ộ ố ỹ ậ M t s k thu t ĐGTX
ệ ử ụ ơ ở ủ ậ ỹ ườ 1. C s c a vi c s d ng các k thu t đánh giá th ng xuyên
ụ ườ ằ ủ M c đích c a đánh giá th ng xuyên (ĐGTX) nh m :
ả ọ ậ ủ ứ ế ậ ế Thu th p các minh ch ng liên quan đ n k t qu h c t p c a HS trong quá
trình h c ọ
ữ ữ ể ế
ả Cung c p nh ng ph n h i cho HS đ HS bi ữ ủ t nh ng gì mình đã làm đ ượ ư
ọ ơ ữ ế ầ
ng trình và nh ng gì mình ch a làm đ ể ờ ư ế
ồ ấ ượ c so ươ ầ ủ ớ ớ c so v i v i yêu c u c a bài h c, c a ch ố ơ ị ể ư ọ yêu c u; quan tr ng h n ĐGTX đ a ra nh ng khuy n ngh đ HS có th làm t t h n ế ể ả ọ ậ ượ ừ ữ nh ng gì mình ch a làm đ đó nâng cao k t qu h c t p trong th i đi m ti p c, t theo.
ư ậ ỉ Nh v y đ ĐGTX, giáo viên (GV) c n n m đ
ỉ ể ệ ừ ượ ứ ắ ế ố ỹ
ơ ở ộ ồ ị
ọ ậ ự ơ
ử ụ ồ ơ ọ ậ ng h c t p, trò ch i, h s h c t p, HS ĐG l n nhau, t ệ ỉ ầ
ẫ ứ ộ ự ế ứ ả ủ ị ớ ư ậ ầ c các ch báo, tiêu chí và các ở ỗ ứ ộ ự m i ki n th c, k năng c t lõi thu c môn m c đ th c hi n t ng ch báo, tiêu chí ả ậ ọ h c. Trên c s đó dù là s d ng kĩ thu t quan sát, phân tích và ph n h i, đ nh ủ ướ h ĐG c a HS … GV ỉ cũng c n căn c vào các ch báo, tiêu chí và m c đ th c hi n các ch báo, tiêu chí ể ặ ế đ đ t k t qu c a HS trên đó mà nh n xét, đ a ra khuy n ngh v i HS.
ụ ế ể ạ ầ t đo n văn k ho c t ặ ả ở ớ l p 2, GV c n bi ế t
Ví d : đ đánh giá kĩ năng vi ỉ ứ ể ữ căn c vào nh ng ch báo sau :
ữ ứ ạ ầ ỗ ề i v
ế ữ ế ẫ Cách vi ả , ch vi ớ t ch và trình bày v i m c đ t yêu c u là : có không quá 5 l t; trình bày đúng m u chính t
ả ầ ọ
ứ ế ế ế ớ c khi vi ứ ạ t v i m c đ t yêu c u là : bi t chính th c, bi t; bi t ch n thông tin ướ ng i theo h
ế Quy trình vi ế ế ạ t vi ể ệ ạ ẩ t và s n ph m vi ướ t nháp tr ặ ế ế ử ỗ t s a l ợ ớ ầ ơ ả cho đo n vi ẫ d n; đo n văn th hi n ý chính ho c thông tin c b n phù h p v i đ u bài.
ạ ể ứ ạ Đo n văn đúng ki u lo i văn b n (t
ạ ạ
ớ ấ
ể ệ ế ạ
ế ầ ớ ả ể ả ạ , k , thuy t minh) v i m c đ t yêu c u ứ ể ạ ả ộ ự ệ ể ạ ự ệ ẳ i m t s vi c b n thân đã ch ng ch ng h n v i đo n văn k l i s vi c là : k l ự ờ ớ ứ ế ặ ế th i gian; (m c cao t theo trình t ki n (nhìn th y, xem) ho c tham gia v i các chi ti ủ cá ậ ả ố ế ớ ơ t th hi n c m nh n c a ; bi h n là : các câu trong đo n có n i k t v i nhau ề ự ệ nhân v s vi c đã k ể.)
ố ế ủ ể ế ậ ỉ
ỗ ạ ớ ữ ư ỉ ỉ
ư ầ ỉ
ở ỉ ứ ể ạ ỉ ả ủ ớ ừ ầ GV c n đ i chi u đo n văn c a HS v i t ng ch báo đ xác nh n k t qu c a ể ộ ở ừ t ng ch báo. V i nh ng ch báo HS ch a hoàn thành, GV có th đ ng ế ố ắ m t ch báo khác HS đã đ t m c hoàn thành m i HS ỉ viên HS c g ng thêm, ch cho HS th y ch báo nào em ch a hoàn thành, c n làm th ặ ở ộ nào đ hoàn thành ấ ch báo đó; ho c
1
ứ ể ế ầ ố ướ ộ t. D i đây là m t tình
ủ ố ớ ả ồ r i thì HS c n làm gì đ tăng k t qu lên m c hoàn thành t ạ hu ng đánh giá đo n văn c a HS l p 2:
ề ế ề ộ ế ệ ạ ả ố 1/ Đ bài : Vi t đo n văn kho ng 4 đ n 5 câu nói v m t cu n truy n em
thích.
ạ ố
ả ử ự ắ ộ ệ 2/ Đo n văn c a HS : Em có cu n truy n tranh Thánh Gióng. Hình nh Thánh ự ưỡ i m t con ng a s t thét ra l a. Ng a
ư ả ạ ề ờ ế ặ ủ ệ ấ ẹ Gióng trong truy n r t đ p. Thánh Gióng c ế ặ phi đ n đâu quân gi c ch t nh ng r . Đánh gi c xong, Thánh Gióng bay v tr i.
ủ ữ ế ả 3/ Đánh giá c a GV : Ch vi t rõ ràng, ít l
ỗ ế ố ầ ả , trình bày bài đúng quy i chính t ậ các ý theo yêu c u, có k t n i câu. Nên nêu thêm c m nh n
ị đ nh. Các câu nêu đúng ề ố ủ c a em v cu n sách .
ộ ố ỹ ậ ườ 2. M t s k thu t đánh giá th ng xuyên
ể ể ạ ạ
ế ư ệ ệ ạ M i k thu t có đi m m nh và đi m h n ch , do đó nó phù h p và phát huy ở
ở ộ ố ọ ệ ể ộ ỹ ợ ỗ ỹ ậ ả ộ ả i ít hi u qu đánh giá hi u qu đánh giá m t s môn, n i dung này nh ng l ậ ộ môn, n i dung khác. Vi c ch n k thu t nào đ ĐGTX tùy thu c vào GV.
ậ ỹ ả ồ 2.1 K thu t phân tích và ph n h i
ậ ượ
ế ế
c th c hi n tr ả ượ ự ệ
ươ ả ẩ ộ ỹ ấ ơ ở ự ế
ả ươ t, ph ệ ự ặ ẩ ệ ủ ể ả ỗ ỉ
ổ ế ả ượ ế ả ứ ỉ ứ ộ ự ồ ả ỉ ồ ề ữ ự ầ
ẩ ướ ỉ ả ố ữ ư ề
ả ở ỗ ị ể ế ế ỉ ằ ồ c dùng ph bi n trong ĐGTX b ng Phân tích và ph n h i là m t k thu t đ ướ ệ ự c, ng pháp v n đáp. Phân tích k t qu đ ng pháp vi ph ồ ượ ph n h i đ c d a trên c th c hi n trên c s phân tích. Vi c phân tích k t qu đ chu n KTKN ho c chu n năng l c, nghĩa là phân tích k t qu theo các ch báo và ệ m c đ th c hi n c a m i ch báo trong chu n đ làm căn c cho ph n h i. Vi c ph n h i ph i mang tính tích c c, nghĩa là tr c tiên c n ch ra nh ng đi u HS đã ế ặ t ho c đã hoàn thành, ti p đó ch ra nh ng đi u HS ch a hoàn thành, hoàn thành t ế ư sau cùng đ a ra khuy n ngh đ HS bi t cách nâng cao k t qu m i ch báo.
Ví d : ụ
ả ư ạ ế ể ạ ệ ể ồ 1/ M t HS l p 4 k l
ớ ộ ự ệ
ộ ế ườ ừ ư ệ ọ ỹ i câu chuy n H Ba B theo tranh đ t k t qu nh sau : ể k còn thi u m t s vi c con bà lão ăn mày hóa phép thành con giao long trong đêm ở nhà ng ậ i đàn bà góa, ch a K thu t nêu đúng bài h c rút ra t câu chuy n.
ủ ộ ố ự ệ ủ
ể ượ ở ờ ể ệ c m t s s vi c chính c a câu chuy n. nhà bà góa, bà lão ăn mày đã hóa phép
ớ ạ ườ ọ ậ ứ ể 2/ Đánh giá c a GV : Em đã k đ i xem đêm đó i đàn bà góa có đ c tính gì đáng đ chúng ta h c t p? L i k rõ ràng. Em nh l thành con gì? Theo em ng
ậ ị ỹ ướ 2.2 K thu t đ nh h ọ ng h c tâp
2
ỹ ỹ ậ ụ K thu t đ nh h
ọ ậ ượ ộ ng đ
ậ ị ậ ị ớ ấ ố ị ọ ề ầ ủ ự ữ ề
ữ ậ ỉ
ng h c t p là k thu t có tác d ng r t t ườ ộ ỹ ỹ ủ ứ ế ặ ầ ọ
ướ ệ ướ ự ể ọ ế ỉ
ỗ ợ ướ t trong h tr HS ứ ế ẩ ỹ ọ ậ h c t p. K thu t này th c dùng vào lúc HS chu n b h c m t ki n th c, ỹ k năng, giá tr m i hay m t thành ph n c a năng l c nào đó trên n n nh ng đi u đã ầ ầ ọ c đó. Khi dùng k thu t này, GV c n nêu ra nh ng ch báo và tiêu chí c n h c tr ị ớ ằ cho vi c h c ki n th c, k năng, giá tr m i ho c thành ph n c a năng l c nh m ữ ị đ nh h ng cho HS quan tâm chú ý đ n nh ng ch báo và tiêu chí này đ h c cái m i.ớ
ể ể ầ ụ Ví d 1: Tr
ướ ế ủ c khi h c v câu ghép, GV c n dùng m t b ng ki m đ đánh giá ơ ọ ề ề ộ ả ự ề ề ữ ể t c a HS v câu nói chung, v câu đ n và d đoán v câu ghép. nh ng hi u bi
Đúng Sai
ầ
ủ ữ
ủ ữ ầ
ể ộ ự ệ 1. Câu dùng đ nêu m t s vi c ề ự ệ ể 2. Câu dùng đ nêu nhi u s vi c ị ữ ủ ữ 3. Câu c n có ch ng và v ng ặ ầ ộ ự ệ 4. Câu nêu m t s vi c c n có 1 c p ị ữ ch ng và v ng ự ệ ề 5. Câu nêu nhi u s vi c có liên quan ặ ề ớ v i nhau c n có nhi u c p ch ng và v ngị ữ
ọ ề ỉ ể ọ ọ ế
ả Bi ướ c khi h c v ch báo đ c hi u văn b n ầ ả ọ ả ể ả t rút ra bài h c cho ồ n, GV c n dùng b ng ki m g m
ụ Ví d 2 : Tr ừ văn b n đ c là văn b n thông ti ỏ ế ủ ư ả b n thân t ữ nh ng câu h i thăm dò ý ki n c a HS nh sau :
Đ ngồ ý Không đ ngồ ý
ọ ỗ ạ i
ọ ể
ớ t m i ọ
ố ượ ệ ề
ọ ượ
ữ ệ ề 1. M i bài đ c v khoa h c mang l ế ộ cho em m t hi u bi ọ 2. Khiđ c bài khoa h c em có mong ữ ự c nói mu n th c hi n nh ng đi u đ ế đ n trong bài ọ ọ ể ọ 3. Khi đ c bài khoa h c em có th ch n ể ự ề c trong bài đ th c nh ng đi u h c đ ờ ố hi n trong đ i s ng
ỹ ậ ồ ơ ọ ậ 2.3 K thu t h s h c t p
ồ ơ ọ ậ ộ
ọ ậ ủ ế ủ ợ ả ợ ẩ ữ
ọ ỗ ả ặ ự ủ ẩ ậ ậ ụ ậ dung c a môn h c (ví d : t p h p nh ng bài vi ề Trong đó m i s n ph m đ u có nh n xét c a GV ho c t ộ ự ộ H s h c t p là t p h p s n ph m h c t p c a HS thu c m t lĩnh v c n i ỳ ộ ử ọ ủ t c a HS trong m t n a h c k ). ủ đánh giá c a HS. GV
3
ế ả ẩ t các s n ph m ti p theo đ ể
ể ố ề ẩ ế ậ ầ ế ả ặ ho c HS có th đ i chi u s n ph m đ u v i l n l ộ ở ừ ư đ a ra nh n xét v quá trình HS ti n b ớ ầ ượ ỉ t ng ch báo.
ụ ậ ợ ế ủ ở ử ọ ỳ ấ Ví d : t p h p 4 bài vi t c a HS n a h c k I cho th y :
ộ ề ạ ầ ố ơ ừ t tăng lên (s đo n trong ph n thân bài nhi u h n : t ạ 1 đo n
Đ dài bài vi ể ế ạ phát tri n thành 3 đo n)
ư ượ ể ệ ằ Ch đ c a m i đo n trong bài vi t t c th hi n b ng câu
ủ ề ủ ứ ỗ ượ ạ ể ệ ủ ề ế ế ừ ứ m c ch a đ ủ ề ch đ đ n m c đã đ ằ c th hi n b ng câu ch đ
ỗ ừ ỗ ế ố ả ầ L i chính t ả ỗ , l i dùng t i k t n i câu đã gi m d n. , l
ữ ể ỏ
ự ệ
ườ ế ng thiên nhiên trong môn Ti ng Vi
ệ ụ ể ộ ồ ơ ọ ậ ự ượ c dùng đ đánh giá nh ng d án nh do nhóm HS H s h c t p cũng đ ề ả ỏ Truy n thông v B o ộ ự ề ớ ụ ộ ệ ự th c hi n. Ví d m t nhóm HS l p 3 th c hi n m t d án nh ự ệ ệ v môi tr t. Trong d án này HS phân công ỗ m i em làm m t công vi c c th :
ư ầ ộ ố ế ả S u t m m t s bài vi ề ẻ ẹ ủ t, hình nh v v đ p c a thiên nhiên
ộ ố ệ ả ữ ề ả ả
ạ ộ t, hình nh v nh ng ho t đ ng b o v c nh quan ả S u t m m t s bài vi ệ ư ầ ả ừ ẹ ắ ế thiên nhiên (b o v cây và r ng, làm sách đ p các th ng c nh …)
ề ữ ế ư ệ ư ầ Thuy t trình v nh ng t li u đã s u t m
ề ệ ả ườ ủ ọ ng c a h c sinh ở ườ tr ng
ạ ộ ế t m t s bài v ho t đ ng b o v môi tr Vi ươ ị ọ h c, đ a ph ộ ố ng
ứ ự ệ
ể ả ủ ự ể GV có th căn c trên nh ng nhi m v m i cá nhân trong nhóm th c hi n đ ậ ươ ế ở ợ ữ 2 ph
ệ ng di n : s tham gia ho t đ ng và h p tác ệ ạ ộ ụ ẳ ạ
ả ự ự ư ế ụ ỗ ự ệ xác nh n k t qu c a d án ứ ộ ạ ượ ở ừ ủ c c a các thành viên trong nhóm, m c đ đ t đ t ng nhi m v . Ch ng h n GV ệ đánh giá k t qu d án do nhóm HS nói trên th c hi n nh sau :
ự ự
ề
ở ị ươ ủ ạ ộ đ a ph
ầ ầ ủ ữ ủ D án đã có s tham gia c a các thành viên nên đã nêu khá đ y đ nh ng ợ ủ ệ ả ữ i c a thiên nhiên, nh ng ho t đ ng b o v môi ườ ủ ọ ng chúng ta ng và i, c a h c sinh ế ng thiên nhiên. T li u s u t m phong phú, bài thuy t
ở ườ tr ư ệ ư ầ ự ộ ố ế ộ n i dung v thiên nhiên và ích l ườ ng thiên nhiên c a con ng tr ườ ệ ả góp ph n b o v môi tr ệ ầ ừ trình đã rõ t ng ph n vi c. M t s bài vi t chân th c.
ệ ả
ư ầ ườ ề ừ i. Khi thuy t trình, sau m i ph n nên d ng l
ậ ủ ư ả ể ổ ả ạ ộ ạ ể ườ ế ầ i đ ng ườ t còn s sài do ch a nêu c m nh n c a ng
i. có 2 bài vi ườ ể ạ ộ ả ệ ộ ố Nên s u t m thêm đ b sung m t s hình nh v ho t đ ng b o v thiên ỗ ủ i nghe có nhiên c a con ng ế ề ổ ạ t v i vi th trao đ i l ho t đ ng b o v môi tr ơ ế ủ ng c a HS.
ậ ỹ 2.4 K thu t HS đánh giá nhau
4
ộ ạ ệ ủ ạ ộ ự
ế ả ủ ọ ậ ể
ậ ườ ỗ ế ọ ừ
ỉ c vi c này khi các em bi
ứ ộ ặ ị ở ừ ứ ộ ỹ ỉ ượ ở ỗ m i ch báo và tiêu chí
ể ấ
ỉ ỏ ợ ứ ộ ữ
ủ ể ỉ ạ đánh Đánh giá là m t ho t đ ng h c t p c a HS. Bên c nh vi c m i HS t ả ọ ậ giá k t qu c a mình, HS còn có th đánh giá nhau. HS đánh giá k t qu h c t p ỉ ự ể ộ ỹ ủ ng dùng đ đánh giá trong t ng bài h c. HS ch th c c a nhau là m t k thu t th ế ượ ệ ệ c các ch báo và tiêu chí, các m c đ hoàn hi n đ t đ ế t ng ki n th c, k năng, thái đ , giá tr ho c năng thành ầ ự l c. Do đó đ cho HS đánh giá nhau, GV c n cung c p cho HS ch báo và tiêu chí, ướ ạ các m c đ hoàn thành ch báo và tiêu chí d i d ng nh ng câu h i g i ý dành cho HS làm ch th đánh giá b n.
ủ ạ ể ỏ ụ ế ố ọ Ví d 1 : Mu n HS đánh giá bài đ c thành ti ng c a b n, GV có th h i :
ề ạ ọ ỉ ượ Em có nghe rõ b n đ c không? (ch báo v âm l ng)
ấ ạ ữ ư ọ ừ ề ọ ỉ Em th y b n đ c ch a đúng nh ng t nào? (ch báo v đ c đúng)
ắ ơ ở ạ ư ừ ệ ọ ỉ B n đã ng t h i ề ọ câu dài chúng ta v a luy n đ c ch a? (ch báo v đ c
tr n)ơ
ọ ừ ạ ỉ ề ố ộ ậ B n đ c v a hay ch m? (ch báo v t c đ )
ụ ạ ạ ố ế ể ỏ Ví d 2 : Mu n HS đánh giá đo n văn b n vi t, GV có th h i :
ủ ố ạ ầ Đo n văn có đ s câu theo yêu c u không?
ữ ạ ầ ầ Nh ng câu trong đo n có nêu đúng ý đ u bài yêu c u không?
ạ ặ Đo n văn có câu nào ho c ý nào hay?
ạ ế ừ ư ừ ế Đo n văn có câu nào vi t sai, t nào dùng ch a đúng, t nào vi t sai chính
t ?ả
ằ ạ
ủ ể ữ ỏ ấ ế ể ả ả ạ ả Bên c nh vi c g i ý b ng câu h i cho HS làm ch th đánh giá b n, GV cũng ạ ể đ HS đánh d u vào b ng nh ng k t qu mà b n em đ t
ệ ợ ạ ể có th dùng b ng ki m ượ c trogn bài làm. đ
ữ ụ ể ộ ví d 2 nói trên thành m t
ở ủ ạ ỏ ợ ạ ể ấ ụ ể Ví d 3: GV có th chuy n nh ng câu h i g i ý ể ả b ng ki m cung c p cho HS đ HS đánh giá đo n văn c a b n :
ế ề ạ ủ ạ Ý ki n v đo n văn c a b n …
Đúng Không đúng
ở ừ 5 câu tr lên
ạ ấ ả ề ầ
ừ 1. Đo n văn có t 2. T t c các câu đ u nêu đúng ý đ u bài yêu câu ặ 3. Có câu hay ho c có ý hay ề ặ ỗ ở 4. Có t i tr lên v đ t câu, dùng t 4 l ừ ế , vi t
5
chính tả
ướ ẫ ườ ự 3. H ng d n th c hành đánh giá th ng xuyên
ậ ế ạ ườ 3.1 L p k ho ch đánh giá th ng xuyên
ọ ễ ươ ĐGTX di n ra trong quá trình HS h c m t bài h c, m t ch
ỳ ọ ộ ọ ộ ạ ộ ễ
ố
ể ạ ộ ặ ế ứ ự ề ẩ ẩ
ầ ậ ế ứ ỉ ỉ
ỗ ỹ
ể ủ ộ ạ ệ ậ ể ế ự ộ ọ
ạ ộ ế ả ạ
ủ ộ ộ ặ ộ ng ho c m t ộ ọ ủ ề ấ ủ ch đ , m t h c k , m t năm h c. Do tính ch t c a ho t đ ng ĐG di n ra trong ơ ở ươ ộ ờ ạ ng đ i dài nên c n l p k ho ch cho ho t đ ng này. Trên c s m t th i gian t ỹ ế ủ ữ nh ng hi u bi t c a GV v chu n Ki n th c và K năng ho c chu n năng l c (bao ề ộ ồ g m các ch báo và tiêu chí, các m c đ hoàn thành ch báo và tiêu chí), v các ủ ề ầ ậ ươ ph ng pháp ĐG và k thu t ĐG, GV c n l p k ho ch đánh giá cho m i ch đ ố ọ ậ ủ h c t p c a m t môn h c đ có th ch đ ng th c hi n ho t đ ng này trong su t ả ể ọ ặ ỳ ọ h c k ho c năm h c. Có th tham kh o b ng trình bày k ho ch ĐGTX môn ướ ệ ớ ế t l p 2 c a m t GV d Ti ng Vi i đây :
ụ
ậ
ỹ
Bài h cọ
Ph
ngươ
K thu t ĐGTX và công c ĐG
Ghi chú
ỹ
pháp ĐGTX
ứ ế Tên Ki n th c / K năng / Năng l cự
ỹ ồ ả 118 Quan sát
ạ ồ ị 1. Đ cọ ọ 1.1 Đ c thành ti ngế
ậ i nh n xét
ỹ ồ ả 1935 Quan sát
ạ ồ ị
ả
ồ ả ể ọ 1.2 Đ c hi u 118
ấ V n đáp tế Vi
ả ậ ọ ậ ụ
ể ỏ ờ
ả ị 1935
ồ ẫ ấ V n đáp tế Vi
ậ ọ ậ đánh giá ụ
ể ỏ ờ
ả ồ 118 ồ 2. Vi tế ẫ tế Vi Quan sát
ụ ỏ ậ K thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ụ Công c : rubric (thang đo d ng đ th ả ờ có mô t ), l ậ K thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ụ Công c : rubric (thang đo d ng đ th ể có mô t ), b ng ki m ị ỹ K thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ướ ẫ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau h ệ ỏ ắ Công c : Câu h i tr c nghi m khách ậ ở ả quan, câu h i m , b ng ki m, l i nh n xét ỹ K thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ướ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau, h ự HS t ệ ỏ ắ Công c : Câu h i tr c nghi m khách ậ ở ả quan, câu h i m , b ng ki m, l i nh n xét ậ ỹ K thu t : Phân tích và ph n h i, h ơ ọ ậ s h c t p, HS đánh giá l n nhau ở ự Công c : Câu h i m (t ậ lu n),
6
ờ ể
ỹ ồ ậ i nh n xét ả 1935
ẫ tế Vi Quan sát
ở ự ậ lu n),
ỹ ồ 3. Nói và nghe 118
Quan sát ấ V n đáp
ở ự ậ lu n),
ồ ỹ 118
tế Vi ấ V n đáp
4. Luy n tệ ừ và câu (ki nế ế ứ th c ti ng t)ệ Vi
ả ồ 1935
tế Vi ấ V n đáp
ả rubric, b ng ki m, l ồ ậ K thu t : Phân tích và ph n h i, h ơ ọ ậ s h c t p, HS đánh giá l n nhau, HS ự đánh giá t ỏ ụ Công c : Câu h i m (t ậ ờ ể ả i nh n xét rubric, b ng ki m, l ậ ả K thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ỏ ụ Công c : Câu h i m (t ậ ờ ể ả i nh n xét rubric, b ng ki m, l ậ ả K thu t : Phân tích và ph n h i, HS ẫ đánh giá l n nhau ệ ỏ ắ ụ Công c : Câu h i tr c nghi m khách ỏ ể ả ở ự ậ quan, câu h i m (t lu n), b ng ki m, ậ ờ i nh n xét l ậ ị ỹ K thu t : Phân tích và ph n h i, đ nh ẫ ọ ậ ướ ng h c t p, HS đánh giá l n nhau h ệ ỏ ắ ụ Công c : Câu h i tr c nghi m khách ể ả ở ự ậ quan, câu h i m (t lu n), b ng ki m, ờ l ỏ ậ i nh n xét
ự ườ ớ ệ 3.2 Th c hi n đánh giá th ng xuyên trên l p
ụ ươ
ầ ỹ ậ
ậ ụ
ử ụ t cách s d ng các ph ươ ệ ừ t t ng ph ậ ỹ ở ỗ ọ
ỹ ầ ỗ ụ ế ạ ụ ậ
ố ợ ọ ậ ậ ậ ộ
ọ ậ ự ộ ố ợ ỹ ươ ử ụ ướ ụ ỹ
ậ ể ế ọ ậ ng pháp, k thu t, công c dùng Khi h c t p đ bi ụ ọ ể ng pháp, k thu t, công c . Tuy nhiên đ ĐGTX thì GV c n h c tách bi ộ ố ố ợ ươ ữ ng pháp và k thu t đánh giá c n và nên ph i h p m t s khi v n d ng nh ng ph ở ẽ ủ ề ọ ậ ệ ỹ ụ ậ m i bài h c, m i ch đ h c t p. B i l k thu t, công c trong vi c đánh giá ệ ố ỗ ỹ t trong vi c đánh giá m i k thu t và công c có th m nh và phát huy tác d ng t ộ ố ủ ề ộ ố ủ ề ộ ệ m t s ch đ , n i dung h c t p. Khi vi c ĐGTX t p trung vào ĐG m t s ch đ ể ụ ặ ho c n i dung h c t p thì s ph i h p các k thu t ĐG và công c ĐG là hi n ậ ng pháp, k thu t, công c trogn nhiên. D i đây là m t s g i ý s d ng ph ĐGTX :
ự ọ ươ ợ 3.2.1 L a ch n ph ng pháp đánh giá phù h p
ủ ề ọ ậ ở ấ ữ ể ể ấ ộ ọ Có th chia nh ng n i dung và ch đ h c t p ạ c p ti u h c thành m y lo i
ớ l n sau :
ứ ứ ữ ứ Th nh t :
ấ Ki n th c khoa h c và nh ng kĩ năng nh n th c. Lo i này g m ồ ệ ế ọ ề ậ ể ữ ắ ả ộ ọ ạ ọ nh ng n i dung h c v quy t c, quy trình, khái ni m, đ c hi u văn b n …
7
ỹ ạ ộ ữ ạ ỹ
ọ ọ ạ ố ượ ế i toán, phân lo i đ i t
ế ấ ọ ệ ế ẩ ề ả ả ứ Th hai : ễ ti ng, đ c di n c m), vi ạ thí nghi m, t o ra s n ph m, gi ồ K năng ho t đ ng. Lo i này g m nh ng k năng : đ c (đ c thành ả ả t, nói, nghe, làm tính, gi ng, làm i quy t v n đ …
ạ ộ ồ ộ ị ứ Th ba :
ề ể ệ ữ ề ằ ộ ộ ị ị
ườ ọ ả ậ Thái đ , giá tr , ni m tin. Lo i này g m nh ng n i dung : nh n ứ ề th c v thái đ , giá tr , ni m tin; th hi n các thái đ , giá tr , ni m tin b ng hành vi ủ c a ng ề ề ế ấ i quy t v n đ . i h c gi
ươ ụ ấ ố ớ ng pháp Vi t, ph ng pháp V n đáp phát huy tác d ng t ệ t v i vi c đánh
ươ Ph ạ ộ ế ứ ấ giá lo i n i dung th nh t.
ươ ấ ng pháp Quan sát, ph ng pháp Vi t, ph ng pháp V n đáp phát huy tác
ươ ạ ộ ứ ệ ế ươ Ph ố ớ t v i vi c đánh giá lo i n i dung th hai. ụ d ng t
ươ ế ụ ố ớ ng pháp Quan sát, ph ng pháp Vi t phát huy tác d ng t ệ t v i vi c đánh
ươ Ph ạ ộ ứ giá lo i n i dung th ba.
ọ ỹ ố ợ ự ậ ậ ỹ ụ ụ 3.2.1 L a ch n k thu t, công c và ph i h p các k thu t, công c
ộ ươ
ộ ố ợ ộ ể ể
Tùy thu c vào n i dung, ch đ h c t p, tùy thu c vào ph ộ ố ỹ ọ ộ ủ ề ọ ậ ậ ủ ề ọ ậ ặ ọ ọ ộ ng pháp đánh giá đã ch n, GV có th ph i h p m t s k thu t ĐGTX đ đánh giá trong quá trình HS ọ h c m t bài h c ho c h c m t ch đ h c t p.
ạ ế ằ ả ộ
ẩ Ch ng h n đánh giá s n ph m h c t p c a HS là m t bài vi ố ợ t b ng ph ồ ớ ỹ ể ử ụ
ế ướ ả ủ ỹ ụ ọ ậ ậ ờ ươ ẳ ọ ậ ủ ng ậ ậ t, GV có th s d ng ph i h p k thu t phân tích và ph n h i v i k thu t ng h c t p thông qua các công c rubric, l i nh n xét c a GV. pháp Vi ị đ nh h
ế ể ứ ề ừ ạ ở ằ lo i
Có th đánh giá ki n th c v t ươ ấ ệ ử ụ ng pháp Vi
ế ớ ồ ả ậ ặ ỏ ụ ở
ắ ờ ươ ệ ớ ế t l p 4 b ng ph môn Ti ng Vi ng ỏ ỹ t v i vi c s d ng các k thu t đ t câu h i, HS pháp V n đáp và ph ỏ ẫ đánh giá l n nhau, phân tích và ph n h i thông qua các công c câu h i m , câu h i ệ tr c nghi m khách quan, l ậ i nh n xét.
ể ố ớ ươ ằ ng b ng ph ng pháp Vi
ườ ộ ủ Có th đánh giá thái đ c a HS đ i v i môi tr ỹ ớ ươ ế ể ậ
ủ ồ
ế t ệ ử ụ ế ng pháp Quan sát v i vi c s d ng các k thu t phi u tìm hi u ý ki n và ph ả ả ế ồ (đ ng tình /không đ ng tình), ghi chép k t qu quan sát hành vi c a HS vào b ng ki m.ể
ử ụ ế ả ườ 4. S d ng k t qu đánh giá th ng xuyên
ử ụ ế ả ườ 4.1 S d ng k t qu đánh giá th ng xuyên
ư ụ
ậ ọ ậ ủ ế ế ồ
ả ọ ủ ả ấ ể ề ệ ỉ ủ ỗ ợ thông tin ph n h i cho HS, GV và h tr ủ ượ đ ấ Nh trên đã nêu các m c đích c a ĐGTX t p trung ch y u vào cung c p ầ HS h c t p. Do đó k t qu ĐGTX c n c cung c p ngay cho HS đ HS có đ thông tin đi u ch nh vi c h c c a mình
8
ả ủ ệ ế ế ả ầ ờ ớ ươ ng
ằ nh m c i thi n k t qu trong th i gian ti p theo đúng v i yêu c u c a ch trình.
ả ế ề ủ ữ ộ ớ ữ
ủ ế ể ạ
ỗ ộ ỉ ứ ộ
ề ủ ớ ơ ở ạ ữ ợ ằ ớ
ươ Nh ng k t qu ĐGTX c a nhi u HS trong m t l p là nh ng thông tin quan ặ ể ọ tr ng giúp GV phân tích đi m m nh, đi m y u c a HS trong m i n i dung ho c ọ ủ ề ọ ậ ch đ h c t p. Trên c s đó, GV tìm ra nh ng cách th c đi u ch nh n i dung h c ươ ạ ơ ặ ậ t p ho c ph ng pháp d y h c cho phù h p h n v i HS c a l p mình nh m đ t ầ ủ ượ đ ọ ng trình c yêu c u c a ch
ố ứ
ố ạ ọ ọ ả ế ỉ ỗ ả
ả ể ả ầ ế ị ệ ọ
ơ ộ ạ ở ứ ố ả ườ ủ ư ư ế ạ ế ị t là nh ng quy t đ nh quan tr ng nh ế ế i th ả ể ng
ỗ ế Khi phân lo i HS vào cu i m i năm h c, GV không ch căn c vào k t ứ qu ki m tra cu i năm h c mà c n căn c vào c k t qu ĐGTX m i HS trong quá ư ữ ặ ọ ể ư trình c năm h c đ đ a ra quy t đ nh, đ c bi ố ư ể ạ : cho HS c h i làm l i bài ki m tra cu i năm n u nh HS có k t qu ki m tra cu i ầ m c hoàn năm ch a đ t yêu c u nh ng k t qu ĐGTX c a HS đó l thành.
ủ ệ ế ả ớ Tuy t nhiên không dùng k t qu ĐGTX đ so sánh thành tích c a HS này v i
ề ợ ớ ọ ể ủ ụ HS khác, đi u này không phù h p v i m c tiêu c a ĐGTX và không tôn tr ng HS.
ả ườ ẹ ọ ọ ế 4.2 Thông báo k t qu đánh giá th ng xuyên cho h c sinh, cha m h c sinh
ớ ế ễ ệ
ườ ệ ượ ng đ ọ ạ c GV thông báo tr c ti p cho HS t
ả ấ ự ế
ớ ấ ễ ữ ế ỗ ạ ề
ộ ệ ự ự ệ ể ả ầ ệ ế
ữ ầ ả ặ ị
ế ư ữ ề
ẳ ướ ờ ủ ậ ỏ ợ
ư ư ệ ầ ọ ơ
ữ ư ể ẫ ng d n đ HS bi
ế ố ắ ư ư ế ẫ
ạ ố ắ ặ ẳ ư ế ẫ ầ
ị ể ế ả ố ơ ả ủ ủ ế Vi c ĐGTX di n ra ch y u trên l p h c. Do đó k t qu c a vi c ĐGTX ạ ộ ễ ự i lúc di n ra ho t đ ng đánh giá. th ế ạ i ch này đã làm cho vi c thông báo k t qu ĐGTX Chính vì tính ch t tr c ti p và t ả ề ủ c a GV d gây ra nh ng v n đ nh y c m v i HS. Đ tránh đi u này, GV c n có thái đ tích c c, xây d ng trong vi c thông báo k t qu đánh giá cho HS. Vi c GV ầ c n làm là : luôn kh ng đ nh nh ng ph n k t qu HS đã hoàn thành ho c hoàn thành ẩ ố c, nh ng đi u HS ch a hoàn thành GV không nên thông báo t (theo chu n) tr t ể ữ ờ ướ ạ ằ i chê, l i d ng l d i ph nh n mà nên nói b ng nh ng câu h i mang tính g i ý đ ầ ậ ự HS t nh n ra ph n vi c mình ch a hoàn thành. Quan tr ng h n, GV c n đ a ra ề ố ơ ướ ờ ữ t h n nh ng đi u HS ch a làm t cách làm t i góp ý, h nh ng l ẩ ộ ữ ớ ượ c. V i nh ng HS m c dù đã c g ng, có ti n b nh ng v n ch a đ t chu n, đ ộ ườ ầ GV c n có thêm l i kh ng đ nh em đã có ti n b , nh ng v n c n c g ng thêm theo cách này cách kia … đ k t qu t t h n.
ọ ỗ ế ở ộ ườ ế
ấ ẹ ớ
ố ợ
ờ ệ ỗ ợ ộ ề ơ
ả ả ặ ụ ầ ọ ặ ọ ậ ầ ố ọ ữ ầ ỳ
ọ ế ế ả ụ ừ ệ ạ ế ộ K t qu ĐGTX m i HS ng (ti n m t môn h c nào đó có bi n đ ng b t th ể ẽ ượ ộ c GV thông báo v i cha m HS ngay sau b nhanh, ho c s t gi m) có th s đ ẹ ị ể ế ớ ổ ọ bu i h c ho c tu n h c, đ cha m k p th i ph i h p v i GV đ ng viên, khuy n ọ ơ ề ặ ạ con nhi u h n trong h c khích con trong h c t p ho c t o đi u ki n h n, h tr ọ ố ụ ọ ậ t p. Trong nh ng l n h p ph huynh đ u năm h c, cu i h c k I và cu i năm h c. ọ ậ ủ t k t q u h c t p c a con em qua Bên c nh vi c thông báo cho t ng ph huynh bi
9
ể ủ ế ể ả
ườ ữ bài ki m tra đ nh kì, GV có th thông báo k t qu ĐGTX c a HS trong nh ng tr ị ợ ng h p sau :
ọ ậ ủ ủ ụ ề ầ ậ Ph huynh c a HS có yêu c u nh n xét v quá trình h c t p c a con em
ự ố ợ ư ạ ẩ ầ ụ ữ ữ Nh ng HS ch a đ t chu n c n có s ph i h p GD gi a GV và ph huynh
ữ ố ụ ọ ậ ộ ộ ữ ệ ế ấ Nh ng HS hoàn thành t t nhi m v h c t p / có nh ng ti n b đ t xu t và
giáo d c ụ
ậ ầ ề ệ
ủ
ọ ậ ủ Khi ph huynh có yêu c u nh n xét v vi c h c t p c a con em, GV có th ấ ấ c qua quan sát, qua v n đáp và qua bài vi ả ọ ậ ặ ờ ể ỳ ồ ị
ể ế ứ t ể ả i thích k t qu h c t p, GD c a HS đã nêu trong đánh ạ ặ ế ủ ế ượ ụ c m t m nh m t y u c a con em mà t đ ế ờ ế ụ ỗ ợ ộ ọ ụ ậ ượ ằ ữ cung c p nh ng b ng ch ng thu th p đ ế trong quá trình ĐGTX đ gi giá đ nh k , đ ng th i đ ph huynh bi ti p t c h tr , đ ng viên con em h c trong th i gian ti p theo
ớ ữ ế ẩ ả ả
ể ỉ ả ỳ
ị ệ ọ ầ ổ ớ ế ể ữ ữ ọ ư ạ ế ầ V i nh ng HS ch a đ t chu n, GV c n thi t ph i thông báo k t qu ĐGTX ả ọ ậ ủ i thích k t qu h c t p c a HS qua bài đánh giá đ nh k mà ể ế
ủ c a HS đ không ch gi ể còn đ trao đ i v i GV nh ng đi m con em h còn y u, nh ng vi c h c n làm đ ỗ ợ h tr con em.
ữ ọ ậ ố V i nh ng HS có thành tích h c t p t
ớ ủ ụ ế ệ ầ t, GV cũng c n thông báo k t qu ạ t con em có đi m m nh gì, nh ng vi c h ả ọ
ể ọ ế ọ ậ ố ơ ữ ể ỗ ợ ữ ể ủ ị ĐGTX c a HS cho ph huynh đ h bi ầ c n làm đ h tr con em h c t p t ể ộ t h n n a theo nh p đ phát tri n c a HS.