Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 3
lượt xem 26
download
Một số nguyên lý XP đặc nền tảng trên: Phần mềm đã phát triển trong những giai đoạn đã được cập nhật thường xuyên. Simple Design .Hiện thực code cần đạt kết quả khách hàng mong đợi khôg nhấn mạnh đến version tương lai. Testing .Hoàn tất qua toàn bộ qui trình phát triển. Kiểm thử là thiết kế đầu tiên trước khi viết phần mềm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 3
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN KHOA CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM PHÁT TRIỂN VẬN HÀNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM ThS. NGUYỄN THỊ THANH TRÚC 1 UIT-VNUHCM 2009
- Nội dung (Chương 3) QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM CÁC MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM KHI THỰC HiỆN THAY ĐỔI Thảo luận và làm bài tập Q&A 2 Company Logo UIT-VNUHCM 2009
- Chương 3: QUI TRÌNH VÀ MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM 3.1 QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM 3.2 CÁC MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM 3.3 KHI THỰC HiỆN THAY ĐỔI 3 UIT-VNUHCM 2009
- Chương 3: QUI TRÌNH VÀ MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM 1. QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM o Định nghĩa o Qui trình sản phẩm phần mềm o Đánh giá phê bình qui trình mô hình truyền thống Code-and-Fix Model Waterfall Model Spiral Model 2. CÁC MÔ HÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM o Mô hình Quick-Fix o Mô hình Boehm o Mô hình Osborne o Iterative Enhancement Model o Mô hình Reuse-Oriented 3. KHI THỰC HiỆN THAY ĐỔI o Tăng trưởng qui trình o Mô hình tăng trưởng CMM (Capability Maturity Model) cho phần mềm o Cơ sở kinh nghiệm phần mềm 4 UIT-VNUHCM 2009
- 3.1 QUI TRÌNH BẢO TRÌ PHẦN MỀM Định nghĩa Qui trình sản phẩm phần mềm Đánh giá phê bình qui trình mô hình truyền thống o Code-and-Fix Model o Waterfall Model o Spiral Model 5 UIT-VNUHCM 2009
- Software Process Fundamental Assumption: Good processes lead to good software Good processes reduce risk Good processes enhance visibility 6 UIT-VNUHCM 2009
- Basic Process Steps in all Software Development • Feasibility and planning • Requirements • System and program design • Implementation and testing • Acceptance testing and release • Operation and maintenance It is essential to distinguish among these process steps and to be clear which you are are doing at any given moment. Do not confuse requirements and design 7 UIT-VNUHCM 2009
- Sequence of Processes (software lifecycle) Every software project will include these basic processes, in some shape or form, but they may be carried out in various sequences Major alternatives • Sequential: Complete each process step before beginning the next (but see the next few slides). Waterfall model. • Iterative: Go quickly through all process steps to create a rough system, then repeat them to improve the system. Iterative refinement. 8 UIT-VNUHCM 2009
- Sequential Development: The Waterfall Model Requirements Feasibility study Requirements Design System design Implementation Program design Implementation (coding) Testing Acceptance & release Operation & maintenance 9 UIT-VNUHCM 2009
- Thảo luận Waterfall Model Thuận lợi: • Process visibility • Separation of tasks • Quality control at each step • Cost monitoring at each step Không thuận lợi: Each stage in the process reveals new understanding of the previous stages, that often requires the earlier stages to be revised. The Waterfall Model is not enough! 10 UIT-VNUHCM 2009
- Tính tuần tự của các qui trình Mô hình thuần tuần tự thì không thể Ví dụ: Nghiên cứu khả thi không thể tạo ngân sách dự trù và lịch biểu • mà không có nghiên cứu sơ bộ những yêu cầu và thiết kế thăm dò Thiết kế chi tiết hay thực thi thường bộc lộ kẽ hơ trong đặc • tả yêu cầu. Kế hoạch phải được cho phép cho những hình thành từ bước lặp. 11 UIT-VNUHCM 2009
- Modified Waterfall Model-1 Feasibility study Waterfall model with feedback Requirements This is better System design Program design Implementation (coding) Testing Acceptance & release Operation & maintenance 12 UIT-VNUHCM 2009
- Modified Waterfall Model-2 Feasibility study Test Software Requirements Test System design Design Test Program design Design Test Implementation Test Experimentation Debugging Test Acceptance Maintenance Test 13 UIT-VNUHCM 2009
- Iterative/spiral Refinement Concept: Initial implementation for client and user comment, followed by refinement until system is complete Evaluation Requirements Design Implementation 14 UIT-VNUHCM 2009
- The Spiral Process tim MILESTONES Intermediate version Intermediate version Product released X (2nd prototype) X (prototype) X Iteration # 1 2 3 Requirements 1 2 3 analysis Design 1 2 3 1 2 3 Implementation 3 1 2 Evaluation 15 UIT-VNUHCM 2009
- Mô hình Life-Cycle khác Build-and-fix model Rapid prototyping model Incremental model Extreme programming Component-based software engineering Mô hình đồng bộ hoá và ổn định (Synchronize-and-stabilize) model Object-oriented life-cycle models 16 UIT-VNUHCM 2009
- 1-Build and Fix Model 17 UIT-VNUHCM 2009
- Lưu ý Hầu hết phần mềm được phát triển dùng mô hình build-and-fix model. Cơ bản là không có mô hình. o Không đặc tả o Không thiết kế Mô hình này hoàn toàn không thoả mãn và không nên được chấp nhận. 18 UIT-VNUHCM 2009
- 3-Incremental development advantages Customer value can be delivered with each increment so system functionality is available earlier. Early increments act as a prototype to help elicit requirements for later increments. Lower risk of overall project failure. The highest priority system services tend to receive the most testing. 19 UIT-VNUHCM 2009
- MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN TĂNG TRƯỞNG Bản tăng 1 Syste m/infor mation engineering Chuyền an a ly s is d e s ig n c od e t e st giao bản tăng 1 Chuyền Bản tăng 2 a n a ly s is d es ig n cod e t e st giao bản tăng 2 Chuyền Bản tăng 3ana ly sis d e s ig n cod e t es t giao bản tăng 3 Chuyền Bản tăng 4ana lysis d e s ig n co d e t e st giao bản tăng 4 Thêi gian 20 UIT-VNUHCM 2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vòng Đời và Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm
39 p | 708 | 54
-
Công việc của 1 chuyên viên quản trị và an ninh mạng
3 p | 164 | 37
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Giới Thiệu
10 p | 253 | 36
-
Bài giảng Phát triển vận hành và bảo trì phần mềm - Chương 4
74 p | 179 | 32
-
Bài giảng Phát triển vận hành và bảo trì phần mềm - Chương 3
52 p | 159 | 28
-
Bài giảng Phát triển vận hành và bảo trì phần mềm - Chương 1
41 p | 164 | 28
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 8
11 p | 126 | 22
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 1
45 p | 121 | 18
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 4
56 p | 87 | 13
-
Bài giảng Phát triển vận hành và bảo trì phần mềm - Chương 2
139 p | 102 | 13
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 2
45 p | 113 | 11
-
Bài giảng Phát triển vận hành và bảo trì phần mềm - Chương 5
12 p | 100 | 11
-
Mô tả công việc Trưởng nhóm quản trị hệ thống
2 p | 99 | 8
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 5:
24 p | 109 | 7
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 7
14 p | 63 | 6
-
Phát triển vận hành bảo trì phần mềm - Chương 6 & 7
61 p | 87 | 6
-
Bài giảng Nhập môn Tin học - Chương 4: Cài đặt và vận hành hệ thống
36 p | 46 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn