SỐ 03, 2025 TẠP CHÍ PC&CC ĐIỆN TỬ 28
Ngày nhận bài: 07/01/2025; Ngày thẩm định: 11/4/2025; Ngày duyệt đăng: 21/4/2025.
NÂNG CAO CÔNG TÁC QUN LÝ GIÁO DC
HC VIÊN H NGOÀI NGÀNH CÔNG AN
TẠI TRƯỜNG ĐI HC PHÒNG CHÁY
CHỮA CHÁY GIAI ĐON HIN NAY
Thượng tá NGUYN TIN MNH
Phó trưởng Phòng Quản lý học viên, Trường Đại học PCCC
*Tác giả liên hệ: Nguyễn Tiến Mạnh (tienmanhpccc@gmail.com)
Tóm tắt: Bài viết đánh giá công tác quản giáo dục học viên hệ ngoài ngành Công an tại Trường
Đại học PCCC hiện nay; nêu ra những khó khăn vướng mắc một số giải pháp nhằm nâng cao công tác
quản lý giáo dục học viên hệ ngoài ngành Công an tại Trường Đại học PCCC thời gian tới.
Từ khoá: quản lý, giáo dục, học viên hệ ngoài ngành Công an, Đại học PCCC.
Abstract: This article evaluates the current education and management of civil students at the
University of Fire Prevention and Fighting. It highlights difficulties and some solutions to improve this
practice in the coming period.
Keywords: management, education, civil students, University of Fire Prevention and Fighting.
1. Thực hiện Quyết định số 1959/TTg-KG ny
19/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ cho phép
Trường Đại học PCCC thuộc Bộ Công an tuyển sinh
đào tạo trình độ đại học vphòng cy, chữa cháy
cho đối tượng ngoài ngành Công an, Quân đội. T
năm học 2008 - 2009, Trường Đại học PCCC bắt đầu
mở rộng quy và loại hình đào tạo học viên hệ
ngoài ngành công an nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết
về nguồn nhân lực cho lực ợng Png cy chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các ngành kinh tế
trọng điểm của đất ớc. Đến nay đã qua n 20 năm
đào tạo, số học viên nhà trường đã đào tạo hệ Đại
học là 841 học viên, hTrung cấp 2709 học viên,
hiện nay nhà trường đang tiếp tục đào tạo hệ Văn
bằng 2, Liên thông. Đa phần học vn ra trường đều
có bản lĩnh chính trị, kiến thức chuyên môn tốt và đã
phát huy tối đa vào thực tế công việc chuyên môn.
Tuy nhiên, trong qtrình đào tạo từ khi học viên
bắt đầu vào trường học chưa xác định được mục tiêu
động lực học tập, rèn luyện dẫn đến n nhiều học
viên chấp hành c quy chế, quy định và kluật đôi
lúc chưa nghiêm túc, phải giáo dục nhắc nhở nhiều
lần mới tiến bộ.
2. Trong những năm hc va qua, Phòng Qun
hc viên, Trường Đại hc Phòng cháy cha cháy
luôn được s quan tâm, ch đạo sát sao của Đảng y,
Ban Giám hiệu nhà trường đối vi công tác qun lý
giáo dc hc viên nói chung qun hc viên hệ
ngoài ngành Công an nói riêng. Nhà trường đã tổ chc
các bui trao đổi hướng nghip cho các em hc viên
để các em yên tâm tưởng hc tp, phấu đấu trong
quá trình hc tp rèn luyện; đã bn xây dng
hoàn chnh chương trình đào to Đại hc h ngoài
ngành Công an, h thng giáo trình tài liu luôn được
chnh , b sung y dng mi kp thi đầy đủ; c
quy định, quy chế thi, kim tra đưc điu chnh, ban
hành và trin khai thc hin, góp phn nâng cao cht
ợng đào tạo ngun nhân lực đáp ng nhu cu ca xã
hội trong lĩnh vực hoạt động phòng cháy cha cháy
cu nn, cu h (PCCC&CNCH). Điều kin cơ s
NGUYỄN TIẾN MẠNH
SỐ 03, 2025 TẠP CHÍ PC&CC ĐIỆN TỬ 29
vt cht phc v dy hc ngày càng được ci thin.
Nhà trường đã bố trí khu vc ký túc xá riêng cho hc
viên hệ ngoài ngành ng an. Nhiu giảng viên đã
ch động tiến hành đổi mới phương pháp giảng dy
bảo đảm phù hp với đặc điểm, đối tượng đào tạo các
h dân s theo hướng nâng cao tính tích cc, ch động
ca hc viên, đa dạng các hoạt động dy và hc. Các
khoa đã chủ động đề xut Ban Giám hiu phi hp
vi Phòng Bảo đảm chất lượng đào tạo t chc biên
son h thng ngân hàng câu hi thi kết thúc hc phn
theo chương trình mới để t chức ra đề thi kết thúc
hc phn phù hp với đối tượng và nội dung chương
trình đào tạo và quy chế đào tạo. Chính vì vy, công
tác qun lý giáo dc hc viên h ngoài ngành Công
an thời gian qua đã đạt được nhiu thành tích ni bt.
Phòng Qun hc viên đã xây dựng c văn
bn qun lý đối vi h ngoài ngành Công an nói chung
văn bản qun hc viên dân s ti túc xá nói
riêng. Kết qu rèn luyn, phân loi ca hc viên h
ngoài ngành công an đã thay đổi ch cc. S ng
hc viên vi phm k luật đã giảm và không có nhng
năm hc gần đây, số ng học viên được khen
thưởng chiếm t l ngày càng cao. Hc viên tích cc
tham gia các hoạt động phong trào ca lớp, Đoàn
ca B do nhà trường phát động như: tham gia Câu
Lc b Hiến máu, tham gia Đội Văn ngh Xung kích,
Câu Lc b thut, Câu Lc b Cu lông; ng
bàn… đã đạt được nhiu thành tích. Bên cạnh đó,
s ợng đoàn viên ưu được đi học lp bồi dưỡng
nhn thc v Đảng cũng tăng lên, nếu năm học 2021
2022 29 đoàn viên ưu được đi học lp bi
dưỡng nhn thc v Đảng thì đến năm học 2023
2024 con s y 36. S ợng đoàn viên được kết
nạp Đảng cũng tăng lên.
Bên cnh nhng kết qu đạt được, công tác
qun lý giáo dc hc viên ngoài ngành Công an ti
Trường Đại hc PCCC thi gian qua vn còn mt s
tn ti khó khăn hạn chế.
Học viên đến t nhiu vùng min trên c nước
nên có s khác nhau t phong tc tp quán, thói quen
sinh hot dẫn đến tình trng hc viên hc tp sinh
hoạt theo nhóm. Độ tui tham gia hc tp ca hc viên
hc cùng lớp cũng sự chênh lch nên kh năng
nhn thc, ý thc chp hành các nội quy, quy định
cũng khác nhau nên khó khăn trong công tác qun lý
hc viên. Nhiu học viên chưa xác định được động
cơ, mục đích học tập cũng như chọn phương pháp học
tp phù hp với chương trình đào tạo, do đó kết qu
hc tp không cao.
Nhiu hc viên va trải qua giai đoạn hc Trung
hc ph thông, mt s học viên đang làm việc ti các
công ty được công ty c đi học, khi vào hc ti
trường với các phương pháp ging dy, qun mi
nên còn nhiu b ng. Bên cạnh đó, còn một s hc
viên va hc vừa đi làm thêm kiếm tiền để ph gia
đình trang trải hc phí sinh hot; mt s hc viên
chưa xác định được động cơ hc tập và tương lai sau
này dn ti còn ch quan, th động trong vic hc tp,
rèn luyn và tham gia các phong trào.
Mặc dù nhà trường đã bố trí khu vực ký túc
cho học viên dân sự nhưng do điều kiện sở vật chất
còn thiếu nên chưa thể bố trí các khu ở riêng cho học
viên nam, nữ. Có 2/3 trên tổng số học viên không ăn,
ở, sinh hoạt tập trung trong ký túc xá mà ở ngoại trú,
tự túc chỗ ăn, ở, sinh hoạt, phương tiện đi lại…. Điều
này cũng tác động làm ảnh hưởng khá nhiều đến
quá trình học tập, rèn luyn tham gia các phong
trào của học viên, cũng ncông tác quản lý, giáo dục
học viên.
S phi hp các đơn vị trong nhà trường trong
công tác qun lý, giáo dc hc viên h ngoài ngành
Công an chưa được hiu qu như: việc x hc viên
vng mt trên lp học chưa được thường xuyên, chưa
thông báo cho ch nhim lp kp thi, mt s giáo
viên ging dy chưa nhắc nh học viên chưa nghiêm
túc trong gi hc, công tác hu cn, phc v chưa kịp
thi. Mt s hc viên chưa thực hin tốt quy định, ni
quy ca nhà trưng. Còn tình trng s dụng đin thoi,
m vic riêng trong lp; ngh hc không rõ do, đi học
mun gây nh ởng đến n nếp cht lượng hc tp.
Trong q tnh thi kết thúc hc phn, còn tng hp
hc viên vi phm quy chế thi cùng vi li mang và s
dng điện thoi di đng trong phòng thi.
Cơ sở vt cht phc v ging dy và hc tp ti
các trung tâm liên kết đào tạo tại địa phương còn hạn
NGUYỄN TIẾN MẠNH
SỐ 03, 2025 TẠP CHÍ PC&CC ĐIỆN TỬ 30
chế, chưa đáp ứng được yêu cu ging dạy như: sân
bãi, phương tin thc hành theo đc thù chuyên môn
v PCCC&CNCH.
3. Để nâng cao công tác qun lý, giáo dc hc
viên h ngoài ngành Công an Trường Đại hc PCCC
trong thi gian ti, cn thc hiện đồng b mt s gii
pháp c th sau:
Th nht, tăng cường s lãnh đạo, ch đạo toàn
din, sát sao của Đảng y, Ban Giám hiệu nhà trường
trong công c qun lý giáo dc hc viên h ngoài
ngành công an. Đảng y, Ban Giám hiu xem xét t
chc các bui hi thảo, vấn việc làm, hướng nghip
để hc viên h dân s có nhng nhn thc tích cc v
trin vng ngh nghiệp hội vic làm khi ra
trường; tăng cường hp tác với các đơn vị tuyn dng
tạo đầu ra cho hc viên. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu
nhà trường ch đạo các đơn vị chức năng rà soát, đánh
giá chất lượng sn phẩm đầu ra trong công tác đào tạo
đã đáp ứng được yên cu thc tin v công tác PCCC
ti công ty, doanh nghiệp các đơn v tuyn dng;
tuyên truyn công tác tuyn sinh theo hình thc trên
các trang mng xã hội đúng quy định. Nhà trường cn
quan tâm đầu tư hơn nữa v s vt cht, trang thiết
b phc v ging dy và hc tp cho hc viên.
Th hai, cần tăng cường công tác giáo dc
chính tr tưởng cho hc viên nhm nâng cao ý thc,
tinh thn hc tp ca hc viên. Các ch nhim lp
phi làm tt công tác nắm nh hình, tâm nguyện
vng ca hc viên. Bên cạnh đó, phát huy vai trò đội
ngũ cán s các lp, ly công tác động viên, cm hóa
chính. Định k hàng tháng phi gp g sinh hot
lp cùng hc viên ngoài ngành Công an để biu
dương, đề ngh khen thưởng nhng hc viên thành
tích trong hc tp, rèn luyn kp thi chn chnh
phê bình nhng hc viên vi phm, không bao che cho
nhng hc viên vi phm có h thng.
Th ba, các đơn v chc năng trong nhà trường
trách nhim ch động phi hp, to mi điu kin
cho hc viên h ngoài ngành Công an hc tp rèn
luyn đạt kết qu cao nht. S phi hp này s đảm
bo cho s đánh giá được đầy đủ toàn din. Phòng
Qun hc viên cần tăng cường công tác phi hp
gi hc trên lp giữa các đơn vị chức ng liên
quan trong công tác qun lý, giáo dc hc viên. Giáo
viên, Phòng Quản lý đào to Bồi dưỡng nâng cao
cùng Phòng Qun học viên tăng cường công tác
kim tra nhc nh hc viên trên lp nhm nâng cao
chất lượng đào tạo để hc viên tt nghiệp ra trưng
thích ng vi yêu cầu đặt ra, lng ghép các hoạt động
khuyết khích tinh thn hc tập, định hướng đầu ra góp
phn ci thiện môi trường hc tp. n cạnh đó,
Phòng Hu cn nghiên cu tách hc viên n thành
khu vc riêng (làm cửa khóa đầu tng 2 ca hc viên
n đang , hoc b trí n ch tầng 2 để tách riêng
vi hc viên nam). Đoàn Thanh niên phi hp cùng
Phòng Qun lý hc viên t chc các hoạt động xã hi
để hc viên tích cc tham gia.
Th , hot động giáo dc rèn luyn có tm quan
trng to ln đi vi vic hn thin nn cách ca tng
hc viên, đối vi vic phát huy nhng ưu đim, khc
phc nhng hn chế trong quá trình phn đấu tu dưỡng
ca hc viên. Để vic giáo dc rèn luyn đưc tt, mi
hc viên cn phi ng cao nhn thc đối vi vn đề
đánh giá kết qu n luyn, phân loi ca nh. Mi hc
viên cn phi biết t đánh g kết qu rèn luyn, phân
loi ca mình trong hc tp, trong n luyn tu dưỡng
đạo đức, trong vic tham gia vào c hot đng đoàn
th, hot đng tp th hi trong ngoài nhà trưng.
Ban n s lp, cán s t, đội phi phát huy vai trò trách
nhim trong vic qun lp, kp thi báo o ch
nhim lp các trưng hp hc viên du hiu vi phm
để un nn, chn chnh kp thi.
4. Đào to cho h ngoài ngành Công an đang nhn
đưc s quan tâm rt ln t phía nhà trưng cũng như xã
hi, đây mt xu hưng tt yếu đi với lĩnh vc
PCCC&CNCH. Theo thng kê cho thy t l hc viên hệ
ngoài ngành ng an tt nghiệp Trưng Đi hc PCCC
hin nay đang làm các công tác phù hp vi chuyên ngành
đã đưc đào to chiếm tỷ l rt cao. Qua tổ chc ta đàm
hưng nghip, ý kiến trao đi ca các đơn v tuyn dng
cũng nêu rõ v vic rt quan tâm ti kết qu học tp, rèn
luyn, tham gia các hot đng phòng trào ca hc viên. Do
đó, vic nâng cao cht lưng qun giáo dc hc viên h
ngoài ngành Công an Trưng Đi hc PCCC thi gian ti
là mt yêu cu hết sc quan trng, có ý nghĩa sâu sc c v
phương din lý lun cũng như thc tin.
NGUYỄN TIẾN MẠNH
SỐ 03, 2025 TẠP CHÍ PC&CC ĐIỆN TỬ 31
TÀI LIU THAM KHO
1. Lê Quang Bn (2024), Mt s nhim v công
tác trọng tâm trong năm học 2024 2025 ca Tng
Đại hc PCCC, Tp chí PC&CC s 182, Hà Ni.
2. Trường Đại hc PCCC (2024), Báo cáo Tng
kết công tác năm học 2023 2024, Hà Ni.
3. Trường Đại hc PCCC (2024), Kế hoch,
chương trình công tác năm học 2024 2025, Hà Ni.
4. Trường Đại hc PCCC (2022), Quy định Quy
định học viên ngoài ngành Công an đang học tp ti
Trường Đại hc PCCC, Hà Ni.