intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

66
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tô Hoài là một trong những cây bút lão luyện của làng văn học Việt Nam với sự nghiệp văn chương đồ sộ bao gồm nhiều thể loại phong phú, độc đáo. Được mệnh danh là “Nhà văn của thiếu nhi”, giọng văn của Tô Hoài luôn mang phong vị tự nhiên, hồn hậu, ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu, dễ cảm. Tác phẩm nổi bật nhất của ông sau Cách mạng Tháng 8 phải kể đến “Vợ chồng A Phủ”, một kiệt tác văn chương được thai nghén và hoàn thiện trong chuyến đi thực tế lên vùng Tây Bắc của tác giả. Với khả năng xây dựng hình tượng nhân vật điển hình cùng lối viết chân thực,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

Đề bài: Phân tích giá trị hiện thực truyện ngắn Vợ chồng A Phủ<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Tô Hoài là một trong những cây bút lão luyện của làng văn học Việt Nam với sự nghiệp  <br /> văn chương đồ sộ bao gồm nhiều thể loại phong phú, độc đáo. Được mệnh danh là “Nhà  <br /> văn của thiếu nhi”, giọng văn của Tô Hoài luôn mang phong vị  tự  nhiên, hồn hậu, ngôn  <br /> ngữ trong sáng, dễ hiểu, dễ cảm. Tác phẩm nổi bật nhất của ông sau Cách mạng Tháng 8  <br /> phải kể đến “Vợ chồng A Phủ”, một kiệt tác văn chương được thai nghén và hoàn thiện <br /> trong chuyến đi thực tế lên vùng Tây Bắc của tác giả. Với khả năng xây dựng hình tượng <br /> nhân vật điển hình cùng lối viết chân thực, “Vợ  chồng A Phủ” là tác phẩm mang giá trị <br /> hiện thực sâu sắc, đả  kích và lên án sự  bất công trong xã hội phân chia giai tầng đã vùi <br /> dập con người đến tận cùng khổ đau, đồng thời bêu riếu bọn cường hào, thống lý tàn ác, <br /> phơi bày những thế lực đen tối tồn tại ở khu vực vùng núi phía Bắc trước Cách mạng.<br /> <br /> Giá trị hiện thực là những điều diễn ra trong cuộc sống, được tác giả khéo léo lồng ghép <br /> vào tác phẩm tạo nên ý nghĩa phản ánh hiện thực của một thời kì, một chế độ  trên nhiều <br /> phương diện, góc nhìn khác nhau. Đây là yếu tố cốt lõi của một tác phẩm văn học, nhất là  <br /> văn học hiện thực, là bức họa cuộc sống được sàng lọc một cách kỹ lưỡng nhằm nêu bật  <br /> lên được những đặc điểm điển hình của một thời kỳ, giai cấp. Phần lớn giá trị hiện thực  <br /> của các tác phẩm văn học đều mang tiếng nói chung của đại đa số  quần chúng đương <br /> thời, là bản cáo trạng đối với những thói hư tật xấu và là tiếng lòng thổn thức của những <br /> người thấp cổ bé họng, không có tiếng nói trong xã hội.<br /> <br /> Với “Vợ chồng A Phủ”, Tô Hoài đã tự mình thâm nhập vào cuộc sống của những người  <br /> lao động Tây Bắc để có thể thấm nhuần được suy nghĩ, cảm nhận xuất phát từ tấm lòng <br /> thiện lương của con người nơi đây. Từ đó, ông thấu hiểu được nỗi đau đớn, tủi cực đang <br /> ngày đêm day dứt, trăn trở, thông qua ngòi bút và vốn hiểu biết, Tô Hoài đã xây dựng một <br /> cốt truyện cùng các tuyến nhân vật Mị, A Phủ,… như một bức tranh sự thật, nói lên cuộc <br /> sống bi kịch của nhân dân lao động cần cù, chăm chỉ, bóc trần bộ mặt hèn ác, xấu xa của  <br /> những kẻ có chức quyền trong xã hội.<br /> Đoạn trích kể  về  số  phận nghiệt ngã của nhân vật Mị, một cô gái hiền lành, chăm chỉ <br /> nhưng không may lại mang thân phận “món đồ gạt nợ”, bị gả vào nhà thống lý Pá Tra do <br /> món nợ truyền đời từ cha mẹ để lại. Tại đây, cô phải làm việc quần quật, bị bòn rút hết  <br /> tất cả  sự sống và sức phản kháng, tưởng chừng như không có con đường giải thoát nào. <br /> Rồi cô gặp được A Phủ, một nạn nhân của cha con thống lý Pá Tra. Chứng kiến số phận  <br /> khổ đau giống mình, Mị như được tiếp thêm nguồn sức mạnh, dám đứng lên chống lại số <br /> phận, cùng A Phủ bỏ  trốn, tìm đến một cuộc sống, nơi mà họ  có thể  sống như  một con  <br /> người thực thụ.<br /> <br /> Giá trị hiện thực của “Vợ chồng A Phủ” được lột tả qua cuộc sống bi kịch của người lao  <br /> động vùng Tây Bắc, điển hình là hai hình tượng nhân vật Mị và A Phủ. Giới thiệu nhân  <br /> vật Mị, Tô Hoài không chọn cách kể về tên tuổi, quê quán, hay thậm chí một câu tả dáng  <br /> hình cũng chẳng được xuất hiện, chỉ vỏn vẹn: “Ai  ở xa về, có việc vào nhà thống lý Pá  <br /> Tra thường trông thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu  <br /> ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ  ngựa, dệt vải, chẻ  củi hay đi cõng nước <br /> dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi. Người ta nói: nhà Pá Tra làm <br /> thống lý, ăn của dân nhiều, đồn Tây lại cho muối về bán, giàu lắm, nhà có nhiều nương,  <br /> nhiều bạc, nhiều thuốc phiện nhất làng. Thế thì con gái nó còn bao giờ phải xem cái khổ <br /> mà biết khổ, mà buồn. Nhưng rồi hỏi ra mới rõ cô ấy không phải con gái thống lý: cô ấy  <br /> là vợ  A Sử, con trai thống lý.” Đoạn văn mở  đầu để  lại cho người đọc một nỗi ám ảnh  <br /> về  kiếp người mòn, một số  phận đau thương dai dẳng không dứt. Nét mặt buồn rười  <br /> rượi của Mị chính là lời tố cáo chân thực nhất về tội ác của cha con thống lý Pá Tra đã đè <br /> nặng lên cả  một kiếp người, không chỉ  khiến độc giả  đau xót, mà còn khơi gợi sự  căm  <br /> tức, phẫn nộ, cảm thông với nhân vật.<br /> <br /> Cuộc sống giữa địa ngục trần gian của Mị được coi là điển hình, khái quát toàn bộ những  <br /> khó khăn, khổ đau mà nhân dân lao động khu vực miền núi phía Bắc trước Cách mạng. Tô  <br /> Hoài mượn hình  ảnh của Mị để  nêu bật được lên chất hiện thực về cuộc đời đắng cay,  <br /> tủi nhục của những người dân hiền lành, chất phác phải chịu đựng. Bị bắt về làm dâu cho <br /> nhà giàu, cuộc đời của Mị  từ  một cô gái xinh đẹp, hay lam hay làm thành một “con rùa  <br /> nuôi trong xó cửa”, lúc nào cũng cúi mặt, “mặt buồn rười rượi” lầm lũi, không nói năng <br /> gì. Chúng coi cô là công cụ lao động để làm giàu, “mỗi năm một mùa, mỗi tháng lại làm đi  <br /> làm lại: Tết xong lên núi hái thuốc phiện; giữa năm thì giặt đay; đến mùa đi nương bẻ <br /> bắp. Và dù đi hái củi, bung ngô, lúc nào cũng gài một bó đay trong cánh tay để  tước sợi.  <br /> Bao giờ  cũng thế, suốt năm, suốt đời thế. Con ngựa, con trâu làm có lúc, đêm còn được <br /> đứng gãi chân, nhai cỏ, đàn bà con gái nhà này vùi vào việc cả đêm cả ngày”. Số phận của <br /> Mị thậm chí còn không bằng con trâu, con ngựa trong nhà thống lý. Hơn nữa, cô Mị còn bị <br /> bóc lột tinh thần đến mức mất đi sức phản kháng vốn tiềm tàng trong những số phận bất <br /> hạnh. Cô bị trói, bị đánh tưởng đến chết trong đêm Tết ở Hồng Ngài. Từ một cô gái dám  <br /> uống rượu để quên đi sầu khổ, dám chuẩn bị đi chơi trong đêm tình mùa xuân, giờ đây chỉ <br /> còn lại là cái xác không hồn, quanh năm làm lụng, không bao giờ  dám nghĩ đến việc bỏ <br /> trốn hay tìm cách thoát ra khỏi số phận bi phẫn của mình. Để nói về cuộc đời của Mị, Tô <br /> Hoài viết: “Lần lần, mấy năm qua, mấy năm sau, bố Mị chết. Nhưng Mị cũng không còn <br /> nghĩ đến Mị có thể  ăn lá ngón tự tử.  ở  lâu trong cái khổ, Mị  cũng quen khổ  rồi. Bây giờ <br /> Mị tưởng mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa. Con ngựa chỉ biết ăn cỏ, biết đi  <br /> làm mà thôi.”. Người ta thấy trào lên những cảm thương sâu sắc  ở  nhân vật, rõ ràng là  <br /> một người con gái đang tuổi xuân phơi phới như thế, nhưng lại chỉ quẩn quanh suy nghĩ <br /> mình là con trâu, con ngựa, câm lặng cam chịu làm bạn với cái khổ  đau. Còn đâu cô Mị <br /> dám trốn nhà Pá Tra về gặp bố mẹ, còn đâu những tia hy vọng nhen nhóm, ăn lá ngón để <br /> giải thoát cho số  phận, và còn đâu những cuộc chơi đêm tình mùa xuân sôi động, náo <br /> nhiệt, những câu hát văng vẳng tìm bạn “tao không có con gái con trai, tao đi tìm người <br /> yêu”. Cuộc sống của Mị gói gọn trong bốn bức tường, chỉ chừa ra cái ô cửa sổ nhỏ bằng  <br /> bàn tay. Tưởng như tuổi xuân và cả cuộc đời Mị  sẽ mãi mãi ở  ngoài bốn bức tường ấy,  <br /> chẳng khác nào bị giam lỏng cả một đời người ở chốn ngục tù trần gian.<br /> <br /> Một trong những chi tiết độc đáo nhất tác phẩm mang tính hiện thực sâu sắc là cảnh cô  <br /> Mị  bị  trói cả  đêm  ở  cột nhà khi A Sử  nhìn thấy Mị  đang chuẩn bị  đi chơi. Đặt vào bối <br /> cảnh thực tế, Mị là một cô gái trẻ  trung, dồi dào sức sống. Niềm khao khát được đi tìm  <br /> bạn bè, đi chơi trong đêm tình mùa xuân là lẽ hiển nhiên, nhưng, tất cả những tia hy vọng  <br /> đó của Mị đã lập tức bị dập tắt khi cô bị  chính người chồng của mình trói đứng vào cột  <br /> nhà bằng sợi mây một cách tàn bạo. Cái đau khổ  lên đến tột cùng, ngay đến những ước  <br /> muốn nhỏ  nhoi và đơn giản nhất, Mị  cũng không thể  thực hiện được. “Mị  không nói. A  <br /> Sử cũng không hỏi thêm. A Sử bước lại, nắm Mỵ, lấy thắt lưng trói hai tay Mị. Nó xách <br /> cả một thúng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mỵ xõa xuống. A Sử quấn luôn tóc  <br /> lên cột, Mỵ không cúi, không nghiêng được đầu nữa. Trói xong, A Sử  thắt cái thắt lưng  <br /> xanh ra ngoài áo rồi phẩy tay tắt đèn, đi ra khép cửa buồng lại.”, “Cả  đêm Mỵ  phải trói  <br /> đứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức”, “Cổ tay, đầu, bắp chân bị <br /> dây trói siết lại, đau đứt từng mảnh thịt.”. Cái đau thể xác có thể diễn tả, nhưng nỗi đau  <br /> tinh thần như từng vết roi hằn lên tâm hồn Mị. Cô gái tội nghiệp đến đáng thương ấy, chỉ <br /> vì muốn đi chơi như bao người khác mà bị hành hạ dã man, bị trói đứng trong đêm tối cô  <br /> quạnh. Người đọc bỗng đặt ra câu hỏi rằng, liệu còn biết bao nhiêu mảnh đời bất hạnh <br /> như  thế  nữa vẫn còn đang tồn tại, biết bao cô con gái sa chân vào làm dâu nhà quan to,  <br /> tưởng được sống hạnh phúc, đủ đầy, cuối cùng lại trở thành kiếp trâu ngựa tủi hờn, nhục <br /> nhã. Tô Hoài không trực tiếp lên án xã hội cổ hủ lạc hậu, bất nhân, coi người như cỏ rác, <br /> nhưng thông qua hình ảnh của Mị, mọi đường nét thực tại đều được khắc họa một cách <br /> chân thực, rõ ràng. Hiện thực về  cuộc sống lao động khổ  đau, hiện thực về  thân phận <br /> mòn mỏi, hiện thực về cái ác đang ngày ngày hiện hữu, tất cả đều được tác giả khai thác  <br /> và phơi bày trước ánh sáng.<br /> <br /> Xây dựng hình tượng nhân vật A Phủ, tác giả  muốn phản ánh hiện thực về  cuộc sống  <br /> của người dân lao động tuy xuất thân thấp kém, cuộc đời lam lũ vất vả  nhưng lại chịu  <br /> thương chịu khó, sức khỏe dồi dào, không may số phận lại rơi vào tay cha con nhà thống <br /> lý độc ác. Cái khổ đau của A Phủ được thể hiện qua những trắc trở trên đường đời, “Bố <br /> mẹ đẻ A Phủ ở Hắng Bìa. Năm xưa, làng Hắng Bìa phải một trận bệnh đậu mùa, nhiều <br /> trẻ  con, cả  người lớn chết, có nơi chết cả  nhà. Còn sót lại một mình A Phủ. Có người  <br /> làng đói bắt A Phủ  đem xuống bán đổi lấy thóc của người Thái dưới cánh đồng. A Phủ <br /> mới mười một tuổi, nhưng A Phủ gan bướng, không chịu ở cánh đồng thấp. A Phủ  trốn <br /> lên núi, lưu lạc đến Hồng Ngài. Đi làm cho nhà người, lần nữa mùa này sang mùa khác.”, <br /> khi anh bị trói mang về nhà Pá Tra, bị đánh đập tàn bạo bởi bọn trai làng. Bọn chúng bắt  <br /> sống anh về  như bắt một con vật, đánh đập anh tàn bạo đến nỗi “môi và đuôi mắt dập  <br /> chảy máu”. Đỉnh điểm là khi anh làm mất một con bò, Pá Tra trói đứng anh vào cột, chờ <br /> đến khi có người mang hổ  về  mới tha cho anh. Bị  trói đứng mấy ngày trời, không ăn, <br /> không uống, chịu rét, A Phủ kiệt sức tưởng như chết đi đến nơi. Từ hình ảnh một chàng  <br /> trai khỏe mạnh, tràn đầy niềm lạc quan, yêu đời, A Phủ trở thành con trâu cày không công <br /> cho nhà thống lý. Sống trong xã hội thối nát, mục ruỗng  ấy, con người không còn có <br /> quyền sống như  một con người, tất cả  đều bị  phụ  thuộc vào kẻ  có quyền, có tiền. Sự <br /> thật về số phận của những người dân lao động khu vực Tây Bắc trước Cách mạng Tháng  <br /> tám là chuỗi những ngày tháng đau thương, nơi con người bị vắt kiệt sức lao động, nơi cái <br /> ác ngự trị và tính mạng người dân chỉ giống như con vật nuôi trong nhà.<br /> <br />  Mị và A Phủ là hiện thân của kiếp đời nô lệ dưới chế độ phong kiến, được Tô Hoài xây  <br /> dựng từ  những chất liệu hiện thực gần gũi nhất, thẳng thắn nhất. Qua hai nhân vật, tác  <br /> giả gián tiếp khắc họa cuộc sống và số  phận của người dân lao động trước Cách mạng, <br /> là tiếng nói mang tính tố cáo, lên án những kẻ lợi dụng chức quyền đã vùi dập con người,  <br /> đứng trên lập trường của nhân dân, bảo vệ người dân lao động, tố cáo tội ác của quân thù  <br /> và bọn bất lương.<br /> <br /> Giá trị  hiện thực còn được tác giá khai thác sắc bén nhằm phơi bày những kẻ  lợi dụng  <br /> chức quyền, những thế lực đen tối ở miền núi phía Bắc trước Cách mạng nhằm vùi dập, <br /> chà đạp con người.  Hình tượng cha con nhà thống lý Pá Tra, bọn xéo phải, thống quán <br /> chính là hiện thân của tội ác áp bức, bóc lột, coi số phận con người rẻ mạt như trâu ngựa, <br /> mặc sức bóc lột, hành hạ. Đặt trong hoàn cảnh đặc trưng của khu vực miền núi xa xôi,  <br /> hẻo lánh, dân trí thấp, tư tưởng cổ hủ, lạc hậu và những hủ tục truyền đời, thực dân Pháp <br /> đã sử dụng bọn quan lại như tay sai nhằm kìm kẹp nhân dân lao động dưới ách thống trị,  <br /> bóc lột. Chúng tiếp tay cho chính dân ta hãm hại lẫn nhau vì miếng ăn, vì quyền lực, kẻ <br /> có quyền được mặc sức nhũng nhiễu, thu bạc thu vàng, lại được cho muối, cho thuốc  <br /> phiện về bán nhằm tư lợi cá nhân. Chính điều này đã làm cho mâu thuẫn giữa các giai cấp <br /> trong xã hội ta ngày một rõ ràng, nhóm lên lòng căm thù đối với bọn quan liêu đốn mạt, bê  <br /> tha. Một trong những đoạn văn miêu tả chân thực nhất của tác phẩm phải kể đến cảnh A  <br /> Phủ bị trói, bị đánh phạt vạ. Bị chịu đòn từ các trai làng, anh chỉ biết đứng im, không dám  <br /> nhúc nhích hay chống trả vì mang tội đánh con trai thống lý. Cái tàn ác thể hiện ở chỗ, tên  <br /> A Sử gây sự đánh nhau, nhưng khi bị đánh lại được bênh vực, được cha đi tìm kẻ đã đánh  <br /> con trai mình về hành hạ, trong khi A Phủ, vì không có cha mẹ, vì thân phận hèn kém lại  <br /> phải chịu đòn, chịu phạt. “A Phủ quỳ chịu tội  ở xó nhà, không được dự tiệc hút ấy.”, “A <br /> Phủ  ra quỳ  giữa nhà. Lập tức, bọn trai làng xô đến, trước nhất, chắp tay lạy lia lịa lên <br /> thống lý rồi quay lại đánh A Phủ. A Phủ quỳ chịu đòn, chỉ im như cái tượng đá... Cứ mỗi <br /> đợt bọn chức việc hút thuốc phiện xong, A Phủ lại phải ra quỳ giữa nhà, lại bị người xô <br /> đến đánh. Mặt A Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt dập chảy máu. Người đánh, người quỳ <br /> lạy, kể lể, chửi bới. Xong một lượt đánh, kể, chửi, lại hút. Khói thuốc phiện ngào ngạt <br /> tuôn qua các lỗ cửa sổ. Rồi Pá Tra lại ngóc cổ lên, vuốt tóc, gọi A Phủ... Cứ như thế, suốt  <br /> chiều, suốt đêm, càng hút, càng tỉnh, càng đánh, càng chửi, càng hút.”, “A Phủ  lê hai cái <br /> đầu gối sưng bạnh lên như mặt hổ phù. A Phủ cúi sờ lên đồng bạc trên tráp, trong khi Pá  <br /> Tra đốt hương, lầm rầm khấn gọi ma về nhận mặt người vay nợ. Pá Tra khấn xong, A  <br /> Phủ cũng nhặt xong bạc, nhưng chỉ nhặt làm phép lên như thế rồi lại để ngay xuống mặt  <br /> tráp. Rồi Pá Tra lại trút cả bạc vào trong tráp.”. Tất cả những chi tiết  ấy thể hiện sự tàn  <br /> bạo, coi người như rơm rác của bọn quan lại, dã man xuống tay đánh đập trong khi bọn  <br /> chúng thảnh thơi hút thuốc, chửi bới, thóa mạ. Thật không thể tưởng tượng được lại tồn  <br /> tại một xã hội thối rữa, nơi nhân phẩm con người không bằng một con vật, kẻ phạm tội  <br /> lại là quan tòa, người vô tội lại trở thành con nợ mạt kiếp, bị đánh đập tàn ác. Phải chăng,  <br /> đây chính là những góc khuất đã được thế lực đen tối dung túng để bọn quan liêu mặc sức <br /> tung hoành, nhũng nhiễu, bóc lột dân chúng, bợ đỡ bọn Tây nhằm trục lợi, vơ vét của cải.<br /> <br /> Tội ác của cha con thống lý Pá Tra thật không kể  xiết, chúng không thương xót một ai,  <br /> không chừa cả những số phận yếu đuối, không có khả năng chống cự. Thân phận gạt nợ <br /> của Mị cũng bắt nguồn từ  món nợ giữa bố của thống lý Pá Tra và bố  mẹ  Mị  “Ngày xưa <br /> bố Mị lấy mẹ Mị không đủ tiền cưới, phải đến vay nhà thống lý, bố của thống lý Pá Tra <br /> bây giờ. Mỗi năm đem nộp lãi cho chủ nợ một nương ngô. Đến tận khi hai vợ chồng về <br /> già mà cũng chưa xong nợ. Người vợ chết, cũng chưa trả hết nợ.” món nợ  truyền đời từ <br /> bố mẹ sang con cháu đã cho thấy sự bóc lột của kẻ nắm quyền, không một sự thương xót <br /> với người già, trẻ  nhỏ  hay cả  những gia đình bần hàn, cơ  cực. Cái duy nhất bọn chúng  <br /> quan tâm là lợi ích, tiền của. Dường như, tình người không hề tồn tại với cha con thống  <br /> lý Pá Tra. Cuộc đời Mị từ lúc bị lừa bắt về làm dâu, sống lặng lẽ “như một con rùa nuôi  <br /> trong xó cửa”, làm việc quần quật “Tết xong thì lên núi hái thuốc phiện, giữa năm thì <br /> nhặt đay, xe đay, đến mùa thì đi nương bẻ bắp…”, đến khi bị hành hạ cực khổ, bị trói, bị <br /> đánh,… giống như một bản án buộc tội thế lực quan lại độc ác, vô nhân tính, là bản cáo  <br /> trạng chân thực nhất về  tội ác của cha con thống lý Pá Tra đã đè nặng lên cả  một kiếp  <br /> người, không chỉ khiến độc giả đau xót, mà còn khơi gợi sự căm tức, phẫn nộ, cảm thông  <br /> với nhân vật.<br /> <br /> Tô Hoài không phê phán một cách trực tiếp, nhưng chính từ những hành động của thống  <br /> lý Pá Tra đối với A Phủ và Mị, bị đẩy vào số phận con sâu cái kiến, người đọc đã nhận ra  <br /> được bộ mặt bóc lột, lên án gay gắt chế độ quan lại trong xã hội thực dân nửa phong kiến  <br /> khu vực miền núi Tây Bắc đã khiến biết bao con người khỏe mạnh, chịu thương chịu khó  <br /> trở  thành tay sai cho chế độ  bóc lột bạo tàn. Giá trị  hiện thực của tác phẩm là phơi bày  <br /> được bộ  mặt xấu xa của chế độ  phong kiến lỗi thời, đốn mạt, nơi những kẻ  ác nghiệt <br /> nắm mọi quyền sinh quyền sát trong tay, nơi kiếp người bị rẻ rúng, không bằng con trâu,  <br /> con ngựa.<br /> <br /> Tô Hoài đã xuất sắc trong việc tái hiện lại bức tranh hiện thực về  số  phận những con  <br /> người khốn khổ  nơi vùng núi cao, đồng thời lên án, vạch mặt những thế  lực đen tối đã <br /> vùi dập, chà đạp con người. Bằng nghệ thuật miêu tả đặc sắc, xây dựng tâm lý nhân vật <br /> qua hành động, cử chỉ và sự tiến bộ trong suy nghĩ của nhân vật, tác giả  không chỉ khiến  <br /> cho người đọc hình dung một cách rõ ràng về  những góc khuất trong xã hội xưa mà còn <br /> thể  hiện sự thương cảm, xót xa với những người dân lao động vô tội. Xét cho cùng, văn <br /> học chính là hiện thực được phản ánh một cách chắt lọc, mục đích của văn học là khơi <br /> gợi sự đồng cảm nơi độc giả. Trên phương diện ấy, Tô Hoài đã hoàn thành một cách trọn <br /> vẹn với tư cách một người quan sát, một nhà truyền đạt, là sợi dây kết nối giữa bạn đọc <br /> và những con người họ chưa từng một lần gặp gỡ.<br /> <br /> Giá trị  hiện thực của “Vợ  chồng A Phủ” là hiện thực cuộc sống của những người dân  <br /> Tây Bắc, cần cù, chăm chỉ, chân phương nhưng bất hạnh, khổ  cực. Qua hai hình tượng <br /> nhân vật điển hình, tác giả  đã khái quát toàn bộ  không gian xã hội thực dân nửa phong  <br /> kiến nơi vùng cao, đồng thời lên án mạnh mẽ, phơi bày bộ mặt tàn bạo và các thế lực đen  <br /> tối đã tồn tại và chèn ép con người đến bước đường cùng. Qua tác phẩm, Tô Hoài cũng <br /> gửi gắm sự  nâng niu, trân trọng đến nhân vật của mình hay chính là những người dân <br /> vùng núi phía Bắc, tìm kiếm sự  lay động trong lòng độc giả  khi chứng kiến những khó <br /> khăn, gian khổ mà nhân vật phải trải qua.<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1