ờ ạ ố

“Ngôn ng teen” th i đ i s ề

ị ớ ự ể ủ ế ớ ạ ế ự ữ ữ i. Bên c nh s , thì s giao thoa v ngôn ng là không th tránh kh i. Ngôn ng ồ ể ờ ớ ự ộ ỏ ổ ủ ệ ượ ộ ở ữ ộ ộ t ươ ệ ố ố i tr là nh ng ng ữ ư ng Tây, ph ấ ươ ọ ọ ậ I. Lí do ch n đ tài: ọ Vi t Nam đang d n hòa nh p cùng v i s phát tri n c a th gi ầ ệ hòa nh p v kinh t ậ ề ự ề ự bùng n c a Internet đ ng th i v i s thay đ i c a xã khi có s teen xu t hi n t ổ ủ ấ ệ ừ ng bình m t xã h i khá b o th sang m t xã h i c i m . Đây là m t hi n t h i, t ở ộ ả ộ ộ ừ ộ ủ th nhiên. Xã h i c i m , dòng ng c a ngôn ng - xã h i, nó nh là m t quy lu t t ở ộ ở ậ ự ủ ườ ồ ạ tràn vào Vi thông tin, l t Nam. ng Đông Gi i thích thú nh t. H h c t p, sáng t o, áp d ng và làm ra cái ớ ẻ ụ ạ m i c a riêng h , đ th hi n mình. ớ ủ - Hi n nay, ki u s d ng ngôn ng này xu t hi n tràn lan ệ ệ ấ ẫ ắ i s ng phong cách ph ườ ọ ể ể ệ ể ử ụ ấ ự ng s d ng ch y u là gi ọ i tr , thu c nhóm tu i teen, trong đó ph n l n là h c ớ ẻ h u h t các di n ễ ế ở ầ ạ ệ ầ ớ ườ ế ủ ế ố ạ ổ ữ ạ ớ ng m t cách ộ ữ đàn, nh t ký tr c tuy n, nh t là khi tán g u qua m ng, tin nh n đi n tho i. Đ i ố ậ t ộ ượ ử ụ sinh ph thông. M i nguy h i l n chính là ngôn ng này lan vào nhà tr ổ âm th m.ầ

c gi ầ ệ ể ượ ớ ẻ ử ụ ộ i tr s d ng ngày càng r m r v i ti ng ph thông và cũng ch ng gi ng v i m t ngôn ổ ẳ ố ớ ệ i b bi n t đ ữ ạ ộ i. Nó bao g m nh ng ký hi u ph c t p, ti ng lóng, xen l n ẫ ệ ứ ạ t theo âm đ c, nh ng l ọ ạ ị ế ướ ng ế ư ế ữ c vi ề ừ ượ . ộ ư ậ ạ ớ ế ồ t là nhi u t ả Ki u ngôn ng khó hi u nh v y hi n đang đ ể ữ trong vi c giao ti p, nó xa l ế ệ ng nào trên th gi ế ớ ngo i ng và đ c bi ặ ữ m t cách c c kỳ sai chính t - Nh ng hi n t ng đó có nh ng nguyên nhân khách quan và ch quan c a nó. ệ ượ ự ư ướ ề ặ ự ữ ư ổ ủ ộ ự ữ ậ ệ ể ậ ệ ượ ể ậ ặ ủ ủ ữ ng đ i V m t khách quan, đó là nh ng nguyên nhân ngoài ngôn ng nh : xu h ổ m i,ớ s thay đ i, s h i nh p, các trào l u xã h i, s bùng n c a Interrnet…và ư ổ ự ộ ỡ t ki m. Đó là quy lu t không ai có th phá v trong ngôn ng ,ữ đó chính là quy lu t ti ậ ế n i,ổ không có đ o lu t nghiêm kh c nào có th ngăn ch n, can thi p đ c, dù ghét ắ nó ng ạ i ta cũng ph i nh ượ

. H ng b . ườ ộ ả Còn v m t ch quan thì gi ổ ủ c ng ớ ạ ọ i tu i teen mu n tìm s khác bi t, m i l ệ ố ớ ầ i l n ph i tôn tr ng. T duy c n i l n, đ ng ư ọ ườ ớ ự ả ẳ ướ t đã ăn sâu vào gi mu n kh ng đ nh mình tr ph i t o nên s khác bi ệ ể ườ ớ i tr hi n nay. ớ ẻ ệ ề ặ ị ự

ố ả ạ Ta th y đ ấ ượ ằ ế ạ ữ i ích tích c c. Vi c lo i b ngôn ng teen là không th , v y t ệ ề ợ c r ng bên c nh nh ng cái h n ch thì ngôn ng teen cũng có ự ữ ể ậ ạ ữ ạ ạ ỏ ở ế i sao chúng ta ế i có ụ ữ ề ề ằ ọ ờ ơ ư ữ ắ ả ậ nhi u l không dung hòa nó, bi n nó tr thành m t công c h a ích trong giao ti p. Chính vì ộ v y đ tài này ra đ i nh m nghiên c u v v n đ ngôn ng teen, giúp m i ng ườ ứ ề ấ ữ ậ cái nhìn đúng đ n h n và đ a ra gi ờ ạ i pháp ch p nh n ngôn ng teen trong th i đ i ấ s .ố

t chung v i s phát tri n bùng n II. M c đích nghiên c u:  Đ a ra hi u bi ể ụ ư ế ề ngôn ng teen và lí gi ữ ả ự ể ổ c a nó. ủ

 Đ a ra gi ư ả i pháp ch p nh n ấ ậ ngôn ng teen. ữ

ụ ơ ở ể ế ặ hình th c s d ng, nguyên nhân và nh h III. Các nhi m v nghiên c u: ệ  Xây d ng c s hi u bi ự ứ ử ụ ứ t chung v ưở ả ề ngôn ng teen: đ nh nghĩa, đ c đi m, ể ị ữ ng c a nó. ủ

i tr nói riêng và trong  Nêu lên th c tr nh s d ng ngôn ng teen trong gi ử ụ ự ữ ạ ớ ẻ ộ xã h i nói chung. ể ữ  Nghiên c u các gi ng di n khác nhau và khách quan. Vi i pháp đ i v i ngôn ng teen hi n nay trong th i đ i s  Tìm hi u ngôn ng teen theo các ph ươ ữ ố ớ ứ ả ờ ạ ố ở ệ t ệ ệ Nam.

ứ ng pháp: t ng h p, so sánh, phân tích, đ i chi u,… IV. Ph ươ S d ng các ph ử ụ ng pháp nghiên c u: ổ ươ ế ợ ố

ị ử ứ i tre hiên nay (hay con goi la ngôn ng teen) đa ữ ớ ̃ ̉ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ̣ ̀ c rât nhiêu ng V. L ch s nghiên c u: Chu đê vê ngôn ng cua gi ườ ữ ữ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̀ ̉ ̀ ̀ đ i noi đên trong đo ca nh ng chuyên gia vê ngôn ng hoc , cac bao ̉ ữ ượ đai, va đông đao quân chung . Co rât nhiêu quan điêm trai chiêu xung quanh chu đê nay nh sau. ư ế ề ệ ữ ấ ể ộ ệ ạ ớ ế i tr s d ng ớ ẻ ử ụ c gi ẳ v i ti ng ph thông và cũng ch ng ớ ầ ộ ệ đ ẫ ế ế ớ ệ ặ ồ ề ừ ượ ế ữ ng m t cách c c kỳ sai chính t ự ữ ể ngày càng r m r trong vi c giao ti p, nó xa l gi ng v i m t ngôn ng nào trên th gi ố ữ ti ng lóng, xen l n ngo i ng và đ c bi ế ạ i b bi n t l ộ ạ ị ế ướ Có r t nhi u ý ki n ph n đ i ngôn ng teen: ả ố - Ki u ngôn ng teen hi n nay khó hi u và hi n đang đ ượ ệ ổ ứ ạ i. Nó bao g m nh ng ký hi u ph c t p, ữ t là nhi u t ư t theo âm đ c, nh ng c vi ọ . ả ọ ệ ạ ấ ớ ẽ ả ư ố ộ i tr xem nó là m t trò ch i - Th y giáo Nguy n Thanh Phong, Giáo viên Tr ầ ị ấ t Nam đánh giá: “V n - PGS.TS Ph m Văn Tình, Vi n Khoa h c - Xã h i Vi ệ ng r t l n, nó gi ng nh ưở ế ơ sành đi uệ ”. ng THPT Phú Th nh, Tam ườ t: “Tôi th y các em s d ng ngôn ng tu i teen trong các ữ ổ ấ ậ ữ t là nhi m v chung c a ng ụ ủ ấ gìn s trong ự ọ t Nam, quan tr ng nh t là h c ọ ng này giao ti p r t nhi u trong xã h i”. ộ đ s d ng ngôn ng tu i teen n u không khéo s nh h ữ ổ ề ử ụ hi u ng domino v y. Gi ớ ẻ ậ ệ ứ ễ Bình (Vĩnh Long) cho bi ế ử ụ t t p ghi chép r t nhi u, th m chí các em vi bài vi ế ề ấ ế ậ sáng c a ti ng Vi i Vi ườ ệ ệ ủ ế sinh, sinh viên, b i vì đ i t ế ấ ố ượ ở t quên b d u và gi ỏ ấ ệ ề ộ

ậ ế ứ ở ị v trí trung l p nh : ư ễ ưở ữ ọ ế ỹ ướ ị ằ ữ ọ ệ ượ ẫ ệ ẻ ế ấ ị ướ ử ụ ng phòng ngôn ng h c xã h i, ộ ớ ng xã h i m i c hi n t ộ ng d n cho các em khi nào c n s d ng ầ ử ụ ế ử ụ ẽ (Theo Vietnamnet.vn ngày 24/12/2010) Và ngoài ra cũng có các ý ki n đ ng -Ti n s Nguy n Th Thanh Bình, Nguyên Tr Vi n Ngôn ng h c cho r ng: “Chúng ta hãy bình tĩnh tr m này. Chúng ta c n l u tâm đ n nó, h ầ ư nó vì nó cũng có ch c năng nh t đ nh, s d ng đúng s phát huy tác d ng. N u s ứ d ng ra ngoài thì gây ph n c m”. (Theo Vietnamnet.vn ngày 24/12/2010) ụ ỉ ạ ứ ả ả ế c. Chúng ta không nên áp đ t tuy t đ i v i gi c vì đó là quy n t ể ẩ ạ ề ự i tr đ ớ ẻ ượ ọ ệ ố ớ ả ề ự ộ ờ ố ượ ệ ộ ớ ẻ ượ ữ ủ ệ ấ ớ ằ đâu.T t nhiên, ph i th y r ng ngôn ng @ không ph i t ạ ấ ả - Chúng ta ch h n ch , dung hòa và làm trung tính nó ch không th “t y s ch” do cá do cá nhân. Chúng ta i tr nói ọ c vì h có ả ấ t chí có m t s ít là t c thôi. Ngôn ng này ngày càng sáng ọ ấ ằ ụ ộ ố ữ ữ đ ặ ượ nhân. Xã h i càng văn minh thì ta càng ph i tôn tr ng quy n t không nên can thi p m t cách thô b o vào đ i s ng cá nhân đ c. Khi gi ạ chuy n riêng v i nhau b ng ngôn ng c a riêng h thì ta làm sao c m đ nói cho đ i chúng nghe c là d , và trong đó cũng ả t o, n u nghiên c u, ta s th y nó vô cùng thú v .(theo dantri.net ngày 18/02/2011) ạ ẽ ấ ứ ị ở ế ế Và sau đây là các ý ki n c a các nhà ngôn ng h c ch p nh n và đ a ra ý ki n ế ủ ữ ọ ư ấ ậ chung v vi c ch p nh n ngôn ng teen t Nam ề ệ ữ ấ ậ Vi ở ệ ễ ́ ̀ ́ ̉ ́ ưở ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ̣ ưở ứ ̀ ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ ̉ ̃ ̉ ́ - Trên bao CAND online đăng ngay 27/3/2011 co phong vân GSTS Nguy n Văn ̃ ng viên ngôn ng hoc chuyên gia vê ngôn ng hoc xa hôi ,ông đa ng tich c quan điêm kha ro rang Khang pho viên tr ữ trinh bay nh ng nghiên c u cua minh vê đăc điêm cung nh la nh ng anh h c c va tiêu c c cua ngôn ng teen hiên nay, ông cung nêu đ ữ ự ữ ư ̀ ữ ượ ữ ự ̀ ̉ ̣ ̃ ̉ ́ ̃ ̀

ữ ̉ ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ ́ c ngôn ng teen ma phai hoc cach châp ứ ́ ữ ̃ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ̃ ̣ c tiêp nhân co nh ng th se bi đao thai. cua minh la không thê nao xoa bo ngay đ ượ nhân no , va phai tuân theo quy luât vân đông va phat triên cua xa hôi co nh ng th se đ ượ ́ ữ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̉ ứ ứ ự ữ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ́ ng Đai hoc Ngoai ng Đa Năng đ ữ ượ ườ ̣ ̣ ̣ ̀ ̃ ̉ ̣ ́ ́ ữ ự ̣ ̣ ̀ ̃ ̃ ́ ̣ ữ ́ ̉ ́ ̣ ườ ̃ ̃ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ữ ợ ́ ́ ̉ ́ ̃ ữ ng Đai hoc Khoa hoc xa hôi va nhân văn đa ừ điên không?Theo tiên si, có nh ng t ̀ ừ i online mà đang thâm nh p c ậ ả i trong th gi ế ớ ậ ấ ườ t t ượ ứ ượ ờ ố ớ ầ ế ữ ỉ ồ ạ c nhi u ng ề c đi u này, có không ít nh ng t ề c dùng ph bi n trong các d ch v chat hay tin nh n đã chính th c có m t trong ị i ch p nh n. Xã h i cũng đã d n “thích ộ t, ti ng lóng vi ừ ế ắ ứ ữ ắ ổ ế ụ ặ - Tac phâm nghiên c u s tac đông cua ngôn ng teen lên tiêng me đe cua nhom ̣ c đăng trong tuyên tâp bao cao hôi sinh viên tr nghi sinh viên nghiên c u khoa hoc lân 6 cung đa nêu ra nh ng tac đông tiêu c c cua ̉ ứ ngôn ng teen đôi v i s trong sang cua Tiêng Viêt. ́ ớ ự - GS.TS Nguyên Đ c Dân cua tr ứ nêu ra g i y co nên đ a ngôn ng teen vao t ư ng chat nghiêm ch nh không ch t n t ỉ vào đ i s ng hàng ngày, đ nghi” v i chúng. Ý th c đ đ ượ ừ ể OED (Oxford English Dictionary). T đi n ậ i nh ng quy lu t ổ v ng… c a ngôn ng teen, t ổ ứ ữ ừ ự ợ ạ ữ ữ đó giúp chúng ừ Trong các đ tài nghiên c u này, các tác gi ể

ề chuy n đ i căn b n v m t ng âm, t ả ề ặ ta có cái nhìn t ng quát h n v hi n t Ngôn ng teen tuy là m t hi n t ộ ữ ớ ổ ữ ứ ộ ộ ữ đã t ng h p l ả ủ ng ngôn ng này ự ả ng không m i nh ng m c đ và s nh ư ể ộ ớ ườ ữ ẩ ấ ẽ ổ ề ề ề ạ ả ẽ ở ộ ế ọ ừ ữ ữ ề ứ

ngôn ng đ th u hi u ph n nào tâm lý c a gi ữ ườ ọ ầ ữ ể ấ ớ ẻ ủ ơ ề ệ ượ ệ ượ h ng c a nó ngày càng phát tri n sâu r ng trong xã h i. Do đó, đi tìm hi u và phân ể ưở ủ ng là c m t tích v s bi n đ i v ngôn ng teen so v i ngôn ng chu n thong th ả ộ ề ự ế quá trình lâu dài. Đ tài nghiên c u này hi v ng s cung c p m t cái nhìn t ng ổ ứ quan,khái quát v d ng hình ngôn ng này, v a mong nh ng k t qu s tr thành m t c s n n t ng t ng quan làm tài li u cho nh ng đ tài nghiên c u sâu r ng v ề ệ ổ ộ i tr ớ ẻ i đ c cái nhìn, cách nghĩ c a gi sau, Ngoài ra, đ tài cũng mu n g i đ n ng ủ thông qua y u t ươ ng i tr và có ph cách hòa h p ngôn ng teen vào đ i s ng. ố ử ế ể ờ ố

ớ ẻ ệ i tr hi n nay. ữ ệ ử ụ ộ ơ ở ề ả ề ế ố ợ VI. Đ c ề ươ - Th c tr ng s d ng ngôn ng teen trong gi ữ ự ạ - M t h n ch và m t tích c c c a vi c s d ng ngôn ng teen. ặ ạ ự ủ - Gi ữ ả ặ i pháp ch p nh n ngôn ng teen. ậ ữ ng d tính: ự ử ụ ế ấ