ộ ở S  GD­ ĐT Hà N i ườ   ng THPT Phúc Tr

N i dung ôn t p KT cu i  kì II                      năm 2021 ­ 2022

Thọ

Môn: Ng  văn ­ kh i 12

ờ Hình th c và th i gian làm bài:

ự ậ

I. ứ 1. Hình th c: T  lu n 2. Th i gian làm bài: 90 phút II.

ể ể

ờ ọ C u trúc đ  thi h c kì II g m 2 ph n: ể Ph n I. Đ c hi u (3,0 đi m) Ph n II. Làm văn ( 7,0 đi m)  ể

ị ậ ị ậ

ộ ọ

ấ ầ ầ + Ngh  lu n xã h i (2,0 đi m) ể   + Ngh  lu n văn h c (5,0 đi m)

III.N i dung ôn t p

1. Ph n Đ c hi u.

ậ ụ

ế

ọ ề ­ H c sinh v n d ng ki n th c đã h c v :

ủ ừ

+ Nghĩa c a t

.

+ Phong cách ngôn ng  .ữ

+ Bi n pháp tu t

.

ươ

+ Các ph

ng th c bi u đ t.

+ Các thao tác l p lu n.

ơ ậ + Lu t th .

­ Đ  tr  l ả

ạ   ệ i nh ng câu h i ng n (phát hi n, phân tích giá tr ) m t đo n ươ

ể ả ờ văn b n  ngoài ch

ữ ỏ ng trình sgk.

2. Ph n làm văn.

ứ ề

­ HS v n d ng các ki n th c v  XH, ôn t p kĩ năng làm văn NLXH đ vi

ế ữ ả c 01 đo n văn kho ng (150 – 200 ch )

ế ượ t đ

ế

ữ   ­ HS: Huy đ ng nh ng ki n th c VBVH , kĩ năng làm văn và nh ng

ữ ủ ả

ị ậ

ứ ộ ể ế ệ ả c m xúc, tr i nghi m c a b n thân đ  vi

t 01 bài văn ngh  lu n VH.

­ N i dung ôn t p:

1

ủ ừ

ủ ạ ủ

ế

ậ ầ

i văn tinh t

ơ

ạ ờ ữ

ấ   c s c s ng ti m tàng c a nhân v t M  và APh . T  đó th y ị ệ ậ ậ

ế

ệ ắ ắ ọ

trong di n t

ướ

ở ườ ườ ủ b.  V  nh t (Kim Lân) ả ượ

c tình c nh thê th m c a ng

ủ ề

ọ ẫ

ườ c  ni m khao khát t ươ

ạ   c ta trong n n i nông dân n ề   ổ ấ   m gia đình, ni m ữ   ữ ng yêu đùm b c l n nhau gi a nh ng

ượ

ặ ắ

tâm lí,

ệ c tình hu ng truy n đ c s c, miêu t

c. R ng Xà Nu (Nguy n Trung Thành)

ượ

ng cây Xà Nu, hình t

ắ   ậ ng nhân v t Tnú; N m ủ   ượ ữ ả ử ắ ng c a  g i g m qua nh ng hình t ấ   ộ ủ ng đi c a dân t c ta trong cu c đ u

ặ ắ

c v  đ p s  thi và nét đ c s c Tây nguyên.

ấ ượ ẻ ẹ ử ễ

d.  Nh ng đ a con trong gia đình (Nguy n Thi) ả

ề ầ

ề ệ i Vi

ớ ủ ố

ạ ộ

ế

t Nam trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ.

tâm lí,

ậ ự ậ

ượ

ế

c suy nghĩ c a ng ứ ả ụ ớ ng s m mà anh tình c  ch p đ ụ ữ ườ

ậ ế ấ

ượ ậ ủ

ậ ọ

ị ng Ba, da hang th t  (L u Quang Vũ) ườ

ư ầ ủ

c bi k ch tinh th n c a con ng

ị ờ ố

ế

ợ ồ a.  V  ch ng A Ph  (Tô Hoài) ấ ượ ứ ố ị ­ Th y đ ự ượ c giá tr  hi n th c và nhân đ o c a tác ph m. đ ề    giàu ­ V  ngh  thu t:  Ngh  thu t tr n thu t linh ho t, l ủ   ộ ủ ấ ẩ ch t th  và đ m màu s c dân t c c a tác ph m; nh ng đóng góp c a ễ ả  ậ ự nhà văn trong vi c kh c h a tính cách nhân v t, s  tinh t ụ ậ   ề ộ ờ ố ng quan sát nh ng nét riêng v  phong t c, t p đ i s ng n i tâm, s  tr ố ố quán và l i Mông i s ng c a ng ợ ặ ả ể ­ Hi u đ ượ đói năm 1945;C m nh n đ ộ ố tin vào cu c s ng và tình th ổ ườ i nghèo kh . con ng ạ ậ ệ ề ­ V  ngh  thu t: T o đ ố ự d ng đ i tho i. ừ ễ ượ ắ ượ ­ N m đ c hình t ượ ư ưở ơ ả  t c t đ ng c  b n mà tác gi ườ ọ ự ự ẩ tác ph m: S  l a Ch n con đ ẻ ố tranh ch ng k  thù. ậ ệ ề ­ V  ngh  thu t: Th y đ ữ ứ ấ   ể ượ ự ắ ­ Hi u đ c s  g n bó sâu n ng gi a tình c m gia đình và tình yêu đ t ớ ố ữ ạ ướ   c, yêu cách m ng, gi a truy n th ng gia đình v i truy n th ng dân n ườ ộ t c đã làm nên s c m nh tinh th n to l n c a con ng   t Nam, dân ọ t c Vi ệ ậ ề ­ V  ngh  thu t: NT tr n thu t, kh c h a tính cách, miêu t ữ ậ ngôn ng  đ m ch t Nam B ề ế e.  Chi c thuy n ngoài xa ( Nguy n Minh Châu) ượ ệ ố ượ ườ   ả ắ c tình hu ng truy n; C m nh n đ i ­ N m  đ ế ả ấ ẹ   ằ ệ ệ ngh  sĩ nhi p  nh khi phát hi n ra s  th t: đ ng sau b c  nh r t đ p ề ề ươ ố  v  chi c thuy n trong s c là s ườ ớ ủ ậ   i ph  n  và bao ngang trái trong gia đình hàng ph n đau đ n c a ng ờ ệ   ỗ ể ấ ườ i ngh  sĩ chài. T  đó th u hi u: m i ng i trong cõi đ i nh t là ng ể ơ ườ ộ ố ả ơ ượ c khi nhìn nh n cu c s ng và con ng không th  đ n gi n s  l i ề ố   ộ ấ ệ c NT k t c u đ c đáo, cách tri n khai c t ­ V  ngh  thu t: Th y đ ắ ế ắ ệ truy n, kh c h a nhân v t c a 1 cây bút vi   t truy n ng n có b n lĩnh và tài hoa. ươ ồ g. H n Tr ậ ượ ­ C m nh n đ ả ố ả c nh ph i s ng nh , s ng t m và trái t

ị ặ i khi b  đ t vào ngh ch  nhiên khi n tâm h n nhân

2

ườ ả

ể ủ ướ ự ấ   c s  l n át c a th  xác thô ấ ộ ộ i lao đ ng trong cu c đ u tranh   ự   ượ ố c s ng đích th c

ụ i s  gi ọ ặ ắ

ự ấ

ươ

ề ự ế ợ

ệ ữ

ấ ữ

ế ệ

ẫ ủ ị ệ ạ ớ t và ch t tr

ễ ị ậ h u, thanh cao b  nhi m đ c và tha hóa tr ẻ ẹ ỗ  phàm t c; V  đ p tâm h n ng l ạ ự ả ạ ố ch ng l  t o và dung t c, b o v  quy n đ và khát v ng hoàn thi n nhân cách. ng di n: s  h p d n c a k ch b n văn ­ NT: Đ c s c trên nhi u ph   ị  ọ h c và NT sân kh u, s  k t h p gi a tính hi n đ i v i các giá tr ằ    tình đ m truy n th ng, s  phê phán m nh m  quy t li th m bay b ng.

IV.Gi

ả   i thi u  đ  thi và đáp án tham kh o:

Ể I. Đ C HI U (3.0 đi m)

ể ạ Đ c đo n trích:

Th i  “anh hùng bàn phím”

ư

ư

ượ

ị TS Nguy n Hoàng Kh c Hi u (ĐH S  ph m TP HCM) đ a ra đ nh   ượ   ể ệ t

ế c th  hi n b ng clip, có g n 14.000 l

ắ ễ nghĩa “anh hùng bàn phím” đ xem.

ể ộ

ầ ộ

ườ ườ

ư ữ

ươ

ủ ệ

ế

ẳ   Theo đó, “anh hùng bàn phím” bao g m các đ c đi m: “Ném đá” th ng ả ấ ế ậ   t h u qu ; phê phán, b t bình m t cách c m tính dù tay mà không c n bi ắ ỗ i khác; chuyên tung ra   i ng ch a hi u rõ n i tình; chuyên soi mói b t l ườ   i i khác; vào nhà ng ng cho ng nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th khác ch i, “chém” chuy n không liên quan mình; ném đá nhà tài tr  thay vì   ề ố ẹ ả ơ c m  n h  đã mang đ n nh ng đi u t

t đ p mi n phí.

ế

ố ẹ

t Facebook d  dàng g p hàng nghìn h i nhóm có m c đích t ể

ươ

ế   ờ Theo nhi u ý ki n, s  bùng n  “anh hùng bàn phím” là do th i th . ụ   t đ p, thân ọ ượ ậ   c l p đ  bôi nh , bài

ộ ố ộ ng s  h i nhóm đ

ặ ươ ng đ

ướ L ệ thi n, nh ng cũng có t xích ng

ư ườ i khác.

ệ Th m chí, vi c bôi nh  đ

ọ ượ ổ ả

ế

c t i các bài vi

ườ

ả i   n i   ti ng   trong   showbiz   Vi

t   nh

ươ

ượ

ọ ng (Ph ườ

ệ ọ ễ

ậ ư  ch c bài b n nh  “T p đoàn thánh   ộ   t, hình  nh có n i dung xuyên bóc” trên Facebook chuyên đăng t ư   ế ọ ộ ố ạ t c,   bôi   nh   và   đe   d a   m t   s   ng ệ ắ ượ ị ng Chanel), Vũ Kh c Ti p, ca sĩ H  Ng c Hà, Tr   ng Th  Ph ị   ẫ ư i m u Tr n Ng c Linh Chi, Xuân Lan, Nguy n Th Đàm Vĩnh H ng, ng Thanh Vân…

ự ủ

M i đây, l c l

ự ượ ng công an đã b t gi ầ

ị ươ ầ

ế

ậ    thành viên tích c c c a “T p ộ đoàn thánh bóc” là Tr n Th  H ng Giang (37 tu i, Hà N i) có nick name   Huyen Nguyen, Tuy t Anh Tr n do th c hi n các hành vi trái pháp lu t.

3

(Theo https://zingnews.vn/thoi­anh­hung­ban­phim­

post567032.html)

Th c hi n các yêu c u sau:

ố ớ

“anh hùng bàn

ệ ư ế ả ể ệ  th  hi n thái đ  nh  th  nào đ i v i nh ng

ế ậ

ầ ộ

ư ữ

ươ

ườ ườ

ườ

ề ố ẹ

ế

Câu 1. Tác gi phím”? ể   Câu 2. Theo đo n trích, “anh hùng bàn phím” có nh ng đ c đi m nào? ừ ượ ử ụ   ệ ụ c s  d ng Câu 3.  Ch  ra và phân tích tác d ng c a  01 bi n pháp tu t  đ ấ   ả ẳ t h u qu ; phê phán, b t trong câu :  “Ném đá” th ng tay mà không c n bi ắ ỗ   ể bình m t cách c m tính dù ch a hi u rõ n i tình; chuyên soi mói b t l i ủ   i khác; chuyên tung ra nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th ng ng cho ử ệ i khác ch i, “chém” chuy n không liên quan mình; ng   i khác; vào nhà ng ễ   ọ ả ơ t đ p mi n ném đá nhà tài tr  thay vì c m  n h  đã mang đ n nh ng đi u t phí.  Câu 4. Theo anh (ch ), vi c ra đ i các “anh hùng bàn phím” có nguyên nhân t đâu? II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể Câu 1 (2.0 đi m)ể Hãy vi

ế ề ử ụ

ư ế

ả ạ

ủ ở

ị ề ấ ữ

t m t đo n văn (kho ng 150 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ ch  v  v n đ  s  d ng các trang m ng xã h i nh  th  nào đ  không tr  thành nh ng “anh hùng bàn phím”. Câu 2 (5.0 đi m)ể

ị ề

ư

ố ị ế

ả ầ ầ

ậ ủ ấ

ế

ự ử ữ Ở  n a.

ng đ n M  có th  ăn lá ngón t

ị ự

ể ị ưở

thì M  t

ế ở

ờ ả ổ ở

cái tàu ng a nhà này đ n

ế

ế

ợ ữ ẽ

i nh ng vi c gi ng nhau, ti p nhau v  ra tr ạ

ế

ặ ố

ươ

i làm đi làm l ế t đay, xe đay, đ n mùa thì đi n

ư ế

ợ c thành s i. Bao gi

C m nh n c a anh/ch  v  nhân v t M  qua đo n văn sau:   L n l n, m y năm qua, m y năm sau, b  M  ch t. Nh ng M  cũng không ưở   còn t  lâu trong cái kh , M  quen  t ổ ồ ng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ng a, là kh  r i. Bây gi   ự   ự  cái tàu ng a nhà khác, ng a con ng a ph i đ i  ặ ỏ ỉ ế t đi làm mà thôi. M  cúi m t, không nghĩ ng i n a, mà ch  bi   t vi c ăn c , bi ướ   ữ ớ ạ ỉ lúc nào cũng ch  nh  đi nh  l c ỗ ỗ   m t, m i năm m i mùa, m i tháng l i: T t xong thì lên núi hái ẻ ắ ng b  b p, và thu c phi n, gi a năm thì gi   ể  ộ ủ dù lúc đi hái c i, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài m t bó đay trong cánh tay đ ố ờ ố ế ướ    cũng th , su t năm su t đ i nh  th . Con ng a, con t ượ ứ trâu làm còn có lúc, đêm nó còn đ   c đ ng gãi chân, đ ng nhai c , đàn bà con gái nhà này thì vùi đ u vào vi c làm c  đêm c  ngày.

ả M i ngày M  càng không nói, lùi lũi nh  con rùa nuôi trong xó c a.

ị ằ

ư ế ử ổ ộ ỗ ắ

ươ

t là s

ỉ ấ ỉ

ử Ở    cái  vuông b ng bàn tay. Lúc   ị  ng hay là n ng. M ờ  ế  vuông  y mà trông ra, đ n bao gi

ế

ợ ồ

ệ   t

bu ng M  n m, kín mít, có m t chi c c a s  m t l ế nào trông ra cũng ch  th y trăng tr ng, không bi ấ ằ nghĩ r ng mình c  ch  ng i trong cái l ch t thì thôi.      ( Tô Hoài – V  ch ng A Ph , SGK Ng  văn 12, T p 2, NXB Giáo d c Vi Nam 2015,Tr 06 )

4

ĐÁP ÁN:

ộ Câu N i dung Ph nầ Điể m

Ọ Ể I Đ C HI U 3.0

ộ c 01 trong 03 thái đ : phê phán, lên án, không 0.75 1

ượ Hs nêu đ ồ đ ng tình.`

ả 0.75 2 ầ , “anh hùng bàn phím” có nh ng đ c đi m:  ẳ

ườ

ươ ữ ậ ng cho ng

ườ ử

ệ ả ơ ọ

ề ố ẹ ợ ễ ữ ế ặ ữ ể Theo tác gi ả ế ậ t h u qu ; phê  “Ném đá” th ng tay mà không c n bi ộ ể ư ả ộ phán, b t bình m t cách c m tính dù ch a hi u rõ n i  ắ ỗ i khác; chuyên tung ra  tình; chuyên soi mói b t l i ng ườ ổ ủ nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th i  i khác ch i, “chém” chuy n không  khác; vào nhà ng liên quan mình; ném đá nhà tài tr  thay vì c m  n h  đã mang đ n nh ng đi u t t đ p mi n phí

ệ ­ Bi n pháp tu t ừ ệ : li t kê. 1.0 3

­Tác d ng:ụ

ủ ữ ặ

ể ữ + Góp ph n làm sáng rõ nh ng đ c đi m c a nh ng  c coi là “anh hùng bàn phím”. ng ầ ườ ượ i đ

ườ ọ ể ấ ượ i đ c hi u rõ và gây  n t ề ạ ng m nh v

ề + Giúp ng ấ v n đ  “anh hùng bàn phím”.

ủ ự ờ ­Nguyên nhân c a s  ra đ i các “anh hùng bàn phím”: 0.5 4

ự ể ủ ệ

ờ ạ ộ

ẫ ườ ề ộ ộ ể

ế ự + Do s  phát tri n c a công ngh  thông tin d n đ n s   ạ ra đ i hàng lo t các m ng xã h i. M t môi tr ng công  ả ớ ộ ộ c ng r ng l n trong khi kh  năng ki m soát v  n i  ạ ạ ườ ủ dung c a ng ế i h n ch . i dùng l

ử ạ

ỏ ứ ể ự ệ

t,  ng x  kém văn hóa vì coi m ng xã   do và th a s c đ  th c hi n quy n  ẫ ế ự ề  do phán xét và đánh giá

ế ứ ể ế + Thi u hi u bi ộ ơ ượ ự c t h i là n i đ ậ ự  do ngôn lu n. D n đ n t t ườ ng i khác.

7.0 II LÀM VĂN

ạ t đo n văn: 2.0

ị ề ấ ể ư ế

ữ ủ ế ề ử Suy nghĩ c a anh/ ch  v  v n đ  s   Vi ở ộ ạ ụ d ng các trang m ng xã h i nh  th  nào đ  không tr   thành nh ng “anh hùng bàn phím”.

ả ầ ạ ả ả ứ a. Đ m b o yêu c u hình th c: đo n văn (kho ng 200 0.25

5

ch )ữ

ễ ể ị

ặ ạ ợ ổ ạ Thí sinh có th  trình bày đo n văn theo cách di n d ch,  quy n p, t ng phân h p, móc xích ho c song hành.

ị ậ ề ầ ị ấ b. Xác đ nh đúng v n đ  c n ngh  lu n 0.25

ư ế ể ạ ộ

ử ụ ở ữ S  d ng các trang m ng xã h i nh  th  nào đ  không  tr  thành nh ng “anh hùng bàn phím”.

ấ ề ị ậ ể c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n:

1 ọ ậ ợ

ậ ề ư

ể ả ự ề ấ ượ  rõ ràng đ ị ậ ữ c nh ng gi

ướ ế ầ i pháp, cách làm đ  không tr ng

ể ể   Thí sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ  tri n ả khai v n đ  ngh  lu n theo nhi u cách , nh ng ph i bày  ở  ỏ t thành “anh hùng bàn phím”. C n tri n khai theo h sau:

ộ ệ ượ ấ ự ng tiêu c c xu t

ệ ạ ộ ­ “Anh hùng bàn phím” – m t hi n t hi n trên các trang m ng xã h i.

­ Bàn lu n:ậ

ữ ả ớ ả ườ ế ạ i khác; vi ph m

ấ ọ ộ ệ ượ ỏ ộ ng có nh ng hành đ ng nh   + Đây là m t hi n t ưở ậ ữ ể ạ ư i nh ng h u qu  l n:  nh h nh ng đ  l ng đ n danh  ầ ủ ẩ ự d , nhân ph m, tinh th n c a ng ề ặ ạ ứ nghiêm tr ng v  m t đ o đ c; gây m t an ninh tr t t ậ ự .

ử ụ ữ ể ở ộ 1.0 ả ầ ạ + Khi s  d ng m ng xã h i, đ  không tr  thành nh ng  “anh hùng bàn phím”, b n thân c n:

ứ ạ ủ

ừ   Ý th c rõ tác h i c a vi c phát ngôn, đánh giá theo  ệ ả c m tính, b a bãi.

ầ ệ ữ ữ c nh ng phát ngôn, nh ng

ướ ộ ạ ậ  C n có trách nhi m tr bình lu n trên m ng xã h i.

ữ ả ơ ệ ờ

ế ử ụ ả ộ ạ ộ ợ  Có nh ng bi n pháp qu n lí th i gian hi u qu  h n,  bi ệ t s  d ng m ng xã h i m t cách h p lí.

ể ướ i s ng đ  tr ữ ạ ồ c các  ệ ượ   ng v n đ  trên m ng xã h i c n có nh ng đánh

 Trau d i nh n th c v  đ o đ c, l ứ ề ạ ứ ố ố ậ ộ ầ ề ấ hi n t giá khách quan, đúng đ n.ắ

ự ư ng phát ngôn ch a đúng m c,

ệ ượ ạ ẩ ộ  Lên án nh ng hi n t ữ ệ l ch chu n trên m ng xã h i.

ả ẩ ả ữ ế   ữ , ng  pháp, ng  nghĩa Ti ng 0.25

d. Đ m b o chu n chính t Vi ả t.ệ

6

e. Sáng t oạ 0.25

ể ệ ễ ắ ạ ớ ẻ Th  hi n suy nghĩ sâu s c; có cách di n đ t m i m .

ậ ủ ậ ạ ị 2 5.0

ị ề ả C m nh n c a anh/ch  v  nhân v t M  qua đo n  văn

ả ấ ị ậ ả a. Đ m b o c u trúc bài văn ngh  lu n

0.25 ề ể ị ậ Thân bài tri n khai

ượ ấ ượ ấ c v n đ  ngh  lu n;  ế ề K t bài ở M  bài ượ ấ đ nêu đ c v n đ ; khái quát đ ề c v n đ .

ấ ề ị ậ ị b. Xác đ nh đúng v n đ  ngh  lu n

ị ọ ậ

ẫ 0.5 ề ộ ố c c m nh n v  cu c s ng b  đày đ a  ng, tuy t v ng,  ả

ổ ộ ố

ủ ậ

ủ ậ ậ

ượ ả ọ H c sinh nêu đ ệ ọ ườ ạ ế ở b i cái ác d n đ n tâm tr ng chán ch ề ứ đau kh , buông xuôi; không còn ý th c, c m giác v   ậ ủ ị ủ ấ ượ c tài năng c a Tô  cu c s ng c a nhân v t M . Th y đ ả ệ ạ  tâm tr ng c a nhân v t và tình  Hoài trong vi c miêu t ươ ố ớ ố ả c m xót th ng c a nhà văn đ i v i s  ph n nhân v t,  ề ườ ậ ố i dân nghèo mi n núi nói chung. s  ph n ng

ấ ề ị ậ ể ậ ể   c. Tri n khai v n đ  ngh  lu n thành các lu n đi m

ể ể ư

ố t các thao tác l p lu n, k t h p ch t ch  gi a lí  ẫ ề ế ợ ầ ứ ả ả ầ Thí sinh có th  tri n khai theo nhi u cách nh ng c n  ẽ ữ ặ ậ ậ ụ d ng t ẽ l  và d n ch ng; đ m b o các yêu c u sau:

ớ ề ệ 0.5

ặ ấ ượ ủ

i thi u khái quát v  tác gi ả ị ứ ậ

ạ ả ợ ẩ  Tô Hoài, tác ph m V   * Gi ủ ạ ồ ch ng A Ph , và c m xúc ch  đ o ho c  n t ng sâu  ủ ả ộ ị ắ ề s c v  nhân v t M , v  trí, n i dung và c m h ng ch   ứ ộ ạ ủ đ o c a đo n trích. ( M c đ  khái quát )

ầ ủ ề

ệ ế ệ

ệ ề ả

ậ ả ả ư ả ổ ơ ả *Làm rõ yêu c u chính (c  b n) c a đ  bài thông qua  ậ ể vi c phân tích các chi ti t, các bi n pháp ngh  thu t đ   ắ rút ra c m nh n sâu s c theo nhi u cách khác nhau  nh ng ph i đ m b o các ý t ng quát sau :

ệ ề

ị ắ ộ ố ả

ượ ạ ị ướ   i thi u khái quát v  cô M  tr c khi b  b t làm dâu ẫ ị ế i nguyên nhân d n đ n cu c s ng b  đày   ể ệ c th  hi n trong đo n nhà th ng lý Pá Tra đ

ớ – Gi ạ ợ g t n  và lý gi ố ọ ở đ a  trích.

ằ ệ

ự ầ ự ờ ố ố    nhà th ng 2.5 ế

ươ ậ ng đói v i s  ph n con ng

ườ ồ ọ ớ ố ủ ờ ả ế ắ ọ – B ng ngòi bút hi n th c Tô Hoài đã kh c h a chân  ọ ủ ị ở ị th c đ i s ng b  giam c m, đày đ a c a M   ọ ự ợ ự ữ t có ch n l a g i s   lý Pá Tra thông qua nh ng chi ti xót th i đ ng th i c m  ậ nh n rõ cái ác c a Pá Tra nói riêng và b n phong ki n,

7

ề ấ chúa đ t mi n núi nói chúng.

ố ọ ẫ ườ ị ế ả ị

ắ ọ ậ ệ ọ ả

ấ ữ ứ ế ậ ố

ả ắ ả  tâm lý s c s o Tô Hoài đã  ­ Thông qua tài năng miêu t ủ ậ kh c h a thành công chân dung, s  ph n, tâm tr ng c a  i b  đày đ a d n đ n chán n n,  nhân v t M , con ng ấ ề tuy t v ng, ch p nhân, buông xuôi, m t đi c m giác v   ả ớ ự ố t có s c ám  nh sâu đ m đ i  s  s ng v i nh ng chi ti ườ ọ ớ v i ng i đ c.

ệ ệ ữ ệ ớ

ằ ợ

ế ị ự ế ả ờ ị ế ợ ậ ­ Ngh  thu t đi p, li t kê, so sánh k t h p v i nh ng  ẵ câu văn dài g i lên quá trình đ ng đ ng, liên ti p, liên  ự ụ ủ t c c a ki p đ i trâu ng a mà M  ph i ch u đ ng.

ề ặ ượ ủ

c nh ng thành công c a Tô Hoài v  m t  ệ ậ ạ ữ ­ Đánh giá đ ộ n i dung và ngh  thu t trong đo n trích.

ọ ự ế

ủ ỉ HS không bi ậ t đ  c m nh n mà ch  nói suông đ  ý thì ch  cho t t ch n l a và phân tích các chi  ố ỉ i

ể ở ầ * L u ý:ư ế ể ả ti đa 01 đi m ph n này.

ụ ầ * Làm rõ yêu c u ph  (nâng cao):

ặ ễ ư ề ế

ườ ữ ố

0.5 ề ề ả

ợ ­ Tô Hoài cùng v i các nhà văn khác nh  Kim Lân ( V   nh t ); Nguy n Minh Châu ( Chi c thuy n ngoài xa ) đã  ậ ủ ầ ạ i  góp ph n t o nên chân dung s  ph n c a nh ng ng ụ ữ ổ ự ở ph  n  kh  c c   nhi u hoàn c nh và vùng mi n khác  nhau.

ướ

ẻ ẹ ườ ẳ i

ế ữ ề ng tìm ki m nh ng  ­ Các nhà văn đ u có khuynh h ườ ể ồ ọ ẩ ấ viên ng c  n d u bên trong tâm h n con ng i đ   ủ ứ ố ớ ướ i kh ng đ nh v  đ p và s c s ng c a ng ng t h ụ ữ ệ ph  n  Vi ị t Nam.

ợ ị

ầ * L u ýư : Ph n này hs th  hi n trong v  trí thích h p  ể ệ ầ ph n thân bài.

0.25 ả ữ ữ ẩ , ng  pháp, ng  nghĩa

ế ả d. Đ m b o chu n chính t Ti ng Vi ả ệ t.

e. Sáng t oạ

0.5 ị ậ ề

ể ệ ạ ễ ớ ắ ề ấ Th  hi n suy nghĩ sâu s c v  v n đ  ngh  lu n; có cách ẻ di n đ t m i m .

t ch n l a và trình bày các ý uy n  ạ ượ *L u ý:ư ế  HS bi ể ạ ượ ể chuy n đ  đ t đ ọ ự ầ c yêu c u đã đ c coi là sáng t o.

ế ỉ ế ầ ả ả ộ ị: Giám kh o không ch  đ m ý mà c n chú ý c m xúc và thái đ

ở ầ Khuy n ngh ủ ọ c a h c sinh hai câu ph n II. Làm văn

8

­H t ­ế

9