
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
A. Mục tiêu: Giúp HS :
- Ôn tập, củng cố cách đọc, viết, so sánh các số tự nhiên và dấu hiệu chia hết cho 2, 3,
5, 9.
B. Các hoạt động dạy học:
Thời
gian
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài: Ôn tập về số tự nhiên
2. Thực hành - Luyện tập:
Bài 1a): Yêu cầu HS đọc đề bài
+ Gọi HS yêú đọc lần lượt các số
+ Hãy nêu cách đọc số tự nhiên
+ HS nhận xét
* GV nhận xét
b)
+ HS trả lời miệng
+ Nêu cách xác định giá trị của chữ số trong cách
- 1 HS
- HS đọc, lớp theo dõi và nhậ
n
xét
- Tách lớp trước khi đọc; mỗi
lớp đọc như đọc số có 1,2,3
chữ số, kết thúc mỗi lớp kèm
theo tên lớp

viết?
* GV chốt kiến thức :Số tự nhiên có hàng và lớp. Để
đọc đúng ta tách lớp từ phải sang trái , mỗi lớp có 3
hàng; đọc ừ trái sang phải, hết mỗi lớp kèm theo tên
lớp. Để xác định giá trị của mỗi chữ số cần xác định
hàng mà nó đứng trong cách ghi số..
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ HS ở lớp làm vở, HS yếu làm bảng
+ Hai số tự nhiên liên tiếp có đặc điểm gì?
+ Hai số lẻ liên tiếp có đặc điểm gì?
+ Hai số chẵn liên tiếp có đặc điểm gì?
+ HS nhận xét, chữa bài
* GV đánh giá
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở
+ Muốn điền đúng dấu <, >, = ta phải làm gì?
+ Khi so sánh các số tự nhiên ta dựa vào quy tắc
nào?
+ HS đọc kết quả
- Cần xác định hàng mà chữ số
đó đang đứng.
- HS nghe
- 1 HS
- HS làm bài
- Hơn kém nhau 1 đơn vị
- Hơn kém nhau 2 đơn vị
- Hơn kém nhau 2 đơn vị
- 1HS
- HS làm bài
- Phải so sánh các số đã cho
- Căn cứ vào số chữ số

+ HS nhận xét
* GV đánh giá
Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ HS làm bài vào vở
+ HS đọc kết quả bài làm
+ Hãy giải thích cách làm
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
Bài 5: Yêu cầu HS đọc đề bài.
+ Gọi HS nhắc lại dấu hiệu chia hết đã học : 2, 3, 5, 9
- HS nhận xét và bổ sung
+ HS làm bài vào vở
+ Muốn số có 3 chữ số …43 chia hết cho 3 thì tổng
các chữ số phải thoả mãn điều kiện gì?
+ Có thể chọn giá trị nào cho …?
+ HS nhận xét
* GV đánh giá
II/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
- 1 HS
- HS làm bài
- HS đọc kết quả
- HS giải thích
- 1 HS
- HS nêu
- HS làm bài
- Tổng các chữ số phải chia
hết cho 3
- 2, 5, 8.


