ọ ử ề ườ ộ ố ữ ợ ắ ả ậ Đ bài: Ng n l a tình ng ặ i th p lên gi a đêm đen cu c s ng c m nh n V nh t
ủ c a Kim Lân
Bài làm
ữ ườ ầ ệ ể ọ ả ộ "Đó là nh ng ng i c m bút có bi ả t tài có th ch n trong cái dòng xuôi ch y m t kho ng
ờ ở ứ ự ộ ố ề ặ ấ ấ ậ ộ th i gian mà ả đó cu c s ng đ m đ c nh t, ch a đ ng nhi u ý nghĩa nh t, m t kho nh
ắ ớ ế ơ ự ễ ộ ườ ư ắ ộ kh c v i m t vài s di n bi n s sài và cũng bình th ng thôi, nh ng b t bu c con ng ườ i
ở ả ộ ộ ế ộ ầ ẩ ầ ấ vào m t tình th ph i b c l ấ ra cái ph n tâm can nh t, cái ph n n náu sâu kín nh t,
ứ ả ộ ờ ậ ả ắ ườ ộ ờ ạ th m chí có khi đó là kho nh kh c ch a c m t đ i ng ỗ ầ i, m t đ i nhân lo i...". M i l n
ệ ả ắ ặ ợ ạ ớ ớ ắ ấ ủ ế ấ ọ đ c và gi ng truy n ng n V nh t, tôi l i nh t i ý ki n r t sâu s c y c a nhà văn quá
ễ ệ ắ ệ ọ ượ ả ậ ố c Nguy n Minh Châu. Qu v y, cây bút truy n ng n bi t tài Kim Lân đã ch n đ ộ c m t
ể ự ể ề ẩ ấ ả ắ ậ ờ ổ kho nh kh c th i gian th t tiêu bi u đ d ng nên tác ph m, y là bu i chi u "nhá nhem"
ỉ ẩ ế ả ẳ ẩ ộ ờ ỉ không ch v n lên mùi m thôi, đi vào m t đêm đen th nh tho ng v ng ra ti ng h khóc t ỉ
ư ộ ổ ớ ế ế ệ ả ộ ẹ tê, và ti n đ n m t bu i s m mai mùa hè "sáng loá". Câu chuy n nh m t m nh v n
ộ ố ượ ộ ố ủ ữ ắ ậ nguyên cu c s ng đ ộ c x n ra, v t lên trên trang giây cu c s ng c a nh ng lao đ ng
ệ ậ ờ ố ờ ụ ủ ộ Vi t Nam xanh xám, v t v , t i đen trong gi phút l ế ự i tàn c a xã h i th c dân phong ki n,
ẩ ạ ị ế ề ộ chu n b cho Cách m ng tháng tám năm 1945. Vi t v xã h i cũ, song nhà văn không miêu
ữ ủ ế ị ườ ờ ỳ ấ ư ữ ự ệ ọ ả t nh ng bi k ch c a ki p ng ờ i nh nh ng cây bút hi n th c th i k y. Ch n th i
ổ ế ể ệ ẩ ậ ạ ờ đi m giáp ranh Cách m ng, cho tác ph m ra đ i năm 1962 trong t p truy n n i ti ng Con
ấ ả ợ ắ ặ ọ ưở chó x u xí, tác gi V nh t cũng không dùng gi ng văn ng n mang âm h ử ng s thi ca
ợ ướ ủ ệ ườ ỏ ng i. Ngòi bút Kim Lân h ế ng vào chuy n duyên ki p, tình nghĩa c a con ng ơ i, t a h i
ấ ừ ườ ườ ướ ế ở ữ ườ ỏ ướ ộ m t tình ng i. Tình ng i tr c h t là nh ng ng i lao đ ng bé nh , d i đáy xã
ượ ộ ố ủ ắ ộ h i đã đ ữ c nhen nhóm, th p sáng gi a đêm đen c a cu c s ng.
ộ ố ở ộ ố ủ ữ ườ Chao ôi, cái đêm đen cu c s ng m t xóm nghèo ven thành ph c a nh ng ng i ng c ụ ư
ủ ữ ế ế ệ ắ ớ ườ m i kh ng khi p làm sao! Cái đói, cái ch t hi n hình thành nh ng rìu s c, đ ng nét rõ
ướ ắ ườ ườ ố ườ ớ ệ r t, ngay tr c m t con ng i: đ ng vào t i om, bóng ng ặ ữ i đói v i nh ng khuôn m t
ạ ậ ờ ư ữ ế ấ ế ạ xanh xám đi l i d t d nh nh ng bóng ma Cái đói, cái ch t c t lên trong "ti ng qu gào
ế ủ ế ạ ợ ờ ỉ ồ ừ t ng h i thê thi ữ t trên mây cây g o ngoài bãi ch ", trong ti ng "h khóc t tê" c a nh ng
ừ ấ ườ ố ủ ẩ ẩ ồ ưở gia đình v a chôn c t ng i thân. R i nó "v n thành mùi m th i c a rác r i và mùi gây
ườ ậ ụ ố ố ữ ủ ấ ườ ừ ố ủ c a xác ng ố i", "mùi đ t đ ng r m đ t nh ng v t d ng c a ng ế i v a ch t b c lên
ẹ ế ọ ệ ề ơ ế ề ạ khét l t". Trong ti n trình văn h c Vi t Nam, nhi u nhà th đã vi ạ t v n n đói: Ph m
ả ộ ể ệ ấ ổ ộ ỳ Đình H trong Vũ trung tu bút k chuy n mùa màng th t bát, c m t vùng r ng l n ớ ở
ế ụ ỉ ấ ễ ạ ồ ớ Thái Bình lúa ngô ch t r c, ch th y ch n, cáo ch y nhông, đào b i...Nguy n Du trong S ở
ế ả ả ễ ạ ộ ki n hành t c nh m t gia đình đói rách đi xin ăn... Và Th ch Lam, và Nguy n Công
ấ ố ườ ư ư ặ ả ự ả ộ Hoan, và Ngô T t T ... Song d ng nh ch a m t ai đ c t , c c t ạ rõ nét cái n n đói năm
ấ ậ ở ộ ụ ể ư ậ ặ ờ ộ t D u 1945 m t th i gian c th , m t không gian đ m đ c nh Kim Lân đã làm.
ự ả ừ ệ ề ắ ồ ủ Trong truy n Đôi m t, năm 1948 Nam Cao cũng t ng d c m v "Cái h i đói kh ng
ế ẽ ế ặ ủ ọ ợ ỉ khi p mà có l đ n năm 2000, đ c V nh t c a Kim Lân, chúng ta không ch nghe l ờ ể i k
ư ả ự ế ố ữ ể ờ ơ ấ ủ c a nhà văn mà nh ph i tr c ti p s ng gi a cái th i đi m, cái n i chôn đói nghèo ậ t D u
ấ ử ỏ ườ ữ ế ạ ườ y, nhìn rõ c cây, nhà c a, bóng ng ế i, nghe rõ nh ng ti ng qu kêu, ti ng ng i khóc,
ử ế ấ ợ ỉ ng i th y mùi gây, mùi khét. Chúng ta không ch "rùng mình", còn khi p s , còn xót
ươ ạ ưở ừ ố ổ ươ th ộ ng, ng t ng t, t ng ch ng không s ng n i. Văn ch ự ng hay chính đây đích th c
ộ ả ừ ừ ừ ệ ề ắ ộ ờ ị cu c đ i đang hi n v ? T ng màu s c, t ng âm thanh, t ng mùi v ... M t c nh điêu tàn,
ế ố ờ ườ ế ủ ữ r a nát. Cái ch t lan tràn, bao ph . Đêm đen buông xu ng. Đ i ng i, ki p nhân sinh
ư ộ ố ắ ạ ố gi ng nh m t đ ng tro tàn, l nh ng t.
ộ ờ ữ ữ ế ậ ạ ườ ệ V y mà gi a bóng đen, gi a khí l nh cu c đ i, hai ki p ng ỏ ở i anh con trai m t m i b i
ậ ậ ữ ắ ị ầ ọ nh ng lo l ng ch t v t hàng ngày và ch con gái t ả ơ t ờ ặ ị i, g y s p, xám x t đã tình c g p
ướ ọ ử ắ ầ ồ ợ nhau, c i nhau, cùng nhau nhen nhóm ng n l a... B t đ u là Tràng, r i cô v . H đ ọ ượ c
ố ượ ộ ấ ẹ ấ ậ ằ ọ ả c làng xóm dõi nhìn, cu i cùng đ c bà m ch p nh n b ng m t t m lòng ng t ngào,
ấ ọ ưở ấ ọ ử ự ố ọ ử ắ ườ m áp. H s i m cho nhau, cùng th p sáng ng n l a s s ng, ng n l a tình ng ầ i. L n
ữ ừ ừ ễ ặ ậ ạ ợ theo t ng dòng ch t ng đo n văn trong V nh t, chúng la d dàng nh n ra ngòi bút tinh
ư ủ ữ ả ế ủ t c a nhà văn khi ông nh có ch đích đan xen nh ng âm thanh thê th m, đau xót và
ữ ế ọ ườ ẻ ế ữ nh ng ti ng nói, gi ng c ữ i vui v tu toái, đan xen nh ng bóng đen, màu xám và nh ng
ữ ệ ồ ượ ể ậ ẹ ộ tia sáng, nh ng ánh h ng. Câu chuy n đ ấ c k th t nh nhàng, th m thía, theo m t trình
ọ ừ ắ ề ố ế ộ ự ờ t th i gian ng n g n t chi u tà, vào đêm t i, đ n sáng hôm sau và cũng theo m t trình
ủ ạ ơ ấ ứ ệ ề ồ ự ủ t ủ c a phép bi n ch ng tâm h n, ánh sáng c a ni m vui, h i m c a h nh phúc gia đình,
ọ ử ể ắ ồ ố ng n l a tình ng ườ ượ i đ c nhen nhóm r i th p lên, đ cu i cùng "sáng lóa " trong ánh
ộ ạ ế ườ ệ ồ ắ n ng m t r ng đông mùa hè ba ki p ng ế i đói rách ng i bên nhau chuy n trò, nghĩ đ n
ữ ườ ậ ứ ướ ờ ệ ớ ườ nh ng ng i phá kho thóc Nh t c u đói, h ng l i Vi t Minh, t ữ i nh ng ng i nghèo đói
ầ ầ ằ ướ ờ ỏ ờ ỏ ắ ấ ớ m m kéo nhau đi, đ ng tr c có lá c đ to l m, lá c đ bay ph p ph i...
ỡ ủ ữ ể ầ ặ ộ ợ Có th nói cu c g p g c a đôi trai gái anh cu Tràng và cô v nh ng phút đ u đúng là
ệ ầ ả ộ ị ủ m t câu chuy n t m phào theo cách nghĩ c a Tràng. Song, khi c đôi anh ch cùng c t l ấ ờ i,
ườ ắ ầ ư ử ỉ ừ ế ơ ắ ư đ a m t thì... d ng nh l a và r m đã b t đ u bén Ch v a nghe anh cái ti ng "Muôn ăn
ắ ớ ị ơ ắ ườ ế ồ ừ ắ ơ c m tr ng v i giò...", ch đã "nhà: i"... r i "li c m t c i tít". Tràng thích l m. T cha
ẹ ẻ ế ờ ư ườ ườ ớ ắ ứ ư ế sinh m đ đ n gi , ch a có ng i con gái nào c i v i h n tình t ồ ắ nh th ! R i h n
ệ ườ ế ẳ ồ ố toét mi ng c i và cũng bi t tình t ứ ạ l i ch ng kém gì cô em: "Này, hãy ng i xu ng ăn
ư ế ẩ ầ ẵ ầ ọ ộ mi ng gi u đã". Ai dám chê cái anh chàng đ y xe bò đ u tr c nh n, l ng to r ng nh ư
ờ ự ữ ế ấ ờ ư l ng g u này không có duyên! Song, gi a cái th i bên b v c ch t đói này, duyên hay tình,
ữ ướ ế ự ố ế ả ế hay gì gì đi n a tr c h t ph i là mi ng ăn, là s s ng. Do đó sau khi bi t đích xác chàng
ủ ề ắ ộ ố ề trai có ti n, r i l ồ ạ ượ i đ c ăn li n m t lúc b n bát bánh đúc hai con m t trũng hoáy c a th ị
ị ầ ệ ệ ồ ọ ở ứ t c thì sáng lên, r i ăn xong, th c m d c đôi đũa qu t ngang mi ng, th : Hà, ngon!...
ứ ề ế "Này, nói đùa ch có v ề ở ớ ớ v i t ồ thì ra khuân hàng lên xe r i cùng v ...". Nói th , Tràng
ưở ỡ ị ề ậ ủ ọ ượ ệ cũng t ng là nói đùa, ai ng th v th t. Câu chuy n ái tình c a h đ c Kim Lân miêu
ư ỡ ợ ư ử ả ọ ộ ả ằ t b ng m t gi ng văn t ng t ng, nh b n c t, đùa vui, song hoàn toàn không ph i là bèo
ữ ề ơ ờ ạ ọ b t trăng gió vu v . Nó nghiêm túc, càng v sau càng nghiêm túc. Gi a th i thóc cao, g o
ỗ ườ ặ ượ ư ắ ổ ọ kém, m i ng i ch a ch c đã nuôi n i cái thân mình, h nh t đ ồ ư c nhau, r i đ a nhau
ặ ưỡ ề ư ộ ờ ạ ố ề v , sau cái ch c l i li u lĩnh, song táo b o nh m t l ễ i thách đ đã di n ra. Hai anh ch ị
ứ ệ ư ề ặ ồ ở ể ư đi bên nhau đàng hoàng c h t nh chú r đ a cô dâu v nhà ch ng. Anh: nét m t ph n
ơ ườ ủ ỉ ườ ụ ị ầ ắ ấ ơ ph khác th ng, t m t m c i n và hai con m t thì sáng lên l p lánh. Ch : đ u h i cúi,
ấ ử ẹ ặ ả cái nón rách tàng nghiêng nghiêng che khu t n a m t, rón rén e th n. C làng xóm nh ư
ẻ ứ ợ ườ ớ ỏ ậ ừ b ng d y. Tr con hò reo, có đ a gào lên: "chông v hài", ng i l n bàn tán, h i han,
ữ ặ ố ố ỡ ẳ ư ế ỗ ườ phán đoán. Nh ng khuôn m t u t ạ i h c hác b ng d ng r ng r h n lên. Ti ng c i, nói,
ờ ọ ế ộ ạ ươ ộ ố ổ ố ti ng m i g i râm ran. Có m t cái gì l lùng và t i mát th i vào cu c s ng đói t i tăm
ấ ủ ọ ố ườ ầ ượ ả ặ y c a h . Câu đ d ư ầ ng nh d n d n đ c gi ế i đáp, m c cho làng khen chê, đàm ti u,
ẫ ứ ặ ự ắ ế ấ ớ Tràng v n c vênh m t lên t ự ự ả đ c, l y làm thích ý. Vì đ n lúc này anh m i th c s c m
ị ộ ặ ắ ủ ạ ậ ỡ ờ ị ớ nh n ý v cu c g p g tình c , cái ý đ nh ch p nhoáng, táo b o mà đúng đ n c a mình. Đi
ườ ượ ị ủ ợ bên ng i đàn bà ng ng ngh u tr ướ ờ c l ậ i khen c a ai đó: ''khéo mà v anh cu Tràng th t,
ư ữ ẹ ể ế ả ố ố trông ta e th n hay đáo đ ", Tràng nh quên h t nh ng c nh s ng tăm t i hàng ngày.
ắ ờ ữ ắ ớ ỉ ườ Trong lòng h n bây gi ch còn tình nghĩa gi a h n v i ng ớ ộ i đàn bà ... M t cái gì m i
ẻ ạ ắ ư ừ ấ ắ ấ ơ ị m , l l m, ch a t ng th y, nó ôm p, m n man kh p da th t Tràng. Đó là tình yêu? Là
ổ ẻ ổ ờ ẽ ấ ố ớ ế ạ h nh phúc tu i tr ? Là ánh sáng đ i đ i? Có l là t t đ i v i hai ki p ng ườ ố i t i tăm, v ờ
ố ạ ể ọ ồ ợ ắ ậ v t, ch p n i l ấ ủ i cùng nhau đ thành v , thành ch ng. Cái giây phút quan tr ng nh t c a
ố ườ ẫ ộ ồ ơ ờ l i thách đ là lúc Tràng đi sát bên ng i con gái, ng m nghĩ m t lúc, r i gi cao cái chai
ầ ố ợ ớ ợ ủ ế ả ắ con lên khoe: Đ u t ộ i th p đây này... V m i v mi c cũng ph i cho nó sáng s a m t tí
ư ố ứ ẽ ẳ ượ ch , ch ng nh ch a t i đã rúc ngay vào, hì hì...". Tràng đã nói ra đ c cái ý nghĩa thô
ế ấ ộ ợ ằ ợ ớ m c mà thiêng liêng nh t: "V m i, v mi c". Cô gái cũng đáp l ạ ượ i đ c b ng " m t l ộ ờ i
ộ ử ư ấ ấ ồ ở ỉ ắ ỉ ở nói su ng sã nh t: "kh gió", và m t c ch c i m nh t "phái đánh đét vào l ng h n",
ử ổ ườ ế ắ ụ ữ ữ ẹ ậ khi n cho "h n thích chí ng a c c i khanh khách". V y là, nh ng e th n, nh ng r t rè,
ượ ủ ị ượ ướ ể ớ ưỡ ử ủ ng ng ngh u c a ái tình trai gái đã đ c b c qua đ t i ng ng c a c a quan h v ệ ợ
ợ ớ ẳ ạ ẩ ồ ồ ị ượ ị ch ng r i. Chu n b cho ngày vui đón v m i, anh ch ng có b c vàng, r u th t cao sang
ự ủ ứ ể ậ ầ ắ ộ ỉ ẫ gì, ch có cái chai con đ ng ít d u th p đ ... "cho nó sáng s a m t tí ch "! v y mà em v n
ỉ ồ ạ ừ ừ ứ ậ khen "sang nh " r i l ả i chuyên răn anh "hoang nó v a v a ch ". Th t xót xa, mà c m
ộ ướ ườ ướ ớ ộ ộ ộ đ ng, m t cu c r ỉ c dâu ch có hai ng i rách r ầ i, vêu vao đi bên nhau v i m t ít d u
ắ ố ọ ự ế ậ ớ ậ ọ ở ị th p t i. Song cũng th t đàng hoàng, tr nh tr ng, b i vì h t đ n v i nhau, tin c y, hoà
ư ử ư ư ớ ọ ớ ố ớ ợ h p. "Đôi ta nh l a m i nhen, nh trăng m i m c, nh đèn m i khêu". Cái m i tình dân
ử ấ ủ ấ ặ ẫ ợ ứ dã c a anh Tràng và cô v nh t ng m ra cũng có ánh sáng, có l a m đ y ch !
ề ớ ồ ớ ợ ớ ẹ ệ ợ Khi hai v ch ng v t i nhà, gi i thi u v v i m , anh cu Tràng nói: "Nhà tôi nó m i v ớ ề
ế ẳ ả ả ạ ấ ạ ớ ớ làm b n v i tôi đ y u ! Chúng tôi ph i duyên ph i ki p v i nhau... Ch ng qua nó cũng là
ố ả ừ ậ ọ ờ ẽ ậ ữ ỗ ữ ạ cái s c ...". Gi ng tuy ng p ng ng, song l ừ ỗ th t ch ng ch c. M i ch m i câu v a i l
ấ ườ ừ ố ả ế ạ ấ m tình ng i v a sâu nghĩa lý. "Nhà tôi làm b n .. duyên ... ki p... cái s c ...", y là
ừ ể ưở ấ ọ ử ừ ể ữ ầ ậ ạ ắ nh ng ng n l a Tràng th p lên a đ s i m, v a đ soi sáng cái đ u óc ch m ch p già
ụ ứ ớ ọ ử ấ ủ ắ ộ ế nua c a bà c T . V i chính Tràng, ng n l a y cũng th p sáng lên trong lòng m t quy t
ớ ấ ủ ế ấ ả ạ tâm. Nói t i "duyên ki p" là ch m vào vùng thiêng liêng nh t trong m nh đ t c a đôi
ự ấ ữ ẫ ố ọ ờ ườ gái, trai. "Duyên" là s h p d n, lôi cu n g i m i, là tình yêu gi a hai ng ế i. "Ki p" là
ơ ự ế ạ ẩ ả ộ ộ ầ ề ờ ố đ i s ng c c c cùng c nh ng , cùng thuy n, cùng h i mà t o hoá đ y, trôi đ n g n
ẻ ả ớ ồ ươ ừ ệ ầ ở nhau, c m thông v i nhau, r i chia s và th ng nhau. T câu chuy n "t m phào" bên
ườ ọ ồ ớ ữ ả ờ ỡ ợ ớ ế ợ ợ đ ng b a n , r i t ư i lúc đ a cô đi qua ngõ xóm l i b n c t "v m i, v mi c", gi ờ
ữ ủ ấ ướ ự ự ệ ữ ẹ ặ ố đây gi a mái m c a căn nhà, tr c m t m Tràng đã th c s coi m i quan h gi a mình
ườ ư ề ị ươ ờ ắ ủ ờ ớ v i ng i con gái nh có ti n đ nh có l ế ng duyên do tr i s p x p, do đ i run r i, ràng
ư ể ộ ượ ư ậ ữ ề bu c. Có th khi nói, Tràng ch a nghĩ đ c nh ng đi u sâu xa nh v y, song cái cách anh
ẹ ờ ồ ườ ế ệ ẹ ắ ta "t ươ ườ i c i" m i m "ng i lên gi ồ ng lên di c chĩnh ch n" r i nh c m : "Nhà tôi nó
ừ ớ ệ ư ừ ẳ ị chào u", r i b ồ ướ ạ ầ c l i g n... v a gi i thi u cô gái trong t cách "nhà tôi" v a kh ng đ nh
ườ ẽ ứ ệ ẳ ả ọ ộ ố "duyên s " hai ng ồ ắ i trong gi ng đi u rành r , đ ng đ n, ai nghe ch ng c m đ ng, đ ng
ụ ứ ể ể ệ ể ậ ế tình. Vì v y, bà c T đã hi u, hi u vi c con làm, hi u ra, bi ữ ơ ự t bao nhiêu c s khác n a.
ổ ấ ừ ừ ẹ ươ ấ ờ Bà m nghèo kh y v a ai oán v a xót th ờ ng cho đ i mình, đ i con. Bà th m thía, t ủ i
ẹ ướ ề ệ ả ủ ệ ạ ồ ề ờ h n v hoàn c nh, v trách nhi m m tr c vi c trăm năm h nh phúc c a con cái., r i bà
ư ư ấ ậ ộ ơ ườ ướ ả c m đ ng đăm đăm nhìn cô gái, nh ch p nh n, nh hàm n: Ng ặ i ta g p b c khó
ổ ườ ớ ấ ế ớ ợ khăn , đói kh này ng i ta m i l y đ n con mình, mà con mình m i có v ... Bà nh c l ắ ạ i
ớ ừ ể ớ ế ả ả ớ ý con đ nói v i "nàng dâu m i": , thôi thì các con đã ph i duyên, ph i ki p v i nhau, u
ừ ẹ ẹ ẹ ọ ồ cũng m ng lòng". Con tin yêu m . M già cũng tin yêu, tôn tr ng dâu con. M ch ng và
ậ ở ẹ ạ ệ ớ ở ợ ồ nàng dâu m i trò chuy n th t c i m , thân tình. Bà m d y con: "V ch ng chúng mày
ộ ươ ệ ả ồ ờ li u mà b o nhau làm ăn", phát ra m t t ng lai "r i ra may mà ông gi ồ i cho khá...". R i
ủ ậ ồ ố ộ ố an ỡ ỏ i, đ ng viên: "con ng i xu ng đây cho đ m i chân... c t chúng mày hoà thu n là u
ừ ấ ồ ươ ọ ữ m ng r i. Chúng mày l y nhau lúc này, u th ng quá...". Đ ng l ạ ở i ệ câu chuy n gi a hai
ế ườ ề ổ ậ ả ố ộ ườ ki p ng i tuy khi nhau v tu i tác mà th t gi ng nhau trong c nh ng làm ng i là ở
ươ ấ ườ ậ ủ ữ ườ ườ ỗ ch "th ng", y là tình ng i, lòng bao dung nhân h u c a nh ng ng ẹ i m , ng i ph ụ
ượ ờ ụ ứ ơ ộ ấ ẳ ế ổ ữ ệ n Vi t Nam. Nói đ ữ c nh ng l i gan ru t y, h n bà c T v i đi bi t bao đau kh , gi ả i
ả ế ắ ủ ụ ườ ẹ ạ ẹ ắ ứ ướ to bi t bao lo l ng, t i nh c. Trái tim ng ư i m nh ngh n l ả i. N c m t c ch y
ố ướ ủ ạ ắ ủ ề ỏ ả xu ng ròng ròng. Ph i chăng lúc đó là n c m t c a ni m vui, c a h nh phúc nh nhoi,
ượ ụ ộ ẻ ấ ố ạ h nh phúc đ c chia s giãi bày? Khi th y con trai đánh diêm đ i đèn, bà c v i vàng lau
ướ ư ử ắ ừ ắ ủ ộ n c m t, ng ng lên nói nh reo: "Có đèn đây à? ộ th p lên m t tí cho sáng s a...". M t
ủ ậ ộ ế ậ ơ ứ ả câu nói c a nhân v t, m t chi ti ắ ự t th t đ n gi n mà ch a đ ng bao nhiêu ý nghĩa. Ch c
ụ ụ ắ ồ ướ ủ ứ ẹ ẳ h n đã lâu l m r i căn nhà l p x p rách r i c a hai m con bà T không có ánh đèn.
ố ố ủ ẹ ắ ắ ồ Đêm buông xu ng, bóng t ẳ i cũng ùa vào, che ph . Ch c h n đã lâu l m r i, hai m con
ủ ủ ế ầ ề ậ ợ ố s ng l ế i th i, âm th m, h t ki m ăn ban ngày ở ầ ườ đ u đ ng góc ch , đêm v nhà v t mình
ệ ệ ẳ ầ ọ ố ườ ớ xu ng vì m t nh c, ch ng c n đèn đóm, chuy n trò. Nay nhà có ng i m i:. con trai có
ủ ẹ ắ ớ ọ ọ ợ ớ v m i, m già có nàng dâu m i, th p đèn lên cho sáng s a! Ng n đèn, hay chính là ng n
ủ ườ ượ ừ ủ ỗ ử l a c a tình ng i mà ánh sáng đã đ c nhen t trong trái tim c a m i con ng ườ ở i?
ừ ự ờ ế ế ẫ ộ ọ Tràng, đó là ánh sáng t ộ s ng u nhiên, tình c đ n m t quy t tâm, m t khát v ng, ở
ườ ợ ủ ả ủ ế ẫ ặ ộ ng ư ố ờ i v nh t, đó là ánh sáng c a duyên ki p, c a c nh ng , ng u nhiên mà nh s tr i
ế Ở ộ ụ ủ ươ ậ ràng bu c, xe k t. bà c đó là ánh sáng c a tình th ng, lòng bao dung, nhân h u. H ọ
ắ ử ể ắ ố ơ ấ ể ả ộ nh c nhau th p l a đ ... đêm t i "sáng lên m t tí", đ căn nhà to ra h i m, lòng ng ườ i
ử ể ế ố ế ượ ạ ạ ố có thêm chút l a đ quy t s ng, quy t v t qua tao đo n này cái tao đo n tăm t i đau
ươ ấ ủ ấ ướ ấ ờ ữ ể ắ th ng nh t c a đ t n c b y gi . Có th nói. nhà văn Kim Lân th p vào gi a căn nhà bà
ứ ủ ả ắ ỏ ọ ử ủ ầ ỉ ờ ồ ọ ụ ứ ộ c T m t ng n l a dù ch là c a ng n đèn d u, th c a c i đ t đ bây gi ờ đ ng th i
ắ ườ ọ ề ộ ọ ướ th p trong lòng mình, lòng ng ề i đ c m t ni m vui, ni m tin yêu, trân tr ng tr ả c b n
ủ ố ườ ữ ườ ố ẫ ố ắ lĩnh s ng c a con ng i nh ng con ng i trong tăm t i v n nhen nhóm và c th p sáng
ạ ọ ố ọ ườ ườ khát v ng h nh phúc, khát v ng s ng cho ra con ng i, nên ng i.
ế ở ướ ế ự ệ ủ ự ễ ế N u ầ ph n tr c, các chi ti ệ t, các s vi c c a câu chuy n di n bi n trong s lan xen
ố ự ế ệ ầ ộ bóng t i và ánh sáng, thì đ n ph n sau, nhà văn d ng m t không gian ngh thu t c b ậ ả ề
ậ ề ắ ề ả ả ặ ầ m t và chi u sâu, đ y ... ánh sáng, c khung c nh và nhân v t đ u t m trong ánh sáng,
ư ộ ể ộ ự ừ chan hoà ánh sáng, ánh sáng b ng lên nh m t chuy n đ ng t nhiên, vì nhà văn k v ể ề
ể ệ ả ẫ ấ ổ ộ ả bu i sáng hôm sau. Song ánh sáng y cũng đâu ph i ng u nhiên. Nó bi u hi n m t c m
ạ ỏ ộ ự ố ớ ộ ồ ỗ ứ h ng l c quan, nó soi t ớ ủ m t ngày m i, m t trang m i c a tâm h n, s s ng m i nhân
ế ỗ ườ ọ ử ả ẹ ẽ ủ ế ườ ậ v t, m i ki p ng i. Nó cũng là k t qu đ p đ c a ng n l a tình ng i.
ổ ớ ẽ ế ẹ ộ ử ắ ườ ượ M t bu i s m mai đ p đ xi t bao! N ng mùa hè sáng loá. Nhà c a, sân v n đ c quét
ẽ ọ ư ổ ỉ ế ấ ầ ạ ọ ượ ướ t c thu d n s ch s g n gàng. M y chi c qu n áo rách nh t đ a đ c đem ra hong
ướ ẫ ể ướ ầ ắ ố ố ắ n ng. Hai cái ang n c v n đ khô cong, n c đ y ăm p. Đ ng rác ngay l i đi đã đ ượ c
ạ ườ ườ ỏ ọ ữ ẹ ẫ ở hót s ch... Ngoài v n ng i m đang lúi húi gi y nh ng búi c m c nham nh . V ợ
ặ ấ ấ ả ư ế ạ ổ ổ ớ Tràng đang quét sân, ti ng ch i kêu sàn s t trên m t đ t... T t c nh đang đ i thay, m i
ẻ ồ ố ớ ộ ướ ỗ ậ ủ ạ ọ m . M t ngu n s ng m i, vui s ng, ng t ngào c a h nh phúc gia đình tr i d y, tràn
ậ ấ ườ ươ ắ ớ ả ng p trong lòng. Anh c m th y mình đã "nên ng ấ i", th y th ng yêu, g n bó v i căn
ữ ớ ườ ườ ế ưở nhà, v i nh ng ng ứ ề ự i thân, ý th c v s "nên ng i" khi n cho Tràng tr ổ ng thành, đ i
ả ề ả ậ ắ ẫ ộ ổ ợ ấ thay c v tâm tính l n hành đ ng. Anh th y mình ph i có b n ph n lo l ng cho v con
ử ạ ữ ệ ể ầ ắ ạ ố ộ sau này. Anh xăm x n ch y ra gi a sân, mu n làm m t vi c gì đ góp ph n tu s a l i căn
ườ ặ ủ ẳ ợ ổ ộ ườ nhà. Ng i đàn bà v nh t c a Tràng cũng đã đ i thay, khác h n. Rõ là m t ng i đàn
ư ấ ầ ự ề ẻ ậ ỏ ỏ bà hi n h u, đúng m c, không còn v gì chao chát, ch ng l n nh m y l n Tràng g p ặ ở
ỉ ồ ổ ấ ngoài t nh. Rõ là ng ườ ợ ế i v bi t chăm sóc ch ng lam làm vun vén cho cái t ừ m v a xây
ở ử ấ ị ườ ạ ẽ ầ ặ ự d ng. Nhìn đâu cũng th y có bàn tay ch . Nhà c a, sân v n s ch s , áo qu n gi t giũ,
ướ ế ấ ử ầ ả ế ộ ỉ ang n c đ y, cái b p m l a. Nhà văn không miêu t chi ti t mà ch phác qua m t nét
ủ ẹ ằ ả ậ ườ ả ồ ườ ợ ẫ ệ nh nhàng b ng c m nh n c a Tràng ng i ch ng hình nh ng i v v n hi n lên
ụ ứ ẹ ả ấ ậ ấ ợ ậ ồ th t đáng yêu. Bà c T ch t th y con giai, nh nhàng b o nàng dâu: "Anh y d y r i
ồ ẳ ặ ẳ ọ ơ ộ ợ đây. Con đi d n c m ăn ch ng mu n". V Tràng đáp: "Vâng", r i l ng l ng đi vào trong
ậ ơ ơ ự ệ ư ễ ẹ ấ ồ ố ế b p. S vi c di n ra th t đ n s mà th m thìa làm sao! M ch ng nàng dâu nh đã s ng
ắ ươ ư ệ ọ ộ ớ v i nhau, g n bó th ụ ng yêu, kính tr ng nhau, thông thu c vi c nhà nh đã hàng ch c
ư ề ế ồ ượ ữ ề ắ ừ ắ ồ năm r i. Cái n n n p, gia phong nh đã đ c đ p xây b n v ng t lâu l m r i. Ng ườ i
ố ớ ủ ặ ấ ượ ữ ự ự ợ ồ đàn bà y, đ i v i Tràng không còn là c a "nh t" đ c n a, mà th c s đã là "v " r i, là
ư ậ ủ ẹ ồ ị ườ ứ "nàng dâu" c a m anh r i. Nh v y, ch ta cũng đã "nên ng i", x ng đáng "con ng ườ i".
ườ ẹ ế ẹ ậ ạ ổ ươ ỉ ụ ứ Còn c T ng i m nghèo kh , ch m ch p, già y u cũng nh nhõm, t i t nh khác
ườ ặ ủ ạ ắ ọ ướ ngày th ỡ ẳ ng. Cái m t b ng beo u ám r ng r h n lên. Bà xăm x n thu d n, quét t c nhà
ở ộ ả ạ ắ ỗ ồ ườ ẹ ử c a, sai b o, d y d con dâu, nh c nh , đ ng viên con trai. Tâm h n ng i m chan hòa
ủ ề ồ ớ ộ ồ ọ m t ngu n sáng m i ngu n sáng c a ni m tin yêu, hy v ng.
ủ ề ọ ừ ườ ẹ ả ợ ồ ớ Ánh sáng c a ni m tin yêu, hy v ng t trong ng i m , to sáng đôi v ch ng m i. Vì
ế ữ ơ ạ ủ ả ộ ộ ố ố ộ ố th b a c m th m h i c a ngày đói có đ c m t lùm rau chu i thái r i và m t đĩa mu i
ệ ế ẻ ấ ả ẫ ớ ăn v i cháo loãng c nhà v n vui v ăn r t ngon lành. Bà lão bàn chuy n ngăn b p nuôi
ề ả ả ấ ạ ả ấ gà. "Khi nào có ti n, ta mua l y đôi gà. Này, ngo nh đi ngo nh l i ch m y mà có ngay
ắ ộ ộ ụ đàn gà cho mà xem". M t đôi gà thoáng trong tích t c đã hoá "đàn gà". Có m t ông b t,
ậ ộ ờ ụ ể ụ ụ m t bà tiên nào đã nh p vào l i bà c , hay chính bà c đang hóa thành tiên, b t đ đem
ế ầ ổ ố ủ ộ ờ ờ ữ đũa th n bi n nh ng kh đau, tăm t ề ộ i c a cu c đ i mình, cu c đ i dâu, con thành ni m
ư ế ắ ồ ố vui, ánh sáng? N i cám đ ng chát n i sau hai l ng cháo loãng trong tay bà bi n thành "cái
ụ ậ ậ ả ắ ơ này hay l m c ...", thành "chè đây, chè khoán đây". Hình nh bà c "l ố ạ t đ t ch y xu ng
ồ ễ ễ ư ử ỉ ầ ộ ồ ố ế b p", r i "l ấ m b ng ra m t n i khói b c nghi ngút", cùng cái c ch "c m muôi khu y
ừ ể ể ấ ượ khu y" múc t ng bát cám và câu nói: "ngon đáo đ ... ngon đáo đ ..." đ c nhà văn đ c t ặ ả
ự ừ ệ ổ ư ư ư ậ ạ ộ ổ ừ v a nh chân th c v a nh lãng m n nh trong m t câu chuy n c tích v y, c tích trong
ượ ự ữ ệ ẫ ạ ậ ừ ủ ẻ ẹ v đ p c a hình t ng nhân v t, song v n hi n đ i, chân th c trong nh ng t ữ ờ ng đ i
ườ ắ ọ ữ ấ ừ ặ ắ ậ ậ ễ ễ ấ th ng ch t l c, nh t là nh ng t láy đ c s c: l t đ t, l ấ m , nghi ngút, khu y khu y,
ề ố ờ ấ ể ệ ả ẫ ấ ẫ ị ậ ngon đáo đ . Càng v cu i, câu chuy n càng gi n d , song v n b t ng , h p d n, và th t
ọ ử ộ ườ ọ ử ự ố ề ạ ấ ả c m đ ng. Ng n l a tình ng i, ng n l a s s ng, ni m khao khát h nh phúc, m no s ự
ượ ộ ố ề ố ố ẹ ầ ơ ắ g ng g ọ ng vui s ng, ni m hy v ng ngày mai cu c s ng t ứ t đ p h n... c nóng d n, lan
ế ừ ữ ệ ố ừ ệ ừ ỏ t a trong t ng chi ti ừ t truy n, t ng câu, t ng ch . Cu i cùng, t ệ chuy n gia đình, chuy n
ể ắ ườ ổ ấ ố ố ẫ ồ n i cháo cám đ ng chát mà v n "ngon đáo đ ", ba con ng i kh n kh y c quên đi
ỏ ẹ ể ắ ữ ề ế ắ ọ ở ờ ộ ớ nh ng đ ng chát trong túp l u nh h p đ l ng nghe ti ng v ng ngoài đ i r ng l n. Đó
ế ế ậ ả ố ườ là ti ng tr ng thúc thu , còn phá c kho thóc Nh t, chia cho ng i nghèo đói... T l ừ ờ ể i k
ớ ớ ả ữ ỉ ườ ư ừ ủ ợ c a v , Tràng nh b ng t nh. Anh nh t i c nh nh ng ng ầ ầ i nghèo đói m m kéo nhau
ằ ướ ờ ỏ ờ ủ ệ ườ ậ đi trên đê S p, đ ng tr ắ c có lá c đ to l m, lá c c a Vi t Minh dân đoàn ng i đi phá
ườ ẹ ứ ậ ẫ ợ ơ kho thóc chia cho ng i đói. Khi v và m đ ng d y, Tràng v n còn m màng nghĩ t ớ i
ườ ờ ỏ ữ ệ ề ấ ườ "đám ng ớ i đói và lá c đ bay ph p ph i...". Câu chuy n v nh ng ng i nghèo đi phá
ở ơ ờ ỏ ệ ả ầ ơ ậ kho thóc Nh t chia cho dân n i này, n i kia, hình nh lá c đ hai l n hi n lên trong tâm
ạ ả ộ ồ ớ ồ ở trí Tràng, ph i chăng là m t lu ng sáng m i? Lu ng kh i quang cách m ng đó, tuy ba con
ườ ổ ư ứ ượ ậ ẫ ấ ớ ng i nghèo kh ch a nh n th c đ ộ ự ả c rõ ràng song v n lung linh, ch p ch i m t d c m
ấ ưỡ ộ ố ọ ử ề m lòng. Nó nuôi d ắ ng ni m tin cu c s ng. Nó th p sáng thêm ng n l a tình ng ườ i,
ụ ườ ế ụ ỏ ươ ắ ủ ể ớ gi c giã con ng i ti p t c g ng g i v n lên, xé tan màn đêm vây b a đ đi t ộ i m t
ủ ọ ổ ườ ọ ế ờ ỏ ố bu i mai c a khát v ng làm ng ạ i, khát v ng h nh phúc. Chi ti t cu i cùng "lá c đ bay
ư ộ ấ ớ ừ ẩ ộ ưở ạ ộ ph p ph i" nh m t vĩ thanh buông ngân t tác ph m m t âm h ờ ng l c quan. Cu c đ i
ộ ờ ư ư ễ ớ ở ướ ặ ồ ch a di n ra,sóng ánh sáng h ng m t đ i m i nh đang ngay tr ắ c m t, th p trong
ườ ọ ề ộ ở ườ ng ể i đ c m t ni m vui đ càng thêm yêu và tin con ng ườ ở i, tình ng i.
ế ệ ặ ạ ọ ệ ườ ế ặ ợ Đ t trong ti n trình văn h c hi n đ i Vi t Nam, có ng i ti c cho V nh t không chào
ỉ ỏ ặ ạ ắ ớ ị ờ đ i cùng lúc v i T t đèn, Chí Phèo, B v , ho c đúng d p Cách m ng tháng Tám năm
ượ ế ả ẩ ắ ở 1945. Chúng ta đ c bi t, nhà văn Kim Lân kh i th o tác ph m năm 1940, ch c đã thai
ữ ữ ậ ố ế ệ ả ớ ơ nghén nh ng nhân v t, nh ng tình hu ng chi ti ữ t truy n s m h n n a. Tr i qua hai cái
ố ớ ủ ế ạ ộ ộ ố m c l n c a dân t c: cu c Cách m ng tháng Tám năm 1945 và kháng chi n ch ng Pháp,
ờ ớ ộ ự ả ủ ư ệ ộ ờ ộ qua s tr i nghi m cu c đ i v i đ lùi th i gian và đ chín c a t ạ duy sáng t o, nhà văn
ữ ệ ẩ ẩ ố ớ ố m i hoàn thi n và công b tác ph m. Do đó tác ph m có dáng hình gi ng nh ng áng văn
ự ệ ướ ưở ẳ ố ạ ế ộ hi n th c tr c năm 1945, song âm h ng khác h n. Nó không tăm t i, ng t ng t đ n b ế
ặ ắ ấ ở ề ọ ượ ộ ắ t c. Đi u đ c s c nh t ngòi bút Kim Lân là ông đã ch n đ ắ ủ ả c m t kho nh kh c c a
ườ ủ ả ộ ố ẩ ộ ườ ế ộ ỗ ờ m i đ i ng i, c a c dân t c mà cu c s ng đ y con ng i vào m t tình th ph i b c l ả ộ ộ
ả ộ ờ ứ ự ứ ố ấ ẩ ấ ầ ườ ra cái ph n tâm can nh t, n náu sâu kín nh t ch a đ ng s c s ng c m t đ i ng ộ i, m t
ủ ệ ế ạ ẩ ặ ợ ỉ ế ờ đ i nhân lo i. Tác ph m V nh t vì th , không ch có ý nghĩa c a câu chuy n duyên ki p
ộ ẽ ố ấ ở ờ ữ ờ ộ ố ấ mà còn th m thía m t l s ng đ i. Trong nh ng lúc cu c đ i tăm t i nh t, con ng ườ i
ọ ử ố ắ ắ ườ ọ ử ạ ẫ v n c g ng th p sáng ng n l a tình ng i, ng n l a khát khao h nh phúc. m h ưở ng
ừ ự ừ ế ạ ạ ệ ngân nga trong t ng dòng, t ng đo n là hi n th c và lãng m n đan xen, ti ng khóc và
ế ườ ố ậ ể ộ ố ti ng c i đan xen, bóng t i và ánh sáng giành gi ở t, đ cu i cùng m ra m t ngày sáng
ỏ ủ ứ ủ ả ạ ặ ắ ờ ồ ờ loá, có ánh h ng c a m t tr i, s c đ c a lá c Cách m ng. C m h ng nhân văn tinh
ươ ở ườ ướ ế ớ ủ ợ ộ th ề ng và ni m tin con ng i, tr c h t v i nhân dân lao đ ng c a V nh t d ặ ườ ng
ờ ạ ớ ủ ư ươ ủ nh đã mang nét m i c a th i đ i, v ọ ng lên trên ch nghĩa nhân văn trong dòng văn h c
ự ệ ướ ặ ắ ữ ở ề ạ hi n th c tr c Cách m ng tháng Tám năm 1945. Và đi u đ c s c n a ngòi bút Kim
ữ ệ ể ố ọ ớ ấ ả ẫ ộ ị Lân là gi ng k , nh ng tình hu ng truy n tr trêu mà gi n d , thô m c mà h p d n, là
ừ ữ ữ ệ ậ ế ư ệ ạ ữ nh ng t ng dân gian mà giàu lính ngh thu t, là nh ng chi ti t hi n đ i mà nh trong
ế ừ ể ẽ ư ừ ớ ạ ặ ợ ổ c tích. Bi t đâu, các nhà t đi n ngày mai s đ a t ủ m i "V nh t" sáng t o riêng c a
ừ ự ươ ự ệ ạ ệ ế Kim Lân vào kho t v ng văn ch ng hi n th c và nhân đ o Vi t Nam. Và ... bi t đâu,
ư ọ ẽ ọ ệ ề ặ ợ ộ ổ ổ sau này con cháu chúng ta s đ c V nh t nh đ c m t truy n c tích c tích v duyên
ế ườ ổ ồ ợ ồ ữ ki p nh ng con ng ừ i đói kh có n i cháo cám ăn m ng ngày nên v nên ch ng, có bà
ư ộ ờ ỏ ơ ắ ự ẹ ệ ệ ề ấ ậ m nghèo hi n h u nh m t bà tiên, có lá c đ báo hi u gi c m s p thành hi n th c.