Ặ Ấ Ề Đ T V N Đ

ạ ạ ộ ủ ệ

ệ ẽ ự ề ạ ạ

Trong giai đo n hi n nay, ho t đ ng c a các NHTM Vi ầ c phát tri n m nh m , góp ph n tích c c đ y m nh n n kinh t ạ ộ ứ ủ

ữ   t Nam đã có nh ng ẩ ể   c. Tuy ẫ   ự ế  cũng ch ng minh, ho t đ ng kinh doanh c a các NHTM hi n nay v n ả ượ ế ả ướ  c  n ệ ể ề ủ ề ẩ ủ ủ ấ ướ b nhiên, th c t ti m  n nhi u r i ro, trong đó r i ro thanh kho n đ c xem là r i ro nguy hi m nh t.

ấ ự ế cho th y, tình hình thanh kho n t

ớ ạ ả ạ ả Th c t ể ố

ộ ằ ệ i các NHTM Vi ỏ ớ

ạ ả ả ờ

ộ ứ ự ữ ắ ế ố ể ộ

ủ ẳ ấ ố

ế ạ ộ ủ ề ế ả

ỉ ố ạ ữ ự ể ệ ả

ả ạ ế ẫ ạ ẳ

ề ế ứ ấ ế ả

t Nam đang kém ấ ầ d n. Đ  đ i phó v i tình tr ng thi u thanh kho n,các ngân hàng nh  tăng lãi su t huy   ấ ể  ồ ộ đ ng lên cao nh m thu hút ngu n v n huy đ ng và các ngân hàng l n tăng lãi su t đ ả   ả ứ ứ  t c th i và đ m b o thu hút khách hàng. Bên c nh đó, đ  đáp  ng kh  năng chi tr ả ế   ị ườ ng liên ngân hàng khi n m c d  tr  b t bu c, các NHTM bu c ph i đi vay trên th  tr ồ ẫ   cho lãi su t liên ngân hàng tăng cao đã d n đ n căng th ng ngu n v n và r i ro thanh ị  ả kho n gia tăng. Đi u đó làm cho k t qu  ho t đ ng kinh doanh c a các ngân hàng b ướ   ụ c s t gi m. Ngoài ra, ch  s  l m phát tăng cao cùng nh ng bi u hi n khó d  đoán tr ị  ả ậ i các NHTM. Vì v y, công tác qu n tr đã d n đ n tình tr ng căng th ng thanh kho n t ượ   ầ ấ ố ớ ủ r i ro thanh kho n đ i v i các NHTM đang là v n đ  h t s c c p thi t và c n đ c chú tr ng.ọ

ả ề ệ ủ ướ ề

ẫ ạ ộ ủ ả ọ

ế ủ ượ ệ ả Trong đi u ki n r i ro thanh kho n đang có chi u h ị ủ ả qu n tr  r i ro thanh kho n t ậ ế ạ h n ch . Nh n th c đ ấ hàng và th y đ

ề ọ ả ạ ị ủ t c a vi c qu n tr  r i ro thanh kho n t ả

Standart   Charted,   em  đã   ch n   đ   tài  : ạ ộ   ng gia tăng, ho t đ ng ề   ả ạ i Ngân hàng Standart Charted chi nhánh v n còn nhi u ứ ượ   c vai trò quan tr ng c a thanh kho n trong ho t đ ng ngân ấ   i ngân hàng c tính c p thi   “Phân tích hi u qu  qu n lý thanh

ứ ủ ủ ề

ả ủ

làm ch  đ  nghiên c u c a mình.

kho n c a ngân hàng Standart Charted”

ầ ứ ồ Bài nghiên c u g m 3 ph n:

ả ạ ạ ộ ­ Th c tr ng thanh kho n t i ngân hàng TNHH M t thành viên Standart Charted

ệ ự t Nam) (Vi

ả ạ ữ ế ả ạ ­ Nh ng h n ch  trong công tác qu n lý thanh kho n t ộ   i Ngân hàng TNHH M t

ệ thành viên Standart Charted (Vi t Nam)

ả ạ ả ộ i Ngân hàng TNHH M t thành viên Standart

ả i pháp qu n lý thanh kho n t ­ Gi ệ t Nam) Charted (Vi

1

I.   Th c   tr ng   thanh   kho n   t

i   ngân   hàng   TNHH   m t   thành   viên

Standart Charted (Vi

t Nam)

ớ ệ ộ 1. Gi i thi u khái quát ngân hàng Ngân hàng TNHH M t thành viên Standard

ệ Chartered (Vi t Nam)

ạ ệ ạ ộ ử ị ừ T i Vi t Nam, ngân hàng Standard Chartered đã có l ch s  ho t đ ng t năm

ầ ạ ố ồ ậ 1904 khi ngân hàng l p chi nhánh đ u tiên t i Sài Gòn (nay là thành ph  H  Chí Minh).

ậ ượ ậ ấ ố ướ Sau khi nh n đ c gi y phép thành l p ngân hàng 100% v n n c ngoài t ừ

ướ ệ ể ừ ngân hàng Nhà n c Vi t Nam, k  t ộ    ngày 1 tháng 8 năm 2009, Ngân hàng TNHH M t

ệ ạ ộ ứ ự thành viên Standard Chartered (Vi ậ   t Nam) đã chính th c đi vào ho t đ ng. S  thành l p

ộ ộ ử ủ ể ấ ố ọ ị này đã đánh d u m t c t m c quan tr ng trong l ch s  phát tri n c a ngân hàng t ạ   i

ệ Vi t Nam.

ệ ạ ạ ộ Hi n t i, Ngân hàng Standard Chartered có ba chi nhánh t i Hà N i và thành ph ố

ớ ầ ủ ấ ầ ả ẩ ồ H  Chí Minh v i g n 850 nhân viên. Ngân hàng cung c p đ y đ  các s n ph m và

ụ ủ ươ ạ ẻ ệ ị d ch v  c a ngân hàng th ng m i và bán l cho khách hàng là các doanh nghi p, các

ế ỏ ệ ừ ị đ nh ch  tài chính, doanh nghi p v a và nh  và khách hàng cá nhân.

ố ế ạ ệ ị ườ ữ Ngân hàng mang chuyên môn và kinh nghi m qu c t t i nh ng th  tr ng đang

ế ớ ể ệ ự ự ể ằ phát tri n trên th  gi i vào Vi ủ   t Nam nh m tích c c đóng góp vào s  phát tri n c a

ạ ơ ộ ngành tài chính ngân hàng n i đây. Bên c nh đó, Ngân hàng cũng đóng m t vai trò tích

ồ ệ ạ ộ ể ệ ề ề ộ ự c c trong c ng đ ng Vi ộ   t Nam và th  hi n đi u này thông qua nhi u ho t đ ng xã h i

ừ và t ệ  thi n.

ố ế ụ ủ ở ế ớ M c tiêu c a ngân hàng là tr  thành ngân hàng qu c t ầ  hàng đ u th  gi i. Đ ể

ụ ấ ọ ọ ạ ượ đ t đ ạ   c m c tiêu đó, ngân hàng luôn l y khách hàng làm tr ng tâm trong m i ho t

2

ủ ả ả ồ ươ ứ ở ờ ộ đ ng c a mình, đ ng th i, duy trì và đ m b o ph ệ ở ng th c làm vi c c i m  và sáng

t o.ạ

ả ỉ ố 2. Phân tích ch  s  thanh kho n

ứ ử ụ ươ ỉ ố ả Bài nghiên c u s  d ng ph ằ   ng pháp phân tích các ch  s  thanh kho n nh m

ả ả ủ phân tích, đánh giá kh  năng thanh kho n c a ngân hàng Standart Charted. Do các ch ỉ

ỷ ệ ố ự ồ ố ộ ả ổ ố ỷ ệ ố ự s  T  l v n t có trên ngu n v n huy đ ng và T  l v n t có trên t ng tài s n Có,

ơ ở ố ự ủ ệ ể đánh giá trên c  s  v n t ụ    có c a ngân hàng nên vi c phân tích không th  áp d ng

ượ ố ớ ỉ ố ể ả ồ đ c đ i v i chi nhánh. Do đó, các ch  s  thanh kho n dùng đ  phân tích bao g m:

ỉ ố ạ ề ặ ­ Ch  s  tr ng thái ti n m t

ỉ ố ố ờ ự ử ụ ­ Ch  s  năng l c s  d ng v n sinh l i

ỉ ố ư ợ ề ử ­ Ch  s  d  n /ti n g i khách hàng

ỉ ố ứ ả ­ Ch  s  ch ng khoán thanh kho n

ề ử ạ ỉ ố ề ặ ề ử ­ Ch  s  (Ti n m t + Ti n g i t i các TCTD khác)/ Ti n g i khách hàng

ả ủ ổ ợ ả ỉ B ng: T ng h p các ch  só thanh kho n c a ngân hàng Standart Charted

ạ giai đo n 2012­2014

Ch  sỉ ố

2012  (%) 2013  (%) 2014  (%) 2013/2012  (%) 2014/2013  (%)

ề ạ ặ Tr ng thái ti n m t 1,54 1,62 1,58 0,08 ­0,04

ự ử ụ ố Năng l c s  d ng v n sinh l ờ i 65,95 69,36 83,81 3,41 14,45

ư ợ ề ử D  n /ti n g i khách hàng 91,67 95,46 112,46 3,79 16,99

3

ứ ả Ch ng khoán thanh kho n 0,01 0,012 0,015 0,002 0,003

ặ ề 2,14 2,23 2,12 0,09 ­0,11

ử ạ ử ề ề

i   các (Ti n   m t   +   Ti n   g i   t TCTD   khác)/   Ti n   g i   khách hàng

ố ế ả ồ (Ngu n: B ng cân đ i k  toán ngân hàng Standart Charted)

ỉ ố ạ ế ậ ỉ ố ề ả ấ ớ ặ   Qua cách ti p c n v i các ch  s  thanh kho n ta th y, ch  s  tr ng thái ti n m t

ư ầ ư ử ạ ấ trong ba năm qua khá th p vì ngân hàng ch a đ u t ề  vào ti n g i t i các TCTD. Bên

ắ ữ ể ệ ứ ả ạ b nh đó, ngân hàng n m gi quá ít ch ng khoán thanh kho n th  hi n qua ch  s ỉ ố

ỉ ạ ứ ấ ả ớ ch ng khoán thanh kho n vào năm 2014 ch  đ t 0,015% và tăng r t ít so v i năm 2013.

ể ễ ể ề ề ế ặ ặ ả ổ ỷ ọ Ti n m t và các tài s n có th  d  dàng chuy n đ i thành ti n m t chi m t tr ng khá

ư ợ ủ ụ ấ ạ ạ ấ th p trong khi d  n  tín d ng c a ngân hàng r t cao càng t o nên tình tr ng căng

ủ ả ả ẳ ả th ng thanh kho n cho ngân hàng. Cho nên khi r i ro thanh kho n x y ra thì ngân hàng

ượ ị ố ủ ộ ấ ả ả ậ ể ứ khó có th   ng phó đ c. Vì v y, qu n tr  t ề ế   t r i ro thanh kho n là m t v n đ  h t

ố ớ ầ ậ ệ ồ   ứ ấ s c c p bách hi n nay đ i v i ngân Standart Charted. Các NHTM c n t p trung ngu n

ạ ộ ị ủ ủ ệ ả ả ộ ị ằ   ự l c vào qu n tr  r i ro, xem vi c qu n tr  là m t ho t đ ng chính c a ngân hàng nh m

ủ ả ệ ố ạ ộ ả ả đ m b o an toàn trong ho t đ ng kinh doanh c a c  h  th ng.

ạ ả 3. Phân tích tr ng thái thanh kho n ròng (NPL)

ồ ể ầ ả ủ Bi u đ : Cung – c u thanh kho n c a ngân hàng Standart Charted giai

ạ đo n 2012­2014

4

ồ (Ngu n: phòng kinh doanh ngân hàng Standart Charted)

ủ ể ạ ả ấ ồ Nhìn vào bi u đ  ta th y tr ng thái thanh kho n ròng c a ngân hàng trong ba

ế ụ ề ả ị năm 2012, 2013 và 2014 đ u âm, nghĩa là ngân hàng đang b  thi u h t thanh kho n.

ụ ể ả ạ ơ ỷ ồ C   th   là,   vào  năm  2012,   tr ng  thái  thanh  kho n  ròng  âm  h n  11  t đ ng.

ả ớ ơ ổ ả ậ ầ ổ Nguyên nhân là do t ng c u thanh kho n l n h n t ng cung thanh kho n, vì v y các

ả ượ ủ ả ả ạ ả kho n thu đ c không đ  chi tr cho các kho n ph i chi. Vào năm 2013, tr ng thái

ủ ả ơ ỷ ồ ươ ứ thanh kho n ròng c a ngân hàng tăng h n 5 t đ ng t ớ   ng  ng tăng 46,02% so v i

ả ồ ơ ỷ ồ ẫ ạ năm 2012. Ngu n cung thanh kho n tăng h n 40 t ế  đ ng đã d n đ n tr ng thái thanh

ủ ả ượ ả ệ ạ kho n ròng c a ngân hàng vào năm 2013 đ c c i thi n. Tuy nhiên, tr ng thái thanh

ạ ộ ủ ụ ụ ẫ ả ẫ ạ ộ   kho n ròng c a ngân hàng v n liên t c âm là do ho t đ ng tín d ng v n là ho t đ ng

ủ ế ủ ậ ầ ả ổ ạ   ch  y u c a ngân hàng. Chính vì v y làm cho t ng c u thanh kho n luôn tăng m nh

ế ụ ế ả ạ ẫ d n đ n tr ng thái thi u h t thanh kho n.

5

ầ ơ ư ế ả ồ Đ n năm 2014, dù ngu n cung thanh kho n tăng nh ng ngân hàng v n r i vào

ả ủ ụ ế ầ ạ ả ổ tình tr ng thi u h t thanh kho n, đó là do t ng c u thanh kho n c a ngân hàng cũng

ế ụ ế ể ắ ả ướ tăng cao khi n cho ngân hàng không th  bù đ p thi u h t thanh kho n tr ạ   c đó. Tr ng

ả ỷ ồ ớ thái thanh kho n ròng vào năm 2014 là âm trên 4 t đ ng, tăng 29,26% so v i năm 2010.

ủ ặ ạ ả ượ ả ư ệ M c dù tình tr ng thanh kho n c a ngân hàng đã đ ớ   c c i thi n đôi chút nh ng v i

ụ ị ứ ụ ả ạ ả ầ ị tr ng thái thanh kho n ròng c  liên t c b  thâm h t thì nhà qu n tr  ngân hàng c n có

ặ ớ ữ ề ể ể ệ ồ ố ổ nh ng bi n pháp tăng thêm các ngu n v n có th  chuy n đ i thành ti n m t v i chi

ữ ả ầ ồ ợ ả ị ủ phí h p lý, gia tăng ngu n cung thanh kho n và c n có nh ng gi ả i pháp qu n tr  r i ro

ể ố ệ ả ả ằ ơ ả ả ả thanh kho n hi u qu  nh m gi m thi u t ủ i đa nguy c  x y ra r i ro thanh kho n trong

ạ ộ ho t đ ng ngân hàng.

ả ạ

ế

II. Nh ng h n ch  trong công tác qu n lý thanh kho n t

i Ngân hàng

Standart Charted

ề ứ ạ ộ ố ề ễ ế Do n n kinh t ế ị ườ  th  tr ự   ng đang có nhi u di n bi n ph c t p, m t s  lĩnh v c

ờ ư ị ườ ầ ấ ộ ứ ầ ư đ u t sinh l i khác đang d n nóng lên nh  th  tr ả   ng ch ng khoán, b t đ ng s n,

ả ộ ố ặ ạ ế ế kinh doanh vàng…Bên c nh đó, giá c  m t s  m t hàng tiêu dùng thi t y u tăng cao

ộ ế ạ ộ ủ ử ề ộ ỏ ả   đã làm tăng đ  bi n đ ng c a ti n g i, gây khó khăn không nh  cho ho t đ ng qu n

ả ủ ị ủ tr  r i ro thanh kho n c a ngân hàng.

ệ ố ủ ề ể ế ạ ả ớ H  th ng thông tin qu n lý c a ngân hàng còn nhi u đi m h n ch  so v i các

ị ườ ủ ề ự NHTM khác. Công tác d  báo và phân tích th  tr ặ   ng c a ngân hàng còn nhi u m t

ự ủ ế ệ ầ ầ ậ ậ ượ ạ h n ch , vi c c p nh t thông tin và d  báo nhu c u c a khách hàng c n đ ẩ   c đ y

m nh.ạ

ạ ộ ộ ạ ủ ế ả ả M t h n ch  khác trong ho t đ ng qu n lý thanh kho n c a ngân hàng đó là

ệ ạ ụ ể ư ự ả ẫ ộ hi n t i ngân hàng v n ch a có m t mô hình d  báo thanh kho n c  th , các ch  s ỉ ố

ư ượ ườ ệ ả thanh kho n ch a đ c tính toán và theo dõi th ả   ả ng xuyên. Vi c qu n lý thanh kho n

6

ỹ ự ự ự ệ ầ ằ ậ do phòng ngân qu  th c hi n b ng cách l p d  thu, d  chi hàng tu n, hàng tháng và

ề ỉ ượ ự ữ ả ợ đi u ch nh l ng d  tr  thanh kho n thích h p.

ấ ượ ư ề ạ ừ ủ ệ Bên c nh đó, ngân hàng ch a đ  xu t đ c các bi n pháp phòng ng a r i ro

ề ỷ ọ ả ả ả ổ ị ư thanh kho n, ch a quy đ nh v  t tr ng tài s n có tính thanh kho n cao trong t ng tài

ả ố ớ ủ ả ả ị ả s n Có c a ngân hàng, quy đ nh v  t ề ỷ ệ ả  l ạ    đ m b o kh  năng chi tr  đ i v i các lo i

ề ả ứ ủ ạ ả ả ả ử ti n g i hay gi i pháp  ng phó khi tình tr ng kh ng ho ng thanh kho n x y ra. Chính

ạ ộ ủ ế ả ả ạ các h n ch  nêu trên đã làm cho ho t đ ng qu n lý thanh kho n c a ngân hàng kém

ề ẩ ủ ạ ộ ả ẫ ệ ế ẫ ấ hi u qu  d n đ n m t an toàn ho t đ ng do ngân hàng v n đang ti m  n r i ro v ề

thanh kho n.ả

ả ạ

III. Gi

i pháp qu n lý thanh kho n t

i Ngân hàng Standart Charted

ế ượ ụ ợ ố ả ả ả ị ả c qu n tr  cân đ i thanh kho n tài s n “Có” – tài s n “N ” 1. Áp d ng chi n l

ầ ỷ ệ ầ ư ố ớ ả ả ­ Ngân hàng c n nâng t đ u t đ i v i các tài s n có tính thanh kho n cao: l

ố ượ ứ ả S  l ế   ộ ở ữ ủ ng ch ng khoán thanh kho n thu c s  h u c a ngân hàng vào năm 2014 chi m

ầ ư ầ ư ả ấ ổ ỷ ệ ấ t r t th p 0,015% trên t ng tài s n Có. Do đó, ngân hàng c n  u tiên đ u t l vào

ở ẽ ứ ả ứ ể ả ả ch ng khoán thanh kho n. B i l , ch ng khoán thanh kho n là tài s n Có có th  nhanh

ể ề ề ầ ả ặ ổ chóng chuy n đ i thành ti n m t khi ngân hàng có nhu c u v  thanh kho n.

ỉ ố ư ợ ố ơ ấ ữ ộ ­ Ngân hàng nên cân đ i c  c u gi a huy đ ng và cho vay: Ch  s  d  n  trên

ử ủ ứ ề ti n g i khách hàng c a ngân hàng trong năm 2014 là 112,46% t c là ngân hàng đã s ử

ạ ộ ử ế ề ệ ầ ả ụ d ng h u h t kho n ti n g i khách hàng vào cho vay. Vi c ngân hàng ho t đ ng ch ủ

ư ợ ự ụ ẽ ả ưở ỏ ế ả ế y u d a vào d  n  tín d ng s  gây  nh h ả   ng không nh  đ n kh  năng thanh kho n

ớ ỷ ọ ể ầ ư ầ ả ậ ủ c a ngân hàng. Vì v y, ngân hàng c n gi m b t t ụ  tr ng tín d ng đ  đ u t vào các tài

ộ ỷ ệ ề ơ ữ ợ ộ ả ả s n có tính thanh kho n cao h n, đ  ra m t t l phù h p gi a huy đ ng và cho vay.

ượ ị ườ ế ạ ả ề ệ ­ H n ch  các kho n vay m n trên th  tr ng ti n t

7

ế ậ ộ ậ ị ủ ả 2. Thi t l p b  ph n qu n tr  r i ro trong ngân hàng

ệ ạ ị ủ ư ề ậ ả ộ Hi n t i, ngân hàng Standart Charted ch a có b  ph n chuyên v  qu n tr  r i ro.

ả ượ ả ỹ ự ủ ệ ị ủ Công tác qu n tr  r i ro thanh kho n đ ụ   c phòng ngân qu  th c hi n và r i ro tín d ng

ạ ộ ị ủ ệ ậ ả ị ủ   ả do phòng kinh doanh ch u trách nhi m qu n lý. Vì v y, ho t đ ng qu n tr  r i ro c a

ạ ủ ẽ ớ ề ế ặ ạ ố ngân hàng còn nhi u h n ch  do các lo i r i ro có m i liên quan ch t ch  v i nhau. Do

ộ ộ ị ủ ự ể ậ ả ầ đó, ngân hàng c n xây d ng m t b  ph n qu n tr  r i ro cho toàn chi nhánh đ  có th ể

ạ ộ ạ ủ ả ơ ệ ả ạ qu n lý linh ho t và hi u qu  h n các lo i r i ro trong ho t đ ng ngân hàng.

ạ ứ ự ộ ề ệ 3. Nâng cao năng l c và đ o đ c ngh  nghi p cho đ i ngũ nhân viên

ộ ộ ự ụ ụ ệ ể ệ Vi c phát tri n m t đ i ngũ nhân viên có năng l c nghi p v  luôn là m c tiêu

ầ ủ ụ ệ ầ ạ ằ   hàng đ u c a các NHTM. Ngân hàng c n nâng cao công tác đào t o nghi p v  nh m

ộ ộ ở ẽ ạ ữ ạ t o ra m t đ i ngũ nhân viên v ng m nh cho ngân hàng. B i l ộ , chính đ i ngũ này s ẽ

ệ ư ắ ủ ắ ự ế ị ạ ầ ằ   góp ph n đ c l c trong vi c đ a ra các quy t đ nh đúng đ n c a ban lãnh đ o nh m

ế ượ ặ ạ ạ ộ ữ ủ ngăn ch n, h n ch  đ ệ   c nh ng r i ro phát sinh trong ho t đ ng ngân hàng, giúp vi c

ệ ạ ấ ờ ấ kinh doanh ngân hàng đ t hi u su t sinh l i cao nh t.

ử ụ ụ ế ể ầ ạ ạ ạ Bên c nh đó, ngân hàng c n có k  ho ch tuy n d ng, đào t o, s  d ng nhân

ặ ẳ ọ ộ ợ ớ ị viên m t cách khoa h c và bình đ ng, đ t nhân viên vào v  trí công tác phù h p v i kh ả

ủ ọ ệ ấ ẩ ằ ộ ệ năng c a h  nh m nâng cao năng su t làm vi c, thúc đ y đ i ngũ nhân viên nhi t tình,

ấ ượ ệ ề ạ ộ sáng t o trong công vi c. Đi u đó giúp cho ch t l ng đ i ngũ nhân viên ngân hàng

ượ ế ượ ạ ữ ủ ự ề ạ đ c nâng cao, h n ch  đ ứ   ộ c nh ng r i ro phát sinh thu c v  năng l c và đ o đ c

ệ ủ ề ngh  nghi p c a nhân viên gây ra.

ổ ị ố ạ 4. Công b  thông tin minh b ch, chính xác  n đ nh lòng tin khách hàng

ộ ế ố ệ ế ấ ố Vi c công b  thông tin không nh t quán, thi u chính xác là m t y u t quan

ặ ủ ủ ế ả ọ ụ   tr ng khi n cho ngân hàng g p r i ro thanh kho n do lòng tin c a khách hàng s t

ầ ử ụ ả ươ ệ ằ gi m. Do đó, ngân hàng c n s  d ng các ph ạ ng ti n thông tin đ i chúng nh m công

ủ ế ệ ộ ố b  thông tin r ng rãi đ n các khách hàng. Vi c thông tin tài chính c a ngân hàng đ ượ   c

8

ẽ ổ ị ượ ượ ữ ạ công khai minh b ch s   n đ nh đ c lòng tin khách hàng, tránh đ c nh ng thông tin

ố ưở ạ ộ ị ườ ế ế ượ ạ không t ả t gây  nh h ng đ n ho t đ ng ngân hàng trên th  tr ng, h n ch  đ ệ   c hi n

ề ạ ộ ố ượ t ế   ạ ng khách hàng rút ti n hàng lo t. Bên c nh đó, công b  thông tin r ng rãi đ n

ườ ằ ả ươ ệ ủ ế ọ ớ ườ ng i dân nh m giúp qu ng bá th ng hi u c a ngân hàng đ n v i m i ng i,thu hút

ế ạ ớ ị đa d ng khách hàng đ n giao d ch v i ngân hàng.

ề ớ ủ ả ắ ị ườ ủ ả 5. Qu n lý r i ro thanh kho n g n li n v i r i ro th  tr ng

ế ượ ể ị ạ ị ủ ệ ậ ả ả ả ộ Đ  chi n l ả   c qu n tr  đ t hi u qu  cao, b  ph n qu n tr  r i ro thanh kho n

ế ợ ạ ủ ủ ả ầ ớ ủ c a ngân hàng c n phân tích, đánh giá r i ro thanh kho n k t h p v i các lo i r i ro

ị ườ ư ữ ờ ồ ả ằ th  tr ứ ng. Đ ng th i nghiên c u và đ a ra nh ng gi ắ i pháp đúng đ n nh m phòng

ừ ố ệ ạ ủ ủ ự ụ ủ ẫ ộ ng a t ữ i đa nh ng thi ấ   t h i do s  tác đ ng l n nhau c a r i ro tín d ng, r i ro lãi su t,

ỷ ạ ủ ị ườ ủ ả ủ r i ro t giá và r i ro thanh kho n gây ra. Trong đó, lo i r i ro th  tr ả ng  nh h ưở   ng

ấ ộ ấ ế ộ ự ủ ề ả ổ ộ ấ nhi u nh t đ n thanh kho n là r i ro lãi su t. M t s  thay đ i lãi su t đ t ng t trên th ị

ườ ể ả ưở ế ề ồ ừ ế ạ ộ tr ng có th   nh h ng đ n lu ng ti n vào và ra, t đó tác đ ng đ n tr ng thái thanh

ả ủ kho n ròng c a ngân hàng.

ị ủ ể ầ ả ậ ộ ườ B  ph n qu n tr  c a ngân hàng c n ki m tra, giám sát th ộ   ng xuyên tác đ ng

ạ ủ ạ ủ ế ị ừ ư ờ ị qua l ằ   i c a hai lo i r i ro này. T  đó đ a ra các quy t đ nh k p th i, chính xác nh m

ủ ủ ữ ể ấ ấ ả ộ ạ ả ợ ự ế gi m thi u nh ng r i ro do s  bi n đ ng c a lãi su t, c u trúc l ả   i tài s n N , tài s n

ấ ế ủ ủ ủ ủ ế ằ ạ ộ ả   Có c a ngân hàng nh m h n ch  tác đ ng c a r i ro lãi su t đ n r i ro thanh kho n

ấ ấ ộ m t cách th p nh t.

9