A. PH N M ĐẦ U
I- LÝ DO CH N ĐỀ TÀI:
Trong vài năm g n đây, phong trào đổ i m i phư ơ ng pháp d y h c
trong các trư ng Ti u h c đư c quan tâm đẩ y m nh không ng ng.
Môn toán môn h c khó, khô khan nhưng cùng thú nế u biế t
khai thác nó
Đặ c đi m c a h c sinh Tiu h c tư duy chóng m t m i khi ph i
nghe thy gi ng bài m t cách đơ nđi u. Các em thích đư c ho t
độ ng,đư c vui chơi xen k v i h c t p. M t khác, tu i thiế u niên luôn
thích mò, tìm tòi nh ng đi u m i l, nh ng bài toán n i dung
vui, l i gi i độ c đáo gây cho các em h ng thú say v i môn Toán.
v y các giáo viên ti u h c hi n nay r t quan tâm đư a các trò chơi
vào trong các tiế t h c
Nh m p ph n đổ i m i phư ơ ng pháp d y h c môn Toán b c
Ti u h c nói chung và l p 1 nói riêng theo phư ơ ng hư ng Phát huy
tính tích c c, ch độ ng sáng t o c a h c sinh Ti u h c trên cơ s
khai thác tri t để các đặ c đi m m sinh c a h c sinh”. Tôi xin gi i
thi u m t vài trò chơi cũng như các câu chuy n k kh năng áp
d ng vào các tiế t Toán - ph n s h c, các s trong ph m vi 10.
II- MCĐÍCH - NHI M V C A ĐỀ TÀI
1- M c đích
Nâng cao hi u qu c a gi h c Toán b ng cách gây h ng thú,
t o s yêu thích c a h c sinh đố i v i môn Toán, thu hút h c sinh tham
gia m t cách t nguy n tích c c trong gi h c, hi u n i dung c a
bài h c.
2- Nhi m v c a đề tài:
a- Nghiên c u cơ sở thự c tiễ n và lí lu n:
Nghiên cu v đ c đi m l a tu i h c sinh Ti u h c. N i dung
chư ơ ng trình Toán l p 1 - ph n các s trong ph m vi 10. Các khái
ni m v trò chơi Toán h c.
b- Đề xuấ t các trò chơ i để thự c hiệ n nộ i dung đề tài:
III- PHƯ Ơ NG PHÁP NGHIÊN CỨ U
1- Nghiên c u các tài li u lý thuyế t.
2- T ng kế t các kinh nghi m d y h c
B. N I DUNG
CHƯ Ơ NG I- CƠ S LÍ LU N
I - ĐẶ C ĐI M TÂM SINH LÍ C A H C SINH TI U H C:
Đi h c trư ng ph thông bư c ngo t trong đờ i s ng c a tr.Đế n
trư ng, tr em hotđộ ng tr em ho t độ ng m i gi vai trò ch đạ o
quyế t đị nh nh ng biế n đổ i tâm cơ b n l a tu i này. Nh ng m i quan h
m i v i th y giáo, v i bn cùng tu i đư c hình thành. Tr em th c
hi n m t cách t giác t ch c các ho t độ ng phong phú, đa d ng t phía
nhà trư ng, gia đình h i.Đi u đó tác độ ng đặ c bi t đế n s hình
thành và phát tri n nhân cách h c sinh.
H ng thú c a h c si nh Ti u h c ngày càng b c lphát tri n r t.
Đặ c bi t h ng thú nh n thc, h ng thú tìm hi u thế gi i xung quanh, các
em th hi n tính tò mò ham hi u biế t. S phát tri n h ng thú h c t p c a h c
sinh Ti u h c ph thu c tr c tiế po vi c t ch c công tác h c t p.
nhi u em m i đi h c thì vùng hưng ph n ư u thế đư c thành l p còn
yế u. Chúng đư c thành l p m t cách khó khăn và d b d p t t. Vùng ưu thế
khác xu t hi n để thay thế vùng ưu thế kia b m t đi nhanh chóng. S di
chuy n chú ý t đố i tư ng này sang đố i tư ng khác không đư c duy trì lâu,
cư ng độ t p trung chú ý c a tr còn rt yế u, làm tr b phân tán chú ý.
Tuy nhiên, đi u này không nghĩa là s không b n v ng c a chú ý m t
đặ c đi m l a tu i, quy đị nh t t yế u s không th đư c kh năng t p trung
chú ý lâu dài c a h c sinh nh Ti u h c. Nh ng th c nghi m tâm lí h c đã
ch ng minh r ng: ngay t l p 1 đã có kh năng chú ý m nh m,đầ y đủ , t c
chú ý đư c t p trung 35 phút trên l p h c, nế u như ho t độ ng h c t p c a
h c sinh đư c t ch c m t cách khoa h c, h p lí, đả m b o thu hút m i h c
sinh ho t độ ng h c t p.
Ho t độ ng h c t p đòi h i tr ph i kĩ năng đi u khi n tnh c a
mình. Các nghiên c u cho th y hi u qu c a tnh h c sinh ph thu c
nhi u vào phư ơ ng pháp cách th c t ch c để ghi nh nh l i tài li u.
Vi c d y cho h c sinh Ti u h c các phư ơ ng pháp cách th c thích h p để
ghi nh vai trò quan tr ng, thúc đ y sự phát tri n tnh ch đị nh
c a các em. H c sinh Ti u h c g n như không hi u là có th và càn ph i h c
ghi nh nh ng đi u chúng nghe và đọ c đư c. Ho t độ ng ghi nh như thế còn
chưađư c h c sinh biế t đế n.
V n đề cơ b n n i b t nht trong b m t tâm c a h c sinh Ti u
h c đờ i s ng tình c m c a các em. H c sinh Ti u h c d xúc cm trư c
thế gi i. Tr thư ng bi u hi n c m xúc trong khi tri giác các s v t, hi n
tư ng c th h p d n. Nh ng l i triế t khô khan, nh ng hình nh, thiế u
sinh độ ng khó gây c m xúc tr. Tr nh thư ng th hi n cư ng độ c m
xúc m nh m d xúc độ ng, khó kìm hãm và khó làm ch tình c m c a mình.
Do đó, vi c d y h c đư c xây d ng trên cơ s ho t độ ng tư duy tích c c,
muôn màu s nhanh chóng giáo d c cho h c sinh Tiu h c lòng yêu lao
độ ng trí óc, lòng vui sư ng cũng như n i tho thê v i s tìm tòi phát hi n cái
m i.
Nói tóm l i, b c Ti u họ c đạ t n n móng đầ u tiên cho s phát tri n
c a tr. Căn c vào đặ c đi m nhân cánh, kh năng chú ý, ghi nh.Đặ c bi t
tình cm muôn màu s c, sinh độ ng c a tr ta nên đư a các trò chơi vào
trong tiế t h c Toán đ cho tiế t hc b t căng th ng, tăng thêm ph n sinh độ ng
lí thú.
II- N I DUNG D Y H C CÁC S T 0 ĐẾ N 10 TRONG SÁCH GIÁO
KHOA:
Các s t 1 10 là nh ng khái ni m s h c mà tr là quen đầ u tiên khi
t i trư ng. C th, nó đư c phân b như sau:
Tiế t 6
Các s 1, 2, 3
Tiế t 7
Luy n tậ p
Tiế t 8
Các s 1, 2, 3, 4, 5
Tiế t 9
Luy n tậ p
Tiế t 10
Bé hơ n d u <
Tiế t 11
L n hơ n dấ u >
Tiế t 12
Luy n tậ p
Tiế t 13
B ng nhau dấ u =
Tiế t 14
Luy n tậ p
Tiế t 15
Luy n tậ p chung
Tiế t 16
S 6
Tiế t 17
S 7
Tiế t 18
S 8
Tiế t 19
S 9
Tiế t 20
S 0
Tiế t 21
S 10
Tiế t 22
Luy n tậ p
Tiế t 23
Luy n tậ p chung
Tiế t 24
Luy n tậ p chung
Trong 19 tiế t này, m c tiêu ch yế u là giúp h c sinh:
- khái ni m ban đầ u v các s trong ph m vi 10 (m i s là
đạ i di n cho m t l p các nhóm đố i tư ng có cùng s lư ng).
- Biế t đọ c, viế t các s đế n 10.
- Biế t s d ng phép đế m (đế m đư c đế n 10)
- Nh n biế t s lư ng các nhóm đồ v ts lư ng trong ph m
vi 10.
- Biết th t c a các s trong b ph n đầ u tiên c a dãy s t
nhiên.
- N m đư c khái ni m s li n trư c, liề n sau. Biế t so sánh các
s theo quan h th t.
CHƯ Ơ NG II: GIỚ I THIỆ U MỘ T SỐ TRÒ CHƠ I CÂU CHUYỆ N TOÁN HỌ C ĐƯ C
DÙNG KHI D Y CÁC SỐ TRONG PHẠ M VI 10
V i phư ơ ng châm, các trò chơ i phả i góp phầ n giúp họ c sinh củ ng cố kiế n thứ c
m i trong tiế t họ c. Tôi căn cứ vào m c tiêu d y họ c các số đế n 10 để giớ i thiệ u các trò
chơ i. Vớ i cách sắ p xế p này, tu thuộ c vào m c đ nặ ng nh củ a từ ng kiế n thứ c mà ta
th lự a chọ n các trò chơ i khác nhau trong từ ng tiế t họ c.
I- CÁC TRÒ CHƠ I TOÁN HỌ C:
1. Các trò chơ i nh m củ ng cố khái niệ m từ 0-10:
1.1. B t mắ t, lắ p nhà:
a- Chu n bị :
V trên bìa m t số ngôi nhà (trên đó ghi tậ p hợ p các nhóm đồ vậ t và
s ơ ng ng) rồ i cắ t làm đôi và tách 2 n a ra xa nhau.
M t "que dò" đầ u que tô phấ n đỏ . Mộ t khắ n bị t mắ t.
b- Cách tiế n hành:
M i tổ cử 2 bạ n, bạ n A bị mắ t còn b n B thì không. B n A có nhiệ m
v dò tìm nhà l p nhà, còn b n B nhiệ m vụ chỉ dẫ n cho A dò
như ng không đụ ng vào A
Hai b n đứ ng cách bả ng độ 2m. BẠ N B đ ng tạ i chỗ , bạ n A cầ m
que bư c lên theo tiế ng vỗ tay củ a bạ n B. Cách thứ c vỗ tay như thế
nào tuye 2 b n quy đị nh vớ i nhau. Miễ n sao A chỉ đúng que dò vào m t
n a ngôi nhà nào đấ y và sau đó chỉ l i đúng vào n a còn l i là đư c.
Trong m t khoẳ ng thờ i gian hạ n đị nh, c p nào "tìm đúng" "lắ p"
đúng nhà thìđư c thư ng 2 bông hoa. Tổ nào nhi u hoa hơ n thì th ng.
1.2. Thay đồ vậ t bằ ng số :
a- Chu n bị :