Đề bài: Phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm Đời thừa<br />
Bài làm<br />
Trước cách mạng tháng tám văn chương của Nam Cao đi vào hai đề tài chủ yếu đó là <br />
người nông dân và người trí thức trong xã hội cũ, đặc biệt vốn là một nhà văn nên đề tài <br />
về người tri thức phải nói chính là sở trường của Nam Cao. Và Đời thừa là một trong <br />
những tác phẩm thành công nhất khi tác giả viết về đề tài người tri thức với nhiều giá trị <br />
nhân đạo và nghệ thuật sâu sắc.<br />
Phân tích nhan đề tác phẩm để hiểu được nội dung của câu chuyện, thì Đời thừa có nghĩa <br />
là cuộc sống vô ích, vô tích sự, đời không cần đến, mà ở đây đối với nhân vật Hộ ấy là <br />
văn chương không cần đến anh. Đời thừa là một tác phẩm mang tính luận đề, có tính tư <br />
tưởng mà qua đó tác giả có thể trình bày những quan điểm của mình về nghệ thuật, về <br />
nhân sinh. Ngoài những quan điểm về văn chương của tác giả thì giá trị nhân đạo của tác <br />
phẩm là một phần rất trọng tâm của tác phẩm, bởi nó xuyên suốt cả câu chuyện, đem đến <br />
cho độc giả những cái nhìn mới và chân thực về nghệ thuật "vị nhân sinh" của Nam Cao.<br />
Đầu tiên truyện ngắn Đời thừa lên án xã hội cũ vô nhân đạo đã tước đi ý nghĩa của cuộc <br />
sống và ngấm ngầm hủy hoại đi nhân cách của con người. Điều ấy thể hiện rõ nhất <br />
trong nhân vật Hộ, vốn là một con người muốn sống có ích, có hoài bão và ước mơ lớn <br />
lao về văn chương nhưng vì cuộc sống đưa đẩy vì cơm áo gạo tiền mà phải từ bỏ đi cái <br />
suy nghĩ thuở ban sơ, lao vào viết những thứ văn chương nhạt nhẽo, không có giá trị. <br />
Nhân vật Hộ từ một con người với chí khí hăng hái bừng bừng tưởng sẽ làm nên chuyện <br />
cuối cùng lại rơi vào bước đường khổ sở, trở thành một kẻ thừa trong chính mộng ước <br />
mà anh gầy dựng bấy lâu nay. Hơn thế nữa Hộ vốn là một chàng trai nhân hậu và tốt <br />
bụng biết bao khi sẵn sàng cưu mang một người phụ nữ lầm lỡ bị tình nhân ruồng bỏ, lại <br />
có con riêng, rồi nhận làm vợ, trong khi đó ngoài kia đang có biết bao người nhìn vào và <br />
khinh bỉ cô. Thế nhưng cái tình thương, tình yêu, lòng trắc ẩn của một người đàn ông nó <br />
cũng không đủ để thắng được cái nghiệt ngã của cuộc sống, từ một người cha người <br />
chồng thương yêu vợ con, anh dần bỏ bê, rồi rơi vào những cuộc say đến mất lý trí, đến <br />
mức đánh và đuổi cả người vợ tội nghiệp ra ngoài. Tất cả những bi kịch trên đều xuất <br />
phát từ một chữ "tiền" và văn chương trong xã hội ấy cũng chẳng đáng giá hay được coi <br />
trọng là mấy, người ta đọc văn, đọc báo cốt chỉ để mua vui chứ có hơi sức đâu mà tìm tòi <br />
nghiên cứu mà thấm nhuần cái nghĩa lý bên trong. Cứ như thế những tác phẩm chân chính <br />
dần dà biến mất và thay vào đó là những thứ văn chương đến chính chủ còn phải xấu hổ <br />
đỏ mặt, chỉ muốn xé đi cho khuất mắt. Đấy chính là nguồn cơn của bi kịch cuộc đời Hộ.<br />
Thứ hai, với truyện ngắn Đời thừa Nam Cao còn phát hiện và khẳng định cái cuộc đấu <br />
tranh tinh thần đầy cam go, sự thức tỉnh của lương tâm trong người trí thức chân chính, để <br />
từ đó vươn lên một cuộc sống đàng hoàng xứng đáng hơn. Nam Cao luôn có một niềm tin <br />
vững chắc vào tâm hồn của những người làm tri thức, ta có thể thấy rằng trong tác phẩm <br />
của ông thường xuất hiện những giọt nước mắt, ấy là giọt nước mắt của sự ân hận, hối <br />
lỗi. Những người tri thức trong tác phẩm của Nam Cao, ít nhiều đều phạm những lỗi lầm <br />
riêng biệt có thể là chuyện trái lương tâm đạo đức hoắc bất nghĩa nào đó mà nguồn cơn là <br />
bị xã hội vô nhân đạo kể trên bức ép đến đường cùng. Một khi nhận ra sai lầm, họ <br />
thường khóc, những giọt nước mắt ấy được Nam Cao ví cho một cái tên rất hay "giọt <br />
châu của loài người", đó là dấu hiệu sâu sắc nhất thể hiện lương tâm người tri thức vẫn <br />
còn đó và nó đã chiến thắng được những suy nghĩ xấu xa đang ám đen nhân cách của con <br />
người. Trong tác phẩm, cuối truyện Hộ đã khóc, khóc "nức nở, khóc như thể không ra <br />
tiếng khóc", hẳn anh đã phải đấu tranh và giành xé tâm can lắm, thì những giọt nước mắt <br />
của anh mới đau đớn đến xót xa như vậy. Nhưng cũng chính những giọt nước mắt này đã <br />
giúp Hộ thanh lọc tâm hồn, kịp thời giữ Hộ lạ trước bờ vực của sự sa ngã bê tha, đánh <br />
mất đi cái bản tính lương thiện nguyên sơ của mình.<br />
Giá trị nhân đạo thứ ba của tác phẩm, ấy là dường như Nam Cao cũng đang hướng tới <br />
giải quyết những bi kịch của lớp trí thức bằng một cái giải pháp xã hội, làm sao cho một <br />
người trí thức chân chính có thể sống có ích và sống được bằng chính những tác phẩm <br />
tâm huyết của mình, được sống đúng với nhân cách, sống trong tình thương yêu trong một <br />
xã hội phi nhân tính. Để làm được điều ấy, chúng ta buộc phải thay đổi hoàn cảnh, chỉ khi <br />
sống trong một xã hội nhân đạo thì người trí thức mới có thể hoàn toàn được sống và làm <br />
việc đúng với bản ngã lương tâm của mình, tạo ra những tác phẩm có giá trị cho xã hội.<br />
Đời thừa là một truyện ngắn xuất sắc, nó đã vượt qua mọi rào cản và giới hạn để tiến tới <br />
là tác phẩm của loài người, bởi những giá trị nhân văn, nhân đạo sâu sắc ẩn chứa bên <br />
trong một tác phẩm, thông qua nhân vật cụ thể. Đồng thời càng khẳng định tài năng của <br />
Nam Cao trong việc xây dựng cốt truyện với tất cả những kết tinh trong quan điểm nghệ <br />
thuật của ông mà đi đầu ấy là quan niệm nghệ thuật vị nhân sinh.<br />