101 quy t c khi làm s p

ế

ng xuyên liên h v i m i ng ch c. Làm th nào đ i trong t ể ọ ổ ế ệ ớ ch c hi u qu ? Có ki n th c, t ứ ứ ề t nhiên r i. Ngoài ra, còn có 101 quy t c n n ườ ồ ế ả ấ ắ Lãnh đ o nghĩa là th ườ ạ lãnh đ o t ệ ạ ổ t ng mà b n c n nh . ớ ạ ả ứ ầ

Ngôn ng c th ữ ơ ể

ề ấ ả ạ ặ Dù mu n hay không, ngôn ng c th b n cũng "nói" r t nhi u, ngay c khi b n im l ng. Đây là cách di n t ạ ữ ơ ể ạ thái đ phù h p v i m t nhà lãnh đ o. ộ ớ ố ễ ả ợ ộ

n, vai co ra phía sau, gi ứ ữ cho b n đúng v i chi u cao th c t ớ ự ế ủ ạ c a b n ề ạ tin. 1. Đ ng th ng: Ng c ẳ s khi n b n có đ lu ng không khí t ạ ẽ ự ưỡ ủ ồ ế ự

ng đ c xem là d u hi u c a vi c b n gi u cái gì đó ỏ ườ ượ ủ ệ ệ ấ ạ ấ 2. B tay ra kh i túi: Cho tay vào túi th ỏ trong túi.

th c a b n, và ề ẽ ề ắ ạ ỉ ư ế ủ ạ 3. Đ ng th ng, cánh tay v t chéo sau l ng: Đi u này s giúp b n đi u ch nh t ư nó đ tay b n m t v trí m và t o ra v không đáng s . ợ ẳ ạ ở ộ ị ứ ể ẻ ạ ở

i mà b n đang nói chuy n. Đi u này ườ ắ ẳ ạ ệ ề tin. 4. Liên h b ng m t: Luôn nhìn th ng vào m t c a ng ch ng t ớ ệ ứ ệ ằ b n thích thú v i vi c nói chuy n v i h và cũng giúp b n t ỏ ạ ắ ủ ớ ọ ạ ự ệ

m t cu c h p và c m th y r t m t và u o i, thì ạ đi u hành ề ậ ộ ả ọ ồ ạ ở ồ ộ ấ ấ rũ và "bò" ra bàn s làm cho b n ch ng có sinh Ủ ể ả ẳ ệ ạ ẽ 5. Ng i th ng: Th m chí n u b n ế ẳ vi c b n ng i th ng ế ẽ ấ ẳ ệ l c và nh ng ng ị ườ ữ ự gh s r t quan tr ng. ọ i khác cũng b lây s u o i đó. ự ể ả

i mà b n đang nói chuy n: Đi u này th hi n r ng b n thích thú và chăm ố ườ ể ệ ằ ệ ề ạ ạ 6. Đ i m t v i ng ặ ớ chú vào cu c trò chuy n. ộ ệ

ng là ng ắ ươ ườ ự ề ắ ắ ố ớ tin. 7. B t tay ch c: V i nhi u ng ư ế không mu n b xem là thi u ch c ch n thì hãy th hi n cái b t tay chuyên nghi p và t ị i, b t tay là s ph n ánh đ i ph ườ ắ ắ i nh th nào. B n ạ ự ả ể ệ ế ệ ắ ố

i: N c ụ ườ i có th lây lan và s làm cho nh ng ng ẽ ữ ể ườ ả i khác c m th y tho i ả ấ ườ bên. 8. Luôn luôn m m c ỉ mái khi có b n ạ ở

ủ ạ ư ạ ng l n đ n vi c m i ng ấ ẽ ầ ọ ợ t ph i tr nên hoàn h o m i ngày, nh ng b n nên ăn ỗ ế ư ế ọ ả i xem b n nh th ạ ả ở ưở ả ệ ườ ế ớ 9. Nhìn sáng s a nh t: B n không nh t thi ấ m c phù h p và g n gàng. Qu n áo s có nh h ặ nào.

10. B c m t cách t tin: Luôn ng ng cao đ u và s i b c dài. ướ ộ ự ả ướ ẩ ầ

Th i h n ờ ạ

ạ ả ổ c sau s làm cho kho ng th i gian sát v i th i h n chót b t căng th ng: Không ai vui n u nhóm c a b n ph i "v t chân lên c " vào nh ng phút cu i đ hoàn thành m t ộ ế d án. Nh ng b ờ ữ ờ ạ ố ể ớ ủ ẽ ắ ả ướ ữ ự ẳ ớ

t b n không th ỉ ứ ế ạ ừ ề ạ ạ ể 11. Ch h a nh ng đi u b n có th th c hi n: Đ ng t o ra h n chót mà b n bi làm k p. Ch h a nh ng đi u b n ch c ch n b n có th làm, b n s hoàn thành đúng lúc. ể ự ắ ữ ỉ ứ ệ ắ ạ ể ạ ề ữ ẽ ạ ạ ạ ị

ụ ạ ầ ả ạ ạ ế t ế ậ m c tiêu t l p ư ố ẽ ắ ằ ủ ắ ạ 12. Thi t đi u gì b n c n ph i hoàn thành, nó s giúp b n bi ề b n mu n làm nó nh nào và khi nào. V ch m c tiêu c a b n ra gi y và ch c ch n r ng m i ọ ấ ụ ạ ng i trong nhóm c a b n đ u có m t b n phôtô. rõ ràng: Khi b n bi ế ạ ộ ả ườ ủ ề ạ

ổ ể ủ ữ ẽ ệ c nh ng th m nh khi th c hi n d án. Ch n m t nhóm và có nh ng k năng ạ ự ể ọ ạ ữ ạ ộ ề ữ ượ ự ệ 13. T ch c nhóm: Nhi u nhân viên c a b n s có nh ng đi m m nh và vi c đào t o có th làm cho h có đ ỹ phù h p đ ti n hành công vi c. ứ ọ ể ế ế ạ ệ ợ

ỷ ả ả ở ộ ụ ữ ể ấ ấ 14. U thác nhi m v : M r ng công vi c gi a nhân viên đ không có b t kỳ ai ph i c m th y gánh n ng và đ cho d án làm vi c m t cách êm ệ ể ệ ộ . ả ự ệ ặ

ạ ạ ố ượ c s ti n b ự ế ộ 15. T o ra các m c: T o ra các m c cho b n và cho nhóm s giúp b n theo dõi đ và cũng s cho b n c m giác hoàn thành công vi c khi b n đ t đ ạ c m i m c. ẽ ạ ượ ạ ả ố ạ ẽ ệ ạ ỗ ố

i n m đ ể ọ ề ở ườ ắ ượ ả c tình hình c a d án là chìa khoá đ đ m b o ể ả ủ ự 16. Truy n thông c i m : Đ m i ng ở r ng nó s hoàn thành đúng th i h n. ờ ạ ằ ẽ

ạ ướ ệ ẽ ố ắ ẩ ừ ầ ẩ ạ ộ c s giúp b n tránh vi c làm ra m t ạ ế ấ ề i m t s th cho khách hàng không ch làm m t ti n ỉ 17. C g ng làm đúng ngay t s n ph m không đ t tiêu chu n. Ph i làm l ả mà còn m t c h i làm ăn trong t ầ ả ng lai n a. l n đ u: Lên k ho ch tr ạ ộ ố ứ ữ ấ ơ ộ ươ

ắ ế : S p x p tr t t ế ậ ự ẽ ệ s giúp b n kh i vi c lãng phí th i gian, đ m t các tài li u ỏ ệ ể ấ ạ ờ 18. S p x p tr t t ậ ự ắ và thông tin quan tr ng.ọ

ắ ợ ỗ 19. Ch c ch n r ng các mong đ i rõ ràng: Ch c ch n r ng m i thành viên c a nhóm bi nhi m c th c a h là gì. Đi u này s ti ọ t trách i. t ki m th i gian và làm cho công vi c không b quá t ả ắ ằ ụ ể ủ ắ ằ ờ ắ ệ ẽ ế ủ ệ ế ị ệ ề

ụ ệ ệ ặ ộ ế ạ ự t l ch trình ố ị ộ ế ắ ẽ ằ ắ ể c th c hi n nh th nào và khi nào s ạ ố c giao. B ng cách này, b n có th ch c ch n b n s duy trì t ượ ượ ạ ạ ư ế ọ ệ ẽ ắ ẽ ự ệ ấ 20. T o ra m t k ho ch: Đ t các m c tiêu và các m c vào m t k ho ch cho vi c th c hi n b t ạ kỳ d án nào b n đ ạ ự và t t c nhân viên s n m rõ xem m i vi c đang đ ấ ả hoàn thành

ộ ơ ộ ơ ữ ư ệ ả ả ắ ấ ơ ấ ẻ ể ế ấ M t n i làm vi c vui v là m t n i hi u qu . Có nh ng quy t c r t đ n gi n, nh ng n u ế t nhiên, ch ng m y khi không đ ý, b n có th khi n cho nhân viên không hài lòng, mà t ẳ h th hi n đi u đó ra ngoài cho b n bi t. ể ọ ể ệ ệ ạ ề ế ạ

Hoà h p v i nhân viên ớ ợ

ừ ữ ệ ặ ọ ắ ỉ ậ ộ 21. Đ ng b t nhân viên đ n trong nh ng ngày không có l ch làm vi c ho c g i h khi h đang trong kỳ ngh : M t cách đ làm nhân viên ph n n v i b n là xâm nh p vào th i gian riêng c a ủ ẫ h - nh ng ngày ngh . Tr khi b n có đi u gì đó ch c ch n ph i làm, hãy đ h ngh ng i. ị ộ ớ ạ ắ ọ ọ ờ ể ọ ế ể ừ ữ ề ạ ắ ả ơ ọ ỉ ỉ

ừ ủ ệ ả ị ị t c nhân viên c a b n m t cách công b ng. 22. Đ ng thiên v : Th hi n s thiên v có th làm phán đoán c a b n sai l ch và nh h ể ể ệ đ n kh năng lãnh đ o c a b n. Hãy đ i x v i t ủ ạ ố ử ớ ấ ả ưở ng ằ ạ ủ ự ạ ế ả ạ ộ

ng c a nhân viên. ưở ợ Hành đ ngộ này không ch làmỉ 23. Đ ng c ừ ừ nhân viên b c t c mà còn bi n b n tr thành ng p công: Đ ng h ưở ế i vì ý t ở ướ ự ứ ng l ạ ủ i không đáng tin c y. ườ ậ

liên h v i nh ng đi u nhân viên đang làm, nh ng lúc ừ ả ữ ư ề t n u gi 24. Đ ng qu n lý vi mô: S t ữ ẽ ố ế n h thì l nào cũng kè kè sát s ả ạ ọ ệ ớ i ph n tác d ng. ụ ườ

ư th o lu n v v n đ c a nhân viên v i đ ng nghi p c a h . Ki u "buôn d a ờ ả ề ủ ề ấ ủ ệ ể ậ ọ 25. Không bao gi lê" này ki u gì cũng s đ n tai ng ớ ồ i đó và làm cho b n ch ng chuyên nghi p tí nào. ẳ ẽ ế ườ ể ệ ạ

ừ ủ ệ ế ể ả ư ế ệ ạ ượ ấ ng làm, s t 26. Đ ng can thi p vào công vi c c a nhân viên: N u nhân viên đang hoàn thành công vi c, ệ đ ng có nh n m nh vào cách làm nh th nào. K c nó không đ ừ v n th ẫ t h n n u đ cho nhân viên s d ng phán đoán riêng c a h . ử ụ ạ c làm theo đúng cách b n ọ ẽ ố ơ ườ ủ ế ể

t c th i gian văn ừ ạ ắ ố ấ ả ờ ở 27. Đ ng b t nhân viên làm thêm b t h p lý: B n không mu n dành t ấ ợ phòng, thì nhân viên c a b n cũng v y. ậ ủ ạ

l i h a v i nhân viên, đ c bi l t là l ạ ữ ờ ứ ặ ớ ệ ờ ứ i h a v vi c tr l ề ệ ả ươ ng i ích khác. 28. Gi ữ ờ ứ và nh ng l ữ i h a: B n nên luôn luôn gi ợ

ừ ữ ỏ ệ ặ ặ ủ t v t c a b n. T làm nh ng vi c riêng c a mình ữ ự ủ ệ ạ 29. Đ ng đòi h i nhân viên làm nh ng vi c l ho c thuê m t ng i tr lý. ườ ợ ặ ộ

ưở ấ ả ữ ắ ấ ng cho nh ng công vi c v t v : Ch c ch n r ng nhân viên c a b n c m th y ọ ế t c đánh giá cao vì công vi c mà h làm. Nhân viên s s n sàng n l c h n n a n u h bi ắ ằ ẽ ẵ ệ ọ ả ế ạ ữ ủ ơ ỗ ự ệ c chú ý và đánh giá cao. 30. Khen th đ ượ h đ ọ ượ

i đ ng c : Đôi khi nhân viên c n m t s c ng c v tinh th n. Mang l i cho h s ạ ộ ơ ộ ự ủ ố ề ầ ạ ọ ự 31. Mang l khuy n khích đ h s n sàng cho m t d án. ế ầ ộ ự ể ọ ẵ

Qu n lý b n thân ả ả

i khác làm, mà ở ữ ữ ề ế ỏ ườ Tr thành m t v s p gi ộ ị ế đó là vi c b n qu n lý cách làm vi c c a b n thân b n. ả ạ i không ch là nh ng đi u b n khuy n khích nh ng ng ạ ạ ỉ ệ ủ ệ ả

ệ ả 32. D ti p c n: Đ ng tr n bi ậ b n. Đ cho h bi ừ t là h có th mang c khó khăn và m i quan tâm đ n g p b n. ọ ế t trong phòng c ngày. Ra ngoài và trò chuy n v i nhân viên c a ủ ể ễ ế ể ớ ạ ệ ặ ố ọ ế ạ ả ố

ể ờ ở i mà b n mu n nghe, nh ng nghe nh ng l ữ ố ờ i phê bình có tính xây d ng: Đó có th không ph i lúc nào cũng là ự i phê bình có tính xây d ng s mang cho ờ ả ự ẽ 33. Hãy c i m v i nh ng l ở ớ nh ng l ạ ữ b n c h i h c và phát tri n t ữ nh ng sai l m. ơ ộ ọ ạ ể ừ ư ữ ầ

ị ủ ầ ộ ị trách nhi mệ cho sai l m c t ả ấ ả t c ầ 34. Ch u trách nhi m: M t ph n c a vi c làm lãnh đ o là ch u nh ng vi c mà b n qu n lý, không ph i c a riêng b n. ệ ả ủ ệ ạ ạ ạ ữ ệ ả

i nh th nào, công vi c c a b n cũng ế ự ế ỗ ộ ư ế ủ ệ ạ 35. Bi luôn luôn có th làm t t luôn có ch cho s ti n b : Dù b n nghĩ b n gi ỏ t h n. Luôn luôn s n sàng h c h i. ỏ ố ơ ạ ọ ạ ẵ ể

quá già đ ả ạ ộ ờ ể 36. C i thi n k năng c a b n: H c t p là m t quá trình lâu dài. B n không bao gi tham d m t l p h c ho c đ ngh m t đ ng nghi p giúp b n c i thi n ki n th c. ọ ậ ị ộ ồ ỹ ệ ự ộ ớ ủ ặ ạ ề ứ ệ ệ ế ạ ả ọ

ả ứ ộ ử ụ ữ ơ ả ậ ể ể ệ ằ ữ ậ ớ ườ i i thích m t cách đ n gi n và rõ t n u b n gi ọ ữ ỹ ủ ng "đao to búa l n" ho c ặ ớ ng v i nh ng ng ả ữ ấ ượ ộ ệ ố ế ẽ ể ạ ả ơ i thích m i th m t cách đ n gi n: Đ ng s d ng nh ng t 37. Gi ừ ừ nh ng thu t ng k thu t đ th hi n r ng b n thông minh và đ gây n t ể ạ ữ khác. Nhân viên c a b n s hi u và làm vi c t ạ ràng nh ng gì b n c n. ữ ạ ầ

c h ng hách. B n s ướ ượ ạ ạ ạ ẽ ế c chuy n t i m t cách khéo léo h n. 38. H ng d n h n là ra l nh: B n có th là s p, nh ng b n không đ thành công h n n u yêu c u c a b n đ ạ ư ể ả ể ượ ơ ế ẫ ơ ệ ầ ố ơ ủ ộ

ắ ừ ệ ạ ở ệ t đi u gì đang di n ra và h đ ể ể ượ ượ c k ho ch công vi c: Đ ng làm cho công vi c c a b n tr thành bí ế ữ c trông đ i s đóng góp nh ng c bi ọ ượ ế ủ ợ ẽ ạ ề ễ 39. Đ nhân viên n m đ m t, đ cho nhân viên đ ậ gì.

ướ ủ ủ ấ ấ ế i c a b n: T t nhiên, n u b n không mu n b xem là có ki n ế ạ ố ị 40. Bi th c v công vi c kém h n c nhân viên c a mình. ơ ứ t v công vi c c a c p d ệ ế ề ề ạ ủ ệ ả

t n u ch c ch n v nh ng gì b n mong đ i, nh ng đ nhân viên linh ạ ữ ư ề ể ắ ạ ợ 41. Hãy linh ho t: S t ho t trong cách h th c hi n vi c đó. ọ ự ẽ ố ế ệ ắ ệ ạ

ữ ng xuyên: Nhân viên và các c p trên c a b n có th đ a cho b n nh ng ườ ủ ả ạ ạ ấ ồ 42. Nh n ph n h i th ph n h i quý giá v cách đ c i thi n cách làm vi c. S d ng đi u này làm l ể ư ợ i th . ế ử ụ ể ả ậ ồ ề ệ ệ ề ả

ạ không th bi ế ủ ạ ọ t các h n ch c a t m i vi c, m i lúc, m i n i. Bi 43. Bi ế ủ ế c mình v th i gian, kh năng và nói không v i nh ng vi c b n không th làm đ ượ ữ t h n ch c a mình: B n ế ạ ề ờ ọ ệ ệ ể ế ớ ọ ơ ể ạ ả

ắ ậ ộ ư ớ ạ ắ ạ i đa th i gian c a mình và có nhi u th i gian cho nhân viên h n b ng nhi u thói ộ ị ờ ủ ụ ờ ơ ề ằ ể ậ Là s p, ch c ch n b n luôn b n r n v i m t l ch trình kín mít. Nh ng b n có th t n ế d ng t ề ố quen r t đ n gi n ấ ơ ả

Nâng cao hi u qu ệ ả

ậ ứ ệ ể ẩ ộ ộ ọ ọ ổ ị 44. T n d ng hi u qu c a các cu c h p: T ch c và chu n b cho các cu c h p đ tăng hi u ệ qu và ti ả ụ ả ủ t ki m th i gian. ế ệ ờ

ậ ừ ữ ệ ể ệ ặ ặ ấ t v t chi m m t ế 45. T p trung năng l th i gian c a nh ng vi c quan tr ng. ủ ng vào nh ng vi c quan tr ng: Đ ng đ nh ng vi c l ọ ượ ệ ữ ọ ữ ờ

i đ u có nh ng vi c l ườ ề ữ ẻ ờ ị ệ ặ ặ ọ ấ t v t khi n h m t ế ữ 46. Xác đ nh nh ng "k đánh c p th i gian": M i ng ỗ ắ t p trung chú ý. Ch ra chúng là nh ng gì và lo i b chúng ngay. ạ ỏ ậ ữ ỉ

là m t thói qien r t quan tr ng. Đ ng bao gi đ m i ng ờ ộ ờ ừ ấ ọ ờ ể ọ ườ ợ i đ i : Luôn luôn đúng gi 47. Đúng gi b n trong các cu c h n ho c các cu c h p. ẹ ạ ặ ộ ộ ọ

ề ả ờ ợ trong vòng vài gi i th t 48. Tr l ộ ư ừ ả ờ nh c, nh ng b n nên tr l ả ờ ạ ư ắ ứ trong m t kho ng th i gian h p lý: T t nhiên, đi u này không ph i quá c ng ấ khi b n có th . ể ả i th t ư ừ ạ ờ

c tiên, r i n u có th i gian thì ỉ ệ ầ ế t: Hãy làm nh ng vi c chính tr ữ ệ ướ ồ ế ờ 49. Ch làm nh ng vi c c n thi ữ làm các vi c ph . ụ ệ

ư ị ị ị 50. Lên l ch trình và thói quen: Đây có th không ph i là vi c làm thú v , nh ng lên l ch trình và thói quen hàng ngày s khi n b n c i thi n đ ượ ẽ ệ c hi u qu . ả ể ệ ả ệ ế ạ ả

ổ ụ ạ ể ạ ủ ứ ư ả ạ 51. T ch c và qu n lý l ch trình c a b n: S d ng các công c b n có đ v ch ra các u tiên ử ụ ị trong ngày và theo dõi nh ng vi c b n c n làm. ữ ệ ầ ạ

ạ ế ề ẻ ọ ơ nó l ạ ự ế ố ắ ư ế ể ạ 52. Lên k ho ch nhi u h n b n nghĩ mình có th làm: Đi u này nghe thì có v làm cho m i th ứ ề ể tr nên căng th ng, nh ng th c t ọ ệ i là m t đ ng c l n. N u b n c g ng đ làm m i vi c, ộ ộ ạ ơ ớ ẳ c vi c gì đó. b n s thích thú v i c m giác hoàn thành đ ệ ớ ả ở ạ ượ ẽ

ỉ ả ớ ố ấ ầ ạ ộ ố ệ ị ế ướ ạ ọ ộ 53. Th nh tho ng đi làm s m: Đôi khi m t n a ti ng không b qu y r y trong căn phòng tr ng có ế ộ ử th giúp b n làm m t s vi c quan tr ng ho c đ b n lên k ho ch cho m t ngày, tr c khi có ể ạ ặ b t kỳ s qu y r y nào. ấ ầ ể ấ ự

ế ằ t r ng đôi lúc áp l c cũng có m t t ự ề t, nh ng m t chút áp ộ ư 54. Bi ự l c có th tr thành đ ng c đ b n c g ng, đ b n làm đ ượ ự t: Quá nhi u áp l c thì không t ơ ố c nhi u h n. ề ặ ố ố ắ ơ ể ạ ể ở ể ạ ộ

c: Làm công vi c bu n t nh t tr c, sau đó m i th ệ ấ ướ ồ ẻ ệ ấ ướ ọ ứ 55. Làm nhi m v b n ít thích thú nh t tr s nh nhàng h n. ẽ ụ ạ ơ ẹ

Qu n lý tài chính và ngu n l c ồ ự ả

ừ ế ạ ố 56. Thi ệ ế ậ h n b n có th . Hãy ch c r ng b n cũng lên k ho ch cho nh ng vi c kh n c p. ạ t l p ngân sách c th : L c quan là t ắ ằ ề t, nh ng đ ng lên k ho ch cho vi c chi nhi u ệ ế ụ ể ạ ạ ư ạ ữ ể ẩ ấ ơ

t ki m chi phí: Đ ng ch ti ệ ế ỉ ế ừ ệ ệ i. Hãy ch c r ng b n s ti ng không t t, vi n c ti ả ắ ằ ố ạ ớ ế ẽ ế t ki m chi phí, thì b n s ệ t ki m trong quá trình ẽ ệ ạ 57. Ti đi u hành lâu dài. Làm các s n ph m ch t l ề m t chi phí cho vi c s a ch a và thay th . ử ấ t ki m hi n t ệ ạ ấ ượ ẩ ế ữ ệ

t: Đ ng m t ti n n u không c n thi c s ừ ế ấ ề ế ầ ế t. Nh ng gì b n h n ch đ ạ ế ượ ữ ạ ẽ ầ i nhu n c a b n. 58. Chi tiêu khi c n thi đóng góp vào l ậ ủ ạ ợ

ch c thành công nh t cũng ồ ự ế ậ ứ ấ có th giúp b n. 59. Tìm các ngu n l c thay th tài chính: Đôi khi, th m chí các t ổ v n c n đ n s giúp đ . Các công ty cho vay ho c các nhà đ u t ầ ư ẫ ự ế ầ ặ ỡ ể ạ

ự ớ ợ ự ừ ề ạ ồ ọ ỉ c s tôn tr ng t ượ ậ khách hàng, ể ẽ ả ữ ế ạ ở ưở ng ị 60. Trung th c v i h p đ ng: Đi u này b n không ch giành đ mà b n cũng không b phi n hà b i nh ng vi c liên quan đ n lu t pháp mà có th s nh h ệ ề nghiêm tr ng đ n tài chính. ế ọ

c khen ắ ượ ượ ủ ạ c bù đ p x ng đáng: Nhân viên đáng đ ắ ứ ắ ằ ắ ằ ữ ứ ạ ắ 61. Ch c ch n r ng nhân viên c a b n đ th ệ ưở s c h b ra và h s hi u qu và vui v h n khi đi làm. ứ ắ ng vì nh ng vi c làm khó. Hãy ch c ch n r ng b n bù đ t x ng đáng cho nhân viên vì công ọ ỏ ọ ẽ ệ ẻ ơ ả

ng. 62. H c cách làm nhi u h n v i ít th i gian h n. Ch t l ơ ấ ượ ề ớ ờ ơ ọ ng s quan tr ng h n s l ọ ố ượ ẽ ơ

ủ ạ 63. Phân b trang thi ổ c mà h c n thi ọ ầ ụ t b m t cách khôn ngoan: Hãy ch c r ng nhân viên c a b n có các công ắ ằ ế ị ộ t nh t. ấ ế

vào công ngh : Đi u này không có nghĩa là c có công ngh m i thì b n ph i mua ầ ư ệ ớ ạ ả t đ làm vi c hi u qu h n. 64. Đ u t ề v , mà mua nh ng th c n thi ế ể ữ ề ệ ứ ầ ệ ệ ứ ả ơ

i th i s làm b n b t ậ ầ ị ụ t 65. C p nh t khi c n thi t: S d ng các thi ạ ậ ế ị h u. C p nh t khi c n s làm b n không b ch m chân h n so v i đ i th c nh tranh. ậ ị t b và các ch ươ ơ ng trình l ỗ ớ ố ờ ẽ ủ ạ ử ụ ạ ế ẽ ậ ậ ậ ầ

gi y, bút, m c...b n đ u ph i b ti n ra. S d ng chúng ừ ứ ọ ấ ừ ấ ả ỏ ề ử ụ ự ề ạ 66. Đ ng lãng phí: M i th nh nh t, t ỏ m t cách h p lý, không lãng phí ợ ộ

ử ướ ư ế ế c thay đ i c a ổ ủ ử t c đ u n m trong "t m ng m" c a nhân viên. H s h c theo cách ng x và ỏ ằ ủ ứ ộ i, các s p c n đ ý m t ầ ứ ọ ẽ ọ ướ ấ ộ ế ể ẫ ng ch ng đ n gi n T nh ng vi c nh nh giao ti p v i khách hàng, đ n cách ng x tr ừ ớ s p, t ắ ế hành vi c a s p. Do đó, đ tr thành m t hình m u cho c p d s đi m t ố ể ữ ệ ấ ả ề ủ ế ưở ầ ể ở ả ừ ơ

Truy n đ t v i khách hàng ạ ớ ề

ủ ộ ườ ứ ặ ạ ộ ự ệ ố ộ ể ọ ế ả ạ ẽ ộ i đ ng đ u Dù b n là ch m t doanh nghi p ho c là ng ầ m t d án, thì có m t đi m gi ng nhau, đó là khách hàng ạ ớ ọ luôn có ti ng nói quan tr ng. H c cách truy n đ t v i h ề ọ m t cách hi u qu , b n s thi t l p m t hình m u cho ẫ ế ậ ộ i c a mình. c p d ấ ệ ướ ủ

ớ ằ ượ ế ủ ộ ng đ ": K t thúc m t 67. Nh r ng "khách hàng là th ế ngày, công vi c c a b n là làm cho khách hàng vui v . ẻ ệ Hành đ ng gi ng nh v y. ố ạ ư ậ ộ

ủ ừ ạ ẩ ụ ố ạ ư ủ ộ ắ t tr i h n so v i đ i th c nh tranh. t s n ph m c a b n: Đ ng l c vào m t bi n 68. Phân bi ể ắ s n ph m và d ch v gi ng nh c a b n. Hãy ch c ch n ả r ng b n v ằ ệ ả ị ượ ộ ơ ạ ủ ạ ớ ố ẩ ạ

ữ ư ớ c m i quan h v i các khách hàng trung thành. ữ 69. Gi chân khách hàng cũng nh tìm thêm nh ng khách hàng m i: Trong lúc b n luôn mu n có nh ng quan ữ ạ h làm ăn m i, s r t quan tr ng n u gi ố ọ ố đ ữ ượ ẽ ấ ệ ế ớ ệ ớ

ề ể ả ắ ằ ế ệ ế ề ấ ọ i các kênh truy n thông hi u qu : Hãy ch c r ng khách hàng có th liên h v i b n ệ ớ ạ 70. Mang l ạ m t cách d dàng và nhanh chóng n u h g p r c r i, n u h có v n đ quan tâm ho c nghi ặ ọ ặ ắ ố ễ ng . H cũng có th mang l i ngu n ph n h i có giá tr . ị ộ ờ ể ạ ả ồ ồ ọ

ể ả ấ c quan tâm đ c bi ử ụ ệ ố ệ ặ ữ ừ ấ ớ 71. Duy trì các s li u v khách hàng: S d ng các d li u này đ khách hàng c m th y h đ ượ ngày l k ni m riêng c a h . ọ ữ ệ ề ậ t b ng nh ng vi c làm r t nh nh nh và chúc m ng ngày sinh nh t, ư ỏ ệ ằ ủ ễ ỷ ệ ọ

ạ 72. Phân lo i khách hàng: Không ph i t thành các nhóm khác nhau đ ph c v và đáp ng đ ụ t c m i khách hàng đ u gi ng nhau. Chia khách hàng ố c nhu c u c a t ng nhóm. ủ ừ ả ấ ả ọ ứ ề ầ ượ ụ ể

ạ ị ụ ệ ệ ả 73. Mang l ệ Hãy ch c ch n r ng khách hàng c a b n luôn c m th y hài lòng. i d ch v sau bán hàng hi u qu : Đ ng đ m t liên h sau khi công vi c hòan thành. ể ấ ấ ắ ằ ừ ả ủ ắ ạ

i nh ng đi u khách hàng đòi h i m t cách chính ữ ề ỏ ộ 74. L ng nghe m t cách chăm chú: Chú ý t ớ t h n. xác, b n s đáp ng nhu c u c a h t ọ ố ơ ắ ạ ộ ứ ủ ẽ ầ

ẽ ổ ả ờ ế ạ ư i cho m i câu h i. Nh ng ỏ t: S n n u b n bi ế i khách hàng sau khi đã c g ng tìm hi u. 75. Đ ng s nói r ng b n không bi ạ ằ ợ ừ t và tr l t n u nói không bi cũng t ố ế ế ả ờ ế t câu tr l ố ắ ọ ể

Theo k p thay đ i ổ ị

Không có cách nào b t th gi i ng ng thay đ i. Vì th , mu n làm ch cu c ch i, b n c n: ế ớ ắ ừ ủ ế ạ ầ ổ ố ộ ơ

i thay đ i: B n không th ngăn th tr ng, các xu h ị ườ ể ạ ướ ừ ng và công ngh ng ng ệ ng theo dòng ch y này. 76. Không ch ng l ổ ạ ố thay đ i. vì th , h c cách h ướ ế ọ ổ ả

ừ ả ấ ợ ồ 77. Ch p nh n phong cách qu n lý có tính thích nghi: Đ ng đ i "m t bò m i lo làm chu ng". L ậ c các v n đ và đ a ra nh ng k ho ch cho nh ng vi c có th b t ng x y ra. ấ ng tr ớ ể ấ ờ ả ườ ướ ư ữ ữ ề ế ệ ấ ạ

ể ợ ế ể ấ ờ ả ữ ế ạ ả ể ệ ấ ệ ể ư ắ 78. Ki m tra các k ho ch cho nh ng vi c có th b t ng x y ra. Đ i đ n khi tai h a x y ra m i ớ ọ ả đ a ra k ho ch là m t vi c r t nguy hi m. Đôi khi ph i ki m tra chúng và ch c ch n r ng ắ ằ ạ chúng v n còn thích h p. ộ ợ ế ẫ

ị ữ ự ề ậ ổ ự ụ ấ ổ ữ ự ể ậ ạ ớ ị 79. Xác đ nh nh ng đi u tích c c. Th m chí nh ng thay đ i tiêu c c nh t cũng có khía c nh tích ạ ữ c c. Có th xác đ nh và t n d ng chúng, b n s làm cho nh ng thay đ i đó b t tiêu c c đi ẽ ự nhi u.ề

ả ớ ổ ộ 80. Nhanh chóng thích nghi: H c cách thích nghi v i hoàn c nh thay đ i m t cách nhanh chóng và có th thay đ i k ho ch n u c n thi t. ổ ế ọ ế ể ế ạ ầ

bên ngoài: Công vi c c a b n s b nh h ng b i các nhân t ợ ệ ố ưở c nh ng thay đ i b t th ẽ ị ả ướ ớ ề ữ ạ ườ ở ổ ấ bên ố ủ ng c a i cách qu n lý c a b n. ắ ng t 81. Hòa h p v i các nhân t ủ ạ ngoài b ng nhi u cách. N m b t chúng, b n có th l ng tr ể ườ ắ ằ ng mà có th nh h th tr ạ ủ ưở ị ườ ể ả ả ớ

ự ế ứ ạ ạ ắ ộ 82. Đ t k ho ch nghiên c u và phát tri n: Khuy n khích s ti n b , sáng t o và luôn n m b t ắ ế nhu c u v i các s n ph m và d ch v m i h n và t t h n. ể ụ ớ ơ ặ ế ớ ầ ố ơ ả ẩ ị

ể ắ ớ ệ ế ạ ể ố ủ ể ạ ạ 83. Đ m t t nh ng đi u b n đang làm và s d ng nó làm l i vi c c nh tranh: Đ ng đ đ i th c nh tranh t n d ng th m nh c a b n. Hi u rõ ạ ủ ạ i th trong vi c qu n lý công vi c ế ợ ừ ử ụ ậ ệ ụ ả ữ ề ệ

ắ ố ớ ụ ủ ỏ ở ể ệ ạ ạ ộ ế ạ ả ắ Dù các r c r i l n hay nh , chúng có th làm cho nhi m v lãnh đ o c a b n tr thành m t c n ác m ng n u b n không gi ể ạ i quy t nó m t cách đúng đ n. Đây là cách đ b n ế ộ làm ch nh ng khó khăn này ộ ơ ủ ữ

Gi ả i quy t v n đ ế ấ ề

Ủ ạ ụ ế ậ ặ ả ộ 84. ng h nhân viên: N u các b ph n khác ho c các nhà qu n lý khác đang "h g c" nhân viên c a b n, hãy h tr h . ỗ ợ ọ ộ ạ ủ

i quy t các r c r i: Đ ng lãng phí th i gian vào vi c đ l i. Hãy quan tâm đ n vi c gi ổ ỗ ừ ệ ờ ế ệ ả i c khi x lý v i b t kỳ h u qu có th nào. 85. Gi ả quy t v n đ tr ế ấ ế ề ướ ắ ố ử ớ ấ ể ậ ả

ể ự ậ ưở ủ ừ ữ ả ả ấ ọ ố ề ả ả ộ ng đ n ế i quy t v n đ . N u b n c m th y nóng n y trong m t tình hu ng nào đó, hãy làm i quy t. i bên ngoài gi i hòa gi 86. Qu n lý và ki m soát c m xúc c a b n: Đ ng đ s gi n d và th t v ng nh h ạ ả vi c gi ấ ả ệ "ngu i" mình tr ộ c khi th o lu n ho c mang nó ra đ ng ặ ể ế ấ ướ ế ả ạ ậ ườ ể ế ả ả

ộ ố ấ ề ả ế i quy t n u c đ k nó, c tình t khi nào c n can thi p vào: M t s v n đ có th t đ ể ự ượ c th i đi m khi nào b n c n can thi p vào và ki m soát đ ầ ứ ể ệ ượ ế ế ể c gi ệ ầ ậ ứ ể ạ ờ ạ 87. Bi ệ nh ng b n c n nh n th c đ ượ ầ ư hu ng.ố

ậ ế ắ ầ ẽ ể ề ắ i. B n s có nhi u th i gian đ kh c ph c ụ ờ ạ i khác. 88. Nh n sai l m: N u b n m c sai l m, hãy nh n l ạ i h n thay vì ng i và tìm cách đ đ th a cho ng l ỗ ơ ầ ể ổ ừ ậ ỗ ườ ồ

c tiên: Tr ự ậ ướ ề ộ ướ ắ c khi b n đ a ra phán đoán v m t tình hu ng, hãy ch c c khi ố ư i tr c toàn b câu chuy n. L ng nghe nhân viên và h i k m i ng ườ ướ ỏ ỹ ọ ạ ắ ộ 89. Nhìn vào s th t tr r ng b n n m đ ắ ạ ằ ch c ch n r ng b n đã thu th p đ y đ thông tin. ắ ằ ượ ạ ệ ủ ắ ậ ầ

ng thành t ủ ả ọ ừ tách mình kh i khó khăn và tr ng thành trong kh ng ho ng: H c cách t 90. Tr ưở ỏ ự ưở t h n v cách đ x lý v n đ . đó. B n có th nghĩ rõ ràng h n và ra quy t đ nh t ề ố ơ ạ ể ử ế ị ể ề ấ ơ

v n đ : M t v n đ nh có th d dàng phát sinh thành m t v n đ khó gi ớ ờ ấ ộ ấ ộ ấ ể ễ ề ề ề ỏ ả i 91. Đ ng ph t l ừ quy t h n. ế ơ

t r ng v n đ không ph i là con ng ố ắ ề ể ấ ế ằ ề ấ ả ườ ọ i h 92. C g ng không đi l ch v n đ : Đ nhân viên bi ệ mà là hành đ ng c a h . ọ ộ ủ

V c t tr ượ ướ

ể ự ự ở ạ ạ ầ ộ ỉ ượ t Không ch là hoàn thành công vi c, đ th c s tr thành m t nhà lãnh đ o, b n c n nhìn v ệ lên nh ng gì mà công vi c đòi h i. ỏ ữ ệ

ng: Hãy đ nhân viên đi theo s lãnh đ o c a b n. 93. Lãnh đ o b ng cách làm g ằ ạ ươ ự ủ ể ạ ạ

ậ ầ ậ ệ ạ 94. T n tay làm: Đôi khi b n c n t n tay làm nh ng vi c mà nhân viên đang làm và cho h th y, ọ ấ ữ ch ng có công vi c nào là không thú v c . ị ả ệ ẳ

ạ ự ừ ứ ả ắ ở ng cho nhân viên c a mình. t cho nhân viên: Đ ng tr thành m t nhà qu n lý c ng nh c, hãy là m t 95. T o ra s khác bi ộ ộ ệ nhà lãnh đ o và làm g ươ ạ ủ

ự ủ ẽ ả ậ ờ ọ c s tin c y và tôn tr ng c a nhân viên: B n s qu n lý th i gian qu n lý nhân viên ạ ả ạ ng vào s lãnh đ o i han đ ng th i tin t ự ớ ưở ắ ạ ọ ồ ờ 96. Có đ ượ d dàng h n khi b n tôn tr ng các quy t c và các gi ơ ễ c a mình. ủ

ả ữ ề ệ ả ấ ớ ng l n đ n ch t l ế ấ ượ ưở ư ệ ế ệ ớ c. 98. Thông c m v i các v n đ cá nhân: Dù mu n hay không, nh ng vi c x y ra bên ngoài công ố ng c a công vi c. Hãy nh y c m n u nh nhân viên vi c có th có nh h ủ ạ ể có nh ng v n đ cá nhân khi n h không th t p trung vào công vi c đ ệ ể ậ ả ượ ả ề ữ ế ấ ọ

ạ ơ ấ ả ệ t c : Hãy trung th c và đáng tin c y trong công vi c ự ậ 99. Nh r ng, đ o đ c quan tr ng h n t ứ cũng nh trong các m i quan h cá nhân. ớ ằ ư ọ ệ ố

ưở ng m i: B n s không bao gi ẽ ạ ớ bi ờ ế ế t ngu n c m h ng l n ti p ứ ả ớ ồ đâu. 100. Hãy luôn tìm ki m các ý t ế theo c a b n s đ n t ạ ẽ ế ừ ủ

t nhi u h n ngoài tên g i c a h . Bi ể ế ề ơ ở 101. Tìm hi u nhân viên: Bi thích cũng nh nh ng đi u nhân viên d ng. Làm v y s khi n b n g n gũi h n ị ứ ư t v n n t ng gia đình, s ế ề ề ả ơ ầ ạ ọ ủ ẽ ậ ọ ế ữ ề