ơ ề ạ ộ ừ ế Đ  bài: Phân tích đo n th  "chép t ặ i gi c" (t ố  Bên kia sông Đu ng đ n Chúng ta

ế ố ủ ờ ầ không bi t nguôi h n) trong Bên kia sông Đu ng c a Hoàng C m

Bài làm

ạ ạ ộ ấ ặ ộ ộ Đo n hai là đo n "chép t i gi c" ("Đã có đ t này chép t i"). Chép t i chúng nó vào lòng

ỗ ườ ắ ỗ ườ ệ mình, vào lòng m i ng i Kinh B c, vào lòng m i ng i Vi t Nam.

ờ ộ ư ữ ế ế ả ợ ợ ợ L i chép t ấ   i vì th  tuôn trào nh  nh ng đ t sóng tình c m, đ t này ti p đ t khác, ch t

ế ươ ỗ ợ ế ớ ộ ế ứ ch a bi t bao yêu th ậ ng, ti c nh , xót xa, căm gi n. M i đ t sóng d i lên bi t bao

ươ ấ ủ ữ ớ ươ ể ớ th ng nh , lên nh ng gì đáng yêu, đáng quý nh t c a quê h ng đ  càng đau đ n xót xa

ế ằ ặ ấ ả ồ ờ ề ờ khi bi t r ng gi c đã tàn phá t t c  r i: "Bây gi tan tác v  đâu", "Bây gi đi đâu v ề

đâu"...

ơ ộ ơ ẽ ứ ạ ặ ộ ạ Thành ra đo n th  "chép t ề ả   i gi c" cũng là đo n th  v  nên b c tranh sinh đ ng v  c nh

ườ ơ ươ ớ ự ố ậ ỉ ủ ắ ạ ặ ậ v t và con ng i n i quê h ng Kinh B c. Đ i l p v i s  tàn b o thô b  c a gi c, hình

ả ươ ẹ ơ ờ ư ậ nh quê h ng càng đ p, càng đáng yêu, đáng quý h n bao gi . Và nh  v y thì càng đau

ớ đ n xót xa.

ươ ắ ấ ế ệ ấ ậ ả ớ Quê h ng Kinh B c,  y là m nh đ t nghìn năm văn hi n v i ngh  thu t tranh Đông H ồ

ớ ế ữ ề ắ ổ ễ ộ ầ ổ ế n i ti ng, v i bi t bao đ n chùa th ng tích c  kính, nh ng l h i đ u xuân đông vui nói

ọ v ng thanh bình...

Ấ ữ ủ ậ ả ả ạ ấ ợ ả   y là nh ng c nh sinh ho t làm ăn t p n p c a nhân dân, c nh ch  búa đông vui, c nh

ơ ệ ụ ộ ị giăng t d t l a nh n nh p...

Ấ ơ ườ ậ ẹ ữ ắ ữ y là n i nh ng con ng ề   i th t đ p và đáng yêu: nh ng cô gái quê Kinh B c răng đen n n

ặ ươ ữ ẻ ả ứ nã, khuôn m t búp sen xinh t i, thanh quý, nh ng cô gái đ m đang, tr  trung, tình t mà

ườ ỏ ắ ư ấ ỗ ị r t đ i d u dàng "c i nh  mùa thu t a n ng".

ấ ả ọ ố ế ế ặ ờ ề T t c  đã l t vào tay gi c. Chúng đ t h t, phá h t: "Bây gi tan tác v  đâu".

ả ạ ươ ế ữ ữ ệ ế ẹ ấ ố Trong c nh lo n li, th ng bi t bao nh ng sinh m nh y u đu i nh t: nh ng m  già còm

ẻ ơ ơ ơ ữ ứ ẹ ả ẫ ả ở cõi, nh ng đ a tr  th  b  v ... Không ph i ng u nhiên mà hình  nh m  già tr  đi tr  l ở ạ   i

ề ầ ướ nhi u l n d ơ i ngòi bút nhà th :

Bên kia sông Đu ngố

ẹ M  già nua còm cõi gánh hàng rong

ượ ư (...) Ch a bán đ ộ ồ c m t đ ng

ẹ ạ ẩ M  già l i qu y gánh hàng rong

ướ ấ ờ B c cao th p bên b  tre hun hút...

ạ ầ ẹ (...) M  ta lòng đói d  s u

ư ạ ườ ầ ạ ơ ơ Đ ng tr n m a l nh mái đ u b c ph ...

ẻ ơ ộ ữ ệ ấ ơ ố ả Hình  nh tr th  càng t i nghi p h n n a: chúng l y gì ăn? Chúng làm sao ch ng đ ỡ

ượ ặ ướ ướ ạ ọ ắ ả ơ ẻ ạ ấ đ ặ c bom đ n gi c? B n gi c c p n ỏ c hung b o b n c  vào gi c m  tr  nh :

ồ ự ấ ấ ơ ế Trong gi c th  ngây, ti ng súng d n t a s m

ớ ơ Ú c n mê

ậ Thon thót gi t mình...

ể ừ ấ ờ ơ ộ ồ ớ ờ T i ác ch ng ch t. L i th  chuy n t đau xót t i căm h n:

ấ ộ Đã có đ t này chép t i

ế ờ Chúng ta không bi t nguôi h n

ề ả ứ ặ ố ơ ệ Bên kia sông Đu ng là bài th  có s c truy n c m đ c bi t.

ề ả ằ ơ ế ề ả ệ ằ ọ Truy n c m b ng gi ng th  tâm tình tha thi t xót xa. Truy n c m b ng cái đi p khúc nh ư

ạ ưở ượ ứ ờ ề ờ ậ đ p m nh vào trí t ng t ố ủ ng nh c nh i c a ta: "Bây gi tan tác v  đâu", "Bây gi di đâu

ữ ữ ữ ẹ ỏ ơ ệ ợ ờ ố ề v  đâu" nh ng m  già, nh ng em nh , nh ng cô gái giăng t d t s i..., bây gi ấ    tr n n p

ế ố vào đâu, s ng ch t ra sao...

ợ ả ề ế ả ằ ả ầ ợ ươ Truy n c m b ng hình  nh đ y g i c m, g i m n th ng yêu ("Xanh xanh bãi mía b ờ

ế ồ ợ ươ ộ dâu. Ngô khoai biêng bi c", "Tranh Đông H  gà l n nét t ừ   i trong, Màu dân t c sáng b ng

ớ ừ ệ ặ ấ ườ ư ắ trên gi y di p", "Có nh  t ng khuôn m t búp sen", "c ợ   ỏ i nh  mùa thu t a n ng"...), g i

ư ụ ẹ ậ ợ ươ xót xa căm gi n ("Sao xót xa nh  r ng bàn tay", "M  con đàn l n âm d ng chia lìa đôi

ồ ướ ợ ướ ề ế ngã", "Xì x  c p bóc, Tan phiên ch  nghèo, Lá đa lác đác tr c l u, Vài ba v t máu

ề ẹ ạ ẩ ấ ờ loang chi u mùa đông", "M  già l ướ i qu y gánh hàng rong, B c cao th p bên b  tre hun

ụ ướ ề ố ắ hút, Có con cò tr ng bay vùn v t, L t ngang dòng sông Đu ng v  đâu...).