Phân biệt phương pháp hỏi đáp với phương

pháp phỏng vấn nhanh

Ngày nay, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đang được xem

là một giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng trong dạy

học. Bên cạnh phương pháp thuyết trình - vốn được coi là truyền

thống và chủ đạo đã xuất hiện nhiều phương pháp mới được thử

nghiệm có hiệu quả như phương pháp làm việc nhóm, phương

pháp sàng lọc, phương pháp tình huống, phương pháp phỏng

vấn nhanh, phương pháp hỏi đáp. Trong đó, phương pháp phỏng

vấn nhanh và hỏi đáp là những phương pháp khá quen thuộc với

nhiều giáo viên,chúng được sử dụng kết hợp với nhiều phương

pháp khác nhằm kích thích sự năng động, sáng tạo, tạo ra sự

hứng khởi, nhiệt tình của học viên, huy động được các kĩ năng

tư duy, phân tích và trình bày của học viên, làm thay đổi không

khí lớp học. Giữa hai phương pháp này có nhiều điểm tương

đồng nên rất dễ gây ra nhầm lẫn cho giảng viên trong quá trình

thực hành giảng dạy. Do vậy, chỉ ra những đặc điểm rieng có

của từng phương pháp là điều nên làm, từ đó giúp giảng viên sử

dụng chúng một cách hợp lý và hiệu quả hơn. Sửa đây, chúng

tôi xin giới thiệu những điểm khác nhau cơ bản giữa hai phương

pháp nói trên.

1. Phương pháp hỏi đáp:

Thực chất phương pháp hỏi đáp là một hình thức trao đổi trên

lớp, tuy nhiên việc thực hiện nó phải theo một trình tự nhiều

bước và được thực hiện dưới nhiều hình thức như giảng viên

hỏi, học viên trả lời, học viên hỏi, giảng viên trả lời, hay là

giảng viên và học viên cùng trao đổi…Qua hỏi đáp, học viên có

cơ hội thể hiện quan điểm của mình để cùng trao đổi, thảo luận

với nhau hoặc với giảng viên về một vấn đề. Và cũng thông qua

hỏi đáp, giảng viên đánh giá được kiến thức, năng lực của

người học để tìm ra được phương pháp chuyển tải nội dung cho

phù hợp với tong đối tượng.

Phương pháp hỏi đáp được thực hiện theo các bước cơ bản như

sau:

Thứ nhất, giảng viên đưa ra câu hỏi. Trứơc khi đưa ra câu hỏi,

giảng viên cần phảI định hướng vào nội dung bài giảng để giúp

học viên định hình được vấn đề để suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.

Câu hỏi phải phù hợp với nội dung mà giảng viên vừa định

hướng, mức độ khó của câu hỏi thì tuỳ vào đối tượng người học

và nên đưa ra những câu hỏi mở để học viên có điều kiện trao

đổi, tranh luận với nhau. Việc giảng viên đưa ra câu hỏi như thế

nào là bước quan trọng đánh giá mức độ thành công của phương

pháp (vì nếu câu hỏi quá đơn giản, câu hỏi đóng thì cuộc trao

đổi sẽ ít sôI nổi và nhanh chóng kết thúc).

Thứ hai, để thời gian cho học viên suy nghĩ và trả lời. Sau khi

câu hỏi được đưa ra, giảng viên phải dành thời gian nhất định

cho học viên suy nghĩ, thời gian dài hay ngắn là tuỳ vào mức độ

câu hỏi. Khi thời gian suy nghĩ đã kết thúc, nếu không có ý kiến

nào được đưa ra thì giảng viên nên có những câu nói khích lệ

lòng nhiệt tình và hăng hái của học viên hoặc giảng viên có thể

gọi đích danh một học viên trả lời.

Thứ ba, bình luận, trao đổi về các câu trả lời (giữa các học viên

hoặc là giảng viên thực hiện). Sau khi học viên đưa ra ý kiến,

dù đúng dù sai thì mỗi câu trả lời đều là những ý kiến đóng góp

quan trọng nên người giảng viên phải có lời cảm ơn, động viên

đối với họ. Nhiệm vụ của người giảng viên lúc này là có thể

bình luận trực tiếp về ý kiến của học viên hoặc mời học viên

khác nhận xét về câu trả lời vừa rồi. Trong phương pháp hỏi

đáp, đây là bước làm sôi nổi không khí của lớp học. Do vậy,

giảng viên cần phải khuyến khích sự tham gia nhiệt tình của

nhiều học viên trong lớp. Tuy nhiên, khi học viên đưa ra những

câu trả lời sai thì giảng viên phảI sửa lại, định hướng lại cho học

viên một cách khéo léo để tránh sự e ngại của học viên khi trả

lời các câu hỏi trên lớp.

Thứ tư, giảng viên đánh giá, đưa ra kết luận. Để việc trao đổi đạt

được mục tiêu thì việc giảng viên phải tổng hợp, đánh giá được

ý kiến trả lời là bước không thể thiếu. Giảng viên phải đưa ra

được những kết luận, những câu trả lời tổng kết cho câu hỏi,

việc này có thể thực hiện bằng việc vừa nói , vừa ghi những câu

trả lời chính lên bảng để học viên tiện theo dõi và nắm bắt được

nội dung của câu hỏi.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng phương pháp hỏi đáp.

Phương pháp hỏi đáp cũng giống như những phương pháp khác,

đều có những ưu điểm và hạn chế, vấn đề đặt ra là giảng viên

cần phải phát huy đựơc các ưu điểm và khắc phục được các hạn

chế. Để làm được điều này thì khi áp dụng phương pháp hỏi

đáp, cần phải quan tâm đến những vấn đề sau đây:

Một là, phảI đáp ứng được các yêu cầu để sử dụng phương pháp

như: yêu cầu đối với người đạy và người học. Đối với người dạy

thì phảI lựa chọn được câu hỏi phù hợp với nội dung bài giảng,

đối tượng học viên; người giảng viên phảI thật khéo léo, linh

hoạt trong các tình huống khi đối diện với học viên, nhất là

những khi học viên e ngại, không muốn trả lời hay khi họ trả lời

sai; giảng viên phảI bao quát được toàn bộ lớp học cả về nội

dung trao đổi và không khí trong lớp học để tránh tình trạng

cuộc trao đổi trở thành cuộc tranh cãI gay gắt; giảng viên phảI

có kĩ năng tổng hợp, phân tích tốt đồng thời sự dụng nhuần

nhuyễn các phương pháp khác khi cần thiết.

Còn đối với người học, thì sự tham gia đóng góp ý kiến của

người học là một phần quyết định sự thanh công của phương

pháp, do đó yêu cầu người học phảI có sự tham gia tích cực,

phải có khả năng tư duy, khả năng phân tích và khả năng trình

bày, tránh tình trạng người học thụ động nghe một chiều.

Ngoài ra, để sử dụng phương pháp hỏi đáp thành công thì còn có

một số yêu cầu khác nữa, chẳng hạn việc bố trí vị trí ngồi của

học viên trong lớp học cũng phải hợp lý, giúp cho giảng viên có

thể di chuyển hợp lý, đến được vị trí của từng học viên hoặc về

cơ sở vật chất, với các lớp đông thì phải có đầy đủ micro cho cả

giảng viên và học viên, có bảng, có phấn…

Hai là, phải biết khuyến khích người học cùng tham gia trao đổi:

khuyến khích, động viên những học viên chưa nhiệt tình tham

gia vào hoạt động chung của lớp dưới nhiều hình thức, như đưa

ra những câu hỏi cụ thể hoặc đưa ra những gợi ý và chỉ định

đích danh những học viên đó trả lời câu hỏi.

Ba là, giảng viên phải kiểm soát và làm chủ lớp học. Công tác

quản lý lớp phảI tốt để tránh tình trạng hỗn loạn của lớp khi trao

đổi quá sôi nổi, có thể bằng nhiều cách như yêu cầu lớp trật tự,

nhắc nhở các học viên khi muốn trả lời những câu hỏi phải xin

phép và được sự đồng ý của giảng viên hay khi học viên đưa ra

những câu trả lời trái ngược nhau, không đúng thì giảng viên

phải định hướng lại…

Bốn là, tìm các học viên hăng hái phát biểu trước. Sau khi câu

hỏi được đưa ra và hết thời gian nghiên cứu mà không khí trao

đổi của lớp học vẫn trầm lắng thì người giảng viên phải biết tìm

những học viên có tinh thần hăng hái, nhiệt tình pháp biểu trước.

2. Phương pháp phỏng vấn nhanh:

Như trên đã nói, giữa phương pháp phỏng vấn nhanh và phương

pháp hỏi đáp có nhiều điểm tương đồng, như là trong thao tác

các bước thực hiện, những điểm cần lưu ý khi sử dụng phương

pháp ... Tuy nhiên, về nội dung phương pháp phỏng vấn nhanh

khác với phương pháp hỏi đáp ở những điểm cơ bản sau.

Bước một: giảng viên đặt câu hỏi.

ở bước này, nếu chỉ nhìn về hình thức ta thấy không có gì khác

so với phương pháp hỏi đáp, song về tính chất thì việc đặt câu

hỏi của giảng viên ở phương pháp phỏng vấn nhanh khác câu

hỏi ở phương pháp hỏi đáp. Thông thường các câu hỏi trong

phương pháp hỏi đáp dùng để giảI quyết một vấn đề lớn thuộc

nội dung bài giảng. Còn câu hỏi đựơc nêu ra ở phương pháp

phỏng vấn nhanh chủ yếu để khơi gợi vấn đề nên cần đơn giản,

ngắn gọn. Yêu cầu giảng viên đặt câu hỏi phải cụ thể, sát với nội

dung bài giảng.

Bước hai, để thời gian cho học viên suy nghĩ.

Do tính chất câu hỏi đặt ra là đơn giản, không quá khó nên

thông thường sau khi nêu câu hỏi, giảng viên phải dành một thời

gian nhất định khoảng vài ba phút để cho học viên suy nghĩ đưa

ra các ý kiến trả lời.

Bước ba, học viên trả lời.

Khi thời gian suy nghĩ đã kết thúc, giảng viên có thể yêu cầu các

học viên lần lượt trả lời. Nếu trong lớp không có ý kiến nào

được đưa ra thì giảng viên có thể mời đích danh một số học viên

đưa ra quan điểm của mình.

Giống như các phương pháp khác, áp dụng phương pháp phỏng

vấn nhanh có nhiều thuận lợi và khó khăn nhất định. Về thuận

lợi, phương pháp này có thể sử dụng nhiều lần trong một bài

giảng, sử dụng ở mọi giai đoạn của bài giảng, hơn thế nữa là

phương này làm cho học viên tham gia tích cực vào nội dung bài

giảng. Khó khăn nổi trội nhất của phương pháp này là học viên

rất ngại nói khi giảng viên đưa ra vấn đề; còn giảng viên thì

chưa nắm chắc được đối tượng của mình là ai, trình độ như thế

nào, để đặt câu hỏi cho phù hợp…

Để sử dụng phương pháp phỏng vấn nhanh có hiệu quả, người

giảng viên cần lưu ý những điểm cơ bản sau:

Thứ nhất, câu hỏi đưa ra phải hết sức cụ thể, không quá khó.

Thứ hai, sau khi nêu cầu hỏi, phải danh thời gian cho học viên

suy nghĩ.

Thứ ba, phải mời được nhiều học viên trả lời.

Thứ tư, khi hỏi học viên phảI tiến hành nhanh để hỏi được nhiều

người, càng nhanh càng tốt (càng được nhiều người tham gia trả

lời, kích hoạt được ý thức xây dựng bài của nhiều người).

Thứ năm, giảng viên không bình luận ý kến trả lời của học viên

về đúng hay sai, và cũng không yêu cầu học viên phải nhận xét

về câu trả lời.

Tóm lại, trên đây là những nội dung cơ bản của phương pháp

phỏng vấn và phương pháp hỏi đáp nhanh. Qua nội dung trên

cho thấy mặc dù giữa hai phương pháp này có nhiều điểm tương

đồng nhưng về cơ bản chúng là khác nhau. Phương pháp phỏng

vấn nhanh, giảng viên hỏi, học viên trả lời và giảng viên không

bình luận về câu trả lời. Còn phương pháp hỏi đáp thì giảng viên

và học viên có thể vừa hỏi vừa trả lời, cùng trao đổi về chủ để

nhất định. Nghĩa là có sự trao đổi giữa học viên và giảng viên

hoặc giữa học viên với học viên nhưng vẫn phảI trở về nội dung

ban đầu đã nêu ra và giảng viên có kết luận, đánh giá về ý kiến

trả lời của học viên hoặc mời học viên khác có ý kiến đánh giá./.