ả ứ ế ủ ơ ề ầ ạ Đ  bài: Phân tích c m h ng lãng m n và tinh th n bi tráng trong bài th  tây ti n c a quang

dũng

ớ ệ a. Gi i thi u

ữ ế ấ ộ ơ ế ề ườ ệ ổ ế ầ ả Tây Ti n là m t trong nh ng bài th  hay nh t vi t v  ng ố   i chi n sĩ c m súng, b o v  T  qu c,

ể ơ ệ ớ ố ế ạ ờ ố ớ tiêu bi u cho th  ca Vi t Nam th i kì kháng chi n ch ng Pháp. V i bút pháp lãng m n, v i c t cách

ủ ế ạ ắ ộ ộ ơ ờ tài hoa và phong đ  hào hùng c a m t nhà th  chi n sĩ, Quang Dũng đã ch m kh c vào th i gian,

ơ ườ ủ ủ ế ả ộ ộ vào th  ca, và lòng ng i hình  nh chi n sĩ vô danh c a Thăng Long – Hà N i, c a dân t c Vi ệ   t

ạ ầ ấ ắ ế ở ế ẩ ộ ộ ơ Nam anh hùng. Là m t thi ph m xu t s c đ t g n đ n đ  toàn bích, bài th  Tây Ti n ạ  đo n nào

ẫ ủ ứ ấ ặ ắ ữ ữ ư ả ơ ơ ộ cũng có nh ng câu đ c s c, nh ng hình  nh th  đ c đáo. Nh ng s c h p d n c a bài th  chính là

ủ ạ ầ ắ ả ọ ườ ế ẻ ẹ ủ v  đ p c a ch  nghĩa lãng m n và tinh th n bi tráng khi kh c h a hình  nh ng i lính Tây Ti n –

ườ ấ ừ ế ộ ổ ị ng ạ i lính cách m ng xu t thân t thành th  tham gia vào cu c kháng chi n gian kh  mà hào hùng

ộ ủ c a dân t c.

b. Thân bài

ứ ả ạ * C m h ng lãng m n:

ứ ứ ả ạ ả ẳ ọ ị ầ ả ­ Khái ni m:ệ  C m h ng lãng m n trong văn h c là c m h ng kh ng đ nh cái tôi tràn đ y c m xúc,

ướ ưở ữ ẹ ạ ườ ộ ượ h ề ng v  lí t ng. Nó đi tìm cái đ p trong nh ng cái khác l , phi th ng đ c đáo, v ữ   t lên nh ng

ườ ộ ủ ờ ố ủ ề ắ ầ cái t m th ng, quen thu c c a đ i s ng hàng ngày, nó đ  cao nguyên t c ch  quan, phát huy cao

ủ ưở ượ ưở ứ ả ạ ườ ế ạ ộ ứ đ  s c m nh c a trí t ng t ng liên t ng. C m h ng lãng m n cũng th ễ   ng tìm đ n cách di n

ươ ể ả ố ậ ạ ượ ấ ượ ữ ạ ạ đ t khoa tr ng, phóng đ i, đ i l p, ngôn ng  giàu tính bi u c m và t o đ c  n t ẽ   ạ ng m nh m .

ứ ả ọ ệ ừ ủ ế ế ượ ể ệ ạ C m h ng lãng m n trong văn h c Vi t Nam t 1945 đ n 1975 ch  y u đ ệ   c th  hi n trong vi c

ẳ ị ươ ưở ộ ố ẻ ẹ ủ ớ ườ ủ ớ kh ng đ nh ph ệ ng di n lí t ng c a cu c s ng m i, v  đ p con ng ợ i m i, ca ng i ch  nghĩa

ạ ưở ươ ươ ủ ứ ạ ộ anh hùng cách m ng và tin t ng vào t ng lai t ả i sáng c a dân t c. C m h ng lãng m n đã tr ở

ủ ạ ứ ả ỡ ườ ể ượ ọ thành c m h ng ch  đ o trong sáng tác, nó nâng đ  con ng i có th  v ử t lên m i th  thách trong

ổ ể ướ ử ủ ế ế ế ắ máu l a c a chi n tranh gian kh  đ  h ng đ n ngày chi n th ng.

ể ệ ­ Bi u hi n

ể ệ ứ ả ậ ủ ừ ầ ạ + C m h ng lãng m n th  hi n đ m nét tr ướ ế ở c h t cái tôi c a Quang Dũng. Nó trào ra t đ u bài

ơ ầ ắ ệ ớ ấ ạ ộ ỗ ơ ơ ộ ỗ ớ ớ ư ẹ th  đ y  p và mãnh li t m t n i nh  ­ nh  ch i v i, m t n i nh  r t l , hình nh  nh  tênh mà

ả ạ ư ộ ố ể ồ ặ n ng trĩu vô cùng, đ  r i sau đó tuôn ch y ào ơ ố t nh  m t dòng su i trong su t bài th .

ồ “Sông Mã xa r i Tây Ti n ế ơ i

ớ ơ ơ ớ ề ừ Nh  v  r ng núi, nh  ch i v i”

ụ ẫ ớ ả ớ ế ệ ế ỗ ố   N i nh  tr i dài theo dòng sông Mã trùng đi p theo hình non th  núi. Nh  đ n h t h ng, tr ng

ườ ọ ơ ư ế ế ộ ạ ư ế ế ắ v ng trong lòng ng i. Tây Ti n là m t đoàn quân, nh ng ti ng g i “ i” l ọ   i trìu m n nh  ti ng g i

ườ ư ế ớ ủ ọ ỗ ộ ớ v i m t ng ầ ơ i thân. Ba v n “ i” nh  da di t vang v ng vào vách núi. Đó là n i nh  c a tác gi ả ớ    v i

ế ắ ớ ỗ ế ượ ừ ấ ỏ ơ Tây B c và đoàn quân Tây Ti n. N i nh  da di ả   t, lan t a th m đ m trong t ng câu th , hình  nh

ơ ắ ỗ ừ ả ừ ế ặ ắ ơ ọ ườ th . Cái tôi Quang Dũng có m t kh p n i, l ng đ ng t ng ch , t c nh chi n tr ở   ể ng hi m tr ,

ơ ế ả ướ ơ ộ ế ầ ắ ộ ố hoang s  đ n c nh sông n c thanh bình th  m ng đ n đêm h i đu c hoa đ y màu s c x  l ứ ạ

ươ ừ ỗ ớ ả ế ế ơ ộ ph ng xa, t ơ  n i nh  b n làng “Mai Châu mùa em th m n p xôi” đ n “Đêm m  Hà N i dáng

ề ậ ạ ơ ki u th m” th t hào hoa, lãng m n.

ể ệ ứ ế ả ạ ậ ơ ạ   + C m h ng lãng m n trong bài th  Tây Ti n còn th  hi n đ m nét trong bút pháp lãng m n.

ữ ườ ố ậ ệ ượ ử ụ ạ ậ ộ ườ ủ Nh ng th  pháp c ng đi u, đ i l p đ c s  d ng r ng rãi, sáng t o đã tô đ m cái phi th ng,

ấ ượ ẽ ề ủ ệ ạ ườ ạ t o nên  n t ng m nh m  v  cái hào hùng, hùng vĩ và cái tuy t mĩ c a con ng i và thiên nhiên.

ạ ủ ề ắ ượ ả ớ ẻ ẹ ậ . Thiên nhiên mi n Tây B c qua ngòi bút lãng m n c a Quang Dũng đ c c m nh n v i v  đ p đa

ơ ộ ữ ộ ừ ừ ừ ộ ữ ừ ấ ạ d ng, v a đ c đáo, v a hùng vĩ d  d i, v a th  m ng tr ơ  tình, v a hoang s  mà  m áp, làm say

ườ ưở ượ ế ổ ộ ơ ỉ lòng ng i. Trí t ng t ng bay b ng khi n thi nhân hình dung ra m t “đêm h i’, không ch  có

ươ ướ ạ ề ả ả ượ ầ s ừ ng r ng t l nh mà còn có cái lãng đãng, huy n  o, c m đ ấ   ủ c cái oai linh c a th n núi, th y

ượ ấ ượ ả ế ẻ ồ ờ ộ đ ế c cái “h n lau n o b n b ” và nghe th u đ ầ c c  ti ng “Sông Mã g m lên khúc đ c hành”.

ữ ữ ặ ơ ớ ộ ổ ườ ử ể ở Nhà th  nh  nh ng cu c hành quân gian kh  qua nh ng ch ng đ ng núi non hi m tr , th  thách

ữ ế ế ế ấ ầ ầ ớ ớ ố ề   ghê g m v i các chi n sĩ Tây Ti n v n là nh ng thanh niên đ t Hà thành l n đ u tiên đ n Mi n

ườ ườ ườ ư ả ị ượ Tây. Các tên b n, tên m ng nh  Sài Khao, M ng Lát, Pha Luông, M ng H ch... đ ắ ế   c nh c đ n

ớ ơ ầ ỉ ợ ể ạ ỗ ề ấ ượ ề ự không ch  g i bao n i nh  v i đ y mà còn đ  l i nhi u  n t ơ   ng v  s  xa xôi, heo hút, hoang s .

ừ ự ự ừ ợ ứ ủ ự ứ ữ ẩ Nó v a g i ra s  gian nan, bí  n, thách th c, v a g i s  tò mò, háo h c c a nh ng chàng trai thành

ị ấ ả ề ượ ớ ấ ượ ắ ạ ấ ả th . T t c  khung c nh thiên nhiên đ u đ ọ c kh c h a v i  n t ng m nh nh t. Đoàn binh hành

ươ ẩ ướ ặ ế ấ ả ứ ư ả quân trong s ng mù  m ắ   t dày đ c đ n m c che l p c  đoàn quân. Nh ng ngay trong c nh kh c

ệ ườ ữ ế ế ệ ề ẫ ơ nghi t, ng ẻ ẹ ủ i chi n sĩ Tây Ti n v n phát hi n ra v  đ p c a “hoa v  trong đêm h i”. Nh ng bông

ớ ươ ờ ả ệ ầ ầ ơ ươ hoa núi v i h ng th m ngan ngát hi n ra d n d n m   o qua đêm s ng, qua cái nhìn say mê lãng

ỏ ủ ế ệ ạ ườ ư ự ế ẳ ố m n, khi n cái m t m i c a đoàn quân d ng nh  tan bi n. Bao đèo cao, d c th m d ng thành

ướ ườ ả ượ ế ế phía tr c mà ng i chi n sĩ Tây Ti n ph i v t qua:

ẳ ố ố ỷ D c lên khúc khu u, d c thăm th m

ồ ử ờ Heo hút c n mây súng ng i tr i

ướ ướ Ngàn th c lên cao, ngàn th ố c xu ng

ự ứ ề ậ ằ ẳ ố ố ố ỷ D c lên thì khúc khu u, g p gh nh, ngo n ngoèo; d c xu ng thì thăm th m, d ng đ ng. Câu th ơ

ư ọ ạ ấ ạ ặ ộ ườ ể ằ ở giàu ch t t o hình nh  h a l i m t ch ng đ ố   ố ng hành quân hi m tr . D c núi ngo n ngoèo, d c

ướ ồ ạ ổ ứ ẳ ố ướ ề ơ ớ vút lên ngàn th c, r i l i đ  xu ng th ng đ ng ngàn th ề   ậ c. Câu th  cũng g p gh nh v i nhi u

ẻ ậ ủ ế ế ắ ắ ạ ộ ị ủ   ơ ạ thanh tr c và cách ng t nh p 4/3 b  g p câu th  t o th  núi hoang d i, kh ng khi p. Đ  cao c a

ư ượ ậ ủ ở ồ ằ ơ ườ ượ ấ ượ ỉ ố d c nh  đ c đo b ng h i th  d n d p c a ng i lính v t đèo, nên càng  n t ữ ng. Nh ng đ nh

ươ ư ạ ổ ồ ở ư ờ núi cao mù s ng, cao vút nh  ch m mây, mây n i thành c n heo hút l ng tr i. Mũi súng trên vai

ườ ế ượ ử ờ ừ ạ ả ủ ủ c a c a ng i chi n binh đ c nhân hóa t o thành hình  nh “súng ng i tr i” v a di n t ễ ả ượ ộ c đ đ

ơ ạ ẫ ứ ẻ ẹ ừ ấ ồ ườ ấ ị cao ng t, hoang s , l l m v a hàm ch a v  đ p tâm h n ng ồ   i lính. Đó là ch t tinh ngh ch, h n

ủ ấ ườ ế ế nhiên r t lính c a ng i chi n binh Tây Ti n.

ư ườ ề ị ầ ẫ ổ Thiên nhiên hoành tráng, hùng vĩ nh ng ng i lính không h  b  chìm đi mà v n n i lên đ y thách

ủ ứ ế ẳ ị ườ ọ ầ ế ế ể ớ th c. Nó kh ng đ nh ý chí và quy t tâm c a ng i chi n sĩ chi m lĩnh m i t m cao đ  đi t i. Thiên

ư ể ử ệ ấ ườ ườ ư ỉ nhiên núi đèo xu t hi n nh  đ  th  thách lòng ng i, ng i lính trèo lên đ nh núi nh  đi trong mây

ả ả ạ qu  c m và lãng m n vô cùng.

ậ ữ ộ ư ư ư ả ơ ơ ị   C nh đoàn quân đi trong m a: “Nhà ai Pha Luông m a xa kh i” th t d  d i mà nên th . M a m t

ữ ế ở ư ư ồ ừ ư ấ mù khi n nh ng ngôi nhà sàn Pha Luông ề    l ng ch ng núi th p thoáng trong m a nh  b ng b nh

ư ể ằ ậ ơ ơ ợ trên bi n kh i. Câu th  toàn thanh b ng g i không gian mênh mông, ng p chìm trong m a qua cái

ừ ư ừ ủ ả ầ ố ườ ẫ ướ ế nhìn t trên cao tr i xu ng. Trong màn m a r ng, t m nhìn c a ng i lính Tây Ti n v n h ng v ề

ườ ữ ữ ề ả ươ ơ nh ng b n m ng, nh ng mái nhà dân hi n lành, yêu th ng, n i các anh đã và đang đem máu

ươ ể ả ả x ệ ng và lòng dũng c m đ  b o v .

ớ ế ữ ộ ổ ớ ủ ế ầ ạ ớ Gian kh  v i các chi n sĩ còn là “thác g m thét” d  d i hòa v i ti ng hú man d i, ghê g m c a thú

ườ ủ ừ ư ẻ ẩ ạ ọ ừ r ng. “C p trêu ng ạ ấ   i” nh  mang theo cái oai linh, bí  n c a r ng đ i ngàn. V  hoang d i  y

ỉ ở ở ụ ể ượ ở ờ ề ề không ch  m  ra không gian c  th  mà còn đ c khám phá th i gian “đêm đêm”, “chi u chi u”.

ả ả ờ ư ừ Tác gi miêu t th i gian, nh ng l ạ ợ ượ i g i đ c không gian núi r ng, lúc nào cũng âm u, hoang vu

ư ố ọ ẵ ử ố ố ườ ệ ọ nh  trong bóng t i. Nó luôn là m i đe d a s n sàng nu t ch ng con ng ặ i. Đ c bi t h  toàn là

ữ ườ ố ế ừ ế ấ ượ ầ ờ ẻ ủ ớ ầ ạ nh ng ng i lính tr  th  đô m i l n đ u r i thành ph  đ n r ng đ i ngàn. Vì th   n t ề ng v  Tây

ữ ắ ớ ị ạ ữ ộ ệ ọ ứ ớ ộ B c v i nh ng đ a danh xa ngái, càng xa l , d  d i, ác li t, không kém cu c đ  s c v i quân thù.

ư ế ấ ả ạ ầ ầ ớ ứ   Nh ng c nh  y cũng càng kích thích chi n sĩ không ng i ng n xông pha v i tinh th n hào h ng

hăng say.

ố ậ ắ ệ ơ ộ ẻ ẹ ẻ ẹ ủ ệ ắ ớ ự Đ i l p v i s  kh c nghi ủ   t là v  đ p tuy t mĩ c a thiên nhiên Tây B c. V  đ p th  m ng c a

ư ượ ắ ế ằ ườ ừ ề ơ thiên nhiên Tây B c nh  đ c k t b ng hoa r ng: “M ng Lát hoa v  trong đêm h i”; “Trôi dòng

ướ ư ặ ệ n c lũ hoa đong đ a”. Đ c bi ơ ạ t đo n th :

ườ ề ươ ộ “Ng i đi Châu M c chi u s ấ ng  y

ấ ồ ẻ ế ờ Có th y h n lau n o b n b

ớ ườ Có nh  dáng ng ộ ộ i trên đ c m c

ướ ư Trôi dòng n c lũ hoa đong đ a”

ấ ả ợ ớ ả ề ộ ộ ổ ươ ủ ướ T t c  g i nh  c nh Châu M c trong m t bu i chi u s ng ph  trên dòng n c mênh mông,

ữ ấ ở ư ề ề ả ư ạ ậ ả ậ ạ ồ ơ hoang d i th t huy n  o. C nh v t nh  nhòe đi, nh  m m m i và có h n h n. Ch  “ y” câu trên

ữ ấ ở ướ ắ ộ ầ ư ở ắ và ch  “th y” câu d ệ i b t thành m t v n l ng giàu âm đi u. Hoa lau n  tr ng sáng, lá lau lay

ơ ủ ữ ư ệ ạ ố ộ ổ ể ộ đ ng xào x c trong gió v n là nh ng thi li u c  đi n quen thu c nh ng khi đi vào th  c a Quang

ồ ư ổ ậ ư ướ ể ể ế ủ ả Dũng nh  mang h n l u luy n c a c nh chia li. N i b t trên dòng n c là dáng uy n chuy n thanh

ộ ủ ư ừ ề ả ả ộ ắ tú trên thuy n đ c m c c a các cô gái Tây B c. Hình  nh “hoa đong đ a” v a là hình  nh t ả ự    th c:

ữ ư ẽ ộ ướ ừ nh ng bông hoa kh  lay đ ng đong đ a làng duyên trên dòng n ư ẩ c lũ v a nh   n d , g i t ụ ợ ả ẻ v

ư ư ừ ữ ắ ướ ữ ẹ ủ đ p c a các cô gái Tây B c nh  nh ng bông hoa r ng đong đ a trên sông n ầ   c. Đó là nh ng v n

ế ơ ọ ườ ọ ẹ ủ ư ạ ữ ự ấ ơ ơ ữ th  thi trung h u h a, khi n ng i đ c nh  l c vào cái đ p c a cõi m . M  nh ng r t th c, làm

ườ ứ ẻ ế ế ặ ấ ẩ ạ say lòng ng ớ   i, nh t là các chi n sĩ Tây Ti n lãng m n, tr  trung, nó  n ch a tình yêu sâu n ng v i

ấ ướ ủ ủ ữ ế ả thiên nhiên đ t n c c a Quang Dũng ế   và c a các chi n sĩ Tây Ti n. Hình  nh nh ng cô gái Tây

ắ ườ ắ ượ ề ấ ậ ợ ơ ớ ữ B c, nh ng con ng i Tây B c đ c g i nh  trong bài th  càng tô đ m thêm ch t huy n bí, th ơ

ủ ừ ừ ộ ổ ượ ộ m ng c a núi r ng. Sau bao ngày đêm hành quân gian kh , băng r ng v t núi, trèo đèo l ố   i su i,

ữ ườ ừ ữ ả ạ ồ ố nh ng ng ơ   ầ i lính t m d ng chân bên b n làng quây qu n bên nh ng n i xôi b c khói. Mùi th m

ươ ế ằ ấ ớ ọ h ổ ng n p m i và  m tình quân dân đã xua tan bao nh c nh n gian kh :

ế ơ ớ “Nh  ôi Tây Ti n c m lên khói

ế ơ Mai Châu mùa em th m n p xôi”

ề ơ ướ ữ ấ ụ ẹ ệ Gói xôi  m tình cô gái Mai Châu, nh ng cô gái mi n s n c c xinh đ p làm nhi m v  nuôi quân

ạ ấ ả ể ạ ể ả ườ ẻ ộ ỗ ớ không qu n ng i v t v , hi m nguy đã đ  l i trong lòng ng i lính tr  m t n i nh  không nguôi.

ớ ấ ỗ ờ ế ế ơ ữ ế ớ N i nh  c t lên thành l i tha thi t “Nh  ôi Tây Ti n c m lên khói”. Hai ch  “mùa em” k t tinh c ả

ươ ữ ươ ế ấ ẫ ả ơ h ng n p ngày mùa l n tình em  m áp. Làng b n Mai Châu, bóng hình s n n , h ế ng n p xôi

ệ ạ ạ ả ọ ớ ỗ ơ quy n l ồ ủ   i trong hình  nh th  thành n i nh  ng t ngào, bâng khuâng, lãng m n trong tâm h n c a

ườ ng ẻ i lính tr .

ệ ở ữ ạ ừ ổ ươ ử ố Nh ng đêm liên hoan văn ngh doanh tr i b ng lên sôi n i, vui t i trong ánh l a đu c lung linh,

ủ ế ư ắ ố ủ ắ ồ ườ trong âm thanh c a ti ng kèn réo r t, trong tâm h n say s a đ m đu i c a ng ẻ i lính tr .

ạ ừ ộ ố “Doanh tr i b ng lên h i đu c hoa

ự ờ Kìa em xiêm áo t bao gi

ệ ấ Khèn lên man đi u nàng e  p

ạ ề ơ ồ Nh c v  Viên Chăn xây h n th ”

ố ừ ệ ề ắ ọ ộ ố ố ế   Ng n đu c r ng th p sáng đêm liên hoan văn ngh  truy n th ng đã thành “h i đu c hoa” khi n

ự ỡ ế ả ướ ơ ạ ữ ố khung c nh tuy thi u th n mà r c r  lung linh bao c m , h nh phúc. Hai ch  “kìa em” di n t ễ ả

ạ ự ủ ế ỡ ườ ẻ ấ ắ ả cái nhìn ng  ngàng đ n say mê, r o r c c a ng i lính tr . Hình  nh các cô gái Tây B c b t ng ờ

ự ỡ ướ ệ ẫ ộ ộ ư ẫ ố ữ hi n ra l ng l y trong b  áo xiêm r c r  d i ánh đu c lung linh nh ng v n gi ẻ ấ    nguyên v  e  p,

ứ ạ ư ủ ế ạ ồ tình t ệ  trong đi u múa l ừ    nh  múa s p, múa xòe... trong ti ng khèn mang linh h n c a núi r ng

ữ ế ẹ ạ ồ ố ở ộ ơ càng tr  nên lôi cu n. Tâm h n các chi n sĩ m ng m , lãng m n. Nét đ p nh ng đêm liên hoan văn

ệ ươ ư ơ ộ ồ ồ ngh  trên biên c ơ   ấ ng xa xôi nh  đã “xây h n th ” cho th y tâm h n trong sáng, giàu m ng m ,

ưở ứ ủ ẻ ệ ế ọ ơ giàu lí t ớ ộ   ng trong kí  c c a chi n sĩ tr . Gi ng th  hân hoan, say mê hoài ni m nhung nh  m t

ờ ố ầ ắ ạ ấ ờ ổ ầ   th i gian kh  mà hào hùng, lãng m n đ y  p nghĩa tình. Qua đó càng cho th y đ i s ng tinh th n

ạ ủ ế ở ơ ế ườ vô cùng trong sáng, phong phú, lãng m n c a đoàn quân Tây Ti n n i chi n tr ổ   ng gian kh  ác

ệ ư li t x a.

ệ ứ ườ ế ượ ẽ ữ ẽ ườ ạ ặ Đ c bi t b c chân dung ng i lính Tây Ti n đ c v  nh ng nét v  phi th ng, khác l :

ế ọ “Tây Ti n đoàn binh không m c tóc

ữ Quân xanh màu lá gi oai hùm”

ừ ả ắ ọ ố ệ ủ ươ ặ ạ ọ C  đoàn binh không m c tóc ví s t rét r ng kh c nghi t, ho c vì ch  tr ể ệ   ng c o tr c tóc đ  ti n

ự ủ ớ ị ệ ế ệ ộ cho vi c đánh giáp lá cà v i đ ch. Quang Dũng không né tránh hi n th c c a cu c kháng chi n gian

ế ố ổ ơ ườ ừ ề ệ ớ kh  này. Th  ca kháng chi n ch ng Pháp cũng th ố ng nói v  căn b nh s t rét r ng: “Anh v i tôi

ế ừ ơ ớ ạ ố ườ ầ ướ ủ ữ ồ ồ bi t t ng c n  n l nh. S t run ng i v ng trán t m  hôi” trong Đ ng chí c a Chính H u.

ậ ự ậ ứ ư ạ ả ả Nh ng Quang Dũng c m nh n s  th t này trong c m h ng lãng m n, anh hùng nên kh c h a đ ắ ọ ượ   c

ủ ườ ượ ườ ữ ạ ừ ế ố ọ ổ ẻ ẹ v  đ p kiêu dũng c a ng i lính v t lên xem th ạ   ng m i gian kh  thi u th n. T  ng  m nh b o

ưở ữ ữ ẽ ạ ạ ơ mang âm h ng m nh m . Ch  “đoàn binh” có âm vang và m nh h n ch  “đoàn quân”; còn “không

ủ ộ ẫ ọ ợ ệ ủ ế ướ m c tóc” thì g i nét ngang tàng, ch  đ ng, hiên ngang l m li t c a đoàn quân Tây Ti n tr c hoàn

c nh.ả

ữ ừ ư ạ ố “Quân xanh màu lá d  oai hùm” là màu da xanh xao do s t rét r ng, nh ng qua nét bút lãng m n và

ấ ạ ứ ủ ẻ ươ ầ ứ ố ủ ả c m h ng anh hùng c a Quang Dũng thì màu xanh  y l i mang v  t i xanh đ y s c s ng c a núi

ắ ừ ử ả ộ ớ ế ệ ắ ợ ướ ế ừ r ng. Hình  nh “m t tr ng g i m ng qua biên gi i” g i ánh m t quy t li t, h ng đ n quân thù,

ế ặ ậ ổ ư ẻ ố ồ khao khát gi t gi c l p công cho t qu c. Nh ng bên ngoài dáng v  oai phong đó là tâm h n tr ẻ

ề ộ ơ ơ ộ ơ ố ễ ạ trung, trong sáng, giàu m ng m . “Đêm m  Hà N i dáng ki u th m” – l ẻ ầ   i di n đ t này có v  c u

ư ữ ồ ợ ườ ẻ ườ ế ớ kì nh ng phù h p v i tâm h n nh ng ng i lính tr  thu đô xa ng i yêu đi kháng chi n. Nh  v ớ ề

ơ ộ ữ ữ ề ế ề ộ ạ   các cô gái hà thành, bóng dáng nh ng thi u n  Hà N i yêu ki u th  m ng không h  phai nh t

ữ ườ ử ế ạ ả ồ trong  tâm h n nh ng ng ẻ ẹ ạ   i lính ngay c  trong khói l a chi n tranh. Lãng m n đó là v  đ p l c

ữ ườ ừ ế ị ờ ủ quan, yêu đ i c a nh ng ng ấ i lính xu t thân t thành th  đi kháng chi n.

ầ * Tinh th n bi tráng

ẩ ọ ượ ể ệ ở ệ ả ệ ự ­ Khái ni m:ệ  bi tráng trong tác ph m văn h c đ c th  hi n vi c miêu t hi n th c, không né

ứ ổ ươ ư ụ ả tránh cái bi, t c cái gian kh , đau th ng. Cái bi nh ng không ph i là bi l y mà là bi tráng, hào

ụ ư ế ế ẫ ệ ế hùng. Là cái ch t nh ng không bi l y mà là cái ch t hào hùng l m li t, cái ch t đi vào cõi b t t ấ ử   .

ườ ượ ệ ở ọ ể ưở ệ Cái bi th ng đ c bi u hi n ệ  gi ng đi u, âm h ắ ng, màu s c tráng l hào hùng.

ể ệ ­ Bi u hi n:

ể ệ ở ỗ ờ ế ầ ơ ơ ườ + Tinh th n bi tráng trong bài th  Tây Ti n th  hi n ch  l i th  không né tránh cái bi, th ng đ ề

ư ụ ế ế ế ế ả ệ ậ c p đ n cái ch t, nh ng đó không ph i là cái ch t bi l y mà là cái ch t hào hùng, mãnh li t, cái

ườ ấ ử ế ế ủ ch t c a ng i chi n sĩ đi vào cõi b t t .

ữ ộ ề ả ề ắ ậ ả ơ ế   Trên n n thiên nhiên Tây B c d  d i và huy n  o, nhà th  tô đ m hình  nh đoàn quân Tây Ti n

ứ ự ệ ả ằ ạ ư hào hùng và hào hoa b ng bút pháp lãng m n, nh ng không thoát li hi n th c và c m h ng bi tráng.

ơ ế ề ư ế ề ế ế ậ Bài th  vi ư   t v  chi n tranh, nh ng Quang Dũng không h  nói đ n tr n đánh, ti ng súng. Nh ng

ườ ọ ẫ ượ ự ố ệ ủ ơ ế ế ở ề ng i đ c v n hình dung đ c s  kh c li t c a chi n tranh. B i bài th  vi ề ự t nhi u v  s  hi sinh

ườ ư ứ ằ ạ ả ủ c a ng i lính. Nh ng b ng ngòi bút tài hoa lãng m n và c m h ng bi tráng, Quang Dũng đã miêu

ế ự ấ ộ ộ ờ ả ề t đi u đó m t cách th m thía, xúc đ ng, hào hùng. Cái ch t, s  hi sinh bao gi ợ ả  cũng g i c m xúc

ươ ồ ả ữ ả ươ ồ ễ ứ ả đau th ấ ng. Hình  nh nh ng n m m  “r i rác biên c ng m  vi n x ” càng nhân lên c m xúc bi

ươ ư ừ ệ ế ọ ươ ạ th ng đó, nh ng cách Quang Dũng dùng t Hán Vi t trang tr ng đã khi n cái bi th ẽ   ng l nh l o

ơ ữ ơ ế ờ m  đi. H n n a câu th  ti p theo:

ườ ế ờ ẳ ế “Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanh”

ổ ẻ ộ ỉ ự ủ ẽ ẳ ạ ờ ị ệ ấ ậ Đã kh ng đ nh m nh m  khí phách c a tu i tr  m t th i không ch  t nguy n ch p nh n mà còn

ượ ế ả ự ố ả ổ ẻ ớ ủ ế ộ ọ v t lên cái ch t, sãn sàng dâng hi n c  s  s ng, c  tu i tr  cho nghĩa l n c a dân t c. H  đã ra đi

ủ ườ ướ ưở ế ả ờ ờ ớ ấ ả v i t t c  lòng say mê c a ng i thanh niên yêu n c, yêu lí t ng, dâng hi n c  đ i xanh, đ i trai

ẻ ầ ủ ọ ổ ự ự ủ ả ố ơ ỉ tr  đ y hi v ng c a mình cho t qu c. Đây không ph i ch  là cách nói c a th  ca mà th c s  đây là

ế ệ ủ ữ ề ế ầ ộ ớ ưở dũng khí tinh th n và hành đ ng c a nhi u th  h  trong nh ng năm kháng chi n. V i lí t ng đánh

ế ạ ặ ả ư ế gi c thanh th n đ n l ớ ọ ế  lùng nh  th  thì cái ch t có nghĩa lí gì v i h .

ư ở ố ườ ừ ự ề ấ ọ ở Các tráng sĩ x a ch n sa tr ng t ng l y da ng a b c thây làm ni m kiêu hãnh thì đây các

ơ ơ ủ ồ ỉ ằ ế ế ế ế ặ ấ ẫ ớ chi n sĩ Tây Ti n v i chi c chi u đ n s  c a đ ng bào t ng hay ch  b ng t m áo đ m máu và m ồ

ấ ử ự ế ợ ộ ừ ủ ự ệ ộ ừ ạ hôi c a các anh cũng t c nên s  hi sinh b t t . S  k t h p m t t Hán Vi t và m t t ầ  thu n Vi ệ   t:

ế ấ ủ ệ ệ ự ủ ở ọ “áo bào” khi n t m áo li m thân c a li ề ấ   t sĩ tr  nên trang tr ng. S  hi sinh c a các anh là “v  đ t”,

ư ộ ộ ự ẹ ế ấ ầ ả ặ ề v  lòng đ t m  thân yêu. M t s  hi sinh th m l ng, thanh th n nh  m t chi n sĩ đã hoàn thành

ụ ệ ệ ồ ả ằ ộ ờ ữ ợ nhi m v . Giây phút vĩnh bi t đ ng đ i vang lên không ph i b ng l i ng i ca hay nh ng gi ọ ướ   c t n

ư ộ ủ ế ắ ầ ộ m t, mà trong ti ng g m c a dòng Sông Mã nh  m t “khúc đ c hành” bi tráng. Dòng sông đ ượ   c

ư ế ạ ấ ồ ươ ế nhân hóa nh  có linh h n, có tâm tr ng, c t lên ti ng khóc xót xa, th ấ ậ ng ti c, u t h n căm thù

ưở ữ ộ ủ ự ủ ườ ế ẫ ấ trong âm h ng d  d i, hào hùng c a Sông Mã. S  hi sinh c a ng i lính Tây Ti n th m đ m tinh

ấ ử ầ ậ ừ ệ ỏ ở th n bi tráng và đ m đà ch t s  thi. Và t đây các anh đã hòa quy n vào c  cây, sông núi, tr  thành

ủ ấ ướ ư ế ế ế ẹ ẹ ấ ầ ơ ồ h n thiêng c a đ t n c. Bài th  3 l n nói đ n cái ch t, cái ch t nào cũng đ p, nh ng đ p nh t là

ế ọ cái ch t trang tr ng này:

ế ề ấ “Áo bào thay chi u anh v  đ t

ầ ộ Sông Mã g m lên khúc đ c hành”

ượ ế ọ ớ ấ ẹ ươ ọ Sang tr ng vì đ ấ c bao b c trong t m chi n bào, đ ượ ề ụ c v  t nghĩa v i đ t m  quê h ấ   ng và nh t

ượ ể ễ ư ươ ấ ế ồ là đ ạ ữ ộ c thiên nhiên t u lên khúc nh c d  d i và oai hùng đ  ti n đ a h ng h n các chi n sĩ. Ở

ủ ườ ệ ủ ệ ế ẩ ấ ỉ đây th  pháp nhân hóa và c ng đi u đã đ y ch t bi tráng lên đ n đ nh cao, kì di u c a nó.

ư ệ ậ ấ ắ ặ ả ẩ ấ ơ ổ Ch t bi tráng làm nên s c di n bài th  có m t trong c  tác ph m, nh ng n i rõ và in d u đ m nét

ấ ạ ả ườ ế ả ặ nh t chính là đo n Quang Dũng miêu t chân dung ng ố   ữ i lính Tây Ti n. Nh ng c p hình  nh đ i

ắ ừ ề ụ ữ ữ ữ ạ ớ ơ ộ   ậ l p gi a ngo i hình ti u t y v i phong thái “d  oai hùm”; gi a “m t tr ng” và “đêm m  Hà N i

ữ ề ấ ơ ổ ớ ưở ướ ự ố ậ dáng ki u th m”; và nh t là s  đ i l p gi a gian kh , hi sinh v i lí t ng vì n ế   c quên thân khi n

ủ ườ ế ẹ ế ở ườ ế ệ ự s  hi sinh c a ng i lính Tây Ti n tr  nên cao đ p bi hùng. Chi n tr ng Tây Ti n ác li t hoang

ữ ệ ề ử ừ ề ố ề ế ố vu, nhi u thú d , b nh s t rét r ng gây nhi u t vong... Nhi u chi n sĩ ngã xu ng trên con đ ườ   ng

ự ệ ố ệ ủ ế ườ hành quân là cái bi, là hi n th c kh c li t c a chi n tr ng, Quang Dũng đã không né tránh cái bi

ư ắ ưở ệ ủ nh ng cái bi mang màu s c, âm h ng tráng l ủ   , hào hùng. Cái tráng này là c a Quang Dũng và c a

ớ ầ ẻ ố ế ử ế ổ ố ả ộ ớ c  m t l p trai tr  s ng v i b u máu nóng: “Quy t t cho T  qu c quy t sinh”. Cái tráng  y l ấ ạ   i

ồ ướ ủ ự ỡ ờ ạ ự ử ặ g p lu ng gió yêu n c c a th i đ i anh hùng r c l a nên càng hào hùng, r c r . Đúng là bài th ơ

ư ộ ờ ạ ủ ắ ộ đã l ộ ả ượ  đ t t ẹ   c cái khí phách c a m t th i đ i và ch p cánh cho cái bi tráng bay lên nh  m t nét đ p

ờ ạ ủ ế ơ ộ hi m có c a m t th i đ i th .

ế ậ c. K t lu n:

ẻ ẹ ứ ủ ả ạ ầ ơ ế   C m h ng lãng m n và tinh th n bi tráng bao trùm bài th  làm nên v  đ p riêng c a Tây Ti n,

ư ề Ở ỡ ữ ồ ự ặ ủ ạ ơ nh ng đi u đó do đâu mà có? đây có s  g p g  gi a h n th  lãng m n, hào hùng c a thi nhân

ậ ữ ữ ườ ế ạ ớ ờ cùng nhân v t tr  tình là nh ng ng i lính Tây Ti n cũng hào hoa, lãng m n, v i cái th i anh hùng

ổ ầ ủ ế ế ộ ố ườ ế ệ ự ử ủ r c l a c a bu i đ u c a cu c kháng chi n ch ng Pháp, và chi n tr ng Tây Ti n ác li ữ ộ   t, d  d i

ạ ấ ơ ộ ế ố ố ộ ụ ủ ư ư nh ng l ữ i r t th  m ng, tr  tình. B n y u t khách quan và ch  quan này nh  đã h i t mãnh li ệ   t

ế ớ ủ ứ ể ầ ạ ậ ỗ và da di ả t trong n i nh  c a Quang Dũng đ  trào ra c m h ng lãng m n và b t thành tinh th n bi

ầ ủ ồ ơ ể ứ ệ ế ấ ầ tráng trong phút xu t th n c a h n th  đ  sinh ra đ a con đ u lòng hào hoa tráng ki n – Tây Ti n.

ư ậ ứ ả ạ ầ ắ ớ ỡ ộ   Nh  v y, c m h ng lãng m n và tinh th n bi tráng luôn g n bó v i nhau, nâng đ  nhau, c ng

ưở ấ ớ ồ ệ ủ ủ ạ ơ ộ h ng v i nhau làm nên linh h n b t di ẻ ẹ t c a bài th  và t o nên v  đ p đ c đáo c a chân dung

ườ ặ ắ ủ ẻ ẹ ữ ế ơ ố ộ ờ ng ẩ i lính Tây Ti n và v  đ p đ c s c c a thi ph m. Có nh ng bài th  đã s ng cu c đ i thăng

ư ề ầ ố ộ ị ả tr m và cũng quá nhi u truân chuyên, nh ng cu i cùng cũng đ nh hình trong lòng đ c gi ẳ    và kh ng

ế ủ ự ủ ư ế ẩ ộ ị ị đ nh giá tr  đích th c c a mình trong thi ca. Tây Ti n c a Quang Dũng là m t tác ph m nh  th . Bài

ớ ạ ơ ư ộ ỉ ệ ẹ ủ ầ ả ứ ế ế ờ ở ơ th  nh  l i nh  m t k  ni m đ p c a th i kháng chi n, b i đó là ti ng th  tràn đ y c m h ng lãng

ờ ạ ự ử ủ ứ ể ầ ạ ả ộ m n và tinh th n bi tráng c a m t th i đ i anh hùng r c l a, không th  nào quên. C m h ng lãng

ẻ ẹ ị ề ữ ủ ế ầ ạ ơ m n và tinh th n bi tráng đã làm nên v  đ p riêng và giá tr  b n v ng c a bài th  Tây Ti n. Đó là

ở ạ ử ộ ờ ộ ữ ế ồ ẻ ẹ ủ v  đ p c a m t th i hoa l a hào hùng m t đi không tr  l ơ i. Nh ng ti ng th  bi tráng và h n th ơ

ủ ạ ị ạ ữ ế ả ờ ộ ườ lãng m n hào hoa c a Quang Dũng đã k p ghi l i và gi cho đ i m t khung c nh chi n tr ng đã đi

ộ ượ ị ấ ử ằ ơ ề ườ ư ủ ộ ử vào l ch s  ­ m t t ng đài b t t b ng th  v  ng i lính vô danh  u tú c a dân t c mà ng ườ ọ   i đ c

ờ ự muôn đ i yêu quý, t hào.

Bài làm

ổ ậ ơ ả

ư

ơ

ề Quang Dũng là nhà th  quân đ i và tài hoa v  nhi u lĩnh v c, nh ng n i b t h n c  là kh

ể ệ

ơ

ơ

năng th  ca. Th  ông luôn th  hi n m t cái tôi hào hoa thanh l ch, giàu ch t lãng m n, có

ễ ả

ế ẻ ẹ ủ

ườ

kh  năng di n t

và c m nh n tinh t

v  đ p c a thiên nhiên và tình ng

i, đ ng th i l

ờ ạ   i

ự ồ

ấ r t m c h n nhiên, chân th t.

ơ ấ

ơ ượ

ế

Bài Tây Ti n tiêu bi u cho h n th   y c a Quang Dũng. Bài th  đ

c rút trong t p th

ơ

ượ

ế

ư

ầ Mây đ u ô, đ

c ông vi

t vào năm 1948

ơ    Phù L u Chanh, sau khi ông đã chuy n sang đ n

ớ ề

ế

ị v  khác và nh  v  đoàn quân Tây Ti n ngày nào.

ơ

ươ

ặ ắ ổ

ể ủ

ư

Bài th  thành công v  nhi u ph

ứ   ng di n, nh ng đ c s c t ng th  c a nó là c m h ng

lãng m n và tinh th n bi tráng:

ườ

ế

ượ

ế

ở ả

B c chân dung kiêu hùng c a ng

i lính Tây Ti n đ

c vi

ạ   t nên b i c m h ng lãng m n

ơ ộ

qua cái n n hùng vĩ và th  m ng c a núi r ng hoang vu, b t ngàn

ố   ủ  phía Tây c a T  qu c.

ườ

ượ

ớ ư ế ẹ

ớ ỗ

Ng

i lính v

t qua đèo núi cao, su i sâu v i t

ơ    th  đ p, hùng dũng v i n i nh  "ch i

ử ờ

ườ

ư

ơ

ơ v i","heo hút c n mây súng ng i tr i", v i "M ng Lát hoa v  trong đêm h i", "m a xa

kh i".ơ

ể ệ

Bút pháp lãng m n còn th  hi n qua  âm thanh ghê r n c a "thác g m thét", "c p trêu

ườ

ủ ừ

ướ

ồ ộ

ng

ạ i" nh m tô đ m v  hoang d i, bí hi m c a r ng thiêng n

ở   c đ c, r i đ t ng t m  ra

ộ ỗ

ớ ấ

m t n i nh   m áp.

ự ả

ơ

Th c  o đan xen trong đêm liên hoan "b ng lên h i đu c hoa" v i cái nhìn ng  ngác "kìa em

ừ ả

ướ ầ

ơ ằ

xiêm áo t

bao gi ". T  c nh liên hoan chuy n sang c nh sông n

c đ y ch t th  b ng bút

ế ả

ư ượ

ươ

ế ồ

pháp ch m phá tinh t

, c nh nh  đ

c ph  lên màn s

ng huy n tho i, da di

ủ   t h n c a

ư ộ ứ ổ ọ

ngàn lau... gi ng nh  m t b c c  h a.

ơ ộ

Hùng vĩ g n v i th  m ng là cái nhìn riêng c a ch t lãng m n Quang Dũng. Qua c nh đ

ả ố ớ

nói v  hoài ni m, t o nên m t tình yêu bâng khuâng c a tác gi

ờ    đ i v i vùng đ t m t th i

ắ g n bó sâu s c.

ườ

Trên cái n n thiên nhiên hùng vĩ và di m l

, ng

i lính xu t hi n v i cái t m vóc bi tráng

ườ

ắ ừ

khác th

ng "không m c tóc", "xanh màu lá d  oai hùm", "m t tr ng g i m ng qua biên

gi

i".ớ

ơ ế

ế

ườ

ươ

B n câu th  ti p theo nói v  cái ch t cũng khác th

ng "r i rác biên c

ứ   ồ ễ ng m  vi n x /

ườ

ề ấ

ế

ế

ế Chi n tr

ổ ơ ạ   ng đi ch ng ti c đ i xanh/ Áo bào thay chi u anh v  đ t...". Hai kh  th  t o

ữ ộ

ơ ự ẫ

ế

ế

hình d  d i nói lên cái t

t cùng c  c c, l n cái l m li

t kiêu hùng. Đ n cái ch t cũng đ

ượ   c

ệ ượ ử ụ

tác gi

bao b c trong không khí hoành tráng, hi p sĩ... T  Hán Vi

c s  d ng t o âm

t đ

ưở

ờ ả

h

ng bi hùng. Chính nh  c m h ng lãng m n đã t o nên

Quang Dũng cái nhìn có tính

ổ ể

ướ

ế ủ

ườ

ự ậ

anh hùng c  đi n tr

c cái ch t c a ng

i lính. Tác gi

nhìn th ng vào s  th t.

ệ ủ

ơ ứ

C m h ng lãng m n và s c thái bi tráng t o nên tính s  thi đ c bi

t c a bài th . B c chân

ườ

dung ng

i lính hào hoa, dũng c m trên cái n n hùng vĩ, mĩ l

ệ ượ  đ

c tác gi

ả ướ  h

ồ ng h n th

ơ

ả ộ

ư

ườ

ế ử

ế

ế ệ ng ng đ ng c  m t th  h  anh hùng ­ nh ng ng

i lính "quy t t

cho t

qu c quy t sinh".

ế

ơ

ế ề

ườ

ế

Tây Ti n là bài th  hay vi

t v  ng

i lính g c Hà N i th i kháng chi n ch ng th c dân

ư

ế

ế

ơ

ế ề

ườ

ộ Pháp. Bài th  góp ti ng nói đ c đáo cũng nh  kháng chi n vi

t v  ng

ồ   ủ i lính c a H ng

Nguyên,   Chính H u,   Nguy n  Đình Thi...   làm  thành  m ng riêng  đ c   s c  trong  n n  th

ơ

chung.