1

Ở Ầ

PH N M  Đ U

ủ ề ố ả 1. B i c nh c a đ  tài:

ờ ể ụ ủ ậ ọ ồ Trong l i kêu g i toàn dân t p th  d c c a Bác H  ngày 27 tháng 03

ữ ự ướ ờ ố ệ ớ năm 1946 “Gi ủ  gìn dân ch , xây d ng n c nhà, gây đ i s ng m i, vi c gì

ứ ầ ỗ ườ ế ớ ứ ẻ ớ cũng c n có s c kho  m i thành công, m i ng i dân y u t, t c là làm

ả ướ ế ớ ộ ỗ ườ ẻ ạ ứ cho c  n c y u ầ t m t ph n, m i ng ầ   i dân kho  m nh, t c là góp ph n

ả ướ ồ ổ ứ ể ụ ẻ ẻ ạ ậ ậ cho c  n ổ   c m nh kho . V y nên t p th  d c, b i b  s c kho  là b n

ậ ủ ỗ ườ ướ ph n c a m i ng i dân yêu n c”.

ấ ướ ờ ỳ ớ ế ớ ướ Đ t n c chúng ta trong th i k  m i, ti n t i “dân giàu n ạ c m nh,

ế ượ ủ ằ ộ xã h i công b ng dân ch  văn minh”, và chi n l ể c phát tri n con ng ườ   i

ệ ể ấ ướ ầ ố ẻ ể ớ Vi t Nam là qu c sách hàng đ u đ  đ t n c có l p tr  “phát tri n cao trí

ệ ườ ề ể ề ấ ầ tu , c ề ạ   ng tráng v  th  ch t, phong phú v  tinh th n, trong sáng v  đ o

ụ ủ ả ứ đ c” là m c đích c a toàn Đ ng, toàn dân.

ủ ướ ủ Ngày 26 tháng 04 năm 2002, Th  t ế   ng Chính ph  ban hành quy t

ể ụ ệ ể ạ ị đ nh 57/2002/QĐTTg phê duy t quy ho ch phát tri n ngành th  d c th ể

ể ụ ủ ể ế thao đ n năm 2010, trong đó chính ph  giao cho ngành th  d c th  thao

ể ấ ố ợ ỳ ể ể ị ớ ộ ph i h p v i các b , ngành có liên quan đ  đ nh k  ki m tra th  ch t nhân

ả ể ụ ể ầ ự dân, xây d ng các gi ầ   ể i pháp th  d c th  thao đ  góp ph n nâng cao t m

ể ạ ồ vóc, th  tr ng cho thanh niên, nhi đ ng.

ụ ụ ụ ậ ạ Lu t giáo d c năm 2005 “m c tiêu giáo d c là đào t o con ng ườ   i

ệ ẻ ẩ ứ ể ệ ạ ỹ Vi ứ t Nam phát tri n toàn di n có đ o đ c, có trí, có s c kho  th m m  và

ề ệ ngh  nghi p …”.

ể ấ ượ ủ ọ Qua đó ta có th  th y đ ể ụ   c vai trò vô cùng quan tr ng c a th  d c

ể ượ ư ộ ộ ậ ủ ạ ộ th  thao, nó đ ụ   c xem nh  m t b  ph n c a cách m ng dân t c, nó ph c

ụ ệ ế ả ộ ị ụ ự ế v  tr c ti p vào nhi m v  kinh t ­ chính tr  ­ văn hoá ­ xã h i và b o v  t ệ ổ

qu c.ố

ọ ề 2. Lý do ch n đ  tài:

ụ ụ ệ ể ạ ấ Trong   giai   đo n   hi n   nay,   m c   tiêu   giáo   d c   th   ch t   trong   nhà

ườ ủ ự ự ụ ệ ệ ằ ầ ổ tr ng ph  thông nh m góp ph n th c hi n m c tiêu c a s  nghi p giáo

2   t o nhân l c,  b i  d

ạ ự ạ ồ ưỡ ụ d c ­ đào t o “nâng cao dân trí, đào ng  nhân tài”,

ấ ẻ ộ ể ự ệ ố ụ ể ệ ạ giáo d c ­ đào t o th  ch t tr  m t cách hoàn thi n đ  th c hi n t ộ   t cu c

ấ ướ ệ ệ ạ ạ ề ậ cách m ng công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t n ấ c. Vì v y v n đ  phát

ể ấ ể ọ ề ầ ấ ổ ế tri n th  ch t cho h c sinh ở ườ  tr ng ph  thông là v n đ  c n thi t và quan

ả ọ ướ ộ ấ ế tr ng. Đ ng và Nhà n ề   c ta luôn quan tâm đ n và xem nó là m t v n đ  có

ế ượ ể ằ ườ ệ tính chi n l c nh m phát tri n con ng i toàn di n.

ể ự ệ ế ể ậ ọ ệ Chính vì v y, vi c chăm lo đ n vi c phát tri n th  l c cho h c sinh ở

ườ ệ ấ ữ ề ọ tr ng h c là công vi c c p bách. Trong nh ng năm qua thì có nhi u công

ứ ề ọ ổ ể ự ủ trình nghiên c u v  hình thái, th  l c c a h c sinh ph  thông các c p, ấ ở

ự ệ ạ ừ t ng khu v c khác nhau. Riêng ở ườ  Tr ng PTCS Th nh Đông – Huy n Tân

ứ ứ ư ệ ố Hi p ch a có công trình nghiên c u nào nghiên c u “nhân t hình thái, th ể

ưở ủ ọ ế ể ậ ọ ự ả l c  nh h ng đ n thành tích b c xa” c a h c sinh ti u h c.

ậ ộ ọ ườ ể B c xa là m t môn h c chính khoá trong các tr ọ ng ti u h c, trung

ệ ề ế ị ụ ế ạ ọ ơ ở h c c  s . Trong đi u ki n trang thi ụ t b  sân bãi, d ng c  còn h n ch  nên

ở ư ượ ọ ể ố ậ ậ ỹ k  thu t b t xa ọ  các ti u h c ch a đ c h c sinh phát huy t i đa.

ụ ấ ả ể Là giáo viên giáo d c th  ch t, đang gi ng d y ạ ở ườ  tr ổ ng ph  thông,

ả ướ ệ ẫ ậ ượ ứ nên ph i h ng d n các em t p luy n nâng cao đ ẻ c s c kho , thành tích

ề ả ể ạ ắ ầ ữ môn th  thao nào đó, t o n n t ng v ng ch c cho các em, góp ph n quan

ồ ưỡ ể ọ ọ ậ ọ ộ tr ng vào công tác tuy n ch n b i d ẻ ạ   ng h c sinh, v n đ ng viên tr  t o

ơ ở ể ế ấ ậ ặ ộ tuy n c  s  cung c p v n đ ng viên cho th  thao thành tích cao. Đ c bi ệ   t

ệ ể ể ấ ộ ườ ộ ộ ỏ ọ cho vi c tuy n ch n  đ i tuy n c p tr ng  cho cu c thi H i kh e Phù

ệ ắ ớ ấ ổ Đ ng c p Huy n s p t i.

ấ ừ ữ ưở ấ ượ ằ Xu t phát t nh ng ý t ng trên nh m nâng cao ch t l ng trong

ể ự ả ỉ ố ể ạ ả ưở ế gi ng d y và tìm hi u các ch  s  hình thái, th  l c  nh h ng đ n thành

ế ị ề ậ ọ tích b t xa. Nên tôi đã quy t đ nh ch n đ  tài:

ố ươ

ỉ ố

ứ “Nghiên c u m i t

ng quan gi a các ch  s  hình thái

ể ự ớ

ủ ọ

ữ ớ

th  l c v i thành tích b t xa  c a h c sinh n  l p 4, tr

ườ   ng

ơ ở

Ph   thông   c   s

Th nh   Đông,   huy n   Tân   Hi p,   t nh   Kiên

Giang”.

ố ượ ạ 3. Ph m vi và đ i t ng đ

3 ề  tài

ứ ề ế ể ế ớ Trong  đ  tài này v i  ki n th c  hi u bi ế ề ế t v  vi t sáng  ki n kinh

ứ ứ ệ ế ọ ố ượ nghi m, ki n th c nghiên c u khoa h c­ tóan th ng kê đã đ c h c t p ọ ậ ở

ườ ạ ọ ữ ệ ế ả ạ tr ng đ i h c và nh ng kinh nghi m đúc k t trong quá trình gi ng d y thì

ế ế

ế ị tôi quy t đ nh vi t sáng ki n kinh nghi m ệ “Nghiên c u m i t

ố ươ   ng

ể ự ớ

ỉ ố

quan gi a các ch  s  hình thái th  l c v i thành tích b t xa

ữ ớ

ườ

ủ ọ c a h c sinh n  l p 4, tr

ơ ở ng Ph  thông c  s  Th nh Đông”

mong mu nố     ý t

ưở ủ ượ ụ ạ ả ng c a b n thân đ ấ   c áp d ng trong ph m vi c p

ườ ữ ự ệ ả ạ ọ tr ng và th c hi n trên nh ng h c sinh tôi đang gi ng d y.

ụ ứ M c tiêu nghiên c u:

ụ ể ự ỉ ố ự ả ọ ưở   ng M c tiêu 1: L a ch n các ch  s  hình thái và th  l c có  nh h

ủ ọ ữ ớ ậ ườ ơ ở ổ ế đ n thành tích b t xa c a h c sinh n  l p 4, tr ạ   ng ph  thông c  s  Th nh

ệ ỉ ệ Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên Giang.

ụ : M c tiêu 2

ủ ọ ự ạ ậ ể ự ớ Đánh giá th c tr ng hình thái, th  l c v i thành tích b t xa c a h c sinh

ườ ơ ở ệ ệ ạ ổ ỉ ữ ớ n  l p 4 tr ng ph  thông c  s  Th nh Đông, huy n Tân Hi p, t nh Kiên

Giang.

ụ       M c tiêu 3:

ố ươ ể ự ỉ ố ữ Đánh giá m i t ng quan gi a các ch  s  hình thái và th  l c thành tích

ủ ọ ữ ớ ườ ơ ở ạ ổ ậ b t xa c a h c sinh n  l p 4 tr ệ   ng ph  thông c  s  Th nh Đông, huy n

ệ ỉ Tân Hi p, t nh Kiên Giang.

ụ M c tiêu 4:

ể ự ố ữ ớ ỉ ố ự ữ ọ ọ L a ch n nh ng h c sinh n  l p 4, có ch  s  hình thái, th  l c t t đã

ượ ứ ừ ồ ưỡ ế ạ ở đ c nghiên c u t đó có k  ho ch b i d ng cho các em tr ộ    thành đ i

ữ ế ể ấ ườ ướ ầ ng  năng khi u th  thao c p tr ng, b c đ u hình thành cho các em k ỹ

ị ố ả ậ ẩ ắ ớ ộ ỏ ổ thu t nh y xa sau này và Chu n b  t t cho H i kh e Phù Đ ng s p t i.

4

Ầ Ộ

PH N N I DUNG

ậ ủ ề ơ ở 1. C  s  lý lu n c a đ  tài

ệ ả ườ ứ ẻ ạ ằ B o v  và tăng c ng s c kho  nh m nâng cao dân trí, đào t o nhân

ồ ưỡ ứ ộ ộ ự l c, b i d ng nhân tài, hình thành đ i ngũ lao đ ng có tri th c, có tay

ự ề ngh , có năng l c …

ả ướ ụ ế ể ấ Đ ng và Nhà n c quan tâm đ n giáo d c th  ch t ngay khi giành

ượ ế ứ ề ẻ ồ đ c chính quy n, Bác H  quan tâm chăm lo đ n s c kho  nhân dân và đã

ắ ệ ố ế ậ ể ụ ể ớ ký s c l nh s  14 ngày 30/1/1946 thi ụ   t l p nha th  d c th  thao v i m c

ề ể ụ ấ ầ ấ ế ể ổ ứ ẻ ố đích “xét v n đ  th  d c r t c n thi ả   t đ  tăng b  s c kho  qu c dân và c i

ố ệ ạ t o nòi gi ng Vi t Nam”.

ư ử ế ệ ị ế Trong th  g i các cháu thi u nhi Vi t Nam nhân d p t t trung thu

ồ ế ể ậ ả ở ngày 15/9/1945, Bác H  vi t “ph i siêng t p th  thao cho mình n  nang”.

ử ườ ụ ố Tháng 11 năm 1945 Bác g i cho tr ấ   ầ ng l c quân Tr n Qu c Tu n,

ệ ậ ẻ ể ả ạ Bác nêu “ph i luy n t p thân th  cho m nh kho ”.

ể ạ ố ầ ứ ứ ạ ộ Phát   bi u   t i   đ i   h i   Đoàn   thanh   niên   c u   qu c   l n   th   3   ngày

ể ệ ặ ẻ ạ   ả 2/11/1956 Bác căn d n đoàn viên “ph i rèn luy n thân th  cho kho  m nh

ớ ủ ứ ữ ẻ ệ ể ề ộ ỉ thì m i đ  s c đ  tham gia m t cách d o dai, b n b  nh ng công vi c ích

n ướ ợ c l i nhà”.

ư ươ ả ỉ ỉ Ngày  2/10/1958  Ban  bí  th   trung ng   Đ ng  đã  ra  ch  ch   th  s ị ố

ẳ ị ướ ế ộ ứ ệ 106/CT­TW kh ng đ nh “d ỏ ủ   i ch  đ  chúng ta vi c chăm sóc s c kh e c a

ườ ể ấ ủ ườ nhân dân, tăng c ng th  ch t c a nhân dân, tăng c ể ấ ủ ng th  ch t c a nhân

ượ ụ ủ ủ ệ ả ộ dân đ ọ c coi là m t nhi m v  quan tr ng c a Đ ng và Chính ph ”.

5 ấ   tr

ụ ể ở ữ ế ộ Ngày   nay,   giáo   d c   th   ch t thành   m t   trong   nh ng   y u   t ố

ằ ạ ọ ườ ề ể ể ấ quan tr ng nh m đào t o con ng ệ i phát tri n toàn di n, v  th  ch t cũng

ượ ệ ừ ả ưở ế đ c quan tâm và nâng lên rõ r t, t đó cũng  nh h ng đ n thành tích các

ể ọ ượ ọ ậ ệ ở ườ môn th  thao mà h c sinh đ c h c t p và rèn luy n nhà tr ng

ể ấ ở ệ ệ ố ụ * H  th ng giáo d c th  ch t Vi t Nam:

ệ ố ấ ở ụ ể ệ H  th ng giáo d c th  ch t Vi ụ   ặ t Nam có các đ c tính: tính m c

ừ ậ ể ế ậ ọ ọ ọ đích, tính nhân dân, tính khoa h c. T  b c ti u h c đ n b c trung h c ph ổ

ọ ọ ế ầ ự ọ ỳ thông, h c sinh h c 2 ti ố ớ t/tu n, đ i v i môn thi t ự    ch n tu  tình hình th c

ế ở ị ươ ả ạ ọ ợ ớ ờ ọ t đ a ph ng mà giáo viên ch n và gi ng d y phù h p v i gi h c chính

ứ ấ ạ ộ ể ụ ể ạ ẫ ớ ọ   khoá và các ho t đ ng th  d c th  thao ngo i khoá có s c h p d n v i h c

sinh.

ể ấ ở ậ ụ ộ ọ ừ ớ N i dung giáo d c th  ch t ể  b c ti u h c (t ồ   ế ớ  l p 1 đ n l p 5) g m:

ơ ậ ể ụ ể ậ ậ ộ ộ ỹ ậ   trò ch i v n đ ng, các bài t p th  d c phát tri n, k  năng v n đ ng. B c

ọ ơ ở ừ ớ ế ớ ề ồ trung h c c  s  (t ơ ậ   ể ụ  l p 6 đ n l p 9) g m: th  d c, đi n kinh, trò ch i v n

ự ậ ọ ọ ổ ừ ớ ế ớ ộ đ ng và môn t ch n. B c trung h c ph  thông (t l p 10 đ n l p 12)

ể ụ ự ọ ơ ề ồ g m: th  d c, đi n kinh và môn t ứ ạ  ch n ph c t p h n.

ự ế ứ ằ ầ ụ ề Nh m đáp  ng yêu c u th c t , ngành giáo d c hàng năm đ u có

ướ ổ ệ ề ỉ ươ ườ b c b  sung và đi u ch nh, tài li u ch ể ụ ng trình th  d c trong tr ng ph ổ

ể ợ ở ị ươ ể ủ ớ ự thông đ  phù h p tình hình đ a ph ể ạ   ng và v i s  phát tri n c a th  tr ng

ơ ể ọ c  th  h c sinh.

ậ ượ ư ườ ọ Ngày nay, môn b t xa đã đ c đ a vào nhà tr ng, là môn h c chính

ệ ố ề ọ ậ ế ọ ạ khoá nên đã t o đi u ki n t ậ t cho h c sinh ti p c n và h c t p nâng cao

ệ ầ ấ ậ ộ thành tích góp ph n phát hi n nhân tài cung c p v n đ ng viên thành tích

ườ ấ ướ cao cho nhà tr ng nói riêng và đ t n c nói chung.

ể ấ ủ ụ * Ý nghĩa c a giáo d c th  ch t.

ả ướ ể ụ ế ể Đ ng và nhà n c ta luôn quan tâm đ n công tác th  d c th  thao nói

ụ ườ ứ ọ ể ấ cung và giáo d c th  ch t nói riêng trong các tr ẻ   ng h c, và coi s c kho  là

ườ ụ ể ấ ộ ộ ủ ố v n quý c a con ng ề i. Giáo d c th  ch t là n n văn hoá xã h i, m t di

ủ ườ ả s n quý giá c a loài ng i.

6

ữ ụ ể ấ ố Giáo d c th  ch t còn là m t ộ   trong nh ng nhân t ọ  quan tr ng trong

ụ ườ ể ể ệ ố h  th ng giáo d c con ng ỹ ệ ứ i phát tri n toàn di n đ c­  trí ­ th  ­ m .

ố ớ ứ ổ ọ ể ạ ẩ ị ằ   ọ Đ i v i l a tu i h c sinh ti u h c, đây là giai đo n chu n b  nh m

ủ ơ ể ứ ứ ể ể ẩ ậ   thúc đ y quá trình phát tri n c a c  th , phát tri n ch c năng, ch c ph n

ố ấ ể ự ạ ơ ể ề c  th  v  các t ư  ch t th  l c nh : nhanh, m nh.

ụ ụ ể ấ ầ ả Giáo d c th  ch t là giáo d c cho các em tinh th n dũng c m, tính

ể ỹ ồ ưỡ ệ ế ậ ộ ậ t p th  k  năng v n đ ng, phát hi n năng khi u b i d ng nhân tài th ể

thao.

ậ ủ ể ụ ụ ể ể ấ ạ ộ ộ Giáo d c th  ch t là b  ph n c a th  d c th  thao, là m t lo i hình

ụ ệ ủ ị ể ạ ậ ọ ộ giáo d c chuyên bi t là d y h c v n đ ng và phát tri n có ch  đ nh các t ố

ủ ậ ấ ộ ườ ẻ ườ ch t, v n đ ng c a con ng ứ i, nâng cao s c kho  con ng i.

ừ ườ ể ể ậ ờ Ngay t khi sinh ra con ng i có th  phát tri n nh  các bài t p phát

ể ấ ể tri n th  ch t.

ấ ạ ậ ợ ụ ể ề ệ ấ ể ể Giáo d c th  ch t t o đi u ki n thu n l i nh t đ  phát tri n con

ườ ể ỹ ề ứ ứ ệ ằ ầ ng ộ i toàn di n v  đ c trí th  m , nh m đáp  ng yêu c u xã h i

ự ấ ề ạ 2.Th c tr ng v n đ

ẻ ộ ổ ứ ậ ị H i kho  phù đ ng đã đ ượ ổ c t ỳ    ch c theo đ nh k  và môn b t xa đã

ượ ư ứ ấ ể ấ ọ ở ườ đ c đ a vào thi đ u chính th c c p ti u h c nên các tr ổ ng ph  thông

ự ầ ư ề ậ cũng đã có s  đ u t cho môn đi n kinh nói chung và môn b t xa nói riêng,

ồ ưỡ ự ể ạ ơ ọ ừ ấ ế có s  quan tâm h n, có k  ho ch tuy n ch n, b i d ng t các c p d ướ   i

ể ậ ấ ọ ộ ỉ ể đ  tuy n ch n v n đ ng viên thi đ u đ nh cao.

ở ườ ậ ổ ượ ư Ngày nay, các tr ng ph  thông, môn b t xa đã đ ọ   c đ a vào h c

ế ị ệ ậ ượ ầ ư ơ chính khoá, trang thi t b  trong t p luy n cũng đã đ c đ u t h n tr ướ   c,

ượ ấ ự ỳ ị ệ n m cũng đ c c p theo đ nh k . Ngoài ra còn có s  quan tâm h n ơ ở ấ    c p

trên và có giáo viên chuyên môn.

ề ậ ườ ơ ộ Qua quá trình đi u tra s  b  thì môn b t xa trong tr ổ ng ph  thông

ượ ư ề ệ ậ ọ ườ đ c nhi u h c sinh  a thích và tham gia t p luy n th ng xuyên.

ề ậ ọ ỏ ế ị B t xa là môn h c không đòi h i nhi u trang thi ớ ứ   ợ t b , phù h p v i l a

ổ ể ơ ả ọ ộ ươ ụ tu i ti u h c, do đó nó là n i dung c  b n trong ch ng trình giáo d c th ể

ể ứ ệ ả ạ ấ ậ ọ ch t. Qua gi ng d y và t p luy n nó giúp h c sinh phát tri n s c nhanh,

7

ủ ạ ị ỹ ấ ọ ứ s c   m nh   c a   chân,   nâng   cao   th ể  ch t cho h c sinh, trang b  k  năng,

ế ộ ố ỹ ả ầ k  x o c n thi t cho cu c s ng.

ậ ậ ỹ * K  thu t b t xa

ư ế ứ ẩ ẳ ị ­ T  th  chu n b : Đ ng th ng, hai bàn chân song song sát vào nhau

ặ ạ ả ậ ầ ho c cách nhau 5­10cm. Đ u hai bàn chân sát v ch gi m nh y, hai buông t ự

nhiên.

ộ ­ Đ ng tác:

ừ ư ế ư ẩ ị ướ ướ + T  t th  chu n b  (TTCB) hai tay đ a ra tr c lên cao, d n thân,

hai bàn chân ki ng.ể

ư ừ ấ ố ố ỵ + Đ a hai tay t trên cao xu ng th p, ra sau. Hai chân khu u g i, h ạ

ả ề ướ ấ ằ ạ ấ ọ ả th p tr ng tâm, ch m đ t b ng c  2 bàn chân, thân trên ng  v  tr c.

ứ ậ ủ ứ ạ ạ ạ ố ấ   + Dùng s c m nh c a đùi, s c b t 2 bàn chân đ p m nh xu ng đ t

ườ ờ ặ ấ ỏ ướ ướ ậ b t ng i r i kh i m t đ t lên cao – ra tr c. Hai tay đánh ra tr c, lên

ố ể ả ế ấ ạ ấ ộ ỵ ố   cao. Ti p theo 2 bàn chân ch m đ t, khu u g i đ  gi m ch m đ ng, ph i

ằ ộ ợ ư h p đ a hai tay ra tr ướ ể ữ c đ  gi ế  thăng b ng, k t thúc đ g tác.

ươ ạ ậ ả ạ * Ph ng pháp gi ng d y b t xa t ỗ i ch .

ậ ậ ự ỹ ạ ỗ ọ ệ ­ Xây d ng khái ni m k  thu t b t xa t i ch  cho h c sinh.

ớ ệ ắ ề ủ ậ ậ ậ ụ ỹ ạ + Gi i thi u tóm t t v  tác d ng c a b t xa, k  thu t b t xa t ỗ i ch .

ậ ậ ạ ỹ ạ ­ D y k  thu t b t xa t ỗ i ch .

ậ ậ ẫ ỹ ạ ỗ ế ộ ỉ + Làm m u hoàn ch nh k  thu t b t xa t i ch  và chi ti t đ ng tác.

ạ ậ ỗ ỏ ỹ + T i ch  mô ph ng k  thu t.

ậ ậ ạ ỹ + Phân tích k  thu t b t xa t ỗ i ch .

ậ ậ ả ọ ỹ ạ + Cho h c sinh xem tranh  nh, băng đĩa k  thu t b t xa t ỗ i ch .

ệ ạ ớ ự ậ ộ ọ + Cho m t vài   h c sinh lên th c hi n l i, l p nh n xét, giáo viên

ậ ướ ự ệ ẫ nh n xét và h ng d n cách th c hi n.

ậ ế ạ ỹ ấ ­ D y k  thu t ti p đ t

ụ ố ậ ọ + Cho h c sinh t p đánh tay và cách kh y g i.

ộ ố ầ ườ ắ ở ậ ạ ­  M t s  sai l m th ng m c “b t xa t ỗ i ch ”

ố ợ ộ ị + Ph i h p các đ ng tác không nh p nhàng.

8

ổ ế ư ậ + Khi b t, chân ch a du i h t.

ế ấ ố ướ ể + Khi ti p đ t không chùng g i, hai tay không đánh ra tr c, đ  mông

ấ ạ ch m đ t…

ử ầ ườ ử ­ Cách s a ch a sai l m th ắ ng m c

ậ ừ ẻ ố ợ ộ ­ T p t ng đ ng tác riêng l sau đó ph i h p lai và hoàn thiên.

ả ừ ậ ự ệ ề ố ­ T p nh y t trên cao xu ng cát m m, th c hi n chùng chân.

ế ậ ấ ­ T p đánh tay nhanh chóng khi ti p đ t.

ứ ể ặ ổ ể ọ ủ ọ * Đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh l a tu i ti u h c

ặ ể ­ Đ c đi m tâm lý

ưở ườ ớ ầ ầ ệ ố  Các em đã d n d n không + Các em tin t ng ng i l n tuy t đ i:

ẩ ở ẩ ố ắ ầ ế còn mu n loanh quanh lu n qu n ư  xó nhà góc b p, nh ng b t đ u thích

ề ề ỏ ườ ớ ế ậ ạ làm quen nhi u b n nh  và nhi u ng ậ   i l n khác. Vì v y, n u các em nh n

ơ ườ ớ ộ ự ả ư ầ ọ ị ra n i các ng i l n nh  cô chú, th y cô giáo, anh ch ...m t s  b o b c ch ở

ậ ự ẽ ầ ự ấ ả ầ ấ che, nh t là s  quan tâm, c m thông th t s , các em s  d n d n qu n quít,

ệ ố ứ ế tin c yậ   đ n m c tuy t đ i.

ề ấ ấ ơ + Các em ôm  m nhi u gi c m :

ưở ượ ữ ề ề ề ấ Các em r t giàu trí t ng t ng, nhi u khi quá tin vào nh ng đi u huy n

ệ ổ ữ ữ ệ ặ ạ ầ ầ ho c, nh ng truy n c  tích th n tiên, nh ng truy n th n tho i dân gian

ượ ể ặ ướ ủ ổ ố ừ đ c k  trong các l p c khi đi ng  bu i t i. T  đó các em t ự ớ  h cọ  ho c tr

ấ ễ ươ ơ ộ ữ ệ ế ấ thêu d t nh ng m  m ng r t d  th ờ ng đ n b t ng .

Tâm h n các em còn h t s c

ễ ứ ộ ấ ế ứ ồ ả + Các em r t đa c m, d  x c đ ng:

ả ườ ư ấ ồ ớ ộ trong sáng h n nhiên nh  trang gi y còn m i tinh. Ngay c  tr ợ ng h p m t

ự ổ ỡ ứ ữ ả ắ ắ ị ố s  em ph i ch u nh ng di ch ng do s  đ  v  trong gia đình, thì ch c ch n

ấ ễ ị ẫ ả ồ ộ tâm h n các em v n luôn luôn đa c m, r t d  b  xúc đ ng.

ế ộ ế ẵ ơ Các em s n sàng ch i hăng say h t mình, ấ + Các em r t hi u đ ng:

ụ ệ ắ ấ ằ ọ ở ố ớ   b i đ i v i các em, chuy n th ng thua r t là quan tr ng, nó nh m m c đích

ự ẳ ư ủ ề ả ậ ắ ị t kh ng đ nh cá tính cho dù các em ch a đ  lý lu n cao xa gì l m v  b n

thân.

ặ ể * Đ c đi m sinh lý

9

Ở ứ ủ ệ ố ạ ấ ổ ­ ọ   l a   tu i   h c,   công   su t ấ   c a h  th ng tim m ch và hô h p đã

ớ ườ ự ệ ờ ộ ệ cho phép th c hi n công vi c trong th i gian dài v i c ng đ  trung bình

ẻ ổ ể ệ ố ủ ư ể ả ạ ọ ứ   (kh  năng  a khí). H  th ng tim m ch c a tr  tu i ti u h c có th  đáp  ng

ủ ơ ể ử ụ ầ ượ ậ ả ớ ộ nhu c u c a c  th  khi s  d ng l ng v n đ ng v i 60 ­ 70% kh  năng

ị ố ủ ơ ể ự ủ ả ị ự ch u đ ng t ự i đa c a c  th . Kh  năng s  ch u đ ng c a các em đã đ ượ   c

ề ả ể ụ ư ể ạ ộ ọ nhi u tác gi đã đ a ra thông qua m t lo t các bài h c th  d c, th  thao và

ả ấ ượ ặ ặ ạ ể ậ ạ ộ các ho t đ ng gi i trí trong các bài t p th  ch t đ c l p đi l p l i theo

ỳ ư ả ự ế ủ ệ ạ ạ ộ ộ chu k  nh : đi b , ch y, đi xe đ p, b i ơ  ...Hi u qu  th c t c a tác đ ng s ư

ấ ở ứ ạ ự ổ ph m đã cho th y: l a tu i này đã có s  gia tăng nhanh chóng trong phát

ể ứ ề ự ạ ả ủ ự ấ ớ ộ tri n s c b n t ạ    nhiên, s  tăng này r t nh y c m v i các tác đ ng c a ho t

ể ứ ấ ể ể ứ ể ế ề ộ đ ng th  ch t đ  phát tri n s c b n. ề  Khuy n khích phát tri n s c b n là

ế ượ ế ố ấ ủ ẽ ớ ệ ẻ ặ ị ầ c n thi t vì nó đ c k t n i ch t ch  v i hi u su t c a tr  em và xác đ nh

ủ ọ ườ ụ ầ ự ẵ s  s n sàng c a các em khi h c trong tr ệ ọ   ắ ng, góp ph n kh c ph c vi c h c

ề ả ồ ố ơ ứ ậ t p quá nhi u, làm tăng kh  năng đ ng hóa t t h n các ki n ế th c trong quá

ể ấ ạ ộ ả ọ ưở trình h c, làm tăng các ho t đ ng th  ch t và  nh h ự ế ng tích c c đ n phát

ể ủ ứ ạ ố ộ tri n c a s c m nh, t c đ .

ở ứ ơ ắ ủ ổ ể ọ ườ ồ ẻ ­ Tr  em l a tu i ti u h c, c  b p c a các em th ợ   ng g m các s i

ứ ề ấ ướ ả ừ ơ ỏ c  m ng, nghèo protein, ch t béo và ch a nhi u n c nên ph i t ng b ướ   c

ể ế ể ạ ậ ộ ợ ơ ắ   phát tri n và đa d ng hóa các bài t p đ  có tác đ ng phù h p đ n c  b p

ữ ớ ườ ế ẳ ẫ ộ ủ c a các em. Nh ng kích thích l n và c ng đ  căng th ng d n đ n tiêu hao

ượ ể ổ ể ẫ ự ế ể ậ năng l ng cao có th  d n đ n làm ch m s  phát tri n t ng th , nên tránh

ố ứ ể ụ ứ ạ ự   ể ậ t p th  d c không đ i x ng, phát tri n quá m c tính linh ho t, tránh l c

ế ấ ả ớ ả ọ hoãn xung quá l n trong quá trình ti p đ t khi nh y, tránh t ớ   i tr ng l n

ư ế ữ ề ể ậ ấ ồ ộ   không đ ng đ u trên hai chân. Nh ng bài t p nh  th  có th  gây ch n đ ng

ế ạ ươ ễ ẫ ế ậ ẳ ố m nh đ n x ng ch u, d  d n đ n bàn chân ph ng, r i lo n t ạ ư ế ở ẻ   th tr

ớ ạ ổ ể ứ ậ ọ ộ em. Gi ề   i h n oxy cho các em trong l a tu i ti u h c là v n đ ng trong đi u

ư ủ ệ ợ ợ ỉ ạ ki n n  oxy và n  oxy c a các em ch  là 1 lít. Nh ng bù l ạ   i trong các tr ng

ơ ở ạ ệ ố ự ồ ụ ỉ thái ngh  ng i, các em l ệ ờ ủ i có s  h i ph c tuy t v i c a các h  th ng tim

ử ụ ấ ậ ạ ươ ặ ạ ớ m ch và hô h p. Vì v y, s  d ng các ph ng pháp l p l ậ   i v i các bài t p

ượ ầ ẽ ể ố ứ ề ậ ộ ợ có l ng v n đ ng h p lý và tăng d n s  phát tri n t t s c b n cho các em.

10

ệ ầ ệ ư ­H  th n kinh: hoàn thi n v ề ơ ấ ế c  c u t ế ư   ấ  bào, h ng ph n chi m  u

ễ ế ả ậ ấ ả ổ ợ ặ th  kh  năng phân tích t ng h p m c dù còn th p, d  thành l p ph n x ạ

ờ ế ư ề ệ ễ ấ ư nh ng d  phai m , ti p thu nhanh nh ng chóng quên. Các d u hi u v  kích

ệ ể ệ ả ắ ặ ủ thích c m giác tăng lên, bi u hi n ch  quan lo l ng hay g p, chóng m t.

ệ ậ ộ ươ ư ữ ể ắ ắ ậ ị ­ H  v n đ ng: x ơ   ng ch a v ng ch c, b p th t phát tri n ch m h n

ươ ủ ế ơ ắ ự ề ề ể ể x ng, ch  y u phát tri n v  chi u dài. Do s  phát tri n c  b p không

ế ế ố ị ượ ả nh p nhàng, thi u cân đ i khi n các em không phát huy đ ứ   c kh  năng s c

ệ ậ ủ ệ ệ ạ ấ ậ ồ ờ ỏ ệ   m nh c a mình, đ ng th i mau xu t hi n m t m i. Vì v y vi c t p luy n

ể ụ ể ả ấ ẫ ả   th  d c th  thao cho các em ph i mang tính phong phú, h p d n và đ m

ệ ố ấ ậ ộ ườ ể ả ự b o s  phát tri n toàn di n các t ch t v n đ ng, chú ý tăng c ng phát

ể ứ ạ ằ ậ ườ ộ ơ ắ tri n s c m nh c  b p b ng bài t p có c ng đ  trung bình.

ệ ầ ạ ộ ủ ư ơ ượ ữ ­ H  tu n hoàn: c  năng ho t đ ng c a tim ch a đ c v ng vàng,

ạ ộ ế ẽ ệ ẳ ỏ ề ứ s c co bóp còn y u, ho t đ ng nhi u, căng th ng s  chóng m t m i.

ể ụ ậ ườ ẽ ả ưở ệ ố ế ầ + T p th  d c th ng xuyên s   nh h ng đ n h  th ng tu n hoàn

ố ượ ự ứ ẫ ả ớ ị ủ c a tim d n thích  ng và có kh  năng ch u đ ng v i kh i l ệ   ng làm vi c

ắ ừ ầ ọ ặ n ng nh c sau đây. Trong quá trình c n tuân theo nguyên t c t ẹ ế    nh  đ n

n ng …ặ

ệ ầ Ở ứ ề ế ễ ấ ổ ộ ứ   +  l a tu i này, h  tu n hoàn có nhi u đ t bi n, di n ra r t ph c

ẽ ủ ị ố ư ể ạ ộ ạ t p nh ng không theo k p t c đ  phát tri n quá m nh m  c a toàn b  c ộ ơ

th .ể

ệ ể ấ ổ ồ ỉ ư ­ H  hô h p: ph i phát tri n ch a hoàn ch nh, các ngăn bu ng túi

ể ế ấ ổ ỏ ơ ượ ph i đang con nh , các c  hô h p phát tri n còn y u, dung l ỗ   ng khí m i

ỏ ự ề ở ế ủ ệ ầ ươ ố ớ ệ ầ l n th  nh , s  đi u ti t c a h  th n kinh trung ng đ i v i vi c th ở

ư ề ạ ộ ữ ậ ẩ ị ươ ch a b n v ng và nh p nhàng. Vì v y khi ho t đ ng kh n tr ị ng nh p th ở

ở ự nhanh, không gi ữ ượ  đ ị c nh p th  t nhiên.

ể ậ ậ ầ ướ ẫ ể ụ Vì v y khi t p th  d c th  thao c n h ề ở   ng d n cho các em v  th ,

ế ế ợ ớ ộ ấ ở ị ữ bi t th  sâu, nh p nhàng, nh t là khi k t h p v i đ ng tác, gi ệ  gìn v  sinh

ể ậ ở ọ ơ khi th , ch n n i không khí trong lành đ  t p.

ươ ả ề 3. Ph ng pháp gi ế ấ i quy t v n đ

11

ươ ứ 3.1.  Ph ng pháp nghiên c u:

ể ả ử ụ ứ ụ ệ ế ươ Đ  gi i quy t các nhi m v   nghiên c u trên, tôi đã s  d ng các ph ng

pháp sau đây :

ươ ả 3.1.1.  Ph ệ : ng pháp tham kh o tài li u

ứ ế ệ ậ ằ ỹ ậ   Nghiên c u tài li u nh m thu th p thông tin có liên quan đ n k  thu t

ươ ả ạ ợ ổ ố ậ b t xa, ph ậ ng pháp gi ng d y môn b t xa và t ng h p các nhân t hình

ể ự ố ớ ậ thái ­ th  l c đ i v i thành tích “b t xa”.

ươ ư ạ ể 3.1.2.  Ph ng pháp ki m tra s  ph m:

ươ ể ể ỉ ố ậ Ph ng pháp này dùng đ  ki m tra thành tích b t xa và các ch  s  hình

ể ự ộ ả ứ ể ưở ủ ế thái, th  l c đ  đánh giá m c đ   nh h ậ   ng c a nó đ n thành tích “b t

xa”.

ử ụ ể ự Chúng tôi s  d ng 4 test đánh giá th  l c,   trong đó có các test đã

ượ ể ụ ự ể ể ề ệ ệ ọ đ ấ   c vi n khoa h c th  d c th  thao th c hi n trong  đi u tra th  ch t

ậ ạ nhân dân và 1 test ­ b t xa t ỗ i ch .

ạ 1.Ch y 30m XPC (giây).

ậ ạ 2.B t cao t ỗ i ch  (m) :

ạ 3.Ch y con thoi 4x10m (giây).

ử ậ ụ ằ ầ 4. N m ng a g p b ng (l n/30 giây).

ể ế Cách ti n hành ki m tra:

(cid:0) Ch y 30 m XPC (giây

ạ ứ ằ ): Nh m đánh giá s c nhanh

ồ ấ ư ụ ụ ề ạ ẳ ồ ­ D ng c : Đ ng h  b m giây, đ òng ch y th ng có chi u dài ít

ẽ ạ ấ ạ ấ ạ ộ nh t 40m r ng 2m, k  v ch xu t phát và v ch đích, sau v ch đích có

ể ả ấ ả ố ộ kho ng ít nh t 10m đ  gi m t c đ .

ệ ệ ế ỗ ­ Cách ti n hành: Khi có hi u l nh “vào ch ” ng ườ ượ i đ ể c ki m tra

ứ ế ạ ấ ướ ọ ti n vào v ch xu t phát, đ ng chân tr c chân sau, tr ng tâm h i đ  v ơ ổ ề

ướ ả ỏ ự ướ ặ ạ ấ tr c hai tay th  l ng t nhiên bàn chân tr c đ t sát v ch xu t phát, (t ư

ạ ấ ệ ế ấ ọ ồ ẵ th  xu t phát cao). Khi có l nh “s n sàng” h  th p tr ng tâm d n vào

ướ ơ ở ỷ ườ ơ ề ứơ ầ ơ chân tr c, tay h i co khu u thân ng i h i ngã v  tr c đ u h i cúi,

12 ứ     Khi   có   l nh   “ch y”   ngay   l p   t c

ợ ệ ấ ệ ậ ạ ậ t p trung chú ý đ i l nh xu t phát.

ề ạ ạ ạ đ p m nh chân ch y nhanh v  đích.

ườ ấ ờ ứ ạ ­ Cách tính thành tích: Ng i b m gi đ ng ngang v ch đích tay

ấ ậ ứ ấ ấ ồ ồ ờ ờ ắ ầ ầ c m đ ng h  khi th y c  b t đ u ph t l p t c b m gi ặ   ự . Khi ng c ho c

ặ ạ ẳ ấ ằ ừ vai ch m m t ph ng đích thì b m d ng thành tính b ng giây (s) và s  l ố ẻ

1/100giây.

(cid:0) ậ ạ ể ậ ạ ỗ Ki m tra b t cao t ằ i ch  nh m đánh B t cao t ỗ i ch  (m):

ứ ạ ơ giá s c m nh các nhóm c  chân.

ụ ể ụ ướ ể ậ ộ ộ ­ D ng c  ki m tra: th c đo đ  tính đ  dài b t cao (đ  dài là

ườ ộ ụ cm), b c, vách t ấ ng, b t ph n màu …

ự ệ ể ấ ấ ộ ­ Th c hi n: Ng ườ ượ i đ c ki m tra th m tay vào b t ph n màu,

ứ ườ ặ ườ ớ ặ ườ ạ đ ng sát t ng, song song v i m t t ng (ch m vai vào m t t ng, có

ể ả ỳ ể ộ ặ th  vai trái ho c ph i, tu  ng ườ ượ i đ ẳ   c ki m tra), m t tay lên cao th ng

ể ị ớ ạ ầ ạ ấ ọ ể đ  xác đ nh “gi i h n ban đ u”. Ng ườ ượ i đ c ki m tra h  th t tr ng tâm,

ứ ủ ạ ạ ậ ạ ố ơ ố ỵ khu u g i, hai tay h  xu ng, dùng s c m nh c a c  đùi  b t m nh lên

ồ ờ ườ ườ ị cao, đ ng th i dùng   tay sát t ớ ng “v i” lên t ng xác đ nh “gi ớ ạ   i h n

ế ế ậ ả ố ự   ấ cu i”. Khi b t nh y và khi ti p  đ t hai chân ti n hành cùng lúc, th c

ệ ầ ậ hi n ba l n b t.

ả ượ ế ằ ộ ừ ớ ạ ­ Cách đo: k t qu  đ c tính b ng đ  dài t “gi ầ   i h n ban đ u”

ế ớ ạ ố ượ ả ầ ế ằ ơ ị đ n “gi i h n cu i” đ ấ   ấ c tính b ng đ n v  cm, l y k t qu  l n cao nh t

ậ ầ trong ba l n b t.

(cid:0) Ch y con thoi 4x10m (s):

ạ ự ằ Nh m đánh giá năng l c khéo léo

ườ ụ ụ ẳ ạ ằ ớ ­ D ng c : Đ ng ch y có kích thu c 10x1,2m b ng ph ng không

ỗ ọ ể ậ ẩ ẩ ầ ơ ố ọ ị tr n b n góc có v t chu n đ  quay đ u, chu n b  4 c c, m i c c cách

ặ ầ ườ ạ ố ỏ nhau   10m,đ t   theo  hình   thoi.   Hai   đ u   đ ng   ch y  có   kh ang  tr ng  ít

ồ ấ ấ ồ ờ ướ nh t 2m, đ ng h  b m gi , th ộ c đo đ  dài

ự ệ ứ ể ấ ạ ­ Th c hi n: Ng ườ ượ i đ c ki m tra đ ng vào v ch xu t phát ở ư   t

ệ ế ấ ẩ ẵ ạ th  xu t  phát  cao,   khi  có   kh u  l nh  “s ng  sàng   ­  ch y”  nhanh   chóng

13

ồ ượ ạ ế ấ ư ấ ạ ộ ồ ch y (đ ng h  đ ọ   c b m) đ n c c ọ   th   nh t  ch m  m t  chân vào  c c

ấ ầ ượ ế ứ ứ ứ ứ ọ th  nh t l n l t d n c c th  2, th  3, th  4 .

ể ế ọ ­ Cách tính thành tích: Khi ng ườ ượ i đ ạ c ki m tra ch y đ n c c th ứ

ậ ứ ấ ừ ượ ị c xác đ nh là giây(s)

ụ ử ằ ứ ằ ạ ộ   : Nh m đánh giá s c m nh b t 4 (đích) l p t c b m d ng. Thành tích đ (cid:0) N m ng a g p b ng 30 giây ậ

ơ ư ụ ủ phát c a nhóm c  l ng b ng.

ồ ấ ụ ụ ế ệ ặ ồ ­ D ng c : Đ ng h  b m giây, n m cao su ho c chi u

ươ ể ­ Ph ng pháp ki m tra:

ử ể ằ ổ + TTCB: Ng ườ ượ i đ ẳ   c ki m tra n m ng a ,hai chân du i th ng

ở ầ ộ ố khép sát vào nhau, co chân 900 ọ  2 đ u g i,m t h c sinh khác h  tr ổ ợ

ằ ướ ẳ ằ b ng cách hai tay gi ữ ở ầ  ph n d i c ng chân nh m  không cho bàn chân

ể ỏ ờ r i kh i sàn, hai tay đ  sau gáy.

ứ ự ệ ệ ạ ơ ư   + Th c hi n: Khi  có l nh nhanh chónh dùng s c m nh c  l ng

ườ ố ợ ồ ậ ố nâng thân ng i lên cao r i g p xu ng sát đùi ,hai tay ph i h p, sau đó

ổ ề ự ụ ệ ả nhanh chóng ng  và du i v  TTCB, th c hi n liên t c trong 30 giây.

ố ầ ự ệ ượ + Thành tích là s  l n th c hi n đ c trong 30 giây

(cid:0) B t xa t ậ

ỗ i ch  (m)

ụ ị ượ ủ ậ c thành tích b t xa c a các em. ­ M c đích: xác đ nh đ

ụ ướ c đo, còi,… ụ ệ ­ D ng c : n m, xà, th

ươ ứ ể ở ạ ấ ể ng pháp ki m tra: Ng ườ ượ i đ c ki m tra đ ng v ch xu t phát ­  Ph

ệ ệ ứ ự ự ủ ệ khi nghe hi u l nh c a giáo viên thì th c hi n theo th  t ỗ    danh sách, m i

ệ ượ ấ ấ ự ọ h c sinh th c hi n 3 l ầ   t luôn phiên, l y thành tích cao nh t trong 3 l n

ự ệ th c hi n.

ươ ộ ố ể ắ ỉ ố 3.1.3    Ph ng pháp nhân tr c h c: ọ   Dùng đ  đánh giá m t s  ch  s

ủ ơ ể hình thái c a c  th :

ứ ề  Chi u cao đ ng (m)

ụ ề ừ ặ ứ ế ầ ẳ ỉ ể ­ M c đích: Ki m tra chi u cao t m t ph ng đ ng đ n đ nh đ u.

ụ ụ ướ ặ ườ ẳ ­ D ng c : Th c th ng trên m t t ng.

­ Ph

14   ng

ươ ườ ứ ể ắ ể ng   pháp   ki m   tra:   Cho i ki m tra đ ng ngay ng n sát

ườ ể ạ ắ ẩ ẳ ớ t ng v i 3 đi m ch m: gót chân, mông và thùy ch m, m t nhìn th ng v ề

ướ ướ ắ ặ ặ ớ ỉ ươ tr c, dùng th ầ c ng n đ t trên đ nh đ u song song v i m t ph ứ   ng đ ng

ộ (khi đo không mang dày dép, không đ i mũ).

 Cân n ng (Kg) ặ

ụ ọ ượ ủ ọ ng c a h c sinh ể ­ M c đích: Ki m tra tr ng l

ụ ụ ế ồ ồ ồ ­ D ng c : Cân đ ng h , gh  ng i

ươ ườ ể ế ặ ồ ­ Ph ể ng pháp ki m tra: Ng i ki m tra ng i trên gh   sau đó đ t hai

ứ ủ ẹ ẳ ặ ố ồ bàn chân cân đ i vào hai bên c a m t bàn chân, r i nh  nhàng đ ng th ng,

khi cân không mang dày dép, áo khoát.

(Body Mas Index) . ỉ ố  Ch  s  BMI

ỉ ố ượ ệ ữ ơ ể ể ạ ố là ch  s  đ c đánh giá th  tr ng c  th  thông qua m i quan h  gi a cân

ớ ơ ể ề ặ n ng v i chi u cao c  th .

ươ ố 2.1.4 Ph ng pháp toán th ng kê:

ử ậ ố ượ ứ ằ c b ng các công th c :

ộ ỷ ố ữ ổ Trung bình c ng là t s  gi a t ng các X  lý các thông s  thu th p đ (cid:0) Tính giá tr  trung bình: ị

n

ể ớ ổ ị ố ủ ể tr  s  c a các cá th  v i t ng th :

X

i

1 n

i

= 1

(n>30) (cid:0) X =

(cid:0) Đ  l ch chu n

ộ ệ ỉ ố ự ậ ủ   ẩ : Là ch  s  nói lên s  phân tán hay t p trung c a

i xung quanh giá tr  trung bình:

ị ị ố các tr  s   X

- (n>30)

(

) 2

S =

X

iX

1 n

(cid:0)

(cid:0) ệ ố ế ộ ệ ữ ẩ ầ Là t ỷ ệ  l ph n trăm gi a đ  l ch chu n và H  s  bi n thiên:

0

100

0

vC =

S X

ề ủ ấ ồ ể ộ ỉ trung bình c ng, dùng đ  đánh giá tính ch t đ ng đ u c a ch  tiêu.

15

(cid:0) ỉ ố ề ạ ệ   là ch  s  đánh giá v  tính đ i di n Sai s ố ươ  t ng  đ i:

(cid:0) =

05t S X n

ố   ( (cid:0) )  ớ ố ẫ ổ ể ủ ố c a s  trung bình m u v i s  trung bình t ng th

ệ ố ươ ẫ (cid:0) H  s  t ng quan m u :

n

X

X Y i i

i

=

r

2

2

2

2

-

- -

(

)

X

X

Y

� � � Y i ) ( � � � � Y

�� n ��

� n �

� �

Trong đó:

ệ ố ươ r: H  s  t ẫ ng quan m u

ố ặ ị n: S  c p giá tr

ẫ ị ủ X, Y: các giá tr  c a hai m u  X, Y

(cid:0) Tính ch  s  BMI:

ỉ ố

BMI

2

W: cân n ng (kg)

W H

(cid:0) ặ ề  ; H : chi u cao (m)