ộ
ố
ậ
ộ ở S GD ĐT Hà N i ườ ng THPT Phúc Tr
N i dung ôn t p KT cu i kì II năm 2021 2022
Thọ
ữ
ố
Môn: Ng văn kh i 12
ứ
ờ Hình th c và th i gian làm bài:
ự ậ
I. ứ 1. Hình th c: T lu n 2. Th i gian làm bài: 90 phút II.
ề
ồ
ầ
ọ
ể ể
ờ ọ C u trúc đ thi h c kì II g m 2 ph n: ể Ph n I. Đ c hi u (3,0 đi m) Ph n II. Làm văn ( 7,0 đi m) ể
ị ậ ị ậ
ộ ọ
ấ ầ ầ + Ngh lu n xã h i (2,0 đi m) ể + Ngh lu n văn h c (5,0 đi m)
ộ
ậ
III.N i dung ôn t p
ọ
ể
ầ
1. Ph n Đ c hi u.
ậ ụ
ứ
ế
ọ
ọ ề H c sinh v n d ng ki n th c đã h c v :
ủ ừ
+ Nghĩa c a t
.
+ Phong cách ngôn ng .ữ
ệ
ừ
+ Bi n pháp tu t
.
ươ
ứ
ể
ạ
+ Các ph
ng th c bi u đ t.
ậ
ậ
+ Các thao tác l p lu n.
ơ ậ + Lu t th .
ắ
ộ
ị
Đ tr l ả
ạ ệ i nh ng câu h i ng n (phát hi n, phân tích giá tr ) m t đo n ươ
ể ả ờ văn b n ngoài ch
ữ ỏ ng trình sgk.
ầ
2. Ph n làm văn.
ứ ề
ụ
ậ
ậ
ể
ạ
HS v n d ng các ki n th c v XH, ôn t p kĩ năng làm văn NLXH đ vi
ế ữ ả c 01 đo n văn kho ng (150 – 200 ch )
ế ượ t đ
ế
ữ HS: Huy đ ng nh ng ki n th c VBVH , kĩ năng làm văn và nh ng
ữ ủ ả
ả
ị ậ
ứ ộ ể ế ệ ả c m xúc, tr i nghi m c a b n thân đ vi
t 01 bài văn ngh lu n VH.
ậ
ộ
N i dung ôn t p:
1
ủ
ậ
ề
ủ ừ
ẩ
ủ ạ ủ
ậ
ệ
ế
ậ ầ
i văn tinh t
ơ
ạ ờ ữ
ấ c s c s ng ti m tàng c a nhân v t M và APh . T đó th y ị ệ ậ ậ
ế
ệ
ệ ắ ắ ọ
trong di n t
ữ
ướ
ở ườ ườ ủ b. V nh t (Kim Lân) ả ượ
c tình c nh thê th m c a ng
ậ
ả
ủ ề
ọ ẫ
ườ c ni m khao khát t ươ
ạ c ta trong n n i nông dân n ề ổ ấ m gia đình, ni m ữ ữ ng yêu đùm b c l n nhau gi a nh ng
ố
ả
ượ
ặ ắ
tâm lí,
ệ c tình hu ng truy n đ c s c, miêu t
ạ
c. R ng Xà Nu (Nguy n Trung Thành)
ượ
ng cây Xà Nu, hình t
ộ
ắ ậ ng nhân v t Tnú; N m ủ ượ ữ ả ử ắ ng c a g i g m qua nh ng hình t ấ ộ ủ ng đi c a dân t c ta trong cu c đ u
ặ ắ
c v đ p s thi và nét đ c s c Tây nguyên.
ấ ượ ẻ ẹ ử ễ
d. Nh ng đ a con trong gia đình (Nguy n Thi) ả
ữ
ặ
ố
ề ầ
ứ
ề ệ i Vi
ớ ủ ố
ạ ộ
ệ
ế
t Nam trong cu c kháng chi n ch ng Mĩ.
ậ
ầ
ắ
ả
ọ
tâm lí,
ấ
ộ
ễ
ủ
ậ ự ậ
ượ
ế
ờ
c suy nghĩ c a ng ứ ả ụ ớ ng s m mà anh tình c ch p đ ụ ữ ườ
ừ
ấ
ậ ế ấ
ể
ượ ậ ủ
ậ ọ
ệ
ả
ị ng Ba, da hang th t (L u Quang Vũ) ườ
ư ầ ủ
ả
ị
c bi k ch tinh th n c a con ng
ị ờ ố
ự
ế
ạ
ồ
ợ ồ a. V ch ng A Ph (Tô Hoài) ấ ượ ứ ố ị Th y đ ự ượ c giá tr hi n th c và nhân đ o c a tác ph m. đ ề giàu V ngh thu t: Ngh thu t tr n thu t linh ho t, l ủ ộ ủ ấ ẩ ch t th và đ m màu s c dân t c c a tác ph m; nh ng đóng góp c a ễ ả ậ ự nhà văn trong vi c kh c h a tính cách nhân v t, s tinh t ụ ậ ề ộ ờ ố ng quan sát nh ng nét riêng v phong t c, t p đ i s ng n i tâm, s tr ố ố quán và l i Mông i s ng c a ng ợ ặ ả ể Hi u đ ượ đói năm 1945;C m nh n đ ộ ố tin vào cu c s ng và tình th ổ ườ i nghèo kh . con ng ạ ậ ệ ề V ngh thu t: T o đ ố ự d ng đ i tho i. ừ ễ ượ ắ ượ N m đ c hình t ượ ư ưở ơ ả t c t đ ng c b n mà tác gi ườ ọ ự ự ẩ tác ph m: S l a Ch n con đ ẻ ố tranh ch ng k thù. ậ ệ ề V ngh thu t: Th y đ ữ ứ ấ ể ượ ự ắ Hi u đ c s g n bó sâu n ng gi a tình c m gia đình và tình yêu đ t ớ ố ữ ạ ướ c, yêu cách m ng, gi a truy n th ng gia đình v i truy n th ng dân n ườ ộ t c đã làm nên s c m nh tinh th n to l n c a con ng t Nam, dân ọ t c Vi ệ ậ ề V ngh thu t: NT tr n thu t, kh c h a tính cách, miêu t ữ ậ ngôn ng đ m ch t Nam B ề ế e. Chi c thuy n ngoài xa ( Nguy n Minh Châu) ượ ệ ố ượ ườ ả ắ c tình hu ng truy n; C m nh n đ i N m đ ế ả ấ ẹ ằ ệ ệ ngh sĩ nhi p nh khi phát hi n ra s th t: đ ng sau b c nh r t đ p ề ề ươ ố v chi c thuy n trong s c là s ườ ớ ủ ậ i ph n và bao ngang trái trong gia đình hàng ph n đau đ n c a ng ờ ệ ỗ ể ấ ườ i ngh sĩ chài. T đó th u hi u: m i ng i trong cõi đ i nh t là ng ể ơ ườ ộ ố ả ơ ượ c khi nhìn nh n cu c s ng và con ng không th đ n gi n s l i ề ố ộ ấ ệ c NT k t c u đ c đáo, cách tri n khai c t V ngh thu t: Th y đ ắ ế ắ ệ truy n, kh c h a nhân v t c a 1 cây bút vi t truy n ng n có b n lĩnh và tài hoa. ươ ồ g. H n Tr ậ ượ C m nh n đ ả ố ả c nh ph i s ng nh , s ng t m và trái t
ị ặ i khi b đ t vào ngh ch nhiên khi n tâm h n nhân
2
ộ
ồ
ườ ả
ụ
ệ
ề
ể ủ ướ ự ấ c s l n át c a th xác thô ấ ộ ộ i lao đ ng trong cu c đ u tranh ự ượ ố c s ng đích th c
ệ
ụ i s gi ọ ặ ắ
ự ấ
ươ
ả
ề ự ế ợ
ệ ữ
ấ
ấ ữ
ế ệ
ự
ề
ẽ
ạ
ố
ẫ ủ ị ệ ạ ớ t và ch t tr
ắ
ổ
ễ ị ậ h u, thanh cao b nhi m đ c và tha hóa tr ẻ ẹ ỗ phàm t c; V đ p tâm h n ng l ạ ự ả ạ ố ch ng l t o và dung t c, b o v quy n đ và khát v ng hoàn thi n nhân cách. ng di n: s h p d n c a k ch b n văn NT: Đ c s c trên nhi u ph ị ọ h c và NT sân kh u, s k t h p gi a tính hi n đ i v i các giá tr ằ tình đ m truy n th ng, s phê phán m nh m quy t li th m bay b ng.
ớ
ệ
ề
IV.Gi
ả i thi u đ thi và đáp án tham kh o:
Ọ
Ể I. Đ C HI U (3.0 đi m)
ọ
ể ạ Đ c đo n trích:
ờ
Th i “anh hùng bàn phím”
ư
ư
ạ
ượ
ằ
ầ
ị TS Nguy n Hoàng Kh c Hi u (ĐH S ph m TP HCM) đ a ra đ nh ượ ể ệ t
ế c th hi n b ng clip, có g n 14.000 l
ắ ễ nghĩa “anh hùng bàn phím” đ xem.
ồ
ặ
ể ộ
ả
ể
ầ ộ
ườ ườ
ư ữ
ươ
ậ
ổ
ủ ệ
ử
ợ
ữ
ế
ễ
ọ
ẳ Theo đó, “anh hùng bàn phím” bao g m các đ c đi m: “Ném đá” th ng ả ấ ế ậ t h u qu ; phê phán, b t bình m t cách c m tính dù tay mà không c n bi ắ ỗ i khác; chuyên tung ra i ng ch a hi u rõ n i tình; chuyên soi mói b t l ườ i i khác; vào nhà ng ng cho ng nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th khác ch i, “chém” chuy n không liên quan mình; ném đá nhà tài tr thay vì ề ố ẹ ả ơ c m n h đã mang đ n nh ng đi u t
t đ p mi n phí.
ế
ề
ự
ổ
ố ẹ
ễ
t Facebook d dàng g p hàng nghìn h i nhóm có m c đích t ể
ươ
ế ờ Theo nhi u ý ki n, s bùng n “anh hùng bàn phím” là do th i th . ụ t đ p, thân ọ ượ ậ c l p đ bôi nh , bài
ộ ố ộ ng s h i nhóm đ
ặ ươ ng đ
ướ L ệ thi n, nh ng cũng có t xích ng
ư ườ i khác.
ậ
ứ
ả
ệ Th m chí, vi c bôi nh đ
ọ ượ ổ ả
ế
c t i các bài vi
ườ
ổ
ả i n i ti ng trong showbiz Vi
t nh
ươ
ượ
ồ
ọ ng (Ph ườ
ệ ọ ễ
ầ
ọ
ậ ư ch c bài b n nh “T p đoàn thánh ộ t, hình nh có n i dung xuyên bóc” trên Facebook chuyên đăng t ư ế ọ ộ ố ạ t c, bôi nh và đe d a m t s ng ệ ắ ượ ị ng Chanel), Vũ Kh c Ti p, ca sĩ H Ng c Hà, Tr ng Th Ph ị ẫ ư i m u Tr n Ng c Linh Chi, Xuân Lan, Nguy n Th Đàm Vĩnh H ng, ng Thanh Vân…
ớ
ự ủ
ữ
ắ
M i đây, l c l
ự ượ ng công an đã b t gi ầ
ổ
ị ươ ầ
ự
ế
ệ
ậ
ậ thành viên tích c c c a “T p ộ đoàn thánh bóc” là Tr n Th H ng Giang (37 tu i, Hà N i) có nick name Huyen Nguyen, Tuy t Anh Tr n do th c hi n các hành vi trái pháp lu t.
3
(Theo https://zingnews.vn/thoianhhungbanphim
post567032.html)
ầ
ự
Th c hi n các yêu c u sau:
ộ
ữ
ố ớ
“anh hùng bàn
ệ ư ế ả ể ệ th hi n thái đ nh th nào đ i v i nh ng
ặ
ạ
ữ
ỉ
ủ
ế ậ
ộ
ả
ầ ộ
ư ữ
ươ
ậ
ổ
ườ ườ
ườ
ề ố ẹ
ữ
ế
ợ
ệ
ờ
ị
ừ
ữ
ạ
ộ
Câu 1. Tác gi phím”? ể Câu 2. Theo đo n trích, “anh hùng bàn phím” có nh ng đ c đi m nào? ừ ượ ử ụ ệ ụ c s d ng Câu 3. Ch ra và phân tích tác d ng c a 01 bi n pháp tu t đ ấ ả ẳ t h u qu ; phê phán, b t trong câu : “Ném đá” th ng tay mà không c n bi ắ ỗ ể bình m t cách c m tính dù ch a hi u rõ n i tình; chuyên soi mói b t l i ủ i khác; chuyên tung ra nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th ng ng cho ử ệ i khác ch i, “chém” chuy n không liên quan mình; ng i khác; vào nhà ng ễ ọ ả ơ t đ p mi n ném đá nhà tài tr thay vì c m n h đã mang đ n nh ng đi u t phí. Câu 4. Theo anh (ch ), vi c ra đ i các “anh hùng bàn phím” có nguyên nhân t đâu? II. LÀM VĂN (7.0 đi m)ể Câu 1 (2.0 đi m)ể Hãy vi
ế ề ử ụ
ư ế
ả ạ
ủ ở
ể
ộ
ị ề ấ ữ
t m t đo n văn (kho ng 150 ch ) trình bày suy nghĩ c a anh/ ch v v n đ s d ng các trang m ng xã h i nh th nào đ không tr thành nh ng “anh hùng bàn phím”. Câu 2 (5.0 đi m)ể
ị
ạ
ậ
ị ề
ị
ấ
ư
ố ị ế
ả ầ ầ
ậ ủ ấ
ị
ổ
ế
ự ử ữ Ở n a.
ng đ n M có th ăn lá ngón t
ị ự
ể ị ưở
thì M t
ự
ự
ế ở
ờ ả ổ ở
cái tàu ng a nhà này đ n
ị
ế
ệ
ố
ớ
ế
ệ
ợ ữ ẽ
ỗ
ạ
i nh ng vi c gi ng nhau, ti p nhau v ra tr ạ
ế
ệ
ữ
ặ ố
ươ
ặ
i làm đi làm l ế t đay, xe đay, đ n mùa thì đi n
ư ế
ự
ờ
ợ c thành s i. Bao gi
ứ
ỏ
ệ
ầ
ả
C m nh n c a anh/ch v nhân v t M qua đo n văn sau: L n l n, m y năm qua, m y năm sau, b M ch t. Nh ng M cũng không ưở còn t lâu trong cái kh , M quen t ổ ồ ng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ng a, là kh r i. Bây gi ự ự cái tàu ng a nhà khác, ng a con ng a ph i đ i ặ ỏ ỉ ế t đi làm mà thôi. M cúi m t, không nghĩ ng i n a, mà ch bi t vi c ăn c , bi ướ ữ ớ ạ ỉ lúc nào cũng ch nh đi nh l c ỗ ỗ m t, m i năm m i mùa, m i tháng l i: T t xong thì lên núi hái ẻ ắ ng b b p, và thu c phi n, gi a năm thì gi ể ộ ủ dù lúc đi hái c i, lúc bung ngô, lúc nào cũng gài m t bó đay trong cánh tay đ ố ờ ố ế ướ cũng th , su t năm su t đ i nh th . Con ng a, con t ượ ứ trâu làm còn có lúc, đêm nó còn đ c đ ng gãi chân, đ ng nhai c , đàn bà con gái nhà này thì vùi đ u vào vi c làm c đêm c ngày.
ỗ
ị
ả M i ngày M càng không nói, lùi lũi nh con rùa nuôi trong xó c a.
ị ằ
ằ
ồ
ộ
ư ế ử ổ ộ ỗ ắ
ươ
ắ
t là s
ỉ ấ ỉ
ứ
ồ
ỗ
ử Ở cái vuông b ng bàn tay. Lúc ị ng hay là n ng. M ờ ế vuông y mà trông ra, đ n bao gi
ế
ợ ồ
ủ
ữ
ụ
ậ
ệ t
bu ng M n m, kín mít, có m t chi c c a s m t l ế nào trông ra cũng ch th y trăng tr ng, không bi ấ ằ nghĩ r ng mình c ch ng i trong cái l ch t thì thôi. ( Tô Hoài – V ch ng A Ph , SGK Ng văn 12, T p 2, NXB Giáo d c Vi Nam 2015,Tr 06 )
4
ĐÁP ÁN:
ộ Câu N i dung Ph nầ Điể m
Ọ Ể I Đ C HI U 3.0
ộ c 01 trong 03 thái đ : phê phán, lên án, không 0.75 1
ượ Hs nêu đ ồ đ ng tình.`
ả 0.75 2 ầ , “anh hùng bàn phím” có nh ng đ c đi m: ẳ
ấ
ườ
ươ ữ ậ ng cho ng
ườ ử
ệ ả ơ ọ
ề ố ẹ ợ ễ ữ ế ặ ữ ể Theo tác gi ả ế ậ t h u qu ; phê “Ném đá” th ng tay mà không c n bi ộ ể ư ả ộ phán, b t bình m t cách c m tính dù ch a hi u rõ n i ắ ỗ i khác; chuyên tung ra tình; chuyên soi mói b t l i ng ườ ổ ủ nh ng bình lu n kinh kh ng, gây t n th i i khác ch i, “chém” chuy n không khác; vào nhà ng liên quan mình; ném đá nhà tài tr thay vì c m n h đã mang đ n nh ng đi u t t đ p mi n phí
ệ Bi n pháp tu t ừ ệ : li t kê. 1.0 3
Tác d ng:ụ
ủ ữ ặ
ể ữ + Góp ph n làm sáng rõ nh ng đ c đi m c a nh ng c coi là “anh hùng bàn phím”. ng ầ ườ ượ i đ
ườ ọ ể ấ ượ i đ c hi u rõ và gây n t ề ạ ng m nh v
ề + Giúp ng ấ v n đ “anh hùng bàn phím”.
ủ ự ờ Nguyên nhân c a s ra đ i các “anh hùng bàn phím”: 0.5 4
ự ể ủ ệ
ờ ạ ộ
ẫ ườ ề ộ ộ ể
ế ự + Do s phát tri n c a công ngh thông tin d n đ n s ạ ra đ i hàng lo t các m ng xã h i. M t môi tr ng công ả ớ ộ ộ c ng r ng l n trong khi kh năng ki m soát v n i ạ ạ ườ ủ dung c a ng ế i h n ch . i dùng l
ử ạ
ỏ ứ ể ự ệ
t, ng x kém văn hóa vì coi m ng xã do và th a s c đ th c hi n quy n ẫ ế ự ề do phán xét và đánh giá
ế ứ ể ế + Thi u hi u bi ộ ơ ượ ự c t h i là n i đ ậ ự do ngôn lu n. D n đ n t t ườ ng i khác.
7.0 II LÀM VĂN
ạ t đo n văn: 2.0
ị ề ấ ể ư ế
ữ ủ ế ề ử Suy nghĩ c a anh/ ch v v n đ s Vi ở ộ ạ ụ d ng các trang m ng xã h i nh th nào đ không tr thành nh ng “anh hùng bàn phím”.
ả ầ ạ ả ả ứ a. Đ m b o yêu c u hình th c: đo n văn (kho ng 200 0.25
5
ch )ữ
ễ ể ị
ặ ạ ợ ổ ạ Thí sinh có th trình bày đo n văn theo cách di n d ch, quy n p, t ng phân h p, móc xích ho c song hành.
ị ậ ề ầ ị ấ b. Xác đ nh đúng v n đ c n ngh lu n 0.25
ư ế ể ạ ộ
ử ụ ở ữ S d ng các trang m ng xã h i nh th nào đ không tr thành nh ng “anh hùng bàn phím”.
ấ ề ị ậ ể c. Tri n khai v n đ ngh lu n:
1 ọ ậ ợ
ậ ề ư
ể ả ự ề ấ ượ rõ ràng đ ị ậ ữ c nh ng gi
ướ ế ầ i pháp, cách làm đ không tr ng
ể ể Thí sinh l a ch n các thao tác l p lu n phù h p đ tri n ả khai v n đ ngh lu n theo nhi u cách , nh ng ph i bày ở ỏ t thành “anh hùng bàn phím”. C n tri n khai theo h sau:
ộ ệ ượ ấ ự ng tiêu c c xu t
ệ ạ ộ “Anh hùng bàn phím” – m t hi n t hi n trên các trang m ng xã h i.
Bàn lu n:ậ
ữ ả ớ ả ườ ế ạ i khác; vi ph m
ấ ọ ộ ệ ượ ỏ ộ ng có nh ng hành đ ng nh + Đây là m t hi n t ưở ậ ữ ể ạ ư i nh ng h u qu l n: nh h nh ng đ l ng đ n danh ầ ủ ẩ ự d , nhân ph m, tinh th n c a ng ề ặ ạ ứ nghiêm tr ng v m t đ o đ c; gây m t an ninh tr t t ậ ự .
ử ụ ữ ể ở ộ 1.0 ả ầ ạ + Khi s d ng m ng xã h i, đ không tr thành nh ng “anh hùng bàn phím”, b n thân c n:
ứ ạ ủ
ừ Ý th c rõ tác h i c a vi c phát ngôn, đánh giá theo ệ ả c m tính, b a bãi.
ầ ệ ữ ữ c nh ng phát ngôn, nh ng
ướ ộ ạ ậ C n có trách nhi m tr bình lu n trên m ng xã h i.
ữ ả ơ ệ ờ
ế ử ụ ả ộ ạ ộ ợ Có nh ng bi n pháp qu n lí th i gian hi u qu h n, bi ệ t s d ng m ng xã h i m t cách h p lí.
ể ướ i s ng đ tr ữ ạ ồ c các ệ ượ ng v n đ trên m ng xã h i c n có nh ng đánh
Trau d i nh n th c v đ o đ c, l ứ ề ạ ứ ố ố ậ ộ ầ ề ấ hi n t giá khách quan, đúng đ n.ắ
ự ư ng phát ngôn ch a đúng m c,
ệ ượ ạ ẩ ộ Lên án nh ng hi n t ữ ệ l ch chu n trên m ng xã h i.
ả ẩ ả ữ ế ữ , ng pháp, ng nghĩa Ti ng 0.25
d. Đ m b o chu n chính t Vi ả t.ệ
6
e. Sáng t oạ 0.25
ể ệ ễ ắ ạ ớ ẻ Th hi n suy nghĩ sâu s c; có cách di n đ t m i m .
ậ ủ ậ ạ ị 2 5.0
ị ề ả C m nh n c a anh/ch v nhân v t M qua đo n văn
ả ấ ị ậ ả a. Đ m b o c u trúc bài văn ngh lu n
0.25 ề ể ị ậ Thân bài tri n khai
ượ ấ ượ ấ c v n đ ngh lu n; ế ề K t bài ở M bài ượ ấ đ nêu đ c v n đ ; khái quát đ ề c v n đ .
ấ ề ị ậ ị b. Xác đ nh đúng v n đ ngh lu n
ị ọ ậ
ẫ 0.5 ề ộ ố c c m nh n v cu c s ng b đày đ a ng, tuy t v ng, ả
ổ ộ ố
ủ ậ
ủ ậ ậ
ượ ả ọ H c sinh nêu đ ệ ọ ườ ạ ế ở b i cái ác d n đ n tâm tr ng chán ch ề ứ đau kh , buông xuôi; không còn ý th c, c m giác v ậ ủ ị ủ ấ ượ c tài năng c a Tô cu c s ng c a nhân v t M . Th y đ ả ệ ạ tâm tr ng c a nhân v t và tình Hoài trong vi c miêu t ươ ố ớ ố ả c m xót th ng c a nhà văn đ i v i s ph n nhân v t, ề ườ ậ ố i dân nghèo mi n núi nói chung. s ph n ng
ấ ề ị ậ ể ậ ể c. Tri n khai v n đ ngh lu n thành các lu n đi m
ể ể ư
ố t các thao tác l p lu n, k t h p ch t ch gi a lí ẫ ề ế ợ ầ ứ ả ả ầ Thí sinh có th tri n khai theo nhi u cách nh ng c n ẽ ữ ặ ậ ậ ụ d ng t ẽ l và d n ch ng; đ m b o các yêu c u sau:
ớ ề ệ 0.5
ặ ấ ượ ủ
i thi u khái quát v tác gi ả ị ứ ậ
ạ ả ợ ẩ Tô Hoài, tác ph m V * Gi ủ ạ ồ ch ng A Ph , và c m xúc ch đ o ho c n t ng sâu ủ ả ộ ị ắ ề s c v nhân v t M , v trí, n i dung và c m h ng ch ứ ộ ạ ủ đ o c a đo n trích. ( M c đ khái quát )
ầ ủ ề
ệ ế ệ
ệ ề ả
ậ ả ả ư ả ổ ơ ả *Làm rõ yêu c u chính (c b n) c a đ bài thông qua ậ ể vi c phân tích các chi ti t, các bi n pháp ngh thu t đ ắ rút ra c m nh n sâu s c theo nhi u cách khác nhau nh ng ph i đ m b o các ý t ng quát sau :
ệ ề
ị ắ ộ ố ả
ượ ạ ị ướ i thi u khái quát v cô M tr c khi b b t làm dâu ẫ ị ế i nguyên nhân d n đ n cu c s ng b đày ể ệ c th hi n trong đo n nhà th ng lý Pá Tra đ
ớ – Gi ạ ợ g t n và lý gi ố ọ ở đ a trích.
ằ ệ
ự ầ ự ờ ố ố nhà th ng 2.5 ế
ươ ậ ng đói v i s ph n con ng
ườ ồ ọ ớ ố ủ ờ ả ế ắ ọ – B ng ngòi bút hi n th c Tô Hoài đã kh c h a chân ọ ủ ị ở ị th c đ i s ng b giam c m, đày đ a c a M ọ ự ợ ự ữ t có ch n l a g i s lý Pá Tra thông qua nh ng chi ti xót th i đ ng th i c m ậ nh n rõ cái ác c a Pá Tra nói riêng và b n phong ki n,
7
ề ấ chúa đ t mi n núi nói chúng.
ạ
ố ọ ẫ ườ ị ế ả ị
ắ ọ ậ ệ ọ ả
ấ ữ ứ ế ậ ố
ả ắ ả tâm lý s c s o Tô Hoài đã Thông qua tài năng miêu t ủ ậ kh c h a thành công chân dung, s ph n, tâm tr ng c a i b đày đ a d n đ n chán n n, nhân v t M , con ng ấ ề tuy t v ng, ch p nhân, buông xuôi, m t đi c m giác v ả ớ ự ố t có s c ám nh sâu đ m đ i s s ng v i nh ng chi ti ườ ọ ớ v i ng i đ c.
ệ ệ ữ ệ ớ
ằ ợ
ế ị ự ế ả ờ ị ế ợ ậ Ngh thu t đi p, li t kê, so sánh k t h p v i nh ng ẵ câu văn dài g i lên quá trình đ ng đ ng, liên ti p, liên ự ụ ủ t c c a ki p đ i trâu ng a mà M ph i ch u đ ng.
ề ặ ượ ủ
c nh ng thành công c a Tô Hoài v m t ệ ậ ạ ữ Đánh giá đ ộ n i dung và ngh thu t trong đo n trích.
ọ ự ế
ủ ỉ HS không bi ậ t đ c m nh n mà ch nói suông đ ý thì ch cho t t ch n l a và phân tích các chi ố ỉ i
ể ở ầ * L u ý:ư ế ể ả ti đa 01 đi m ph n này.
ụ ầ * Làm rõ yêu c u ph (nâng cao):
ớ
ặ ễ ư ề ế
ườ ữ ố
0.5 ề ề ả
ợ Tô Hoài cùng v i các nhà văn khác nh Kim Lân ( V nh t ); Nguy n Minh Châu ( Chi c thuy n ngoài xa ) đã ậ ủ ầ ạ i góp ph n t o nên chân dung s ph n c a nh ng ng ụ ữ ổ ự ở ph n kh c c nhi u hoàn c nh và vùng mi n khác nhau.
ướ
ẻ ẹ ườ ẳ i
ế ữ ề ng tìm ki m nh ng Các nhà văn đ u có khuynh h ườ ể ồ ọ ẩ ấ viên ng c n d u bên trong tâm h n con ng i đ ủ ứ ố ớ ướ i kh ng đ nh v đ p và s c s ng c a ng ng t h ụ ữ ệ ph n Vi ị t Nam.
ợ ị
ầ * L u ýư : Ph n này hs th hi n trong v trí thích h p ể ệ ầ ph n thân bài.
0.25 ả ữ ữ ẩ , ng pháp, ng nghĩa
ế ả d. Đ m b o chu n chính t Ti ng Vi ả ệ t.
e. Sáng t oạ
0.5 ị ậ ề
ể ệ ạ ễ ớ ắ ề ấ Th hi n suy nghĩ sâu s c v v n đ ngh lu n; có cách ẻ di n đ t m i m .
ể
t ch n l a và trình bày các ý uy n ạ ượ *L u ý:ư ế HS bi ể ạ ượ ể chuy n đ đ t đ ọ ự ầ c yêu c u đã đ c coi là sáng t o.
ế ỉ ế ầ ả ả ộ ị: Giám kh o không ch đ m ý mà c n chú ý c m xúc và thái đ
ở ầ Khuy n ngh ủ ọ c a h c sinh hai câu ph n II. Làm văn
8
H t ế