Ôn tập kỹ thuật lập trình
lượt xem 6
download
Hàng ngày, bạn dùng điện thoại di động để nhắn tin, gọi điện. Để điện thoại của bạn hoạt động được, cần có phần mềm cài đặt bên trong và phần mềm tại công ty viễn thông cung cấp dịch vụ điện thoại để tính cước.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Ôn tập kỹ thuật lập trình
- Ôn t p k thu t l p trình GV: Nguy n H u Th Khoa CNTT – i H c C u Long 1
- N I DUNG 1 Hàm và th t c 2 Con tr 5 2 CTDL1- Nguy n H u Th
- I. Hàm và th t c I.1. Hàm − Khi nh nghĩa hàm, ta luôn khai báo tư ng minh giá tr tr v khi hàm th c hi n xong. − Cú pháp: (danh sách các tham s ) { //Thân hàm return //cùng ki u d li u v i hàm } 3 CTDL1- Nguy n H u Th
- I.1. Hàm Ví d : tính t ng 2 s nguyên a, b. Tr v giá tr là t ng 2 s int TinhTong(int a, int b) { int TinhTong(int a, int b) int tong; { tong = a + b; return (a+b); return tong; } } G i hàm trong main() void main() { void main() int a=4, b=5; { int tmp; int a=4, b=5; tmp = TinhTong(a,b); printf(“Tong 2 so la: printf(“Tong 2 so:%d” %d”, TinhTong(a,b)); ,tmp); } } 4 CTDL1- Nguy n H u Th
- I.2. Th t c (Hàm không có giá tr tr v ) − Th t c không tr v giá tr , ta dùng t khóa void khai báo ki u d li u. − Cú pháp: void (danh sách các tham s ) { //Thân hàm, x lý các d li u //N u c n bi t thông tin dl thì in ra màn hình } 5 CTDL1- Nguy n H u Th
- I.2. Th t c Ví d : tính t ng 2 s nguyên a, b. In k t qu ra màn hình void TinhTong(int a, int b) { void TinhTong(int a, int b) int tong; { tong = a + b; printf(“%d”,(a+b)); printf(“%d”,tong); } } G i hàm trong main() void main() void main() { { int a=4, b=5; TinhTong(4,5)); TinhTong(a,b); } } 6 CTDL1- Nguy n H u Th
- Cách t ch c mã ngu n trong C Cách 1: khai báo prototype Cách 2: hàm main sau cùng #include #include #include #include //khai báo prototype void TinhTong(int a, int b) void TinhTong(int a, int b); { void main() int tong; { tong = a + b; int a=4, b=5; printf(“%d”,tong); TinhTong(a,b); } getch(); void main() } { void TinhTong(int a, int b) { int a=4, b=5; int tong; TinhTong(a,b); tong = a + b; getch(); printf(“%d”,tong); } } 7 CTDL1- Nguy n H u Th
- II. Con tr II.1 Truy c p a ch − Trong các ngôn ng l p trình, khi m t bi n ư c khai báo, ba thu c tính cơ b n sau ư c liên k t n nó: N i dung ô nh Tên nh danh c a bi n Ki u d li u liên quan a ch : FFF0 10 a ch trong b nh … Ví d : khai báo bi n … int n = 10; … n là tên nh danh c a bi n, có ki u int và ư c lưu tr âu ó trong b nh máy tính. Xu t: printf(“%d”,n); //in n i dung bi n printf(“%0X”,&n);//in a ch c a bi n 8 CTDL1- Nguy n H u Th
- II.1 Truy c p a ch Ví d : void main() { int n=10; printf(“%d”,n); //in n i dung bi n printf(“%0X”,&n);//in a ch c a bi n } K t qu th c hi n như sau: 10 FFF0 • Ta th y giá tr c a n là 10 • a ch bi n n theo s hexa là FFF0 9 CTDL1- Nguy n H u Th
- II.2 Bi n tham chi u − Dùng m t bi n khác truy c p n cùng m t a ch v i bi n ã có, ta s d ng bi n tham chi u (references) − Cú pháp: type& alias = name type: ki u d li u alias: tên bi n tham chi u name: tên c a bi n mà bi n alias tham chi u n void main() { int n=10; K t qu int& r=n; n = 10, r = 10 printf(“n=%d, r=%d”,n,r); n= 11, r = 11 n++; printf(“n=%d, r=%d”,n,r); } 10 CTDL1- Nguy n H u Th
- II.3. Bi n con tr − Dùng lưu a ch b nh c a m t i tư ng. − Cú pháp: type* var type: ki u d li u var: bi n con tr Ví d : int x=10; int* p; p=&x; //p lưu a ch c a x, hay p tr nx Ghi chú: (*p): n i dung c a p toán t (*): toán t c n i dung gián ti p thông qua con tr . 11 CTDL1- Nguy n H u Th
- II.3. Bi n con tr void d : Ví main() { int x=10; int* p=&x; //p tr? d?n x printf("Dia chi cua x: %0X \n",&x); printf("Noi dung cua x: %d \n",x); printf("Dia chi cua p: %0X \n",&p); printf("Noi dung cua p: %0X",p); printf("Noi dung tai dia chi ma p tro den: %d",*p); } Bi n a ch N i dung (giá tr ) x FFF0 10 (&x) (x) p FFEE FFF0 (&p) (&x hay p=&x) 12 CTDL1- Nguy n H u Th
- Ví d void HoanVi_1(int a, int b) void main() { { int a = 1, b = 2; int tmp = a; HoanVi_1(a, b); a = b; printf("a = %d",a); b = tmp; printf("b = %d",b); } } void HoanVi_2(int *a, int *b) void main() { { int *a = 1, *b = 2; int tmp = *a; HoanVi_2(a, b); *a = *b; printf("a = %d",*a); *b = tmp; printf("b = %d",*b); } } void HoanVi_3(int &a, int &b) void main() { { int a = 1, b = 2; int tmp = a; HoanVi_3(a, b); a = b; printf("a = %d", a); b = tmp; printf("b = %d", b); } } 13 CTDL1- Nguy n H u Th
- II.4. Con tr và m ng − Con tr và m ng 1 chi u int a[] = {4,5,7,9}; Truy xu t ph n t th hai a[1]=5 S d ng con tr : • Tên m ng xem như con tr • Truy xu t ph n t th i: a[i] hay *(a+i) − Con tr và m ng 2 chi u int a[2][3]={{4,5,7}, {9,10,12}}; Truy xu t ph n t th i=1,j=1 là: a[1][1]=10 S d ng con tr : • Tên m ng xem như con tr • Truy xu t ph n t th i,j: a[i][j] hay *(*(a+i)+j) 14 CTDL1- Nguy n H u Th
- Bài t p 1. Cho m ng 1 chi u int a[] = {4,5,7,9} Vi t th t c xu t giá tr m ng ra màn hình (s d ng con tr truy xu t m ng). 2. Cho m ng 2 chi u int a[2][3]={{4,5,7},{9,10,12}}; Vi t th t c xu t giá tr m ng ra màn hình (s d ng con tr truy xu t m ng). 15 CTDL1- Nguy n H u Th
- 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC KỸ THUẬT LẬP TRÌNH
98 p | 1100 | 382
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP THI TUYỂN SINH TRÌNH ĐỘ THẠC SĨ MÔN THI: KỸ THUẬT LẬP TRÌNH
2 p | 666 | 169
-
Bài tập thực hành môn lập trình
11 p | 347 | 138
-
Tuyển tập 250 bài tập kỹ thuật lập trình C
343 p | 571 | 124
-
Bài tập ôn Kỹ thuật lập trình
24 p | 289 | 69
-
Kỹ thuật lập trình: Bài tập 4 - Tuần 9 (Mảng, kiểu dữ liệu có cấu trúc)
1 p | 119 | 12
-
Tài liệu ôn thi tốt nghiệp môn cơ sở: Phần Kỹ thuật lập trình C - ThS. Trần Ngọc Bảo
4 p | 162 | 10
-
Đề thi kết thúc học phần môn Kỹ thuật lập trình PLC năm 2022 có đáp án - Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng
8 p | 52 | 7
-
Bài giảng Ôn thi tốt nghiệp: Kỹ thuật lập trình - Trần Ngọc Bảo
50 p | 69 | 7
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 6 - Trần Minh Thái
35 p | 80 | 6
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chương 1 - Trần Thị Kim Chi
81 p | 55 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình nâng cao - Chương 2: Ôn tập kỹ thuật xử lý file – Mảng – Xâu ký tự
15 p | 59 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Tập tin - Trịnh Tấn Đạt
42 p | 60 | 4
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Ôn tập - Trịnh Tấn Đạt
56 p | 36 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 3 - Trần Minh Thái
14 p | 38 | 3
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình: Chuỗi ký tự - Trịnh Tấn Đạt
62 p | 65 | 2
-
Bài giảng Kỹ thuật lập trình nâng cao: Chương 4 - Trần Minh Thái
11 p | 24 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn