intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MS Excel 2003

Chia sẻ: Nguyen Thanh Nho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:90

527
lượt xem
183
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MS Excel là gì? Excel là thành phần trong bộ Microsoft Office, hỗ trợ việc tính toán như tính lương, tổng kết điểm, dữ liệu được lưu trữ dạng dảng, thực hiện các phép tính từ đơn giản đến phức tạp, hỗ trợ nhiều hàm tính toán, tạo biểu đố phân tích...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MS Excel 2003

  1. LOGO ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA TRUNG TÂM TIN HỌC MS EXCEL 2003 Hồ Phan Hiếu Khoa Công nghệ Thông tin Trường Đại học Bách khoa Đại học Đà Nẵng Đà Nẵng, 2008
  2. NỘI DUNG 1 Giới thiệu 2 Các khái niệm cơ bản 3 Xử lý dữ liệu 4 Hàm 5 Cơ sở dữ liệu 6 Đồ thị và in ấn MS Excel 2003
  3. 1. Giới thiệu  MS Excel là gì?  Excel là thành phần trong bộ Microsoft Office  Hỗ trợ việc tính toán như tính lương, tổng kết điểm, …  Dữ liệu được lưu trữ dạng bảng (các hàng và các cột)  Thực hiện các phép tính từ đơn giản đến phức tạp  Hỗ trợ nhiều hàm tính toán  Tạo biểu đồ, phân tích… MS Excel 2003
  4. 1. Giới thiệu  Khởi động và thoát  Khởi động • Chọn Start \ Programs \ Microsoft Excel • Kích đúp chuột vào biểu tượng Microsoft Excel trên Desktop •…  Thoát • Nhấn Alt + F4 • Chọn File \ Exit • Chọn nút ở góc phải phía trên cửa số làm việc 4 MS Excel 2003
  5. 1. Giới thiệu  Màn hình làm việc Thanh tiêu đề Thanh thực đơn Thanh công cụ Thanh định dạng Thanh công thức Ô địa chỉ Tên cột Tên hàng Cửa sổ làm việc Các bảng tính MS Excel 2003
  6. 1. Giới thiệu  Thanh tiêu đề (Title Bar): chứa tên chương trình và tệp tin đang mở  Thanh thực đơn (Menu Bar): chứa toàn bộ các lệnh của Excel  Thanh công cụ (Standard Bar): chứa một số các nút biểu tượng cho phép chọn nhanh các lệnh của Excel  Thanh công thức và địa chỉ (Formular Bar): hiển thị nội dung và địa chỉ của ô hiện hành, nếu ô hiện hành là kết quả của một biểu thức tính toán thì sẽ hiển thị công thức tính toán  Phiếu bảng tính (SheetTab): mỗi sheet là cửa sổ làm việc của bảng tính, mỗi tệp gồm nhiều sheet (mặc định là 3 sheet) MS Excel 2003
  7. 1. Giới thiệu  Các thao tác với tệp tin  Tạo mới tệp tin • Khi mở Excel thì một văn bản mới mặc nhiên được tạo ra với tên ngầm định là Book1, Book2… • Hoặc chọn File \ New • Hoặc chọn nút New trên thanh công cụ chuẩn • Hoặc dùng tổ hợp phím Ctrl+N 7 MS Excel 2003
  8. 1. Giới thiệu  Các thao tác với tệp tin  Lưu tệp tin • Chọn File \ Save • Chọn nút Save trên thanh công cụ • Hoặc dùng tổ hợp phím Cltr+S • Nếu tệp tin chưa được đặt tên thì xuất hiện hộp thoại: (*) – Chọn thư mục chứa tệp tin Save in – Gõ tên tệp tin File name – Chọn kiểu tệp tin Save as Type (mặc định .xls) – Chọn nút Save để lưu. • Chú ý: Khi lưu tệp tin văn bản mới cần đặt tên gợi nhớ, không bỏ dấu tiếng Việt, tên là duy nhất. 8 MS Excel 2003
  9. 1. Giới thiệu  Các thao tác với tệp tin  Lưu tệp tin • Khi soạn thảo một tệp tin văn bản đã được đặt tên (đã tồn tại) thì việc lưu tệp tin (Save, Ctrl+S…) sẽ cập nhật những thay đổi (tức là lưu lại những gì vừa mới gõ) vào nội dung tệp tin đó. • Lưu ý: Nên lưu (Ctrl+S) thường xuyên trong lúc soạn thảo • Nếu tệp tin văn bản đã tồn tại, muốn lưu nội dung vừa thay đổi với tên một tệp tin khác thì chọn File\Save As, xuất hiện hộp thoại. Sau đó thực hiện các thao tác như (*). 9 MS Excel 2003
  10. 1. Giới thiệu  Các thao tác với tệp tin  Mở tệp tin • Chọn File \ Open • Hoặc chọn nút Open trên thanh công cụ chuẩn • Hoặc dùng tổ hợp phím Cltr+O • Hoặc Double Click vào teptin.xls 10 MS Excel 2003
  11. 2. Các khái niệm cơ bản  WorkBook  Là tệp tin của Excel, có phần mở rộng là .xls  Trên một WorkBook chứa nhiều WorkSheet, tối đa là 255 Sheet.  Khi khởi động Excel, WorkBook được mở mặc định có 3 Sheet.  Một WorkBook được ví như một quyển vở. 11 MS Excel 2003
  12. 2. Các khái niệm cơ bản  WorkSheet (hay Sheet gọi là Trang)  Là tập hợp các cột (Column), các hàng (Row) giao nhau tạo thành các ô (Cell).  Trên một Sheet chứa 256 cột (đánh địa chỉ từ A, B … IV), 65536 hàng (đánh địa chỉ từ 1 .. 65536), tạo thành 256 x 65536 ô.  Trong Excel dữ liệu được thể hiện trên các ô.  Mỗi ô có một địa chỉ riêng biệt. 12 MS Excel 2003
  13. 2. Các khái niệm cơ bản  Sheet (Trang)  Thực hiện các thao tác trên Sheet bằng cách nhấn chuột phải trên Sheet cần thao tác: • Insert: chèn thêm một Sheet • Delete: xóa Sheet hiện hành • Rename: đặt tên Sheet hiện hành • Move or Copy: di chuyển hoặc sao chép Sheet • Select All Sheets: chọn tất cả các Sheet 13 MS Excel 2003
  14. 2. Các khái niệm cơ bản  Trang hiện hành  Trang hiện hành: là bảng tính hiện tại đang được thao tác.  Thay đổi trang hiện hành: nhấn chuột vào phần chứa tên của trang bảng tính.  Ô hiện hành  Ô hiện hành là ô đang được thao tác: A1,..  Thay đổi ô hiện hành: nhấn chuột vào ô hoặc sử dụng các phím mũi tên 14 MS Excel 2003
  15. 2. Các khái niệm cơ bản  Nhận dạng con trỏ  Con trỏ ô: xác định ô nào là ô hiện hành, có đường bao đậm xung quanh  Con trỏ soạn thảo: hình thanh đứng mầu đen, nhấp nháy xác định vị trí nhập dữ liệu cho ô  Con trỏ chuột: thay đổi hình dạng tùy thuộc vào vị trí của nó trên trang 15 MS Excel 2003
  16. 2. Các khái niệm cơ bản  Cách nhập, chỉnh sửa dữ liệu cơ bản  Các phím thường dùng: • Tab: di chuyển con trỏ ô sang phải một cột • Enter: di chuyển con trỏ ô xuống dòng dưới • : chuyển sang ô phía trái, phải, trên, dưới ô hiện tại • Ctrl + home: chuyển con trỏ về ô A1 •… 16 MS Excel 2003
  17. 2. Các khái niệm cơ bản  Cách nhập, chỉnh sửa dữ liệu cơ bản  Nhập dữ liệu • Chuyển con trỏ ô đến ô cần nhập dữ liệu và gõ dữ liệu vào. • Delete, Backspace để xóa ký tự • Home, End để di chuyển nhanh trên dòng nhập • Esc kết thúc nhưng không lấy dữ liệu đã nhập • Enter để chấp nhận dữ liệu vừa nhập và kết thúc việc nhập cho ô đó 17 MS Excel 2003
  18. 2. Các khái niệm cơ bản  Cách nhập, chỉnh sửa dữ liệu cơ bản  Chỉnh sửa dữ liệu • Nhắp chuột vào ô có dữ liệu muốn chỉnh sửa • Thực hiện các thao tác chỉnh sửa • Nhấn phím Enter để chấp nhận và kết thúc chỉnh sửa 18 MS Excel 2003
  19. 2. Các khái niệm cơ bản  Sử dụng công cụ phóng to thu nhỏ  Bảng tính được đặt hiển thị mặc định là 100%  Thay đổi tỉ lệ hiển thị: nhắp chuột vào biểu tượng Zoom, chọn tỉ lệ tương ứng muốn hiển thị 19 MS Excel 2003
  20. 2. Các khái niệm cơ bản  Các phép toán trong công thức số học Cộng: +  Trừ: -  Nhân: *  Chia: /  Mũ: ^  20 MS Excel 2003
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0