ế ủ ọ ề ầ ườ ầ ụ ề Đ  bài: Phân tích ph n k t c a đ an trích Ng ề   i c m quy n khôi ph c uy quy n

ừ ế ế ừ ậ ỷ (V. Huy­gô) t "Giăng Van­giăng tì khu u tay" đ n h t). T  đó, nêu nh n xét v ề

ệ ậ ạ ngh  thu t lãng m n.

Bài làm

ộ ượ ệ ố ủ ể ệ ự ư ặ M t không khí thiêng liêng đ ầ c th  hi n qua s  im l ng g n nh  tuy t đ i c a không

ờ ự ế ơ ồ ượ gian căn phòng n i Phăng tin ch t. Đ ng th i s  thiêng liêng đó cũng đ ể ệ c th  hi n qua

ủ ư ế ệ ặ ả ồ các hành vi c a Giăng Van­giăng trong t th  ng i, nét m t, dáng đi u. Ngay c  Gia­ve

ấ ộ ứ ơ ơ ỉ ọ   cũng không dám làm gì khi đó và bà x  Xem­ pli­x  cũng ch  là ch ng nhân b t đ ng. M i

ạ ộ ề ắ ớ ồ ế ứ ặ   ho t đ ng lúc đó g n li n v i Giăng Van­giăng, song cũng không  n ào mà h t s c l ng

ả ớ ườ ế ở ẽ l , ngay c  khi nói v i ng i đã ch t thì âm thanh ỉ ủ ứ  đây cũng ch  đ  m c cho hai ng ườ   i

ầ ỉ nghe, cũng ch  là "thì th m".

ư ể ặ ộ ườ ệ ạ ườ Đây là m t ki u không gian đ c tr ng khác th ậ ng mà ngh  thu t lãng m n th ng quan

tâm khai thác và xây d ng.ự

ườ ượ ể ệ ờ ể ủ ẹ Cái đ p phi th ng đ c th  hi n qua l i k  c a nhà văn:

ế ượ ư ề ầ ấ ỉ ỏ Các câu h i liên ti p đ c đ a ra đ y nghi v n, song không h  có chút gì m a mai. Các

ề ỏ ượ ả ế ơ ơ ườ ộ câu h i đó đ u đ c gi ằ i đáp b ng chi ti t bà x  Xem­pli­x , "ng ứ   ấ i đ c nh t ch ng

ế ấ ườ ộ ụ ườ ệ ki n  y", là ng ấ i đã trông th y "m t n  c i không sao t ả ượ  đ ợ   c hi n trên đôi môi nh t

nh t".ạ

ự ế ể ộ ả ấ ạ ơ Có th  coi đây là m t th c t vô lí. Song, tác gi đã nh n m nh là bà x  Xem­ pli­ x ơ

ắ ấ ố ỉ không bao gi ờ ế  bi ự ậ ự ậ ủ t nói d i, bà ch  nói s  th t, s  th t c a m t th y tai nghe.

ữ ả ưở ọ ự ự ữ ể ả ả ộ Đ c câu văn "Có nh ng  o t ấ ư   ng c m đ ng, có th  là nh ng s  th c cao c ", ta th y đ a

ả ợ ở ụ ườ ầ ỉ ra cách lí gi i h p lí đây. C n chú ý là không ch  có n  c i trên môi mà còn có c  n ả ụ

ườ ữ ấ ắ ầ ỡ c ắ   ủ i "trong đôi m t xa xăm, đ y ng  ngàng" c a Phăng­tin n a. T t nhiên đây là đôi m t

ườ ủ ế ấ ơ ủ c a ng ả   i đã ch t, song trong không gian thiêng liêng  y, qua cách nhìn c a bà x , cái  o

ể ả ượ ưở t ng này có th  gi i thích đ c.

ố ớ ự ệ ườ ấ Các hành vi mà Giăng Van­giăng th c hi n đ i v i ng i đã khu t:

ử ủ ộ ố Các đ ng tác s a so n l ạ ạ ư ế i t th  cu i cùng cho Phăng­tin c a Giăng Van­giăng. So sánh

ớ ộ ủ ấ ộ ườ ẹ ườ ọ ể các đ ng tác  y v i đ ng tác c a ng i m  chăm con, ng i đ c hi u thêm tình ng ườ   i

ắ ủ ủ ậ ấ ộ sâu s c c a ông. Các đ ng tác c a Giăng Van­giăng ch m rãi, không g p gáp mà tu n t ầ ự

ớ ộ ề ả ố ồ ố ị ể đ  đi t ấ   ắ i đ ng tác cu i cùng: "R i ông vu t m t cho ch ". Đi u gì đã x y ra? "Lúc  y

ươ ặ ỡ ộ g ư ng m t Phăng­tin nh  sáng r  lên m t cách l ạ ườ  th ng".

ủ ể ệ ệ ậ ạ ộ ướ ớ ườ Đây cũng là bi u hi n đ c đáo c a ngh  thu t lãng m n, h ng t i cái khác th ng, phi

ườ ả ườ th ng trong hoàn c nh khác th ng.

ố ộ ỳ ướ ườ ủ Đ ng tác Giăng Van­giăng qu  xu ng tr c bàn tay buông thõng ngoài gi ng c a Phăng­

ấ ặ ệ ỳ ướ ườ ụ ữ ố ả tin cũng r t đ c bi t: Giăng Van­giăng qu  tr c bàn tay ng i ph  n  v n đã ph i làm

ấ ự ệ ấ ệ ữ ề ệ cái ngh  bán thân nuôi mi ng  y ta th y s  khác bi t gi a hai cách nhìn v  con ng ườ   i

ộ ủ ộ ủ ừ ấ ả này: m t c a Giăng Van­giăng, m t c a Gia­ve. Và t ạ    đó ta th y rõ tình c m nhân đ o,

ườ ả ở ẹ ả tình ng ủ i bao la c a tác gi ộ . Các đ ng tác đây cũng nh  nhàng, tình c m và tu n t ầ ự   .

ộ ụ ủ ặ ấ ộ ố Đ ng tác cu i cùng c a Giăng Van­giăng là đ t vào bàn tay  y "m t n  hôn".

ủ ệ ọ ả ề ế ứ ế ể Đ c câu văn sau đây, ta hi u thêm quan ni m c a tác gi v  cái ch t: "Ch t t c là đi vào

ư ạ ạ ộ ố ệ   ầ b u ánh sáng vĩ đ i". Đây cũng là m t cách nhìn lãng m n, không gi ng nh  quan ni m

ườ ể ệ ề ấ ệ ế ớ ệ ệ ờ bình th ng, th  hi n ni m tin b t di t vào th  gi i cái thi n. Cái thi n bao gi ắ    cũng g n

ờ ắ ớ ố ớ v i ánh sáng, cái ác bao gi cũng g n v i bóng t i.