ợ ồ ị ệ ệ ề ắ ủ ự Đ  bài: Phân tích giá tr  hi n th c truy n ng n V  ch ng A Ph

Bài làm

ệ ủ ữ ộ ọ ệ Tô Hoài là m t trong nh ng cây bút lão luy n c a làng văn h c Vi ệ   ớ ự t Nam v i s  nghi p

ươ ể ạ ồ ộ ượ ề ệ ồ ộ văn ch ng đ  s  bao g m nhi u th  lo i phong phú, đ c đáo. Đ c m nh danh là “Nhà

ị ự ủ ế ọ ậ ồ ủ văn c a thi u nhi”, gi ng văn c a Tô Hoài luôn mang phong v  t nhiên, h n h u, ngôn

ễ ể ổ ậ ấ ủ ễ ả ữ ẩ ạ ng  trong sáng, d  hi u, d  c m. Tác ph m n i b t nh t c a ông sau Cách m ng Tháng 8

ả ể ế ủ ợ ộ ệ ươ ượ ồ ph i k  đ n “V  ch ng A Ph ”, m t ki t tác văn ch ng đ ệ   c thai nghén và hoàn thi n

ự ế ắ ủ ả ự ả ớ ế trong chuy n đi th c t lên vùng Tây B c c a tác gi . V i kh  năng xây d ng hình t ượ   ng

ậ ố ế ự ủ ẩ ợ ồ ể nhân v t đi n hình cùng l i vi t chân th c, “V  ch ng A Ph ” là tác ph m mang giá tr ị

ự ấ ự ệ ầ ắ ả ộ hi n th c sâu s c, đ  kích và lên án s  b t công trong xã h i phân chia giai t ng đã vùi

ườ ế ậ ọ ườ ế ổ ồ ờ ậ d p con ng i đ n t n cùng kh  đau, đ ng th i bêu ri u b n c ố ng hào, th ng lý tàn ác,

ế ự ữ ơ ố ồ ạ ở ự ắ ướ ạ ph i bày nh ng th  l c đen t i t n t i khu v c vùng núi phía B c tr c Cách m ng.

ộ ố ị ệ ữ ự ễ ượ ả ồ ề Giá tr  hi n th c là nh ng đi u di n ra trong cu c s ng, đ c tác gi khéo léo l ng ghép

ự ủ ế ộ ệ ẩ ạ ả ộ ờ ộ ề   vào tác ph m t o nên ý nghĩa ph n ánh hi n th c c a m t th i kì, m t ch  đ  trên nhi u

ươ ế ố ố ệ ủ ẩ ấ ộ ọ ph ng di n, góc nhìn khác nhau. Đây là y u t c t lõi c a m t tác ph m văn h c, nh t là

ứ ọ ộ ố ự ệ ọ ượ ỹ ưỡ ọ ằ văn h c hi n th c, là b c h a cu c s ng đ ộ c sàng l c m t cách k  l ậ   ng nh m nêu b t

ượ ầ ớ ờ ỳ ị ệ ữ ủ ể ể ấ ặ ộ lên đ ự   c nh ng đ c đi m đi n hình c a m t th i k , giai c p. Ph n l n giá tr  hi n th c

ủ ề ế ạ ầ ẩ ọ ố ủ c a các tác ph m văn h c đ u mang ti ng nói chung c a đ i đa s  qu n chúng đ ươ   ng

ố ớ ư ậ ấ ứ ủ ữ ế ả ạ ờ ổ th i, là b n cáo tr ng đ i v i nh ng thói h  t ữ   t x u và là ti ng lòng th n th c c a nh ng

ườ ấ ổ ế ọ ộ ng i th p c  bé h ng, không có ti ng nói trong xã h i.

ủ ớ ợ ồ ự ộ ố ủ ữ ậ V i “V  ch ng A Ph ”, Tô Hoài đã t mình thâm nh p vào cu c s ng c a nh ng ng ườ   i

ắ ể ể ấ ầ ộ ượ ả ậ ấ ừ ấ lao đ ng Tây B c đ  có th  th m nhu n đ c suy nghĩ, c m nh n xu t phát t t m lòng

ệ ươ ủ ườ ơ ừ ể ấ ượ ỗ ớ ủ ự thi n l ng c a con ng i n i đây. T  đó, ông th u hi u đ c n i đau đ n, t i c c đang

ứ ể ở ố ế ự ngày đêm day d t, trăn tr , thông qua ngòi bút và v n hi u bi ộ   t, Tô Hoài đã xây d ng m t

ư ộ ứ ự ậ ệ ế ậ ị ộ   ủ ố c t truy n cùng các tuy n nhân v t M , A Ph ,… nh  m t b c tranh s  th t, nói lên cu c

ộ ặ ủ ầ ầ ấ ộ ị ỉ ủ   ố s ng bi k ch c a nhân dân lao đ ng c n cù, chăm ch , bóc tr n b  m t hèn ác, x u xa c a

ữ ứ ẻ ề ộ nh ng k  có ch c quy n trong xã h i.

ạ ậ ệ ủ ề ậ ị ể ề ố Đo n trích k  v  s  ph n nghi ộ t ngã c a nhân v t M , m t cô gái hi n lành, chăm ch ỉ

ư ạ ồ ạ ợ ị ả ậ ố nh ng không may l i mang thân ph n “món đ  g t n ”, b  g  vào nhà th ng lý Pá Tra do

ờ ừ ề ợ ẹ ể ạ ạ ả ầ ậ ị món n  truy n đ i t cha m  đ  l ế   ệ i. T i đây, cô ph i làm vi c qu n qu t, b  bòn rút h t

ả ưở ừ ư ườ ả ấ ả ự ố t ứ t c  s  s ng và s c ph n kháng, t ng ch ng nh  không có con đ ng gi i thoát nào.

ặ ồ ượ ế ố ộ ạ ủ ủ ứ ố R i cô g p đ ậ   c A Ph , m t n n nhân c a cha con th ng lý Pá Tra. Ch ng ki n s  ph n

ị ư ượ ổ ố ồ ứ ứ ế ố kh  đau gi ng mình, M  nh  đ ạ c ti p thêm ngu n s c m nh, dám đ ng lên ch ng l ạ ố  i s

ủ ỏ ố ộ ố ư ộ ể ố ế ậ ộ ơ ọ ph n, cùng A Ph  b  tr n, tìm đ n m t cu c s ng, n i mà h  có th  s ng nh  m t con

ườ ự ng ụ i th c th .

ợ ồ ự ủ ị ệ ủ ượ ộ ả ộ ố ủ ị ườ Giá tr  hi n th c c a “V  ch ng A Ph ” đ c l t t qua cu c s ng bi k ch c a ng i lao

ể ắ ượ ủ ậ ớ ệ ộ đ ng vùng Tây B c, đi n hình là hai hình t ị ng nhân v t M  và A Ph . Gi i thi u nhân

ể ề ậ ọ ổ ộ ị ả ậ v t M , Tô Hoài không ch n cách k  v  tên tu i, quê quán, hay th m chí m t câu t dáng

ẳ ượ ỉ ỏ ệ ẹ ấ ở ề ệ ố hình cũng ch ng đ c xu t hi n, ch  v n v n: “Ai xa v , có vi c vào nhà th ng lý Pá

ườ ả ấ ộ ồ ợ ướ ử Tra th ng trông th y có m t cô gái ng i quay s i gai bên t ng đá tr ạ c c a, c nh tàu

ệ ả ẻ ủ ự ự ậ ợ ỏ ng a. Lúc nào cũng v y, dù quay s i, thái c  ng a, d t v i, ch  c i hay đi cõng n ướ   c

ướ ồ ườ ượ ặ ấ ặ ố ườ d i khe su i lên, cô  y cũng cúi m t, m t bu n r i r i. Ng i ta nói: nhà Pá Tra làm

ủ ề ồ ố ạ ố ề ề ắ ươ th ng lý, ăn c a dân nhi u, đ n Tây l i cho mu i v  bán, giàu l m, nhà có nhi u n ng,

ề ề ệ ế ạ ấ ố ờ ả nhi u b c, nhi u thu c phi n nh t làng. Th  thì con gái nó còn bao gi ph i xem cái kh ổ

ế ồ ỏ ư ấ ả ồ ổ ớ ố mà bi ấ   t kh , mà bu n. Nh ng r i h i ra m i rõ cô  y không ph i con gái th ng lý: cô  y

ở ầ ể ạ ử ạ ố ợ ườ ọ là v  A S , con trai th ng lý.” Đo n văn m  đ u đ  l i cho ng ả   ộ ỗ i đ c m t n i ám  nh

ườ ộ ố ậ ươ ứ ẳ ặ ề ế v  ki p ng i mòn, m t s  ph n đau th ng dai d ng không d t. Nét m t bu n r ồ ườ   i

ấ ề ộ ủ ượ ủ r ị i c a M  chính là l ờ ố i t ự  cáo chân th c nh t v  t ố i ác c a cha con th ng lý Pá Tra đã đè

ế ườ ế ộ ỉ ả ơ ợ ự ả ộ ặ n ng lên c  m t ki p ng i, không ch  khi n đ c gi đau xót, mà còn kh i g i s  căm

ộ ả ẫ ậ ớ ứ t c, ph n n , c m thông v i nhân v t.

ộ ố ữ ị ị ượ ủ ầ ể ộ ụ Cu c s ng gi a đ a ng c tr n gian c a M  đ ữ   c coi là đi n hình, khái quát toàn b  nh ng

ự ề ắ ổ ộ ướ ạ khó khăn, kh  đau mà nhân dân lao đ ng khu v c mi n núi phía B c tr c Cách m ng. Tô

ị ể ậ ượ ượ ủ ả ờ ắ ệ ấ ộ Hoài m n hình  nh c a M  đ  nêu b t đ ự ề c lên ch t hi n th c v  cu c đ i đ ng cay,

ụ ủ ữ ườ ị ắ ề ị ự ề ấ ả ủ t i nh c c a nh ng ng i dân hi n lành, ch t phác ph i ch u đ ng. B  b t v  làm dâu cho

ờ ủ ị ừ ộ ẹ ộ ộ nhà giàu, cu c đ i c a M  t m t cô gái xinh đ p, hay lam hay làm thành m t “con rùa

ồ ườ ượ ử ặ ặ ầ nuôi trong xó c a”, lúc nào cũng cúi m t, “m t bu n r i r i” l m lũi, không nói năng

ụ ể ộ ỗ ộ ỗ ạ gì. Chúng coi cô là công c  lao đ ng đ  làm giàu, “m i năm m t mùa, m i tháng l i làm đi

ạ ữ ế ệ ặ ế ươ làm l ố i: T t xong lên núi hái thu c phi n; gi a năm thì gi t đay; đ n mùa đi n ng b ẻ

ủ ộ ắ b p. Và dù đi hái c i, bung ngô, lúc nào cũng gài m t bó đay trong cánh tay đ  t ể ướ ợ   c s i.

ờ ố ờ ự ế ế ố Bao gi cũng th , su t năm, su t đ i th . Con ng a, con trâu làm có lúc, đêm còn đ ượ   c

ệ ả ả ỏ ố ậ ủ   ứ đ ng gãi chân, nhai c , đàn bà con gái nhà này vùi vào vi c c  đêm c  ngày”. S  ph n c a

ơ ữ ị ậ ằ ố ị ự M  th m chí còn không b ng con trâu, con ng a trong nhà th ng lý. H n n a, cô M  còn b ị

ộ ứ ứ ữ ế ề ả ậ ầ ấ ố ố bóc l ấ   t tinh th n đ n m c m t đi s c ph n kháng v n ti m tàng trong nh ng s  ph n b t

ị ị ưở ế ở ồ ế ế ạ h nh. Cô b  trói, b  đánh t ng đ n ch t trong đêm T t ừ ộ  H ng Ngài. T  m t cô gái dám

ượ ể ẩ ầ ổ ơ ờ ố u ng r ị u đ  quên đi s u kh , dám chu n b  đi ch i trong đêm tình mùa xuân, gi đây ch ỉ

ạ ụ ồ ờ ế ệ còn l i là cái xác không h n, quanh năm làm l ng, không bao gi dám nghĩ đ n vi c b ỏ

ề ộ ờ ủ ẫ ủ ỏ ố ể ậ ố ị tr n hay tìm cách thoát ra kh i s  ph n bi ph n c a mình. Đ  nói v  cu c đ i c a M , Tô

ế ầ ầ ố ị ư ế ấ ấ ị Hoài vi t: “L n l n, m y năm qua, m y năm sau, b  M  ch t. Nh ng M  cũng không còn

ế ể ị ự ử ở ổ ồ ổ ị nghĩ đ n M  có th  ăn lá ngón t t . lâu trong cái kh , M  cũng quen kh  r i. Bây gi ờ

ị ưở ỉ ế ự ự ế M  t ng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ng a. Con ng a ch  bi ỏ t ăn c , bi t đi

ườ ữ ả ấ ươ ắ ở ậ làm mà thôi.”. Ng i ta th y trào lên nh ng c m th ng sâu s c nhân v t, rõ ràng là

ườ ư ế ư ổ ơ ớ ạ ẩ ỉ ộ m t ng i con gái đang tu i xuân ph i ph i nh  th , nh ng l i ch  qu n quanh suy nghĩ

ự ạ ặ ớ ổ ị mình là con trâu, con ng a, câm l ng cam ch u làm b n v i cái kh  đau. Còn đâu cô M ị

ố ẹ ề ặ ữ ố ọ dám tr n nhà Pá Tra v  g p b  m , còn đâu nh ng tia hy v ng nhen nhóm, ăn lá ngón đ ể

ả ữ ậ ố ơ ộ gi ộ i thoát cho s  ph n, và còn đâu nh ng cu c ch i đêm tình mùa xuân sôi đ ng, náo

ệ ữ ạ ẳ nhi t, nh ng câu hát văng v ng tìm b n “tao không có con gái con trai, tao đi tìm ng ườ   i

ộ ố ứ ườ ủ ọ ố ử ổ ỉ ừ ị yêu”. Cu c s ng c a M  gói g n trong b n b c t ỏ ằ   ng, ch  ch a ra cái ô c a s  nh  b ng

ưở ư ổ ị ẽ ả ộ ờ ở ứ ườ bàn tay. T ng nh  tu i xuân và c  cu c đ i M  s  mãi mãi ố  ngoài b n b c t ấ   ng  y,

ả ộ ờ ẳ ỏ ị ườ ở ố ụ ầ ch ng khác nào b  giam l ng c  m t đ i ng ch n ng c tù tr n gian. i

ữ ộ ế ộ ự ệ ấ ẩ ắ ả M t trong nh ng chi ti t đ c đáo nh t tác ph m mang tính hi n th c sâu s c là c nh cô

ả ị ị ở ộ ử ấ ẩ ặ ơ ị ị M  b  trói c  đêm ố    c t nhà khi A S  nhìn th y M  đang chu n b  đi ch i. Đ t vào b i

ự ế ứ ố ẻ ề ộ ồ ị ượ ả c nh th c t , M  là m t cô gái tr  trung, d i dào s c s ng. Ni m khao khát đ c đi tìm

ơ ẽ ể ư ấ ả ữ ạ b n bè, đi ch i trong đêm tình mùa xuân là l hi n nhiên, nh ng, t ọ   t c  nh ng tia hy v ng

ậ ứ ị ậ ắ ủ ị ườ ủ ứ ồ đó c a M  đã l p t c b  d p t ị t khi cô b  chính ng ộ   i ch ng c a mình trói đ ng vào c t

ế ộ ằ ạ ộ ợ ổ ữ ế nhà b ng s i mây m t cách tàn b o. Cái đau kh  lên đ n t t cùng, ngay đ n nh ng ướ   c

ể ự ệ ả ơ ố ỏ ị ượ ị ấ mu n nh  nhoi và đ n gi n nh t, M  cũng không th  th c hi n đ c. “M  không nói. A

ử ướ ạ ử ắ ư ỵ ấ ắ ị ỏ S  cũng không h i thêm. A S  b c l i, n m M , l y th t l ng trói hai tay M . Nó xách

ử ấ ứ ợ ộ ố ỵ ị ả ộ c  m t thúng s i đay ra trói đ ng M  vào c t nhà. Tóc M  xõa xu ng. A S  qu n luôn tóc

ộ ỵ ượ ử ắ ữ ầ lên c t, M  không cúi, không nghiêng đ ắ ư   c đ u n a. Trói xong, A S  th t cái th t l ng

ẩ ồ ắ ử ồ ạ ả ả ỵ xanh ra ngoài áo r i ph y tay t t đèn, đi ra khép c a bu ng l i.”, “C  đêm M  ph i trói

ư ế ắ ườ ị ạ ứ ầ ắ ổ ứ đ ng nh  th . Lúc thì kh p ng i b  dây trói thít l i, đau nh c”, “C  tay, đ u, b p chân b ị

ể ễ ả ứ ừ ể ả ị ư ỗ dây trói si ế ạ t l i, đau đ t t ng m nh th t.”. Cái đau th  xác có th  di n t , nh ng n i đau

ư ừ ế ầ ồ ị ộ ệ ươ ằ tinh th n nh  t ng v t roi h n lên tâm h n M . Cô gái t ế i nghi p đ n đáng th ấ ng  y, ch ỉ

ư ố ườ ứ ạ ị ị ố ơ vì mu n đi ch i nh  bao ng i khác mà b  hành h  dã man, b  trói đ ng trong đêm t i cô

ạ ườ ọ ỏ ằ ệ ặ ỗ ế ả qu nh. Ng i đ c b ng đ t ra câu h i r ng, li u còn bi ờ ấ ạ   t bao nhiêu m nh đ i b t h nh

ư ế ữ ồ ạ ế ẫ nh  th  n a v n còn đang t n t i, bi t bao cô con gái sa chân vào làm dâu nhà quan to,

ượ ố ủ ầ ạ ố ạ ở ự ủ ờ ưở t ng đ c s ng h nh phúc, đ  đ y, cu i cùng l ế i tr  thành ki p trâu ng a t ụ   i h n, nh c

ộ ổ ủ ạ ậ ự ế ấ ườ nhã. Tô Hoài không tr c ti p lên án xã h i c  h  l c h u, b t nhân, coi ng ư ỏ i nh  c  rác,

ọ ườ ủ ư ả ị ự ạ ề ượ ắ ộ nh ng thông qua hình  nh c a M , m i đ ng nét th c t i đ u đ ọ c kh c h a m t cách

ộ ố ự ự ự ệ ề ệ ề ộ ổ ậ   chân th c, rõ ràng. Hi n th c v  cu c s ng lao đ ng kh  đau, hi n th c v  thân ph n

ự ề ữ ệ ệ ỏ ấ ả ề ượ ả mòn m i, hi n th c v  cái ác đang ngày ngày hi n h u, t t c  đ u đ c tác gi khai thác

ướ ơ và ph i bày tr c ánh sáng.

ự ượ ủ ậ ả ự ề ả ố Xây d ng hình t ng nhân v t A Ph , tác gi ộ ố   ệ  mu n ph n ánh hi n th c v  cu c s ng

ườ ấ ả ư ấ ấ ộ ộ ờ ạ ủ c a ng i dân lao đ ng tuy xu t thân th p kém, cu c đ i lam lũ v t v  nh ng l ị   i ch u

ươ ậ ạ ơ ứ ỏ ồ ố ị th ng ch u khó, s c kh e d i dào, không may s  ph n l ố   i r i vào tay cha con nhà th ng

ủ ượ ủ ộ ể ệ ắ ở ườ ổ lý đ c ác. Cái kh  đau c a A Ph  đ ữ c th  hi n qua nh ng tr c tr  trên đ ờ ng đ i, “B ố

ẹ ẻ ủ ở ắ ộ ậ ư ệ ắ ả ậ m  đ  A Ph ề    H ng Bìa. Năm x a, làng H ng Bìa ph i m t tr n b nh đ u mùa, nhi u

ẻ ả ườ ớ ế ả ế ơ ạ ủ ộ tr  con, c  ng i l n ch t, có n i ch t c  nhà. Còn sót l i m t mình A Ph . Có ng ườ   i

ổ ấ ủ ủ ắ ườ ướ ố làng đói b t A Ph  đem xu ng bán đ i l y thóc c a ng i Thái d ồ i cánh đ ng. A Ph ủ

ườ ư ủ ộ ổ ớ ướ ị ở ồ m i m i m t tu i, nh ng A Ph  gan b ng, không ch u ủ ố   ấ  cánh đ ng th p. A Ph  tr n

ư ạ ế ồ ườ ầ ữ lên núi, l u l c đ n H ng Ngài. Đi làm cho nhà ng i, l n n a mùa này sang mùa khác.”,

ở ọ ề ạ ọ ị ị ắ   ậ khi anh b  trói mang v  nhà Pá Tra, b  đánh đ p tàn b o b i b n trai làng. B n chúng b t

ư ắ ề ế ậ ạ ậ ộ ỗ ắ ậ   ố s ng anh v  nh  b t m t con v t, đánh đ p anh tàn b o đ n n i “môi và đuôi m t d p

ứ ể ấ ả ộ ộ ỉ ch y máu”. Đ nh đi m là khi anh làm m t m t con bò, Pá Tra trói đ ng anh vào c t, ch ờ

ườ ổ ề ớ ứ ấ ờ ị ế đ n khi có ng i mang h  v  m i tha cho anh. B  trói đ ng m y ngày tr i, không ăn,

ủ ệ ứ ưở ố ư ế ừ ế ả ơ ộ ị không u ng, ch u rét, A Ph  ki t s c t ng nh  ch t đi đ n n i. T  hình  nh m t chàng

ủ ở ề ạ ầ ạ ỏ ờ trai kh e m nh, tràn đ y ni m l c quan, yêu đ i, A Ph  tr  thành con trâu cày không công

ụ ấ ố ố ố ỗ ườ ộ cho nhà th ng lý. S ng trong xã h i th i nát, m c ru ng  y, con ng i không còn có

ư ộ ề ố ườ ấ ả ề ụ ẻ ề ề ộ ị quy n s ng nh  m t con ng t c  đ u b  ph  thu c vào k  có quy n, có ti n. S i, t ự

ậ ề ố ữ ườ ự ắ ộ ướ ậ ủ th t v  s  ph n c a nh ng ng i dân lao đ ng khu v c Tây B c tr ạ c Cách m ng Tháng

ữ ỗ ươ ơ ườ ị ắ ệ ứ ơ tám là chu i nh ng ngày tháng đau th ng, n i con ng i b  v t ki ộ   t s c lao đ ng, n i cái

ự ị ạ ườ ỉ ố ư ậ ác ng  tr  và tính m ng ng i dân ch  gi ng nh  con v t nuôi trong nhà.

ủ ủ ệ ế ờ ị ế ộ ế ượ M  và A Ph  là hi n thân c a ki p đ i nô l ệ ướ  d i ch  đ  phong ki n, đ c Tô Hoài xây

ừ ự ầ ấ ệ ữ ệ ẳ ắ ấ ậ ự d ng t ấ  nh ng ch t li u hi n th c g n gũi nh t, th ng th n nh t. Qua hai nhân v t, tác

ả ậ ủ ế ắ ọ ố ườ ộ ướ ạ gi ộ ố  gián ti p kh c h a cu c s ng và s  ph n c a ng i dân lao đ ng tr c Cách m ng,

ế ố ẻ ợ ụ ữ ứ ề ậ là ti ng nói mang tính t cáo, lên án nh ng k  l i d ng ch c quy n đã vùi d p con ng ườ   i,

ậ ườ ệ ườ ủ ả ộ ố ộ ủ ứ đ ng trên l p tr ng c a nhân dân, b o v  ng i dân lao đ ng, t cáo t i ác c a quân thù

ấ ươ ọ và b n b t l ng.

ị ệ ự ượ ữ ắ ằ ơ Giá tr  hi n th c còn đ c tác giá khai thác s c bén nh m ph i bày nh ng k  l ẻ ợ ụ   i d ng

ế ự ứ ề ề ắ ướ ạ ằ ữ ch c quy n, nh ng th  l c đen t ố ở i mi n núi phía B c tr ậ   c Cách m ng nh m vùi d p,

ạ ườ ượ ả ố ọ ố chà đ p con ng i.  Hình t ng cha con nhà th ng lý Pá Tra, b n xéo ph i, th ng quán

ủ ộ ộ ậ ố ườ ẻ ạ ệ chính là hi n thân c a t ứ i ác áp b c, bóc l t, coi s  ph n con ng ự   ư i r  m t nh  trâu ng a,

ặ ứ ộ ư ủ ự ề ả ặ ạ ặ m c s c bóc l t, hành h . Đ t trong hoàn c nh đ c tr ng c a khu v c mi n núi xa xôi,

ấ ổ ủ ạ ậ ữ ự ề ờ ẻ h o lánh, dân trí th p, t ư ưở  t ủ ụ ng c  h , l c h u và nh ng h  t c truy n đ i, th c dân Pháp

ử ụ ọ ạ ư ẹ ằ ộ ướ đã s  d ng b n quan l i nh  tay sai nh m kìm k p nhân dân lao đ ng d ị   ố i ách th ng tr ,

ộ ề ự ạ ẫ ế ế bóc l t. Chúng ti p tay cho chính dân ta hãm h i l n nhau vì mi ng ăn, vì quy n l c, k ẻ

ề ượ ặ ứ ạ ố có quy n đ ễ c m c s c nhũng nhi u, thu b c thu vàng, l ạ ượ i đ ố   c cho mu i, cho thu c

ệ ề ằ ữ ề ẫ phi n v  bán nh m t ư ợ  l ấ   i cá nhân. Chính đi u này đã làm cho mâu thu n gi a các giai c p

ố ớ ọ ạ ộ ộ ố trong xã h i ta ngày m t rõ ràng, nhóm lên lòng căm thù đ i v i b n quan liêu đ n m t, bê

ạ ộ ả ả ể ế ả ấ ủ ự ẩ ữ tha. M t trong nh ng đo n văn miêu t chân th c nh t c a tác ph m ph i k  đ n c nh A

ạ ạ ị ủ ị ị ị ừ ỉ ế ứ Ph  b  trói, b  đánh ph t v . B  ch u đòn t các trai làng, anh ch  bi t đ ng im, không dám

ả ộ ể ệ ở ỗ ố ố nhúc nhích hay ch ng tr  vì mang t i đánh con trai th ng lý. Cái tàn ác th  hi n ch , tên

ử ự ư ị ự ượ ẻ A S  gây s  đánh nhau, nh ng khi b  đánh l ạ ượ i đ c bênh v c, đ c cha đi tìm k  đã đánh

ủ ề ẹ ậ ạ con trai mình v  hành h , trong khi A Ph , vì không có cha m , vì thân ph n hèn kém l ạ   i

ị ộ ở ủ ả ỳ ị ị ượ ự ệ ấ ạ ph i ch u đòn, ch u ph t. “A Ph  qu  ch u t i xó nhà, không đ c d  ti c hút  y.”, “A

ỳ ữ ủ ế ọ ướ ấ ắ ạ ị ậ ứ Ph  ra qu  gi a nhà. L p t c, b n trai làng xô đ n, tr c nh t, ch p tay l y lia l a lên

ố ạ ủ ủ ư ị ỉ ượ ồ th ng lý r i quay l ỳ i đánh A Ph . A Ph  qu  ch u đòn, ch  im nh  cái t ứ ỗ   ng đá... C  m i

ủ ạ ứ ệ ệ ố ỳ ữ ả ạ ị ườ ợ ọ đ t b n ch c vi c hút thu c phi n xong, A Ph  l i ph i ra qu  gi a nhà, l i b  ng i xô

ắ ậ ủ ư ả ặ ườ ườ ế đ n đánh. M t A Ph  s ng lên, môi và đuôi m t d p ch y máu. Ng i đánh, ng i qu ỳ

ể ể ử ớ ộ ượ ử ạ ệ ố ạ l y, k  l , ch i b i. Xong m t l ể t đánh, k , ch i, l ạ   i hút. Khói thu c phi n ngào ng t

ỗ ử ổ ồ ạ ứ ư ế ủ ổ ố ọ tuôn qua các l c a s . R i Pá Tra l ố   i ngóc c  lên, vu t tóc, g i A Ph ... C  nh  th , su t

ử ủ ề ố ỉ chi u, su t đêm, càng hút, càng t nh, càng đánh, càng ch i, càng hút.”, “A Ph  lê hai cái

ư ặ ổ ố ư ủ ạ ạ ờ ồ ầ đ u g i s ng b nh lên nh  m t h  phù. A Ph  cúi s  lên đ ng b c trên tráp, trong khi Pá

ố ươ ề ậ ặ ầ ầ ấ ườ ấ ợ Tra đ t h ọ ng, l m r m kh n g i ma v  nh n m t ng i vay n . Pá Tra kh n xong, A

ư ế ồ ạ ể ủ ư ặ ặ ạ ố ỉ Ph  cũng nh t xong b c, nh ng ch  nh t làm phép lên nh  th  r i l ặ   i đ  ngay xu ng m t

ồ ạ ấ ả ả ạ ữ ế ấ ể ệ ự tráp. R i Pá Tra l i trút c  b c vào trong tráp.”. T t c  nh ng chi ti t  y th  hi n s  tàn

ườ ủ ọ ư ơ ạ ậ ố ạ b o, coi ng i nh  r m rác c a b n quan l ọ   i, dã man xu ng tay đánh đ p trong khi b n

ể ưở ạ ậ ả ơ ố ượ ử ớ chúng th nh th i hút thu c, ch i b i, thóa m . Th t không th  t ng t ng đ ượ ạ ồ   i t n c l

ố ữ ẩ ộ ơ ộ ườ ẻ ằ ậ ạ ộ ạ t i m t xã h i th i r a, n i nhân ph m con ng i không b ng m t con v t, k  ph m t ộ   i

ườ ộ ạ ở ợ ạ ế ậ ả ạ l i là quan tòa, ng i vô t ị i tr  thành con n  m t ki p, b  đánh đ p tàn ác. Ph i chăng, i l

ữ ấ ượ ế ự ố ể ọ đây chính là nh ng góc khu t đã đ c th  l c đen t ặ ứ   i dung túng đ  b n quan liêu m c s c

ễ ộ ợ ỡ ọ ụ ợ ằ ủ ả ơ tung hoành, nhũng nhi u, bóc l t dân chúng, b  đ  b n Tây nh m tr c l i, v  vét c a c i.

ể ế ủ ậ ố ộ ươ ộ T i ác c a cha con th ng lý Pá Tra th t không k  xi t, chúng không th ng xót m t ai,

ừ ả ữ ự ế ả ậ ậ ố ố ố không ch a c  nh ng s  ph n y u đu i, không có kh  năng ch ng c . Thân ph n g t n ạ ợ

ồ ừ ắ ị ợ ữ ố ủ ố ẹ ị ố ủ c a M  cũng b t ngu n t ư    món n  gi a b  c a th ng lý Pá Tra và b  m  M  “Ngày x a

ủ ề ướ ẹ ị ả ế ố ủ ố ố ố ị ấ b  M  l y m  M  không đ  ti n c i, ph i đ n vay nhà th ng lý, b  c a th ng lý Pá Tra

ờ ủ ợ ộ ươ ộ ỗ ế ậ ợ ồ bây gi . M i năm đem n p lãi cho ch  n  m t n ng ngô. Đ n t n khi hai v  ch ng v ề

ợ ườ ợ ư ế ề ợ ư già mà cũng ch a xong n . Ng ả ế ợ i v  ch t, cũng ch a tr  h t n .” món n  truy n đ i t ờ ừ

ấ ự ộ ủ ẻ ắ ộ ự ươ ố ẹ b  m  sang con cháu đã cho th y s  bóc l ề t c a k  n m quy n, không m t s  th ng xót

ườ ấ ọ ơ ự ữ ẻ ả ỏ ớ v i ng ầ i già, tr  nh  hay c  nh ng gia đình b n hàn, c  c c. Cái duy nh t b n chúng

ợ ề ủ ư ườ ề ồ ạ ớ quan tâm là l ườ i ích, ti n c a. D ng nh , tình ng i không h  t n t ố   i v i cha con th ng

ị ừ ộ ờ ị ừ ắ ề ặ ố ẽ ư ộ lý Pá Tra. Cu c đ i M  t lúc b  l a b t v  làm dâu, s ng l ng l “nh  m t con rùa nuôi

ử ữ ệ ệ ế ậ ầ ố trong xó c a”, làm vi c qu n qu t “T t xong thì lên núi hái thu c phi n, gi a năm thì

ế ặ ươ ẻ ắ ạ ự ổ ị ế ị nh t đay, xe đay, đ n mùa thì đi n ng b  b p…”, đ n khi b  hành h  c c kh , b  trói, b ị

ư ộ ả ộ ộ ố ế ự ạ ộ ả đánh,… gi ng nh  m t b n án bu c t i th  l c quan l i đ c ác, vô nhân tính, là b n cáo

ấ ề ộ ạ ả ộ ủ ặ ố ự tr ng chân th c nh t v  t ế   i ác c a cha con th ng lý Pá Tra đã đè n ng lên c  m t ki p

ườ ế ộ ỉ ả ơ ợ ự ộ ả ứ ẫ ng i, không ch  khi n đ c gi đau xót, mà còn kh i g i s  căm t c, ph n n , c m thông

ậ ớ v i nhân v t.

ự ư ế ộ ừ ữ ủ Tô Hoài không phê phán m t cách tr c ti p, nh ng chính t ố   ộ  nh ng hành đ ng c a th ng

ố ớ ủ ế ậ ố ị ườ ọ ậ ị ẩ lý Pá Tra đ i v i A Ph  và M , b  đ y vào s  ph n con sâu cái ki n, ng i đ c đã nh n ra

ượ ộ ặ ộ ế ộ ạ ự ử ộ đ c b  m t bóc l ắ t, lên án gay g t ch  đ  quan l ế   i trong xã h i th c dân n a phong ki n

ự ề ế ắ ế ườ ỏ ị ươ khu v c mi n núi Tây B c đã khi n bi t bao con ng ạ i kh e m nh, ch u th ị ng ch u khó

ế ộ ở ộ ạ ị ệ ẩ ơ tr  thành tay sai cho ch  đ  bóc l ự ủ t b o tàn. Giá tr  hi n th c c a tác ph m là ph i bày

ượ ộ ặ ấ ế ộ ế ỗ ủ ữ ẻ ạ ờ ố đ c b  m t x u xa c a ch  đ  phong ki n l ơ i th i, đ n m t, n i nh ng k  ác nghi ệ   t

ề ế ọ ơ ườ ị ẻ ằ ề ắ n m m i quy n sinh quy n sát trong tay, n i ki p ng i b  r  rúng, không b ng con trâu,

con ng a.ự

ấ ắ ệ ạ ứ ề ố ự ữ ệ ệ ậ Tô Hoài đã xu t s c trong vi c tái hi n l i b c tranh hi n th c v  s  ph n nh ng con

ườ ổ ơ ế ự ữ ạ ặ ồ ố ố ng ờ i kh n kh  n i vùng núi cao, đ ng th i lên án, v ch m t nh ng th  l c đen t i đã

ậ ạ ườ ậ ằ ả ặ ắ ự vùi d p, chà đ p con ng ệ i. B ng ngh  thu t miêu t ậ    đ c s c, xây d ng tâm lý nhân v t

ử ỉ ự ế ủ ậ ộ ả ỉ ộ qua hành đ ng, c  ch  và s  ti n b  trong suy nghĩ c a nhân v t, tác gi ế    không ch  khi n

ườ ọ ộ ư ề ấ ộ cho ng ữ i đ c hình dung m t cách rõ ràng v  nh ng góc khu t trong xã h i x a mà còn

ể ệ ự ươ ữ ả ớ ườ ộ ộ th  hi n s  th ng c m, xót xa v i nh ng ng i dân lao đ ng vô t i. Xét cho cùng, văn

ự ượ ệ ắ ọ ụ ủ ả ộ ọ ọ h c chính là hi n th c đ ơ   c ph n ánh m t cách ch t l c, m c đích c a văn h c là kh i

ơ ộ ả ươ ệ ấ ộ ả ợ ự ồ g i s  đ ng c m n i đ c gi . Trên ph ọ   ng di n  y, Tô Hoài đã hoàn thành m t cách tr n

ớ ư ộ ườ ữ ạ ế ố ề ạ ộ ợ ẹ v n v i t cách m t ng ọ   i quan sát, m t nhà truy n đ t, là s i dây k t n i gi a b n đ c

ữ ườ ọ ư ừ ộ ầ ặ và nh ng con ng ỡ i h  ch a t ng m t l n g p g .

ự ủ ộ ố ị ệ ự ủ ữ ệ ợ ồ ườ ủ Giá tr  hi n th c c a “V  ch ng A Ph ” là hi n th c cu c s ng c a nh ng ng i dân

ắ ầ ỉ ươ ấ ạ ổ ự ư Tây B c, c n cù, chăm ch , chân ph ng nh ng b t h nh, kh  c c. Qua hai hình t ượ   ng

ậ ả ự ử ộ ộ ể nhân v t đi n hình, tác gi đã khái quát toàn b  không gian xã h i th c dân n a phong

ộ ặ ế ự ế ạ ạ ồ ờ ơ ơ ẽ ki n n i vùng cao, đ ng th i lên án m nh m , ph i bày b  m t tàn b o và các th  l c đen

ồ ạ ườ ế ướ ườ ẩ ố t i đã t n t i và chèn ép con ng i đ n b c đ ng cùng. Qua tác ph m, Tô Hoài cũng

ậ ủ ự ữ ế ọ ườ ử ắ g i g m s  nâng niu, trân tr ng đ n nhân v t c a mình hay chính là nh ng ng i dân

ự ế ắ ộ ộ ả ứ ữ vùng núi phía B c, tìm ki m s  lay đ ng trong lòng đ c gi ế  khi ch ng ki n nh ng khó

ả ả ậ ổ khăn, gian kh  mà nhân v t ph i tr i qua.