
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I/ MỤC TIÊU :
- Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương III, IV về tam giác
đồng dạng và hình lăng trụ đứng, hình chóp đều
- Luyện tập các bài tập về các loại tam giác đồng dạng, hình lăng trụ
đứng, hình chóp.
- Thấy được sự liên hệ giữa các kiến thức đã học với thực tế
II/ CHUẨN BỊ :
GV:Hệ thống câu hỏi và bài tập .
HS :ôn tập phần lí thuyết tam giác đồng dạng, lăng trụ đứng, chóp đều
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HOẠT ĐỘNG 1 (15/) ÔN LẠI LÍ THUYẾT :
I- Tam giác đồng dạng

1- Định lí Talét : - Thuận
- Đảo
- Hệ quả
2- T/c đường phân giác trong, ngoài
3- Các trường hợp đồng dạng của tam giác
II- Hình lăng trụ đứng, đều , hình chóp
đều
1- Khái niệm,
2- Các công thức tính diện tích xung quanh,
diện tích toàn phần, thể tích
HS trình bày bằng hình vẽ
HS :* Tam giác : (c.g.c) ; (c.c.c) ; (g.g)
* Tam giác vuông : (g.g ) ; (ch-gn)
HS trình bày
HOẠT ĐỘNG 2 (27/) LUYỆN TẬP
Bài 1 : Cho tam giác, các đường cao BD,
CE cắt nhau tại H. Đường vuông góc với
AB tại B và đường vuông góc AC tại cắt
nhau tại K. Gọi M là trung điểm của BC
a) CM : tam giác ABC đồng dạng với tam
giác AEC
HS vẽ hình
A
D E
H
C

b) CM : HE.HC = HD. HB
c) CM : H, M, K thẳng hàng
d) Tam giác ABC phải có ĐK gì thì tứ giác
BHCK là hình thoi ? hình chữ nhật
d) Hình bình hành BHCK là hình thoi <=>
HM
BC vì AH
BC (t/c 3 đường cao) =>
HM
BC <=> A, H, M thẳng hàng <=>
ABC
cân tại A
Hình bình hành BHCK là hình chữ nhật
<=> góc BAC = 90 0 <=> tg ABC vuông
B M
K
a) Xét
ADB
và AEC
có :
góc D = góc E = 900 ; góc A chung
=> AECADB
(g.g)
b) Xét vgHEB
và vgADC
có :
góc EHB = góc DHC (đ2)
=> vgHDCvgHEB
(g.g)
=>
HC
HB
HD
HE => HE.HC = HD.HB
c) Tứ giác BHCK có :
BH // KC (cùng vg AC)
CH // KB (cùng vg AB)
=> Tứ giác BHCK là hình bình hành
=> HK và BC cắt nhau tại trung điểm mỗi
đường
=> H; M; K thẳng hàng

tại A
Bài 10/SGK
GV đưa đề bài lên màn hình
Bài 11/SGK : GV đưa đề bài lên màn hình
S
24
B C
HS làm bài 10
a) HS làm miệng
Xét tứ giác ACC/A/ có :
AA/ // CC/ (cùng song song DD/)
AA/ = CC/ (cùng bằng DD/)
=> ACC/A/ là hình bình hành
Có AA/
(A/B/C/D/) => AA/
A/C/
=> góc AA/C/ = 900 => ACC/A/ là hình
chữ nhật
Tương tự : CM BDB/D/ là hình chữ nhật
b) Trong tgvuông ABC có :
AC2 = AB2 + BC2 = AB2 + AD2
=> AC/2 = AB2 + AD2 + AA/2
c) Sxq = 2 (12 + 16).25 = 1400 (cm2)
Sđ = 12 . 16 = 192 (cm2)
Stp = Sxq + 2Sđ = 1784 (cm2)
V = 12 . 16 . 25 = 4800 (cm3)
HS : a) Tính SO ?

O H
A 20 D
Xét
ABC có : AC2 = AB2 + BC2
=> AC = 20 210
2
2 AC
AO
Xét
vgSAO có SO2 = SA2 – AO2
SO2 = 376 => SO = 19,4 (cm)
V =
3
7,2586.
3
1cmhSd
b) Xét
vg SHD có :
SH2 = SD2 – DH2 = 242 – 102 = 476
=> SH = 21,8 (cm)
Sxq =
2
8728,21.80.
2
1cm
Stp = 872 + 400 = 1272 (cm2)
HOẠT ĐỘNG 3 (2/) HƯỚNG DẪN VỀ :
- Ôn tập kiểm tra học kì
- Làm bài tập : 1, 2, 4, 5 / SGK
HS làm theo hướng dẫn
B ài tập1 : Cho hình thang cân ABCD : AB // DC và AB < DC, đường chéo
BD
vuông góc với cạnh bên BC. Vẽ đường cao BH.