TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ
(DIGITAL MARKRTING) CỦA CÔNG TY CỐ PHẦN
CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG SỐ 1”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hướng dẫn
-Họ và tên: Ths. Nguyễn Minh Phương
-Bộ môn: Quản lý kinh tế
Sinh viên thực hiện
-Họ và tên: Nguyễn Tùng Dương
-Lớp: K54F3
HÀ NỘI, 2022
2
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến toàn bộ quý thầy Trường
Đại học Thương mại, Quý thầy khoa Kinh tế - Luật chuyên ngành Quản kinh tế đã
dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý báu cho em trong suốt ba năm học tập rèn
luyện tại trường. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giáo viên hướng dẫn Nguyễn
Minh Phương, người đã nhiệt tình hướng dẫn em thực hiện báo cáo khoá luận này.
Em xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo và các anh, chị trong Công ty cổ phần Công
nghệ truyền thông 1 (MEDIA ONE) đã tạo điều kiện thuận lợi cho em trong suốt quá
trình em thực tập tại công ty. Việc được tiếp xúc thực tế, giải đáp thắc mắc giúp em
thêm hiểu biết, kiến thức thực tế và yêu cầu công việc trong tương lai.
Với thời gian thực tập tại công ty có hạn nên bài báo cáo của em không thể tránh
khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, phê bình của
quý thầy cô và anh chị trong công ty Công ty cổ phần Công nghệ truyền thông sô 1
(MEDIA ONE). Đó sẽ là hành trang quý giá để em có thể hoàn thiện mình sau này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021
Sinh viên
Nguyễn Tùng Dương
3
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ 7
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 9
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI ....................................................................... 9
2. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ...................................... 10
3. ĐỐI TƯỢNG, MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ......................... 11
3.1. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................................. 11
3.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ................................................................................ 11
3.3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ............................................................................... 12
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................. 12
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................................... 12
6. KẾT CẤU KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ........................................................ 13
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
....................................................................................................................................... 14
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ .......................................... 14
1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ................................................. 14
1.1.2. KHÁI NIỆM VỀ DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ (DIGITAL
MARKETING) .............................................................................................................. 14
1.1.3. KHÁI NIỆM VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ ................................................................................................................... 15
1.2. MỘT SỐ LÝ THUYẾT CƠ BẢN VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH
VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ .................................................................................. 15
1.2.1. KHÁI QUÁT VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ ................................................................................................................... 15
1.2.2. CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ ......................................................................................... 17
1.2.2.1. CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ VỀ QUY MÔ .............................................................................. 17
1.2.2.2. CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ VỀ CHẤT LƯỢNG .................................................................... 18
4
1.2.2.3. CHỈ TIÊU HIỆU QUẢ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ ..................................................................................................... 19
1.2.3. NGUYÊN TẮC VÀ CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ ......................................................................................... 20
1.2.3.1. NGUYÊN TẮC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ ................................................................................................................... 20
1.2.3.2. CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ ................................................................................................................... 21
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ (DIGITAL
MARKETING) CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG
SỐ 1 (MEDIA ONE) ................................................................................................... 24
2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG SỐ 1 ....................................................... 24
2.1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ ..................................................................................................... 24
2.1.2. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH
VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN
THÔNG SỐ 1 GIAI ĐOẠN 2018 THÁNG 6/2021 .................................................. 25
2.1.2.1. CÁC NHÂN TỐ KHÁCH QUAN ............................................................... 25
2.1.2.2. CÁC NHÂN TỐ CHỦ QUAN ..................................................................... 27
2.1.3. CÔNG CỤ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT
SỐ 29
2.2. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ GIAI ĐOẠN 2018 THÁNG 6/2021 .................................................... 30
2.2.1. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ VỀ QUY MÔ ............................................................................................ 30
2.2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ
THUẬT SỐ VỀ CHẤT LƯỢNG .................................................................................. 32
2.2.3. THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH ........................ 34
5
2.3. CÁC KẾT LUẬN VỀ THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ KINH DOANH DỊCH
VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ
TRUYỀN THÔNG SỐ 1 ............................................................................................. 35
2.3.1. THÀNH CÔNG ............................................................................................... 35
2.3.2. HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN ................................................................... 35
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ (DIGITAL
MARKETING) CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG
SỐ 1 (MEDIA ONE) ................................................................................................... 38
3.1. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CỦA
CÔNG TY CỐ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG SỐ 1 (MEDIA ONE)
ĐẾN NĂM 2030 ........................................................................................................... 38
3.1.1. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG SỐ 1 (MEDIA ONE) ĐẾN NĂM 2030 ............... 38
3.1.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN
CÔNG NGHỆ TRUYỀN THÔNG SỐ 1 (MEDIA ONE) ĐẾN NĂM 2030 ............... 38
3.2. ĐỀ XUẤT CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ
TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN
THÔNG SỐ 1 (MEDIA ONE) .................................................................................... 39
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ TIẾP
THỊ KỸ THUẬT SỐ CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRUYỀN
THÔNG SỐ 1 (MEDIA ONE) .................................................................................... 42
3.4. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA CẦN TIẾP TỤC NGHIÊN CỨU ...................... 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 44