ờ ừ ạ ủ ề ẩ ị Đ  bài: Phân tích giá tr  nhân đ o c a tác ph m Đ i th a

Bài làm

ướ ạ ươ ủ ế ủ ề Tr c cách m ng tháng tám văn ch ng c a Nam Cao đi vào hai đ  tài ch  y u đó là

ườ ườ ứ ặ ộ ệ ố ề ộ ng i nông dân và ng i trí th c trong xã h i cũ, đ c bi t v n là m t nhà văn nên đ  tài

ườ ở ườ ứ ả ủ ừ ờ ộ ề v  ng i tri th c ph i nói chính là s  tr ng c a Nam Cao. Và Đ i th a là m t trong

ữ ẩ ấ ả ế ề ề ườ ứ ớ ề nh ng tác ph m thành công nh t khi tác gi t v  đ  tài ng vi i tri th c v i nhi u giá tr ị

ạ ậ ắ ệ nhân đ o và ngh  thu t sâu s c.

ể ể ượ ộ ủ ừ ề ẩ ờ Phân tích nhan đ  tác ph m đ  hi u đ ệ c n i dung c a câu chuy n, thì Đ i th a có nghĩa

ộ ố ự ờ ế ầ ở ố ớ ộ ấ ậ là cu c s ng vô ích, vô tích s , đ i không c n đ n, mà đây đ i v i nhân v t H   y là

ươ ừ ế ề ẩ ậ ầ ờ văn ch ộ ng không c n đ n anh. Đ i th a là m t tác ph m mang tính lu n đ , có tính t ư

ả ữ ủ ể ề ệ ậ ưở t ng mà qua đó tác gi ể  có th  trình bày nh ng quan đi m c a mình v  ngh  thu t, v ề

ữ ể ề ươ ủ ả ạ ủ ị nhân sinh. Ngoài nh ng quan đi m v  văn ch ng c a tác gi thì giá tr  nhân đ o c a tác

ầ ấ ọ ố ả ủ ệ ẩ ẩ ộ ở ế   ph m là m t ph n r t tr ng tâm c a tác ph m, b i nó xuyên su t c  câu chuy n, đem đ n

ả ữ ự ề ủ ệ ậ ớ ị ộ cho đ c gi nh ng cái nhìn m i và chân th c v  ngh  thu t "v  nhân sinh" c a Nam Cao.

ừ ệ ạ ầ ắ ờ ộ ướ ủ Đ u tiên truy n ng n Đ i th a lên án xã h i cũ vô nhân đ o đã t ộ   c đi ý nghĩa c a cu c

ủ ủ ấ ầ ạ ườ ể ệ ề ấ ố s ng và ng m ng m h y ho i đi nhân cách c a con ng ấ   i. Đi u  y th  hi n rõ nh t

ậ ộ ườ ố ố ướ ộ ố trong nhân v t H , v n là m t con ng i mu n s ng có ích, có hoài bão và ơ ớ   c m  l n

ươ ư ẩ ộ ố ả ừ ỏ ư ề ạ ơ ề lao v  văn ch ng nh ng vì cu c s ng đ a đ y vì c m áo g o ti n mà ph i t b  đi cái

ở ơ ế ữ ứ ươ ẽ ạ suy nghĩ thu  ban s , lao vào vi t nh ng th  văn ch ị   ng nh t nh o, không có giá tr .

ộ ừ ộ ườ ớ ừ ừ ưở ẽ ậ Nhân v t H  t m t con ng i v i chí khí hăng hái b ng b ng t ệ   ng s  làm nên chuy n

ố ạ ơ ộ ẻ ừ ổ ở ở ộ cu i cùng l i r i vào b ướ ườ c đ ng kh  s , tr  thành m t k  th a trong chính m ng ướ   c

ế ữ ộ ố ự ậ ầ ấ ơ ộ mà anh g y d ng b y lâu nay. H n th  n a H  v n là m t chàng trai nhân h u và t ố   t

ế ư ẵ ộ ườ ỡ ị ồ ụ b ng bi t bao khi s n sàng c u mang m t ng ụ ữ ầ i ph  n  l m l b  tình nhân ru ng b , l ỏ ạ   i

ậ ồ ợ ế ườ có con riêng, r i nh n làm v , trong khi đó ngoài kia đang có bi t bao ng i nhìn vào và

ư ế ỉ ươ ắ ẩ ủ ộ ườ khinh b  cô. Th  nh ng cái tình th ng, tình yêu, lòng tr c  n c a m t ng i đàn ông nó

ủ ể ắ ượ ệ ộ ố ủ ừ ộ ườ cũng không đ  đ  th ng đ c cái nghi t ngã c a cu c s ng, t m t ng i cha ng ườ   i

ồ ươ ồ ơ ữ ế ấ ầ ợ ỏ ộ ch ng th ế   ng yêu v  con, anh d n b  bê, r i r i vào nh ng cu c say đ n m t lý trí, đ n

ổ ả ứ ấ ả ữ ệ ề ị m c đánh và đu i c  ng ườ ợ ộ i v  t ấ   i nghi p ra ngoài. T t c  nh ng bi k ch trên đ u xu t

ừ ộ ữ ề ươ ộ ấ ẳ ượ phát t m t ch  "ti n" và văn ch ng trong xã h i  y cũng ch ng đáng giá hay đ c coi

ấ ọ ườ ơ ứ ỉ ể ứ ọ ọ ố tr ng là m y, ng i ta đ c văn, đ c báo c t ch  đ  mua vui ch  có h i s c đâu mà tìm tòi

ư ế ữ ứ ứ ẩ ấ ầ nghiên c u mà th m nhu n cái nghĩa lý bên trong. C  nh  th  nh ng tác ph m chân chính

ữ ứ ế ấ ươ ả ấ ế ầ d n dà bi n m t và thay vào đó là nh ng th  văn ch ủ ng đ n chính ch  còn ph i x u h ổ

ồ ơ ủ ộ ờ ấ ấ ắ ố ỉ ị ộ ỏ ặ đ  m t, ch  mu n xé đi cho khu t m t. Đ y chính là ngu n c n c a bi k ch cu c đ i H .

ừ ứ ệ ệ ẳ ắ ờ ớ ộ ị ấ   Th  hai, v i truy n ng n Đ i th a Nam Cao còn phát hi n và kh ng đ nh cái cu c đ u

ự ứ ỉ ủ ươ ầ ầ ườ ứ tranh tinh th n đ y cam go, s  th c t nh c a l ng tâm trong ng i trí th c chân chính, đ ể

ươ ộ ố ứ ề ộ ơ ộ ừ t đó v n lên m t cu c s ng đàng hoàng x ng đáng h n. Nam Cao luôn có m t ni m tin

ồ ủ ữ ắ ườ ể ấ ằ ứ ữ v ng ch c vào tâm h n c a nh ng ng ẩ   i làm tri th c, ta có th  th y r ng trong tác ph m

ườ ữ ấ ắ ấ ắ ủ ự ậ ủ c a ông th ệ ng xu t hi n nh ng gi ọ ướ t n c m t,  y là gi ọ ướ t n ố   c m t c a s  ân h n, h i

ườ ứ ủ ữ ề ề ẩ ạ ỗ l ữ i. Nh ng ng i tri th c trong tác ph m c a Nam Cao, ít nhi u đ u ph m nh ng l ỗ ầ   i l m

ệ ể ệ ươ ạ ứ ắ ấ ồ ơ riêng bi t có th  là chuy n trái l ng tâm đ o đ c ho c b t nghĩa nào đó mà ngu n c n là

ứ ể ế ạ ộ ườ ậ ầ ộ ị b  xã h i vô nhân đ o k  trên b c ép đ n đ ng cùng. M t khi nh n ra sai l m, h ọ

ườ ữ ượ ấ th ng khóc, nh ng gi ọ ướ t n ắ ấ c m t  y đ ộ c Nam Cao ví cho m t cái tên r t hay "gi ọ   t

ườ ể ệ ươ ệ ắ ấ ấ ườ ủ châu c a loài ng i", đó là d u hi u sâu s c nh t th  hi n l ng tâm ng ứ ẫ   i tri th c v n

ế ắ ượ ữ ủ ấ còn đó và nó đã chi n th ng đ c nh ng suy nghĩ x u xa đang ám đen nhân cách c a con

ườ ư ể ứ ệ ẩ ố ộ ở ng i. Trong tác ph m, cu i truy n H  đã khóc, khóc "n c n , khóc nh  th  không ra

ả ấ ữ ế ắ ẳ ti ng khóc", h n anh đã ph i đ u tranh và giành xé tâm can l m, thì nh ng gi ọ ướ t n ắ   c m t

ư ậ ư ữ ế ớ ớ ắ ủ c a anh m i đau đ n đ n xót xa nh  v y. Nh ng cũng chính nh ng gi ọ ướ t n c m t này đã

ọ ồ ờ ộ ị ữ ộ ạ ướ ờ ự ủ ự giúp H  thanh l c tâm h n, k p th i gi H  l tr c b  v c c a s  sa ngã bê tha, đánh

ấ ả ươ ơ ủ ệ m t đi cái b n tính l ng thi n nguyên s  c a mình.

ứ ủ ấ ạ ẩ ị ườ ư ướ Giá tr  nhân đ o th  ba c a tác ph m,  y là d ng nh  Nam Cao cũng đang h ng t ớ   i

ả ứ ằ ủ ớ ữ ế ộ ị ả ộ gi i quy t nh ng bi k ch c a l p trí th c b ng m t cái gi ộ   i pháp xã h i, làm sao cho m t

ườ ể ố ứ ố ượ ữ ằ ng i trí th c chân chính có th  s ng có ích và s ng đ ẩ   c b ng chính nh ng tác ph m

ượ ố ớ ố ươ ế ủ tâm huy t c a mình, đ c s ng đúng v i nhân cách, s ng trong tình th ộ   ng yêu trong m t

ể ộ ượ ề ấ ả ộ ổ ỉ xã h i phi nhân tính. Đ  làm đ ả c đi u  y, chúng ta bu c ph i thay đ i hoàn c nh, ch  khi

ạ ộ ộ ườ ứ ể ớ ượ ố ố s ng trong m t xã h i nhân đ o thì ng i trí th c m i có th  hoàn toàn đ c s ng và làm

ớ ả ệ ươ ủ ữ ạ ẩ ộ ị vi c đúng v i b n ngã l ng tâm c a mình, t o ra nh ng tác ph m có giá tr  cho xã h i.

ấ ắ ừ ệ ắ ộ ờ ượ ả ọ ớ ạ Đ i th a là m t truy n ng n xu t s c, nó đã v t qua m i rào c n và gi i h n đ  ti n t ể ế ớ   i

ủ ẩ ườ ắ ẩ ữ ứ ạ ở ị là tác ph m c a loài ng i, b i nh ng giá tr  nhân văn, nhân đ o sâu s c  n ch a bên

ậ ụ ể ẳ ẩ ộ ồ ờ ị ủ   trong m t tác ph m, thông qua nhân v t c  th . Đ ng th i càng kh ng đ nh tài năng c a

ớ ấ ả ữ ự ệ ệ ế ể ố Nam Cao trong vi c xây d ng c t truy n v i t t c  nh ng k t tinh trong quan đi m ngh ệ

ậ ủ ầ ấ ậ ị ệ ệ thu t c a ông mà đi đ u  y là quan ni m ngh  thu t v  nhân sinh.