intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ÔN TẬP HỌC KỲ I ( tiếp)

Chia sẻ: Lotus_3 Lotus_3 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hoá kiến thức cho HS để nắm vững các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, hai phân thức đối nhau, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ. 2, Kỹ năng: Vận dụng các qui tắc của 4 phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia phân thức để giải các bài toán một cách hợp lý, đúng quy tắc phép tính ngắn gọn, dễ hiểu. - Giáo dục tính cẩn thận, tư duy sáng tạo. 3, Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lô gíc II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ÔN TẬP HỌC KỲ I ( tiếp)

  1. ÔN TẬP HỌC KỲ I ( tiếp) I- Mục tiêu: 1, Kiến thức: Hệ thống hoá kiến thức cho HS để nắm vững các khái niệm: Phân thức đại số, hai phân thức bằng nhau, hai phân thức đối nhau, phân thức nghịch đảo, biểu thức hữu tỉ. 2, Kỹ năng: Vận dụng các qui tắc của 4 phép tính: Cộng, trừ, nhân, chia phân thức để giải các bài toán một cách hợp lý, đúng quy tắc phép tính ngắn gọn, dễ hiểu. - Giáo dục tính cẩn thận, tư duy sáng tạo. 3, Thái độ: Rèn tính cẩn thận, tư duy lô gíc II. Chuẩn bị: - GV: Bảng phụ. - HS: Bài tập + Bảng nhóm. III- Tiến trình bài dạy: 1. Tổ chức: 2. Kiểm tra: Lồng vào ôn tập 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng
  2. Ôn tập chương I : HĐ1 : ôn tạp lí thuyết chương I GV :Cho hs nhắc lại một số kiến thức 1. các phép toán trên đơn thức , đa thức : trọng tâm của chương I :.. * Phép nhân đơn thức với đa thức : Hs : Nhắc lại theo các yêu cầu của GV A(B+C – D )= AB+AC – AD * Phép nhân đa thức với đa thức : ( A + B ) ( C+ D ) = A( C+ D ) + B ( C + D ) . * Chia đơn thức cho đơn thức : Chia hệ số cho hệ số , chia biến cho cùng biến *Chia đa thức cho đơn thức : ( A+ B – C ) :D = A :D + B: D – C: D 2. Những hằng đẳng thức đáng nhớ : ( 7 HĐ2: làm bài tập : HĐT) Gv : Ra bt phân tích đa thức thành 3, Phân tích đa thức thành nhân tử : nhân tử :… Bài tập : HS : nên cách làm và thực hiện :.. BT1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a, a3 +3a2 + 4a + 12 b, 4a2 - 4b2 – 4a +1. 1. Chữa bài 60. Cho biểu thức. Giải: a, a3 +3a2 + 4a + 12 = a2 ( a + 3 ) + 4 ( a + 3) x  3  4x2  4  x 1 3 2     2x  2 x 1 2 x  2  5 = ( a + 3 ) ( a2 + 4 )
  3. b, 4a2 - 4b2 – 4a +1= ( 4a2 – 4a +1) – 4b2 = a) Hãy tìm điều kiện của x để giá (2a – 1 )2 – 4b2 = ( 2a – 1 + 2b)(2a – 1 – 2b ) trị biểu thức xác định Giải: Bài 60: - Giá trị biểu thức được xác định khi a) Giá trị biểu thức được xác định khi tất cả các mẫu trong biểu thức khác 0 nào? 2x – 2  0 khi x  1 x2 – 1  0  (x – 1) (x+1)  0 khi x  1 - Muốn CM giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến 2x + 2  0 Khi x  1 ta làm như thế nào? Vậy với x  1 & x  1 thì giá trị biểu thức được - HS lên bảng thực hiện. xác định  x 1 x  3  4( x  1)( x  1) 3 b)     .  2( x  1) ( x  1)( x  1) 2( x  1)  5 =4 3)Chữa bài 61. Bài 61. Biểu thức có giá trị xác định khi nào? 5 x  2  x 2  100  5x  2 2 . 2 2  x  10 x x  10 x  x  4 - Muốn tính giá trị biểu thức tại x= Điều kiện xác định: x   10 20040 trước hết ta làm như thế nào? 5 x  2  x 2  100  5x  2 2 . 2 2  x  10 x x  10 x  x  4 - Một HS rút gọn biểu thức.
  4.   5x2  x10  5x2  x10  x2 100   . x2 10x x2 10x  x2 4  10x2 40 x2 100 - Một HS tính giá trị biểu thức. 2 .2 x x 100 x 4 = 10/x Tại x = 20040 thì: 10 1  x 2004 HĐ3 Luyện tập - Củng cố: - GV: chốt lại các dạng bài tập - Khi giải các bài toán biến đổi cồng kềnh phức tạp ta có thể biến đổi tính toán riêng từng bộ phận của phép tính để đến kết quả gọn nhất, sau đó thực hiện phép tính chung trên các kết quả của từng bộ phận. Cách này giúp ta thực hiện phép tính đơn giản hơn, ít mắc sai lầm. HĐ 4 : Hướng dẫn về nhà - Xem lại các bài đã chữa -Ôn tập tốt các kiến thức đã học trong chương I , chương II ,
  5. - Chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì I : Cả đại số và hình học .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2