intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nhân lực Thông tin - Thư viện trong xã hội thông tin và xã hội tri thức

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

53
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thành quả của cuộc cách mạng công nghệ thông tin là sự hình thành xã hội thông tin và tiến tới xã hội tri thức. Trong đó, xã hội thông tin là nền tảng của xã hội tri thức, là phương tiện để xây dựng xã hội tri thức, là chìa khóa để tiến tới một xã hội tốt đẹp hơn.... Mời các bạn cùng tham khảo bài viết "Nhân lực Thông tin - Thư viện trong xã hội thông tin và xã hội tri thức" để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nhân lực Thông tin - Thư viện trong xã hội thông tin và xã hội tri thức

NHÂN L C THÔNG TIN-THƯ VI N TRONG XÃ H I THÔNG TIN<br /> VÀ XÃ H I TRI TH C<br /> TSKH. Nguy n Th<br /> <br /> ông*<br /> <br /> Thành qu c a cu c cách m ng công ngh thông tin là s hình thành xã h i thông tin và<br /> ti n t i xã h i tri th c. Trong ó, xã h i thông tin là n n t ng c a xã h i tri th c, là phương ti n<br /> xây d ng xã h i tri th c, là chìa khóa ti n t i m t xã h i t t p hơn.<br /> Xã h i thông tin và xã h i tri th c là hai khái ni m có m i quan h b sung tương h l n<br /> nhau. Trong ó, xã h i thông tin g n li n v i “các i m i công ngh ” và khái ni m Internet. ó<br /> là m t xã h i d a trên nh ng ng d ng ph bi n c a công ngh thông tin và truy n thông m i, t c<br /> là công ngh máy tính i n t và k thu t s , mà nh cao là công ngh Internet. Trong khi ó, xã<br /> h i tri th c g n li n v i s<br /> i m i t ng th các khía c nh v xã h i, văn hóa, kinh t , chính tr và<br /> pháp lu t [8]. Như v y, khái ni m xã h i tri th c ph n ánh y<br /> hơn tính ph c t p và linh ho t<br /> c a các thay i ã di n ra.<br /> Trên góc<br /> văn minh, xã h i thông tin và xã h i tri th c là hai khái ni m có i m g p<br /> nhau, vì th có s l n l n trong cách hi u. N n kinh t t o ra các s n ph m có hàm lư ng thông tin<br /> cao ư c g i là n n kinh t tri th c. Trong khi ó, có nhi u ngư i quan ni m xã h i thông tin<br /> ng nghĩa v i kinh t tri th c và kinh t tri th c l i ng nghĩa v i xã h i tri th c. Theo quan<br /> ni m c a nhi u ngư i, xã h i thông tin và xã h i tri th c cũng có th ư c dùng thay th cho nhau<br /> [2].<br /> Tuy nhiên, n u ng t góc<br /> ch th sáng t o thì có th d dàng phân bi t ư c rõ ràng<br /> hơn ý nghĩa c a hai khái ni m này. Khi nói xã h i thông tin là xu t phát t góc<br /> ngư i phát.<br /> Còn khi nói xã h i tri th c là t góc<br /> ngư i nh n. N u ng t góc<br /> ngư i phát thì thông tin<br /> mang n ng tính thương m i và th trư ng hàng hóa. Còn ng t góc<br /> ngư i nh n, thông tin<br /> mang n ng tính ph c v cho m c ích sáng t o c a con ngư i [2]. Trên quan i m “tri th c ph i<br /> là tài s n chung c a loài ngư i ch không th là hàng hóa trao i”, xã h i tri th c quan tâm hơn<br /> t i vi c hi u và s d ng thông tin c a ngư i nh n hơn là cho m c ích thương m i. Vì th xã h i<br /> tri th c mang ý nghĩa nhân quy n cao hơn, và vì th ý nghĩa o c nhân quy n c a xã h i tri<br /> th c cũng cao hơn. i u này phù h p v i m c tiêu phát tri n b n v ng c a xã h i loài ngư i, do<br /> v y, vi c chuy n sang xã h i tri th c là m t xu hư ng t t y u và khoa h c, phù h p v i s ti n b<br /> xã h i c a m i qu c gia nói chung.<br /> Theo quan i m c a V các v n kinh t và xã h i c a LHQ (DESA), b n ch t c a xã h i<br /> tri th c là s phát tri n tri th c, nghĩa là, vi c t o ra ý nghĩa m i, t o ra giá tr gia tăng c a thông<br /> tin thông qua vi c x lý m t cách sáng t o c a con ngư i i v i thông tin có s n, và ư c o<br /> *<br /> <br /> PG Trung tâm Thông tin Khoa h c Th ng kê.<br /> <br /> lư ng b ng kh năng ng d ng hay tính h u ích to l n/ho c m i m c a thông tin ã ư c x lý<br /> so v i thông tin có s n ban u. DESA cho r ng, m t xã h i t t i trình<br /> t o ra ý nghĩa m i<br /> (hay tri th c m i) trên qui mô s n xu t hàng lo t, và có kh năng áp d ng các tri th c m i ó trên<br /> qui mô hàng lo t thì m i ư c g i là xã h i tri th c [4].<br /> V y, giáo d c và ào t o gi vai trò gì trong quá trình chuy n t xã h i thông tin sang xã<br /> h i tri th c? Giáo d c và ào t o dù hình thái nào, truy n th ng hay hi n i, u gi vai trò vô<br /> cùng quan tr ng cho quá trình hình thành m t xã h i công minh. Hình thái giáo d c và ào t o<br /> hi n i òi h i ph i b sung thêm nguyên t c “hình thành s hi u bi t (tinh thông) ngh nghi p”<br /> vào nguyên t c truy n th ng “hình thành ki n th c, k năng và kinh nghi m ngh nghi p” cho h c<br /> viên [8].<br /> S tinh thông ngh nghi p ph n ánh m i quan h gi a ki n th c, k năng và hành ng c a<br /> m i cá nhân. S không th có s tinh thông ngh nghi p n u thi u ki n th c, k năng và kinh<br /> nghi m. Nhưng không ph i m i ki n th c, k năng và kinh nghi m trong b t kỳ tình hu ng nào<br /> u là bi u hi n c a s hi u bi t. Theo ý ki n c a các chuyên gia thu c U ban Châu Âu v giáo<br /> d c và ào t o, có 5 nhóm ki n th c cơ b n c n có c a m i công dân trong xã h i thông tin và xã<br /> h i tri th c như sau [12]:<br /> - Nhóm ki n th c v chính tr và xã h i, ó là kh năng nh n v mình trách nhi m, tham<br /> gia óng góp vào các quy t nh chung, gi i quy t sung t b ng con ư ng hòa bình và tăng<br /> cư ng th c hi n qui ch dân ch .<br /> - Nhóm ki n th c có liên quan t i cu c s ng trong xã h i a d ng văn hóa. Giáo d c và<br /> ào t o c n trang b cho thanh niên các hi u bi t v các n n văn hóa khác nhau, c th là các hi u<br /> bi t v<br /> c i m các n n văn hóa, hành vi ng x tôn tr ng l n nhau, cũng như kh năng s ng v i<br /> m i ngư i không có ng văn hóa, ngôn ng và tôn giáo.<br /> - Nhóm ki n th c có liên quan t i giao ti p b ng l i và kh năng trình bày văn b n, trong<br /> ó, c n ph i bi t thêm t i thi u m t ngo i ng . i u này c bi t quan tr ng trong b i c nh toàn<br /> c u hóa và h i nh p qu c t hi n nay.<br /> - Nhóm ki n th c có liên quan t i xã h i thông tin, như bi t cách s d ng các công ngh<br /> m i, bi t ng d ng chúng vào ho t ng c a b n thân, hi u ư c m t m nh và m t y u c a<br /> chúng, cũng như kh năng phê phán trong ánh giá các kênh thông tin và qu ng cáo.<br /> - Kh năng không ng ng h c t p và b i dư ng ki n th c trong su t cu c i ngh nghi p<br /> cũng như trong i s ng cá nhân và xã h i c a mình.<br /> Như v y, ngoài trang b các ki n th c cơ b n nói trên, gi i quy t v n<br /> nâng cao ch t<br /> lư ng ào t o nói chung và nhân l c thông tin - thư vi n nói riêng òi h i ph i lưu ý t i các y u t<br /> mang tính c trưng c a h th ng giáo d c và ào t o hi n i là:<br /> • Phát tri n xã h i thông tin và ti n t i xã h i tri th c;<br /> • Thay th hình thái “h c su t i” b ng “h c trong su t cu c i”<br /> <br /> • B sung nguyên t c “hình thành s hi u bi t (tinh thông) ngh nghi p” vào nguyên t c<br /> truy n th ng “hình thành ki n th c, k năng và kinh nghi m ngh nghi p” cho h c<br /> viên.<br /> kh c ph c nh ng h n ch c a xã h i thông tin, theo xu t c a UNESCO, c n thi t l p<br /> m t xã h i h c hành, b o t n a d ng tri th c trên nguyên t c t i cao là m b o quy n truy c p<br /> thông tin và tri th c cho t t c m i ngư i. Theo quan i m c a UNESCO, tri th c ph i là tài s n<br /> chung c a toàn nhân lo i và m i ngư i u có quy n t do ti p c n tri th c. Do v y, c n ph i có<br /> s dung hòa gi a b o h quy n s h u trí tu v i vi c thúc y ph bi n r ng rãi tri th c trong<br /> c ng ng.<br /> ây Thư vi n gi m t vai trò c c kỳ quan tr ng - trung gian k t n i gi a ngư i dùng<br /> v i thông tin và tri th c trên cơ s dung hòa quy n s h u trí tu trong ph bi n thông tin ph c v<br /> m c tiêu ti n b xã h i. Hơn n a, Thư vi n là nơi lưu gi kh i lư ng tri th c kh ng l , chi m 2/3<br /> tri th c tích lũy ư c c a nhân lo i<br /> truy n l i qua các th h , ng th i, cho n nay Thư vi n<br /> v n là m t th ch xã h i duy nh t ph c v thông tin công cho m i i tư ng ngư i s d ng .<br /> Kh u hi u “Thư vi n - trái tim c a xã h i thông tin” do IFLA ưa ra [11] ã ph n ánh<br /> chính xác s m nh c a Thư vi n trong gi i quy t m t trong các v n<br /> mang tính chi n lư c c a<br /> xã h i hi n i, ó là m b o quy n t do truy c p thông tin và tri th c cho m i công dân. Có th<br /> nói, Thư vi n là t m gương ph n chi u rõ nét v m c<br /> ti n b xã h i c a m t qu c gia. B i vì,<br /> m t xã h i không th ư c coi là ti n b khi trong ó con ngư i thi u văn hóa, thi u cơ s thông<br /> tin và tri th c cho giáo d c và ào t o. Vì th , s t t h u trong hi n i hóa Thư vi n là nguy cơ<br /> t t h u không ch c a Thư vi n ho c th m chí c a n n văn hóa, mà còn c a c qu c gia nói chung.<br /> Do v y, Thư vi n ph i tr thành m t c u thành h u cơ không th tách r i trong xây d ng c u trúc<br /> h th ng h t ng thông tin m i. V n<br /> hi n i hóa h th ng thư vi n ph i ư c gi i quy t t ng<br /> th và toàn di n b ng các chính sách qu c gia th ng nh t trên ph m vi c nư c. Quan tr ng hơn<br /> là, c n hi n i hóa tư duy con ngư i trong quá trình tri n khai hi n i hóa s nghi p Thư vi n,<br /> c n ph i hi u khái ni m hi n i hóa là quá trình i m i và hoàn thi n không ng ng các m t xích<br /> c u thành h th ng, trong ó y u t con ngư i luôn gi vai trò quy t nh trong gi i quy t các v n<br /> ph c t p nh t c a h th ng.<br /> Trong th k 21, Thư vi n ã tr thành trung tâm thông tin tư li u l n, trong ó t p trung<br /> v n tư li u kh ng l<br /> d ng in gi y và i n t , là cơ quan ph c v tra c u và áp ng cao nh t<br /> nhu c u thông tin c a xã h i. Ngoài ra, trong th i i s , ngày càng gia tăng vai trò c a Thư vi n<br /> trong t ch c ào t o i n t và Thư vi n ã tr thành trung tâm ngu n l c thông tin ph c v<br /> c<br /> l c cho quá trình hi n i hóa s nghi p giáo d c và ào t o.<br /> V y, v i s phát tri n m nh m c a công ngh thông tin hi n i, Thư vi n có b thay th<br /> b i Internet không?<br /> Trư c ây khuynh hư ng sùng bái Internet ã khi n nhi u ngư i cho r ng Internet có th<br /> thay th ư c cho Thư vi n truy n th ng. G n ây khi thư vi n s tr nên th nh hành kh p nơi, l i<br /> <br /> có quan i m cho r ng Internet và thư vi n s là m t. Quan ni m này hoàn toàn không úng, b i<br /> vì, Internet thi u h n nh ng c tính quan tr ng trong vi c sưu t m, t ch c s p x p, lưu gi và<br /> ph c v thông tin. Trong khi ó, thư vi n s ngày càng ư c hoàn thi n v t ch c và công ngh ,<br /> hơn n a, công ngh xây d ng thư vi n s v cơ b n ư c d a trên n n t ng c a thư vi n truy n<br /> th ng. Như v y, thư vi n s ch là s hi n hình khác c a thư vi n truy n th ng trong b i c nh<br /> công ngh thông tin hi n i. Do v y, có th kh ng nh ch c ch n r ng, Internet không th là s<br /> thay th hoàn thi n cho Thư vi n.<br /> V i s phát tri n nhanh chóng c a công ngh thông tin, trong ho t ng c a thư vi n<br /> truy n th ng và khoa h c thông tin ã xu t hi n s “can thi p” c a các c ng s khác thu c lĩnh<br /> v c công ngh thông tin, phân tích h th ng, d ch v tư v n và th m chí c a c các nhà kinh t .<br /> Do nh hư ng c a Internet, s gia tăng nhu c u tin và qu n tr thông tin, cũng như s thi u hi u<br /> bi t c a các c ng s trên v ý nghĩa lý thuy t và th c hành c a thư vi n h c và khoa h c thông tin<br /> ã d n t i vi c xem thư ng nghi p v thông tin - thư vi n. Vì th , vi c ào t o nhân l c cho các<br /> thư vi n hi n i òi h i ph i có s thay i cơ b n v quan i m trong t ch c và n i dung ào<br /> t o.<br /> N u chúng ta th c s coi Thư vi n là trái tim c a xã h i thông tin và xã h i tri th c thì v n<br /> ào t o ngu n nhân l c thông tin - thư vi n có ý nghĩa c bi t quan tr ng. Nhi m v cơ b n<br /> nh t c a giáo d c và ào t o ngh thông tin - thư vi n là làm sao<br /> sinh viên có th<br /> nh hư ng<br /> ư c m t cách chuyên nghi p trong kh i công ngh bao la, n m b t ư c các k năng c n thi t<br /> nghiên c u phát tri n các hư ng ng d ng công ngh hi n i vào th c ti n ho t ng thông tin thư vi n. Trên góc<br /> này, vi c thay i quan i m trong ào t o thông tin - thư vi n không th<br /> tách r i v i các i thay có liên quan t i xã h i thông tin, xã h i tri th c, cũng như c i m c a<br /> hình thái giáo d c và ào t o hi n i.<br /> Các y u t<br /> c trưng c a xã h i thông tin và xã h i tri th c c n ph i ư c tính n trong<br /> ào t o ngu n nhân l c cho b t kỳ lĩnh v c nào, c bi t là ngu n nhân l c thông tin - thư vi n, vì<br /> ó là i ngũ ư c trao s m nh hi n th c hóa ý tư ng c a xã h i thông tin và xã h i tri th c vào<br /> th c ti n cu c s ng. Các c trưng cơ b n c a xã h i thông tin và xã h i tri th c th hi n các khía<br /> c nh sau [8]:<br /> - Thông tin và tri th c là s c m nh chính<br /> c i bi n xã h i, ngu n l c thông tin là ngu n<br /> l c chi n lư c quan tr ng c a xã h i.<br /> - Tin h c hóa toàn c u, s phát tri n nhanh chóng c a công ngh thông tin-truy n thông là<br /> cơ s c a n n kinh t m i - n n kinh t tri th c.<br /> - c tính m i m , nhanh chóng, tăng t c là nh ng khía c nh c trưng c a cu c s ng hi n<br /> i.<br /> - Vòng i c a công ngh trong s n xu t cũng như trong xã h i ch còn 6-8 năm.<br /> <br /> - ào t o không ng ng và kh năng chuy n ngh là ph n không th tách r i<br /> duy trì v<br /> th xã h i c a m i cá nhân.<br /> - S ph n c a m i cá nhân ph thu c vào kh năng chi m lĩnh, thu nh n k p th i, lĩnh h i<br /> thích h p và s d ng sáng t o nh ng thông tin m i.<br /> V i các c trưng trên, do tác ng c a s thay i nhanh chóng trên th trư ng lao ng<br /> và s a d ng ngh nghi p òi h i ph i tăng cư ng quá trình a c p<br /> hóa trong ào t o ngh .<br /> B n ch t c a khái ni m “ a c p<br /> hóa” th hi n xu hư ng nhi u c p<br /> (trình ) trong phát<br /> tri n giáo d c và ào t o. a c p<br /> hóa trong ào t o nhân l c thông tin - thư vi n là xu hư ng<br /> xã h i-sư ph m m i v ch t trong c i cách ào t o ngu n nhân l c lĩnh v c này, ph n ánh quá<br /> trình ngh nghi p hóa trong ào t o mà b n ch t c a nó ư c th hi n rõ nét n i dung ào t o<br /> ti p t c v thông tin - thư vi n. a c p<br /> hóa trong ào t o nhân l c thông tin - thư vi n là m nh<br /> l nh khách quan c a th i i và phù h p v i khuy n ngh c a IFLA, theo ó “ ào t o thông tin thư vi n ph i áp ng nhu c u c a t ng nư c v chính tr , kinh t , xã h i, trình<br /> phát tri n k<br /> thu t và c i m c a các cơ s ào t o. Các cơ s ào t o c n th c hi n ào t o thông tin - thư<br /> vi n các trình<br /> c nhân, th c s , ti n s theo s phân lo i c a INESCO” [7].<br /> ac p<br /> hóa trong ào t o thông tin - thư vi n ư c th hi n các n i dung cơ b n sau:<br /> Thay i toàn di n và phát tri n các h th ng cơ c u-ch c năng, các hình th c ào t o m i có<br /> nhi u c p<br /> v i th i gian ào t o khác nhau áp ng nhu c u luôn thay i c a th trư ng lao<br /> ng; bên c nh các cơ s ào t o công l p c n phát tri n các lo i hình ào t o ngoài công l p,<br /> cũng như a d ng hóa các d ch v ào t o và b i dư ng nâng cao nghi p v ; phát tri n danh m c<br /> các chuyên ngành theo k p v i nhu c u c a th trư ng lao ng; m r ng các chương trình ào t o<br /> theo hư ng áp ng nhu c u và òi h i v giáo d c và ào t o c a xã h i. Th c t ã ch ng minh<br /> r ng, a c p<br /> hóa làm cho h th ng ào t o tr lên m m d o và linh ho t hơn, có th áp ng<br /> cao hơn và a d ng hơn nhu c u v nhân l c c a th trư ng lao ng.<br /> Nghiên c u tài li u nư c ngoài cho th y, a s các nư c trong c ng ng Châu Âu, trong ó có<br /> Liên bang Nga ã th c hi n ào t o i h c thông tin - thư vi n theo chu n hai giai o n: C nhân và<br /> th c s , cho phép h c viên có th linh ho t l a ch n chuyên ngành và có th ti p t c b i dư ng chuyên<br /> sâu trong tương lai v chuyên ngành ã ch n. ng th i c ng ng Châu Âu cũng ã xây d ng chương<br /> trình ào t o, trong ó k t h p hai trình c nhân và th c s vào khuôn kh chương trình ào t o i<br /> h c thông tin - thư vi n [1]. Trong khi ó Vi t Nam, b c th c s ư c coi là trình sau i h c.<br /> V i chu n ào t o hai giai o n này trong ào t o i h c thông tin - thư vi n, n i dung ào t o<br /> c nhân t p trung vào truy n t i các ki n th c n n t ng v ngh nghi p, còn n i dung ào t o th c s<br /> g m các ki n th c chuyên ngành c th ph thu c vào v trí công vi c tương lai theo chuyên ngành ã<br /> ch n c a h c viên. N i dung ào t o th c s có th ư c th c hi n theo hình th c truy n t cá nhân<br /> (thày và trò) v i kh i lư ng l n v k năng th c hành có lưu ý t i các c tính c a v trí làm vi c và<br /> tri n v ng phát tri n ngh nghi p trong tương lai c a h c viên. Như v y, trình c nhân trong ào t o<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2