = 900 -

?3 *

M = 900 - 510= 390

Ap dụng hệ thức giữa cạnh và

góc trong tam giác vuông ,

* LN = LM . tg M

 3,458

=> LN = 2,8 . tan 510

LM

- Nhận xét ?

MN

LN

8,2

* cos M = => MN = - Nhận xét ? - Ghi vào vở

 4,449

cos

M

cos

051

=

- Cho HS lên * Nhận xét : < SGK / 88 >

bảng giải

- Cho HS

nhận xét ?

- Nhân xét

- Qua VD 3

và 5 các em

có nhận xét gì

về cách giải

tam giác

vuông ?

- Chốt lại ghi

bảng nhận xét

.

4/ Củng cố : - HS đứng tại chổ nhắc lại định lí và nhận xét .

Làm BT 27a,b ∆ABC cân tại A  b=c=12  a=14,142

5/ Dặn dò : - Lý thuyết : Xem vở ghi và SGK . và học thuộc các định

- BTVN : làm bt SGK

- Tiết sau : Tiếp bài này.

Rút kinh nghiệm :