Ờ Ỏ
Ữ
NH NG L I T TÌNH TRONG CA DAO
Bài 1
ơ ệ ượ ể ả ờ
t r ng, đ ậ
c. Ch bi
ỉ ượ
ở Nhà th Xuân Di u đã t ng nói “Th t khó đ nh nghĩa đ
ế ượ
t đ
ữ
ớ ế ể ệ ự
ờ ư
ả
ộ ố ộ
ữ
ư ừ các chàng trai, đôi khi cũng là t
ệ ấ ờ ừ
i đ u luôn là l
ữ
i dân Vi
ạ ộ ộ ả ọ ở
ườ
, nh y c m, b i khi mu n b c l
ẹ
ơ ữ ệ
ử ắ
ấ
ả
ể ế
ấ ượ ứ c th a h ờ ỏ
i t
ạ
ề
ng m t kho tang ca dao v tình yêu đôi l a, nh t là l
ổ ữ ị
ừ
i câu
c tình yêu”. Đ tr l
ọ
ộ ự ệ
ỉ ế ằ
ỏ
c yêu! M t s ki n quan tr ng
h i “Tình yêu là gì?” khó mà bi
ả
ạ ơ
ế
ọ
t bao. Yêu càng tr ng đ i h n n a vì yêu trái tim tr nên can đ m. Nó ch còn hoàn
bi
ồ
ượ
ữ
ỉ ự
ầ
ng, l n lao. Nó th hi n s hài hòa, đ ng
t, ch d a vào nh ng gì cao th
toàn thu n khi
ế
ẻ
ộ
ữ
ồ
ệ
. Nh ng đâu ph i đôi trai gái nào cũng đ n
đi u gi a hai tâm h n, hai cu c đ i riêng l
ờ ỏ
ở ầ
ớ
ượ
i t
c v i tình yêu mà mình mong mu n. M đ u cho m t cu c tình luôn là nh ng l
đ
ỏ
ậ
tình
nh ng cô gái. Nói v y, nh ng t
tình chân thành t
ư ầ
ấ
ộ
ễ ờ ầ
t Nam x a c n cù lao đ ng v t
đâu d , l
i khó nói nh t. Ng
ả
ố
ư
ế
ả
ế
ầ
tình c m,
v là th nh ng h không kém ph n tinh t
ơ
ờ
ọ ườ
ỗ
ng g i g m vào nh ng l
n i lòng h th
i th , giai đi u nh nhàng. C.Mác có câu “Th
ườ
ề
i đã t o ra cho mình”. Đ đ n ngày hôm nay,
ca là ni m vui cao c nh t mà loài ng
ủ
ộ
ừ ưở
tình c a
chúng ta đ
nh ng đôi trai gái đang tu i thanh xuân vô cùng phong phú.
ờ ỏ ậ ế N u ca dao tình yêu chia thành năm m ng: t
ỏ ợ ữ tình, h n gi n, ghen tuông, c
ế ả
tình chi m 40%. Trong đó nh ng l
ề ệ ự ư ậ
ị ấ
ả ượ ượ
ữ ị
ữ ằ
t Nam x a nay r t hay th n thùng, ng
ế
ộ ố ư ế ộ
ế
i Vi
ự
ớ
ớ ầ
ả ế
ớ ử ắ
ố ả
ườ ể
ắ ệ ồ
ề
ụ ể ượ ờ ị ng, làm cho l
ả
t. M t s bài còn k t c u theo th : t phú h ng. Trong các bài ca dao t
ế ấ
ớ ể ỉ
ướ ữ ầ ộ ố
ng là chàng trai v i nh ng
ộ ố ờ ỏ ớ ướ ỏ
i h i
ờ ỏ
tình
i t
ở
ế
tình gián ti p. Có s chênh l ch nhi u nh v y cũng b i con
ỏ
ấ
ẹ
ng ngh u, có m y ai dám bày t
tình
ọ ườ
ắ
ộ
ả
ng m n nh ng hình nh gi n d , thân thu c, g n
ườ
ế
i dân lao đ ng nh chi c khăn, cái áo, d i y m…K t
ỗ
ầ
c gì, cây c u, tr ucau, kho ng cách… đ làm cái c g i g m n i
ấ
ng r t ng n g m: hai, b n, sáu, tám
t các bài ca dao th
ị ươ ắ
ả
i t n. Các bài ca dao cũng hay
i thêm ý nh , tình
ỏ
ế
c làm quen, g n gũi, k t
ấ ượ
ng, ý nghĩa, không ứ
ượ
c nguy n đ
tình n t ệ
i t
ế
ủ ể ườ
ợ ồ
ầ ế
ủ ứ ố ạ ỏ
ồ
và tình nghĩa v ch ng thì chùm ca dao t
ự
ờ ỏ
tr c ti p b ng 1/3 l
i t
ư
ệ
ườ
ng
ớ ử
ả
c m tr c ti p v i n a kia. H th
ủ
ề
li n v i cu c s ng c a nh ng ng
ướ
ợ
h p v i các mô típ:
ặ
ự ủ
ề
ni m, tâm s c a mình. Đ c bi
ấ
ứ
câu. V hình th c thì thanh th t, không gò ép, gi n d , t
ể
ử ụ
s d ng hình nh so sánh đ làm c th hóa các trìu t
ắ
ứ
t
, th m thi
tình ch th th
duyên v ch ng…Chúng ta hãy cùng đ n v i m t s l
kém ph n dí d m, d t dào s c s ng c a các chàng trai:
ướ ầ c đ u đình
“ Hôm qua tát n
ỏ B quên cái áo trên cành hoa sen
ượ Em đ
Hay là em đ làm tin trong nhà?
c thì cho anh xin
ể
ứ ỉ ườ ng tà Aó anh s t ch đ
ợ ẹ ư ư
ỉ
ồ
ẽ ả
ẽ ế ấ
V anh ch a có m già ch a khâu
ứ
Áo anh s t ch đã lâu
ấ ề
ượ
Mai m n cô y v khâu cho cùng
Khâu r i anh s tr công
ồ
Đ n khi l y ch ng anh s giúp cho
ộ
Giúp cho m t thúng xôi vò
ộ ợ M t con l n béo m t vò r
ộ
ế ượ
u tăm
ằ
ắ
ằ
ề
ề ướ ạ Quan năm ti n c
Giúp cho đôi chi u em n m
Đôi chăn em đ p, đôi tr m em đeo
Giúp cho quan tám ti n treo
i l
ớ ồ
i đèo bu ng cau”.
ố ủ Bài ca dao là l
ờ ỏ
i t
ơ ụ ệ ậ
ộ ớ ả ả
ả ỏ
ấ
ấ ủ
ả
ẹ ượ ủ ệ ố ộ tình c a chàng trai v i cô gái, mong mu n làm quen, nên duyên
ợ ồ
ạ ủ
v ch ng. 16 câu th l c bát là câu chuy n tình lãng m n c a đôi trai gái đang thì c p kê.
ở ầ
M đ u bài ca dao là kho ng không gian đình làng quen thu c v i hình nh bông hoa sen
ạ
ầ
g n gũi. Trong khung c nh y chàng trai đã b quên cái áo trên cành hoa sen. T i sao
ộ
ẩ
không ph i là hoa súng hay b t kì m t loài hoa nào khác? Hoa sen là bi u t
ng c a th m
c cho là qu c hoa c a dân t c Vi
mĩ, cái đ p, đôi khi hoa sen còn đ ể ượ
t:
ầ ằ “Trong đ m gì đ p b ng sen
ắ ẹ
ạ ụ Lá xanh bông tr ng l
i chen nh y vàng
ắ ụ
ẳ ầ
ủ ệ ể ấ ớ
ấ
ế ủ ể ệ ể ắ ự
ệ
ớ
ể ồ ệ ệ ộ Nh y vàng bông tr ng lá xanh
G n bùn mà ch ng hôi tanh mùi bùn”
ự
Câu chuy n đ quên cái áo phi lý y th c ch t là cái c thông minh c a chàng trai
ỏ
đ b t chuy n v i cô gái. S thông minh, tinh t
c a chàng trai còn th hi n qua câu h i
ể ắ
thăm dò đ r i ti n th th t bu c, lôi kéo cô gái vào câu chuy n tình yêu mà anh t ự ẽ
v .
“Em đ
ượ
c thì cho anh xin
ể
ư ệ ể ề ầ ả Hay là em đ làm tin trong nhà”
V n là câu chuy n cái áo, nh ng l n này chàng trai k cho cô gái v gia c nh nhà
ẫ
ợ ư
anh: “v ch a có”
ỉ ườ ứ “Aó anh s t ch đ
ng tà
ư ợ ư ẹ
ỉ
ỉ ơ ị ứ ứ ế
ườ ỉ ấ ứ ể ế ể ậ V anh ch a có m già ch a khâu
ứ
Áo anh s t ch đã lâu
ấ ề
ượ
Mai m n cô y v khâu cho cùng”
ỉ
ỏ
Chi c áo mà chàng trai b quên không lành, nó đã b s t ch mà s t ch n i kín đáo,
ệ
ấ
ng tà”. V y chàng trai k chuy n chi c áo s t ch y cho cô gái đ làm
khó th y: “đ
ớ ệ ạ ủ ế
ế
ẹ ể ầ ợ
ư
ừ ớ ườ ệ
ươ
ượ ồ
ư
ị ị ừ
ổ ộ ủ ư ả
ườ ế ế ờ
ỉ
ộ ả ỉ
ể ệ
ờ ớ ử ườ ử ề ớ ỉ ỉ
ợ
ố
ng h i c a cô gái v i mình chăng? N u th ch
gì? Li u chàng trai mu n g i lòng th
ầ
ỉ ườ
ứ
c r i, sao c n k thêm “V anh ch a có m già
c n nói “Aó anh s t ch đ
ng tà” là đ
ệ
ư
ng nh đã b th a thông tin. Đúng! Nó th a v i chuy n
ch a khâu”, câu chuy n này d
ế
ề ừ ớ
ế
tình c m, k t duyên c a chàng “Aó anh
chi c áo, nh ng không h th a v i ý đ nh th l
ể
ị
ả
ứ
i bi ng không ch u khâu áo, mà anh ch cô đ n đ
s t ch đã lâu”, không ph i anh l
ườ ễ
i d dãi, ch có “cô” và duy nh t là
khâu h anh, th hi n chàng trai không ph i là ng
ộ
“cô” anh m i nh khâu h áo. Có đi u ch khi yêu nhau, ng ấ
i ta m i g i áo, g i khăn.
ố ể ầ
ả ế ượ ầ
ẹ
ố
ỉ ả
ế
Hình nh chi c áo s t ch là kho ng tr ng trong trái tim chàng trai, c n đ
ầ
ị ẹ ầ
ự ệ ừ ỗ ư ầ ế
ố c cô gái
ở
ỉ
phi m ch “cô y” ám ch cô gái, giúp chàng trai tr nên
ể ượ
c
c cô. Đ n đây ch c h n cô gái cũng ph n nào hi u đ
ư
ch mu n b t chuy n, làm quen, g n gũi, nh ng đó ch a
ấ ả ơ ở
“Yêu nhau c i áo cho nhau
V nhà d i m qua c u gió bay”
ứ
ỉ
ớ ạ ừ
ư
ấ
l p đ y. Cách x ng hô v i đ i t
ướ
ả
ế
nh , nh nhàng, tình c m tr
t
ẩ
ủ
n ý c a chàng trai, s vi c t
ả
ph i là t t c , mong mu n c a
ắ
ớ
ồ
ấ
ắ ẳ
ệ
ế
ố ủ chàng trai l n h n th
ẽ ả
ẽ ế ấ ồ
“Khâu r i anh s tr công
Đ n khi l y ch ng anh s giúp cho
Giúp cho năm thúng xôi vò
ợ ộ ượ Ba con l n béo m t vò r
u tăm
ằ ế
ắ
ằ
ề
ề ướ ạ Giúp cho đôi chi u em n m
Đôi chăn em đ p, đôi tr m em đeo
Giúp cho quan tám ti n treo
i l
ệ ượ ố
Ướ
c nguy n chính c a chàng trai cu i cùng đã đ
ợ . Anh mu n đ
ả
t
ợ ạ ầ
ế ễ ướ
ng đ n l c
ể ừ ỏ
u tăm”…g i lien t
tình đáng yêu nh v y, cô gái khó lòng mà t
ưở
ư ậ
ế ệ ử ụ ậ ầ ồ
i đèo bu ng cau”
ộ ộ
ượ
c b c l
c nên
ữ
tình sang c u hôn. Nh ng hình nh: “thúng xôi
ơ ủ
i, h nh phúc trong m c a
ế
ừ ố
ch i. Chi c áo
ế
Quan năm ti n c
ủ
ố
ồ
ơ
duyên v ch ng. Mach th chuy n t
ợ
ượ
vò”, “con l n béo”, “vò r
ướ ờ ỏ
ứ
i t
chàng trai. Đ ng tr
c l
ồ
ớ
ỏ
b quên là cái c hay r i thì vi c s d ng mi ng tr u làm v t se duyên cũng tinh t
không kém.
ế ầ
ộ
“Cho anh m t mi ng tr u vàng
ả ạ Mai sau anh tr l
i nàng đôi mâm”
ượ ắ ỏ
ươ ướ
ệ c sâu s c, dí d m, hài h
ụ ủ
i Vi ư
c nh anh
ư
t Nam x a
ể ượ ế ờ Chàng trai trong bài ca dao này tuy không đ
ả
ng cho l ề ậ ớ
chàng đã đ c p t
ầ
mi ng tr u là bi u t
i hình nh: “tr u vàng”. Mà trong phong t c c a ng
ướ ế
c k t đôi.
ầ ầ ầ
i giao
ầ
“Tr u này tr u nghĩa tr u tình
ấ ấ ượ
ộ ỗ
Cho loan l y ph
ả ạ ả ằ
ướ ỏ ế
ề ậ ớ ng cho mình l y ta”
ở
i tr b ng đôi mâm. Đôi mâm
i h i. L i t ầ
Xin m t mi ng tr u mà tr l
ố
i chuy n c
ễ ư tình qua bài ca dao này nghe thì th t l
ườ ể ệ ượ
ạ ấ
Ở ữ ư
ạ
ạ ủ
ừ
ư
ng ch ng nh khô khan mà l
ườ
ờ ủ
i c a ng
ấ
ẻ ưở
i ta ví l
ấ đây là mâm c . Chàng
ậ ộ
i con trai. Các chàng
i r t sâu
i yêu nh “Oanh vàng
ườ
i
ư ờ ỏ
ệ
trai c tình đ c p t
c tính cách chân thành b o d n c a ng
li u nh ng nó th hi n đ
ế
ư ố
ạ
ả
trai khi x a s ng tình c m th đáy, phái m nh t
ườ
ể ố
ộ
ắ
dân t c thi u s khác, ng
tình.
l ng, tr
ẹ
ươ
ơ ể
ư
th th ”, nh “dòng n
ừ
ườ
ỉ
ạ
i hóm h nh vì ng
Dao l ữ
c mát”, nh ng gì đ p nh t, trong tr o nh t. Các chàng trai ng
i yêu nh gà mái r ng
ừ
ư
ủ
“Em nh con gà mái r ng
ủ ở ờ ươ
b m ng
Thoát ra l
i th i
ợ ế
Ta đã yêu nàng không s ch t
ươ ế ộ ợ ầ ẳ ng ch ng s b n” Bán h t ru ng n
ư ế ấ ệ ờ ư ả L i t tình c a các chàng trai tuy t v i nh th đ y. Nh ng ai b o con gái thì
ờ ỏ
ượ ỏ
c t ủ
tình: không đ
ộ ầ ặ ế
ằ ấ ầ
ầ ỉ
ừ ế
ư
ắ
ậ ọ “G p nhau ăn m t mi ng tr u
ẳ
Ch ng ăn c m l y cho nhau b ng lòng
Tr u này em ch có công
ữ
T vua đ n chúa còn dùng n a ta
Ngoài xanh trong tr ng nh ngà
Vua quan cũng tr ng ph t bà cũng yêu”
ớ ườ ẫ ầ ớ ờ ỏ
i t tình c a cô gái v i ng
ề ộ Đây là l
ợ ở ầ ờ
ứ ế ế ả
t bao tình c m t
ừ ầ
ồ ầ ắ ả
ẳ
ệ ủ ế ầ ậ ố
ớ ủ
i mình yêu. V n v i mô típ tr u – cau, bài ca
ầ
ạ
ệ
ng v m t câu chuy n tình lãng m n. M đ u cô gái m i tr u
dao g i cho ta liên t
ừ
ế
chàng trai, mi ng tr u y chan ch a bi
cô, chính mi ng tr u đã rút
ờ ầ
ng n kho ng cách gi a chàng và nàng. Ngay khi v a m i tr u, ch ng c n anh đ ng ý, cô
ư
ắ
đã c tình b t anh ph i nh n mi ng tr u, lôi kéo anh vào câu chuy n tình c a mình. Ch a
ế
h t cô còn gi ưở
ầ ấ
ữ
ả
ệ
i thi u.
ỉ
ầ
ế ừ
ề ấ ả ợ
ị
ầ ủ ượ ự ế “Tr u này em ch có công
ế
T vua đ n chúa còn dùng đ n ta”
ầ
ớ
Câu th 3, 4 g i cho ta hình nh cô T m d u hi n v i đôi bàn tay khéo léo trên tr u
ầ
sánh tr u c a mình là tr u ngon đ n vua, chúa còn ơ
ng cho nhà vua. Cô gái đã t
ố cánh ph
thích dùng hu ng gì anh.
ư
ắ
ậ ọ “Ngoài xanh trong tr ng nh ngà
Vua quan cũng tr ng, ph t bà cũng yêu”
ữ ẹ ế
Đây là nh ng cô gái không nh ng đ p ng
ầ ẹ
ữ
ạ ả ế ộ ồ
ỏ ồ ừ ố ườ
têm tr u, m t tâm h n trong sáng nh y c m, tinh t
ớ
cũng yêu” thì c gì chàng trai t i mà còn đ p n t, đôi bàn tay khéo léo
ế
khi n “vua quan cũng tr ng, ph t bà
ế
ch i. Cô gái y đã dũng c m bày t ậ
ọ
lòng mình r i, th
ấ
ạ
ả
ơ ữ
mà còn có cô gái m nh bao h n n a
c gì em l y đ “
ậ Ướ
ồ c anh
ớ
ả ữ
ế ờ ỏ
i t
ỏ c nhân hóa, n d nh ng cái c đ bày t
ấ ạ ẩ
ấ ấ
ả
ề ế
ữ
c anh” l
ộ ợ ệ c nguy n đ
ề ườ ỏ
i t
ậ ế ướ ổ ộ ả
tình c m tr
ệ ế ủ
ậ ạ ướ
ả ả
ồ
ữ ệ
ộ ố ắ
ề ướ ủ
ồ ủ Qua nh ng bài ca dao t tình trong ca dao, ta nh n th y v đ p tâm h n c a ng
ả ậ
ả
ố
ồ ủ ẻ ẹ ả ậ ộ
ệ ấ ả
ượ
ắ ặ
ậ ậ ọ
ả ả ọ ọ ọ ạ
t qua m i rào c n, khó khăn mà trao tr n tình c m cho nhau. Khát v ng đ
ủ ử c h nh phúc c a con ng ng, đ
ượ
ọ ể ệ ạ
ấ
t n i. Khát v ng y là muôn th a, ư
th i nào cũng v y nh ng cách th hi n nó l
ườ
ủ ở ờ
ư ậ
ư ẳ ệ
ấ ượ
ồ
ể
Đ ta tr ng đ u tr ng hành v i nhau”
ả
Các cô gái dù có dũng c m đ n đâu thì trong l
tình y cũng là nh ng hình nh,
ớ ể
ụ
ự ậ ượ
ư
s v t đ
tình c m. Th nh ng co gái trong
ể
ẳ
ượ
ớ
bài ca dao: “U c gì em l y đ
i đi th ng vào v n đ , không vòng vo khó hi u,
ế
ượ
ể ệ ướ
ồ
cô th hi n
c cùng anh nên duyên v ch ng. Trong xã h i phong ki n
ệ
ư
ệ
t Nam x a theo quan ni m v tình yêu và hôn nhân thì chàng trai luôn là ng
Vi
tình
ự
ướ
c chàng trai, cô đã
c. V y mà cô gái trong bài ca dao tr c ti p th l
tr
ượ
ố
ượ
v
t qua rào c n c a phong ki n dám s ng cho mình, là chính mình. Vi c đ
c cùng
ớ
ồ
c nguy n cùng anh vun đ p h nh phúc gia đình,
“tr ng đ u”, “tr ng hành” v i anh là
ấ ả
c c a cô gái là chính đáng.
cùng tr i qua nh ng khó khăn v t v trong cu c s ng. Đi u
ườ
ữ
ẻ ẹ
ấ
ỏ
i
ệ
t Nam, s ng tình c m, chân thành, ngay c khi làm vi c v t v khó khăn thì
bình dân Vi
ọ
h cũng có tâm h n c a m t thi sĩ. M t khác ta cũng c m nh n đ
c v đ p trong tình
ứ
yêu đôi l a, th t đáng yêu và cũng th t lãng m n, ng t ngào có, đ ng cay cũng có. Khi
ượ
ọ ượ
c
yêu h v
ể ủ
ươ
yêu th
i thì không l a nóng tro tàn nào có th h y
ệ ổ
ạ
di
i là
ộ
m t chuy n khác (yêu không sai nh ng cách yêu ch a h n đã đúng)
ỏ ẳ ạ
Các b n tr
ẻ ệ
ứ ẹ ộ
hi n nay khi t
ờ ướ
i nói h a h n trên tr i d
ượ ọ ườ
tình h th
ớ
ể
i bi n v i ng
ớ ể ế ờ
ọ ữ ọ ồ
ậ ớ ế ộ
ộ
ị ả ạ
ủ i tr hi n nay đang ch u nh h
ng c a văn hóa n
ệ ưở
ề ọ ở ơ
ủ ự ộ
ườ ề ấ ả
ư
ầ ắ ả
ạ
ượ
c nó. Nh ng hãy yêu có văn hóa, đ tình yêu tr
ừ ướ
b i hãy b c l
c đ u con ng
ỗ ườ
ự ừ ố ủ ấ ả ng nói th ng lòng mình kèm theo đó là
ấ
ỉ ẩ
ườ
ữ
i kia. Đôi khi ch c n m t câu nói r t
nh ng l
ố
ườ
i không dám s ng
c v i nhau r i. Cũng có nh ng ng
nhanh g n h đã có th đ n đ
ọ
ườ
ườ
ữ
ng g i
i ta th
th t v i mình khi luôn tìm đ n nh ng cu c tình qua m ng xã h i mà ng
ệ
ặ
ướ
ớ ẻ ệ
ả
là “yêu o”. Gi
t là
c ngoài đ c bi
ị
ẫ
ươ
ướ
ng tây, h tr nên thoáng h n v quan ni m tình yêu l n hôn nhân. Đ nh
các n
c ph
ơ
ủ
ọ
nhiên c a con
nghĩa tình yêu c a h ngày càng đ n gi n hóa. Yêu là m t tr ng thái t
ở
ể
i không ai có quy n c m c n đ
ng
ộ ộ ộ
nên đúng đ n, thiêng liêng thì ngay t
m t cách chân
thành nh t tình c m c a mình, vì tình yêu đâu có ch cho s l a d i.
Bài 2
ề ố ệ ổ ế ọ
N n văn h c dân gian Vi
ể ữ
ố
ả ề ộ ở
ặ ờ ố
ệ
ặ ủ
ể ệ ầ ạ
ữ ỏ
ư
ượ ế ợ ơ ữ ớ ờ
ả
ệ ạ
ượ ắ ặ ờ t b ng nh ng l ng đ
ử ụ ế ớ
ữ
ế
ệ ữ ặ ắ ọ
ệ ạ
ư
t Nam x a và nay v n n i ti ng là phong phú và đa d ng
ữ
ỏ
ắ ế
ụ
ề
không th không nh c đ n nh ng bài ca dao t
v kho tang ca dao, t c ng . Trong đó, ta
ệ
ế
ở ự ồ ộ ủ
tình trong ca dao tình yêu b i s đ s c a nó. Ca dao v n là ti ng đàn muôn đi u muôn
ậ
ầ
nhi u cung b c
màu, ph n ánh muôn m t đ i s ng tinh th n c a nhân dân lao đ ng
ủ
ả
t, ca dao còn th hi n tinh th n l c quan c a nhân dân lao
c m xúc khác nhau và đ c bi
ộ
ộ
ế
ộ
tình trong ca dao tình yêu thu c
đ ng trong xã h i phong ki n x a. Nh ng bài ca dao t
ạ
ễ ả
ạ
ể ạ
i và nh c, di n t
c k t h p v i l
th lo i th tr tình dân gian, đ
tình c m, tâm tr ng
ố
ữ
ư
ậ ữ
ủ
tình nh nh ng chàng trai, cô gái trong m i quan h b n bè, tình
c a các nhân v t tr
ể ơ ụ
ế ằ
ườ
ế
ọ
i ng n g n theo th th l c bát ho c bi n
yêu… Ca dao th
c vi
ệ
ữ ầ
ườ
ớ ờ
i ăn ti ng nói hàng ngày và th
th v i ngôn ng g n gũi v i l
ng s d ng các bi n
ậ
ụ
ẩ
ư
pháp ngh thu t nh so sánh, n d , đi p ng , phép l p mang đ m s c thái văn h c dân
gian Vi
ễ ả ấ ạ ậ
ệ
t Nam.
ỏ tình trong ca dao tình yêu có r t nhi u câu di n t tâm tr ng khi yêu
ọ Ca dao t
ả ứ ẻ ề ấ
ế ề ẽ ấ
ư
ắ ế ề
ở
ệ ộ ổ
t đ tu i già tr hay giai c p giàu
m i hoàn c nh, trang l a, vùng mi n, không phân bi
ặ
ặ
ủ
nghèo nh ng nh c đ n nhi u nh t có l
là tình yêu c a các c p đôi đang yêu nhau m n
ồ
n ng, th m thi ắ
t.
ố “ Cô kia đ ng
ứ ở
ả bên s ng
ồ ố Mu n sang anh ng cành h ng cho sang”
ớ ố ỏ
ơ ờ ơ Ch th c a bài ca dao tr tình này là chàng trai nông thôn, mu n t
ạ ố ra th ố
, mu n ng i ta sang nh ng l
ố
ườ ỏ
i c tình t
ọ ạ
trêu thay, h l
ở
ữ
ủ ể ủ
ư
ờ
ớ
ườ
i ta mu n sang. Tr
ả ấ ế
ượ
bên nhau, đ
ọ ọ
ầ
ồ ế ờ ở
ắ
c thu g n kho ng cách đôi m t, đ
ờ ờ ượ
i đáp vì có l
ầ
ượ ở
c
ươ
ng. Anh g i “cô kia” r i ti p l
ố
mu n đ
ư
ẽ ườ ợ ị ả
i ngay, không ch l
ướ
ợ ấ
ẽ
i: b chia r thành đôi, s không th a
ố
ồ
ấ ẹ ể ỏ
ấ ượ
ộ ậ
ồ
ế ầ ẩ ụ ạ
ố ỗ
ị ầ
ờ ồ
ạ ế ọ
ư
ủ ượ ừ ấ
ạ
ơ ộ ặ ả ng phía tr
ả ố tìn v i cô gái.
ườ
ạ
ư
i
Chàng trai m i cô sang ch i nh ng l
ế
ả ộ
ổ
i cách xa nhau c m t dòng sông đ n
đ cho ng
ỉ
ứ
i ta ch
m c anh chàng này ph i c t ti ng v ng sang b bên kia, b i khi yêu thì con ng
ắ ự
ố
c rút ng n c ly trái tim
mu n đ
ợ ế
ẽ
ố
anh s ti ng
đ i ph
ủ
ẽ ị
ổ ộ
ượ
c, s t m lòng chân thành c a mình
c g n em s b trôi theo dòng n
th l
ố
ỏ ướ
ủ
ả
c mu n
cũng s nh kho ng cách c a hai ng
ả
tình “Mu n sang anh ng cành
có em trong vòng tay. Chàng trai m n cánh h ng đ t
ế
ả
ồ
h ng cho sang”. “Cành h ng” là m t hình nh r t đ p, r t lãng m n mà cũng th t tinh t
ượ
qua l
ng
i nói n d . Chi c c u “cành h ng” này chính là nh p c u n i hai trái tim, là t
ộ
ủ
ư
tr ng cho hành đ ng, khát v ng táo b o c a chàng trai th i phong ki n x a. Làm gì có
ỉ
ẽ
ồ
ầ
ch có tình yêu, t m lòng th y chung chân
c làm t
cây c u nào đ
cành h ng? Có l
ố
ầ
ớ ế
ố ớ
ủ
ồ
i thành c u mà thôi. Anh mu n
thành mà n ng nàn c a anh đ i v i cô gái m i k t tinh l
ướ
ườ
ớ
ể ỏ
ồ
ý v i cô m c dù c h i khá mong manh và con đ
“ng cành h ng” đ t
c
ặ
mà gian nan ph i đ i m t là vô cùng khó khăn, gian nan.
Ướ ộ
“
ắ ẩ ế ơ
Ướ ươ ộ
c gì sông r ng m t gang
ể
B c c u dài y m đ chàng sang ch i”
c gì anh hóa ra g “
ơ ườ ể ng
ng sang ch i”
ứ
Đ cho em c ngày th
Ướ “
ể Đ cho em đ ng cau t
i tr u vàng
”
ề ọ ắ
ơ
c gì anh hóa ra c i
ươ ầ
ự
ậ
ắ
ạ ấ ự ừ Ướ
“
ả ế ượ ằ
ở ệ
ặ
Đ c hai bài ca dao trên đây, ch c ch n ai cũng nh n ra đi u đ c bi
ệ ủ
ề
ấ
ế ở ự ộ
ắ ủ
ộ ớ ọ ươ
ờ ữ
. H b ngăn c n b i s hà kh c c a ch đ phong ki n qua nh ng t p t c c h
ng tr m nh nhau. Khát v ng y, h
ể ỏ
ớ i ca ho c tìm nh ng cái c chính đáng đ t t là các bài ca
t c a h trong tình
c phép
ậ ụ ổ ủ
ọ
ấ
tình, giao duyên
ự ượ ớ ế ứ ế ỉ
c v i nhau, ch dám th m th
ặ
ữ
ị nh và tinh t
ư ọ
ắ ầ
c gì” cho ta th y s táo b o, mãnh li
dao đ u b t đ u b ng t
ư
ứ
trong hoàn c nh xã h i phong ki n cũ, tình yêu y không đ
yêu đôi l a nh ng
ả
ế ộ
ọ ị
ộ ộ
b c l
ế ượ ớ
ọ
mà h không đ n đ
ả ử
đành ph i g i vào nh ng l
và đó là s m n c h t s c t
ế
ả ế ữ ự
ườ tâm t
ư ọ
ậ ữ
ắ i con gái. Nh c t
ắ ớ ề
ườ ự i phu n trong xã h i x a và đ c bi
ộ ư
ả ế ầ
ậ
ủ ườ ữ
i ch
c nh ng trong bài ca dao này, ng
ườ ẽ ườ
th
ạ
i con gái l
ả ướ ể ữ ả ư
c đ rút ng n th i gian, kho ng cách gi a hai ng tình tr
ậ ấ
ề
ắ
ệ ủ ự ữ
ắ
ủ ộ
ắ
ạ ướ
ờ
ủ ứ
ế ộ ớ ộ
ả ế ệ
ả ả ở ỉ
ư
ế ầ
ườ ể ệ ươ
ọ
ơ ẹ ấ ả
i con gái th hi n khát v ng yêu th
ặ
ỉ
ng, là n i h n hò, g p g c a hai ng
ư ữ ớ
ầ ạ ả . Con sông không có th c, cái c u l
ố
ơ
ạ
ấ ể ắ ầ c mu n mãnh li
ế ệ
t nh t đ b c c u tình yêu, cùng nhau đi t
ườ ầ
ữ
ế
.
ộ
ể ộ ộ
ữ
Trong xã h i phong ki n ngày x a, nh ng đôi trai gái yêu nhau không th b c l
ộ
ả ử ụ
ả
tình c m mình m t cách tr c ti p mà h ph i s d ng nh ng hình nh nói bóng nói gió
ư ủ
ả
ậ
ể ộ ộ
c a mình. Các nhân v t tr tình trong các bài ca dao trên cũng v y. D i
đ b c l
ắ ớ ả ế
ớ
ộ
ế
i d i y m
y m ngày x a là m t nhân v t b t li thân g n li n v i ng
ụ
ệ
ặ
ữ
t,
là nh c t
i trang ph c m m th t che ng c ng
ể
ả ế
ể
d i y m chính là bi u hi n c a s n tính. Chính vì v y, cây “c u d i y m” này đã th
ằ
ệ ự ị
ng,
hi n s d u dàng, đ m th m, duyên dáng và n tính c a ng
i con gái. Theo l
ủ
ườ
ả
khi yêu con trai ph i ch đ ng tr
ầ
ỏ
ộ
i. Hình nh cây c u
đ ng t
ẵ
ả ế
d i y m này nói lên tâm tr ng c a con gái là s n sàng chào đón chàng trai ch không
ắ
quan tâm t
i sông r ng hay sông dài. Tình yêu trong xã h i phong ki n hà kh c đã làm tan
ủ ọ ạ ấ
ế
ỡ
i r t mãnh
v , chia ly bi
t bao chuy n tình nh ng trong bài ca dao này, tình yêu c a h l
ạ
ự
ệ
t và táo b o b i hình nh “chi c c u d i y m” là hình nh không có th c mà đó ch là
li
ứ
ủ
ủ
ế ầ
ng, ch ng minh
chi c c u c a tình yêu, c a ng
ể ượ
ườ
ỡ ủ
ế ầ
i
cho ta th y hình nh chi c c u ch là bi u t
ẫ
ườ
ủ ộ
ọ
i con gái ch đ ng trong tình yêu nh ng v n luôn tr tình,
h : chàng trai v i cô gá. Ng
ả
ự
ậ
ự
ứ
ý t
i càng o h n. Tuy c hai v t không có th c
ứ
ả
ể ệ ướ
ư
t, táo b o dũng c m trong tình yêu đôi l a,
nh ng chúng đ u th hi n
ố
ớ
ự ậ ầ
mu n dùng nh ng s v t g n gũi, thân thi
i
ố
cu i con đ
ế ệ ờ ỗ ề ạ ề
ữ
ng.
ố Ti p n i đi p khúc “ n i ni m l
Ướ
ộ ộ ề ề ặ
i quay v đ t vào l
ạ ấ ỏ chàng trai. Chàng cũng b c l c gì”, gi
ni m mong m i gi u kín trong lòng, nay l ờ ự
ủ ủ
nh c a
i t
ộ
i tang thêm m t
ố ơ ỏ ắ
ố ệ ụ ử ụ
ớ ế ẫ
ầ
ớ ữ ộ
nh , kín đáo n a, tuy nhiên không m t đi s tinh t
ố ườ i mình th ế ươ
ế
c bên ng
ố ệ
ả
ự
ấ
ể ượ
ng đ đ
ở
ị ắ ề c
ơ ạ ợ ẩ
ỗ ớ ờ
ơ
i ng trên kia, khi mà anh th t ra
ậ ẩ
đáy lòng. V n là bi n pháp ngh thu t n d s d ng xuyên su t các
ng. Chàng trai không còn
i bi n hóa đ y đ c đáo v i hình nh chi c g
ế ợ
, khéo léo, k t h p v i nét táo
ả
ươ
ng c ngày.
trong lòng mình, trong trái tim mình. Mong
ượ ở ầ
ạ
g n
ẽ ấ
ng s th y
ắ ạ
i đau
ủ
ậ
ư
i anh yêu. Nh ng anh l
ồ ủ
ặ
ng m t bu n t
ộ ầ ữ c gì” ậ
b c ý nghĩa cao h n và mang tính g n bó h n so v i l
ừ
ờ
ữ
i nói t
nh ng l
ư
ạ
bài trên nh ng l
ị
ế
ụ
r t rè, t
ươ
ỏ
ạ
b o. Chàng trai ng ý mu n hóa thành g
Chàng trai mu n bóng hình cô gái mãi mãi
ướ
ả
c c a anh th t gi n d và chân thành, sâu l ng trong ni m h nh phúc đ
ươ
ườ
ng
ầ
ươ
g
ớ
đ n. Và m t l n n a, anh l
Ướ ạ ế ụ ặ ạ
i ti p t c l p l
“
ợ
i lo s v n v , lo s cô gái soi mình trong g
ủ
i, u s u vì n i lòng xa cách c a mình, làm con tim anh th t l
ệ ừ Ướ
“
i đi p t
ơ
c gì anh hóa ra c i
ươ ầ
ự Đ cho em đ ng cau t
ể ỏ
ắ ầ
ầ
ế ớ
lâu đã g n bó m t thi
ẹ
ặ ể
ệ ẹ
t v i dân t c Vi
ườ ả
ậ
ư ẽ ủ
ế ầ i ta th
ủ ự ế
ứ ườ
ủ ự ầ
ườ ứ ề
ụ ữ
ơ ướ ượ ữ
ượ
ể c
ượ
ộ ố ả dân gian đang ng m giúp chàng trai th l chính cu c s ng bình d , tác gi
ế ọ ượ ướ
c c
ữ
ế
ị
ầ
ươ ở
ặ
bên cô tr n ki p. M c dù câu ca dao này đ
c
ể
ượ
c hi u theo nghĩa nào đi chăng n a thì tâm nguy n
ứ ộ ộ ộ
khát khao yêu th
ữ ấ
ẩ ụ ậ ữ ệ
ừ ặ
ư ờ
ệ ỏ ỏ ả
ề
ổ ộ
, th l ị
i bày t
ể ơ ụ
ả
tình c m, v i l
ậ ệ
kín đáo, t
ọ ớ ờ
ả ắ ễ
i tr u vàng”
ầ
ậ ụ
Tr u cau là hình nh tuy t đ p và giàu ý nghĩa. T p t c ăn tr u đ “môi đ , răng
ự
ờ
ừ ướ
ệ
ừ
ộ
c khi s tích tr u cau ra đ i
tr
t Nam t
đen” t
ư
ệ
ụ ữ
ở
i ph n Vi
t Nam x a và nay nói chung.
và tr thành nét đ c tr ng đ p đ c a ng
ệ
ể ượ
ầ
ườ
ng c a s k t tóc se
ng nói “mi ng tr u là đ u câu chuy n” là bi u t
Ng
ư
ờ
ứ ự
ọ
muôn đ i. Tr u ngày x a là th c ăn tao nhã
duyên, c a s sum h p tình yêu đôi l a t
ơ
ể ượ
c coi là món “trang s c” luôn k bên
i ph n nên “c i” có th đ
dành riêng cho ng
ấ
ọ
ằ
ầ
ố
ờ
ồ
. B ng
h . Đ ng th i cũng là m
c g n gũi, đ
c em nâng niu c t gi
c mu n đ
ễ ướ ượ
ệ ử ụ
c
i đ
ng thiêng liêng, cao quý không th thi u trong các l
vi c s d ng hình t
ổ ộ
ắ ọ ừ
ch t l c t
ướ
ượ
c
i cô gái, đ
c mong là đ
ệ ở
ư
ề
ể
hi u theo nhi u nghĩa nh ng dù đ
ươ
ứ
ng
bài ca dao th 3 này cũng thu c m c cao nh t trong vi c b c l
ặ ắ
ủ
c a các nhân v t tr tình. M c dù hình nh n d trong t ng bài mang nh ng nét đ c s c
ẹ
ệ
t nh ng nhìn chung thì các bài đ u mang th th l c bát, có nh p đi u, l
riêng bi
i ca nh
ị
ư
ợ
ấ
ế
tâm t
nhàng, r t phù h p cho vi c bày t
nh
ườ
ề ể
i, mang đ m b n s c văn hóa văn h c dân
mà chan hòa, d hi u, d đi sâu vào lòng ng
gian.
ệ ế ấ
ư
ư
ỏ
ươ
ệ ườ
ệ
ấ
ươ
i. Vì sao l
ế ị
ệ ề ậ ớ ỏ ư
ạ
Trai gái khi x a lúc t
ứ ớ ố
ị
ự ế
ả
nh , ý t
s t
v i đ i ph
ớ ẻ ạ ỏ
ị ố
tình… khá t
gi
i t
i tr l
ng b đ i ph
ướ
ầ
ả ờ
c n “suy nghĩ kĩ” tr
c khi đ a ra câu tr l
ệ
ạ ị
ỏ
t Nam ngày nay l
Vi
i b coi là t
ộ
ầ
vài bài báo g n đây, có m t vài bài đ c p t tình có chút táo b o, mãnh li
t nh ng không vì th mà m t đi
ộ
ng, làm cho ta c m th y mình nh “rung đ ng” thì ngày nay,
ẳ
ầ
ặ
ừ ố
ừ
ch i ho c yêu c u
và th
ng th ng th ng t
ớ ẻ
ạ
ư
ư ậ
i nh v y? Lý do gì mà gi
i tr
ộ
ự
tình “t ”, thi u l ch s , không có văn hóa? Trong m t
ỏ ờ
ẻ
ạ
i chuy n b n tr “đua” nhau t
i tình, ng l
ẩ ị ỏ ng làm ng
ế ề ượ
ồ ậ ẻ phía các b n tr . V i tôi, t
ấ ườ ỉ ệ i đ níu gi
ệ ữ
ượ ự ồ
ạ ể
ồ
ậ ế ề ư ủ
ế ấ
ọ ộ
ướ
ẹ ủ ế
ủ ộ
ố ọ
ố ờ ậ ủ ạ
ấ
ấ
ữ ọ
ơ
ặ ề
ở
ế ạ
ườ ớ i khác (đ c bi
ấ
t là ng
ọ ệ ố ớ
ờ ổ
ế
ườ
i l n, nh ng ng
ớ ẻ
i tr chúng ta, th là t
ng khác mà h cho là “t ”. V i gi
ữ
ổ
ố
ệ
t, là không n. Vì nh ng l
i l n tu i thì vi c đó không t
ấ
ế
lăng”, thi u văn hóa nên ng
ẽ ệ ệ ạ ọ
ườ
ề
, các b n nên đ c sách nhi u h n đ c i thi n ngôn t
ả ể ả
ơ
ồ ọ ậ ộ
ế ớ ự ệ ả
ể
ệ ự
ờ ố
ạ ậ
ư ả ự ộ
ứ ờ
ớ ẻ ề ể ấ ạ
ủ ặ ộ
ả
ớ ẻ ề ề ấ Còn r t nhi u v n đ khác n a c a gi
ệ
ậ ứ
ấ
ạ
ấ ướ ể ẽ c này s đi đ n đâu. Q a là khó đ nói tr c đ
ng lai đ t n
ọ c t
ộ ủ
ệ ủ i tr Vi
ụ ậ ự ơ ủ ệ ơ ị ươ
ố
ố
ề ấ ạ
ộ
ườ
tình, lúc
là quá trình chu n b t
mu n đ i ph
i yêu. Có m t đi u r t l
ạ
ượ
ầ
ạ
ữ
ỏ ủ
i thành clip và sau đó vài
c quay l
bày t
c a h u h t nh ng b n này đ u đ
c đã đ
ẻ ộ
ặ
ượ
ạ
ượ
ế
c chia s m t cách chóng m t và
c đăng lên m ng. Nh ng cái clip này đ
ti ng thì đ
ỏ
ạ
ộ ừ
ờ
ớ
ủ
tình
c s đ ng tình ng h t
cũng đ ng th i nh n đ
ư
ấ
ư
ữ
ng nh ng
không x u, nh ng quay clip l
làm “k ni m”, tôi th y bình th
ữ
ẻ ộ
ạ
li u hành đ ng đăng lên m ng r i chia s m t cách tràn lan có hay hay không? Nh ng
i clip có r t nhi u ý ki n khen chê nh ng ch y u là ng h , khen là làm
bình lu n d
ườ
ữ
i,
công phu, đ p…này n .Tôi không quan tâm nh ng ý ki n c a đ i đa s m i ng
ộ
ỉ
ữ
nh ng l
i bán tán c a h , tôi ch mu n đánh giá, nh n xét, góp ý v n đ này theo m t
ề
ệ ỏ
tình tr nên x u trong
chi u khác khách quan h n. Tôi th y các b n đang bi n vi c t
ậ
ọ
ệ
ữ
ắ
ườ
i già) và khi n h nhìn nh n
m t nh ng ng
ế
ế
ộ ướ
ề
ấ
t, th là
v n đ theo m t h
ữ
ư
ổ
ườ ớ
ớ
i nói,
n nh ng v i nh ng ng
ệ
ố
ơ
ầ
ộ
i ngoài nhìn vào th y vi c
hành đ ng có ph n h i quá “l
ừ
ấ
ạ ỏ
,
tình là r t “t ”. Có l
các b n t
ủ
ộ
ờ
i nói, hành đ ng c a mình thay vì xem các b phim tình c m r i h c t p làm theo. Trên
l
ờ
i, hai quan đi m hoàn toàn khác
phim nh và ngoài đ i th c là hai khái ni m, hai th gi
ạ
ứ
nhau. Vì v y, các b n không nên áp cái th không có vào đ i s ng hi n th c vì nó quá
ệ
ể
ạ ấ
ả
ạ
i r t khó th c hi n, kèm theo đó là m t lo t các lo i phí kèm theo đ
o, quá h o, l
ắ ế
ế
ậ ố
ấ
ệ
ự
kém và phí th i gian công s c bi
th c hi n. Th t t
t bao! Và khi chúng ta nh c đ n v n
ề
ắ ố
ủ
ế
ề ề
i nói đ n ki u yêu “tình nào ti n n y” c a gi
đ ti n, ta l
i tr , gây r c r i, phi n lòng
ỏ
ườ
ầ
i “đào m ”
cho bao chàng trai, cô gái trot đ t nh m tình c m c a mình cho m t ng
ạ
ươ
ữ ủ
ng và tình tr ng
i tr trong chuy n yêu đ
ổ
ộ
ể
ư ệ
ỏ
đáng lo ng i lên m c “báo đ ng đ ” nh hi n nay, thì th t không th hình dung n i
ướ ượ ươ
ươ
ư
ế
ng lai nh ng tôi
t
ề ướ
ổ
ớ ẻ
ự ự
ng khác
t Nam nên thay đ i theo m t chi u h
th c s hy v ng suy nghĩ c a gi
ề
ợ
t Nam.
phù h p h n, l ch s h n, đúng cách nhìn v phong t c t p quán c a Vi