ề ượ ố ủ Đ bài: Phân tích hình t ng dòng sông trong bài Bên kia sông Đu ng c a Hoàng
C mầ
Bài làm
ừ ề ơ ườ ọ ắ ặ ố ở Ngay t nhan đ bài th ng i đ c đã b t g p dòng sông Đu ng. Dòng sông tr thành
ộ ượ ệ ậ ọ ớ ừ ủ ẩ m t hình t ng ngh thu t có vai trò quan tr ng v i câu t c a tác ph m.
ậ ậ ố ộ ộ ớ ể ằ “Con sông Đu ng rõ ràng là m t nhân v t vì nó là m t nhân v t nó m i có th n m
ượ ế ằ ấ ả ự nghiêng đ c. Cái th n m nghiêng nghiêng y không ph i do tôi nghĩ ra, cũng là t nhiên
ứ ế ả ế ứ ầ ỉ khi c m xúc trào ra, c th tôi vi t” (Hoàng C m). Đó không ch là dòng Thiên Đ c có
ậ ượ ư ớ ữ ự ữ ệ th t mà còn là con sông t ng tr ng, là ranh gi i hi n h u cho s ngăn cách gi a bên này
ữ ự ấ ự ấ ả ữ ự ữ ệ ọ và bên kia, gi a t do và m t t ẹ do, gi a hi n th c và khát v ng. T t c nh ng gì đ p
ấ ấ ả ấ ướ ơ ề ở ủ ơ ọ nh t, thân yêu, quý giá nh t, t t c tình yêu, c m , khát v ng c a nhà th đ u bên kia
ỗ ự ươ ớ ố ở ạ ươ sông Đu ng, và dù n l c v n t i, dù khao khát tr l i quê h ơ ng, nhà th cũng không
ớ ề ấ ớ ủ sao t ớ ượ i đ ỉ c. Không ch là ranh gi i v không gian, con sông y là ranh gi ờ i c a th i gian,
ấ ầ ấ ả ử ả ủ ị ư ề con sông y đã tr m tích vào trong mình t t c chi u sâu c a l ch s , c “ngày x a” và c ả
ư ộ ứ ử ứ ế ề ả ấ ố ị hôm nay. Con sông y nh m t ch ng nhân l ch s đã ch ng ki n c truy n th ng và
ứ ệ ạ ả ươ ươ ắ ấ ố hi n đ i, c quá kh và t ủ ng lai c a quê h ng Kinh B c. L y con sông Đu ng làm
ớ ế ố ậ ầ ậ ố ươ ữ ả ranh gi i, Hoàng C m mu n làm b t lên th đ i l p, t ng ph n gi a bên này và bên kia,
ệ ạ ứ ệ ả ẫ ơ quá kh và hi n t i. Không ph i ng u nhiên mà trong bài th này cái đi p khúc “bên này”,
ả ữ ấ ượ ề ề ờ “bên kia”, “đi đâu v đâu”, “tan tác v đâu”... và c nh ng n t ng th i gian hi n t ệ ạ ừ i “t
ủ ế ờ ở ạ ngày kh ng khi p”, “bây gi ”, “nay ng ườ ở i ứ ở đâu”...c tr đi tr l ệ i, hòa quy n vào nhau,
ự ộ ẫ ứ ả ẫ ơ ữ ầ đ y xót xa, day d t. Cũng không ph i ng u nhiên mà trong bài th có s tr n l n gi a
ữ ế ề ệ ự ữ ớ ớ ế ề ứ nh ng chi ti t v hi n th c đau đ n tan tác v i nh ng chi ti ạ t v quá kh yên bình h nh
ơ ơ ệ ạ ữ ề ề ề ớ ố phúc, gi a ni m vui truy n th ng v i ni m b v trong hi n t i:
ướ ừ ộ ộ Đám c ư i chu t đang t ng b ng r n rã
ờ ề Bây gi tan tác v đâu.
ẻ ẹ ứ ấ ớ ơ ọ ưở ướ V i nhà th , quá kh yên bình y là khát v ng, là v đ p lí t ng mà ông luôn h ng t ớ i
ệ ạ ự ố ậ ư ậ ự ữ ệ ơ ỉ và hi n t i tan tác, chia li là hi n th c. Nh v y, bài th không ch có s đ i l p gi a bên
ứ ậ ữ ấ ầ ố ề ự ố ậ này và bên kia sông Đu ng mà còn có s đ i l p gi a quá kh v t ch t tinh th n truy n
ệ ạ ố ươ ướ ứ ề ưở ở ả ớ th ng v i hi n t i đau th ng, tan tác. H ng v quá kh lí t ng đây không ph i là
ơ ế ệ ằ ạ ấ ổ ờ ươ tâm tr ng hoài c , nh t là khi bài th k t thúc b ng ý ni m th i gian t ng lai:
ờ ề ố Bao gi v bên kia sông Đu ng
ạ Ta l i tìm em...
ờ ấ ả ờ ố Kho ng th i gian “bao gi ” y chính là khi bên kia sông Đu ng không còn bóng quân xâm
ệ ượ ữ ữ ỉ ượ l c, không còn nh ng hi n t ế ng dã man phi nhân tính, mà ch còn nh ng tà “y m
ụ ồ ắ ư ữ ẩ ắ ả ắ ả ộ ữ ữ th m”, nh ng d i “l a h ng” th t l ng, nh ng “h i hè” tr y kh p non sông và c nh ng
ụ ườ ụ ườ ư ụ ườ n c i “mê ánh sáng”. Theo tôi, n c i này cũng chính là n c ỏ i “nh mùa thu t a
ấ ả ủ ữ ư ạ ắ n ng” c a “nh ng cô hàng xén răng đen” ngày x a mà thôi! T t c quay l ư i y nh quá
ứ ư ữ ữ ạ ờ ớ kh , nh nh ng ngày yên bình, h nh phúc v i nh ng "bãi mía b dâu”, “ngô khoai biêng
ế ế ế ắ ầ ơ ồ ớ ộ ỉ ữ bi c", v i "lúa n p th m n ng”, “môi c n ch qu t tr u” và “màu dân t c” sau “nh ng
ế ấ ủ ừ ủ ế ể ầ ộ ơ ngày kh ng khi p". T góc đ này, có th coi đó là k t c u tu n hoàn c a bài th , là
ơ ướ ề ộ ươ ồ ươ ắ ị ni m m c m t ngày quê h ắ ng Kinh B c h i sinh t i t n da th t! Rõ ràng, nhà th ơ
ứ ờ ượ ạ ỉ ạ ệ hoàn toàn không hoài ni m và tôn th quá kh , ng c l i, ông ch khao khát giành l i cho
ươ ữ ướ ừ ự ề ạ quê h ng thân yêu nh ng gì mà tr c kia nó đã t ng có: s bình yên, ni m h nh phúc,
ữ ề ạ ầ ố nh ng sinh ho t văn hóa tinh th n truy n th ng...
ể ượ ỉ ố ượ ể ệ ầ Không ch là dòng sông bi u t ng, con sông Đu ng còn đ c Hoàng C m th hi n nh ư
ồ ồ ờ ộ ự ứ ả ộ ủ ơ ầ m t dòng sông có th c, đang b i h i thao th c ch y. L i đ ng viên an i m đ u bài th ơ
ơ ồ ỉ ờ ủ ộ ườ ị “Em i bu n làm chi” cũng không ch là l i an i “m t con ng ộ i không xác đ nh”, “m t
ườ ắ ủ ư ố ộ ng i cùng quê bên kia sông Đu ng”, “m t cô gái Kinh B c c a ngày x a”, mà còn là
ụ ể ự ầ ộ ộ ơ ấ ệ ụ ể “m t em c th ”, “có m t chuy n c th ”. Hoàng C m tâm s : “cái “em i" y là do t ừ
ườ ợ ấ ấ ố ờ ủ tâm linh c a mình, ng i v y su t m y tháng tr i đêm nào cũng khóc, đêm nào tôi cũng
ủ ấ ỗ ườ ợ ư ở ầ ả ph i an i, d dành... Chính cái “em” y là ng ấ i v . Ba câu y h u nh trong lòng
ứ ậ ậ ộ ủ ổ ủ ồ mình b t ra, b t ra m t cách vô th c”. Đó cũng là l ờ ự i t an i tâm h n đau kh c a chính
ươ ể ỗ ơ ị mình khi nghe tin quê h ị ng b tàn phá. Đ xoa d u n i đau, nhà th an ủ ỗ ề ằ i v v b ng
ệ ạ ư ề ả ố ố ư cách “đ a em v sông Đu ng”, nh ng không ph i sông Đu ng hi n t ố i, mà là sông Đu ng
ế ứ ươ ẹ ư ậ ắ ắ ẳ “ngày x a cát tr ng ph ng lì”, h t s c t ắ i đ p, yên bình, ng p tràn ánh sáng và s c tr ng
ự ố ợ ơ ị ừ ề ợ ộ tinh khôi. Nh p th và s ph i h p ngôn t đã khéo léo g i ra m t dòng sông êm đ m đang
ứ ổ ề ể ớ thao th c đ v bi n l n:
ố Sông Đu ng trôi đi
ấ ộ M t dòng l p lánh
ế ằ ườ N m nghiêng nghiêng trong kháng chi n tr ỳ ng k .
ư ộ ể ằ ấ ồ ỉ Cái dáng “n m nghiêng nghiêng” y đâu ch làm “con sông nh m t sinh th có h n, có
ư ề ặ ặ ạ ắ ợ ơ ườ tâm tr ng”, “g i không khí lo âu v ng l ng h n vì gi c đã v ” nh có ng ể i đã hi u. Có
ể ầ ả ả ự ả ấ ẽ l nên hi u hình nh này theo tinh th n lí gi i hình nh “chân ng a đá cũng l m bùn” nh ư
ở ướ ầ ơ ườ ủ ằ trong th Tr n Nhân Tông thu tr c. Thông th ng dáng n m c a con sông ph i đ ả ượ c
ụ ể ở ạ ộ ơ ạ ặ ờ ặ đ t trong m t ph m vi không gian c th , đây, nhà th l ạ i đ t trong ph m vi th i gian
ủ ế ộ ườ ế ư ế ủ ở lâu dài c a cu c “kháng chi n tr ng kì”, khi n t ư ả th c a dòng sông càng tr nên h o!
ế ừ ế ớ ạ ấ ế ề ộ ỗ ộ Cu c kháng chi n l n lao, vĩ đ i y đã lay đ ng đ n m i mi n quê, đ n t ng dòng sông,
ủ ư ế ằ ấ ằ ố ả ấ t c đ t, khi n dáng n m c a sông Đu ng nh cũng “nghiêng nghiêng”. B ng hình nh
ấ ượ ệ ắ ữ ắ ố ị ầ y, Hoàng C m đá nói đ c sâu s c m i quan h g n bó máu th t gi a dòng sông quê
ươ ủ ế ế ộ ớ ộ ố h ủ ng v i cu c kháng chi n chung c a toàn dân t c. Cũng vì th , dòng sông Đu ng c a
ầ ỉ ạ ề ậ ộ ố ả Hoàng C m không t nh l i mà luôn luôn v n đ ng. Con sông v n hi n lành, êm là th ế
ế ậ ờ ổ ẻ ướ cũng “không bi t nguôi h n", cũng n i gi n tr ướ ộ c t i ác k thù mà dâng n c lên, quét đi
ế ổ ố ể ể ố ồ ộ ố bi t bao kh đau, tăm t i: “Sông Đu ng cu n cu n trôi Đ nó cu n phăng ra b Bao
ặ ơ ờ ướ ắ ồ ồ nhiêu d n gi c t i b i Bao nhiêu n ậ c m t Bao nhiêu m hôi...” Con sông cũng qu t
ự ồ ủ ở ở ườ ươ kh i vùng lên trong s đ ng kh i chung c a con ng i và quê h ớ ắ ng Kinh B c. Cùng v i
ể ệ ự ậ ủ ủ ầ ầ ộ ộ ờ ự ậ s v n đ ng c a dòng sông, Hoàng C m còn th hi n s v n đ ng đ y ý nghĩa c a th i
ừ ắ ắ ố ố ố ồ gian, t khi “đêm buông xu ng dòng sông Đu ng” và cu i cùng “N ng s p lên r i Chân
ả ả ố ờ ỏ ươ ỗ ự ắ ừ tr i đã t ”. C dòng sông Đu ng, c quê h ng Kinh B c đang n l c hành trình t bóng
ừ ố ổ ồ ươ ố t i ra ánh sáng, t tăm t ế i kh đau đ n h i sinh t i sáng, yên bình...
ứ ượ ừ ị ứ ể ượ ư ộ ớ T v trí “đ ng bên này sông”, ý th c đ c dòng sông bi u t ng nh m t ranh gi ệ i hi n
ể ượ ầ ướ ủ ề ộ ươ ữ h u không th v t qua, Hoàng C m h ng toàn b tâm trí c a mình v quê h ng bên
ớ ố ế ớ ế ươ ệ ề ắ kia sông Đu ng v i bi t bao “xót xa”, “nh ti c”. Quê h ỗ ng Kinh B c hi n v qua n i
ư ự ẫ ớ ộ ề nh , qua hình dung, nh ng v n chân th c, sinh đ ng l ạ ườ th ộ ng. Đó là m t mi n quê có
ộ ẻ ẹ ổ ề ệ ậ ố ờ ớ ớ ế ị truy n th ng văn hóa ngh thu t lâu đ i, v i m t v đ p c kính, v i bi t bao giá tr quý
ồ ộ ế ẹ ỗ ị giá thiêng liêng: lúa n p, tranh Đông H , h i hè đình đám, tình m , tình con... M i giá tr ,
ỗ ẻ ẹ ủ ỉ ệ ề ề ắ ở ỗ ớ m i v đ p c a mi n quê đ u đã tr thành k ni m, kh c sâu vào n i nh nhà th , k c ơ ể ả
ươ ơ ồ ế ỏ ỉ ươ ị ứ ế ở mùi h ng lúa n p nh bé, m h . Đó đâu ch là h ẩ ng v th n p c m đã tr thành di
ể ắ ươ ị ủ ả ủ s n c a Kinh B c, mà còn tiêu bi u cho h ộ ớ ề ng v c a dân t c v i n n văn minh lúa n ướ c,
ứ ươ ư ộ ị ầ ự ư ặ th h ư ng v tr m tích vào ngay trong s tích bánh ch ng bánh dày nh m t nét đ c tr ng
ẻ ẹ ư ệ ố ồ ưở ế ớ cho tâm h n, c t cách cha ông. Nh ng hi n thân cho v đ p lí t ng trong th gi i th ơ
ế ớ ắ ẽ ườ ụ ữ ầ Hoàng C m, th gi i Kinh B c có l chính là ng i ph n . Nàng là trung tâm c a s ủ ự
ấ ờ ẻ ẹ ệ ở ế ấ ở ữ ắ ố s ng, k t tinh cho v đ p đ t tr i. Nàng xu t hi n đâu là đó sáng lên nh ng s c màu
ẻ ẹ ữ ữ ườ ậ ầ ơ ự ỡ r c r , nh ng v đ p tinh khôi, nh ng đ ng nét thanh tú. Vì v y th Hoàng C m và th ế
ớ ẻ ẹ ữ ắ ầ ữ ặ gi ữ i Kinh B c đ y v đ p n tính. Đó là “nh ng khuôn m t búp sen”, “nh ng cô hàng xén
ệ ợ ữ ữ ữ ế ế ầ ắ ỉ răng đen”, “nh ng nàng môi c n ch qu t tr u”, "nh ng nàng d t s i”, nh ng thi u n ữ
ắ ụ ồ ặ ế ư ẩ ắ ộ ấ ả ữ “m c y m th m”, “th t l a h ng”, đi “tr y h i non sông”... Nh ng t ẻ ẹ t c nh ng v đ p,
ị ẻ ị ấ ữ ứ ủ ề ề ặ ạ ộ nh ng giá tr y đ u đã thu c v quá kh , ho c đang b k thù h y ho i. Thay cho “Ch ợ
ợ ủ ồ ườ ầ ỉ ườ ơ ẽ ố H , ch S i ng i đua chen Bãi Tr m Ch ng i giăng t ngh n l ứ i” trong quá kh là
ả ợ ớ ướ ề ế hình nh phiên ch nghèo tan tác, đ n đau: “Lá đa lác đác tr c l u Vài ba v t máu loang
ử ề ứ ề ế ả ấ ơ ố chi u mùa đông”. T m lòng th m th o khi n đ a con xa quê mu n g i v quê h ươ ng
ử ề ộ ấ ư ỉ ườ ả “m t t m the đen”, nh ng “G i v may áo cho ai”?. Đâu ch con ng ộ i, ngay c cu c
ủ ữ ề ậ ộ ị ả ộ ừ ữ ả ố ố s ng c a nh ng loài v t hi n lành vô t i cùng b đ o l n, t ờ cánh cò ho ng h t gi a th i
ơ ạ ạ ộ ộ ụ ế ổ ưỡ ắ bu i tên r i đ n l c “bay vùn v t” đ n “Chó ng m t đàn L i dài lê s c máu – Ki ệ t
ể ả ẳ ờ ượ ư cùng ngõ th m b hoang". Theo tôi, không nên hi u đây là hình nh t ng tr ng cho lũ
ơ ế ặ ằ ấ ả ấ ậ ẻ ả ở gi c mà nhà th vi t lên b ng t t c lòng ghê t m, u t h n k thù. Đó là hình nh t ả
ự ư ạ ứ ố ấ ẩ ấ ướ ộ ẽ ề ấ ạ ớ th c, nh ng l i có s c t cáo m nh m nh t, n gi u nhi u đau đ n nh t tr c t i ác k ẻ
ộ ệ ự ố ủ ệ ườ ừ ễ ố thù cái t ủ i ác h y di t s s ng, h y di t môi tr ng s ng mà Nguy n Trãi t ng th ể
ạ ả ệ ạ ỏ hi n trong Bình Ngô đ i cáo: “Tàn h i c côn trùng cây c .”
ở ạ ư ế ề ấ ươ ữ ắ Ít đâu l ớ i có nhi u m t mát, đ n đau nh th . Quê h ấ ng Kinh B c m t toàn nh ng giá
ị ớ ữ ưở ữ ấ ớ ơ ẻ ẹ tr l n lao, nh ng v đ p thiêng liêng, lí t ấ ng. Càng đau đ n h n khi nh ng m t mát y
ộ ự ị ư ộ ạ ừ ậ ộ ờ ủ ắ ệ ứ ễ c di n ra nh m t quy lu t, m t s đ nh đo t t bên ngoài c a cu c đ i kh c nghi t, mà
ỗ ự ế ể ượ ố ơ dù n l c đ n đâu, nhà th cũng không th nào ngăn đ ậ c, Bên kia sông Đu ng, vì v y,
ủ ủ ữ ề ầ ỗ ớ ọ ộ ị chính là n i đau c a nh ng đi u ngh ch lí c a m t khát v ng quá t m tay v i. Bài th ơ
ự ố ậ ế ẫ ặ ươ ả ấ ặ ư ữ cũng vì th mà dày đ c nh ng s đ i l p, mâu thu n, t ả ng ph n r t đ c tr ng cho c m
ượ ấ ơ ữ ề ề ả ơ ơ ị ạ ứ h ng lãng m n. Còn gì nói đ c nhi u h n, hay h n, b n ch t h n nh ng đi u ngh ch lí
ộ ờ ủ ủ ế ườ ằ ữ ủ ươ ả ấ ủ c a cu c đ i, c a tình yêu, c a ki p ng i b ng nh ng th pháp t ng ph n y?
ớ ự ố ậ ữ ự ấ ự ệ ạ V i s đ i l p gi a bên này và bên kia, t do và m t t ứ do, quá kh và hi n t i; con sông
ố ở ượ ậ ộ ể ượ ệ Đu ng đã tr ộ thành m t hình t ng ngh thu t đ c đáo, giàu ý nghĩa bi u t ng, góp
ể ệ ộ ỗ ủ ệ ẹ ầ ọ ơ ỗ ph n quan tr ng trong vi c th hi n n i đau xót ngh n ngào c a nhà th , m t n i đau đã
ứ ứ ư ế ơ ố khi n nhà th nh hóa đá, c đ ng bên này sông mà trông ngóng. Bên kia sông Đu ng
ự ự ủ ủ ế ầ ắ ỏ ỗ ộ ả th c s là ti ng kêu nh máu c a Hoàng C m, c a m t trái tim đ quyên đang kh c kho i
ề ọ v ng v quê cũ.