ộ ố ỹ ậ M t s  k  thu t ĐGTX

ệ ử ụ ơ ở ủ ậ ỹ ườ 1. C  s  c a vi c s  d ng các k  thu t đánh giá th ng xuyên

ụ ườ ằ ủ M c đích c a đánh giá th ng xuyên (ĐGTX) nh m :

ả ọ ậ ủ ứ ế ậ ế ­ Thu th p các minh ch ng liên quan đ n k t qu  h c t p c a HS trong quá

trình h c ọ

ữ ữ ể ế

ả ­ Cung c p nh ng ph n h i cho HS đ  HS bi ữ ủ t nh ng gì mình đã làm đ ượ ư

ọ ơ ữ ế ầ

ng trình và nh ng gì mình ch a làm đ ể ờ ư ế

ồ ấ ượ   c so ươ ầ ủ ớ ớ   c so v i v i yêu c u c a bài h c, c a ch ố ơ   ị ể ư ọ yêu c u; quan tr ng h n ĐGTX đ a ra nh ng khuy n ngh  đ  HS có th  làm t t h n ế   ể ả ọ ậ ượ ừ ữ nh ng gì mình ch a làm đ  đó nâng cao k t qu  h c t p trong th i đi m ti p c, t theo.

ư ậ ỉ Nh  v y đ  ĐGTX, giáo viên (GV) c n n m đ

ỉ ể ệ ừ ượ ứ ắ ế ố ỹ

ơ ở ộ ồ ị

ọ ậ ự ơ

ử ụ ồ ơ ọ ậ ng h c t p,  trò ch i, h  s  h c t p, HS ĐG l n nhau, t ệ ỉ ầ

ẫ ứ ộ ự ế ứ ả ủ ị ớ ư ậ ầ c các ch  báo, tiêu chí và các ở ỗ ứ ộ ự  m i ki n th c, k  năng c t lõi thu c môn m c đ  th c hi n t ng ch  báo, tiêu chí  ả ậ ọ h c. Trên c  s  đó dù là s  d ng kĩ thu t quan sát, phân tích và ph n h i, đ nh ủ ướ h  ĐG c a HS … GV ỉ cũng c n căn c  vào các ch  báo, tiêu chí và m c đ  th c hi n các ch  báo, tiêu chí ể ặ ế đ  đ t k t qu  c a HS trên đó mà nh n xét, đ a ra khuy n ngh  v i HS.

ụ ế ể ạ ầ t đo n văn k  ho c t ặ ả ở ớ l p 2, GV c n bi ế   t

Ví d  : đ  đánh giá kĩ năng vi ỉ ứ ể ữ căn c  vào nh ng ch  báo sau :

ữ ứ ạ ầ ỗ ề   i v

ế ữ ế ẫ ­ Cách vi ả , ch  vi ớ t ch  và trình bày v i m c đ t yêu c u là : có không quá 5 l t; trình bày đúng m u chính t

ả ầ ọ

ứ ế ế ế ớ c khi vi ứ ạ t v i m c đ t yêu c u là : bi t chính th c, bi t; bi t ch n thông tin   ướ   ng i theo h

ế ­ Quy trình vi ế ế ạ t vi ể ệ ạ ẩ t và s n ph m vi ướ t nháp tr ặ ế ế ử ỗ t s a l ợ ớ ầ ơ ả cho đo n vi ẫ d n; đo n văn th  hi n ý chính ho c thông tin c  b n phù h p v i đ u bài.

ạ ể ứ ạ ­ Đo n văn đúng ki u lo i văn b n (t

ạ ạ

ớ ấ

ể ệ ế ạ

ế ầ   ớ ả ể ả ạ , k , thuy t minh) v i m c đ t yêu c u ứ   ể ạ ả ộ ự ệ ể ạ ự ệ ẳ i m t s  vi c b n thân đã ch ng ch ng h n v i đo n văn k  l i s  vi c là : k  l ự ờ ớ ứ ế ặ ế  th i gian; (m c cao t theo trình t ki n (nhìn th y, xem) ho c tham gia v i các chi ti   ủ  cá  ậ ả ố ế ớ ơ t th  hi n c m nh n c a ; bi h n là : các câu trong đo n có n i k t v i nhau ề ự ệ nhân v  s  vi c đã k ể.)

ố ế ủ ể ế ậ ỉ

ỗ ạ ớ ữ ư ỉ ỉ

ư ầ ỉ

ở ỉ ứ ể ạ ỉ ả ủ   ớ ừ ầ GV c n đ i chi u đo n văn c a HS v i t ng ch  báo đ  xác nh n k t qu  c a ể ộ   ở ừ  t ng ch  báo. V i nh ng ch  báo HS ch a hoàn thành, GV có th  đ ng ế  ố ắ    m t ch   báo khác HS đã đ t m c hoàn thành m i HS  ỉ viên HS c  g ng thêm, ch  cho HS th y ch  báo nào em ch a hoàn thành, c n làm th ặ ở ộ nào đ  hoàn thành ấ  ch  báo đó; ho c

1

ứ ể ế ầ ố ướ ộ t. D i đây là m t tình

ủ ố ớ ả ồ r i thì HS c n làm gì đ  tăng k t qu  lên m c hoàn thành t ạ hu ng đánh giá đo n văn c a HS l p 2:

ề ế ề ộ ế ệ ạ ả ố 1/ Đ  bài : Vi t đo n văn kho ng 4 đ n 5 câu nói v  m t cu n truy n em

thích.

ạ ố

ả ử ự ắ ộ ệ 2/ Đo n văn c a HS : Em có cu n truy n tranh Thánh Gióng. Hình  nh Thánh   ự   ưỡ i m t con ng a s t thét ra l a. Ng a

ư ả ạ ề ờ ế ặ ủ ệ ấ ẹ Gióng trong truy n r t đ p. Thánh Gióng c ế ặ phi đ n đâu quân gi c ch t nh  ng  r . Đánh gi c xong, Thánh Gióng bay v  tr i.

ủ ữ ế ả 3/ Đánh giá c a GV : Ch  vi t rõ ràng, ít l

ỗ ế ố ầ ả , trình bày bài đúng quy   i chính t ậ    các ý theo yêu c u, có k t n i câu. Nên nêu thêm c m nh n

ị đ nh. Các câu nêu đúng ề ố ủ c a em v  cu n sách .

ộ ố ỹ ậ ườ 2. M t s  k  thu t đánh giá th ng xuyên

ể ể ạ ạ

ế ư ệ ệ ạ M i k  thu t có đi m m nh và đi m h n ch , do đó nó phù h p và phát huy   ở

ở ộ ố ọ ệ ể ộ ỹ ợ ỗ ỹ ậ ả ộ ả i ít hi u qu  đánh giá  hi u qu  đánh giá   m t s  môn, n i dung này nh ng l ậ ộ môn, n i dung khác. Vi c ch n k  thu t nào đ  ĐGTX tùy thu c vào GV.

ậ ỹ ả ồ 2.1 K  thu t phân tích và ph n h i

ậ ượ

ế ế

c th c hi n tr ả ượ ự ệ

ươ ả ẩ ộ ỹ ấ ơ ở ự ế

ả ươ t, ph ệ ự ặ ẩ ệ ủ ể ả ỗ ỉ

ổ ế ả ượ ế ả ứ ỉ ứ ộ ự ồ ả ỉ ồ ề ữ ự ầ

ẩ ướ ỉ ả ố ữ ư ề

ả ở ỗ ị ể ế ế ỉ ằ   ồ c dùng ph  bi n trong ĐGTX b ng Phân tích và ph n h i là m t k  thu t đ ướ   ệ ự c, ng pháp v n đáp. Phân tích k t qu  đ ng pháp vi ph ồ ượ   ph n h i đ c d a trên c th c hi n trên c  s  phân tích. Vi c phân tích k t qu  đ chu n KTKN ho c chu n năng l c, nghĩa là phân tích k t qu  theo các ch  báo và   ệ   m c đ  th c hi n c a m i ch  báo trong chu n đ  làm căn c  cho ph n h i. Vi c   ph n h i ph i mang tính tích c c, nghĩa là tr c tiên c n ch  ra nh ng đi u HS đã ế ặ   t ho c đã hoàn thành, ti p đó ch  ra nh ng đi u HS ch a hoàn thành, hoàn thành t ế ư sau cùng đ a ra  khuy n ngh  đ  HS bi t cách nâng cao k t qu m i ch  báo.

Ví d  : ụ

ả ư ạ ế ể ạ ệ ể ồ 1/ M t HS l p 4 k  l

ớ ộ ự ệ

ộ ế ườ ừ ư ệ ọ ỹ i câu chuy n H  Ba B  theo tranh đ t k t qu  nh  sau : ể k  còn thi u m t s  vi c con bà lão ăn mày hóa phép thành con giao long trong đêm ở  nhà ng ậ i đàn bà góa, ch a K  thu t nêu đúng bài h c rút ra t câu chuy n.

ủ ộ ố ự ệ ủ

ể ượ ở ờ ể ệ   c m t s  s  vi c chính c a câu chuy n.    nhà bà góa, bà lão ăn mày đã hóa phép

ớ ạ ườ ọ ậ ứ ể 2/ Đánh giá c a GV : Em đã k  đ i xem đêm đó  i đàn bà góa có đ c tính gì đáng đ  chúng ta h c t p? L i k  rõ ràng. Em nh  l thành con gì? Theo em ng

ậ ị ỹ ướ 2.2 K  thu t đ nh h ọ ng h c tâp

2

ỹ ỹ ậ ụ K  thu t đ nh h

ọ ậ ượ ộ ng đ

ậ ị ậ ị ớ ấ ố ị ọ ề ầ ủ ự ữ ề

ữ ậ ỉ

ng h c t p là k  thu t có tác d ng r t t ườ ộ ỹ ỹ ủ ứ ế ặ ầ ọ

ướ ệ ướ ự ể ọ ế ỉ

ỗ ợ ướ t trong h  tr  HS   ứ   ế ẩ ỹ ọ ậ h c t p. K  thu t này th c dùng vào lúc HS chu n b  h c m t ki n th c, ỹ   k  năng, giá tr  m i hay m t thành ph n c a năng l c nào đó trên n n nh ng đi u đã ầ ầ   ọ c đó. Khi dùng k  thu t này, GV c n nêu ra nh ng ch  báo và tiêu chí c n h c tr ị ớ ằ   cho vi c h c ki n th c, k  năng, giá tr  m i ho c thành ph n c a năng l c nh m ữ ị đ nh h   ng cho HS quan tâm chú ý đ n nh ng ch  báo và tiêu chí này đ  h c cái m i.ớ

ể ể ầ ụ Ví d  1: Tr

ướ ế ủ c khi h c v  câu ghép, GV c n dùng m t b ng ki m đ  đánh giá ơ ọ ề ề ộ ả ự ề ề ữ ể t c a HS v  câu nói chung, v  câu đ n và d  đoán v  câu ghép. nh ng hi u bi

Đúng Sai

ủ ữ

ủ ữ ầ

ể ộ ự ệ 1. Câu dùng đ  nêu m t s  vi c ề ự ệ ể 2. Câu dùng đ  nêu nhi u s  vi c ị ữ ủ ữ 3. Câu c n có ch  ng  và v  ng ặ   ầ ộ ự ệ 4. Câu nêu m t s  vi c c n có 1 c p ị ữ ch  ng  và v  ng ự ệ ề 5. Câu nêu nhi u s  vi c có liên quan ặ ề ớ v i nhau c n có nhi u c p ch  ng  và v  ngị ữ

ọ ề ỉ ể ọ ọ ế

ả Bi ướ c khi h c v  ch  báo đ c hi u văn b n   ầ ả ọ ả ể ả t rút ra bài h c cho ồ   n,  GV c n dùng b ng ki m g m

ụ Ví d  2 : Tr ừ  văn b n đ c là văn b n thông ti ỏ ế ủ ư ả b n thân t ữ nh ng câu h i thăm dò ý ki n c a HS nh  sau :

Đ ngồ   ý Không   đ ngồ   ý

ọ ỗ ạ   i

ọ ể

ớ t m i ọ

ố ượ ệ ề

ọ ượ

ữ ệ ề 1. M i bài  đ c v  khoa h c mang l ế ộ cho em m t hi u bi ọ 2.   Khiđ c   bài   khoa   h c   em   có   mong ữ ự c  nói mu n th c hi n  nh ng  đi u  đ ế đ n trong bài ọ ọ   ể ọ 3. Khi đ c bài khoa h c em có th  ch n ể ự   ề c trong bài đ  th c nh ng đi u h c đ ờ ố hi n trong đ i s ng

ỹ ậ ồ ơ ọ ậ 2.3 K  thu t h  s  h c t p

ồ ơ ọ ậ ộ

ọ ậ ủ ế ủ ợ ả ợ ẩ ữ

ọ ỗ ả ặ ự ủ ẩ ậ ậ ụ ậ dung c a môn h c (ví d  : t p h p nh ng bài vi ề Trong đó m i s n ph m đ u có nh n xét c a GV ho c t ộ ự ộ   H  s  h c t p là t p h p s n ph m h c t p c a HS thu c m t lĩnh v c n i ỳ   ộ ử ọ ủ t c a HS trong m t n a h c k ). ủ    đánh giá c a HS. GV

3

ế ả ẩ t các s n ph m ti p theo đ ể

ể ố ề ẩ ế ậ ầ ế ả ặ ho c HS có th  đ i chi u s n ph m đ u v i l n l ộ ở ừ ư đ a ra nh n xét v  quá trình HS ti n b ớ ầ ượ ỉ  t ng ch  báo.

ụ ậ ợ ế ủ ở ử ọ ỳ ấ Ví d  : t p h p 4 bài vi t c a HS n a h c k  I cho th y :

ộ ề ạ ầ ố ơ ừ t tăng lên (s  đo n trong ph n thân bài  nhi u h n : t ạ    1 đo n

­ Đ  dài bài vi ể ế ạ phát tri n thành 3 đo n)

ư ượ ể ệ ằ ­ Ch  đ  c a m i đo n trong bài vi t t c th  hi n b ng câu

ủ ề ủ ứ ỗ ượ ạ ể ệ ủ ề ế ế ừ ứ  m c ch a đ ủ ề ch  đ  đ n m c đã đ ằ c th  hi n b ng câu ch  đ

ỗ ừ ỗ ế ố ả ầ ­ L i chính t ả ỗ , l i dùng t i k t n i câu đã gi m d n. , l

ữ ể ỏ

ự ệ

ườ ế ng thiên nhiên trong môn Ti ng Vi

ệ ụ ể ộ ồ ơ ọ ậ ự ượ c dùng đ  đánh giá nh ng d  án nh  do nhóm HS H  s  h c t p cũng đ   ề ả   ỏ Truy n thông v  B o ộ ự ề ớ ụ ộ ệ ự th c hi n. Ví d  m t nhóm HS l p 3 th c hi n m t d  án nh   ự ệ ệ v  môi tr   t. Trong d  án này HS phân công ỗ m i em làm m t công vi c c  th  :

ư ầ ộ ố ế ả ­ S u t m m t s  bài vi ề ẻ ẹ ủ t, hình  nh v  v  đ p c a thiên nhiên

ộ ố ệ ả ữ ề ả ả

ạ ộ t, hình  nh v  nh ng ho t đ ng b o v  c nh quan ả ­ S u t m m t s  bài vi ệ ư ầ ả ừ ẹ ắ ế thiên nhiên (b o v  cây và r ng, làm sách đ p các th ng c nh …)

ề ữ ế ư ệ ư ầ ­ Thuy t trình v  nh ng t li u đã s u t m

ề ệ ả ườ ủ ọ ng c a h c sinh ở ườ  tr ng

ạ ộ ế t m t s  bài v  ho t đ ng b o v  môi tr ­ Vi ươ ị ọ h c, đ a ph ộ ố ng

ứ ự ệ

ể ả ủ ự ể GV có th  căn c  trên nh ng nhi m v  m i cá nhân trong nhóm th c hi n đ   ậ ươ ế ở ợ ữ  2 ph

ệ ng di n : s  tham gia ho t đ ng và h p tác  ệ ạ ộ ụ ẳ ạ

ả ự ự ư ế ụ ỗ ự ệ xác nh n k t qu  c a d  án  ứ ộ ạ ượ ở ừ ủ c  c a các thành viên trong nhóm, m c đ  đ t đ  t ng nhi m v . Ch ng h n GV  ệ đánh giá k t qu  d  án do nhóm HS nói trên th c hi n nh  sau :

ự ự

ở ị ươ ủ ạ ộ  đ a ph

ầ ầ ủ ữ   ủ ­ D  án đã có s  tham gia c a các thành viên nên đã nêu khá đ y đ  nh ng ợ ủ ệ ả ữ   i c a thiên nhiên, nh ng ho t đ ng b o v  môi ườ ủ ọ ng chúng ta   ng và  i, c a h c sinh  ế   ng thiên nhiên. T  li u s u t m phong phú, bài thuy t

ở ườ  tr ư ệ ư ầ ự ộ ố ế ộ n i dung v  thiên nhiên và ích l ườ ng thiên nhiên c a con ng tr ườ ệ ả góp ph n b o v  môi tr ệ ầ ừ trình đã rõ t ng ph n vi c. M t s  bài vi t chân th c.

ệ ả

ư ầ ườ ề ừ i. Khi thuy t trình, sau m i ph n nên d ng l

ậ ủ ư ả ể ổ ả ạ ộ ạ ể ườ ế ầ i đ  ng ườ t còn s  sài do ch a nêu c m nh n c a ng

i. có 2 bài vi ườ ể ạ ộ ả ệ ộ ố   ­ Nên s u t m thêm đ  b  sung m t s  hình  nh v  ho t đ ng b o v  thiên ỗ ủ i nghe có nhiên c a con ng   ế ề   ổ ạ t v i vi th  trao đ i l ho t đ ng b o v  môi tr ơ ế ủ ng c a HS.

ậ ỹ 2.4 K  thu t HS đánh giá nhau

4

ộ ạ ệ ủ ạ ộ ự

ế ả ủ ọ ậ ể

ậ ườ ỗ ế ọ ừ

ỉ c vi c này khi các em bi

ứ ộ ặ ị ở ừ ứ ộ ỹ ỉ ượ ở ỗ  m i ch  báo và tiêu chí

ể ấ

ỉ ỏ ợ ứ ộ ữ

ủ ể ỉ ạ đánh   Đánh giá là m t ho t đ ng h c t p c a HS. Bên c nh vi c m i HS t ả ọ ậ   giá k t qu  c a mình, HS còn có th  đánh giá nhau. HS đánh giá k t qu  h c t p ỉ ự   ể ộ ỹ ủ ng dùng đ  đánh giá trong t ng bài h c. HS ch  th c c a nhau là m t k  thu t th ế ượ ệ ệ   c các ch  báo và tiêu chí, các m c đ  hoàn hi n đ t đ ế    t ng ki n th c, k  năng, thái đ , giá tr  ho c năng thành  ầ ự   l c. Do đó đ  cho HS đánh giá nhau, GV c n cung c p cho HS ch  báo và tiêu chí, ướ ạ các m c đ  hoàn thành ch  báo và tiêu chí d   i d ng nh ng câu h i g i ý dành cho HS làm ch  th  đánh giá b n.

ủ ạ ể ỏ ụ ế ố ọ Ví d  1 : Mu n HS đánh giá bài đ c thành ti ng c a b n, GV có th  h i :

ề ạ ọ ỉ ượ ­ Em có nghe rõ b n đ c không? (ch  báo v  âm l ng)

ấ ạ ữ ư ọ ừ ề ọ ỉ ­ Em th y b n đ c ch a đúng nh ng t nào? (ch  báo v  đ c đúng)

ắ ơ ở ạ ư ừ ệ ọ ỉ ­ B n đã ng t h i ề ọ    câu dài chúng ta v a luy n đ c ch a? (ch  báo v  đ c

tr n)ơ

ọ ừ ạ ỉ ề ố ộ ậ ­ B n đ c v a hay ch m? (ch  báo v  t c đ )

ụ ạ ạ ố ế ể ỏ Ví d  2 : Mu n HS đánh giá đo n văn b n vi t, GV có th  h i :

ủ ố ạ ầ ­ Đo n văn có đ  s  câu theo yêu c u không?

ữ ạ ầ ầ ­ Nh ng câu trong đo n có nêu đúng ý đ u bài yêu c u không?

ạ ặ ­ Đo n văn có câu nào ho c ý nào hay?

ạ ế ừ ư ừ ế ­ Đo n văn có câu nào vi t sai, t nào dùng ch a đúng, t nào vi t sai chính

t ?ả

ằ ạ

ủ ể ữ ỏ ấ ế ể ả ả ạ ả Bên c nh vi c g i ý b ng câu h i cho HS làm ch  th  đánh giá b n, GV cũng ạ   ể  đ  HS đánh d u vào b ng nh ng k t qu  mà b n em đ t

ệ ợ ạ ể có th  dùng b ng ki m ượ c trogn bài làm.  đ

ữ ụ ể ộ    ví d  2 nói trên thành m t

ở ủ ạ ỏ ợ ạ ể ấ ụ ể Ví d  3: GV có th  chuy n nh ng câu h i g i ý  ể ả b ng ki m cung c p cho HS đ  HS đánh giá đo n văn c a b n :

ế ề ạ ủ ạ Ý ki n v  đo n văn c a b n …

Đúng Không đúng

ở ừ 5 câu tr  lên

ạ ấ ả ề ầ

ừ 1. Đo n văn có t 2. T t c  các câu đ u nêu đúng ý đ u bài yêu câu ặ 3. Có câu hay ho c có ý hay ề ặ ỗ ở 4. Có t i tr  lên v  đ t câu, dùng t 4 l ừ ế   , vi t

5

chính tả

ướ ẫ ườ ự 3. H ng d n th c hành đánh giá th ng xuyên

ậ ế ạ ườ 3.1 L p k  ho ch đánh giá th ng xuyên

ọ ễ ươ ĐGTX di n ra trong quá trình HS h c m t bài h c, m t ch

ỳ ọ ộ ọ ộ ạ ộ ễ

ể ạ ộ ặ ế ứ ự ề ẩ ẩ

ầ ậ ế ứ ỉ ỉ

ỗ ỹ

ể ủ ộ ạ ệ ậ ể ế ự ộ ọ

ạ ộ ế ả ạ

ủ ộ ộ   ặ ộ ng ho c m t ộ ọ ủ ề ấ ủ   ch  đ , m t h c k , m t năm h c. Do tính ch t c a ho t đ ng ĐG di n ra trong ơ ở  ươ ộ ờ ạ ng đ i dài nên c n l p k  ho ch cho ho t đ ng này. Trên c  s m t th i gian t ỹ ế ủ ữ   nh ng hi u bi t c a GV v  chu n Ki n th c và K  năng ho c chu n năng l c (bao ề ộ ồ   g m các ch  báo và tiêu chí, các m c đ  hoàn thành ch  báo và tiêu chí), v  các ủ ề  ầ ậ ươ ph ng pháp ĐG và k  thu t ĐG, GV c n l p k  ho ch đánh giá cho m i ch  đ ố   ọ ậ ủ h c t p c a m t môn h c đ  có th  ch  đ ng th c hi n ho t đ ng này trong su t ả ể ọ ặ ỳ ọ   h c k  ho c năm h c. Có th  tham kh o b ng trình bày k  ho ch ĐGTX môn ướ ệ ớ ế t l p 2 c a m t GV d Ti ng Vi i đây :

Bài h cọ

Ph

ngươ

K  thu t ĐGTX và công c  ĐG

Ghi chú

pháp ĐGTX

ứ   ế Tên Ki n th c / K năng / Năng l cự

ỹ ồ ả 1­18 Quan sát

ạ ồ ị 1. Đ cọ ọ 1.1 Đ c thành ti ngế

ậ i nh n xét

ỹ ồ ả 19­35 Quan sát

ạ ồ ị

ồ ả ể ọ 1.2 Đ c hi u 1­18

ấ ­ V n đáp tế ­ Vi

ả ậ ọ ậ ụ

ể ỏ ờ

ả ị 19­35

ồ ẫ ấ ­ V n đáp tế ­ Vi

ậ ọ ậ  đánh giá ụ

ể ỏ ờ

ả ồ 1­18 ồ 2. Vi tế ẫ tế ­ Vi ­ Quan sát

ụ ỏ ậ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ụ ­ Công c  : rubric (thang đo d ng đ  th ả ờ có mô t ), l ậ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ụ ­ Công c  : rubric (thang đo d ng đ  th ể có mô t ), b ng ki m ị ỹ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ướ ẫ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau h ệ ỏ ắ   ­ Công c  : Câu h i tr c nghi m khách ậ   ở ả quan, câu h i m , b ng ki m, l i nh n xét ỹ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ướ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau, h ự HS t ệ ỏ ắ   ­ Công c  : Câu h i tr c nghi m khách ậ   ở ả quan, câu h i m , b ng ki m, l i nh n xét ậ ỹ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, h ơ ọ ậ s  h c t p, HS đánh giá l n nhau ở ự ­   Công   c   :   Câu   h i   m   (t ậ     lu n),

6

ờ ể

ỹ ồ ậ i nh n xét ả 19­35

ẫ tế ­ Vi ­ Quan sát

ở ự ậ     lu n),

ỹ ồ 3. Nói và nghe 1­18

­ Quan sát ấ ­ V n đáp

ở ự ậ     lu n),

ồ ỹ 1­18

tế ­ Vi ấ ­ V n đáp

4.   Luy n   tệ ừ  và   câu   (ki nế   ế   ứ th c   ti ng t)ệ Vi

ả ồ 19­35

tế ­ Vi ấ ­ V n đáp

ả rubric, b ng ki m, l ồ  ậ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, h ơ ọ ậ   s  h c t p, HS đánh giá l n nhau, HS ự  đánh giá t ỏ ụ ­   Công   c   :   Câu   h i   m   (t ậ ờ ể ả i nh n xét rubric, b ng ki m, l ậ ả ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ỏ ụ ­   Công   c   :   Câu   h i   m   (t ậ ờ ể ả i nh n xét rubric, b ng ki m, l ậ ả ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ệ ỏ ắ ụ ­ Công c  : Câu h i tr c nghi m khách   ỏ ể   ả ở ự ậ quan, câu h i m  (t  lu n), b ng ki m, ậ ờ i nh n xét l ậ ị ỹ ­ K  thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ẫ ọ ậ ướ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau h ệ ỏ ắ ụ   ­ Công c  : Câu h i tr c nghi m khách ể   ả ở ự ậ quan, câu h i m  (t  lu n), b ng ki m, ờ l ỏ ậ i nh n xét

ự ườ ớ ệ 3.2 Th c hi n đánh giá th ng xuyên trên l p

ụ ươ

ầ ỹ ậ

ậ ụ

ử ụ t cách s  d ng các ph ươ ệ ừ t t ng ph ậ ỹ ở ỗ ọ

ỹ ầ ỗ ụ ế ạ ụ ậ

ố ợ ọ ậ ậ ậ ộ

ọ ậ ự ộ ố ợ ỹ ươ ử ụ ướ ụ ỹ

ậ ể ế ọ ậ   ng pháp, k  thu t, công c  dùng Khi h c t p đ  bi ụ ọ ể ng pháp, k  thu t, công c . Tuy nhiên   đ  ĐGTX thì GV c n h c tách bi ộ ố  ố ợ ươ ữ ng pháp và k  thu t đánh giá c n và nên ph i h p m t s khi v n d ng nh ng ph ở ẽ  ủ ề ọ ậ ệ ỹ ụ ậ  m i bài h c, m i ch  đ  h c t p. B i l k  thu t, công c  trong vi c đánh giá  ệ ố ỗ ỹ   t trong vi c đánh giá m i k  thu t và công c  có th  m nh và phát huy tác d ng t ộ ố ủ ề  ộ ố ủ ề ộ ệ m t s  ch  đ , n i dung h c t p. Khi vi c ĐGTX t p trung vào ĐG m t s  ch  đ ể   ụ ặ ho c n i dung h c t p thì s  ph i h p các k  thu t ĐG và công c  ĐG là hi n ậ   ng pháp, k  thu t, công c  trogn nhiên. D i đây là m t s  g i ý s  d ng ph ĐGTX :

ự ọ ươ ợ 3.2.1 L a ch n ph ng pháp đánh giá phù h p

ủ ề ọ ậ ở ấ ữ ể ể ấ ộ ọ Có th  chia nh ng n i dung và ch  đ  h c t p ạ    c p ti u h c thành m y lo i

ớ l n sau :

ứ ứ ữ ứ ­ Th  nh t :

ấ  Ki n th c khoa h c và nh ng kĩ năng nh n th c. Lo i này g m ồ   ệ ế ọ ề ậ ể ữ ắ ả ộ ọ ạ ọ nh ng n i dung h c v  quy t c, quy trình, khái ni m, đ c hi u văn b n …

7

ỹ ạ ộ ữ ạ ỹ

ọ ọ ạ ố ượ ế i toán, phân lo i đ i t

ế ấ ọ ệ ế ẩ ề ả ả ứ ­ Th  hai : ễ ti ng, đ c di n c m), vi ạ thí nghi m, t o ra s n ph m, gi ồ    K  năng ho t đ ng. Lo i này g m nh ng k  năng : đ c (đ c thành ả ả t, nói, nghe, làm tính, gi   ng, làm i quy t v n đ  …

ạ ộ ồ ộ ị ứ ­  Th  ba :

ề ể ệ ữ ề ằ ộ ộ ị ị

ườ ọ ả ậ     Thái đ , giá tr , ni m tin. Lo i này g m nh ng n i dung : nh n ứ ề   th c v  thái đ , giá tr , ni m tin; th  hi n các thái đ , giá tr , ni m tin b ng hành vi ủ c a ng ề ề ế ấ i quy t v n đ . i h c gi

ươ ụ ấ ố ớ ng pháp Vi t, ph ng pháp V n đáp phát huy tác d ng t ệ t v i vi c đánh

ươ Ph ạ ộ ế ứ ấ giá lo i n i dung th  nh t.

ươ ấ ng pháp Quan sát, ph ng pháp Vi t, ph ng pháp V n đáp phát huy tác

ươ ạ ộ ứ ệ ế ươ Ph ố ớ t v i vi c đánh giá lo i n i dung th  hai. ụ d ng t

ươ ế ụ ố ớ ng pháp Quan sát, ph ng pháp Vi t phát huy tác d ng t ệ t v i vi c đánh

ươ Ph ạ ộ ứ giá lo i n i dung th  ba.

ọ ỹ ố ợ ự ậ ậ ỹ ụ ụ 3.2.1 L a ch n k  thu t, công c  và ph i h p các k  thu t, công c

ộ ươ

ộ ố ợ ộ ể ể

Tùy thu c vào n i dung, ch  đ  h c t p, tùy thu c vào ph ộ ố ỹ ọ ộ ủ ề ọ ậ ậ ủ ề ọ ậ ặ ọ ọ ộ ng pháp đánh giá đã ch n, GV có th  ph i h p m t s  k  thu t ĐGTX đ  đánh giá trong quá trình HS ọ h c m t bài h c ho c h c m t ch  đ  h c t p.

ạ ế ằ ả ộ

ẩ Ch ng h n đánh giá s n ph m h c t p c a HS là m t bài vi ố ợ t b ng ph ồ ớ ỹ ể ử ụ

ế ướ ả ủ ỹ ụ ọ ậ ậ ờ ươ   ẳ ọ ậ ủ ng ậ   ậ t, GV có th  s  d ng ph i h p k  thu t phân tích và ph n h i v i k  thu t ng h c t p thông qua các công c  rubric, l i nh n xét c a GV. pháp Vi ị đ nh h

ế ể ứ ề ừ ạ ở ằ lo i

Có th  đánh giá ki n th c v  t ươ ấ ệ ử ụ ng pháp Vi

ế ớ ồ ả ậ ặ ỏ ụ ở

ắ ờ ươ   ệ ớ ế t l p 4 b ng ph  môn Ti ng Vi ng ỏ ỹ t v i vi c s  d ng các k  thu t đ t câu h i, HS pháp V n đáp và ph   ỏ   ẫ đánh giá l n nhau, phân tích và ph n h i thông qua các công c  câu h i m , câu h i ệ tr c nghi m khách quan, l ậ i nh n xét.

ể ố ớ ươ ằ ng b ng ph ng pháp Vi

ườ ộ ủ Có th  đánh giá thái đ  c a HS đ i v i môi tr ỹ ớ ươ ế ể ậ

ủ ồ

ế   t ệ ử ụ ế   ng pháp Quan sát v i vi c s  d ng các k  thu t phi u tìm hi u ý ki n và ph ả   ả ế ồ (đ ng tình /không đ ng tình), ghi chép k t qu  quan sát hành vi c a HS vào b ng ki m.ể

ử ụ ế ả ườ 4. S  d ng k t qu  đánh giá th ng xuyên

ử ụ ế ả ườ 4.1 S  d ng k t qu  đánh giá th ng xuyên

ư ụ

ậ ọ ậ ủ ế ế ồ

ả ọ ủ ả ấ ể ề ệ ỉ ủ ỗ ợ thông tin ph n h i cho HS, GV và h  tr ủ ượ đ ấ   Nh  trên đã nêu các m c đích c a ĐGTX t p trung ch  y u vào cung c p ầ    HS h c t p. Do đó k t qu  ĐGTX c n   c cung c p ngay cho HS đ  HS có đ  thông tin đi u ch nh vi c h c c a mình

8

ả ủ ệ ế ế ả ầ ờ ớ ươ   ng

ằ nh m c i thi n k t qu  trong th i gian ti p theo  đúng v i yêu c u c a ch trình.

ả ế ề ủ ữ ộ ớ ữ

ủ ế ể ạ

ỗ ộ ỉ ứ ộ

ề ủ ớ ơ ở ạ ữ ợ ằ ớ

ươ Nh ng k t qu  ĐGTX c a nhi u HS trong m t l p là nh ng thông tin quan   ặ   ể ọ tr ng giúp GV phân tích đi m m nh, đi m y u c a HS trong m i n i dung ho c ọ   ủ ề ọ ậ ch  đ  h c t p. Trên c  s  đó, GV tìm ra nh ng cách th c đi u ch nh n i dung h c ươ ạ   ơ ặ ậ t p ho c ph ng pháp d y h c  cho phù h p h n v i HS c a l p mình nh m đ t ầ ủ ượ đ ọ ng trình c yêu c u c a ch

ố ứ

ố ạ ọ ọ ả ế ỉ ỗ ả

ả ể ả ầ ế ị ệ ọ

ơ ộ ạ ở ứ ố ả ườ ủ ư ư ế ạ ế ị t là nh ng quy t đ nh quan tr ng nh ế ế i th ả ể ng

ỗ ế   Khi phân lo i HS vào cu i m i năm h c, GV không ch  căn c  vào k t ứ qu  ki m tra cu i năm h c mà c n căn c  vào c  k t qu  ĐGTX m i HS trong quá   ư  ữ ặ ọ ể ư trình c  năm h c đ  đ a ra quy t đ nh, đ c bi ố   ư ể ạ : cho HS c  h i làm l i bài ki m tra cu i năm n u nh  HS có k t qu  ki m tra cu i ầ    m c hoàn năm ch a đ t yêu c u nh ng k t qu  ĐGTX c a HS đó l thành.

ủ ệ ế ả ớ   Tuy t nhiên không dùng k t qu  ĐGTX đ  so sánh thành tích c a HS này v i

ề ợ ớ ọ ể ủ ụ HS khác, đi u này không phù h p v i m c tiêu c a ĐGTX và không tôn tr ng HS.

ả ườ ẹ ọ ọ ế 4.2 Thông báo k t qu  đánh giá th ng xuyên cho h c sinh, cha m  h c sinh

ớ ế ễ ệ

ườ ệ ượ ng đ ọ ạ c GV thông báo tr c ti p cho HS t

ả ấ ự ế

ớ ấ ễ ữ ế ỗ ạ ề

ộ ệ ự ự ệ ể ả ầ ệ ế

ữ ầ ả ặ ị

ế ư ữ ề

ẳ ướ ờ ủ ậ ỏ ợ

ư ư ệ ầ ọ ơ

ữ ư ể ẫ ng d n đ  HS bi

ế ố ắ ư ư ế ẫ

ạ ố ắ ặ ẳ ư ế ẫ ầ

ị ể ế ả ố ơ ả ủ ủ ế   Vi c ĐGTX di n ra ch  y u trên l p h c. Do đó k t qu  c a vi c ĐGTX ạ ộ ễ ự   i lúc di n ra ho t đ ng đánh giá. th ế ạ   i ch  này đã làm cho vi c thông báo k t qu  ĐGTX Chính vì tính ch t tr c ti p và t ả ề ủ   c a GV d  gây ra nh ng v n đ  nh y c m v i HS. Đ  tránh đi u này, GV c n có   thái đ  tích c c, xây d ng trong vi c thông báo k t qu  đánh giá cho HS. Vi c GV ầ   c n làm là : luôn kh ng đ nh nh ng ph n k t qu  HS đã hoàn thành ho c hoàn thành ẩ ố   c, nh ng đi u HS ch a hoàn thành GV không nên thông báo t (theo chu n) tr t ể  ữ ờ ướ ạ ằ i chê, l i d ng l d i ph  nh n mà nên nói b ng nh ng câu h i mang tính g i ý đ ầ ậ ự   HS t  nh n ra ph n vi c mình ch a hoàn thành. Quan tr ng h n, GV c n đ a ra ề ố ơ ướ ờ ữ   t h n nh ng đi u HS ch a làm t cách làm t i góp ý, h nh ng l ẩ   ộ ữ ớ ượ c. V i nh ng HS m c dù đã c  g ng, có ti n b  nh ng v n ch a đ t chu n, đ ộ ườ ầ GV c n có thêm l   i kh ng đ nh em đã có ti n b , nh ng v n c n c  g ng thêm theo cách này cách kia … đ  k t qu  t t h n.

ọ ỗ ế ở ộ ườ ế

ấ ẹ ớ

ố ợ

ờ ệ ỗ ợ ộ ề ơ

ả ả ặ ụ ầ ọ ặ ọ ậ ầ ố ọ ữ ầ ỳ

ọ ế ế ả ụ ừ ệ ạ ế   ộ K t qu  ĐGTX m i HS  ng (ti n  m t môn h c nào đó có bi n đ ng b t th ể ẽ ượ ộ   c GV thông báo v i cha m  HS ngay sau b  nhanh, ho c s t gi m) có th  s  đ ẹ ị ể ế   ớ ổ ọ bu i h c ho c tu n h c, đ  cha m  k p th i ph i h p v i GV đ ng viên, khuy n ọ   ơ ề ặ ạ  con nhi u h n trong h c khích con trong h c t p ho c t o đi u ki n h n, h  tr ọ   ố ụ ọ ậ t p. Trong nh ng l n h p ph  huynh đ u năm h c, cu i h c k  I và cu i năm h c. ọ ậ ủ   t k t q u h c t p c a con em qua Bên c nh vi c thông báo cho t ng ph  huynh bi

9

ể ủ ế ể ả

ườ ữ   bài ki m tra  đ nh kì, GV có th  thông báo k t qu  ĐGTX c a HS trong nh ng tr ị ợ ng h p sau :

ọ ậ ủ ủ ụ ề ầ ậ ­ Ph  huynh c a HS có yêu c u nh n xét v   quá trình h c t p c a con em

ự ố ợ ư ạ ẩ ầ ụ ữ ữ ­ Nh ng HS ch a đ t chu n c n có s  ph i h p GD gi a GV và ph  huynh

ữ ố ụ ọ ậ ộ ộ ữ ệ ế ấ ­ Nh ng HS hoàn thành t t nhi m v  h c t p / có nh ng ti n b  đ t xu t và

giáo d c ụ

ậ ầ ề ệ

ọ ậ ủ Khi ph  huynh có yêu c u nh n xét v  vi c h c t p c a con em, GV có th ấ ấ c qua quan sát, qua v n đáp và qua bài vi ả ọ ậ ặ ờ ể ỳ ồ ị

ể  ế   ứ t ể ả   i thích k t qu  h c t p, GD c a HS đã nêu trong đánh ạ ặ ế ủ ế ượ ụ c m t m nh m t y u c a con em mà   t đ ế ờ ế ụ ỗ ợ ộ ọ ụ ậ ượ ằ ữ cung c p nh ng b ng ch ng thu th p đ ế trong quá trình ĐGTX đ  gi giá đ nh k , đ ng th i đ  ph  huynh bi ti p t c h  tr , đ ng viên con em h c trong th i gian ti p theo

ớ ữ ế ẩ ả ả

ể ỉ ả ỳ

ị ệ ọ ầ ổ ớ ế ể ữ ữ ọ ư ạ ế ầ   V i nh ng HS ch a đ t chu n, GV c n thi t ph i thông báo k t qu  ĐGTX ả ọ ậ ủ   i thích k t qu  h c t p c a HS qua bài đánh giá đ nh k  mà ể  ế

ủ c a HS đ  không ch  gi ể còn đ  trao đ i v i GV nh ng đi m con em h  còn y u, nh ng vi c h  c n làm đ ỗ ợ h  tr  con em.

ữ ọ ậ ố V i nh ng HS có thành tích h c t p t

ớ ủ ụ ế ệ ầ t, GV cũng c n thông báo k t qu ạ t con em có đi m m nh gì, nh ng vi c h ả  ọ

ể ọ ế ọ ậ ố ơ ữ ể ỗ ợ ữ ể ủ ị ĐGTX c a HS cho ph  huynh đ  h  bi ầ c n làm đ  h  tr  con em h c t p t ể ộ t h n n a theo nh p đ  phát tri n c a HS.

10