ở ầ ầ 1.  Ph n m  đ u:

ế ệ ọ 1.1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m:

ữ ặ ệ ầ Môn   Ng  văn nói chung và đ c bi ọ t ph n văn h c nói riêng ở

ườ ữ ẩ ượ ọ ọ ừ tr ng THCS đó là nh ng tác ph m đ c ch n l c t trong kho tàng văn

ư ủ ạ ặ ộ ườ hóa dân t c và nhân lo i. Đ c tr ng c a môn văn trong nhà tr ừ   ng v a

ệ ấ ậ ừ ừ ọ mang tính ch t ngh  thu t ngôn t ấ  v a mang tính ch t môn h c. Do đó

ủ ườ ừ ư ừ ạ ệ công vi c c a ng i giáo viên v a mang tính s  ph m v a mang tính

ệ ậ ạ ườ ừ ứ ả ọ ngh  thu t. D y h c văn trong nhà tr ắ   ng v a ph i căn c  nguyên t c,

ươ ứ ừ ả ậ ạ ả ph ng pháp v a ph i căn c  vào quy lu t, tâm lý sáng t o và c m th ụ

ườ ệ ả ả ồ ồ ờ ọ văn h c. Ng i giáo viên ph i có tâm h n ngh  sĩ đ ng th i ph i có tài

ư ươ ư ạ ọ ạ năng  s   ph m.  Trong  ph ọ   ng pháp  d y h c  văn, giáo  s   Phan Tr ng

ụ ạ ứ ề ệ ậ ậ ắ ộ ọ ỉ Lu n đã ch  rõ: "M t nh n th c đúng đ n v  nhi m v  d y h c văn trong

ườ ượ ơ ở ữ ể ế ậ ấ nhà tr ỉ ự ự ng ch  th c s  có đ c trên c  s  nh ng hi u bi t th t th u tri ệ   t

ề ặ ố ượ ể ấ ụ ề ệ ề ả v  b n ch t môn văn, v  đ c đi m đ i t ng giáo d c, v  nhi m v ụ

ử ụ ể ề ặ ủ ộ chính tr  t ị ư ưở  t ạ ị ng c a xã h i trong giai đo n l ch s  c  th , v  m t tâm lí

ả ặ ệ ề ẩ ạ ọ ố văn hóa th m mĩ. L i ph i đ t môn văn h c trong m i liên h  nhi u môn

ươ ệ ố ể ộ ổ văn hóa khác trong ch ng trình. Có m t quan đi m h  th ng t ng th ể

ể ấ ư ậ ệ ố ữ ậ ả nh  v y đ  th y th t rõ nh ng quan h  v n có bên trong b n thân môn

ệ ố ữ ự ữ ộ   văn và nh ng quan h  v n có bên ngoài môn văn n a. T  khép mình m t

ậ ẹ ổ ườ ể ả ạ cách ch t h p trong khuôn kh  môn văn ng i gi ng d y không th  nào

ữ ụ ệ ả ố ố ạ t o nh ng hi u qu  giáo d c mong mu n" (trang 39 ­ Trong cu n ph ươ   ng

ạ ọ ườ ộ ọ pháp d y h c văn ).  Môn văn trong nhà tr ng là m t môn h c, nó góp

ụ ể ệ ầ ọ ph n hình thành phát tri n và hoàn thi n nhân cách h c sinh theo m c tiêu

ụ ặ ạ ườ ị ự ệ giáo d c. M t khác vi c d y văn trong nhà tr ố ủ   ng ch u s  chi ph i c a

ươ ứ ả ằ ượ ủ ẩ ươ ph ng th c ph n ánh b ng hình t ng c a tác ph m văn ch ặ   ng. Đ c

ệ ơ ữ ụ ạ ẩ ắ ọ bi t là d y h c các tác ph m th  tr  tình.  Nó có tác d ng sâu s c và lâu

ể ạ ượ ờ ố ệ ủ ế ồ ề b n đ n đ i s ng tâm h n và trí tu  c a các em. Song đ  đ t đ c yêu

ỏ ườ ạ ả ượ ươ ầ c u đó đòi h i ng i giáo viên d y văn ph i tìm đ c ph ạ   ng pháp d y

ệ ồ ờ ế ổ ướ ẫ ả ọ h c có hi u qu . Đ ng th i bi t cách t ứ  ch c, h ọ   ọ ng d n h c sinh h c

ủ ộ ứ ư ự ế ọ ậ t p tích c c, ch  đ ng tìm tòi khai thác ki n th c bài h c. Nh ng th c t ự ế

ụ ệ ề ậ ươ ở ườ  tr ấ ậ ng THCS còn có nhi u b t c p. Vi c v n d ng các ph ng pháp

ố ượ ụ ề ọ ộ ọ ậ ủ ọ ạ d y h c còn ph  thu c nhi u vào đ i t ng h c t p c a h c sinh. Qua

ệ ề ạ ậ ả ỹ ọ quá trình tích lu  kinh nghi m d y h c nhi u năm, vì v y b n thân tôi đã

ộ ố ự ươ ạ ọ suy nghĩ và xây d ng m t s  ph ng pháp d y h c giúp các em h c t ọ ố   t

ơ ữ ặ ươ ẩ các tác ph m th  tr tình ở ườ  tr ng THCS. Đ c bi ệ ở t ch ng trình văn

ơ ữ ề ẩ ấ ấ ớ l p 9 có nhi u tác ph m th  tr tình nh t. Xu t phát t ừ ự ế  th c t ả    đó, b n

ộ ố ế ạ ạ ươ ạ ụ thân tôi đã m nh d n áp d ng sáng ki n “M t s   ph ọ   ng pháp d y h c

ọ ố ọ ớ ơ ữ ẩ ữ ộ giúp h c sinh l p 9 h c t t các tác ph m th  tr tình b  môn Ng  văn ở

ườ ấ ượ ệ ằ ầ ệ ả tr ng THCS”, nh m góp ph n vào vi c nâng ch t l ng, hi u qu  môn

ữ ặ ệ ầ ả ơ ữ ậ ẩ ớ Ng  văn l p 9, đ c bi t là ph n c m nh n tác ph m th  tr  tình.

ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n.

ề ế ớ ườ ứ ư V i sáng ki n này đã có nhi u ng ư ư   i nghiên c u, nh ng ch a đ a

ượ ả ố ư ư ệ ả ượ ra   đ ữ c   nh ng  gi i  pháp  t i  u,  hi u   qu ,  ch a  nâng   cao  đ ấ   c   ch t

ượ ơ ữ ạ ẩ ọ ả l ng d y h c các tác ph m th  tr ề  tình. Chính vì đi u này, b n thân tôi

ữ ứ ấ ả ằ ầ ề nghiên c u và đ  xu t nh ng gi ấ   i pháp nh m góp ph n nâng cao ch t

ượ ơ ữ ạ ẩ ớ ế l ng d y các tác ph m th  tr  tình l p 9 ở ườ  tr ng THCS. Sáng ki n mà

ớ ậ ụ ể ề ấ ươ tôi áp d ng có r t nhi u đi m m i, t p trung các ph ng pháp và cách

ứ ổ ứ ạ ơ ữ ạ ẩ ọ ớ th c t ầ  ch c d y h c trên l p ph n d y các tác ph m th  tr ằ    tình nh m

ủ ộ ự ạ ướ phát huy tính tích c c, ch  đ ng, sáng t o theo h ự   ể ng phát tri n năng l c

ư ử ụ ọ ươ ọ t duy h c sinh. Giáo viên cũng s  d ng các ph ạ ng pháp d y h c tích

ả ạ ơ ữ ệ ầ ẩ ọ ự c c, góp ph n nâng cao hi u qu  d y và h c các tác ph m th  tr tình.

ễ ổ ứ ạ ể ủ ế ắ ố ọ Giúp giáo viên d  dàng t ứ    ch c d y h c đ  c ng c , kh c sâu ki n th c

ọ cho h c sinh.

ủ ế ạ ụ 1.3. Ph m vi áp d ng c a sáng ki n.

ố ượ ọ ớ * Đ i t ng:  H c sinh l p 9 ở ườ  tr ng THCS

ộ ộ ữ ạ * Ph m vi: Thu c b  môn Ng  văn 9.

ầ ộ 2. Ph n n i dung:

ứ ự ạ ầ ủ ộ            2. 1. Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ữ ộ ườ ừ ấ B  môn Ng  văn trong nhà tr ọ   ng v a mang tính ch t là môn h c,

ệ ậ ừ ụ ệ ọ ấ ừ v a mang tính ch t ngh  thu t ngôn t . Là môn h c, nó có nhi m v  góp

ụ ể ầ ọ ph n hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh theo m c tiêu giáo

ủ ư ặ ầ ộ ườ ụ d c. Đ c tr ng c a b  môn yêu c u ng ọ   ả i giáo viên ph i làm cho h c

ế ủ ộ ế ẩ ướ ẫ ọ sinh bi ậ t ch  đ ng ti p c n tác ph m theo h ng đ c, suy ng m, liên

ưở ệ ụ ộ ơ ữ ể ả ả ẩ ọ t ặ ng. Đ c bi t kh  năng đ c, hi u và c m th  m t tác ph m th  tr  tình

ệ ể ả ờ ượ ệ ộ ữ l thu c không ít vào vi c có th  tr  l i đ ỏ   c hay không nh ng câu h i

ở ỉ ầ ứ ữ ấ ấ ấ ộ ặ đ t ra ử ụ    nh ng c p đ  khác nhau. M c th p nh t là ch  c n s  d ng

ữ ả ườ ả ờ ợ nh ng thông tin có ngay trong văn b n.  Đó là tr ng h p câu tr  l i có

ộ ỉ ớ ế ọ ơ ẵ s n trong bài, là trình đ  ch  m i bi ộ   ứ t đ c trên dòng. M c cao h n là bu c

ử ụ ả ườ ữ ph i suy nghĩ và s  d ng nh ng thông tin trong bài. Đó là tr ả   ợ ng h p ph i

ả ờ ừ ữ ầ ả ố ộ suy ra câu tr  l i t nh ng đ u m i có trong văn b n, là trình đ  đã bi ế   t

ệ ữ ữ ữ ầ ơ ữ   ọ đ c gi a các dòng. Cao h n n a là yêu c u khái quát, liên h  gi a nh ng

ế ớ ọ ọ ớ cái mà h c sinh đã đ c v i th  gi ọ i bên ngoài bài h c; đó là trình đ  bi ộ ế   t

ượ ể ọ ể ả ỏ ộ v ự   ầ t ra kh i dòng đ  đ c văn b n. Ph n n i dung này, đ  đánh giá th c

ơ ữ ả ọ ế ạ ầ ẩ ạ ắ ượ tr ng d y ph n tác ph m th  tr   tình và k t qu  h c sinh n m đ ế   c ki n

ư ế ử ụ ứ ả ươ ạ ọ th c nh  th  nào, b n thân tôi đã s  d ng ph ề   ng pháp d y h c truy n

ộ ố ờ ạ ơ ữ ẩ ấ ố ọ th ng. Thông qua m t s  gi d y tác ph m th  tr  tình, tôi th y: H c sinh

ự ể ệ ả ậ ổ ọ ậ h c t p ít sôi n i, vi c phát bi u xây d ng bài ít, cách c m nh n v  th ề ơ

ư ư ệ ể ả ơ ự   ch a rõ nét, vi c rút ra hình  nh trong th  ch a rõ. Đ  đánh giá th c

ế ử ơ ằ ủ ạ ạ ơ ệ tr ng, sau khi d y xong bài th  " B p l a" c a nhà th  B ng Vi t, tôi đã

ố ớ ọ ế ể ớ ạ ơ ti n hành ki m tra 15 phút đ i v i h c sinh l p 9 ọ   ị i đ n v  năm h c

1  t

ắ ế ể ắ ả ả ơ ữ ụ ẩ 2019­2020 đ  n m b t k t qu  c m th  tác ph m th  tr ọ   ủ  tình c a h c

ả ạ ượ ế ấ ủ ọ sinh. Qua ch m bài c a h c sinh k t qu  đ t đ ư c nh  sau:

Gi iỏ Khá TB Y uế

Sĩ L pớ SL TL SL TL SL TL SL TL

06 17,1 15 42,9 12 34,3 số 35 02 5,7

91

ừ ế ứ ệ ế ế ả ấ ọ   ọ T  k t qu  trên tôi th y vi c h c sinh ti p thu ki n th c bài h c

ỉ ớ ả ờ ẹ ữ ẵ ớ còn bó h p ch  m i tr  l ở i nh ng gì có s n trong v  ghi chép trên l p. Còn

ự ơ ở ế ể ế ứ ọ ố ọ s  h c sinh t trình bày bài làm trên c  s  ki n th c bài h c đ  vi t theo

ụ ủ ấ ả ự ặ ự ả s  c m th  riêng c a cá nhân còn th p. B n thân đã suy nghĩ và t đ t ra

ế ể ế ả ỏ ọ cho mình câu h i: Làm th  nào đ  giúp h c sinh ti p thu và c m th  t ụ ố   t

ơ ữ ữ ạ ọ ộ ớ ẩ các tác ph m th  tr tình thông qua d y h c b  môn Ng  văn l p 9 ở

ườ ệ tr ả ng THCS có hi u qu ?

ổ ớ ươ ế ừ ạ ẫ ọ Cho nên trong đ i m i ph ng pháp d y h c v n k  th a, phát

ữ ự ể ặ ươ ề ạ ọ ố tri n nh ng m t tích c c trong ph ặ   ng pháp d y h c truy n th ng. M t

ả ọ ỏ ộ ố ụ ậ ươ ọ khác giáo viên ph i h c h i, v n d ng m t s  ph ớ   ạ ng pháp d y h c m i,

ể ạ ụ ề ệ ệ ả ả ợ ớ ọ ạ phù h p v i hoàn c nh, đi u ki n d y h c đ  đ t hi u qu  giáo d c cao.

ộ ố ậ ươ ạ ẩ ọ ư Vì v y tôi xin đ a ra m t s  ph ng pháp d y h c các tác ph m th  tr ơ ữ

ố ớ ọ ớ ư tình đ i v i h c sinh l p 9 ở ườ  tr ng THCS nh  sau:

ươ ọ ố ọ ớ ẩ 2.2. Các ph ng pháp giúp h c sinh l p 9 h c t t các tác ph m tr ữ

ữ ộ tình b  môn Ng  văn ở ườ  tr ng THCS.

ơ ả ủ ữ ư ế ặ ẩ       Đ c tr ng c  b n c a tác ph m tr  tình. Đó là ti ng lòng, b c l ộ ộ    ý

ế ủ ự ứ ườ ủ ế ả ệ th c tr c ti p c a con ng i, là ti ng nói c a tình c m mãnh li ả   t, là s n

ấ ộ ủ ữ ẩ ấ ấ ộ ộ ữ ph m c a nh ng rung đ ng đ t xu t nh t đ c đáo nh t. Cái tôi tr tình

ế ặ ệ ộ ẳ ế ủ c a nhà th  đ ơ ượ ộ ộ ộ c b c l ự  m t cách tr c ti p (đ c bi h n ra) ti ng nói t l

ữ ầ ở ế tr  tình tr  thành ti ng lòng th m kín.

ẩ ữ ứ ặ ộ ệ ữ        Ngôn ng  tác ph m tr tình đ ượ ổ c t ch c m t cách đ c bi t khác

ườ ờ ươ ễ ả ệ ệ ừ khác th ng nh  ph ng ti n di n c m và bi n pháp tu t ệ   ể . Nó bi u hi n

ượ ủ ư ưở ặ ữ ơ ữ ừ đ c cái đ c thái tinh vi c a t t ng. Ngôn ng  th  tr  tình v a có tính

ấ ườ ừ ệ ệ ấ ườ ệ ạ ả ch t c ng đi u v a có tính ch t cách đi u (c ng đi u t o hình  nh,

ệ ạ ệ ệ ạ ạ ọ ị ệ   cách đi u t o nh p đi u). Nó giàu âm thanh, nh c đi u, t o ra gi ng đi u

ủ ữ ộ ươ ứ ữ ỏ ộ khi êm ái khi tr  tình. N i dung c a ph ng th c tr  tình đòi h i m t hình

ể ệ ứ ợ ươ ứ ủ ẩ ờ ữ th c th  hi n phù h p, t ng  ng. L i văn c a tác ph m tr ả    tình ph i

ể ượ ữ ế ệ ẩ ị hàm súc, giàu nh p đi u. Chính vì th , tác ph m tr  tình có th  đ c vi ế   t

ơ ẫ ư ứ ặ ơ ừ ằ b ng th  ho c văn xuôi, nh ng th  v n là hình th c ngôn t ấ   ợ  phù h p nh t

ơ ữ ữ ậ ạ ạ ơ ộ ỉ ủ c a nó. Th  tr tình là thu t ng  ch  chung các lo i th  thu c lo i tr ữ

ữ ả ư ủ ặ ủ ơ tình, trong đó nh ng c m xúc và suy t c a nhà th  ho c c a nhân v t tr ậ ữ

ướ ệ ượ ượ ể ệ ự ộ tình tr c các hi n t ờ ố ng đ i s ng đ ế   c th  hi n m t cách tr c ti p.

ơ ữ ữ ậ ượ ử ụ ằ ệ ớ ơ ự ự Thu t ng   th  tr  tình đ c s  d ng nh m phân bi t v i th  t ộ    s  thu c

lo i t ạ ự ự  s .

ủ ữ ư ẽ ặ ố ị ơ ữ Nh ng nét đ c tr ng c a th  tr  tình s  chi ph i, quy đ nh ph ươ   ng

ế ả ắ ọ ượ pháp chi m lĩnh nó. Ph i làm sao cho h c sinh "l ng nghe cho đ ị   c nh p

ệ ủ ự ố ể ằ ả ữ đi u c a s  s ng n m im trong ch  nghĩa, đ  tim mình rung c m tr  l ở ạ   i

ủ ả ả ậ ươ cái rung c m c a tác gi ồ , cùng vui bu n, căm gi n, th ờ   ớ ợ ng nh , đ i ch ,

ẹ ả ớ ượ ạ ơ nâng mình lên xúc c m v i cái đ p trong hình t ng th , nghe nh c mà

ấ ươ ế ấ ấ ộ ị th y mùi h ng, nghe ti ng đ ng mà th y tĩnh m ch, th y bóng đèn mà

ố ạ ế ớ ơ ằ ủ ả bóng t i hóa thâm u... Tóm l i, đi vào th  gi i tinh vi c a th  b ng c  con

ườ ạ ả ữ ễ ng ủ i thông minh, nh y c m, tinh vi c a mình.." (Lê Trí Vi n, Nh ng bài

ở ạ ọ ữ ậ ươ ộ ả gi ng đ i h c, Sđd.). Vì v y, nh ng ph ng pháp phân tích m t bài th ơ

ữ ượ ế ướ tr  tình đ c ti n hành theo các b c sau:

ướ ầ ớ ả ế 2.2.1. Ti p xúc b c đ u v i văn b n:

ễ ả ụ ả ẩ ọ ừ   ế       Đ c di n c m: M c đích là bi n văn b n thành tác ph m trong t ng

ậ ư ơ ử ắ ủ ả ố ọ h c sinh, làm s ng d y tâm t , tình c m c a nhà th  g i g m, giãi bày

ứ ệ ả ọ ọ ị ọ   trong đó. Ph i nghiên c u kĩ, phân nh p đúng, đ c đúng gi ng đi u, đ c

ọ ừ ồ ừ ễ ễ ể ả ả ả ọ ọ ệ   hay, đ c di n c m – đ c v a đ ng c m v a di n c m. Đ c đ  tái hi n,

ượ ố ụ ơ tri giác hình t ơ ng th  và tìm b  c c bài th .

ướ ề ẫ ọ ọ ơ Ví d  : Kụ hi h ng d n h c sinh đ c bài th  '' Đoàn thuy n đánh cá''

ậ ạ ả ơ ọ ộ ọ ộ ố ủ c a nhà th  Huy C n. GV g i m t HS đ c m t đo n kho ng ba, b n kh ổ

ẫ ồ ọ ế ế ế ạ ơ ọ ộ ộ ọ th . GV đ c m t đo n làm m u r i g i m t HS đ c ti p cho đ n h t bài

ơ ư ả Ở ữ ừ ấ ấ ọ ớ ọ ị th . L u ý đ c v i gi ng vui, ph n ch n, nh p v a ph i. nh ng kh ổ

ả ầ ơ ọ ọ ộ ị th  hai, ba và b y, đ c gi ng c n cao lên m t chút và nh p cũng nhanh

h n.ơ

ơ ượ ơ ủ ố ụ ế Bài th  đ ộ c b  c c theo hành trình m t chuy n ra kh i c a đoàn

ổ ầ ề ả ườ ứ ủ ạ thuy n đánh cá. Hai kh  đ u là c nh lên đ ng tâm tr ng náo n c c a con

ườ ổ ế ủ ề ả ố ng ữ   ạ ộ i, b n kh  ti p theo là c nh ho t đ ng c a đoàn thuy n đánh cá gi a

ở ề ể ề ả ả ờ ổ ố khung c nh bi n tr i ban đêm, kh  cu i là c nh đoàn thuy n tr  v  trong

ổ bu i bình minh lên.

ớ ố ụ ư ề ạ ộ   ơ         V i b  c c nh  trên, bài th  đoàn thuy n đánh cá đã t o ra m t

ả ấ ờ ộ ớ   khung c nh không gian và th i gian r t đáng chú ý : không gian r ng l n

ặ ờ ể ầ ớ ờ ị bao la v i m t tr i, bi n, trăng, sao, mây, gió; th i gian là nh p tu n hoàn

ủ ế ờ ủ c a vũ tr ụ ừ  t ộ    lúc hoàng hôn đ n bình minh, cũng là th i gian c a m t

ể ồ ở ề ủ ặ ờ ề ế ố ể   chuy n ra bi n r i tr  v  c a đoàn thuy n đánh cá: m t tr i xu ng bi n,

ồ ờ ở ặ ờ   ả ờ ấ c  tr i đ t vào đêm, trăng lên cao, đêm th , sao lùa... r i sao m , m t tr i

ể ể ộ ờ ị ệ   ớ ộ đ i bi n nhô lên trong m t ngày m i. Đi m nh p th i gian cho công vi c

ủ ề ầ ị ụ ủ c a đoàn thuy n đánh cá là nh p tu n hoàn c a thiên nhiên, vũ tr .

ả ỏ ữ ướ ề ừ ữ ằ Sau đó giáo viên gi i t a nh ng v ắ ng m c v  t ng  b ng cách

ướ ẫ ả ộ ố ừ ở ầ h ng d n các em gi i nghĩa m t s  t khó ph n chú thích SGK.

ớ ệ ả ờ ủ ả Gi i thi u tác gi ơ  và hoàn c nh ra đ i c a bài th .

ề ố ụ ổ ơ ượ Nhìn t ng quát bài th :  nhan đ , b  c c và hình t ng (khách th ể

ủ ể ữ và ch  th  tr  tình)

ệ ọ ệ ặ ẳ ạ ư Ho c nh  bài th ế ử  ch ng h n mà vi c đ c và tái hi n ơ “B p l a”

ượ ệ ố ự ả ộ hình t ng không th c hi n t t thì khó thu đ ượ ế quả. C  m t dòng c k t

ệ ả ậ ố ưở ơ ế ờ hoài ni m tuôn ch y theo th i gian s ng d y trong tâm t ng nhà th  n u

ư ượ ợ ượ ệ ả ộ nh  không đ c tái hi n thì khó mà g i đ c rung đ ng c m xúc.

ư ậ ứ ậ ạ ọ Nh n th c nh  v y nên khi d y ­ h c bài th ế ử   tôi chú ơ “B p l a”

ọ ướ ẫ ọ ọ ả ọ tr ng h ng d n h c sinh đ c tr ướ ở c ế    nhà. Đ c và hình dung c nh “B p

ươ ầ ả ư ắ ử l a” quê h ắ   ng có Bà t n t o n ng m a, có Bà chăm chút cháu, có Bà g n

ế ử ế ớ ề ướ ọ ớ ẫ ọ ọ li n bên “B p l a”. Đ n l p, tôi h ậ   ng d n h c sinh đ c v i gi ng ch m

ồ ằ ủ ề ắ ầ ả ọ ọ ọ ẫ   rãi, tr m l ng, r i b ng gi ng đ c truy n c m c a mình, tôi đã đ c m u

ộ ế ử ờ ờ ố ạ ọ cho h c sinh đo n th  đ u: ơ ầ “M t b p l a ch n v n ……… s ng mũi

ướ ế ẫ ọ ọ ọ ng d n h c sinh đ c và đ c ti p trong quá trình phân còn cay”, sau đó h

ọ ủ ọ ủ ế ợ ữ ầ ả ọ ậ   tích. K t h p đ c c a th y, đ c c a trò, h c sinh đã có nh ng c m nh n

ướ ầ ề ơ ướ b c đ u v  bài th  theo đúng h ng.

ư ữ ớ ơ ồ V i nh ng bài th  khác nh  bài “Đ ng chí ” ơ ề ể ộ   , “Bài th  v  ti u đ i

ỏ ế ữ   là nh ng bài xe không kính”, “Mùa xuân nho nh ”, “Vi ng lăng Bác”

ơ ượ ạ ặ ạ ổ th  đ ệ   ế c ph  nh c ho c có liên quan đ n bài ca nào đó thì bên c nh vi c

ướ ẫ ướ ư ầ ẫ h ọ ng d n đ c, tôi còn h ng d n cho các em s u t m, nghe băng đĩa

ệ ạ ượ ộ ể nh c, xem băng đĩa hình đ  giúp các em tái hi n hình t ng m t cách d ễ

dàng h nơ .

ậ ượ ủ ể ữ ặ 2.2.2. Thâm nh p vào hình t ng ch  th  tr  tình (ho c nhân

ậ ữ v t tr  tình)

ượ ộ ố ứ ể ượ Hình t ng khách th  là b c tranh cu c s ng đ c tái t o l ạ ạ ằ   i b ng

ơ ớ ủ ặ ườ ể ủ ả c m xúc c a nhà th  v i các ch ng đ ng phát tri n c a nó.

ượ ủ ể ữ ạ ả ư ủ Hình t ng ch  th  tr  tình là m ch c m xúc và suy t c a nhà th ơ

ế ừ ế ấ ả ặ ộ ộ ự b c l tr c ti p qua ngôn t , hình  nh, k t c u và qua các ch ng đ ườ   ng

ể ủ phát tri n c a nó.

ủ ư ế ễ ẳ ạ ớ ơ Ch ng h n đ n v i bài th : "Ánh trăng'' c a Nguy n Duy nh  là l ờ   i

ở ộ ộ ố ả ế ủ nhăc nh  m t thái đ  s ng ph i bi ứ   t ân nghĩa th y chung cùng quá kh .

ướ ự ủ ễ ế ế ẫ Ánh trăng tr c h t là ti ng lòng, là s  suy ng m riêng c a Nguy n Duy,

ơ ứ ữ ư ế ơ ỉ nh ng ý nghĩa bài th  không ch  có th . Nhà th  đ ng gi a hôm nay mà

ẫ ạ ờ ừ ạ ơ nhìn ng m l i th i gian đã qua và t ư   ế  tâm tr ng riêng, ti ng th  ông nh  là

ộ ờ ả ỉ ờ ắ ầ ướ ẫ ả ậ m t l i c nh t nh, l ở i nh c nh . GV c n h ng d n HS c m nh n đ ượ   c

ổ ế ộ ệ ữ ữ ố ớ ộ   m i liên h  gi a tâm tình riêng và ý nghĩa ph  bi n r ng l n, gi a n i

ụ ể ủ ầ ơ ở ỉ dung c  th  và tính khái quát c a bài th . V ng trăng đây không ch  là

ủ ấ ờ ể ượ ữ ả ộ m t hình  nh c a đ t tr i thiên nhiên n a mà còn bi u t ng cho quá kh ứ

ộ ố ớ ữ ơ ỉ ấ   ệ nghĩa tình. Bài th  không ch  là chuy n thái đ  đ i v i nh ng hi sinh, m t

ủ ế ờ ượ ố mát c a th i chi n tranh khi đ ệ   c s ng trong hòa bình mà còn là chuy n

ớ ề ộ ớ ề ữ ả ồ ườ ữ ấ ơ tình c m nh  v  c i ngu n nh  v  nh ng ng i đã khu t. H n n a, ánh

ờ ắ ủ ớ trăng còn là l ở ỗ i nh c nh  m i con ng ườ ề ẽ ố i v  l s ng chung th y v i chính

mình.

ể ể ậ ằ ả ọ Có th  thâm nh p b ng gi ng bình đ  giúp h c sinh đi t ừ ự ả    tr c c m

ữ ụ ả ạ ả ắ ộ sang giai đo n c m th  có lí tính. N i dung gi ng bình là nh ng s c thái

ừ ề ữ ừ ự tu t v  ng  âm, t v ng, cú pháp.

ủ ể ả ằ ầ ờ ọ ề ặ   L i gi ng c a giáo viên nh m giúp h c sinh hi u thu n túy v  m t

ữ ố ớ ộ ế ậ ượ ệ ngôn ng  đ i v i m t chi ti t ngh  thu t đ c phân tích.

ể ờ ọ ượ ự ế ệ ổ L i bình là làm cho h c sinh hi u đ ậ ủ   c s  bi n đ i ngh  thu t c a

ậ ủ ừ ệ ả ẩ ị ữ ỉ tác ph m trong văn c nh, ch  ra giá tr  ngh  thu t c a t ạ   , ng , câu, đo n,

ủ ứ ệ ỉ ế ệ ậ ch  ra s c thông báo nhi m màu c a chi ti t ngh  thu t đó.

ụ ư ướ ơ ứ ẫ Ví d  nh  khi h ạ ng d n HS phân tích đo n th  th  3 trong bài th ơ

ủ ể ể ễ ọ ả   Ánh trăng c a Nguy n Duy thì giáo viên có th  bình đ  giúp h c sinh c m

ơ ư ắ ề ạ ậ nh n sâu s c v  đo n th  nh  sau:

ủ ầ ư ự ượ ễ Vâng , s  vô tình c a v ng trăng năm x a đã đ ơ c nhà th  Nguy n

ễ ả ủ ổ Duy di n t ơ  trong kh  ba c a bài th .

ừ ồ ề t h i v  thành ph ố

ệ quen ánh đi n, c a g ử ươ   ng

ầ v ng trăng đi qua ngõ

ư ườ ư ườ nh  ng i d ng qua đ ng

ự ườ ậ ả ổ ợ ố ổ ủ S  thay đ i c a lòng ng i th t đáng s . Hoàn c nh s ng đ i thay,

ườ ễ ẻ ễ ở ể ở ổ ở con ng i d  thay đ i, có lúc đ  tr  nên vô tình, có k  d  tr  thành "ăn

ừ ở ừ ố ượ ề ế ư ạ b c". T ắ  r ng, sau chi n th ng v  thành ph , đ ệ c tr ng di n và xài

ở ử ươ ệ ố sang: buynđinh, cao  c, quen ánh đi n, c a g ầ ng... và "v ng trăng tri

ầ ị ườ ư ữ ỉ k ", "v ng trăng tình nghĩa" đã b  con ng i lãng quên, d ng d ng. Cách so

ặ ắ ộ ạ ề ấ ườ sánh, nhân hoá đ c s c đã làm th m thía ch t d  nhi u ng i:

ầ v ng trăng đi qua ngõ

ư ườ ư ườ nh  ng i d ng qua đ ng

ượ ặ ẽ ườ ư ườ "Trăng" đ c nhân hóa, l ng l đi qua đ ng, "trăng" nh  ng i

ẳ ẳ ớ ườ ươ ư d ng đi qua, ch ng còn ai nh , ch ng còn ai hay. Ng i có l ng tâm,

ươ ớ ế ố ế ố ể ự ệ ự l ng tri m i bi t sám h i. Bi t sám h i đ  t hoàn thi n nhân cách, t

ươ ướ ề ả ồ v n lên, h ng tâm h n v  ánh sáng và cái cao c .

ễ ả ấ ư ữ ự ơ Hai dòng th  đã di n t th m thía s  lãng quên, vô tình , d ng d ng

ườ ố ớ ầ ư ầ ủ c a con ng i đ i v i v ng trăng tình nghĩa khi x a. V ng trăng tình

ờ ở ư ữ ạ ắ nghĩa ngày nào gi tr  nên d ng d ng xa l . Nghe sao mà xót xa đ ng

ờ ơ ư ế ử ươ ứ ẹ ệ chát, l i th  nh  ti ng n c ngh n ngào, chua xót, ánh đi n ,c a g ng,

ố ườ ậ ẹ ữ ử ộ nhà cao c a r ng, ph  ph ng ch t h p đông đúc cùng nh ng toan tính

ườ ấ ầ ấ ẫ ấ ờ đ i th ng đã che l p m t v ng trăng tình nghĩa. Trăng v n đ y mà sao

ườ ữ ư ẽ ạ ờ lòng ng i xa quá, nh t nh o quá, d ng d ng vô tình quá.Trăng bây gi

ư ộ ậ ể ả ầ ề ộ ờ ủ nh  m t v t th  thi tho ng đi qua  đ u ngõ bên ngoài l cu c đ i c a con

ng i. ườ

ế ằ ặ ở ờ ư ẫ D u bi ớ t r ng nh  quên là l ẽ ườ  th ng g p đ i nh ng lãng quên quá

ự ộ ạ ứ ầ ỉ kh  nghĩa tình, lãng quên tri k  thì là s  b i b c. Không c u kì, không

ữ ề ạ ớ ạ ườ r m rà v  câu ch , Không đao to búa l n, không đ i ngôn, mà trái l i,

ơ ầ ự ư ệ ọ ơ gi ng th  th m thì nh  trò chuy n, giãi bày tâm s , nhà th  đang trò

ự ộ ư ệ ắ ấ ớ chuy n v i mình nh ng sao mà nghe đ ng đót, xót xa th m thía s  b i

ấ ữ ủ ế ế ắ ơ ở ạ b c lãng quên đ n th . Ch t tr  tình c a th  ca tr  nên sâu l ng, chân

thành.

ủ ề ư ưở ủ ẩ 3.2.3. Khám phá ch  đ  , t t ng c a tác ph m

ề ượ ở ụ ơ ấ          V n đ  đ ặ c đ t ra ộ ử    đây ra sao? Ví d  bài th  trên :Thái đ  x  lí

ư ế ề ề ỏ ố ơ ấ   v n đ  đó nh  th  nào? Đi u sâu kín mà nhà th  mu n bày t ? Ý nghĩa

ừ ượ ơ khách quan toát ra t hình t ng th ?

ể ấ ạ ỗ ơ ộ ộ T t nhiên, m i bài th  là m t sáng t o đ c đáo, nên không th  áp

ụ ể ụ ậ ạ   ừ ụ d ng máy móc quy trình trên. Tùy t ng bài c  th  mà v n d ng sáng t o

ế ậ cách ti p c n.

ơ ằ ủ ụ ơ ớ ệ ế ử   Ví d : V i bài th  ''B p l a" c a nhà th  B ng Vi t GV h ướ   ng

ư ẫ d n HS khám phá nh  sau;

ơ ượ ế ử ả ở ớ ừ ợ ề ữ Bài th  đ c m  ra v i hình  nh b p l a, t đó g i v  nh ng k ỉ

ơ ố ệ ệ ả ổ ni m tu i th  s ng bên bà tám năm ròng, làm hi n lên hình  nh bà v i s ớ ự

ấ ả ươ ứ ế chăm sóc, lo toan, v t v  và tình yêu th ng trìu m n dành cho đ a cháu.

ừ ỉ ệ ưở ể ấ ẫ ứ T  k  ni m, đ a cháu này đã tr ề ộ   ng thành suy ng m và th u hi u v  cu c

ề ẽ ố ủ ả ố ị ườ ờ đ i bà, v  l s ng gi n d  mà cao quý c a bà. Cu i cùng, ng i cháu

ề ớ ủ ử ề ả ạ ớ ố ơ mu n g i ni m nh  mong v  v i bà. M ch c m xúc c a bài th  là đi t ừ

ệ ạ ừ ỉ ệ ế ế ơ ồ ưở h i t ng đ n hi n t ẫ  k  ni m đ n suy ng m. Bài th  là m t l ộ ờ ủ   i c a i, t

ườ ở ơ ớ ề ỉ ệ ữ ớ ng i cháu n i xa nh  v  bà và nh ng k  ni m v i bà, nói lên lòng kính

ữ ề ẫ yêu và nh ng suy ng m v  bà.

ữ ể ạ ẩ 2.2.4. Tìm hi u tâm tr ng trong tác ph m tr  tình

ế ẩ ữ ế ả Ti ng nói trong tác ph m tr ủ  tình là ti ng nói c a tình c m mãnh

ệ ứ ầ ơ ữ ủ ả ẩ ấ ạ ạ li t nh t là s n ph m c a tâm tr ng. Th  tr  tình ch a đ y tâm tr ng nên

ơ ữ ệ ể ầ ượ ạ vi c tìm hi u tâm tr ng trong bài th  tr tình c n đ ứ   c chú ý đúng m c.

ậ ấ ả ạ ộ ơ ồ Huy C n nói: "bao trùm lên t ế ữ   t c  là m t tâm tr ng, tâm h n, h n th  n a

ơ ể ở ộ ạ ư ầ ổ ở ứ   là m t tr ng thái tâm th n và c  th  c i m , th  thái mà sôi n i, hào h ng

ộ ạ ư ệ ắ mà l ng trong, m t tr ng thái toàn di n trong đó ý và tình nh  đang sinh

ọ ấ ả ộ sôi, đang nhú lên, tình đang đ ng thành ý, ý còn mang t ủ   t c  rung đ ng c a

ộ ạ ạ tình, m t tr ng thái tinh khôi sáng t o".

ạ ạ ệ ố ằ ở ỏ ợ Giáo viên b ng h  th ng câu h i g i m , đàm tho i, t o không khí

ớ ả ủ ả ả ạ ọ ồ ả tho i mái giúp h c sinh đ ng c m v i c m xúc, tâm tr ng c a tác gi .

ủ ụ ế ạ ơ ơ ễ           Ví   d :   Khi   d y   bài   th :   ''   Vi ng   lăng   Bác"   c a   nhà   th   Vi n

ươ Ph ng.

ơ ượ ủ ả ạ ễ ả ự ờ M ch c m xúc c a bài th  d c di n t theo trình t ễ    th i gian di n

ậ ữ ạ ộ ủ ế ừ ề ra ho t đ ng vào vi ng lăng Bác c a nhân v t tr  tình: t xa nhìn v  lăng

ướ ẩ ạ ị ứ ­ đ ng tr ộ ủ   c lăng – vào lăng – chu n b  chia xa. Tâm tr ng và thái đ  c a

ồ ộ ị ượ ẩ ổ ơ ỗ ộ nhà th  cũng thay đ i theo: n i xúc đ ng h i h p khi chu n b  đ c vào

ừ ự ấ ợ lăng (t ứ    xa nhìn th y hàng cây xanh quanh lăng); s  choáng ng p khi đ ng

ướ ạ ủ ề ầ ụ ặ tr c lăng, nghĩ v  t m vóc vĩ đ i c a lãnh t ờ   ư ộ  (Bác nh  m t m t tr i

ấ ỏ ả ầ ế ỗ trong lăng r t đ ); c m giác g n gũi, thân thi t và n i đau nhói trong tim

ượ ủ ấ ằ ấ ằ khi vào lăng, đ c nhìn th y Bác n m trong gi c ng  vĩnh h ng (Bác nh ư

ề ỗ ồ ị ươ ướ ệ ầ v ng trăng sáng d u hi n); n i bu n th ng và c nguy n chân thành khi

ả ấ ấ ả ị ờ ữ ẩ ượ chu n b  r i xa Bác. T t c  nh ng tình c m  y đã đ c tác gi ả ễ ả   di n t

ạ ộ ộ ế ễ ế ạ ộ m t cách m c m c, chân thành, tha thi ấ   t theo m t di n bi n tâm tr ng r t

ợ h p lí.

ế ố ơ ữ ể 2.2.5. Tìm hi u các y u t thi pháp th  tr  tình

ơ ờ ế ế ấ ơ ệ ệ ơ ị ị Nói đ n th  là nói đ n ch t th , l i th , nh p đi u (nh p đi u tâm

ế ớ ả ậ ầ ầ ả ộ ồ h n, c m nh n th  gi ơ   i m t cách th m kín) cách gieo v n, hình  nh th ,

ữ ơ ộ ngôn ng  th  cô đ ng hàm súc.

ữ ượ ệ ố Hay nói cách khác ngôn ng  đó đ c trau chu t, mài dũa, đan d t và

ủ ả ơ ườ ả ượ ồ ph  vào đó linh h n c a nhà th . Ng i phân tích ph i tìm cho đ c ý

ủ nghĩa sâu xa c a nó.

ừ ệ ệ ế ề ậ ơ ọ V  ngh  thu t, bài th  ''Vi ng lăng Bác" có gi ng đi u v a trang

ớ ề ọ ế ề ụ ạ ừ ế ợ tr ng, phù h p v i đ  tài vi t v  lãnh t i v a tha thi l ắ t, sâu l ng, phù

ủ ề ư ưở ớ ủ ả ẩ ượ ợ h p v i ch  đ  t t ng c a tác ph m (c m xúc khi đ ế c vào vi ng lăng

ạ ể ễ ả ự ơ ọ ổ Bác). Gi ng th  cũng có s  thay đ i linh ho t đ  di n t ậ    các cung b c

ứ ườ ồ ộ ả c m xúc. Khi thì h i h p, náo n c (trên đ ế ng vào lăng vi ng Bác), khi thì

ự ứ ướ ạ ế t hào, thành kính (đ ng tr c lăng), có lúc l ộ i xúc đ ng thi t tha (nghĩ t ớ   i

ệ ấ ể ạ ọ ả ế ợ ả c nh chia xa). Đ  t o nên gi ng đi u  y, tác gi ề    đã dùng k t h p nhi u

ư ể ơ ự ạ ố ữ ừ ế ố y u t nh  th  th  t ầ    do (linh ho t s  ch  trong t ng câu), gieo v n

ơ ế ố ị ề ổ ị không c  đ nh (có khi li n, có khi cách), nh p th  bi n đ i (lúc nhanh, lúc

ậ ậ ồ ả ch m, lúc dàn tr i, lúc d n d p)...

ộ ệ ố ặ ắ ử ụ ả ơ ế         Ngoài ra, bài th  còn s  d ng m t h  th ng hình  nh đ c s c, k t

ự ữ ữ ả ộ ợ h p m t cách hài hòa gi a nh ng hình  nh th c (hàng tre xanh quanh lăng,

ặ ờ ườ ả ớ m t tr i đi qua trên lăng, dòng ng ữ i vào lăng) v i nh ng hình  nh có ý

ụ ượ ư ặ ờ ẩ nghĩa  n d , t ng tr ng mang tính khái quát (m t tr i trong lăng, vòng

ươ ả ờ ệ ố   ầ hoa dâng b y m i chín mùa xuân, v ng trăng, tr i xanh). Chính h  th ng

ủ ị ầ ấ ả ọ ồ hình  nh  y đã góp ph n phác h a thành công chân dung Ch  t ch H  Chí

Minh.

ặ ọ ả ướ ạ Ho c khi d y ­ h c bài ọ ng h c sinh “Mùa xuân nho nh ”ỏ , ph i h

ơ ể ấ ố ả ệ ế ậ ồ ị ượ chú ý đ n nh p đi u d n d p, h i h  trong bài th  đ  th y đ c khí th ế

ấ ướ ủ ư ừ ộ ị ệ vào xuân t ng b ng nh n nh p c a mùa xuân đ t n ặ c. Đ c bi t trong

đo n:ạ

ườ ầ Mùa xuân ng i c m súng

ắ ầ ư ộ L c gi t đ y trên l ng

ườ ồ Mùa xuân ng i ra đ ng

ộ ả ươ ạ L c tr i dài n ng m

ấ ả ư ố ả T t c  nh  h i h

ấ ả ư T t c  nh  xôn xao…

ơ ự ế ệ ả ả ớ ị ề              Cùng v i nh p đi u là hình  nh. Hình  nh trong th  tr c ti p truy n

ế ớ ậ ơ ườ ủ ả ộ ạ ự ả đ t s  c m nh n th  gi i m t cách ch  quan. Hình  nh th  th ợ   ng g i

ưở ả ơ ợ ự s  ngâm ng i và liên t ng. Hình  nh trong th  là y u t ế ố ượ ử ụ   c s  d ng đ

ữ ứ ề ố ự ớ v i nhi u ch c năng khác nhau (có khi là nh ng nhân t ế ủ ộ    tr c ti p c a n i

ộ ố ỏ ủ ứ ượ ự dung, là b c tranh nh  c a cu c s ng, có khi có đ c qua s  so sánh). Khi

ơ ữ ệ ầ ọ ạ d y các bài th  tr  tình, c n cho h c sinh phát hi n và phân tích các hình

ả ạ ủ ụ ộ ị ể ể ả ả nh, giá tr  bi u đ t c a các hình  nh đ  các em c m th  n i dung đ y đ ầ ủ

h n. ơ

ữ ệ ề ề ấ ầ ư   ả Còn r t nhi u đi u các em c n ph i phát hi n và phân tích n a nh :

ữ ệ ừ ế ấ ạ ờ ngôn ng , các bi n pháp tu t ủ ừ   , k t c u. Trong ph m vi th i gian c a t ng

ế ọ ẫ ủ ẽ ủ ầ ỗ ố ti t h c, d ướ ự ướ i s  h ệ   ng d n c a th y qua m i bài s  c ng c , rèn luy n

ệ ố ỏ ướ ằ ẫ ằ ươ thêm cho các em. B ng h  th ng câu h i h ng d n, b ng ph ng pháp

ề ả ế ợ ụ ủ ứ ầ ớ ớ   ợ g i tìm, nghiên c u k t h p v i quá trình truy n c m th  c a th y và v i

ự ượ ẽ ượ ế ụ ố ơ tính tích c c đ c phát huy, các em s  có đ ả ả c k t qu  c m th  t t h n.

ộ ệ 2.2.6. Sau đây là m t vài vi c làm trong m t ti ộ ế ạ ụ ể t d y c  th .

ớ ủ ươ ế c a Y Ph ng ( ti t 124,125 ). Bài “Nói v i con”

ủ ươ ơ ằ ả ộ c a Y Ph ứ   ng là m t bài th  n m trong c m h ng ớ “Nói v i con”

ổ ế ươ ế ệ ph  bi n là lòng th ố ế ứ   ố ng yêu con cái, mong mu n th  h  sau n i ti p x ng

ủ ổ ề ố ươ ả ố đáng, phát huy truy n th ng c a t tiên, quê h ng v n là tình c m cao

ườ ệ ừ ươ ẹ ủ đ p c a con ng i Vi t Nam t ờ  bao đ i nay. ơ Ở bài th , Y Ph ng đã có

ứ ộ ộ ườ ủ m t cách nói xúc đ ng c a riêng mình. Hình th c ng ặ   i cha tâm tình, d n

ố ớ ạ ệ ế ế ấ dò đ i v i con đã đem l ơ ọ i cho bài th  gi ng đi u thi t tha trìu m n,  m áp

ể ệ ậ ạ ả ớ ơ ọ ỹ và tin c y. V i bài th  này khi d y – h c, đ  rèn luy n k  năng c m th ụ

ộ ố ệ ế ọ ở ộ ố ạ cho h c sinh, tôi đã ti n hành m t s  vi c làm m t s  “công đo n” nh ư

sau:

ể ạ ứ ể ơ ướ ẫ ị Đ  t o h ng thú tìm hi u bài th , khi h ẩ ng d n chu n b  bài tôi

ế ọ ướ ề ả ộ ầ ẫ ọ ọ ợ ớ ti n hành đ c tr c m t l n. V i gi ng đ c m u truy n c m, tôi g i cho

ứ ể ả ọ ả ọ h c sinh h ng thú nghe. Đ  các em thích đ c, tôi có gi ng gi i cho các em

ề ơ ượ ề ủ ồ ề ầ đôi đi u s  l c v  cách nói c a đ ng bào mi n núi ­ xoá d n cho các các

ệ ả ắ ơ ọ em c m giác “bài th  này trúc tr c, khó đ c”, sau đó tôi giao nhi m v  c ụ ụ

ầ ở ể ọ ể ọ ế ầ ầ ọ th : đ c th m 2 ­ 3 l n, đ c to 2 ­ 3 l n (  nhà). N u có th  đ c theo trí

ở ớ ầ ớ ọ ọ ộ ạ   nh  1 ­ 2 l n  (  l p) và đ c thu c lòng khi h c xong bài. Và khi d y ­

ế ọ ế ể ầ ớ ọ ọ h c trên l p, tôi có cho đi m đ c. Vì th  h c sinh, đ u tiên là quy t tâm

ể ọ ộ ọ ơ ọ ể đ c đ  có đi m cao, sau đó là h c thu c và thích đ c bài th .

ờ ọ ể ệ ạ ể ạ ứ          Cũng đ  t o h ng thú, trong gi h c (ngo i khoá) tôi k  chuy n cho

ộ ố ủ ề ề ả ồ ớ các em v  cu c s ng c a đ ng bào mi n núi, dùng hình  nh gi ệ   i thi u

ể ố ộ ố ủ ả ộ cu c s ng c a dân t c thi u s  (cho các em xem hình  nh, băng đĩa). Vì

ế ộ ố ạ ủ ườ ề th  các em bi ế ựơ t đ c cu c s ng sinh ho t c a ng i mi n núi, giúp các

ư ủ ề ể ồ ơ ể em hi u cách t duy c a đ ng bào mi n núi, hi u các câu th  trong bài,

ể ẩ ỡ không ng  ngàng khi tìm hi u tác ph m.

ướ ể ẫ ơ ợ Khi  h ng d n các em tìm hi u bài th , tôi g i ý cho các em tìm

ớ ủ ườ ặ là khúc tâm tình c a ng ể ệ   i cha d n dò con, th  hi n hi u: ể “Nói v i con”

ươ ủ ườ ề lòng th ng yêu con c a ng ề   ố i mi n núi mong mu n con phát huy truy n

ố ươ ộ ượ ắ ớ ủ th ng   c a   quê   h ng.   N i   dung   này   đ ộ c   g n   v i   n i   dung   bài   th ơ

ể ữ ư ớ ố   ẹ đ  các em so sánh, đ i “Khúc hát ru nh ng em bé l n trên l ng m ”

ạ ủ ề ế ể ộ ườ ề ướ chi u hi u thêm v  sinh ho t c a các dân t c ít ng i và ni m c mong

ọ ạ ề ệ ả ự ủ c a h , t o đi u ki n cho các em hình thành c m xúc t ệ    hào, ý nguy n

ủ ề ố phát huy truy n th ng c a cha ông.

ầ ủ ặ ạ ợ ơ Ho c khi phân tích đo n đ u c a bài th  ­ tôi g i ý cho các em phân

ụ ể ợ ầ ấ ả ạ ở tích hình  nh c  th  g i không khí gia đình đ m  m, h nh phúc mà đó

ể ệ ừ ề ẹ ướ cha m  chăm chút con, th  hi n ni m vui trên t ng b ủ c đi c a con “

ộ ướ ế ạ ướ ớ ế ườ , giúp các em hi uể M t b c ch m ti ng nói, hai b i ti ng c c t i ”

ự ạ ớ và có thêm tình yêu gia đình và t hào v i gia đình h nh phúc.

ể ệ ệ Đ  các em có kĩ năng phát hi n và phân tích các bi n pháp tu t ừ ủ    c a

ầ ơ ạ ữ ệ ệ ể bài th , tôi yêu c u các em ôn l i các bi n pháp đi p ng , so sánh đ  tìm

ỏ ậ ụ ủ ể ạ ơ hi u tác d ng c a chúng trong đo n th ; các câu h i t p trung khai thác

ụ ể ừ ứ ả ề v  cách nói giàu hình  nh, phóng khoáng và c  th , v a giàu s c khái

ừ ệ ạ ấ ộ ơ ọ ế quát, v a m c m c giàu ch t th , gi ng đi u thi ế t tha trìu m n và sau khi

ầ ậ ơ ọ ọ h c xong bài th , tôi yêu c u các em h c sinh suy nghĩ làm bài t p v ề

ư ể ậ ớ ỏ ế ườ nhà.Giáo viên có th  ra bài t p v i câu h i nh  sau i con : N u em là ng

ư ế ừ ẽ ẹ ơ ớ ớ ỏ trong bài th , em s  nói v i cha m  nh  th  nào? V i câu h i này t ng cá

ọ ư ủ ả ả nhân h c sinh s  t ẽ ự ộ ộ ữ  b c l nh ng tâm t tình c m c a mình theo c m xúc mà

ượ ả ậ ở các em đã đ c c m nh n ơ  bài th .

ậ ươ ự ạ ọ ượ ụ Qua v n d ng các ph ng pháp d y h c tích c c đ ế ợ   c k t h p

ể ầ ẩ ọ ữ ơ ạ nhu n nhuy n trong d y h c các tác ph m tr th  tình nói trên, tôi đã

ấ ượ ả ủ ế ể ằ ọ kh o sát ch t l ng ti p thu bài c a h c sinh b ng bài ki m tra 15 phút

ở ớ ạ ơ ị ớ ỏ ầ l n 2 l p 9 i đ n v  v i câu h i:

1 t

ậ ủ ệ ả ị ậ ủ   ề ộ  Trình bày c m nh n c a em v  n i dung và giá tr  ngh  thu t c a

ủ ế ễ ơ ơ ươ bài th  ''Vi ng lăng Bác" c a nhà th  Vi n Ph ng?

ả ạ ượ ế K t qu  đ t đ ư c nh  sau:

L pớ Sĩ số Gi iỏ Khá TB Y uế

35 SL 06 TL 17,1 SL 12 TL 34,3 SL 14 TL SL 03 40,0 TL 8,6 91

ớ ế ọ ậ ủ ả ấ ọ ệ V i k t qu  trên cho th y vi c h c t p c a h c sinh đã có b ướ   c

ổ ấ ố ệ ổ ứ ạ ệ ẩ ọ thay đ i r t t t, thông qua vi c t ớ  ch c d y h c trên l p và vi c chu n b ị

ở ề ấ bài ậ  nhà và hình thành kĩ năng, tôi nh n th y đây là đi u đã phát huy t ố   t

ả ệ ệ ổ ớ ươ ế ế ả ạ ố ọ hi u qu  vi c đ i m i ph ng pháp d y h c. Qua đ i chi u k t qu  hai

ệ ử ụ ể ố ươ ọ ấ bài ki m tra tôi th y vi c s  d ng t t các ph ạ ng pháp d y h c   đ ể

ướ ế ậ ữ ệ ẫ ẩ ọ h ng d n h c sinh phân tích, ti p c n các tác ph m tr  tình có hi u qu ả

ọ ậ ứ ọ ộ ố ơ ế ọ giúp h c sinh có h ng thú h c t p b  môn t ế   t h n. H c sinh ti p thu ki n

ự ứ ế ề ể ả ọ ơ th c bài h c có nhi u chuy n bi n tích c c và kh  quan h n.

ầ ậ ế 3. Ph n k t lu n:

ự ứ ệ ệ ế ấ Qua vi c nghiên c u th c hi n sáng ki n này, tôi th y giáo viên

ọ ỏ ạ ế ớ ừ ệ ề ả ồ ấ   ph i tâm huy t v i ngh , không ng ng h c h i b n bè, đ ng nghi p, nh t

ổ ể ừ ệ là các giáo viên trong t ụ    đ  không ng ng nâng cao chuyên môn nghi p v .

ế ữ ứ ề ả ạ ơ ọ ả ạ H n th  n a, trong gi ng d y ph i t o cho h c sinh ni m h ng thú, say

ờ ọ ẹ ạ ả ơ mê trong gi ế    h c, t o cho các em tho i mái và nh  nhàng h n trong ti p

ả ọ ậ ẽ ố ơ ứ ậ ế nh n tri th c thì k t qu  h c t p s  t t h n.

ả ổ ậ ậ ớ ươ ạ ọ Th t v y, giáo viên ph i đ i m i ph ng pháp d y h c, luôn tìm

ạ ế ế ờ ả ớ ừ ố ượ ợ tòi, sáng t o thi t k  gi gi ng sao cho phù h p v i t ng đ i t ọ   ng h c

ủ ộ ẽ ơ ờ ọ ự sinh thì các em s  tích c c, ch  đ ng h n trong gi h c.

ả ả ạ ượ ế ạ ẽ ế ụ ứ Qua k t qu  gi ng d y đã đ t đ c tôi s  ti p t c nghiên c u, áp

ệ ế ả ả ộ ơ ạ   ụ d ng sáng ki n này m t cách có hi u qu  cao h n vào quá trình gi ng d y

ấ ượ ấ ượ ộ ụ ể đ  nâng cao ch t l ng b  môn và ch t l ng giáo d c trong nhà tr ườ   ng

ữ ế ế ề ể ẫ ầ ổ nh ng năm ti p theo. Sáng ki n này v n còn nhi u đi m c n b  sung

ệ ấ ậ ượ ự ế hoàn thi n,  nên tôi  r t mong nh n đ ủ   c s  đóng góp ý ki n góp ý c a

ệ ể ệ ế ầ ầ ồ quý th y cô và đ ng nghi p đ  tôi hoàn thi n sáng ki n và  góp ph n nâng

ấ ượ ữ ộ cao ch t l ng b  môn Ng  văn ở ườ  tr ng THCS.

Ụ M C LUC

ộ N i dung

ầ Ph n m  đ u

ở ầ ọ ệ

ế ủ ế ệ

ủ ộ

ạ Ph m vi áp d ng c a sáng ki n kinh nghi m ầ ộ Ph n n i dung ạ ự ươ ứ ọ ố ọ ớ ẩ TT 1 1.1 Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m ụ 1.2 2 2.1 Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u 2.2 Các ph ầ ng pháp giúp h c sinh l p 9 h c t t các tác ph m th  tr ơ ữ Trang 1 1 2 2 2 4

ữ ướ ầ ng THCS ả ế ở ườ ộ tình b  môn Ng  văn   tr ớ c đ u v i văn b n Ti p xúc b 2.2. 5

ậ ượ ủ ể ữ ặ 1 2.2. Thâm nh p vào hình t ậ ữ ng ch  th  tr  tình (ho c nhân v t tr 5

ủ ề ư ưở ủ ẩ 2 2.2. tình) Khám phá ch  đ , t t ng c a tác ph m 6

ữ ể ạ ẩ 3 2.2. Tìm hi u tâm tr ng trong tác ph m tr  tình 7

ế ố ể ơ ữ 4 2.2. Tìm hi u các y u t thi pháp th  tr  tình 8

ầ ậ 5 3 9 ế Ph n k t lu n

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ữ 1. Nhµ xuÊt b¶n gi¸o dôc - Sách giáo khoa Ng   văn 9.

ữ 2. Nhµ xuÊt b¶n gi¸o dôc - Sách giáo viên Ng   văn 9.

ữ 3. Nhµ xuÊt b¶n §ång Nai - ThiÕt kÕ gi¸o ¸n Ng   văn 9.

4. Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o - ChuÈn kiÕn thøc m«n Ng  vănữ

THCS.

5. Nhµ xuÊt b¶n gi¸o dôc - Mét sè vÊn ®Ò ®æi míi ph¬ng

ữ ph¸p d¹y häc Ng  văn 9 .

6. Së GD&§T Qu¶ng B×nh- Tµi liÖu tËp huÊn tích h p ợ kĩ  năng

ữ ọ ố s ng trong môn h c Ng  văn THCS.

. ươ 7. Bé gi¸o dôc vµ ®µo t¹o - Ch ng trình môn Ng  vănữ