Nỗi khổ quảng cáo của Facebook
Chú rối màu cam này đã thu hút hơn 43.000 người sử dụng Facebook click
vào nút “Like” (biểu tượng miêu tả rằng mình thích một cái gì đó và mời
bạn bè cùng vào xem), tham gia nói chuyện với Doug và xem những đoạn
video quay cảnh Doug làm trò hề quanh chiếc Focus mới. Và hiệu quả
quảng cáo đã vượt ngoài sự mong đợi khi Doug giành được sự quan tâm của
một nhóm người mua mới, trẻ tuổi đối với chiếc Focus.
Rõ ràng, các thương hiệu lớn nhận ra rằng Facebook là kênh tiếp cận người
tiêu dùng rất tốt khi ngày càng có nhiều người dành thời gian chia sẻ thông
tin trên mạng xã hội này (theo comScore, trong tháng 9, người sử dụng
internet tại Mỹ đã bỏ ra trung bình 6,8 giờ trên Facebook, hơn bất cứ website
nào khác). Thế nhưng, vấn đề là họ lại không thích trả tiền quảng cáo cho
Facebook. Trường hợp của Ford là một ví dụ. Theo ước tính của công ty
nghiên cứu thị trường Kantar Media (Mỹ), trong 6 tháng đầu năm 2011,
Ford đã bỏ ra hơn 95 triệu USD quảng báo cho chiếc Focus mới trên truyền
hình, báo in, nhưng hãng xe này bỏ ra một số tiền rất ít cho các mẫu quảng
cáo trên Facebook. Ford không bình luận về con số Kantar Media đưa ra mà
chỉ cho biết Hãng dành ra chưa tới 5% tổng chi tiêu ngân sách quảng cáo
trực tuyến cho chiến dịch trên Facebook.
Và đó chính là vấn đề của Facebook.
Cuộc chiến chật vật
Giá trị thị trường ước tính của
Facebook, hiện khoảng 70 tỉ
USD, có được là nhờ niềm tin
rằng các công ty sẽ sẵn sàng chi
mạnh tay để quảng cáo trên trang
mạng xã hội phổ biến nhất thế
giới này. Doanh thu của
Facebook, chủ yếu đến từ quảng
Giá trị thị trường ước tính của cáo, là 1,6 tỉ USD trong nửa đầu
Facebook, hiện khoảng 70 tỉ USD, có năm 2011, tăng 800 triệu USD so
được là nhờ niềm tin rằng các công ty với cùng kỳ năm ngoái.
sẽ sẵn sàng chi mạnh tay để quảng cáo
Thế nhưng, hầu hết các mẫu trên trang mạng xã hội phổ biến nhất
quảng cáo trên Facebook là từ các thế giới này.
doanh nghiệp và các website quy
mô nhỏ, theo nghiên cứu của
comScore. Facebook hiện đứng trước áp lực phải tăng mạnh quảng cáo trên
quy mô lớn hơn và phải thu hút được những doanh nghiệp lớn đang đổ hàng
tỉ USD quảng cáo trên các kênh truyền thống như truyền hình, radio và báo
in.
Nhưng giữa việc thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo và thuyết phục
họ chi tiêu là một khoảng cách rất lớn. Hãy xem quá trình chi tiêu cho quảng
cáo của Ford liên quan đến chiến dịch Doug vào đầu năm 2011. Khi thấy số
người chia sẻ các đoạn video vui nhộn trên Facebook gia tăng, vài tuần sau
đó, Ford đã mua quảng cáo trên trang đăng nhập vào email của Yahoo! và
trả tiền cho Microsoft và tạp chí ôtô Automobile Magazine để tài trợ các
đoạn video và bài báo về Doug. Những mẫu quảng cáo này đều “dẫn đường”
đến trang Fan Page của Doug trên Facebook.
Ford cũng bắt đầu mua các mẫu quảng cáo Facebook giới thiệu về Doug,
khuyến khích