ặ ắ ữ ứ ữ ệ ệ ề ậ ắ Đ bài: Phân tích nh ng đ c s c ngh thu t trong truy n ng n Nh ng đ a con
trong gia đình
Bài làm
ế ề ề ữ ứ ế ắ Vi ủ ệ t v đ tài gia đình trong chi n tranh, truy n ng n Nh ng đ a con trong gia đình c a
ượ ủ ả ự ầ ẩ ộ ễ Nguy n Thi đ c coi là m t tác ph m thành công, góp ph n vào s thành công c a c tác
ậ ể ệ ệ ấ ẫ ạ ẩ ộ ph m chính là ngh thu t k chuy n linh ho t, đ c đáo h p d n.
ể ệ ề ế ạ ẩ ộ ọ ệ Tác ph m k chuy n m t gia đình cách m ng, m i thành viên đ u là chi n sĩ di ỹ t M kiên
ườ ợ ướ ạ ẫ ấ ố ộ c ng. Thù nhà n n c th ng nh t làm m t. Tình gia đình và tình cách m ng hoà l n vào
ệ ặ ầ ấ ế ọ ề ặ ố nhau: ba má Vi t g p và l y nhau vì cùng c m súng gi t gi c. H đ u ngã xu ng trong
ủ ọ ữ ứ ế ấ ệ ế ắ ớ ộ ị chi n đ u. Nh ng đ a con c a h (Vi t và Chi n g n bó v i nhau trong tình ru t th t và
ề ự ủ ề ề ạ ố ườ ẹ ớ trong ni m t hào v truy n th ng cách m ng c a gia đình. Ng i m nuôi con l n lên đ ể
ể ả ữ ứ ậ ộ ử r a thù cho cha. Nh ng đ a con giành nhau nh p ngũ đ tr thù cho ba má... M t câu
ề ễ ơ ư ế ư ệ ệ ế ặ ả ộ ặ chuy n nh th tuy c m đ ng nh ng khá n ng n , d đ n đi u và trùng l p, n u không
ậ ộ ạ ạ ầ ộ sáng t o m t cách tr n thu t đ c đáo, linh ho t.
ả ộ ố ầ ủ ể ẻ ậ ậ ộ Tác gi ọ đã ch n m t l i tr n thu t theo quan đi m c a nhân v t, m t chú lính tr tên Vi ệ t.
ả ị ọ ươ ữ ạ ằ ồ ộ Chú gi i phóng quân này b tr ng th ế ộ ng và l c đ ng đ i, m t mình n m gi a chi n
ườ ộ ậ ể ạ ế ử ặ ổ ị tr ng sau m t tr n ác chi n còn đ l i khói l a m t mù và xác gi c ng n ngang. Chú nh ớ
ữ ữ ớ ớ ớ ộ ố ớ ị ổ ắ ồ đ ng đ i, nh ch , nh chú Năm, nh nh ng ngày ba má còn s ng, nh nh ng bu i b n
ắ ế ậ ớ ị ườ ệ ượ chim, câu cá, b t ch, nh ngày cùng ch nh p ngũ và lên đ ng... câu chuy n đ ậ c thu t
ồ ứ ủ ề ầ ố ở ồ ạ ỉ ứ ấ ể k qua dòng h i c c a chú khi đ t khi n i b i vì chú nhi u l n ng t đi r i l i t nh l ạ i.
ậ ự ờ ệ ế ễ ự Câu chuy n vì th không di n ra theo tr t t th i gian, không gian t nhiên mà theo logic
ự ệ ậ ủ ế ứ ủ ủ ậ ế ch quan c a tâm lí nhân v t nên h t s c bi n hoá. Các s vi c, các nhân v t c a gia đình
ể ế ệ ệ ấ ẫ ắ ả ậ ớ hi n lên v i màu s c tình c m đ m đà và h p d n... Chuy n k đ n đâu thì tính cách nhân
ệ ế ậ ộ ộ ậ v t cũng hi n ra đ n đây m t cách sinh đ ng và đ m nét.
ử ụ ủ ư ệ ả ả ậ ượ Đây không ph i th pháp ngh thu t nh ng không ph i ai cũng s d ng đ c thành công.
ể ả ậ ậ ả ắ ượ ậ Ph i am hi u sâu s c tâm lí nhân v t... ph i nh p vai nhân v t và nói đ ọ c đúng gi ng
ở ườ ậ ủ ủ ễ ườ ồ nhân v t..Đây là s tr ng c a Nguy n Thi, nhà văn c a ng ằ i nông dân vùng đ ng b ng
Nam B .ộ
ậ ể ừ ừ ự ệ ệ ễ ạ ộ Bên c nh ngh thu t k chuy n đ c đáo, v a phân tích, Nguy n Thi v a xây d ng đ ượ c
ồ ưở ữ ấ ẫ ậ ệ ứ ộ nh ng tính cách nhân v t phong phú, h p d n. Qua dòng h i t ủ ng c a Vi t, m t "đ a con
ệ ậ ạ ấ ệ ị trong gia đình" cách m ng, ta th y hi n lên các nhân v t: ba, má Vi ế t, chú Năm, ch Chi n
ấ ả ậ ề ấ ễ ề ả ấ ậ ươ và R t d dàng nh n th y c năm nhân v t đ u cùng chung b n ch t, xét v ph ệ ng di n
ẩ ấ ạ ướ ặ ạ ớ ỷ ự ph m ch t cách m ng: yêu n c, căm thù gi c, thu chung v i cách m ng và t hào
ủ ề ố ạ truy n th ng m ng c a gia đình.
ệ ủ ữ ễ ậ ườ ấ ộ Ngoài ra, nh ng nhân v t chính di n c a Nguy n Thi th ng có m t tính :ch t chung này
ầ ấ ị ườ ụ ấ ọ g i là: "Ch t út T ch", y là cái tinh th n kiên c ế ng gan góc, thù ngùn ng t, say mê chi n
ườ ể ầ ư ế ặ ỗ ấ đ u, d ng nh sinh ra là đ c m súng gi t gi c. Tuy nhiên m i ng ườ ạ i l i có m t g ộ ươ ng
ỗ ặ ắ ủ ệ ậ ắ ạ ặ ộ m t riêng, m t tính cách khác nhau. Ch đ c s c c a ngh thu t kh c ho hình t ượ ng
ậ ủ ễ ở ơ ả ế ậ ệ nhân v t c a Nguy n Thi là Đáng chú ý h n c là ba nhân v t chú Năm, Chi n và Vi t.
ộ ườ ự ậ ộ ộ ườ Chú Năm đúng là m t ng i nông dân Nam b , th t thà, vui tính, b c tr c, ng ấ i này r t
ưở ượ ấ ế ổ ả ứ ạ ấ ả giàu tình c m và trí t ng t ng lãng m n, nh t là khi n i c m h ng và c t ti ng hò: "Lúc
ổ ỏ ặ ổ ệ ắ ở ọ ướ đó, gân c chú n i đ lên, tay chú đ t lên vai Vi t, đôi m t chú m to, đ ng n c, nhìn
ẳ ặ ệ ắ ư ầ ủ ắ ệ ơ ụ ể ể th ng vào m t Vi t, đ u chú l c l , nh n nh , làm chính Vi ử t là n i c th đ chú g i
ữ ấ ặ ệ ữ ừ ắ g m nh ng câu hò y, ho c chính Vi t là nh ng câu hò đó. Theo t ng câu hò, khi thì Vi ệ t
ế ấ ặ ộ ủ ệ ế ườ bi n thành t m áo quàng ho c sông dài cá l i c a chú, khi thì Vi t bi n thành ng i nghĩa
ươ ể ặ ọ ị ở ườ quân Tr ng Đ nh, ng n đèn Bi n Gò Công, ho c ngôi sao sáng Tháp M i".
ớ ớ ắ ế ế ẻ ấ ộ Chi n là m t cô gái m i l n lên, tính khí còn r t "tr con": tranh công b t ch, tranh công
ặ ướ ể ở ậ ộ ả ớ ắ b n tàu gi c v i em... Ngay tr c khi nh p ngũ đ tr thành m t gi ẫ i phóng quân, v n
ộ ộ ướ ể ớ ớ ứ ư ể ồ giành nhau v i em đ đi b đ i tr ố c... Nh ng khác v i đ a em trai, cô có th ng i lì su t
ủ ể ề ấ ầ ố ộ ổ ổ m t bu i chi u đ đánh v n cu n s ghi công đình c a chú Năm đây là cái ch t gan lì
ừ ưở ừ ẹ ấ ả ớ ị ế ườ ớ ị ế th a h ng t m . Ba má m t c , là ch nên s m bi t nh ng nh n em, s m bi t tính toán
ể ệ ấ ệ ệ ề ờ ườ ặ lo li u vi c nhà. Đi u này th hi n r t rõ trong gi phút cùng em lên đ ng đánh gi c đ ể
ả ả ẫ ệ ấ ợ ị tr thù ba má. Không ph i ng u nhiên mà Vi t th y ch nghĩ ng i, nói năng "nghe in nh ư
ậ ự ụ ệ ậ ượ ọ má v y" còn chú Năm thì th t s tán ph c "Khôn! Vi c nhà nó thu đ c g n thì vi c n ệ ướ c
ở ượ ộ ề ướ ề ặ ấ ọ nó m đ c r ng, g n b gia th t, đ ng b n c noa.."
ở ấ ẻ ữ ủ ế ậ ộ ộ Ngoài ra nhân v t này có m t ch t tr trung và cái duyên dáng c a m t cô thi u n , th ể
ệ ở ử ệ ị ườ ấ ế ở ạ hi n ỉ cái c ch b t mi ng c i khi chú Năm c t ti ng hò, nét lông mày cau l i, chéo
ố ổ ụ ệ ầ ặ ồ ờ ở ứ ộ ế khăn h ngang mi ng, c m c i ng i đánh v n cu n s chú Năm, cái ti ng "h m t cái
ư ệ ậ ậ ả cóc" khi c u em b o mình nói năng h t nh má v y...
ệ ỏ ủ ồ ộ ậ ế ộ ố Vi t thì t ắ ra là m t c u con trai c a đ ng quê, tính hi u đ ng (su t ngày lang thang b n
ắ ế ườ ộ ộ ể ả chim, câu cá, b t ch, lúc nào cũng có cái ná thun trong ng i, k c khi đã đi b đ i...),
ắ ế ế ậ ắ ắ ặ ờ ơ hi u th ng (B t ch, b n tàu gi c, ghi tên nh p ngũ bao gi ầ cũng tranh ph n h n). Là con
ượ ệ ề ượ ỉ ạ ề ộ ọ ị ỉ trai, là em (quen đ c chi u chu ng) nên m i vi c đ u đ c l i cho ch , cho chú; ch kém
ị ộ ẻ ề ẳ ơ ổ ế ch m t tu i, "tr con" h n nhi u và vô tâm vô tính ch ng bi ậ ể ả t lo nghĩ gì, k c ngày nh p
ệ ườ ấ ấ ỷ ị ả ả ấ ngũ... Là trai, Vi t th ả ư ng che d u tình c m u m , nh ng b n ch t r t giàu tình c m.
ằ ở ườ ớ ằ ế ớ ớ ớ N m ế chi n tr ị ng, chú nh má, nh chú Năm, ch Chi n, nh th ng em nh anh em
Ướ ư ặ ả ơ ồ ộ ồ đ ng đ i. Chú " c gì bây gi ờ ạ ượ i đ l c g p má. Ph i, ví nh má đang b i xu ng, má s ẽ
ạ ầ ệ ứ ệ ậ ồ ấ ể ướ ồ ghé l i, xoa đ u Vi t, đánh th c Vi ơ t d y, r i l y xong c m đi làm đ ng đ d ồ i xu ng
ệ ớ ị ươ ẫ ầ ơ ớ ị lên cho Vi t ăn...". Chú nh ch th ng ch vô cùng, tuy v n giành ph n h n v i ch , ị ở ơ đ n
ấ ệ ỉ ợ ộ ị ọ ẽ ấ ể ệ ấ ả ị ị v , chú gi u bi t ch đi vì ch s l ra h s l y m t ch . Cách th hi n tình c m đích đáng
ấ ở ệ ấ ặ ươ ươ ươ ươ nh t Vi t là đánh gi c. Đ y là cách th ng má, th ng ba, th ị ng ch , th ng chú Năm
ệ ấ ồ ộ ệ ằ ấ ở ườ ủ c a Vi t cho nên khi đ ng đ i tìm th y Vi t n m ng t đi ế chi n tr ẫ ng ngón tay chú v n
ẵ ắ ặ ạ ộ ặ đ t trên cò súng và m t viên đ n đã lên nòng s n sàng b n vào quân gi c...
ậ ể ứ ự ữ ệ ệ Ngoài ngh thu t k truy n, ngoài thành công trong cách xây d ng nhân Nh ng đ a con
ữ ệ ấ ạ ệ ớ ạ ạ trong gia đình còn có nh ng đo n văn tuy t hay y là đo n Vi t nh l ị i ngày ch em Vi ệ t
ẩ ị ườ ghi tên tòng quân và chu n b lên đ ng.
ệ ử ệ ế ệ ệ ấ ớ ị Đêm y hai ch em trò chuy n v i nhau, thu x p chuy n nhà chuy n chuy n c a, g i l ử ạ i
ứ ệ ẹ ế ằ ờ ỗ ị chú Năm bàn th má và th ng em út, chuy n h a h n, khuyên nhau... Ch Chi n b ng ăn
ư ọ ư ứ ạ ặ ị ệ nói nghiêm trang, x ng ch em (ch không mày tao nh m i khi), bàn b c, d n dò em y h t
ư ọ ẹ ư ủ ệ ẫ ấ ẻ ặ ị ấ ả nh gi ng c a m x a. Còn Vi t thì v n r t tr con, m c cho ch lo toan t ư t c . Nh ng
ớ ưở ư ị ệ ệ chú nh má vô cùng và t ở ề ể ng nh má cũng tr v đ ngó coi ch em Vi t tính chuy n nhà
ệ ử ư ế ướ ườ ạ ấ ạ ộ ố ộ chuy n c a nh th nào tr c lúc lên đ ng. Đây là m t đo n đ i tho i r t sinh đ ng, vui
ả ộ và c m đ ng.
ướ ườ ệ ử ờ Sáng hôm sau, tr c lúc lên đ ị ng, ch em Vi t khiêng bàn th má sang g i bên chú Năm.
ệ ươ ị ươ ặ ố Vi t th ng ch vô cùng, th ư ộ ng má vô cùng. M i căm thù trĩu n ng trên vai nh m t
ượ ụ ể ơ ướ ể ạ ọ tr ng l ộ ng c th . Đây cũng là m t đo n văn có th làm r i n ắ c m t:
ể ộ ữ ứ ế ắ ổ ố ị "Ch Chi n ra đ ng gi a sân, kéo cái khăn trên c xu ng, cũng x n tay áo đ l ắ hai b p tay
ả ạ ắ ỏ ồ ườ ủ ắ ị tròn vo s m đ màu cháy n ng, r i dang c thân ng ấ i to và ch c n ch c a mình nh c
ộ ầ ờ ệ ộ ầ ư ở ạ ổ b ng m t đ u bàn th má lên. Vi t ghé vào m t đ u. Nào, đ a má sang t m bên nhà chú.
ừ ế ặ ả ướ ạ ư Chúng con đi đánh gi c tr thù cho mà đ n ch ng nào n ộ ậ c nhà đ c l p con l i đ a má
ệ ướ ế ế ị ị ị ệ ề v . Vi t khiêng tr c. Chi n khiêng b ch b ch phía sau. Nghe ti ng chân ch Vi ấ t th y
ươ ị ầ ầ ệ ư ế ấ ằ ớ ố th ng ch . L n đ u tiên Vi t m i th y lòng mình rõ nh th . Còn m i thù th ng Mĩ thì có
ể ờ ấ ượ ặ ở th s th y đ c, vì nó đang đè n ng trên vai".
Bài làm 2
ọ ề ượ ẩ ỗ ả ặ ắ ự ữ ệ ậ ớ M i tác ph m văn h c đ u đ c các tác gi xây d ng v i nh ng đ c s c ngh thu t riêng.
ủ ữ ứ ế ề ẩ Nó là k t tinh v tài năng c a các nhà văn. Và tác ph m "Nh ng đ a con trong gia đình"
ể ạ ề ấ ượ ườ ọ ớ ặ ắ ậ ấ ữ ệ ẫ cũng đ l i nhi u n t ng trong lòng ng i đ c v i nh ng đ c s c ngh thu t h p d n.
ướ ậ ặ ắ ủ ữ ế ệ ệ ậ Tr ầ ứ c h t, ngh thu t đ c s c c a "Nh ng đ a con trong gia đình" là ngh thu t tr n
ể ệ ễ ề ẩ ắ ậ ượ ể thu t mà Nguy n Thi th hi n trong tác ph m này. Truy n ng n đ ố c k theo ngôi s 3
ủ ể ệ ậ ệ ệ ế ộ ư nh ng l ạ ươ i n ọ ng theo đi m nhìn và gi ng đi u c a nhân v t Vi t. Vi t là m t chi n sĩ
ả ế ấ ậ ệ ị ươ ặ ạ ồ ộ gi ộ i phóng quân, sau m t tr n chi n đ u ác li t anh b th ả ng n ng, l c đ ng đ i, ph i
ạ ơ ế ườ ệ ồ ỉ ấ ạ ỉ ậ ồ ạ ấ ả ằ n m l i n i chi n tr ng. Vi t ng t đi r i t nh l i, t nh d y r i l i ng t đi. Tác gi men
ồ ưở ủ ậ ệ ể ể ạ ướ ứ ờ ử ự ế theo dòng h i t ng c a nhân v t Vi t đ k l i d i hình th c l ữ i n a tr c ti p. Nh ng
ể ệ ọ ướ ủ ể ệ ệ ớ ờ l ệ i văn và gi ng đi u k chuy n d i đi m nhìn c a Vi ứ ể t. V i hình th c k chuy n này
ề ấ ượ ể ừ ế ớ ộ ậ ắ đê rlaij nhi u n t ng sâu s c. Nhà văn có th v a nh p tâm vào th gi ủ i n i tâm c a
ậ ể ễ ả ứ ạ ủ ả ạ ậ nhân v t đ di n t các cung b c c m xúc, accs tr ng thái ph c t p, sâu kín c a tâm
ậ ể ư ậ ữ ệ ễ ạ ầ ồ h n.Qua cách tr n thu t k chuy n nh v y, Nguy n Thi cũng t o nên nh ng trang văn
ấ ữ ầ ắ ữ ủ ả ậ ệ ấ giàu ch t tr tình. Nh ng trang văn đ y p c m xúc c a nhân v t Vi t. Đ y cũng là lý do
ể ạ ẩ ề ấ ượ ắ ườ ọ ồ ờ mà tác ph m đ l i nhi u n t ng sâu s c trong lòng ng i đ c. Đ ng th i, cách k ể
ư ậ ị ệ ệ ộ ự ờ chuy n nh v y cũng giúp nhà văn không b l thu c vào trình t ự ệ th i gian. Các s ki n
ấ ứ ộ ể ả ộ ự ờ ừ nhà văn có th xáo tr n mà không ph i tuân theo b t c m t trình t th i gian nào. V a có
ệ ạ ượ ữ ủ ả ậ ứ quá kh , hi n t i đ ộ c đan xem vào trong nh ng dòng c m xúc c a nhân v t. Dòng n i
ủ ậ ệ ự ệ ứ ố ượ ữ ứ tâm c a nhân v t Vi t khi đ t khi n i, các s vi c luôn đ ệ c đan xen gi a quá kh và hi n
ạ ừ ể ậ ệ ễ ạ ạ ấ ự t i r t t nhiên và linh ho t. Cũng t ủ đi m nhìn c a nhân v t Vi t mà Nguy n Thi t o nên
ớ ộ ệ ệ ầ ả ả c m giác g n gũi thân thi n khách quan cho câu chuy n v i đ c gi .
ự ủ ự ệ ẩ ậ ậ ộ Ngh thu t xây d ng nhân v t cũng là m t thành công c a tác ph m. Cách xây d ng nhân
ớ ấ ứ ể ẫ ễ ế ẳ ệ ậ ủ v t c a Nguy n Thi cũng ch ng th l n v i b t c nhà văn nào khác. Chi n và Vi t tuy
ư ả ậ ộ ạ ữ ấ cùng sinh ra trong m t gia đình nh ng c hai nhân v t này l i có nh ng tính cách r t trái
ượ ế ừ ủ ễ ế ậ ậ ng c nhau. Nguy n Thi chú ý tô đ m đ n t ng tính cách c a các nhân v t. N u nh Vi ư ệ t
ữ ữ ệ ồ ớ ộ ị hi n lên v i nh ng nét h n nhiên tinh ngh ch và có nh ng hành đ ng vô cùng đáng yêu. Thì
ế ạ ị ớ ầ ộ ố ớ ớ ữ ệ ế ch Chi n l i hi n lên là m t c gái m i l n v i đ y nh ng tinh t cùng lòng yêu n ướ c
ừ ệ ấ ặ ỏ căm gi c, lo toan tính toán t ng vi c nh nh t trong gia đình.
ể ệ ễ ệ ệ ả ủ ậ Nguy n Thi cũng th hi n bi t tài trong vi c miêu t tâm lí nhân v t. Tâm lý c a Vi ệ t
ướ ặ ệ ầ ỉ ứ ư ậ ị ươ tr c đêm tòng quân, đ c bi t là l n t nh d y th t . Khi b th ng Vi ệ ồ ưở t h i t ng l ạ i
ỉ ệ ị ươ ề ả ụ ế ầ ấ ẫ nhi u k ni m và ngay c khi b th ể ồ ng mà tinh th n chi n đ u v n luôn s c sôi. Đ r i,
ủ ế ấ ệ ạ ở ề ủ ớ khi nghe th y ti ng súng c a quân ta thì Vi ộ ứ i tr v đúng v i tính cách c a m t đ a t l
tr .ẻ
ể ệ ữ ứ ữ ậ ạ ơ Bên c nh đó, "Nh ng đ a con trong gia đình" còn th hi n ngôn ng mang đ m h i th ở
ộ ả ế ợ ữ ố ữ ổ ấ ờ ố đ i s ng và giàu ch t Nam B . Tác gi k t h p hài hòa gi a v n ngôn ng ph thông và
ữ ắ ị ươ ụ ư ư ớ v i nh ng s c thái mang tính đ a ph ng. Ví d nh cách x ng hô "màytao", "má"...S ự
ệ ủ ề ấ ươ ư ậ ơ ướ ữ ấ ẩ ậ xu t hi n c a nhi u ph ng ng nh v y cho th y tác ph m mang đ m h i h ng Nam
ể ộ ẫ ử ụ ộ ợ ứ ễ ộ ớ ế ạ B không th tr n l n. Nguy n Thi s d ng v i m c đ h p lí, tinh t và linh ho t. Do
ướ ẩ ả ư ượ ữ ế ệ ớ ậ v y, khi b c vào tác ph m, tác gi nh đ c ti p xúc và nói chuy n v i nh ng con
ườ ả ố ắ ắ ộ ớ ườ ộ ng i Nam B . Và cũng ph i s ng và g n bó sâu s c v i ng i dân Nam B thì tác gi ả
ắ ế ư ậ ể ớ m i am hi u sâu s c đ n nh v y.
ể ấ ằ ế ố ứ ữ ề ớ Có th th y r ng, "Nh ng đ a con trong gia đình" thành công v i nhi u y u t ậ ệ ngh thu t
ặ ắ ấ ữ ễ ấ ắ ố sâu s c. Và cũng chính nh ng đ c s c y mà Nguy n Thi cho th y ông lôi cu n ng ườ ọ i đ c
ờ ấ ề ộ ữ ớ ả ộ cùng v i nh ng trang văn hào hùng v m t th i đ u tranh gi i phóng dân t c.