intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhà báo quốc tế: phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, văn hóa chính trị

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

166
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết "Nhà báo quốc tế phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, văn hóa chính trị" trình bày về khái quát hoạt động truyền thông quốc tế, giới thiệu về phẩm chất nghề nghiệp nhà báo quốc tế gắn với tầm vóc văn hóa, văn hóa chính trị của nhà báo quốc tế. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhà báo quốc tế: phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, văn hóa chính trị

NHÀ BÁO QU C T : PH M CH T NGH NGHI P,<br /> O<br /> C, VĂN HÓA CHÍNH TR<br /> PGS.TS. Lê Thanh Bình∗<br /> 1.<br /> <br /> D n lu n và các khái ni m<br /> Ngày nay, ho t<br /> <br /> ng truy n thông qu c t ngày càng có ý nghĩa to l n, do nhi u lý<br /> <br /> do, trong ó có các lý do như: Quá trình toàn c u hóa m nh m t kinh t<br /> <br /> ã lan sang các<br /> <br /> lĩnh v c khác (k c văn hóa, truy n thông) làm th gi i, các qu c gia l thu c nhau nhi u<br /> hơn, òi h i vi c chú ý ưa thông tin có tính qu c t hơn; Khoa h c công ngh phát tri n<br /> (nh t là ti n b v tin h c, internet, k thu t s , multi media…) h tr các nhà báo nhi u<br /> qu c gia có th tác nghi p theo các chu n k thu t, ngôn ng th ng nh t; Nhi u v n<br /> toàn c u (kh ng b , tham nhũng, d ch b nh, bi n<br /> <br /> i khí h u, kho ng cách giàu nghèo…)<br /> <br /> c n ư c nhi u nư c tham gia gi i quy t, nên ư c các nhà báo qu c t cùng ưa lên báo<br /> chí như là di n àn a phương<br /> t v n s ng và ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> công chúng ông<br /> <br /> o bàn th o;<br /> <br /> t ng qu c gia riêng l nên v n<br /> <br /> dân t c, nhân lo i trên n n t ng, m u s văn hóa cũng<br /> <br /> a s các nhà báo qu c<br /> <br /> k t h p hài hòa gi a v n<br /> <br /> t ra trong lý lu n và th c ti n ho t<br /> <br /> ng truy n thông báo chí nói chung và truy n thông qu c t nói riêng. “Khi nói truy n<br /> thông qu c t là mu n nh n m nh t t c thành t : ch th , kênh, quá trình, cách truy n,<br /> hi u qu truy n thông qua các media...<br /> <br /> n công chúng nư c ngoài và tính tương tác gi a<br /> <br /> ch th truy n thông v i công chúng y; ó là m t ngành khoa h c ư c nhi u trư ng<br /> <br /> i<br /> <br /> h c trên th gi i m ngành ào t o<br /> <br /> i<br /> <br /> c b c<br /> <br /> i h c và sau<br /> <br /> ngo i thư ng ư c hi u nghĩa h p hơn, quan tâm nhi u hơn<br /> chi u<br /> <br /> i h c. Còn thông tin<br /> <br /> n ngu n phát, thông i p và<br /> <br /> n ngư i nh n (công chúng nư c ngoài). Có trư ng h p ngư i ta còn nói g p thông<br /> <br /> tin, tuyên truy n<br /> <br /> i ngo i<br /> <br /> nh n khía c nh mu n thông tin, gi i thích, tuyên truy n v n<br /> <br /> nào ó c a ch th ” [1, tr.92]. Theo chúng tôi, nói ng n g n thì truy n thông qu c t là<br /> <br /> ∗<br /> <br /> H c vi n Ngo i giao<br /> <br /> ho t<br /> <br /> ng truy n thông gi a các qu c gia ch y u b ng các phương ti n thông tin<br /> <br /> i<br /> <br /> chúng, do s tác nghi p c a các nhà báo qu c t chuyên nghi p.<br /> Trong th c ti n, ho t<br /> <br /> ng truy n thông qu c t có th do nh ng ngư i không làm<br /> <br /> báo chí th c hi n nhưng trong nghiên c u, lý lu n thì ngư i ta luôn<br /> <br /> c p<br /> <br /> n ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> chuyên nghi p v truy n thông qu c t v i các c m t , thu t ng như: ngư i ho t<br /> <br /> ng<br /> <br /> truy n thông qu c t , nhà truy n thông qu c t , nhà báo qu c t . Thu t ng ngư i ho t<br /> ng truy n thông qu c t v i nghĩa r ng nh t, ch t t c nh ng ai tham gia truy n thông<br /> qu c t ch không riêng ngư i chuyên nghi p v báo chí qu c t ; thu t ng nhà truy n<br /> thông qu c t có nghĩa r ng và g n v i ho t<br /> nhi u nư c, nhà truy n thông qu c t<br /> <br /> ng báo chí và quan h qu c t hơn. T i<br /> <br /> ư c tính là nh ng chuyên gia làm vi c t i V Thông<br /> <br /> tin Báo chí, B Ngo i giao; ho c t i các phòng ban có nhi m v truy n thông qu c t /<br /> ngo i<br /> <br /> i<br /> <br /> cơ quan báo chí, ài Phát thanh truy n hình c a qu c gia ho c mang t m vóc qu c<br /> <br /> gia, ư c nhà nư c h tr . H cũng có th nghiên c u, gi ng d y t i các<br /> <br /> i h c có khoa<br /> <br /> chuyên ngành v truy n thông qu c t . Ngoài ra, h có th là ngư i có chuyên môn, ư c<br /> nhà nư c giao nh ng công vi c c th v truy n thông qu c t , hay ư c B Ngo i giao c<br /> làm tùy viên, thám tán ph trách v công tác Báo chí- Văn hóa<br /> <br /> nư c ngoài. Nhà truy n<br /> <br /> thông qu c t có th chuyên v m t lĩnh v c nào ó như: Truy n thông v kinh t qu c t ;<br /> v chính tr qu c t ; v văn hóa qu c t ; ho c chuyên v các v n<br /> <br /> c a các T ch c qu c<br /> <br /> t như Liên h p qu c, WTO, WB; ho c chuyên v thương m i qu c t , qu ng cáo qu c<br /> t …v.v. Trong nghiên c u này, chúng tôi dùng thu t ng nhà báo qu c t vì ư c dùng<br /> thông d ng<br /> <br /> nhi u nư c.<br /> <br /> T i Liên Xô (cũ) và các nư c<br /> nói<br /> <br /> n nhà báo có th tác nghi p<br /> <br /> báo<br /> <br /> t m qu c t …<br /> <br /> trư ng<br /> <br /> ông Âu trư c 1991, nói<br /> <br /> n nhà báo qu c t là mu n<br /> <br /> nư c ngoài, gi i ngo i ng , có<br /> <br /> phân bi t v i các nhà báo ho t<br /> <br /> ng n i<br /> <br /> ng c p cao v ngh<br /> <br /> a. Nhưng trong ào t o<br /> <br /> i h c thì các nư c ch mu n ch rõ tính chuyên sâu c a ngh nghi p: Ngo i ng ,<br /> <br /> tác nghi p báo chí ư c<br /> <br /> nư c ngoài, am hi u các ch<br /> <br /> qu c t , lý lu n quan h qu c t .<br /> <br /> C n nói thêm r ng: trong các nghiên c u g n ây v báo chí truy n thông, các h c gi qu c<br /> t v n ưa ra các cách ti p c n g n v i nh ng trư ng phái chính ( u tính<br /> <br /> n thành t văn<br /> <br /> hóa). ó là “Trư ng phái kinh nghi m (The Empirical school) hay kh o sát<br /> <br /> nh lư ng, t p<br /> <br /> trung vào hi u qu truy n thông trong khi l i coi nh s m r ng n i dung văn hóa mà b n<br /> thân truy n thông<br /> <br /> i chúng chi m lĩnh ư c. Trư ng phái phê bình (The Critical school)<br /> <br /> ti p c n thiên v hư ng tri t h c, nh n m nh s m r ng c u trúc xã h i mà truy n thông<br /> i chúng có v trí. Còn trư ng phái ti p c n t nghiên c u văn hóa (The Cultural studies<br /> approach) l i chú tr ng vai trò truy n thông<br /> <br /> i chúng trong văn hóa và xã h i” [2]<br /> <br /> 2. Ph m ch t ngh nghi p nhà báo qu c t g n v i t m vóc văn hóa<br /> Nhà báo qu c t cho<br /> <br /> n th i i m hi n nay v n ư c quan ni m là g n v i m t qu c<br /> <br /> gia, dân t c nào ó, dù ngoài nghĩa v b o v quy n l i qu c gia, dân t c mình, anh ta tuân<br /> th các giá tr nhân văn, văn hóa ph quát c a nhân lo i, có t m nhìn qu c t , có nhi u<br /> ph m ch t (nh t là ph m ch t ngh )<br /> <br /> t chu n qu c t (chuyên môn, ngo i ng , ki n th c<br /> <br /> n n, phương pháp lu n…). Do g n bó trư c h t v i qu c gia, dân t c g c nên mu n thông<br /> tin cho nư c ngoài, ngư i ngo i qu c bi t v<br /> <br /> t nư c mình, ch c ch n i u trư c tiên nhà<br /> <br /> báo qu c t ph i hi u r t rõ v l ch s phát tri n, văn hóa dân t c mình, nghĩa là ph i gi i<br /> văn hóa<br /> <br /> i ngo i, vì văn hóa là n i dung cao nh t mà thông i p c a truy n thông qu c t<br /> <br /> g i i. B i vì “văn hóa<br /> bày cái<br /> <br /> i ngo i là ho t<br /> <br /> ng văn hóa mang tính ch n l c- qu ng bá, trình<br /> <br /> c áo, h p d n c a văn hóa nư c nhà v i qu c t ” [1, tr.16].<br /> <br /> Ví d nhà báo qu c t c a Vi t Nam ch ng h n, trư c h t c n n m v ng phong t c<br /> t p quán, văn hóa c a ngư i Vi t Nam; hi u rõ s trư ng, s<br /> <br /> o n c a ngư i Vi t Nam,<br /> <br /> sau n a là c n hi u pháp lu t qu c t , thông l qu c t (khi tác nghi p), lu t pháp Vi t<br /> Nam; có ki n th c phông n n văn hóa qu c t t t, n m v ng lĩnh v c mình truy n thông;<br /> hi u tâm lý công chúng<br /> công chúng qu c t hi n<br /> <br /> a bàn, khu v c và nh ng nét l n v tâm lý, s thích, nhu c u…<br /> i. Nhìn chung, nhà báo qu c t c a Vi t Nam ph i n m v ng<br /> <br /> ư ng l i, ch trương, chi n lư c, sách lư c ngo i giao c a<br /> h còn c n thêm các i u ki n như: t t nghi p<br /> <br /> ng và Nhà nư c. Ngoài ra,<br /> <br /> i h c ngo i giao và báo chí ho c t t<br /> <br /> nghi p báo chí và thành th o ngo i ng ; hay t t nghi p<br /> <br /> i h c ngành quan h qu c t và<br /> <br /> th o ngh báo chí; am hi u các ki n th c cơ b n v tri t h c, văn h c (<br /> n i ti ng) l ch s , văn hóa, ngh thu t, âm nh c, v.v..T h c h i rèn luy n<br /> <br /> c các tác ph m<br /> phát huy các<br /> <br /> hopby mang tính văn hóa, nhân văn như bi t àn, hát, v , chơi th thao (năm 1995, t i H i<br /> ngh v thông tin các nư c ASEAN<br /> <br /> Băng C c, h u h t các th tư ng, b trư ng tham d<br /> <br /> u th hi n c c i m b ng vi c t hát hay<br /> hóa – Thông tin nư c ta cũng tham gia<br /> <br /> m àn cho phu nhân hát. B trư ng b Văn<br /> <br /> c thơ nên t o ư c không khí vui v , h u ngh và<br /> <br /> h i nh p cao).<br /> Có th li t kê ra nh ng ph m ch t cơ b n g n v i t m vóc văn hóa cao mà m t nhà<br /> báo qu c t c n áp ng là:<br /> + Luôn suy nghĩ, hành<br /> <br /> ng trên cơ s l i ích qu c gia, dân t c và khéo léo, úng<br /> <br /> m c b o v các giá tr văn hóa ph quát: chân thi n m , hòa bình, văn hóa, nhân văn c a<br /> nhân lo i, có trách nhi m v i c ng<br /> <br /> ng, v i các qu c gia, dân t c khác trên th gi i.<br /> <br /> + Có ý th c thư ng xuyên rèn luy n các k năng nghi p v mà truy n thông qu c t<br /> c n là: Năng l c tác nghi p báo chí hi n<br /> <br /> i; kh năng thu n th c v ngôn ng , ngo i ng ;<br /> <br /> N n t ng ch c ch n v chuyên môn quan h qu c t , ngo i giao. N m v ng nghi p v , có<br /> th ch<br /> <br /> ng, sáng t o trong quá trình truy n thông qu c t ;<br /> <br /> + Bi t dùng s trư ng c a mình,<br /> <br /> c thù chuyên môn, phong cách c a mình<br /> <br /> th<br /> <br /> hi n m t cách h p d n T m vóc dân t c; Truy n th ng dân t c; Tính cách dân t c (thông<br /> qua con ngư i c th là cá nhân nhà truy n thông qu c t ); “nh y c m, ph n x nhanh v<br /> các v n<br /> <br /> mang tính qu c t và ưa ra cách gi i quy t thông minh, m i m , ti n b ” [3,<br /> <br /> tr.123].<br /> + Kh năng làm vi c nhóm gi i, s d ng t t các phương ti n truy n thông qu c t<br /> ( i n tho i qu c t , Fax, máy nh, máy quay hình, thi t l p Web, làm t rơi, m t s thi t b<br /> IT...); khi ti p xúc v i<br /> chúng qu c t ) c n b y t<br /> nhìn, s nghiêm túc, trình<br /> <br /> ng nghi p trong, ngoài nư c và v i công chúng (nh t là công<br /> ư c s chân thành, thân thi n, hòa<br /> <br /> ng, có óc hài hư c, t m<br /> <br /> văn hóa, s l ch lãm, t o ư c ni m tin, hi u bi t l n nhau<br /> <br /> phát huy m i kh năng cho ho t<br /> <br /> ng truy n thông qu c t .<br /> <br /> + C n nói thêm r ng nhà báo qu c t c a Vi t Nam ph i chú ý<br /> công chúng là ngư i Vi t Nam sinh s ng<br /> <br /> c bi t<br /> <br /> n c nhóm<br /> <br /> nư c ngoài, vì s lư ng h ngày càng ông<br /> <br /> (hơn 4 tri u), có vai trò kép (v a là<br /> <br /> i tư ng ti p thu các s n ph m truy n thông qu c t t<br /> <br /> nư c g c, l i v a là c u n i làm lan t a các nh hư ng c a nh ng s n ph m ó t i công<br /> chúng nư c s t i).<br /> Ngoài òi h i v ki n th c n n, ngư i làm báo nhìn chung ph i có k năng nghe, k<br /> năng nói, k năng vi t, k năng giao ti p t t (b ng ti ng b n ng và ngo i ng ).<br /> <br /> iv i<br /> <br /> m i lo i hình báo vi t, báo nói, báo hình, báo tr c tuy n l i có yêu c u riêng cho nhà báo.<br /> Nhà báo qu c t thư ng ph i n m v ng các quy trình, cách t o s n ph m cơ b n sau: tin,<br /> phóng s , ph ng v n, bài ph n ánh, bài phân tích, thư thông i p, bài ph ng v n…; có<br /> ngh thu t giao ti p, ph ng v n; bi t b trí chuyên m c, chuyên trang, chuyên<br /> thu t trình bày makét các t báo, t p chí<br /> <br /> ; ngh<br /> <br /> i ngo i; bài và tin trên phát thanh, truy n hình,<br /> <br /> báo tr c tuy n; qu n lý và kinh doanh báo chí, công tác i u hành tòa so n, phát hành và t<br /> ch c cơ quan truy n thông<br /> <br /> nư c ngoài; công tác b n<br /> <br /> c, x lý ph n h i c a công chúng<br /> <br /> (nh t là công chúng qu c t )… v.v.<br /> i v i nhà báo qu c t , ngoài ki n th c chuyên sâu v báo chí truy n thông, ngo i<br /> ng , văn hóa<br /> <br /> i ngo i... còn ph i n m v ng lý lu n quan h qu c t<br /> <br /> th gi i, khu v c, quan h các nư c m t cách khoa h c, úng<br /> <br /> giúp h hi u ư c<br /> n, d dàng, nh m tác<br /> <br /> nghi p hi u l c, hi u qu . Có nh ng quan ni m, lu n thuy t r t cơ b n thu c v các ch<br /> nghĩa mà nhà truy n thông qu c t c n ph i nghiên c u k lư ng, v n d ng thích h p.<br /> <br /> ó<br /> <br /> là ch nghĩa hi n th c (Realism), ch nghĩa a nguyên (Pluralism) và ch nghĩa toàn c u<br /> (Globalism) [4, tr.21-29]. Xin ư c gi i thi u ôi nét v các ch nghĩa này:<br /> Ch nghĩa hi n th c: ưa ra các gi<br /> <br /> nh: 1) ơn v phân tích: Các qu c gia là nh ng<br /> <br /> ch th chính nên lý lu n quan h qu c t nghiên c u m i quan h gi a các ơn v /qu c gia<br /> ó; 2) Ch th : Qu c gia coi là ch th<br /> <br /> ơn nh t; 3)<br /> <br /> ng l c c a hành vi: Qu c gia là ch<br /> <br /> th duy lý tìm cách t i a hóa l i ích, m c tiêu dân t c c a mình k c trong chính sách<br /> <br /> i<br /> <br /> ngo i (Các quan ni m này ư c áp d ng trong lý thuy t trò chơi (Game theory) và lý<br /> thuy t răn e (Deterrent theory); 4) Các v n<br /> quan tr ng nh t.<br /> <br /> quan tâm: Nh ng gì thu c an ninh qu c gia là<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2