Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

ệ ườ ể ọ BÁO CÁO SÁNG KI N Ế ả ư ệ “Nâng cao hi u qu  công tác th  vi n trong tr ng Ti u h c”

Ả ị Đàm Th  Diêm

ọ ọ ứ ụ ị ơ

ọ ườ ườ Ụ ụ

ể ng Ti u h c  Ế

ọ ầ ư ệ Ụ C KHI ÁP D NG SÁNG KI N ể c áp d ng trong công tác th  vi n tr Ạ ng h c là m t ph n không th  thi u trong nhà tr

ỉ ế ơ ư

ạ ồ ưỡ

ự ọ ứ ủ ọ h c, t

ọ ầ ườ

ệ ồ ưỡ ư ưở  t

ườ ạ ộ

ộ ữ ế ọ

ọ ậ ứ ể ọ

Ế I. TÁC GI  SÁNG KI N:   ư ệ ­ Ch c v : Nhân viên th  vi n ể ­ Đ n v  công tác: Tr ng Ti u h c Ng c Xuân Ự II. LĨNH V C ÁP D NG: ế ượ Sáng ki n đ Ự ƯỚ III. TH C TR NG TR ư  ườ ộ ườ ư ệ ng, Th Th  vi n tr ữ ạ ọ ế ứ ữ ệ  sách, báo, t p chí,    vai trò h t s c quan tr ng,  không ch  là n i l u gi vi n gi ế   ọ ệ ng ki n các tài li u mà còn là trung tâm sinh ho t văn hóa và khoa h c b i d ự ự ứ    nghiên c u c a h c sinh và giáo viên trong th c và xây d ng thói quen t ờ ồ ạ ấ ượ   ng d y và h c. Đ ng th i tham gia tích nhà tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ự ế ứ ị ạ ự ng chính tr , đ o đ c, xây d ng n p văn hóa lành   c c vào vi c b i d ng t ầ   ả ằ ư ệ ạ ng còn nh m tho  mãn nhu c u m nh. Ngoài ra, ho t đ ng th  vi n trong nhà tr ệ ộ ư ầ ớ ề ử ụ i thi u r ng rãi   v  s  d ng sách, báo cho giáo viên và h c sinh, s u t m và gi ươ   ầ ớ ợ trong cán b  giáo viên và h c sinh nh ng sách báo c n thi ng t phù h p v i ch ể ạ   trình gi ng d y và h c t p, t o h ng thú đ  toàn th  giáo viên h c sinh tham gia sinh ho t th  vi n thông qua các ho t đ ng phù h p.

ợ ị ườ ọ ả   ộ ư ệ i cán b  th  vi n ph i

ậ ự ọ

ố ả ườ ọ ọ

ườ ữ th t s  là chi c c u n i gi a sách, báo v i b n đ c.   ể ệ ả ạ ả ạ ư ệ ể ư ệ Đ  th  vi n trong tr ế ầ ư ệ Th  vi n Tr ư ệ ổ ả ồ

ượ ắ ụ ế ạ

ạ ễ ử ụ ọ ể

ư ệ ướ ổ

ọ ượ ư ế

ư

ầ ủ ạ ọ ố ố ứ ứ ấ ườ ọ ng đ c sách có s c h p d n lôi cu n h c sinh.

ư ệ ư ụ ố ọ ả ạ ộ ị ẳ ng h c kh ng đ nh v  trí ng ớ ạ ố 2. T ng s  b n sách   ng Ti u h c Ng c Xuân có di n tích 60m ệ   trong th  vi n là: 6.6962 b n g m sách giáo khoa, sách tham kh o, sách nghi p ạ   ậ ụ v , sách giáo d c pháp lu t... có 8 lo i báo, t p chí. Đ c s p x p theo phân lo i ễ ấ ả ọ ừ t ng m ng sách r t khoa h c, d  tìm, d  s  d ng.  ư ệ ườ ượ ọ ủ Công tác th  vi n c a tr   c Ban giám ng Ti u h c Ng c Xuân luôn đ ỉ ạ ộ ư ệ ữ ạ ệ   t tình, sáng t o. Nh ng năm hi u quan tâm và ch  đ o sát sao. Cán b  th  vi n nhi ọ ể ườ ớ ữ ầ   ng Ti u h c Ng c Xuân đã có nh ng b g n đây th  vi n tr c đ i  m i. Tuy ệ ư ư ả ạ ượ c nh  mong mu n. Tài li u ch a phong phú, c ch a đ nhiên k t qu  đ t đ   ọ   ế ư ọ ụ ụ ạ công tác ph  v  b n đ c ch a linh hoat, ch a đáp  ng h t nhu c u c a b n đ c ẫ ư ạ ượ ệ ặ đ c bi c môi tr t ch a t o đ   K t qu  công tác th  vi n cu i năm h c 2014­2015 khi ch a áp d ng các

gi

́

ố ọ

̉ ̣ ế ả i pháp: ́ Tông sô  sach TV

ố ọ ọ

̣

́ ượ Sô l đoc đên th́

t ban ư

S  h c sinh say mê đ c sách, báo

ọ   S  h c sinh ít đ c sách báo

6.377

viêṇ 5.381 = 62%

340 =  69%

153 = 31%

ự ư ạ

ướ Tr ả ạ c th c tr ng trên tôi đã m nh d n đ a ra m t s  gi ườ ạ ư ệ ệ ể ầ

ườ

ồ ưỡ ̀ ự ế ̣ ̣ ố ̀ ng day va hoc, b i d ọ ng t ư ưở  t ộ ố ả i pháp “Nâng cao   ọ   ứ ằ ng Ti u h c” nh m đáp  ng nhu c u đ c ́ ́ ư ệ   ng, gop phân nâng cao chât ứ   ng chính tr , đ o đ c, xây d ng n p văn hóa

ọ hi u qu  công tác th  vi n trong tr ọ sách và lôi cu n h c sinh đ c sách th  vi n nhà tr ị ạ ượ l lành m nhạ

Ả Ả ớ ọ ạ

ư ệ ườ ng và

ụ ẩ ế ớ ướ ị Ế Ấ IV. MÔ T  B N CH T C A SÁNG KI N 1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h c. a) Tính m i:ớ Sáng ki n hoàn toàn m i đ không trùng v i sáng ki n nào đã đ

ạ ớ ượ c áp d ng trong công tác th  vi n nhà tr ượ c th m đ nh tr c đó. ọ

ệ ả ụ ế ề ợ ớ

ườ ự ế ế ạ ự ệ ọ ế b) Tính sáng t o, tính khoa h c:  ự Các gi ư ệ ủ  công tác th  vi n c a nhà tr ệ   i pháp th c hi n trong sáng ki n này áp d ng phù h p v i đi u ki n ệ   ng. Các k  ho ch th c hi n khoa h c có hi u

th c t qu .ả

ự i pháp đ c tri n khai th c hi n c  th  nh  sau:

ự ố Các gi ả * Gi ể ả i pháp th  nh t: ệ ụ ể ư ựợ ợ ớ ệ   ứ ấ  Xây d ng v n tài li u phong phú phù h p v i vi c ệ

ố ầ ự ư ệ

ộ ớ ệ ể ụ ể

ế ừ ớ ự ớ ủ ị ạ ệ ấ ớ ủ ứ ế ợ ề ệ

́ ạ ổ ̣

ọ ̀ ́ ̀ ̉ ợ ợ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ụ ́ ́ ơ ư ư ư ệ ́ ư ̣ ̣

ủ ộ

́ ̀ ́ ́ ̣ ơ ̣ ̣

́ ̀ ươ ́ ư ở ̉ ̉ ượ ng cac em ung hô t

́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

ọ ậ h c t p ụ   ể  Đ  có v n sách th  vi n phong phú, hàng năm c n d a vào các danh m c     ụ i thi u sách m i c a B  Giáo d c, công ty sách đ  tìm hi u và sách, danh m c gi   ổ   ọ ậ ạ ậ c p nh t các lo i sách m i có giá tr  trong vi c h c t p, tâm sinh lý c a l a tu i ớ   ọ h c sinh. T  đó tôi xây d ng k  ho ch đ  xu t v i Ban Giám hi u, k t h p v i ̀ ộ Đoàn, Đ i, giáo viên, ph  huynh h c sinh b  sung các lo i sách hay co nôi dung va   ́ ư   hinh th c phu h p v i l a tuôi va bâc hoc, cac loai tham khao, sach bô tr  thêm ́ ́ ằ ư ủ   kiên th c, giao duc đao đ c... mà th  vi n ch a có b ng cách: trích kinh phí c a  giáo viên, h c sinh, v í ộ ừ ườ ơ   ọ ng và phát đ ng phong trào quyên góp  ng h  t nhà tr ̀ ́ ́ ́ phong trao ̀ "Gop môt cuôn sach đê đ   c đoc nhiêu cuôn sach hay va thu vi h n". ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉   ơ ̣ ư  4 cuôn tr  lên trong buôi Đông th i co hinh th c tuyên d ̃ ́ ́ ̣ ươ ơ sinh hoat d   i c . Trong năm hoc 2015­2016 tông sô sach hoc sinh đa ung hô la 460 cuôn.́

ả ổ ứ ố ứ ụ ụ ọ ọ * Gi i pháp th  hai: T  ch c t ̣   t công tác ph c v  h c sinh đ c sách tai

ề ệ ượ ấ ả ư ệ ẽ ặ ư T t c  các tài li u đ a vào th  vi n đ u đ

ệ ợ ệ

ấ ả ờ ọ ể ư ẽ ạ ầ ọ

ể ổ ụ ệ Ví d : M ng sách tham kh o vào riêng m t quy n s  đăng kí cá bi

ộ ự ủ ừ ụ ụ ư ậ ẽ ấ ệ ả ả ế ắ   t và  s p ề   t, theo khu v c c a t ng m ng sách và đ u có ệ ỉ ch . Làm nh  v y s  r t ti n cho vi c ph c v . Các m ng sách khác cũng

ỗ ư ậ ự ệ th  viênư ̣ ắ   ả c qu n lí ch t ch , cách s p    ụ ụ ế   x p sách trên giá ph i khoa h c ti n l i cho vi c ph c v  nhanh chóng, chính xác ề không m t nhi u th i gian đ  tìm sách khi b n h c sinh yêu c u. Nh  s  làm các   ọ em h ng thú đ c và thu hút các em. ả ả ệ ế x p trên giá theo s  đăng kí cá bi phi u ch   th c hi n nh  v y.

ợ ư ệ

̀ ́ ụ ụ ́ ụ ụ ạ ọ ề ặ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̣ ̣ ̣ ̉ ệ   ờ ở ử t  m  c a th  vi n ph c v  b n đ c đ u đ n và h p lí,  ph c v  nhi ̀ ́ ́ ̀ ươ ng đoc thân thiên, n i đoc sach thoang, đu anh sang, trang tri, bay tri phu   ươ i.

̀ ứ ̉ ́ ́ c s  t  do, thoai mai, vui t ́ ụ ụ ọ   ở ộ ơ i pháp th  ba: Đôi m i va m  r ng các hình th c ph c v  h c

* Gi ́

ệ ượ

ớ ́ ọ ư ệ ụ

ế ợ

ụ ự ệ ử ụ

̀ ́ ̃ ơ ̣ ̣ ̉ ̣

ư ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ơ ơ ̣ ̣ ̣

ủ ệ ự ơ ̉ ự ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

ủ ớ ̣

ả ́  sách trên l p hoc ệ ớ i thi u sách :  Tuyên truy n gi

ườ ủ ớ i thiê  sách, báo là vi c làm quan tr ng c a ng

ằ ọ ớ

ườ ự ế ả

ệ t th c cho vi c gi ng d y và h c t p. Đ  tuyên truy n t ọ ụ ụ ự ộ ọ ệ   i làm ố i thi u nh ng cu n sách, bài báo có   ề ố   ể ạ t ượ   c ữ ợ h p, nh ng sách đ

ớ ị Duy trì gi tình, Tao môi tr ́ ượ ự ư ợ h p tao cho ban đoc co đ ứ ả ọ sinh, giao viên đ c sách ấ   ề ụ ạ ầ      Ngoài vi c ph c v  t i th  vi n và cho m n v  nhà. V i tinh th n "T t ề  ườ ệ ạ ả ̣ ư ệ c  vì b n đ c", vì "S  nghi p giáo d c", "Sách đi tìm ng i". Can bô th  vi n đ ệ ớ ấ ớ ườ ụ  ổ xu t v i Ban giám hi u nhà tr ng, k t h p v i giáo viên ch  nhi m, T ng ph ọ   ớ ạ ư ệ ớ ộ i các l p h c, i mô hình “Th  vi n thân thi n” t trách Đ i khai thác s  d ng t ́ ̀ ̃ ̣ ư  môi l p la môt th  viên nho, môi thanh viên trong ban can s  l p la môt can bô th ̣   viên cua l p. V i mô hinh nay rât thân thiên, cac em co thê l a chon sach bao môt ́ ́ ư   cach thoai mai đap  ng nhu câu, phuc vu tôt viêc hoc tâp hang ngay. Hang thang ổ ủ ề ế ti n hành đ i ch  đ  sách cho các t ́ ề ư ư i pháp th  t * Gi ụ ề Tuyên truy n gi      ữ ư ệ ng h c, nh m gi công tác th  vi n trong tr ệ ọ ậ ộ n i dung ph c v  thi ữ ố ả ệ có hi u qu , tôi l a ch n nh ng cu n sách có n i dung phù  ờ ự ọ m i ng i quan tâm, có tính th i s , sách còn m i có giá tr  cao.

ố ớ ữ ớ ữ i tôi gi i thi u cho các em nh ng sách nâng

ỏ ể ở ộ ậ

ố ớ ọ ự ữ

ườ Ví d : ụ ệ ọ ­ Đ i v i nh ng em h c sinh gi ế ứ ữ cao, nh ng bài t p hay và khó đ  m  r ng thêm ki n th c. ệ ớ ­ Đ i v i nh ng em h c l c trung bình thì gi ủ ể ế ổ ả ố ạ ệ ậ ữ   i thi u cho các em nh ng sách ứ ủ   i ki n th c c a

ọ ươ

ọ ụ ứ ế ướ ề ề ế ợ B c ti p theo là ch n ph ệ

ệ ề ự

ớ ọ ề ệ

ớ ủ ệ ổ

ố ợ ộ ủ ộ ố ớ ệ ng pháp và hình th c tuyên truy n: Công tác ạ ự ế   i thi u sách báo có tác d ng tr c ti p đ n b n đ c. K t h p tuyên ể ng pháp là tuyên truy n mi ng và tuyên truy n tr c quan đ  gây   ổ ậ   ụ i thi u trong các bu i t p ng...và   ệ    ch c các cu c thi k  chuy n, ủ ề i thi u sách theo t ng kh i, l p theo ch  đ

ư

ậ bài t p, sách tham kh o đ  các em luy n t p, b  sung, c ng c  l mình. ế    ớ tuyên truy n gi ươ ề ả truy n c  2 ph ọ ứ ự s  tò mò và h ng thú đ c sách cho h c sinh. Áp d ng gi ạ ờ ầ ườ ổ ồ trung chào c  đ u tu n, l ng ghép v i các bu i ngo i khoá c a nhà tr ứ ể ộ ớ ph i h p v i Đoàn, Đ i, giáo viên ch  nhi m t ừ ớ ề cu c thi chúng em tuyên truy n gi ễ ớ  l n trong năm nh  ngày 8/3, 20/11, 22/12... nhân ngày k  ni m nh ng ngày l ọ ữ ứ ọ ế ạ

ự ọ ng trình và th i gian h c

ế ộ

ỉ ệ ả i pháp th  năm: Xây d ng k  ho ch đ c sách cho h c sinh phù * Gi ươ ợ ớ h p v i ch ự ọ ậ ạ ạ ế ế ể ọ

ừ ả

ứ ứ ớ ờ ọ ệ ự ạ ủ ng  ng v i ch  đi m và th i gian h c trên c  s  nghiên c u ch

ươ ọ ủ ừ ơ ở ả ệ ấ ớ ợ ọ

ờ ố ể ọ ọ ở ộ   Xây d ng k  ho ch đ c sách là m t bi n pháp t t đ  h c sinh m  r ng ạ ả ứ ả ệ ế ki n th c, h c t p đ t k t qu  cao. Đ  xây d ng k  ho ch đ c có hi u qu , cán   ủ ể   ườ ạ ế ộ ư ệ b  th  vi n bám sát vào k  ho ch gi ng d y c a nhà tr ng theo t ng ch  đi m, ủ ể ươ   các sách t ng ợ trình h c c a t ng l p. Phù h p, h p lý, khoa h c, hi u qu  nh t.     Ví d :ụ

ầ ọ ủ ể c khi h c tu n 23, 24 ch  đi m "Muông thú" tôi xây

ố ớ ạ ạ ướ   ự d ng k  ho ch cho các em đ c các lo i sách sau:

ậ ố

ế ờ Kh i l p 2: * Tr ế ọ ơ ầ ­ Đ ng v t s ng theo b y                      ­ Chúa s n lâm ­ B n bè trong r ng                              ­ Voi con bi t nghe l

ộ ạ ướ ừ ầ i... ọ ồ ọ ạ ủ ể c khi h c tu n 30, 31 ch  đi m "Bác H " thì cho các em đ c các lo i sách

ị ồ ệ ủ ị

ồ ồ

ầ chi n khu                      ệ ổ ế ế ả ậ ố ế

ạ ọ ạ

ờ ể ượ ệ ở ị ữ ng      ­ K  chuy n Quang Trung       ­ Ch  Sáu Côn

ả ả

* Tr nh : ư ử ề         ­ Truy n tranh l ch s  v  Ch  t ch H  Chí Minh ồ ớ ủ         ­  Bác H  kính yêu c a em                ­ Bác H  v i thi u niên và nhi đ ng... ồ ở ừ          ­ T  làng sen                                      ­ Bác H   ướ ủ ể ố ớ        Kh i l p 3: Tr c khi h c tu n 19, 20 ch  đi m "B o v  T  qu c" thì l p k ư ọ ho ch cho các em đ c các lo i sách nh : ệ ­ Bà Tri u                       ­ Lá c  thêu sáu ch  vàng        ­ Bà chúa kho ế ­ Y t Kiêu giã t Đ o...ả         ả ệ 2. Hi u qu : ụ ứ ư ệ ừ ọ ế ơ ọ

ượ ọ

ệ ự ọ ự ồ ưỡ ọ ứ ư ệ   ệ i pháp trên đã nâng cao hi u qu  công tác th  vi n:          T  khi áp d ng các gi ọ   ố ọ các em h c sinh h ng thú và say mê đ c sách  h n, s  h c sinh đ n th  vi n đ c và m n sách ngày càng tăng, đáp  ng và th a mãn nhu c u đ c, h c sinh chăm   ề ế ngoan và có n  n p trong vi c t ứ  h c, t

ầ ế ng thêm ki n th c. ố ọ

̣

́

ỏ  b i d ố ọ ọ ̉ ̣

S  h c sinh say mê đ c sách, báo

S  h c sinh ít đ c sách báo

́ Tông sô  sach TV

t ban ư

6.777

420=  82,1%

91 = 17,9%

́ ượ Sô l đoc đên th́ viêṇ 6.192 = 94%

ả ế ể ụ ề

ư ệ ế ườ ệ ầ ế 3) Kh  năng và các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n ụ ả ­ Sáng ki n có kh  năng áp d ng trong công tác th  vi n các tr ể   ng Ti u

h c ọ

ề ệ ầ ế ể ế t đ  áp d ng sáng ki n:

ộ ư ệ ầ ệ ụ ắ ụ ữ ữ ệ

ắ ụ ườ ­ Đi u ki n c n thi ọ   ụ + Cán b  th  vi n c n n m v ng nghi p v , n m v ng nhi m v  năm h c, ể  ọ  đó bám sát vào nhi m v  năm h c và m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng đ

ụ ợ ụ ủ ệ ệ ọ ệ ụ ể ạ ả ư vi n h p lý, khoa h c, hi u qu .

ể ừ đ  t ạ ộ ế có k  ho ch ho t đ ng c  th  cho th ộ ư ệ ệ ủ ẽ ớ

ộ ụ ố ế ợ ể ng. ph  trách đ i các ban đoàn th  trong nhà tr

t.

ệ ế ị ố t b  t ườ ế ầ ệ ầ

ổ   ặ + Cán b  th  vi n ph i k t h p ch t ch  v i giáo viên ch  nhi m, t ng ườ ế t tình, tâm huy t. ế ể ầ i thi u c n thi ự i tham gia th c hi n sáng ki n l n đ u ủ ế ượ ệ ọ ả ộ ư ệ + Cán b  th  vi n ph i nhi ư ệ + Th  vi n có trang thi ờ 4. Th i gian và nh ng ng Sáng ki n đ

ữ ự ọ ế ẽ ế ụ ườ ự ớ ự c th c hi n trong năm h c 2015­2016 v i s  tham gia c a cán   ệ   ng. Sáng ki n s  còn ti p t c th c hi n

ừ ậ ứ ể ớ ủ ụ ứ ầ ạ ố ọ ộ ư ệ b  th  vi n, giáo viên, h c sinh toàn tr ọ ế trong nh ng năm h c ti p theo. Ậ IV. K T LU N ờ ế   V i sáng ki n đã  ng d ng trong th i gian v a qua đã giúp các em hình   thành, c ng c  và phát tri n nhu c u đ c lành m nh v n d ng tri th c trong sách,

ư ồ ờ ư vi n trệ

ệ ọ ậ ạ ộ ả

ề ơ ầ ấ ư ngờ   a công tác th ọ ử ụ ạ ệ qu  cao, thu hút b n đ c s  d ng sách, báo   ọ   ạ ng d y và h c.

ư ệ ả

ườ ộ ố báo vào vi c h c t p và trong cu c s ng. Đ ng th i đ ề ế ọ h c đi vào ho t đ ng n  n p và hi u  ượ trong th  vi n  nhi u h n, góp ph n nâng cao ch t l ệ   tr ư ệ Trên đây là báo cáo sáng ki n ế “Nâng cao hi u qu  công tác th  vi n trong ng Ti u h c”.

ớ ư ộ ể ọ ạ

ậ ủ ả ữ ẳ ấ

ệ ồ

ọ ộ ụ ệ ệ ạ ả ơ ứ   ả V i ph m vi cũng nh  trình đ  lí lu n c a b n thân, kh  năng nghiên c u ề ồ ạ ế ắ ế ạ i. Do đó r t mong còn h n ch  ch c h n sáng ki n này còn có nh ng đi u t n t   ủ ộ ồ ể  ạ ủ ế ậ nh n đ c ý ki n đóng góp c a h i đ ng khoa h c, c a các b n đ ng nghi p đ ệ sáng ki n kinh nghi m này hoàn thi n, áp d ng r ng rãi và đ t hi u qu  cao h n.

ượ ế

ườ ế i vi t

Ng c Xuân, ngày 5 tháng 4 năm 2017                                                                                              Ng

Đàm Th  Diêm