ệ ậ ộ ế ệ ề ả ắ Đ  bài: Phân tích n i dung ngh  thu t châm bi m, đ  kích trong truy n ng n Vi

ố ễ hành (Nguy n Ái Qu c)

Bài làm

ạ ớ ệ ế ả ắ ộ ộ ấ ủ   ả "Vi hành" là m t truy n ng n trào phúng ph n phong, ph n đ  thu c lo i s m nh t c a

ệ ệ ệ ắ ạ ượ ụ ố ọ văn h c Vi t Nam hi n đ i. Truy n ng n đ c sáng tác vì m c đích t cáo chân t ướ   ng

ị ở ự ấ ả ả ộ ộ ị tên vua bù nhìn Kh i Đ nh khi y sang Pháp d  cu c đ u x o thu c đ a Mác xây năm

ộ ặ ấ ủ ự ằ ờ ơ ồ ẩ   1922 đ ng th i nh m ph i bày b  m t x u xa c a th c dân Pháp. "Vi hành" là tác ph m

ủ ể ệ ễ ả ậ ố ế tiêu bi u cho ngh  thu t châm bi m, đ  kích c a Nguy n Ái Qu c.

ượ ụ ế ạ ầ ấ ằ "Vi hành" đ c sáng tác vì m c đích Cách m ng, vì tinh th n chi n đ u. Nó n m trong h ệ

ữ ễ ố ố ướ ủ th ng nh ng bài văn, bài báo mà Nguy n Ái Qu c vi ế ể ố t đ  t cáo chân t ng c a tên vua

ề ố ả ộ ị ấ bù nhìn Kh i Đ nh. Tên vua  y không khác gì m t tên h  l lăng, vi hành lén lút mà m ờ

ố ố ệ ố ự ừ ọ ị ễ ám. Qua truy n, Nguy n Ái Qu c cũng mu n t cáo b n th c dân Pháp đê hèn, l a b p,

ờ ộ ộ ộ ỗ ủ ườ ứ ả ồ đ ng th i b c l m t cách kín đáo n i t ụ ủ i nh c c a ng i dân b n x . Tên vua bù nhìn

ệ ả ọ ị ướ ủ ế ả ự Kh i Đ nh và b n th c dân Pháp hi n lên d ễ   i ngòi bút châm bi m, đ  kích c a Nguy n

ố ừ ự ườ Ái Qu c v a n c c ừ ấ i, v a x u xa.

ệ ế ậ ọ ệ ư ồ ươ Ngh  thu t châm  bi m cũng  đã  có trong  văn  h c  Vi t  Nam,  nh   H   Xuân  H ng,

ư ễ ế ế ế ườ ỉ ở ố ạ ễ ươ Nguy n Khuy n, Tú X ng... th  nh ng, ti ng c i m a mai Nguy n Ái Qu c l i có

ủ ệ ề ề ạ ớ ộ ườ ế ộ ắ s c đi u riêng v i ni m tin, ni m l c quan c a m t ng ả i chi n sĩ c ng s n. "Vi hành" là

ệ ủ ừ ươ ắ ừ ể ế ế ắ ầ ấ ộ bi u hi n c a m t ngòi bút châm bi m v a sâu s c, đ y tính chi n đ u, v a t i t n và

ỉ hóm h nh.

ư ộ ứ ơ ừ ế ễ ệ ằ ạ ố N u Nguy n Đăng M nh t ng cho r ng "tình hu ng truy n nh  m t t ố    th . Nó gi ng

ư ộ ứ ướ ử ạ ổ ậ ấ ổ ắ ẽ ậ ổ nh  m t th  n c r a s ch s  làm n i hình n i s c nhân v t, làm n i b t v n đ , t ề ư

ả ở ữ ễ ạ ố ố ưở t ng tác gi " thì Vi hành, Nguy n Ái Qu c đã sáng t o ra nh ng tình hu ng oái oăm,

ạ ạ ượ ư ệ ế ả ầ ố ư vui nh ng l i t o đ ẫ   c nh ng hi u qu  châm bi m sâu cay. Đó là tình hu ng nh m l n

ấ ạ ả ợ ờ ộ ấ   ề ơ đ n gi n mà vô cùng h p lý, lung linh nhi u ánh sáng b t ng , tác đ ng m nh vào  n

ườ ọ ẫ ủ ừ ự ầ ườ ế ự ầ ượ t ng ng i đ c. T  s  nh m l n c a đôi trai gái ng i Pháp đ n s  nh m l n c a c ẫ ủ ả

ủ ầ ưở ườ ả ị qu n chúng nhân dân, chính ph  Pháp t ng ng i da vàng nào cùng là Kh i Đ nh. Tên

ự ư ệ ế ệ ả ấ ị ướ vua bù nhìn Kh i Đ nh tuy không xu t hi n tr c ti p trong truy n nh ng chân t ẫ   ng v n

ủ ệ ệ ấ ườ hi n lên r t rõ ràng thông qua câu chuy n và cái nhìn c a đôi trai gái ng i Pháp. Trong

ườ ụ ự ườ ả ộ ị ư ộ ề ằ ắ con m t ng i Pháp, Kh i Đ nh có m t trang ph c n c c ụ   i nh  m t th ng h , "cái ch p

ụ ữ ứ ứ ầ ấ ớ ố ị đèn ch p lên cái đ u qu n khăn" v i nh ng th  trang s c màu mè vô cùng l b ch "Đeo

ườ ủ ộ ạ ườ ị ẻ ề ữ ả ơ ả lên ng i đ  b  h t c m" và có giá tr  r  ti n h n c  nh ng trò gi ấ   ẻ ề i trí r  ti n nh t.

ư ộ ệ ượ ả ị ị ạ ộ ẹ ướ Kh i Đ nh b  coi nh  m t hi n t ng l . M t "anh vua" mũi t ắ ế t, m t x ch, n c da vàng

ư ỏ ườ ạ ườ ộ ụ ữ ư b ng nh  v  chanh, đeo lên ng ầ   i nh ng b  l a là, h t c m, các ngón tay đeo đ y

ữ ữ ẫ ệ ữ ế ậ ắ nh ng nh n lúng ta lúng túng đi gi a Pa­ri hoa l . V y mà h n đã đi đ n nh ng đâu? Nào

ườ ụ ể ẽ ấ ơ tr ng đua, các t đi m ăn ch i phóng túng nh t Pa­ri. Cái dáng v  nhút nhát, lúng túng

ả ả ậ ả ạ ố ị ế ướ ủ c a Kh i Đ nh trông th t th m h i. Ph i chăng "ngài mu n bi t dân Pháp, d ề   i quy n

ự ị ủ ế ệ ấ ạ ượ ướ ượ ố ng  tr  c a b n ngài là Al chxang đ  nh t có đ c sung s ng, có đ ề   c u ng nhi u

ề ệ ằ ướ ướ ề ượ r ố u và hút nhi u thu c phi n b ng dân n c Nam, d ự ị ủ i quy n ng  tr  c a ngày hay

ộ ờ ạ ử ộ ế ố ả không?... Hay là, chán c nh làm m t ông vua to, gi ngài l ờ ủ   i mu n n m th  cu c đ i c a

ậ ử ể ự ệ ộ ộ các c u công t ả    bé?". Ngài vi hành lén lút hay đ  th c hi n m t hành vi ám mu i? Kh i

ị ặ ạ ủ ộ ẻ ơ ờ ộ ắ ắ ỉ Đ nh đã t ự ộ  l t m t n  c a mình, hoá ra h n ch  là m t k  ch i b i vô đ , h n không có

ộ ậ ủ ọ ươ ụ ữ ạ phong thái đàng hoàng, sang tr ng c a m t b c quân v ng. Ph  ho  thêm nh ng l ờ ẽ  i l

ỉ ệ ấ ự ủ ế ộ ả ữ ờ ấ m a mai khinh mi t  y là thái đ  đà tr c ti p c a tác gi trong nh ng l i nghi v n gi ả

ế ự ố ậ ệ ệ ả ị ươ ả ớ thi t, so sánh, liên h  Kh i  Đ nh khi hi n lên trong s   đ i l p, t ng ph n v i vua

ầ ấ ở ườ ạ ẩ Thu n, vua Pie càng tr  nên đáng khinh, càng t m th ụ   ng và hèn m t. Tác ph m liên t c

ỏ ặ ữ ữ ệ ấ ả ế ề ụ ượ xu t hi n nh ng câu h i đ t ra nh ng gi thi t v  m c đích vi hành "không cao th ng"

ả ị ừ ố ế ữ ế ả ủ c a Kh i Đ nh. Các t ng  "ph i chăng", "hay là", "hay không"... luy n láy, n i ti p nhau

ư ể ễ ả ộ ậ ủ ặ ể ặ ơ ố nh  th  Nguy n Ái Qu c đang đ o tr n, soi xét, l ầ   t đ  m t này m t kia đ  ph i bày tr n

ụ ả ọ ị ấ ủ tr i m i cái x u c a Kh i Đ nh.

ắ ỉ ườ ộ ẻ ơ ố ị ắ ậ Không ch  có v y, trong m t ng ỉ i Pháp, h n không ch  là m t k  ăn ch i l b ch, không

ỉ ố ộ ườ ủ ứ ụ ạ ườ ư ộ ụ ch  gi ng m t m  đàn bà "đeo lên ng i đ  th  l a là, h t c m" mà còn nh  m t trò vui

ệ ủ ấ ề ề ế ế ằ ộ không m t ti n, m t th ng h . Qua câu chuy n c a đôi trai gái trên chuy n xe: "Th  em

ộ ị ở ớ ả ả ữ ứ ấ ưỡ ổ ạ ộ còn nh  bu i d  h i thu c đ a nhà hát ca vũ đ y ch ? Ph i tr  nh ng nghìn r i phrăng

ợ ẽ ầ ụ ủ ứ ộ ể đ  xem v  l nàng h u vua Cao Miên, xem t i làm trò nhào l n c a s  thánh Công­gô.

ề ấ ượ ạ Hôm nay chúng mình có m t tí ti n nào đâu mà đ c xem vua đang ngay c nh. Nghe nói

ấ ậ ầ ố ị ông b u nhà hát múa r i có đ nh kí giao kèo thuê đ y". Th t không còn l ờ ẽ i l ơ    nào h n

ế ấ ả ườ ị ưở ế ầ dành cho tên vua bù nhìn  y. Th  mà tác gi , ng i đang b  t ng l m là Hoàng đ  đã

ự ả ấ ả ự ỉ ủ ư ỉ ị ph i ch u đ ng t t c  s  m a mai, khinh b  qua cái nhìn c a đôi trai gái Pháp. Nh ng đâu

ấ ầ ỉ ưở ấ ả ữ ề ở ch  đôi trai gái  y l m t ng "t t c  nh ng ai có màu da vàng đ u tr  thành Hoàng Đ ế ở

ề ầ ể ồ ủ ế ầ ỉ ầ   Pháp" mà đ n chính ph  Pháp, qu n chúng Pháp đ u l m. Đ  r i m a mai thay, "qu n

ứ ự ể ệ ừ ữ ấ ồ ớ ờ chúng c  là t phát bi u nhi t tình khi v a thoáng th y đ ng bào ta" v i nh ng l i chào

ừ ắ ấ ắ ướ ượ ọ ắ ượ m ng kín đáo "H n đ y! Xem h n kìa". Ông vua n c Nam đ c g i là "h n", đ c nhìn

ư ậ ạ ữ ế ấ ủ ề ộ ớ v i nh ng cái nhìn ng u nghi n, tò mò nh  v t l , m t trò h . Ý nghĩa phê phán c a tác

ệ ượ ẽ ẩ ạ ư ế ph m càng lúc càng m nh m . Qua câu chuy n đ c tác gi ả ể ạ  k  l ứ i trong b c th  vi t cho

ầ ấ ượ ộ ọ ứ ố ẽ ượ cô em h  chân dung đ c đáo, đ y  n t ng mang s c t ạ  cáo m nh m  đ ể ệ c th  hi n qua

ứ ư ộ ự ủ ễ ạ ộ ố ả hình th c tâm tình riêng t ­ m t s  sáng t o đ c đáo c a Nguy n Ái Qu c. Tác gi đã

ệ ạ ự ỉ ể ể ạ ọ ộ liên h , so sánh t ả t ngang, chuy n gi ng, chuy n c nh m t cách linh ho t. S  m a mai

ư ự ạ ậ ả ơ ồ ị ỉ ướ ắ ủ nh ng th c ra l i th t chua chát, Kh i Đ nh ăn ch i xa x  trên m  hôi n c m t c a nhân

ự ủ ễ ắ ạ ằ ố dân. B ng s  tài tình c a mình, Nguy n Ái Qu c đã kh c ho  chân dung tên vua bù nhìn

ậ ự ấ ượ ộ ớ ẻ ố ị ữ ộ th t s  sinh đ ng,  n t ng v i v  ngoài l b ch và nh ng hành đ ng lúng túng. Bên

ư ệ ẻ ể ệ ầ ộ ngoài câu chuy n có v  bông đùa nh ng bên trong tác gi ả ạ  l i ng m th  hi n thái đ  khinh

ấ ướ ư ả ộ ị ỉ b , đau xót ­ đau xót cho đ t n c khi có m t ông vua nh  Kh i Đ nh.

ự ắ ả ủ ỉ ượ ệ ế ể ệ ở ả ậ S  s c s o c a ngh  thu t châm bi m không ch  đ c th  hi n cách miêu t chân dung

ủ ả ộ ị ượ ộ ộ ở và hành đ ng c a tên vua bù nhìn ­ Kh i Đ nh mà còn đ c b c l cách miêu t ả ọ    b n

ự ặ ệ ủ ủ ế ậ ọ th c dân Pháp, đ c bi t là b n m t thám và chính ph  Pháp. Ngay đ n chính ph  Pháp

ể ậ ượ ậ ủ ế ố ấ ả ọ còn không th  nh n ra đ c khách th t c a mình th  nên "bèn đ i đãi t t c  m i ng ườ   i

ộ ố ỳ ườ ủ An Nam vào hàng vua chúa và phái tu  tùng đi h  giá tu t". Cái c ố   ễ i c a Nguy n Ái Qu c

ở ườ ỉ ố ứ ấ ầ đây chính là cái c i m a mai, bóng gió, là l i nói c  th p thoáng ý xa, ý g n, nghĩa đen

ớ ệ ố ế ố ẹ ữ nghĩa bóng v i h  th ng ngôn ng  vô cùng phong phú: "Đón ti p t t đ p", "dành cho",

ệ ế ậ ự ẻ ỉ ữ ạ ậ "nhi ỵ t tình", "t n tu ", "âu y m",:"t hào"... bên c nh nh ng câu văn đ m v  m a mai và

ệ ọ ứ ẳ ả ắ ị ả ố c  l ề i ví von so sánh s c nét: "Các v  ch ng n  hà chút công s c nào b o v  b n tôi, và

ượ ẹ ề ẳ ấ ầ ị giá cô đ c trông th y các v  ân c n theo dõi tôi ch ng khác nào bà m  hi n rình con th ơ

ữ ậ ướ ứ ấ ả ẳ ượ ủ ỗ ch p ch ng b c đi th  nh t, thì h n cô ph i phát ghen lên đ ế c vì n i âu y m c a các v ị

ễ ố ố ủ ọ ự ả ự ợ ị ố ớ đ i v i tôi". Nguy n Ái Qu c đã t ố    cáo s  x o trá, b p b m c a b n th c dân Pháp đ i

ế ộ ậ ờ ả ề ự ươ ạ ồ ớ v i Đông D ng đ ng th i đ  kích ch  đ  m t thám Pháp xâm h i quy n t do cá nhân

ườ ạ ộ ị ườ ử ụ ệ ủ c a ng i dân thu c đ a. Bên c nh đó, Ng i còn s  d ng bi n pháp song hành "t ấ ả  t c

ữ ề ế ấ ả ở ươ ề nh ng ai có màu da vàng đ u là Hoàng đ  ­ t ữ t c  nh ng ai ậ    Đông D ng đ u là b c

ệ ệ ầ ằ ộ ộ ị   khai hoá" và bi n pháp liên h  nh m phê phán chính sách ngu dân, đ u đ c dân thu c đ a

ự ế ọ ườ ủ ộ ế ườ ệ ả ủ c a b n th c dân Pháp. Ti ng c i c a Bác là m t ti ng c i trí tu , đó không ph i là

ườ ề ặ ế ườ ầ ở ề ộ ế m t ti ng c i giòn giã ngay trên b  m t, mà là ti ng c i thâm tr m b  sâu. Cái c ườ   i

ư ế ỉ ệ ủ ể ả ố ộ ỉ ậ   ch  hi n ra chua chát, m a mai nh  k t qu  cu i cùng c a m t quá trình suy nghĩ đ  nh n

ự ự ệ ự ậ ủ ả ộ ra cái trái t ọ    nhiên c a b n thân s  v t, s  vi c. Ông vua ­ m t danh nghĩa sang tr ng

ư ự ạ ư ự ả ộ nh ng th c ra l i đáng khinh, chính sách b o h  ­ cái tên thì nhân nghĩa nh ng th c ra l ạ   i

ộ ắ ủ ế ả ự là s  bóc l t vô cùng tàn ác, ngòi bút châm bi m sâu s c c a tác gi đã chú ý khai thác

ữ ượ ệ ự ố ộ ự ố ệ ấ ề nh ng đi u trái ng ấ   ạ c trong m t s  th ng nh t bên c nh vi c phát hi n s  th ng nh t

ệ ượ ượ ế ườ ớ ề ắ ả ự ữ trong nh ng hi n t ng trái ng c nhau. Ti ng c ệ i v i nhi u s c đi u, có c  s  khinh

ộ ườ ủ ạ ẫ ộ ườ ấ ướ ả ấ ỉ ủ b  c a m t ng ỗ i cách m ng l n n i đau c a m t ng i dân m t n c, có c  ch t thâm

ườ ộ ị ử ẫ ủ ẻ ẻ ổ ị ủ thuý c a ng i thông thu c l ch s  l n v  tinh ngh ch, tr  trung c a tu i thanh niên.

ế ớ ắ ặ ự ậ ủ ủ ệ ề Đi vào th  gi i ngh  thu t c a "Vi hành" ta b t g p s  phong phú c a nhi u y u t ế ố ọ    gi ng

ệ ả ẩ ố ườ ọ ở ố ẫ ệ ộ đi u, hình  nh... Tác ph m còn lôi cu n ng i đ c b i l i d n chuy n vô cùng đ c đáo l ạ

ườ ự ủ ể ề ề ể ọ ọ th ng. "Vi hành" là s  luân chuy n, đan xen c a nhi u gi ng nói, nhi u gi ng k . M ở

ợ ủ ệ ọ ỡ ườ ế ộ ọ ầ đ u câu chuy n là gi ng bông đùa b n c t, c a ng i ngoài cu c, ti p theo là gi ng tâm

ữ ả ọ ế ồ ưở ữ ọ ủ ị ậ tình thân m t gi a tác gi và cô em h , ti p theo n a là gi ng h i t ng c a các v  vua vĩ

ữ ả ớ ị ượ ặ ệ ạ ể ỉ đ i đ  m a mai Kh i Đ nh vi hành v i nh ng lí do không cao th ng. Và đ c bi t, khi tác

ả ấ ế ả ỏ ố ế ướ ự ị ủ ề gi c t ti ng h i "Ph i chăng là ngài mu n bi t dân Pháp d ạ   i quy n ng  tr  c a b n

ượ ướ ệ ạ ọ ệ ọ ệ ngài li u có đ c sung s ng?"... thì gi ng đi u l ự i càng châm ch c tr c di n tên vua bán

n c.ướ

ệ ế ắ ỉ ườ ế ạ ả Truy n ng n "Vi hành" không ch  là ti ng c i châm bi m mà còn là tâm tr ng, c m xúc

ả ễ ợ ự ề ạ ấ ỉ ỉ ủ c a tác gi . Tâm tr ng  y không ch  xuôi chi u trong s  đùa vui, m a mai, gi u c t mà còn

ấ ướ ả ỗ ướ ẻ có c  lòng căm ghét k  thù và n i đau m t n c. Lòng yêu n c đôi khi còn đ ượ ộ ộ  c b c l

ứ ỗ ầ ư ọ ộ ộ ị ỏ   m t cách chua chát trong gi ng văn nh  là m t ngh ch lý" Ngày nay, c  m i l n ra kh i

ể ề ậ ấ ổ ự ượ ườ ử c a, th t tôi không hi u sao che d u n i ni m t hào đ ộ c là m t ng i An Nam và s ự

ượ ộ ị ế kiêu hãnh đ c có m t v  hoàng đ ".

ự ủ ễ ạ ố ượ ế ệ ậ S  sáng t o tài tình c a Nguy n Ái Qu c đã đ ộ c k t tinh trong m t ngh  thu t châm

ể ả ố ượ ữ ế ệ ậ ầ ậ ộ bi m b c th y ­ ngh  thu t quen thu c  đ  đ  kích nh ng đ i t ng đáng phê phán.

ộ ế ư ễ ế ớ ố ườ ẻ ớ Nh ng v i "Vi hành" Nguy n Ái Qu c đã mang đ n m t ti ng c ề   i m i m  mang chi u

ế ườ ượ ừ ử ụ ự ữ ệ sâu trí tu . Ti ng c i thâm thuý đ ậ c b t ra t cách s  d ng câu ch , xây d ng tình

ự ế ậ ố ườ ế ườ ệ hu ng, xây d ng chân dung nhân v t. Ti ng c i đó là ti ng c i trí tu  ­ càng nghĩ càng

ấ ấ th m, càng th m càng đau.