Ộ Ộ Ủ Ệ
ộ ậ ự ạ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
ệ ườ ể ọ BÁO CÁO SÁNG KI N Ế ả ư ệ “Nâng cao hi u qu công tác th vi n trong tr ng Ti u h c”
Ả ị Đàm Th Diêm
ọ ọ ứ ụ ị ơ
ọ ườ ườ Ụ ụ
ể ng Ti u h c Ế
ọ ầ ư ệ Ụ C KHI ÁP D NG SÁNG KI N ể c áp d ng trong công tác th vi n tr Ạ ng h c là m t ph n không th thi u trong nhà tr
ỉ ế ơ ư
ạ ồ ưỡ
ự ọ ứ ủ ọ h c, t
ọ ầ ườ
ệ ồ ưỡ ư ưở t
ườ ạ ộ
ọ
ộ ữ ế ọ
ọ ậ ứ ể ọ
Ế I. TÁC GI SÁNG KI N: ư ệ Ch c v : Nhân viên th vi n ể Đ n v công tác: Tr ng Ti u h c Ng c Xuân Ự II. LĨNH V C ÁP D NG: ế ượ Sáng ki n đ Ự ƯỚ III. TH C TR NG TR ư ườ ộ ườ ư ệ ng, Th Th vi n tr ữ ạ ọ ế ứ ữ ệ sách, báo, t p chí, vai trò h t s c quan tr ng, không ch là n i l u gi vi n gi ế ọ ệ ng ki n các tài li u mà còn là trung tâm sinh ho t văn hóa và khoa h c b i d ự ự ứ nghiên c u c a h c sinh và giáo viên trong th c và xây d ng thói quen t ờ ồ ạ ấ ượ ng d y và h c. Đ ng th i tham gia tích nhà tr ng, góp ph n nâng cao ch t l ự ế ứ ị ạ ự ng chính tr , đ o đ c, xây d ng n p văn hóa lành c c vào vi c b i d ng t ầ ả ằ ư ệ ạ ng còn nh m tho mãn nhu c u m nh. Ngoài ra, ho t đ ng th vi n trong nhà tr ệ ộ ư ầ ớ ề ử ụ i thi u r ng rãi v s d ng sách, báo cho giáo viên và h c sinh, s u t m và gi ươ ầ ớ ợ trong cán b giáo viên và h c sinh nh ng sách báo c n thi ng t phù h p v i ch ể ạ trình gi ng d y và h c t p, t o h ng thú đ toàn th giáo viên h c sinh tham gia sinh ho t th vi n thông qua các ho t đ ng phù h p.
ợ ị ườ ọ ả ộ ư ệ i cán b th vi n ph i
ậ ự ọ
ố ả ườ ọ ọ
ườ ữ th t s là chi c c u n i gi a sách, báo v i b n đ c. ể ệ ả ạ ả ạ ư ệ ể ư ệ Đ th vi n trong tr ế ầ ư ệ Th vi n Tr ư ệ ổ ả ồ
ượ ắ ụ ế ạ
ạ ễ ử ụ ọ ể
ệ
ư ệ ướ ổ
ọ ượ ư ế
ư
ầ ủ ạ ọ ố ố ứ ứ ấ ườ ọ ng đ c sách có s c h p d n lôi cu n h c sinh.
ư ệ ư ụ ố ọ ả ạ ộ ị ẳ ng h c kh ng đ nh v trí ng ớ ạ ố 2. T ng s b n sách ng Ti u h c Ng c Xuân có di n tích 60m ệ trong th vi n là: 6.6962 b n g m sách giáo khoa, sách tham kh o, sách nghi p ạ ậ ụ v , sách giáo d c pháp lu t... có 8 lo i báo, t p chí. Đ c s p x p theo phân lo i ễ ấ ả ọ ừ t ng m ng sách r t khoa h c, d tìm, d s d ng. ư ệ ườ ượ ọ ủ Công tác th vi n c a tr c Ban giám ng Ti u h c Ng c Xuân luôn đ ỉ ạ ộ ư ệ ữ ạ ệ t tình, sáng t o. Nh ng năm hi u quan tâm và ch đ o sát sao. Cán b th vi n nhi ọ ể ườ ớ ữ ầ ng Ti u h c Ng c Xuân đã có nh ng b g n đây th vi n tr c đ i m i. Tuy ệ ư ư ả ạ ượ c nh mong mu n. Tài li u ch a phong phú, c ch a đ nhiên k t qu đ t đ ọ ế ư ọ ụ ụ ạ công tác ph v b n đ c ch a linh hoat, ch a đáp ng h t nhu c u c a b n đ c ẫ ư ạ ượ ệ ặ đ c bi c môi tr t ch a t o đ K t qu công tác th vi n cu i năm h c 20142015 khi ch a áp d ng các
gi
́
ố ọ
̉ ̣ ế ả i pháp: ́ Tông sô sach TV
ố ọ ọ
̣
́ ượ Sô l đoc đên th́
t ban ư
S h c sinh say mê đ c sách, báo
ọ S h c sinh ít đ c sách báo
6.377
viêṇ 5.381 = 62%
340 = 69%
153 = 31%
ự ư ạ
ướ Tr ả ạ c th c tr ng trên tôi đã m nh d n đ a ra m t s gi ườ ạ ư ệ ệ ể ầ
ườ
ồ ưỡ ̀ ự ế ̣ ̣ ố ̀ ng day va hoc, b i d ọ ng t ư ưở t ộ ố ả i pháp “Nâng cao ọ ứ ằ ng Ti u h c” nh m đáp ng nhu c u đ c ́ ́ ư ệ ng, gop phân nâng cao chât ứ ng chính tr , đ o đ c, xây d ng n p văn hóa
ọ hi u qu công tác th vi n trong tr ọ sách và lôi cu n h c sinh đ c sách th vi n nhà tr ị ạ ượ l lành m nhạ
Ủ
Ả Ả ớ ọ ạ
ư ệ ườ ng và
ụ ẩ ế ớ ướ ị Ế Ấ IV. MÔ T B N CH T C A SÁNG KI N 1. Tính m i, tính sáng t o, tính khoa h c. a) Tính m i:ớ Sáng ki n hoàn toàn m i đ không trùng v i sáng ki n nào đã đ
ạ ớ ượ c áp d ng trong công tác th vi n nhà tr ượ c th m đ nh tr c đó. ọ
ệ ả ụ ế ề ợ ớ
ườ ự ế ế ạ ự ệ ọ ế b) Tính sáng t o, tính khoa h c: ự Các gi ư ệ ủ công tác th vi n c a nhà tr ệ i pháp th c hi n trong sáng ki n này áp d ng phù h p v i đi u ki n ệ ng. Các k ho ch th c hi n khoa h c có hi u
th c t qu .ả
ự i pháp đ c tri n khai th c hi n c th nh sau:
ự ố Các gi ả * Gi ể ả i pháp th nh t: ệ ụ ể ư ựợ ợ ớ ệ ứ ấ Xây d ng v n tài li u phong phú phù h p v i vi c ệ
ố ầ ự ư ệ
ộ ớ ệ ể ụ ể
ậ
ế ừ ớ ự ớ ủ ị ạ ệ ấ ớ ủ ứ ế ợ ề ệ
́ ạ ổ ̣
ọ ̀ ́ ̀ ̉ ợ ợ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ụ ́ ́ ơ ư ư ư ệ ́ ư ̣ ̣
ủ ộ
́ ̀ ́ ́ ̣ ơ ̣ ̣
́ ̀ ươ ́ ư ở ̉ ̉ ượ ng cac em ung hô t
́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
ọ ậ h c t p ụ ể Đ có v n sách th vi n phong phú, hàng năm c n d a vào các danh m c ụ i thi u sách m i c a B Giáo d c, công ty sách đ tìm hi u và sách, danh m c gi ổ ọ ậ ạ ậ c p nh t các lo i sách m i có giá tr trong vi c h c t p, tâm sinh lý c a l a tu i ớ ọ h c sinh. T đó tôi xây d ng k ho ch đ xu t v i Ban Giám hi u, k t h p v i ̀ ộ Đoàn, Đ i, giáo viên, ph huynh h c sinh b sung các lo i sách hay co nôi dung va ́ ư hinh th c phu h p v i l a tuôi va bâc hoc, cac loai tham khao, sach bô tr thêm ́ ́ ằ ư ủ kiên th c, giao duc đao đ c... mà th vi n ch a có b ng cách: trích kinh phí c a giáo viên, h c sinh, v í ộ ừ ườ ơ ọ ng và phát đ ng phong trào quyên góp ng h t nhà tr ̀ ́ ́ ́ phong trao ̀ "Gop môt cuôn sach đê đ c đoc nhiêu cuôn sach hay va thu vi h n". ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ơ ̣ ư 4 cuôn tr lên trong buôi Đông th i co hinh th c tuyên d ̃ ́ ́ ̣ ươ ơ sinh hoat d i c . Trong năm hoc 20152016 tông sô sach hoc sinh đa ung hô la 460 cuôn.́
ả ổ ứ ố ứ ụ ụ ọ ọ * Gi i pháp th hai: T ch c t ̣ t công tác ph c v h c sinh đ c sách tai
ề ệ ượ ấ ả ư ệ ẽ ặ ư T t c các tài li u đ a vào th vi n đ u đ
ệ ợ ệ
ấ ả ờ ọ ể ư ẽ ạ ầ ọ
ứ
ể ổ ụ ệ Ví d : M ng sách tham kh o vào riêng m t quy n s đăng kí cá bi
ố
ộ ự ủ ừ ụ ụ ư ậ ẽ ấ ệ ả ả ế ắ t và s p ề t, theo khu v c c a t ng m ng sách và đ u có ệ ỉ ch . Làm nh v y s r t ti n cho vi c ph c v . Các m ng sách khác cũng
ỗ ư ậ ự ệ th viênư ̣ ắ ả c qu n lí ch t ch , cách s p ụ ụ ế x p sách trên giá ph i khoa h c ti n l i cho vi c ph c v nhanh chóng, chính xác ề không m t nhi u th i gian đ tìm sách khi b n h c sinh yêu c u. Nh s làm các ọ em h ng thú đ c và thu hút các em. ả ả ệ ế x p trên giá theo s đăng kí cá bi phi u ch th c hi n nh v y.
ợ ư ệ
̀ ́ ụ ụ ́ ụ ụ ạ ọ ề ặ ́ ơ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̣ ̣ ̣ ̉ ệ ờ ở ử t m c a th vi n ph c v b n đ c đ u đ n và h p lí, ph c v nhi ̀ ́ ́ ̀ ươ ng đoc thân thiên, n i đoc sach thoang, đu anh sang, trang tri, bay tri phu ươ i.
̀ ứ ̉ ́ ́ c s t do, thoai mai, vui t ́ ụ ụ ọ ở ộ ơ i pháp th ba: Đôi m i va m r ng các hình th c ph c v h c
* Gi ́
ệ ượ
ớ ́ ọ ư ệ ụ
ế ợ
ụ ự ệ ử ụ
̀ ́ ̃ ơ ̣ ̣ ̉ ̣
ư ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̉ ơ ơ ̣ ̣ ̣
ủ ệ ự ơ ̉ ự ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
ủ ớ ̣
ả ́ sách trên l p hoc ệ ớ i thi u sách : Tuyên truy n gi
ườ ủ ớ i thiê sách, báo là vi c làm quan tr ng c a ng
ằ ọ ớ
ườ ự ế ả
ệ t th c cho vi c gi ng d y và h c t p. Đ tuyên truy n t ọ ụ ụ ự ộ ọ ệ i làm ố i thi u nh ng cu n sách, bài báo có ề ố ể ạ t ượ c ữ ợ h p, nh ng sách đ
ớ ị Duy trì gi tình, Tao môi tr ́ ượ ự ư ợ h p tao cho ban đoc co đ ứ ả ọ sinh, giao viên đ c sách ấ ề ụ ạ ầ Ngoài vi c ph c v t i th vi n và cho m n v nhà. V i tinh th n "T t ề ườ ệ ạ ả ̣ ư ệ c vì b n đ c", vì "S nghi p giáo d c", "Sách đi tìm ng i". Can bô th vi n đ ệ ớ ấ ớ ườ ụ ổ xu t v i Ban giám hi u nhà tr ng, k t h p v i giáo viên ch nhi m, T ng ph ọ ớ ạ ư ệ ớ ộ i các l p h c, i mô hình “Th vi n thân thi n” t trách Đ i khai thác s d ng t ́ ̀ ̃ ̣ ư môi l p la môt th viên nho, môi thanh viên trong ban can s l p la môt can bô th ̣ viên cua l p. V i mô hinh nay rât thân thiên, cac em co thê l a chon sach bao môt ́ ́ ư cach thoai mai đap ng nhu câu, phuc vu tôt viêc hoc tâp hang ngay. Hang thang ổ ủ ề ế ti n hành đ i ch đ sách cho các t ́ ề ư ư i pháp th t * Gi ụ ề Tuyên truy n gi ữ ư ệ ng h c, nh m gi công tác th vi n trong tr ệ ọ ậ ộ n i dung ph c v thi ữ ố ả ệ có hi u qu , tôi l a ch n nh ng cu n sách có n i dung phù ờ ự ọ m i ng i quan tâm, có tính th i s , sách còn m i có giá tr cao.
ố ớ ữ ớ ữ i tôi gi i thi u cho các em nh ng sách nâng
ỏ ể ở ộ ậ
ố ớ ọ ự ữ
ườ Ví d : ụ ệ ọ Đ i v i nh ng em h c sinh gi ế ứ ữ cao, nh ng bài t p hay và khó đ m r ng thêm ki n th c. ệ ớ Đ i v i nh ng em h c l c trung bình thì gi ủ ể ế ổ ả ố ạ ệ ậ ữ i thi u cho các em nh ng sách ứ ủ i ki n th c c a
ọ ươ
ọ ụ ứ ế ướ ề ề ế ợ B c ti p theo là ch n ph ệ
ệ ề ự
ớ ọ ề ệ
ầ
ớ ủ ệ ổ
ố ợ ộ ủ ộ ố ớ ệ ng pháp và hình th c tuyên truy n: Công tác ạ ự ế i thi u sách báo có tác d ng tr c ti p đ n b n đ c. K t h p tuyên ể ng pháp là tuyên truy n mi ng và tuyên truy n tr c quan đ gây ổ ậ ụ i thi u trong các bu i t p ng...và ệ ch c các cu c thi k chuy n, ủ ề i thi u sách theo t ng kh i, l p theo ch đ
ư
ậ bài t p, sách tham kh o đ các em luy n t p, b sung, c ng c l mình. ế ớ tuyên truy n gi ươ ề ả truy n c 2 ph ọ ứ ự s tò mò và h ng thú đ c sách cho h c sinh. Áp d ng gi ạ ờ ầ ườ ổ ồ trung chào c đ u tu n, l ng ghép v i các bu i ngo i khoá c a nhà tr ứ ể ộ ớ ph i h p v i Đoàn, Đ i, giáo viên ch nhi m t ừ ớ ề cu c thi chúng em tuyên truy n gi ễ ớ l n trong năm nh ngày 8/3, 20/11, 22/12... nhân ngày k ni m nh ng ngày l ọ ữ ứ ọ ế ạ
ự ọ ng trình và th i gian h c
ế ộ
ỉ ệ ả i pháp th năm: Xây d ng k ho ch đ c sách cho h c sinh phù * Gi ươ ợ ớ h p v i ch ự ọ ậ ạ ạ ế ế ể ọ
ừ ả
ứ ứ ớ ờ ọ ệ ự ạ ủ ng ng v i ch đi m và th i gian h c trên c s nghiên c u ch
ươ ọ ủ ừ ơ ở ả ệ ấ ớ ợ ọ
ờ ố ể ọ ọ ở ộ Xây d ng k ho ch đ c sách là m t bi n pháp t t đ h c sinh m r ng ạ ả ứ ả ệ ế ki n th c, h c t p đ t k t qu cao. Đ xây d ng k ho ch đ c có hi u qu , cán ủ ể ườ ạ ế ộ ư ệ b th vi n bám sát vào k ho ch gi ng d y c a nhà tr ng theo t ng ch đi m, ủ ể ươ các sách t ng ợ trình h c c a t ng l p. Phù h p, h p lý, khoa h c, hi u qu nh t. Ví d :ụ
ầ ọ ủ ể c khi h c tu n 23, 24 ch đi m "Muông thú" tôi xây
ố ớ ạ ạ ướ ự d ng k ho ch cho các em đ c các lo i sách sau:
ậ ố
ế ờ Kh i l p 2: * Tr ế ọ ơ ầ Đ ng v t s ng theo b y Chúa s n lâm B n bè trong r ng Voi con bi t nghe l
ộ ạ ướ ừ ầ i... ọ ồ ọ ạ ủ ể c khi h c tu n 30, 31 ch đi m "Bác H " thì cho các em đ c các lo i sách
ị ồ ệ ủ ị
ồ ồ
ầ chi n khu ệ ổ ế ế ả ậ ố ế
ạ ọ ạ
ờ ể ượ ệ ở ị ữ ng K chuy n Quang Trung Ch Sáu Côn
ả ả
* Tr nh : ư ử ề Truy n tranh l ch s v Ch t ch H Chí Minh ồ ớ ủ Bác H kính yêu c a em Bác H v i thi u niên và nhi đ ng... ồ ở ừ T làng sen Bác H ướ ủ ể ố ớ Kh i l p 3: Tr c khi h c tu n 19, 20 ch đi m "B o v T qu c" thì l p k ư ọ ho ch cho các em đ c các lo i sách nh : ệ Bà Tri u Lá c thêu sáu ch vàng Bà chúa kho ế Y t Kiêu giã t Đ o...ả ả ệ 2. Hi u qu : ụ ứ ư ệ ừ ọ ế ơ ọ
ượ ọ
ệ ự ọ ự ồ ưỡ ọ ứ ư ệ ệ i pháp trên đã nâng cao hi u qu công tác th vi n: T khi áp d ng các gi ọ ố ọ các em h c sinh h ng thú và say mê đ c sách h n, s h c sinh đ n th vi n đ c và m n sách ngày càng tăng, đáp ng và th a mãn nhu c u đ c, h c sinh chăm ề ế ngoan và có n n p trong vi c t ứ h c, t
ầ ế ng thêm ki n th c. ố ọ
ọ
̣
́
ỏ b i d ố ọ ọ ̉ ̣
S h c sinh say mê đ c sách, báo
S h c sinh ít đ c sách báo
́ Tông sô sach TV
t ban ư
6.777
420= 82,1%
91 = 17,9%
́ ượ Sô l đoc đên th́ viêṇ 6.192 = 94%
ả ế ể ụ ề
ư ệ ế ườ ệ ầ ế 3) Kh năng và các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n ụ ả Sáng ki n có kh năng áp d ng trong công tác th vi n các tr ể ng Ti u
h c ọ
ề ệ ầ ế ể ế t đ áp d ng sáng ki n:
ộ ư ệ ầ ệ ụ ắ ụ ữ ữ ệ
ắ ụ ườ Đi u ki n c n thi ọ ụ + Cán b th vi n c n n m v ng nghi p v , n m v ng nhi m v năm h c, ể ọ đó bám sát vào nhi m v năm h c và m c tiêu giáo d c c a nhà tr ng đ
ụ ợ ụ ủ ệ ệ ọ ệ ụ ể ạ ả ư vi n h p lý, khoa h c, hi u qu .
ể ừ đ t ạ ộ ế có k ho ch ho t đ ng c th cho th ộ ư ệ ệ ủ ẽ ớ
ộ ụ ố ế ợ ể ng. ph trách đ i các ban đoàn th trong nhà tr
t.
ệ ế ị ố t b t ườ ế ầ ệ ầ
ổ ặ + Cán b th vi n ph i k t h p ch t ch v i giáo viên ch nhi m, t ng ườ ế t tình, tâm huy t. ế ể ầ i thi u c n thi ự i tham gia th c hi n sáng ki n l n đ u ủ ế ượ ệ ọ ả ộ ư ệ + Cán b th vi n ph i nhi ư ệ + Th vi n có trang thi ờ 4. Th i gian và nh ng ng Sáng ki n đ
ữ ự ọ ế ẽ ế ụ ườ ự ớ ự c th c hi n trong năm h c 20152016 v i s tham gia c a cán ệ ng. Sáng ki n s còn ti p t c th c hi n
ữ
Ế
ụ
ừ ậ ứ ể ớ ủ ụ ứ ầ ạ ố ọ ộ ư ệ b th vi n, giáo viên, h c sinh toàn tr ọ ế trong nh ng năm h c ti p theo. Ậ IV. K T LU N ờ ế V i sáng ki n đã ng d ng trong th i gian v a qua đã giúp các em hình thành, c ng c và phát tri n nhu c u đ c lành m nh v n d ng tri th c trong sách,
ư ồ ờ ư vi n trệ
ệ ọ ậ ạ ộ ả
ề ơ ầ ấ ư ngờ a công tác th ọ ử ụ ạ ệ qu cao, thu hút b n đ c s d ng sách, báo ọ ạ ng d y và h c.
ư ệ ả
ườ ộ ố báo vào vi c h c t p và trong cu c s ng. Đ ng th i đ ề ế ọ h c đi vào ho t đ ng n n p và hi u ượ trong th vi n nhi u h n, góp ph n nâng cao ch t l ệ tr ư ệ Trên đây là báo cáo sáng ki n ế “Nâng cao hi u qu công tác th vi n trong ng Ti u h c”.
ớ ư ộ ể ọ ạ
ậ ủ ả ữ ẳ ấ
ệ ồ
ọ ộ ụ ệ ệ ạ ả ơ ứ ả V i ph m vi cũng nh trình đ lí lu n c a b n thân, kh năng nghiên c u ề ồ ạ ế ắ ế ạ i. Do đó r t mong còn h n ch ch c h n sáng ki n này còn có nh ng đi u t n t ủ ộ ồ ể ạ ủ ế ậ nh n đ c ý ki n đóng góp c a h i đ ng khoa h c, c a các b n đ ng nghi p đ ệ sáng ki n kinh nghi m này hoàn thi n, áp d ng r ng rãi và đ t hi u qu cao h n.
ượ ế
ọ
ườ ế i vi t
Ng c Xuân, ngày 5 tháng 4 năm 2017 Ng
ị
Đàm Th Diêm