Trường hợp 6: Những sản phẩm thủ công của Ludwig và Greta

Ludwig Helmholtz và Greta de Dausett là đôi bạn thân. Ludwig la kỹ sư xây

dựng, còn Greta là quản lý cho một nhà sản xuất sơn, thế nhưng cả hai đều bị cuốn

hút vào sở thích riêng của mình. Ludwig là một thiên tài trong việc làm những mô

hình xe lửa, nhà búp bê, lâu đài kiểu Châu Âu và tàu thuỷ thu nhỏ theo tỷ lệ. Anh

không chỉ nhìn qua ảnh chụp, mà còn đi đến tận nơi để vẽ sơ đồ và lấy những dữ liệu

thích hợp, giúp anh làm những toà nhà, thành phố và các công trình nổi tiếng một

cách chính xác. Đôi lúc, những người vẫn thường đến thăm xưởng hỏi mua một số

mô hình anh làm, Ludwig luôn ngập ngừng không bán, vì những tác phẩm ấy rất

quan trọng đối với anh. Tuy nhiên, vì anh đã hết cả chỗ để và vì một số người đưa ra

cái giá mà anh cho là cao đến nực cười, anh quyết định bán một số mô hình. Mô hình

toà lâu đài nổi tiếng ở Liechtenstein được bán hơn 10.000 đô la, một số mô hình tàu

thuỷ giá 2.500 đô la. Greta, ngoài công việc chính còn làm gốm, chạm trổ nến, làm

những vật phẩm làm bằng giấy bồi (những tác phẩm mà như chị thường nói, được

làm từ “sâu thẳm tâm hồn”) và đồ trang giả. Những người đến xem mô hình của

Ludwig có khi tình cờ ghé qua xưởng xem sản phẩm chị làm.Nhờ khả năng đặc biệt

chị phát hiện ra cũng có người muốn mua sản phẩm của mình nhưng cũng như

ludwig chị rất ngại đưa chúng vào kinh doanh thương mại. Chị thường nhận xét là sở

thích riêng của chị đã tách khỏi thế giới thực đưa chị đến một chiều không gian khác,

mà ở đó chị rất hạnh phúc.

Cả Ludwig và Greta rất hài lòng với kết quả của năm qua. Ludwig đã bán được

khoảng 40000 đô la các mô hình thu nhỏ. Greta được 23000 đô la các sản phẩm mỹ

nghệ . Ludwig nói :”Mặc dù anh biết chúng ta có thể kiếm ra số tiền và chắc chắn là

đủ sống anh vẫn lo ngại khi từ bỏ công việc hiện nay anh nghĩ em cũng nên rất thận

trọng “ Greta trả lời:” Ludwig em đồng ý rằng cả hai chúng ta được coi là có tài

nhưng việc chúng ta cần bây giờ là tìm cách đưa sản phẩm của chúng ta ra thị

trường thì mới có thể biến việc tay trái thành nghề chính thức” Ludwig nói, không có

gì làm anh hạnh phúc hơn việc được dành toàn bộ thời gian cho các mô hình. Anh

nói, trước hết anh muốn cùng Greta tìm cách phát triển việc kinh doanh hiện tại rồi

sau đó mới đưa sản phẩm ra thị trường đạt đến số lượng giúp họ có thể bỏ nghề cũ.

Cả Ludwig và Greta đều thiếu tự tin trong việc đặt giá các sản phẩm, Lugwig

ước tính mô hình lâu dài ở Liechtenstein tốn hết khoảng 5.000 đô la cho đi lại và

khách sạn, 4.000 đô la mua nguyên vật liệu. Ngoài ra anh mất bốn tháng để hoàn

thành mô hình, có ngày làm một giờ, có ngày hơn. Greta và Ludwig thoả thuận,

trong tương lai sẽ ghi chép cẩn thận các số liệu về thời gian lao động bỏ ra cho mỗi

sản phẩm.

Khách hàng tiếp tục đến xưởng của họ và đôi lúc mua hàng, nhưng cả hai đều

không đề ra kế hoạch tiếp thị gồm chiến lược giá cả và quảng cáo. Cả hai đều không

biết tính tiền những sản phẩm đặt hàng như thế nào. Ví dụ, một khách hàng muốn

một bản sao đúng như thật toà lâu đài Windsor của Anh, Ludwig không biết giải

quyết vấn đề giá cả hay chi phí như thế nào. Anh hẹn người khách quay lại sau để

bàn thêm chi tiết. Greta cũng được đặt làm một bức tượng bằng giấy bồi kiểu lạ,

gồm mọi thứ từ khuôn mặt đeo mặt nạ những nhân vật nổi tiếng, đến nghệ thuật

siêu thực dựa trên những hình ảnh siêu tưởng. Greta cũng không tính được giá.

Như vậy, đây là hai con người rất có tài đang muốn mở rộng nghề kinh doanh

tay trái đến mức có thể bỏ cái gọi là “cuộc đấu tranh quyết liệt”, thoát vào thế giới

sáng tạo của riêng mình.

Câu hỏi

Theo bạn, Gret và Ludwig có nên bỏ việc hiện nay và dành toàn 1.

bộ thời gian cho sở thích riêng của mình không? Họ có chuẩn bị để thương

mại hoá các tác phẩm của mình không, và họ có thể kiếm được nhiều tiền

bằng công việc họ đang làm không? Theo bạn, họ có nên đợi đến khi nghỉ hưu

rồi mới dành hết thời gian cho sở thích riêng không?

Bạn có thể khuyên họ điều gì, giúp họ đề ra một kế hoạch ngắn 2.

hạn, để phát triển xưởng làm tay trái của họ thành công việc kinh doanh kiếm

tiền chính không? Theo bạn, sản phẩm của họ có thị trường không? Đánh giá

sở thích riêng của mỗi người, chú ý đến khả năng bán được hàng và lợi nhuận

Hãy khuyên họ cách tính giá cho cả hai sản phẩm: loại họ tự 3.

làm phải miễn cưỡng bán và loại được đặt hàng.

Theo bạn Ludwig và Greta có nên giữ doanh nghiệp do một 4.

người làm chủ, hay nên thành lập công ty hợp danh hoặc công ty TNHH? Nếu

họ chọn cách lập công ty hợp danh hoặc công ty TNHH, theo bạn, nên chia

quyền sở hữu và lợi nhuận như thế nào?

Trong trường hợp này, kế hoạch kinh doanh có giúp được gì 5.

nhiều không? Giải thích lý do.