ự ủ ị ệ ề ẩ Đ  bài: Phân tích giá tr  hi n th c c a tác ph m Chí Phèo

Bài làm

ề ườ ắ ớ ể ộ ẩ Nói v  ng i nông dân trong xã h i cũ, không th  không nh c t ủ   i tác ph m Chí Phèo c a

ị ở ể ự ể ậ nhà văn Nam Cao. Ông đã xây d ng nhân v t đi n hình là Chí Phèo và Th  N  đ  hình

ữ ườ ổ ự ố ướ ố ị ượ t ng hóa nh ng ng ầ i nông dân s ng b n cùng, kh  c c d ủ   i ách th ng tr  tàn ác c a

ự ế ằ ố ế ắ ả ự ọ b n th c dân phong ki n. B ng l i vi t chân th c và ngòi bút s c s o, Nam Cao đã mang

ườ ọ ị ệ ự ắ ẩ ộ ế đ n cho ng i đ c m t tác ph m có giá tr  hi n th c vô cùng sâu s c.

ự ậ ượ ị ệ ự ữ ữ ả ậ Giá tr  hi n th c là nh ng s  th t đ ự ệ   c ph n ánh thông qua nhân v t và nh ng s  ki n

ả ề ậ ự ế ộ ớ mà tác gi ữ    đ  c p đ n. Trong Chí Phèo, Nam Cao đã d ng lên m t Chí Phèo v i nh ng

ướ ệ ị ở ấ ỷ ờ ứ ư ế ộ b ặ ầ c ngo t đ y nghi t ngã và m t th  N  x u đ n m c ma chê qu  h n, nh ng chính th ị

ườ ẽ ế ủ ạ ộ ị ạ l i là ng ế   i tác đ ng m nh m  đ n Chí Phèo. Chí Phèo b  bà ba dâm đãng c a Bá Ki n

ồ ị ẩ ữ ậ ố ợ ụ l i d ng, r i b  đ y vào tù. Chí ôm lòng h n thù theo mình su t nh ng năm tháng tù đày.

ỷ ữ ủ ạ ở ố ượ Ra tù, Chí tr  thành con qu  d  c a làng Vũ Đ i, su t ngày ôm chai r ỉ u say x n. Chí đi

ử ớ ạ ơ ắ ự ế ớ t i đâu là ch i t i đó. Vô tình, Chí l ắ   i r i vào tay Bá Ki n và làm tay sai đ c l c cho h n,

ổ ế ướ ế ắ ở ế ợ   chuyên đi đâm thuê chém m n cho h n. Chí tr  nên “n i ti ng” khi n ai cũng khi p s .

ặ ố ố ườ ở ớ ồ ị ở Sau đêm vô tình g p th  N  bên g c chu i, hai ng i đã ư ợ  v i nhau nh  v  ch ng. Bát

ư ộ ả ờ ủ ẹ ầ ầ ị ượ ậ cháo c a th  nh  m t ân nghĩa cao đ p mà c  đ i Chí l n đ u tiên đ ư   c nh n. Nh ng

ượ ị ờ ạ ự ệ ổ ạ ơ đ c vài ngày, th  nghe l i bà cô quay l i c  tuy t Chí. Chí đau kh  và l ệ   i r i vào tuy t

ộ ầ ữ ấ ậ ế ế ầ ơ ế ọ v ng m t l n n a. Trong c n u t h n, Chí c m dao đ n nhà Bá Ki n gi t ch t h n r i t ế ắ ồ ự

.ử t

ẽ ậ ấ ấ ồ ổ ố ệ ủ Có l nhà văn cũng r t bu n, r t đau kh  khi khái quát s  ph n nghi t ngã c a ng ườ   i

ữ ế ậ ừ nông dân qua nhân v t Chí Phèo. Là nhà văn, ông không thi u nh ng ngôn t ỹ    hoa m .

ư ớ ươ ơ ể ứ ả Nh ng v i ông, văn ch ự ậ ng chính là n i đ  nói lên s  th t ch  không ph i đánh bóng s ự

ộ ứ ẻ ồ ướ ề ậ ị ấ th t. Chí là m t đ a tr  m  côi. Chí cũng r t hi n lành, ch u khó làm thuê làm m n đ ể

ộ ấ ư ế ấ ố ượ ố ki m s ng. Nh ng xã h i b t công và giai c p gian ác đã không cho Chí đ c s ng yên

ế ườ ấ ậ ị ẩ ế ị bình trong ki p ng i nông dân. Chí b  đ y vào tù. Lòng u t h n vì b  tù oan khi n Chí

ủ ế ấ ằ ả ạ ổ ớ ộ thay đ i tính n t và c  ngo i hình. Chí ra tù v i dáng d p c a m t th ng “săng đá” và

ượ ả ậ ằ ừ ế ặ ớ ổ đ c Nam Cao c m nh n b ng ba t “trông g m ch t”. Chí xăm tr , cái m t câng câng,

ọ ố ữ ế ầ ạ ắ ừ ữ ấ ủ ấ cái đ u c o tr c l c, cái răng tr ng h u… Nh ng t ệ    ng   y quá đ  cho ta th y Chí hi n

ờ ộ ẻ ủ ế ầ ấ ơ gi ề    mang dáng hình c a m t k  “đ u g u”. Đã th , Chí còn chìm trong c n say tri n

ớ ử ớ ư ộ ạ ế ử ủ miên. Chí đi t i đâu là ch i t i đó. Nh ng không m t ai thèm đáp l i ti ng ch i c a Chí.

ộ ế ể ỉ ế ằ ẫ ượ ườ Chí ch  mong ai đó nói lên m t ti ng đ  Chí bi t r ng Chí v n đ c coi là ng ư   i. Nh ng

ủ ế ỉ ỏ ườ ế ẻ ẹ ạ ch  có ti ng lũ chó s a inh i và ti ng tr  con nô đùa ch y theo trêu gh o Chí. D ng nh ư

ị ạ ỏ ộ ườ ỏ Chí b  lo i b  kh i xã h i làm ng i.

ủ ủ ữ ả ả ườ ị ầ ư Hình  nh c a Chí lúc này là hình  nh c a nh ng ng i nông dân b  b n cùng hóa nh  Chí.

ọ ơ ả ườ ủ ấ H  r i vào hoàn c nh khó khăn, t ớ ướ i b c đ ng cùng và đánh m t nhân cách c a chính

ố ơ ộ ủ ọ ự ế ẩ mình. Qua đó, Nam Cao mu n ph i bày t i ác c a b n th c dân phong ki n đã đ y ng ườ   i

ị ẩ ế ẫ ả ộ nông dân vào tình c nh này. N u không b  đ y vào tù, Chí v n là m t con ng ườ ấ ươ   ng i r t l

ẫ ố ộ ẻ ướ ệ ề ị ớ thi n, hi n lành và ch u khó. Chí v n s ng v i vai trò là m t k  đi làm thuê làm m n đ ể

ẻ ở ẽ ữ ế ế ộ ớ ự t nuôi thân. Và n u xã h i không thành ki n v i nh ng k ề  tù v , có l Chí cũng không

ữ ữ ả ả ắ ơ ờ ử ủ ph i chìm đ m trong nh ng c n say, cũng không ph i gào thét lên nh ng l i ch i r a chua

ể ế ằ ẫ ượ ộ ngoa đ  mong có ai đó đáp l ạ ờ i l ể i mình, đ  Chí bi t r ng Chí v n đ c coi là m t con

ườ ự ự ư ấ ấ ả ộ ờ ng i th c s . Nh ng b n ch t xã h i lúc b y gi ấ  quá tàn ác, quá b t nhân. Chí đã tr ở

ỷ ữ ọ ẫ thành con qu  d , b n chúng v n không tha.

ượ ặ ị ở ư ể ẫ ố ỉ Dù Chí đ ộ c g p th  N  nh ng đó cũng ch  là m t tình hu ng đ  Nam Cao d n d t b ắ ướ   c

ế ế ế ế ắ ự ể ẫ ộ chân Chí đ n nhà Bá Ki n, gi ầ t ch t h n đ  xóa tan đi ph n nào s  ph n n  trong lòng.

ị ở ể ậ ộ ườ ấ Th  N  cũng là m t nhân v t đi n hình cho ng ị ở ơ i nông dân. Dù th  d  h i, x u xí, x u t ấ ớ   i

ỷ ờ ứ ư ạ ấ ủ ự ữ ơ m c ma chê qu  h n nh ng đó l i là nh ng nét thô s  nh t c a t ạ  nhiên. T o hóa đã

ư ư ạ ặ ị ấ ậ ớ ị ề ẻ ề không  u ái th  v  v  b  ngoài nh ng l i đ t vào th  t m lòng nhân h u vô cùng l n lao.

ị ố ề ơ ặ Th  và Chí vô tình g p nhau trong đêm t ị i. Sau c n mê v  xác th t, tình yêu trong hai con

ườ ầ ọ ử ự ấ ủ ộ ở ng i b n cùng nh t c a xã h i đã nhen nhóm và tr  thành ng n l a r c sáng. Chí đ ượ   c

ả ờ ẳ ặ ị ờ ơ ớ th  ban t ng cho bát cháo hành mà c  đ i Chí cũng ch ng bao gi dám m  t ố   i. Chí s ng

ữ ư ộ ẽ ầ ầ ả ậ ỉ ượ ờ gi a cu c đ i nh ng có l đây là l n đ u tiên Chí t nh táo và c m nh n đ ữ   c nh ng

ươ ộ ố ị ủ ờ ườ ậ ẹ ư ế ấ ả ị h ng v  c a cu c s ng đ i th ng. R t gi n d  nh ng th t đ p làm sao. Ti ng chèo

ề ế ế ọ ườ ữ ệ ợ ớ thuy n, ti ng chim hót, ti ng m i ng i đi ch  nói chuy n v i nhau… Nh ng âm thanh

ấ ớ ể ữ ẳ ậ ế ộ y ngày nào ch ng có, v y mà hôm nay Chí m i đ  ý. Nh ng tình ti t trong cu c tình

ộ ự ậ ề ả ủ ủ ấ ủ ắ ả ườ ọ ng n ng i c a Chí đã ph n ánh m t s  th t v  b n ch t c a ng i nông dân. Dù h  đã

ả ả ư ắ ươ ồ ạ ệ ph i tr i qua bao cay đ ng, nh ng sau cùng lòng l ẫ ng thi n v n luôn t n t ỉ i, ch  là có

ấ ủ ị ở ữ ả ả ấ ở ố ị nh ng lúc nó b  nh n chìm b i hoàn c nh s ng. Chính th  N  đã làm cho b n ch t c a Chí

ạ ư ạ ị ẩ ướ ườ ộ ầ ữ ố s ng l i. Nh ng cũng l i là th  đ y Chí vào b c đ ng cùng thêm m t l n n a khi th ị

ố ừ ủ ả ch i t tình c m c a Chí.

ộ ự ậ ự ệ ủ ế ề ệ ắ ề S  ki n này nói lên m t s  th t cay đ ng v  thành ki n, v  quan ni m c a dân làng Vũ

ạ ố ớ ữ ư ẻ ằ ắ ọ ị ườ Đ i đ i v i nh ng k  đã b  tha hóa nh  Chí. H  nhìn Chí b ng ánh m t khinh th ng và

ườ ữ ướ ả ả ị ọ h  không còn coi Chí là ng i n a. Dù tr c đó th  đã yêu Chí, đã có c m gi m thinh

ắ ế ư ị ỉ ườ ế ồ ữ ợ ồ thích khi kh c đ n hai ch  v  ch ng, nh ng vì th  ch  là ng i đàn bà ở ơ    ch ng và d  h i.

ơ ữ ự ậ ị ườ ủ ớ H n n a th  l ị ạ ị ườ i b  ng ế i bà cô c a mình quán xuy n. S  th t đau đ n khi b  ng i yêu c ự

ổ ộ ệ ế ữ ưở ờ ừ ẽ ượ ơ tuy t khi n Chí r i vào đau kh  t t cùng. Nh ng t ộ ng cu c đ i t nay s  đ ấ   c yên  m

ư ị ạ ế ủ ọ ố nh ng bi k ch l ị ậ   i đ n. Chút hi v ng mong manh cu i cùng c a Chí đã nhanh chóng b  d p

ế ủ ế ị ế ế ộ ế ắ ở t t b i thành ki n c a xã h i. Lúc này Chí đã quy t đ nh đ n nhà Bá Ki n, gi ế ắ   t ch t h n

ộ ờ ồ ự ế ễ r i t k t li u cu c đ i mình.

ế ệ ấ ả ắ ạ ớ ố ị ọ   ầ Bá Ki n và c  gia đình h n là đ i di n cho t ng l p th ng tr  tàn ác, b t nhân. Chính b n

ợ ụ ữ ườ ươ ọ ở ư ệ chúng đã l i d ng nh ng ng i nông dân l ế ng thi n nh  Chí, bi n h  tr  thành con qu ỷ

ơ ộ ượ ở ạ ườ ữ ụ ế ọ ữ d  và không còn c  h i đ c quay tr  l i làm ng ả i n a, khi n h  ph i đi vào ngõ c t và

ế ố ư ộ ẻ ề ư ế ề ả ậ t n cùng là cái ch t. Nh ng m t k  li u lĩnh và đã tr i qua quá nhi u bi n c  nh  Chí, cái

ỗ ợ ữ ư ế ế ướ ế ố ch t không còn là n i s  hãi n a. Chí ch t nh ng tr c khi ch t, Chí mu n kéo theo c ả

ỗ ẻ k  đã làm mình ra nông n i này.

ị ở ơ ị ẫ ủ ỉ ư ụ ế ể ố ị Còn th , dù th  d  h i, nh ng khi Chí ch t th  v n đ  t nh táo đ  nhìn xu ng b ng và nghĩ

ạ ỏ ộ ế ế ư ườ ọ ể ế đ n m t cái lò g ch b  hoang. Nam Cao không vi t ti p nh ng ng ẫ i đ c v n hi u ý

ộ ờ ị ẽ ứ ủ ụ ộ ị ườ ị đ nh c a th . Và đ a con trong b ng th  s  là m t Chí Phèo con. Cu c đ i ng i nông dân

ề ườ ư ế ế ế ế ả ổ ẫ v n còn nhi u ng ẫ   ả i ph i kh . Chí Phèo ch t ch a ph i là đã h t. Bá Ki n ch t cũng v n

ộ ơ ườ ế ễ ể ậ ắ ạ còn Lý C ng. Th m chí h n còn l nh lùng và ác đ c h n Bá Ki n. Quá d  dàng đ  Nam

ế ự ậ ư ế ậ ọ ố ơ Cao vi t lên cái k t có h u nh ng ông trân tr ng s  th t, và ông cũng mu n ph i bày s ự

ậ ề ộ ươ ườ ọ ấ ằ ộ ố ườ ấ th t v  xã h i đ ờ ể ng th i đ  ng i đ c th y r ng cu c s ng ng i nông dân r t kh ổ

ả ươ ộ ố ả ồ ư ừ ầ ớ ọ ừ ự c c. H  v a ph i đ ng đ u v i cu c s ng m u sinh, v a ph i g ng mình lên gìn gi ữ

ề ẩ ườ ướ ả ủ ấ l y nhân ph m c a mình. Nhi u ng ụ i đã g c ngã tr c hoàn c nh, lâm vào con đ ườ   ng

ư ị ộ ỗ t i l i và b  tha hóa nhân cách nh  Chí.

ự ữ ệ ể ằ ậ ậ ờ ự ả B ng ngh  thu t xây d ng nhân v t đi n hình và nh ng l i văn chân th c, giàu c m xúc,

ẽ ạ ộ ố ự ế ủ ườ ổ nhà văn đã bày v  l i cu c s ng th c t ữ  c a nh ng ng i nông dân nghèo kh  trong xã

ạ ồ ộ ọ ự ế ẫ ẩ ờ ộ h i cũ. Đ ng th i ông cũng v ch t i b n th c dân phong ki n đã tàn nh n đ y ng ườ   i

ữ ả ầ ố ộ ề ứ ạ ộ nông dân vào c nh s ng l m than. Chúng không nh ng bóc l ủ   t ti n b c, s c lao đ ng c a

ả ủ ọ ế ạ ồ ọ ữ   dân nghèo mà còn trà đ p lên tâm h n và nhân cách cao c  c a h , bi n h  thành nh ng

ỷ ữ ữ ộ ờ con qu  d  gi a cu c đ i.