BÀI 2: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP BIỂU HIỆN

CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÝ TRÊN BẢN ĐỒ

I- Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh phải:

- Hiểu rõ mỗi phương pháp đều có thể biểu hiện được một số đối tượng

nhất định trên bản đồ với những đặc tính của nó.

- Tìm hiểu kỹ bảng chú giải của bản đồ khi đọc bản đồ qua đặc điểm ký hiệu.

II- Thiết bị dạy học:

III- Phương pháp dạy học:

Phương pháp đàm thoại, vấn đáp, sử dụng kênh hình sách giáo khoa.

IV- Tiến trình dạy học:

1- Ổn định lớp.

2- Tổ chức dạy học

Bài cũ: Nêu khái niệm của phép chiếu phương vị, đặc điểm hệ thống kinh,

vĩ tuyến, ứng dụng trong vẽ bản đồ như thế nào ?

Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính

1- Phương pháp ký hiệu:

- Hoạt động 1 (cá nhân): Nhìn vào a/ Đối tượng biểu hiện:

hình 2.2: Các nhà máy điện của Việt Biểu hiện các đối tượng được phân bố

Nam có đặc điểm gì so với toàn lãnh theo những điểm cụ thể. Ký hiệu được

thổ ? đặt chính xác vào vị trí phân bố của

đối tượng.

- Hoạt động 2 (cá nhân): Dựa vào hình 2.1, b/ Các dạng ký hiệu:

nêu các dạng ký hiệu - Ký hiệu hình học.

(Giáo viên nêu qua về các dạng ký - Ký hiệu chữ.

hiệu này) - Ký hiệu tượng hình.

c/ Khả năng biểu hiện

- Hoạt động 3 (cá nhân): Nhìn hình 2.2, - Vị trí phân bố của đối tượng.

ngoài việc biết được vị trí đối tượng - Số lượng, quy mô, chất lượng.

(nhà máy điện), chúng ta còn biết - Động lực phát triển của đối tượng.

được đặc điểm gì nữa ? Nêu cụ thể.

2- Phương pháp ký hiệu đường

chuyển động

- Hoạt động 4 (nhóm): Dành thời gian

học sinh tìm hiểu các phương pháp

còn lại.

- Chia lớp làm 3 nhóm:

Nhóm 1: Phương pháp ký hiệu đường a/ Đối tượng biểu hiện:

chuyển động (hình 2.3) Biểu hiện sự di chuyển của các đối

Nhóm 2: Phương pháp chấm điểm tượng, hiện tượng tự nhiên, KT-XH.

(hình 2.4) b/ Khả năng biểu hiện:

Nhóm 3: Phương pháp bản đồ, biểu đồ - Tốc độ, khối lượng của đối tượng.

(2.5) - Hướng di chuyển.

- Gọi đại diện trả lời, nhóm khác có

thể bổ sung thêm

3- Phương pháp chấm điểm:

a/ Đối tượng biểu hiện:

Biểu hiện các đối tượng phân bố

không đồng đều bằng những điểm

chấm có giá trị như nhau.

b/ Khả năng biểu hiện:

- Sự phân bố của đối tượng.

- Số lượng của đối tượng.

4- Phương pháp bản đồ, biểu đồ:

a/ Đối tượng biểu hiện:

Biểu hiện các đối tượng phân bố trong

những đơn vị phân chia lãnh thổ bằng

các biểu đồ đặt trong đơn vị lãnh thổ

đó.

- Hoạt động 5: Ta tìm hiểu đặc điểm các b/ Khả năng biểu hiện:

đối tượng dựa vào đâu ? (Bảng chú giải) - Số lượng, chất lượng của đối tượng.

- Cơ cấu của đối tượng.

3- Kiểm tra đánh giá:

So sánh hai phương pháp ký hiệu và phương pháp ký hiệu đường chuyển động

4- Dặn dò, hoạt động nối tiếp:

Bài tập 1, 2 sách giáo khoa.