ộ ứ ư ậ ề ề ươ ễ Đ bài: Trong m t b c th lu n bàn v văn ch ng, Nguy n Văn Siêu có vi ế t:
ươ ờ ờ ạ ạ ạ “Văn ch ờ ng (...) có lo i đáng th . Có lo i không đáng th . Lo i không đáng th là
ạ ỉ ở ươ ờ ạ ạ ở lo i ch chuyên chú văn ch ng. Lo i đáng th là lo i chuyên chú con ng ườ i”.
ế ề ể ệ Hãy phát bi u ý ki n v quan ni m trên
Bài làm:
ườ ệ ệ ậ ạ ỗ M i ng i ngh sĩ, tùy theo phong cách ngh thu t, cá tính sáng t o và t ư ưở t ẩ ng th m mĩ
ữ ệ ề ươ ườ ằ ươ mà có nh ng quan ni m riêng v văn ch ng. Có ng i cho r ng văn ch ng là thoát ly
ạ ệ ươ ự ự ở ờ ả ả hay quên lãng, l i có ngh sĩ muôn văn ch ng ph i là “s th c ữ đ i” ph i là “nh ng
ế ừ ế ầ ữ ễ ớ ổ ti ng đau kh kia thoát ra t nh ng ki p l m than” (Nam Cao). V i Nguy n Văn Siêu,
ươ ạ ạ ạ ờ ờ ờ “Văn ch ạ ng [...] có lo i đáng th . Có lo i không đáng th . Lo i không đáng th là lo i
ỉ ở ươ ạ ạ ờ ở ườ ch chuyên chú văn ch ng. Lo i đáng th là lo i chuyên chú con ng i”.
ễ ỏ ủ ệ ề ươ Nguy n Văn Siêu đã bày t quan ni m c a mình v văn ch ng chân chính. Văn ch ươ ng
ượ ạ ạ ươ ươ ở đ c ông chia làm hai lo i. Lo i văn ch ờ ng "đáng th " là văn ch ng "chuyên chú con
ườ ươ ệ ướ ụ ế ộ ố ng i", là văn ch ậ ị ng “Ngh thu t v nhân sinh” h ụ ng đ n ph c v cu c s ng con
ườ ạ ươ ạ ờ ươ ỉ ở ng i. Lo i văn ch ng "không đáng th " là lo i văn ch ng "ch chuyên chú văn
ươ ữ ở ậ ị ứ ệ ệ ệ ậ ậ ch ng", lo rèn câu đúc ch , hình th c ngh thu t, đó là “Ngh thu t v ngh thu t”.
ễ ặ ầ ấ ắ ộ ươ Nguy n Văn Siêu đã r t đúng đ n khi đ t ra m t yêu c u cho văn ch ng chân chính, đó
ộ ố ở ủ ế ả ơ ờ ườ ụ ả ư ệ ệ ph i là ti ng nói, h i th c a cu c s ng đ i th ự ng, đ a ra nhi m v ph n ánh hi n th c
ươ ỏ ở ầ ộ ự ế ứ ạ ả ọ cho văn ch ng. Yêu c u này đòi h i nhà văn m t s tinh t , nh y c m, th c nh n các
ự ộ ố ộ ố ể ể ể ậ ấ giác quan r t cao đ có th quân s cu c s ng, nh p thân vào cu c s ng đ khám phá, tìm
ẩ ư ế ộ ộ ườ ọ ự tòi. M t tác ph m u tú “không đem đ n m t cách cho ng i đ c s thoát ly hay s ự
ế ườ ọ ậ ơ ở ộ ờ ị quên”, nó đem đ n cho ng ủ i đ c h i th , nh p đ p c a chính cu c đ i cho ng ườ ọ i đ c
ữ ọ ưở ứ ệ ẩ ả nh ng “bài h c trông nhìn và th ng th c” (Theo dòng) “Tác ph m văn ngh ph i th ể
ệ ự ố ậ ơ ự ố ườ ọ ơ ơ ơ hi n s s ng th t h n là s s ng bình th ộ ng, cô đ ng h n, khái quát h n, cao h n cu c
ộ ố ườ ườ ứ ệ ả ả ố s ng mà văn là cu c s ng” (Tr ng Chinh). Ng ậ i ngh sĩ ph i nh n th c, ph n ánh
ộ ố ưở ứ ả ọ ưở ưở ằ cu c s ng có lý t ng, ch không ph i minh h a lý t ộ ố ng cu c s ng. Lý t ng n m ngay
ộ ố ộ ố ứ ế ỏ ườ trong cu c s ng ch không tách ra kh i cu c s ng, không khi n ng i ta thoát ly hay quên
ươ ứ ả ệ ệ lãng. Văn ch ng chân chính không ph i là công th c sao chép, nô l ả ự hi n th c mà ph i
ể ệ ự ủ ạ ườ ạ ấ ệ ộ th hi n s sáng t o đ c đáo, nghiêm túc c a ng i ngh sĩ. Quá trình sáng t o y là quá
ữ ữ ắ ả ậ ặ ạ ờ ố ậ trình nhà văn gom góp, nh t nh nh ch t chiu nh ng m nh đ i, nh ng s ph n, thu nh n
ộ ố ể ả ẻ ủ ệ ệ ả vào mình muôn v c a cu c s ng ngoài kia đ tr i nghi m, chung đúc. Công vi c ph n
ờ ạ ọ ộ ờ ẻ ẹ ự ư ữ ủ ệ ộ ánh hi n th c cũng giông nh cu c đ i g n l c nh ng v đ p tinh túy c a m t đ i trai
ư ậ ạ ẩ ầ ặ ớ ỉ ươ th m l ng, đ n đau. Ch có công phu và sáng t o nh v y, tác ph m văn ch ớ ng m i ch ở
ượ ộ ố ủ ắ ồ ườ ọ ả ướ ề ộ đi đ c linh h n c a cu c s ng, b t ng i đ c ph i h ế ờ ng v cu c đ i mà tìm ki m,
ươ ấ ị ứ ễ ả khám phá, say mê. Văn ch ng chân chính nh t đ nh không ph i là th văn d dãi, c t đ ố ể
ườ ọ ể ng i đ c không hi u gì:
ề ơ ắ Ấ “ m áp m m i c n ngón tay"
(Xuân thu nhã t p)ậ
ố ứ ư ờ ư “Ch a cu i x mê ly, ch a cùng tr i phóng đãng
ư ồ Còn ch a say h n khát văn thêm men
ươ (Vũ Hoàng Ch ng)
ươ ệ ự ố ờ ở ừ ứ ắ ả ọ ộ Văn ch ng ph i là b c tranh tái hi n s s ng, kh c h a cu c đ i t ng ngóc ngách bí
ẩ ỉ ượ ữ ự ệ ả ậ ố ờ ớ ừ n, khám phá nh ng s ph n, đào x i t ng m nh đ i. Hi n th c không ch đ ả c ph n
ở ề ộ ỏ ở ự ề ệ ố ề ánh chi u r ng lan t a mà còn ứ chi u sâu khôn cùng. B c tranh hi n th c đen t i v xã
ổ ớ ứ ệ ề ả ở ỗ ườ ọ ộ h i Truy n Ki u đã tr thành n i đau đđn, ám nh nh c nh ì v i ng ờ i đ c muôn đ i.
ộ ố ự ệ ệ ề ớ ươ ặ ấ ể ườ ộ Hi n th c cu c s ng hi n lên v i nhi u g ng m t, l m ki u ng ộ ồ i, m t xã h i đ ng
ầ ẫ ọ ừ ơ ẩ ữ ề ả ồ ơ ướ ti n đ y r y nh ng l c l a, nh b n, gi ộ ác ng n ng n ph i bày d ễ i ngòi bút Nguy n
ư ạ ủ ườ ề ễ ờ Du. Theo b ướ ườ c đ ư ng truân chuyên, l u l c.c a m i lăm năm đ i Ki u, Nguy n Du đ a
ườ ọ ừ ố ạ ủ ự ệ ệ ậ ọ ng i đ c khám phá t ng góc sáng, t ề i, đ m, nh t c a hi n th c. Đ c Truy n Ki u,
ườ ộ ỗ ự ể ể ệ ả ở ng ỗ i ta không th “thoát ly” không th quên, hi n th c tr thành m t n i ám nh, n i
ặ ấ ẫ ồ ườ ườ ả ứ đau v n còn luôn day d t, bám ch t l y h n ng ắ i, b t ng ở i ta ph i nghĩ suy, trăn tr .
ươ ả ạ ỉ ể ể ờ ổ “Văn ch ộ ng đáng th ” không ch đ tô đi m mà còn có ý nghĩa thay đ i, c i t o cu c
ườ ộ ầ ế ớ ượ ạ ậ ệ ỗ ộ ờ ườ ố s ng con ng i. M i m t ngh sĩ ra đ i là m t l n th gi c t o l p”. Ng i đ i ngh ệ
ổ ỹ ừ ọ ủ ả ắ ọ ủ sĩ ph i dùng ngòi bút s c nh n c a mình lách sâu, m k t ng ngóc ngách, ung nh t c a
ể ả ạ ộ ố ổ ườ ệ cu c s ng, khám phá nó, tung hô nó đ c i t o, thay đ i nó. Ng i ngh sĩ chân chính
ượ ử ụ ự ồ ớ ủ không đ ệ c phép tô h ng hay bôi đen hi n th c, mà còn s d ng khí gi i c a mình nhìn
ộ ố ặ ớ ậ ố ế ủ ồ ộ nh n, tìm tòi, đ i m t v i cu c s ng. Khi trang vi ữ t c a các nhà văn ng n ng n nh ng
ự ệ ấ ả ố ỉ ạ ạ ạ hi n th c x u xa, gi ừ d i và tàn ác. Khi nhà văn không ng i ng n mà ch v ch tên t ng
ườ ừ ủ ế ẩ ấ ậ ố ươ ạ lo i ng i, t ng s ph n cũng là khi tính chi n đ u c a tác ph m văn ch ắ ng s c bén
ẽ ấ ạ ẩ ươ ế ườ ấ nh t, m nh m nh t. Tác ph m văn ch ng thành công khi nó khi n ng ứ ậ i ta nh n th c
ỏ ả ể ậ ấ ỗ ượ ỗ ậ cái ác, cái x u đ căm ghét, gi n d i, khinh b , c m nh n đ ẻ ả ể c n i đau đ chia s , c m
ố ố ỉ ả ạ ế ớ ế ơ ổ ườ thông, không ch mu n t cáo mà h n th , muôn thay đ i, c i t o th gi i con ng i. S ử
ớ ắ ự ủ ủ ậ ầ ấ ộ ứ ụ d ng th khí gi ấ i thanh cao y m t cách đ c l c nh t chính là b c th y c a ch nghĩa
ự ệ ệ ế ủ ứ ố ơ hi n th c Vi t Nam Nam Cao. Trang vi t c a Nam Cao có s c t ạ cáo, ph i bày m nh
ủ ừ ữ ẽ ế ắ ấ ọ m , tính chi n đ u c a ngòi bút Nam Cao s c bén trong t ng câu ch , bén nh n trong
ự ư ề ệ ả ả ạ ừ t ng hình nh. Văn Nam Cao t o nhi u ám nh chua xót, hi n th c nh găm vào lòng
ườ ọ ế ườ ạ ả ở ỉ ng i đ c khi n ng i ta ph i thôi thúc nghĩ suy, trăn tr . Nam Cao t nh táo, l nh lùng,
ứ ự ề ế ệ ơ ố ộ ộ ẫ nhi u khi đ n m c tàn nh n khi ph i bày hi n th c, t ạ cáo xã h i tù túng, ng t ng t
ườ ề ố ả ố ế ế khi n ng i ta ph i s ng mòn, ch t mòn, ngoi ngóp mà dành quy n s ng. Ngôi làng nh ỏ
ườ ậ ự ư ứ ậ ư ằ ạ ủ c a Chí Phèo d ng nh có tôn ti, tr t t , th b c rõ ràng nh ng đ ng sau nó l i là t ấ ả t c
ệ ố ệ ữ ộ ủ ể ặ ệ ủ ự hi n th c kh c li t, d d i. Đ c đi m c a nông thôn Vi t Nam trong cái nhìn c a Nam
ượ ự ồ ạ ủ ễ ầ ề ế ẽ ặ ộ ị Cao đ c bóc tr n, s t n t i c a l giáo, l thói, đ nh ki n đã ràng bu c ch t ch , bóp
ộ ố ẹ ố ậ ườ ẫ ấ ị ngh t s ph n cu c s ng con ng i. Bao nhiêu mâu thu n là b y nhiêu k ch tính, giành
ậ ệ ủ ữ ộ ườ ị gi t trong câu chuy n c a Nam Cao. Làng xã heo hút mà d d i, con ng i bi k ch cùng
ị ủ ồ ạ ấ ấ ầ ở ị ư ữ đinh b b a vây b i thiên la đ a võng. Cái ác, cái x u ng m ng m t n t ỗ i nh ng nh ng n i
ề ướ ắ ẫ ứ ư ể ệ ầ đau nhi u máu và n ủ c m t v n hi n hi n đ y nh c nhôi. Nam Cao đã đ a ngòi bút c a
ề ệ ự ề ữ mình lách sâu v vùng quê, v hi n th c heo hút, nghèo nàn mà khám phá trong nó nh ng
ắ ệ ữ ộ ố ộ ặ ề ế ấ ấ ấ ố ị kh c nghi t, d d i, t cáo b m t giai c p th ng tr tàn ác, x u xa. V n đ mi ng ăn
ề ể ộ ấ ể ố ế ớ ả ố ở trong sáng tác Nam Cao cũng tr thành m t v n đ đi n hình đ t cáo th gi i gi d i và
ườ ự ọ ự ố ế ế ầ ạ ả tàn ác. Con ng ụ i vì mi ng ăn mà ph i qu n qu i trong s ch n l a s ng hay ch t, nh c
ư ờ ế ạ ố ế ế ấ ứ ế ế ế ẩ hay vinh. Ch a bao gi , mi ng ăn l i nh c nh i đ n th , c p thi t đ n th , nó đ y ng ườ i
ườ ệ ộ ỷ ữ ế ặ ấ ặ ồ ị ỗ ta vào ch cùng đ ng tuy t l , ho c ch t, ho c đánh m t linh h n cho qu d . Bi k ch
ả ố ấ ộ ả ươ ự ự ứ Chí Phèo là b n t cáo đanh thép nh t xã h i gi ác, xác xa, văn ch ng th c s là th khí
ớ ấ ự ủ ỗ ườ ườ ọ ả gi i thanh cao, đ c l c khi khám phá n i đau c a con ng ế i, khi n ng ậ i đ c c m nh n
ữ ể ắ ấ ậ ỗ ượ ả ạ ổ sâu s c n i đau y đ căm thù, gi n d và khát khao đ ệ ộ c c i t o xã h i, thay đ i hi n
th c.ự
ự ệ ả ỉ ố ự ệ ơ ươ ờ Không ch ph n ánh hi n th c, t cáo và ph i bày hi n th c “văn ch ng đáng th ” còn
ả ạ ườ có kh năng nhân đ o hóa con ng i làm cho lòng ng ườ ượ i đ ạ c thêm trong s ch và phong
ủ ặ ứ ơ ươ ứ ứ ụ ậ phú h n. Ch c năng c a v n ch ẩ ng chân chính là ch c năng nh n th c, giáo d c th m
ươ ả ạ ả ộ ỉ ướ mĩ. Văn ch ng không ch có kh năng c i t o xã h i mà còn h ng con ng ườ ớ i t i cái t ố t
ườ ươ ồ ắ ồ ơ ạ ẹ đ p, nhân đ o hóa con ng i. Văn ch ọ ng b i đ p cho tâm h n phong phú h n, thanh l c
ộ ố ẹ ạ ơ ồ ườ ậ cho tâm h n trong s ch h n, tô đ p cho cu c s ng và cho chính con ng ệ i. Ngh thu t là
ươ ứ ồ ạ ủ ườ ữ ườ ườ ph ng th c t n t i c a con ng i, gi cho con ng i mãi mãi là con ng i, không sa
ự ươ ớ ự ướ ữ ệ ậ ổ ố xu ng thành nh ng ông thánh vô b , vô duyên. Ngh thu t, là s v i, s h n t ề ng v ,
ữ ườ ườ ố ủ ủ ọ ố ự s níu gi mãi mãi tình ng i cho con ng i” (Nguyên Ng c). Cái c t lõi, c t t y c a văn
ươ ạ ươ ị ự ự ả ỉ ch ng chân chính là nhân đ o. Văn ch ng ch có giá tr th c s khi nó có kh năng nhân
ườ ứ ở ả ả ọ ồ ổ ớ ạ đ o hóa con ng i, thanh l c tâm h n và tình c m, có kh năng đ i m i ý th c ề chi u
ở ộ ầ ậ ọ ươ ượ ư sâu, m r ng, nâng cao t m đón nh n cho h . văn ch ạ ng t o ra đ ẳ c d âm sâu th m,
ơ ợ ữ ế ậ ẩ ươ kh i g i nh ng ti p nh n th m mĩ chính là văn ch ng chân chính. Nam Cao có ngòi bút
ự ỉ ư ệ ẩ ặ ạ ạ ươ hi n th c t nh táo, nghiêm ng t, nh ng n sâu l i là 1 trái tim nhân đ o giàu yêu th ng.
ư ẻ ữ ệ ấ ố ườ ườ Ông đã làm “công vi c gi ng nh k nâng gi c cho nh ng ng i cùng đ ng tuy t l ệ ộ ị b
ủ ẫ ớ ặ ố ườ ự ữ ườ ậ cái ác ho c s ph n đen đ i d n t i chân t ng, bênh v c cho nh ng con ng i không
ượ ự ườ ẩ còn đ ễ c ai bênh v c (Nguy n Minh Châu). Con ng ằ i trong tác ph m Nam Cao, dù qu n
ả ử ủ ứ ư ế ề ạ ỗ ố ồ qu i trong n i đau, nh c nh i trên ch o l a c a mi ng ăn, đ ng ti n nh ng lúc nào cũng
ề ố ử ế ậ ộ ệ ắ g ng g i đi tìm cho mình m t quy n s ng đúng nghĩa. Nhân v t dù có ch t, câu chuy n
ươ ườ ẫ ươ ủ ự ề dù có bi th ng, ng ấ i ta v n th y tình th ng và ni m tin c a Nam Cao r c sáng. Nam
ỉ ươ ậ ủ ọ ọ ố ể ấ ỉ Cao không ch th ắ ng mà còn th u hi u, không ch kh c h a s ph n c a h mà còn tin
ở ươ ủ ề ề ọ ườ ọ ẩ ọ ưở t ng thiên l ng c a h và truy n ni m tin đó cho ng i đ c. Đ c tác ph m Nam
ườ ọ ở ỗ ự ặ ỉ ị Cao, ng i đ c không ch b thôi thúc b i n i đau, s căm thù mà còn l ng đi trong tình
ươ ự ồ ề ả ạ ả ườ th ng, ni m tin và s đ ng c m. Đó chính là kh năng nhân đ o hóa con ng i, giúp
ườ ạ ơ lòng ng i thêm trong s ch, phong phú h n.
ứ ứ ế ệ ậ ầ ầ ộ Tuy nhiên, cũng c n quan tâm đ n hình th c ngh thu t. Hình th c và n i dung c n có s ự
ặ ắ ứ ệ ẩ ả ậ ộ ơ ộ ở ươ t ng x ng. Ngh thu t giúp n i dung tr nên đ c s c h n. M t tác ph m hay ph i là
ể ẩ ự ắ ứ ữ ệ ặ ộ ộ ỉ m t ch nh th th m mĩ, là s g n bó, quy n hòa gi a hai m t hình th c và n i đung. Văn
ư ườ ế ẹ ố ỉ ườ ằ ọ h c "nh ng i con gái đ p" (Ch Lan Viên) không ch lôi cu n ng ụ i ta b ng y ph c,
ắ ườ ằ ẻ ẹ ộ dáng hình mà còn làm mê đ m lòng ng ẩ i b ng v đ p nhân ph m bên trong. M t tác
ộ ự ộ ớ ạ ủ ứ ự ế ẩ ọ ỉ ph m văn h c ch hay khi k t tinh cao đ s đ c đáo, m i l c a hình th c và s sâu kín,
ủ ộ ể ặ ạ ấ ộ ỉ ượ ạ ế t vi c a n i dung, là m t ch nh th thông nh t, hài hòa. Tính nh c d t dìu đ c t o nên
ơ ẹ ủ ư ư ữ ư ộ ừ ể ơ t ư ủ ỉ th th năm ch nh ru, nh hát, nh th th tâm tình c a m t bài th đ p nh “Th ơ
ẫ ố ườ ọ ạ ướ ạ ướ ả tình cu i mùa thu” đã d n ng i đ c d o b c mùa thu, d o b c tình yêu. Hình nh th ơ
ậ ắ ặ ừ ấ ế ả ị ệ trong sáng, gi n d , ngh thu t v t dòng, l p t r t khéo léo, thành công khi n bài th nh ơ ư
ệ ọ ế ở ậ ơ ộ ộ m t đi p khúc tình yêu ngân vang, tha thi t. Không gian th r ng m , v n đ ng không
ừ ư ạ ệ ứ ữ ể ệ ậ ẩ ầ ấ ng ng nh ng l ạ i có nh ng đi m nh n ngh thu t có hi u ng th m mĩ cao đ y sáng t o.
ọ ơ ườ ỉ ượ ưở ứ ố Đ c Th tình cu i mùa thu, con ng i không ch đ c trông nhìn và th ộ ứ ng th c m t b c
ẽ ẹ ượ ặ ấ ử ự ử ả tranh thu đ p đ , yên bình mà còn đ ệ c l ng mình tr i nghi m .s vĩnh c u, b t t , vĩnh
ơ ủ ả ủ ệ ế ọ ắ ằ h ng c a tình yêu. Chính ti ng th c a c m xúc, chính gi ng đi u chân thành mà say đ m
ơ ỳ ườ ẽ ể ồ ờ ẹ ữ ủ c a th Xuân Qu nh đã gieo vào lòng ng i nh ng tin yêu muôn đ i đ p đ , đ r i, trong
ế ấ ứ ộ b t c m t trái tím đang yêu nào cũng thao thi t ngân vang:
ỉ Ch còn anh và em
ỉ Ch còn anh và em
Cùng tình yêu iở ạ l
ư ậ ủ ế ệ ễ ậ ượ ứ ữ Nh v y, ý ki n, quan ni m c a Nguy n Văn Siêu đã nhìn nh n đ c nh ng ch c năng
ủ ư ặ ẩ ọ ươ ạ ế cao quý, đ c tr ng th m mĩ quan tr ng c a văn ch ng chân chính, song l i thi u cái nhìn
ứ ầ ủ ề ế ố ủ ư ệ ậ ị ứ ệ toàn đi n, ch a nh n th c đ y đ v giá tr , vai trò c a các y u t ậ hình th c, ngh thu t
ươ trong văn ch ng.