1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
-------------o0o--------------
Đề tài: PHÁT TRIN KH NĂNG “ĐỒNG SÁNG TẠO” CHO
HC SINH QUA DẠY ĐỌC HIU VĂN BẢN 1,2,3: CHÙM T
HAI- (HAIKU) NHT BN TRONG CHƢƠNG TRÌNH NG
VĂN LỚP 10 (Bài 2: V đẹp của thơ ca – KNTT)
Lĩnh vực: Ngữ văn
Năm học: 2023-2024
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT QUỲNH LƢU 3
-------------o0o--------------
Đề tài: PHÁT TRIN KH NĂNG “ĐỒNG SÁNG TẠO” CHO
HC SINH QUA DẠY ĐỌC HIU VĂN BẢN 1,2,3: CHÙM T
HAI- (HAIKU) NHT BN TRONG CHƢƠNG TRÌNH NG
VĂN LỚP 10 (Bài 2: V đẹp của thơ ca – KNTT)
Lĩnh vực: Ngữ văn
Tác giả: Hồ Thị Tú Anh
Số điện thoại: 0329847532
Email:hotuanhquynhluu345@gmail.com
3
BẢNG QUY ƢỚC VIẾT TẮT
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
Nxb
Nhà xuất bản
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
SGK
Sách giáo khoa
THPT
Trung học phổ thông
VB
Văn bản
KNTT
Kết nối tri thức
VBVH
Văn bản văn học
4
MC LC
PHẦN 1: ĐẶT VN ĐỀ………………………………………………………......5
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU........................................................................ 8
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .... 8
CHƢƠNG 2. BIN PHÁP PHÁT TRIN KH NĂNG “ĐỒNG SÁNG TẠO”
CHO HC SINH QUA DẠY ĐC HIỂU VĂN BẢN 1,2,3 CHÙM THƠ HAI-
(HAIKU) NHT BN TRONG CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 ......................... 14
2.1. Phát trin kh năng “đồng sáng tạo” cho học sinh qua tìm hiu tri thc ng
văn, tiểu dn 14
2.2. Phát trin kh năng đng sáng to qua xây dng các câu hỏi khơi gợi trí tƣởng
ng, câu hi vấn đề, giúp hc sinh thâm nhp vào thế giới hình tƣợng ca tác
phm ............................................................................................................................. 15
2.3. Phát trin kh năng “đồng sáng tạo” bằng cách s dng tranh nh minh ho v
thơ hai-cƣ………………………………………………………………..19
2.4. Phát trin kh năng “đồng sáng tạo”gắn vi hoạt động tri nghim sáng to ...... 29
CHƢƠNG 3. THC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................. 32
PHN 3: KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................... 45
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 58
PH LC ........................................................................................................................
5
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Đất nƣớc ta đang bƣớc vào thời hội nhập phát triển theo hƣớng
toàn cầu hóa đã đặt ra mục tiêu lớn cho ngành giáo dục là phải đào tạo đƣợc
những thế hệ trẻ Việt Nam năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, tự tin... trƣc nhng
thách thc của thời đi nhng phẩm chất, năng lực của thế hệ ng dân toàn cầu.
Để đạt đƣợc mục tiêu trên, trong hoạt động dạy học, ngƣời giáo viên cần phải đổi
mới phƣơng pháp dạy học để phát huy hết năng lực, tính tích cực, chủ động
nhất là khả năng tƣ duy sáng tạo của HS.
1.2. Không nằm ngoài quy luật vận động chung của thời đại, những thầy (cô)
giáo giảng dạy bộ môn Ngữ văn luôn ý thức phát triển phẩm chất năng lực
của học sinh trong mỗi giờ học. Đó vừa trách nhiệm nhƣng cũng vừa tâm
huyết, đạo đức nghề nghiệp cần thực hiện của mỗi giáo viên Ngữ văn khi gánh vác
trên đôi vai sứ mệnh cao cả của lịch sử thời đại. Để làm đƣợc điều đó, mỗi thầy
(cô) giáo cần nắm vững đƣợc bản chất của dạy học văn quá trình tổ chức học
sinh tiếp nhận văn bản, nghĩa mỗi học sinh sẽ một “bạn đọc sáng tạo”, sẽ
đƣợc nói lên những cảm nhận, những rung động của bản thân. Thiết nghĩ, sẽ bất
hạnh lớn của việc dạy học n trong nhà trƣờng nếu chỉ cố gắng làm sao để tất cả
học sinh đều có duy nhất một cảm nhận, một đánh giá về tác phẩm văn học. Vì thế,
môn Ngữ văn cần lắm những cuộc đối thoại bình đẳng trong một bầu không khí
cởi mở, nhnhàng, kích thích đƣợc khả năng sáng tạo nói lên ý kiến chủ quan
của từng cá nhân học sinh.
1.3. Bộ môn Ngữ văn một bộ môn những đặc trƣng đặc thù bởi sự
kết hợp giữa tri thức khoa học duy hình tƣợng cùng ngôn ngữ nghệ thuật,
việc hình thành cho các em năng lực đọc hiểu văn bản là vô cùng quan trọng, tạo
tiền đề cho hành trình tự học, tự trang bị tri thức, nhằm hoàn thiện nhân cách bản
thân. Từ năng lƣc đọc hiểu văn bản sẽ giúp các em hình thành những nhóm năng
lực liên quan: Năng lực phát hiện giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp hợp
tác, năng lực t học,… đqua đó bồi đắp đời sống tâm hồn cho các em - một
nhiệm vụ cốt lõi môn Ngữ Văn trong nhà trƣờng THPT hƣớng tới. Văn học
nghệ thuật ngôn từ, ngôn từ chất liệu phi vật thể giá trị biểu đạt biểu
cảm đặc biệt. Tác giả chỉ đƣa tới cho ngƣời đọc một văn bản ngôn từ hữu hạn,
nhƣng sự tiếp nhận của mỗi bạn đọc sẽ mở ra những tầng nghĩa mới, hạn, tùy
theo những giá trị ý nghĩa hàm chứa trong văn bản “tầm đón nhận” của ngƣời
đọc. Để giúp học sinh khám phá đƣợc những cái hay cái đẹp ẩn dấu trong bề sâu
ngôn từ giáo viên phải có những phƣơng pháp định hƣớng phù hợp.
1.4. Thơ hai-một thể thơ đặc biệt của Nhật Bản nói riêng nhân loại
nói chung. Tuy nhiên, dạy thể thơ này trong chƣơng trình 10 và với thời lƣợng chỉ
vỏn vẹn 1 tiết quả thực một thách thức với cả giáo viên và học sinh. Chính vì
vậy việc áp dụng các biện pháp nhằm phát triển năng lực đọc hiểu thể thơ này theo
yêu cầu của chƣơng trình mới tại địa bàn trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 3 thực sự chƣa