ắ ủ ề ằ ả ẩ Đ bài: Nhà văn Tô Hoài cho r ng tác ph m Đôi m t c a Nam Cao "là b n tuyên
ồ ấ ậ ủ ờ ế ệ ậ ngôn ngh thu t c a các nhà văn h i b y gi " hãy bình lu n ý ki n trên
Bài làm
ỗ ườ ệ ố ầ M i khi c m bút, ng i ngh sĩ dù mu n hay không, dù nói ra hay không nói ra cũng vi ế t
ướ ủ ừ ữ ệ ấ ặ ộ d ậ i ánh sáng c a m t "tuyên ngôn ngh thu t" nào đ y. Ta đã t ng g p nh ng tuyên
ậ ủ ơ ớ ủ ư ệ ề ễ ộ ể ngôn ngh thu t c a nhi u nhà văn, nhà th l n c a dân t c nh Nguy n Đình Chi u,
ữ ệ ậ ồ ộ ồ Phan B i Châu, H Chí Minh, Sóng H ng,... Nh ng tuyên ngôn ngh thu t này không còn
ữ ủ ủ ệ ở ộ ậ ủ ả ộ là c a riêng c a các ông n a. Chúng đã tr thành m t tuyên ngôn ngh thu t c a c m t
ủ ả ộ ế ệ ầ ờ ạ ữ ệ ơ ế th h c m bút, h n n a còn là tuyên ngôn c a c m t th i đ i văn ngh . Vi ắ t Đôi m t,
ữ ủ ể ề ể ậ ố ườ Nam Cao mu n qua đó, phát bi u nh ng suy nghĩ c a mình v quan đi m, l p tr ng, v ề
ủ ế ố ộ ộ cách nhìn, cách s ng c a m t nhà văn đi theo kháng chi n. Nhà văn Tô Hoài xem đó là m t
ồ ấ ủ ệ ậ ờ tuyên ngôn ngh thu t chung c a các nhà văn h i b y gi .
ọ ủ ứ ư ề ề ấ ẩ ố ỉ ể C nh cái tên g i c a nó th tác ph m mu n nói v văn đó cách nhìn, v n đ quan đi m.
ẽ ơ ư ứ ề ặ ộ ượ Đi u đó đã rõ. Nh ng nói cho ch t ch h n, căn c vào n i dung hình t ng, thì đó tr ướ c
ề ậ ườ ữ ế ộ ướ ế ế ặ ấ h t đ t v n đ l p tr ẫ ng. Đúng th , mâu thu n gi a Đ và Hoàng tr c h t là mâu
ề ậ ẫ ườ ộ ằ ủ ự ộ thu n v l p tr ế ng. M t đ ng thì coi cu c kháng chi n là c a mình và tích c c tham gia
ộ ằ ế ự ư ườ ộ ừ ế ố kháng chi n. M t đ ng t xem nh ng i ngoài cu c, t ch i không làm gì h t, dù là
ộ ằ ụ ọ ướ ướ ộ công tác bình dân h c v trong làng. M t đ ng vui s ng tr ổ ờ ủ c cu c đ i đ i c a nhân
ộ ố ớ ư ế ớ ế ạ ộ dân và nhìn cu c s ng m i, t th m i mà cách m ng đem đ n cho nhân dân lao đ ng t ố t
ố ẹ ộ ằ ỉ ấ ế ố ị ướ ạ ẹ đ p là t t đ p. M t đ ng ch th y th là l b ch và hài h c. Nói tóm l i là Hoàng không
ậ ự ế ậ ườ ế ị ủ ấ ạ th t s tán thành cách m ng và kháng chi n. L p tr ng y quy t đ nh cách nhìn c a anh
ỉ ấ ấ ọ ộ ọ ộ mà Nam Cao g i là ch th y có m t phía: "Anh trông th y anh thanh niên đ c thu c bài" ba
ư ẻ ể ấ ạ giai đo n, nh ng anh không trông th y bó tre anh thanh niên vui v vác đi đ ngăn quân
ư ộ ệ ẹ ọ ộ thù. Mà ngay trong cái vi c anh thanh niên đ c thu c lòng bài báo nh m t con v t bi ế t
ố ề ủ ấ ấ ỉ ớ ẹ nói kia, anh cũng ch nhìn th y cái ng b ngoài c a nó mà không th y cái nguyên c đ p
ẫ ữ ắ ấ ề ể ắ ờ ẽ đ bên trong. V n gi đôi m t y đ nhìn đ i thì càng đi nhi u, càng quan sát l m, ta ch ỉ
ế ệ ắ ả ả ậ ậ ọ càng thêm chua chát và chán n n". V y n u g i Đôi m t là b n tuyên ngôn ngh thu t thì
ướ ế ề ậ ả ườ ậ ườ tr c h t đó là b n tuyên ngôn v l p tr ạ ng cách m ng, l p tr ế ủ ớ ng kháng chi n c a l p
ể ư ả ế ừ ỏ ề ợ ữ ỉ ủ ừ ỏ ệ văn ngh sĩ ti u t s n, quy t tâm t b nh ng quy n l i ích k c a mình, t ữ b nh ng
ạ ừ ỏ ủ ệ ậ ướ thói quen sinh ho t cũ, t b cái ngh thu t cho là "cao siêu" c a mình ngày tr ẵ c, s n
ư ư ề ộ ộ sàng, nói nh nhà văn Đ , làm m t anh "tuyên truy n nhãi nhép" nh ng có ích cho nhân
ề ộ ế ắ ươ ặ ấ ề ề ệ dân, cho kháng chi n. Đôi m t xét v m t ph ng di n khác, còn đ t v n đ v quan
ề ố ượ ệ ẹ ở ủ ệ ậ ả ẹ ni m cái đ p, v đ i t ớ ữ ng c a ngh thu t m i n a Ph i tìm cái đ p đâu, theo quan
ể ư ể ệ ứ ượ ầ ủ ắ ệ ả ni m nào? Ph i th hi n nó ra sao? Nam Cao có th ch a ý th c đ ư c đ y đ l m, nh ng
ẩ ợ ướ ả ả ế ữ ỏ tác ph m đã g i ra và b ầ c đ u gi ự i đáp nh ng câu h i đó. Th c ra, không ph i đ n Đôi
ớ ặ ấ ộ ố ề ề ệ ắ ắ m t Nam Cao m i đ t v n đ v đôi m t. Qua m t s truy n ông vi ế ừ ướ tr t t c Cách
ứ ề ấ ề ấ ả ạ ấ ế m ng tháng Tám đã th y ông luôn luôn băn khoăn, day d t v v n đ y: Ph i bi t nhìn
ườ ư ế ấ ằ ắ ộ ớ ượ ấ ố ẹ ủ ả ng i lao đ ng b ng đôi m t nh th nào m i th y đ c b n ch t t t đ p c a h ọ
ườ ế ứ ầ ộ ẻ ẹ ề ẩ ấ ườ ụ ề ậ th ng n gi u sau m t v đ p b ngoài h t s c t m th ng, th m chí v ng v , thô l ỗ
ắ ủ ồ ấ ả ắ ươ ờ ỉ ữ n a. Theo Nam Cao h i y, đôi m t ph i là đôi m t c a tình th ng. Ch nh nh có đôi
ắ ươ ỉ ả ủ ấ ấ ữ ấ ẳ ị m t yêu th ng y mà nhà văn ch ng nh ng đã nhìn th y t m lòng v tha, h x c a lão
ệ ạ ượ ả ồ ưở ẻ ấ ơ ư ừ H c... mà còn phát hi n đ c c ch t th trong tr o trong tâm h n t ng ch ng nh đã
ồ ấ ủ ữ ấ ộ ơ ượ ộ ố ứ hoàn toàn đ n đ c c a Chí Phèo n a. H i y, ông đã th y đ ủ c m t s đ c tính c a
ườ ậ ướ ọ ỉ ủ ữ ườ ng i nông dân nghèo, tuy v y, d i ngòi bút c a ông, h ch là nh ng con ng ỏ i bé nh ,
ậ ở ừ ự ư ế Ở ắ ấ ự b t l c. Trong "Nh t ký r ng", Nam Cao đã t phê phán nh th . Đôi m t, ông cũng
ế ư ậ ườ ậ ố ớ ẫ ộ vi t nh v y: "Ng i nhà quê d u sao thì cũng còn là m t bí m t đ i v i chúng ta. Tôi
ư ấ ọ ề ế ấ ầ ầ ơ ọ ố ầ g n gũi h n nhi u. Tôi đã g n nh th t v ng vì th y h ph n đông d t nát, nheo nh ch,
ụ ộ ợ ị ươ ồ ổ ư ế ở nhát s , nh n nh c m t cách đáng th ng... Nh ng đ n h i t ng kh i nghĩa thì tôi ngã
ườ ườ ướ ể ẫ ạ ử ng a ng i. Té ra ng i nông dân n ắ c mình v n có th làm cách m ng hăng hái l m.
ộ ậ ủ ặ ọ ọ ộ ố Tôi đã theo h đi đánh ph . G p h trong m t tr n Nam Trung B . Vô s anh răng đen,
ọ ự ự ư ế ắ ạ ạ ườ ủ ồ ỉ m t toét g i l u đ n là "n u d n", hát Ti n quân ca nh ng i bu n ng cáu k nh mà lúc
ờ ự ự ư ậ ạ ậ ả ắ ra tr n thì xung phong can đ m l m...". Nh v y, nh th c s tham gia cách m ng, sát
ớ ể ấ ầ ớ ỉ ạ ắ cánh v i nhân dân, Nam Cao đã có Đôi m t m i đ th y qu n chúng không ch là n n
ươ ủ ữ ả ườ ả ạ ứ nhân đáng th ng c a hoàn c nh, mà còn là nh ng ng ữ ả i c i t o hoàn c nh, t c là nh ng
ữ ườ ọ ự ự ấ ạ ạ ả anh hùng. Nh ng con ng i áo v i, răng đen, đi chân đ t, g i l u đ n là "n u đ n" đã
ế ạ ả ậ ạ ộ ộ ứ đ ng d y làm cu c Cách m ng tháng Tám vĩ đ i và sau đó gánh c cu c kháng chi n lên
ư ạ ủ ữ ắ ả ượ ậ ấ ư đôi vai v ng chãi c a mình. Ph i, Đôi m t ch a t o đ ẳ c nhân v t y nh ng đã kh ng
ệ ấ ế ủ ự ư ấ ườ ườ ạ ị đ nh s xu t hi n t ậ ấ t y u c a nhân v t y, nh ng con ng i bình th ng mà vĩ đ i; sau
ọ ủ ổ ế ậ ấ ữ ề ở ữ này, nh ng nhân v t y đã tr thành ph bi n trong n n văn h c c a chúng ta. Vào nh ng
ầ ủ ắ ộ ố ế ạ ế năm đ u c a cu c kháng chi n ch ng Pháp, (Đôi m t vi t tháng 3 1948) hàng lo t nhà
ộ ầ ể ư ứ ớ ơ ừ ỏ ố ủ ộ văn, nhà th thu c t ng l p trí th c ti u t sàn v a thoát kh i bóng t i c a xã h i cũ,
ộ ờ ư ư ế ế ề ở ể cu c đ i cũ, hăm h đi theo kháng chi n. Đi theo kháng chi n nh ng nhi u khi ch a hi u
ữ ế ể ế ườ ộ ố ớ ớ ư ộ ư ế h t kháng chi n, ch a hi u h t nh ng ng i lao đ ng, ch a quen cu c s ng m i v i bao
ề ổ ườ ữ ỏ gian kh khó khăn... Nhi u ng ắ ơ i không kh i băn khoăn, ng ngác. Gi a lúc đó, Đôi m t
ư ộ ệ ậ ắ ả ờ ớ ủ c a Nam Cao ra đ i. V i ý nghĩa nh m t tuyên ngôn ngh thu t, Đôi m t qu đã làm
ề ề ế ấ ộ ậ sáng ra nhi u v n đ , giúp các nhà vãn yên tâm đi theo kháng chi n trong cu c nh n
ườ ắ ướ ủ ầ ổ ọ ế ệ đ ng đ y gian kh , khó khăn. Đóng góp quan tr ng c a Đôi m t tr c h t là vi c xây
ặ ổ ậ ấ ệ ệ ộ ớ ộ ộ ự d ng cho văn ngh sĩ m t cách nhìn m i. Tuyên ngôn ngh thu t y m t m t c vũ đ ng
ụ ự ế ế ặ ế viên các nhà văn tham gia kháng chi n "ph ng s kháng chi n", m t khác nó cũng là ti ng
ữ ặ ả ỉ ộ ố chuông c nh t nh, phê phán nh ng ai đó còn mang n ng cách nhìn, cách nghĩ và cu c s ng
ượ ớ ủ ậ ủ ờ ộ ệ ộ ư cũ, ch a hoà đ c vào cu c đ i r ng l n c a nhân dân. Tuyên ngôn ngh thu t c a Nam
ế ỉ ử ế ầ ờ ủ ề Cao ra đ i đã g n n a th k . Nó là ti ng lòng và t ư ưở t ờ ấ ng c a nhi u nhà văn th i b y
ờ ậ ấ ư ế ẫ ổ gi ệ . Nh ng cho đ n hôm nay, tuyên ngôn ngh thu t y v n luôn luôn nóng h i, luôn luôn
ộ ố ẻ ở ớ ờ ừ ạ ộ ố m i m và có ý nghĩa. B i vì cu c s ng không bao gi d ng l ổ i, cu c s ng luôn luôn đ i
ớ ủ ị ố ậ ả ộ ộ ơ thay. Nhà văn cũng ph i luôn luôn v n đ ng đi lên theo nh p s ng m i c a dân t c. H n
ả ọ ướ ướ ướ ữ ổ ươ ữ n a, h ph i đi tr c, báo tr ự ả c, "d c m" tr c nh ng đ i thay trong t ủ ấ ng lai c a đ t
ướ ố ượ ứ ệ ặ ọ ả ả ộ n c. Mu n làm tròn đ c s m nh cao c và thiêng liêng đó, m t m t h ph i luôn luôn
ữ ắ ủ ặ ả ậ ươ ớ ể gi gìn đôi m t c a minh th t sáng trong, m t khác ph i luôn luôn v i đ có cái nhìn n t
ớ ớ ế ữ ễ ớ ợ ớ ổ m i, cách nghĩ m i, cách vi t m i phù h p v i nh ng đ i thay đang di n ra hàng ngày,
ờ ấ ướ ể ấ ể ắ ậ hàng gi trên đ t n ộ c mình. Không th l y Đôi m t cũ đ nhìn nh n và đánh giá cho m t
ể ạ ự ệ ớ hi n th c m i. Đó là ý nghĩa khái quát luôn luôn đúng mà Nam Cao đã đ l ệ i qua truy n
ắ ắ ng n Đôi m t.
ờ ầ ủ ộ ườ ở Trong cu c đ i c m bút c a mình, Nam Cao th ề ứ ệ ng xuyên trăn tr , suy nghĩ v s m nh
ườ ủ ệ ệ ậ ướ ư ạ ủ c a ng i ngh sĩ, c a ngh thu t chân chính. Tr c cách m ng cũng nh sau Cách
ố ắ ạ ấ ộ ộ m ng ta luôn th y ông c g ng đi tìm cho chính mình m t cách nhìn, cách nghĩ, m t thái
ể ạ ế ắ ắ ề ộ ờ ề ấ ộ ố đ s ng đúng đ n nh t. Vì th , ông đã đ l i nhi u suy nghĩ sâu s c v cu c đ i và ngh ệ
thu t.ậ