ặ ắ ữ ứ ữ ệ ệ ề ậ ắ Đ  bài: Phân tích nh ng  đ c s c ngh  thu t trong truy n ng n Nh ng  đ a con

trong gia đình

Bài làm

ế ề ề ữ ứ ế ắ Vi ủ   ệ t v  đ  tài gia đình trong chi n tranh, truy n ng n Nh ng đ a con trong gia đình c a

ượ ủ ả ự ầ ẩ ộ ễ Nguy n Thi đ c coi là m t tác ph m thành công, góp ph n vào s  thành công c a c  tác

ậ ể ệ ệ ấ ẫ ạ ẩ ộ ph m chính là ngh  thu t k  chuy n linh ho t, đ c đáo h p d n.

ể ệ ề ế ạ ẩ ộ ọ ệ Tác ph m k  chuy n m t gia đình cách m ng, m i thành viên đ u là chi n sĩ di ỹ t M  kiên

ườ ợ ướ ạ ẫ ấ ố ộ c ng. Thù nhà n  n c th ng nh t làm m t. Tình gia đình và tình cách m ng hoà l n vào

ệ ặ ầ ấ ế ọ ề ặ ố nhau: ba má Vi t g p và l y nhau vì cùng c m súng gi t gi c. H  đ u ngã xu ng trong

ủ ọ ữ ứ ế ấ ệ ế ắ ớ ộ ị chi n đ u. Nh ng đ a con c a h  (Vi t và Chi n g n bó v i nhau trong tình ru t th t và

ề ự ủ ề ề ạ ố ườ ẹ ớ trong ni m t hào v  truy n th ng cách m ng c a gia đình. Ng i m  nuôi con l n lên đ ể

ể ả ữ ứ ậ ộ ử r a thù cho cha. Nh ng đ a con giành nhau nh p ngũ đ  tr thù cho ba má... M t câu

ề ễ ơ ư ế ư ệ ệ ế ặ ả ộ ặ chuy n nh  th  tuy c m đ ng nh ng khá n ng n , d  đ n đi u và trùng l p, n u không

ậ ộ ạ ạ ầ ộ sáng t o m t cách tr n thu t đ c đáo, linh ho t.

ả ộ ố ầ ủ ể ẻ ậ ậ ộ Tác gi ọ  đã ch n m t l i tr n thu t theo quan đi m c a nhân v t, m t chú lính tr  tên Vi ệ   t.

ả ị ọ ươ ữ ạ ằ ồ ộ Chú gi i phóng quân này b  tr ng th ế   ộ ng và l c đ ng đ i, m t mình n m gi a chi n

ườ ộ ậ ể ạ ế ử ặ ổ ị tr ng sau m t tr n ác chi n còn đ  l i khói l a m t mù và xác gi c ng n ngang. Chú nh ớ

ữ ữ ớ ớ ớ ộ ố ớ ị ổ ắ   ồ đ ng đ i, nh  ch , nh  chú Năm, nh  nh ng ngày ba má còn s ng, nh  nh ng bu i b n

ắ ế ậ ớ ị ườ ệ ượ chim, câu cá, b t  ch, nh  ngày cùng ch  nh p ngũ và lên đ ng... câu chuy n đ ậ   c thu t

ồ ứ ủ ề ầ ố ở ồ ạ ỉ ứ ấ ể k  qua dòng h i  c c a chú khi đ t khi n i b i vì chú nhi u l n ng t đi r i l i t nh l ạ   i.

ậ ự ờ ệ ế ễ ự Câu chuy n vì th  không di n ra theo tr t t th i gian, không gian t nhiên mà theo logic

ự ệ ậ ủ ế ứ ủ ủ ậ ế ch  quan c a tâm lí nhân v t nên h t s c bi n hoá. Các s  vi c, các nhân v t c a gia đình

ể ế ệ ệ ấ ẫ ắ ả ậ ớ hi n lên v i màu s c tình c m đ m đà và h p d n... Chuy n k  đ n đâu thì tính cách nhân

ệ ế ậ ộ ộ ậ v t cũng hi n ra đ n đây m t cách sinh đ ng và đ m nét.

ử ụ ủ ư ệ ả ả ậ ượ Đây không ph i th  pháp ngh  thu t nh ng không ph i ai cũng s  d ng đ c thành công.

ể ả ậ ậ ả ắ ượ ậ Ph i am hi u sâu s c tâm lí nhân v t... ph i nh p vai nhân v t và nói đ ọ   c đúng gi ng

ở ườ ậ ủ ủ ễ ườ ồ nhân v t..Đây là s  tr ng c a Nguy n Thi, nhà văn c a ng ằ   i nông dân vùng đ ng b ng

Nam B .ộ

ậ ể ừ ừ ự ệ ệ ễ ạ ộ Bên c nh ngh  thu t k  chuy n đ c đáo, v a phân tích, Nguy n Thi v a xây d ng đ ượ   c

ồ ưở ữ ấ ẫ ậ ệ ứ ộ nh ng tính cách nhân v t phong phú, h p d n. Qua dòng h i t ủ ng c a Vi t, m t "đ a con

ệ ậ ạ ấ ệ ị trong gia đình" cách m ng, ta th y hi n lên các nhân v t: ba, má Vi ế   t, chú Năm, ch  Chi n

ấ ả ậ ề ấ ễ ề ả ấ ậ ươ và R t d  dàng nh n th y c  năm nhân v t đ u cùng chung b n ch t, xét v  ph ệ   ng di n

ẩ ấ ạ ướ ặ ạ ớ ỷ ự ph m ch t cách m ng: yêu n c, căm thù gi c, thu  chung v i cách m ng và t hào

ủ ề ố ạ truy n th ng m ng c a gia đình.

ệ ủ ữ ễ ậ ườ ấ ộ Ngoài ra, nh ng nhân v t chính di n c a Nguy n Thi th ng có m t tính :ch t chung này

ầ ấ ị ườ ụ ấ ọ g i là: "Ch t út T ch",  y là cái tinh th n kiên c ế   ng gan góc, thù ngùn ng t, say mê chi n

ườ ể ầ ư ế ặ ỗ ấ đ u, d ng nh  sinh ra là đ  c m súng gi t gi c. Tuy nhiên m i ng ườ ạ i l i có m t g ộ ươ   ng

ỗ ặ ắ ủ ệ ậ ắ ạ ặ ộ m t riêng, m t tính cách khác nhau. Ch  đ c s c c a ngh  thu t kh c ho  hình t ượ   ng

ậ ủ ễ ở ơ ả ế ậ ệ nhân v t c a Nguy n Thi là Đáng chú ý h n c  là ba nhân v t chú Năm, Chi n và Vi t.

ộ ườ ự ậ ộ ộ ườ Chú Năm đúng là m t ng i nông dân Nam b , th t thà, vui tính, b c tr c, ng ấ   i này r t

ưở ượ ấ ế ổ ả ứ ạ ấ ả giàu tình c m và trí t ng t ng lãng m n, nh t là khi n i c m h ng và c t ti ng hò: "Lúc

ổ ỏ ặ ổ ệ ắ ở ọ ướ đó, gân c  chú n i đ  lên, tay chú đ t lên vai Vi t, đôi m t chú m  to, đ ng n c, nhìn

ẳ ặ ệ ắ ư ầ ủ ắ ệ ơ ụ ể ể th ng vào m t Vi t, đ u chú l c l , nh n nh , làm chính Vi ử   t là n i c  th  đ  chú g i

ữ ấ ặ ệ ữ ừ ắ g m nh ng câu hò  y, ho c chính Vi t là nh ng câu hò đó. Theo t ng câu hò, khi thì Vi ệ   t

ế ấ ặ ộ ủ ệ ế ườ bi n thành t m áo quàng ho c sông dài cá l i c a chú, khi thì Vi t bi n thành ng i nghĩa

ươ ể ặ ọ ị ở ườ quân Tr ng Đ nh, ng n đèn Bi n Gò Công, ho c ngôi sao sáng Tháp M i".

ớ ớ ắ ế ế ẻ ấ ộ Chi n là m t cô gái m i l n lên, tính khí còn r t "tr  con": tranh công b t  ch, tranh công

ặ ướ ể ở ậ ộ ả ớ ắ b n tàu gi c v i em... Ngay tr c khi nh p ngũ đ  tr  thành m t gi ẫ   i phóng quân, v n

ộ ộ ướ ể ớ ớ ứ ư ể ồ giành nhau v i em đ  đi b  đ i tr ố   c... Nh ng khác v i đ a em trai, cô có th  ng i lì su t

ủ ể ề ấ ầ ố ộ ổ ổ m t bu i chi u đ  đánh v n cu n s  ghi công đình c a chú Năm ­ đây là cái ch t gan lì

ừ ưở ừ ẹ ấ ả ớ ị ế ườ ớ ị ế th a h ng t m . Ba má m t c , là ch  nên s m bi t nh ng nh n em, s m bi t tính toán

ể ệ ấ ệ ệ ề ờ ườ ặ lo li u vi c nhà. Đi u này th  hi n r t rõ trong gi phút cùng em lên đ ng đánh gi c đ ể

ả ả ẫ ệ ấ ợ ị tr  thù ba má. Không ph i ng u nhiên mà Vi t th y ch  nghĩ ng i, nói năng "nghe in nh ư

ậ ự ụ ệ ậ ượ ọ má v y" còn chú Năm thì th t s  tán ph c "Khôn! Vi c nhà nó thu đ c g n thì vi c n ệ ướ   c

ở ượ ộ ề ướ ề ặ ấ ọ nó m  đ c r ng, g n b  gia th t, đ ng b  n c noa.."

ở ấ ẻ ữ ủ ế ậ ộ ộ Ngoài ra nhân v t này có m t ch t tr  trung và cái duyên dáng c a m t cô thi u n , th ể

ệ ở ử ệ ị ườ ấ ế ở ạ hi n ỉ  cái c  ch  b t mi ng c i khi chú Năm c t ti ng hò, nét lông mày cau l i, chéo

ố ổ ụ ệ ầ ặ ồ ờ ở ứ ộ ế khăn h  ngang mi ng, c m c i ng i đánh v n cu n s  chú Năm, cái ti ng "h  m t cái

ư ệ ậ ậ ả cóc" khi c u em b o mình nói năng h t nh  má v y...

ệ ỏ ủ ồ ộ ậ ế ộ ố Vi t thì t ắ    ra là m t c u con trai c a đ ng quê, tính hi u đ ng (su t ngày lang thang b n

ắ ế ườ ộ ộ ể ả chim, câu cá, b t  ch, lúc nào cũng có cái ná thun trong ng i, k  c  khi đã đi b  đ i...),

ắ ế ế ậ ắ ắ ặ ờ ơ hi u th ng (B t  ch, b n tàu gi c, ghi tên nh p ngũ bao gi ầ  cũng tranh ph n h n). Là con

ượ ệ ề ượ ỉ ạ ề ộ ọ ị ỉ trai, là em (quen đ c chi u chu ng) nên m i vi c đ u đ c   l i cho ch , cho chú; ch  kém

ị ộ ẻ ề ẳ ơ ổ ế ch  m t tu i, "tr  con" h n nhi u và vô tâm vô tính ch ng bi ậ   ể ả t lo nghĩ gì, k  c  ngày nh p

ệ ườ ấ ấ ỷ ị ả ả ấ ngũ... Là trai, Vi t th ả   ư ng che d u tình c m u  m , nh ng b n ch t r t giàu tình c m.

ằ ở ườ ớ ằ ế ớ ớ ớ N m ế  chi n tr ị ng, chú nh  má, nh  chú Năm, ch  Chi n, nh  th ng em nh  anh em

Ướ ư ặ ả ơ ồ ộ ồ đ ng đ i. Chú " c gì bây gi ờ ạ ượ i đ l c g p má. Ph i, ví nh  má đang b i xu ng, má s ẽ

ạ ầ ệ ứ ệ ậ ồ ấ ể ướ ồ ghé l i, xoa đ u Vi t, đánh th c Vi ơ t d y, r i l y xong c m đi làm đ ng đ  d ồ   i xu ng

ệ ớ ị ươ ẫ ầ ơ ớ ị lên cho Vi t ăn...". Chú nh  ch  th ng ch  vô cùng, tuy v n giành ph n h n v i ch , ị ở ơ    đ n

ấ ệ ỉ ợ ộ ị ọ ẽ ấ ể ệ ấ ả ị ị v , chú gi u bi t ch  đi vì ch  s  l ra h  s  l y m t ch . Cách th  hi n tình c m đích đáng

ấ ở ệ ấ ặ ươ ươ ươ ươ nh t Vi t là đánh gi c. Đ y là cách th ng má, th ng ba, th ị ng ch , th ng chú Năm

ệ ấ ồ ộ ệ ằ ấ ở ườ ủ c a Vi t cho nên khi đ ng đ i tìm th y Vi t n m ng t đi ế  chi n tr ẫ   ng ngón tay chú v n

ẵ ắ ặ ạ ộ ặ đ t trên cò súng và m t viên đ n đã lên nòng s n sàng b n vào quân gi c...

ậ ể ứ ự ữ ệ ệ Ngoài ngh  thu t k  truy n, ngoài thành công trong cách xây d ng nhân Nh ng đ a con

ữ ệ ấ ạ ệ ớ ạ ạ trong gia đình còn có nh ng đo n văn tuy t hay  y là đo n Vi t nh  l ị i ngày ch  em Vi ệ   t

ẩ ị ườ ghi tên tòng quân và chu n b  lên đ ng.

ệ ử ệ ế ệ ệ ấ ớ ị Đêm  y hai ch  em trò chuy n v i nhau, thu x p chuy n nhà chuy n chuy n c a, g i l ử ạ   i

ứ ệ ẹ ế ằ ờ ỗ ị chú Năm bàn th  má và th ng em út, chuy n h a h n, khuyên nhau... Ch  Chi n b ng ăn

ư ọ ư ứ ạ ặ ị ệ   nói nghiêm trang, x ng ch  em (ch  không mày tao nh  m i khi), bàn b c, d n dò em y h t

ư ọ ẹ ư ủ ệ ẫ ấ ẻ ặ ị ấ ả nh  gi ng c a m  x a. Còn Vi t thì v n r t tr  con, m c cho ch  lo toan t ư   t c . Nh ng

ớ ưở ư ị ệ ệ chú nh  má vô cùng và t ở ề ể ng nh  má cũng tr  v  đ  ngó coi ch  em Vi t tính chuy n nhà

ệ ử ư ế ướ ườ ạ ấ ạ ộ ố ộ chuy n c a nh  th  nào tr c lúc lên đ ng. Đây là m t đo n đ i tho i r t sinh đ ng, vui

ả ộ và c m đ ng.

ướ ườ ệ ử ờ Sáng hôm sau, tr c lúc lên đ ị ng, ch  em Vi t khiêng bàn th  má sang g i bên chú Năm.

ệ ươ ị ươ ặ ố Vi t th ng ch  vô cùng, th ư ộ   ng má vô cùng. M i căm thù trĩu n ng trên vai nh  m t

ượ ụ ể ơ ướ ể ạ ọ tr ng l ộ ng c  th . Đây cũng là m t đo n văn có th  làm r i n ắ c m t:

ể ộ ữ ứ ế ắ ổ ố ị "Ch  Chi n ra đ ng gi a sân, kéo cái khăn trên c  xu ng, cũng x n tay áo đ  l ắ  hai b p tay

ả ạ ắ ỏ ồ ườ ủ ắ ị tròn vo s m đ  màu cháy n ng, r i dang c  thân ng ấ   i to và ch c n ch c a mình nh c

ộ ầ ờ ệ ộ ầ ư ở ạ ổ b ng m t đ u bàn th  má lên. Vi t ghé vào m t đ u. Nào, đ a má sang t m bên nhà chú.

ừ ế ặ ả ướ ạ ư Chúng con đi đánh gi c tr  thù cho mà đ n ch ng nào n ộ ậ c nhà đ c l p con l i đ a má

ệ ướ ế ế ị ị ị ệ ề v . Vi t khiêng tr c. Chi n khiêng b ch b ch phía sau. Nghe ti ng chân ch  Vi ấ   t th y

ươ ị ầ ầ ệ ư ế ấ ằ ớ ố th ng ch . L n đ u tiên Vi t m i th y lòng mình rõ nh  th . Còn m i thù th ng Mĩ thì có

ể ờ ấ ượ ặ ở th  s  th y đ c, vì nó đang đè n ng trên vai".

Bài làm 2

ọ ề ượ ẩ ỗ ả ặ ắ ự ữ ệ ậ ớ M i tác ph m văn h c đ u đ c các tác gi xây d ng v i nh ng đ c s c ngh  thu t riêng.

ủ ữ ứ ế ề ẩ Nó là k t tinh v  tài năng c a các nhà văn. Và tác ph m "Nh ng đ a con trong gia đình"

ể ạ ề ấ ượ ườ ọ ớ ặ ắ ậ ấ ữ ệ ẫ cũng đ  l i nhi u  n t ng trong lòng ng i đ c v i nh ng đ c s c ngh  thu t h p d n.

ướ ậ ặ ắ ủ ữ ế ệ ệ ậ Tr ầ   ứ c h t, ngh  thu t đ c s c c a "Nh ng đ a con trong gia đình" là ngh  thu t tr n

ể ệ ễ ề ẩ ắ ậ ượ ể thu t mà Nguy n Thi th  hi n trong tác ph m này. Truy n ng n đ ố   c k  theo ngôi s  3

ủ ể ệ ậ ệ ệ ế ộ ư nh ng l ạ ươ i n ọ ng theo đi m nhìn và gi ng đi u c a nhân v t Vi t. Vi t là m t chi n sĩ

ả ế ấ ậ ệ ị ươ ặ ạ ồ ộ gi ộ i phóng quân, sau m t tr n chi n đ u ác li t anh b  th ả   ng n ng, l c đ ng đ i, ph i

ạ ơ ế ườ ệ ồ ỉ ấ ạ ỉ ậ ồ ạ ấ ả ằ n m l i n i chi n tr ng. Vi t ng t đi r i t nh l i, t nh d y r i l i ng t đi. Tác gi men

ồ ưở ủ ậ ệ ể ể ạ ướ ứ ờ ử ự ế theo dòng h i t ng c a nhân v t Vi t đ  k  l i d i hình th c l ữ   i n a tr c ti p. Nh ng

ể ệ ọ ướ ủ ể ệ ệ ớ ờ l ệ i văn và gi ng đi u k  chuy n d i đi m nhìn c a Vi ứ ể t. V i hình th c k  chuy n này

ề ấ ượ ể ừ ế ớ ộ ậ ắ đê rlaij nhi u  n t ng sâu s c. Nhà văn có th  v a nh p tâm vào th  gi ủ   i n i tâm c a

ậ ể ễ ả ứ ạ ủ ả ạ ậ nhân v t đ  di n t các cung b c c m xúc, accs tr ng thái ph c t p, sâu kín c a tâm

ậ ể ư ậ ữ ệ ễ ạ ầ ồ h n.Qua cách tr n thu t k  chuy n nh  v y, Nguy n Thi cũng t o nên nh ng trang văn

ấ ữ ầ ắ ữ ủ ả ậ ệ ấ giàu ch t tr  tình. Nh ng trang văn đ y  p c m xúc c a nhân v t Vi t. Đ y cũng là lý do

ể ạ ẩ ề ấ ượ ắ ườ ọ ồ ờ mà tác ph m đ  l i nhi u  n t ng sâu s c trong lòng ng i đ c. Đ ng th i, cách k ể

ư ậ ị ệ ệ ộ ự ờ chuy n nh  v y cũng giúp nhà văn không b  l thu c vào trình t ự ệ    th i gian. Các s  ki n

ấ ứ ộ ể ả ộ ự ờ ừ nhà văn có th  xáo tr n mà không ph i tuân theo b t c  m t trình t th i gian nào. V a có

ệ ạ ượ ữ ủ ả ậ ứ quá kh , hi n t i đ ộ   c đan xem vào trong nh ng dòng c m xúc c a nhân v t. Dòng n i

ủ ậ ệ ự ệ ứ ố ượ ữ ứ tâm c a nhân v t Vi t khi đ t khi n i, các s  vi c luôn đ ệ   c đan xen gi a quá kh  và hi n

ạ ừ ể ậ ệ ễ ạ ạ ấ ự t i r t t nhiên và linh ho t. Cũng t ủ  đi m nhìn c a nhân v t Vi t mà Nguy n Thi t o nên

ớ ộ ệ ệ ầ ả ả c m giác g n gũi thân thi n khách quan cho câu chuy n v i đ c gi .

ự ủ ự ệ ẩ ậ ậ ộ Ngh  thu t xây d ng nhân v t cũng là m t thành công c a tác ph m. Cách xây d ng nhân

ớ ấ ứ ể ẫ ễ ế ẳ ệ ậ ủ v t c a Nguy n Thi cũng ch ng th  l n v i b t c  nhà văn nào khác. Chi n và Vi t tuy

ư ả ậ ộ ạ ữ ấ cùng sinh ra trong m t gia đình nh ng c  hai nhân v t này l i có nh ng tính cách r t trái

ượ ế ừ ủ ễ ế ậ ậ ng c nhau. Nguy n Thi chú ý tô đ m đ n t ng tính cách c a các nhân v t. N u nh  Vi ư ệ   t

ữ ữ ệ ồ ớ ộ ị hi n lên v i nh ng nét h n nhiên tinh ngh ch và có nh ng hành đ ng vô cùng đáng yêu. Thì

ế ạ ị ớ ầ ộ ố ớ ớ ữ ệ ế ch  Chi n l i hi n lên là m t c  gái m i l n v i đ y nh ng tinh t cùng lòng yêu n ướ   c

ừ ệ ấ ặ ỏ căm gi c, lo toan tính toán t ng vi c nh  nh t trong gia đình.

ể ệ ễ ệ ệ ả ủ ậ Nguy n Thi cũng th  hi n bi t tài trong vi c miêu t tâm lí nhân v t. Tâm lý c a Vi ệ   t

ướ ặ ệ ầ ỉ ứ ư ậ ị ươ tr c đêm tòng quân, đ c bi t là l n t nh d y th  t . Khi b  th ng Vi ệ ồ ưở t h i t ng l ạ   i

ỉ ệ ị ươ ề ả ụ ế ầ ấ ẫ nhi u k  ni m và ngay c  khi b  th ể ồ   ng mà tinh th n chi n đ u v n luôn s c sôi. Đ  r i,

ủ ế ấ ệ ạ ở ề ủ ớ khi nghe th y ti ng súng c a quân ta thì Vi ộ ứ   i tr  v  đúng v i tính cách c a m t đ a t l

tr .ẻ

ể ệ ữ ứ ữ ậ ạ ơ Bên c nh đó, "Nh ng đ a con trong gia đình" còn th  hi n ngôn ng  mang đ m h i th ở

ộ ả ế ợ ữ ố ữ ổ ấ ờ ố đ i s ng và giàu ch t Nam B . Tác gi k t h p hài hòa gi a v n ngôn ng  ph  thông và

ữ ắ ị ươ ụ ư ư ớ v i nh ng s c thái mang tính đ a ph ng. Ví d  nh  cách x ng hô "mày­tao", "má"...S ự

ệ ủ ề ấ ươ ư ậ ơ ướ ữ ấ ẩ ậ xu t hi n c a nhi u ph ng ng  nh  v y cho th y tác ph m mang đ m h i h ng Nam

ể ộ ẫ ử ụ ộ ợ ứ ễ ộ ớ ế ạ B  không th  tr n l n. Nguy n Thi s  d ng v i m c đ  h p lí, tinh t và linh ho t. Do

ướ ẩ ả ư ượ ữ ế ệ ớ ậ v y, khi b c vào tác ph m, tác gi nh  đ c ti p xúc và nói chuy n v i nh ng con

ườ ả ố ắ ắ ộ ớ ườ ộ ng i Nam B . Và cũng ph i s ng và g n bó sâu s c v i ng i dân Nam B  thì tác gi ả

ắ ế ư ậ ể ớ m i am hi u sâu s c đ n nh  v y.

ể ấ ằ ế ố ứ ữ ề ớ Có th  th y r ng, "Nh ng đ a con trong gia đình" thành công v i nhi u y u t ậ   ệ  ngh  thu t

ặ ắ ấ ữ ễ ấ ắ ố sâu s c. Và cũng chính nh ng đ c s c  y mà Nguy n Thi cho th y ông lôi cu n ng ườ ọ   i đ c

ờ ấ ề ộ ữ ớ ả ộ cùng v i nh ng trang văn hào hùng v  m t th i đ u tranh gi i phóng dân t c.