intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phương pháp giải bài tập Tin học

Chia sẻ: Phạm Thị Huế | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:203

370
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

4. Nghiên cứu về lời giải và mở rộng bài toán: 4.1. Chương trình chỉ xác định được số thỏ trong vòng 45 tháng. 4.2. Về lời giải trong sách bài tập: Thiếu chính xác! Lí do, trong lời giải khai báo kiểu phần tử của số Fibonaccy là Integer, nhưng phần tử thứ 24 của dãy số Fibonaccy có giá trị là 46368 đã vượt quá miền trị của kiểu Integer là . Cho nên, nếu nhập vào số tháng lớn hơn 23 thì sẽ cho kết quả 9489. 4.3. Mở rộng bài toán: Cho số tự nhiên N và dãy số...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp giải bài tập Tin học

  1. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Sinh viên: Trương Đức Khiêm Lớp: Tin 4B Phương pháp giải bài tập Tin học  Bài tập 3.34 trang 24 sách Bài tập tin học 11.  Bài tập 5.9 trang 59 sách Bài tập tin học 11. I. Bài tập 3.34: 1. Tìm hiểu đề bài: − Dữ liệu vào: Không có. − Dữ liệu ra: Tệp văn bản FIBO.DAT gồm 45 dòng. Mỗi dòng là một số Fibonaccy. 2. Xây dựng ý tưởng giải thuật: − Sử dụng vòng lặp While… Do − Sơ đồ khối của thuật toán: 3. Trình bày lời giải: - Trang 1 -
  2. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4. Mở rộng bài toán: Không có. {Do đến chương này học sinh mới chỉ được học những câu lệnh cơ bản.} II. Bài tập 5.9: 1. Tìm hiểu đề bài: − Dữ liệu vào: Số n là số tháng mà đoàn thám hiểm quay lại đảo. − Dữ liệu ra: Số thỏ trên đảo sau n tháng. 2. Xây dựng ý tưởng giải thuật: Dựa vào tính chất của dãy số Fibonacci. − Sử dụng vòng lặp While… Do − Sơ đồ thuật toán: 3. Trình bày lời giải: - Trang 2 -
  3. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com - Trang 3 -
  4. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4. Nghiên cứu về lời giải và mở rộng bài toán: 4.1. Chương trình chỉ xác định được số thỏ trong vòng 45 tháng. 4.2. Về lời giải trong sách bài tập: Thiếu chính xác! Lí do, trong l ời giải khai báo kiểu phần tử của số Fibonaccy là Integer, nhưng phần tử thứ 24 của dãy số Fibonaccy có giá trị là 46368 đã vượt quá miền trị của kiểu Integer là 215 − 1 = 32767 . Cho nên, nếu nhập vào số tháng lớn hơn 23 thì sẽ cho kết quả 9489. 4.3. Mở rộng bài toán: Cho số tự nhiên N và dãy số Fibonaccy: 1, 1, 2, 3, 5, 8, ...Hãy viết chương trình kiểm tra xem N có thể biểu diễn thành tổng của của các số Fibonaccy khác nhau hay không? − Cách giải: Ta sẽ tìm số Fibonaccy gần với số N nhất. Đây sẽ chính là số hạng đầu tiên nằm trong dãy kết quả. Sau đó, lấy hiệu của số N và số Fibonaccy gần với số N nhất, tiếp tục tìm số Fibonaccy gần với hiệu trên và cứ thế cho đến khi hiệu đó là một số Fibonaccy. Kết quả các số Fibonaccy sẽ được liệt kê theo thứ tự từ lớn đ ến nhỏ. - Trang 4 -
  5. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Sinh viên: Lê Thị Châu Long Lớp: Tin 4B  Bài tập 3.38 trang 26 sách Bài tập tin học 11.  Bài tập 5.11 trang 57 sách Bài tập tin học 11. I. Bài 3.38: Lập trình: • Nhập từ bàn phím số thực a. N1 • Tìm và đưa ra màn hình số nguyên dương N nhỏ nhất thõa mãn A < i=1 i 1. Tim hiêu đề bai: ̀ ̉ ̀ − Input: Số thực A. N1 − Output: Số nguyên N nhỏ nhất thõa mãn A < i=1 i 2. Ý tưởng giai thuât: ̉ ̣ 3. Trinh bay lời giai ̀ ̀ ̉ - Trang 5 -
  6. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4. Mở rông bai toan: ̣ ̀ ́ Lập trình: • Nhập từ bàn phím số thực a. N1 • Tìm và đưa ra màn hình số nguyên dương N lớn nhất thõa mãn A < i=1 i II. Bài 5.11: Cho tệp LINE.TXT, mỗi dòng không chứa một xâu không quá 255 kí tự. hãy lập trình tạo tệp LINE.DAT chứa các xâu ở tệp LINE.TXT, nhưng mỗi xâu đã được chuẩn hóa theo các quy tắc sau: • Xóa tất cả các dấu cách đầu và cuối xâu. • Nhiều dấu cách lien tiếp (nếu có) được thay bằng dấu cách duy nhất. 1. Tim hiêu đề bai: ̀ ̉ ̀ − Input: Tệp LINE.TXT − Output: Tệp LINE.DAT 2. Ý tưởng giai thuât: ̉ ̣ - Trang 6 -
  7. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 3. Trinh bay lời giai: ̀ ̀ ̉ 4. Mở rông bai toan: ̣ ̀ ́ Cho tệp LINE.TXT, mỗi dòng không chứa một xâu không quá 255 kí tự. hãy lập trình tạo tệp LINE.DAT chứa các xâu ở tệp LINE.TXT, lưu các thông tin sau: • Đếm các số các số nguyên có trong xâu. • Tìm các số nguyên là số chẵn có trong xâu. - Trang 7 -
  8. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Sinh viên: Nguyễn Thị Thanh Minh Lớp: Tin 4B  Bài tập 3.41 trang 26 sách Bài tập tin học 11.  Bài tập 5.14 trang 57 sách Bài tập tin học 11. I. Bài 3.41: 1. Tìm hiểu bài toán: - Input: Nhập thời gian: h giờ m phút s giây. - Output: Trạng thái hiện tại là ngọn đèn hải đăng đang sáng hay tắt. 2. Ý tưởng giải thuật: - Bước 1: Nhập thời gian h giờ m phút s giây. - Bước 2: Nếu h > 24 hoặc m > 60 hoặc s > 60 thì quay lại bước 1. - Bước 3: Nếu h 6 và h 18 thông báo đèn ở trạng thái tắt. Đến bước 5. - Bước 4: Nếu (h 360 + m 60 + s − 12 360) mod(t1 + t 2 ) < 10 thông báo đèn ở trạng thái tắt. Ngược lại thông báo đang sáng - Bước 5: Kết thúc. 3. Trình bày lời giải 4. Nghiên cứu lời giải và mở rộng bài toán: 4.1. Xây dựng bộ test: Thời gian Trạng thái Giờ Phút Giây 19 30 15 Sáng 2 17 34 Tắt - Trang 8 -
  9. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4.2. Bài toán này còn có thể dùng để kiểm tra trạng thái của đèn với giá trị t1, t2 khác khi đó ta chia hiệu thời gian đó cho t1+t2 - Trang 9 -
  10. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com II. Bài 5.41: 1. Tìm hiểu đề bài: - Input: Tệp văn bản DUONGI.TXT. - Output: Khoảng cách của nhóm so với trại. 2. Ý tưởng giải thuật: - Do chỉ cần biết được khoảng cách của nhóm so với trại nên ta gắn vào hướng đi của nhóm theo một hệ trục toạ độ: Gốc là trại, chiều dương trục Ox là hướng Đông, chiều dương trục Oy là hướng Bắc. - Dùng biến tạm h để tính toạ độ của nhóm với quy ước rẽ trái h giảm đi 1, r ẽ phải h tăng lên 1. 1 x = x; y = y + 1 2 x = x − 1; y = y h= 3 x = x; y = y − 1 4 x = x + 1; y = y 3. Trình bày lời giải: - Trang 10 -
  11. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Sinh viên: Phan Thi Hoa Lớp: Tin 4B  Bài tập 3.29 trang 23 sách Bài tập tin học 11.  Bài tập 7.37 trang 74 sách Bài tập tin học 11. I. Bài 3.29: Lập trình giải bài toán sau: Nhập 2 số nguyên a và b từ bàn phím( a
  12. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4. Xây dựng bộ test: Số Số b Kết quả a 5 7 9 11 13 15 17 19 21 23 25 27 29 31 33 35 37 39 41 5 41 19 15 17 19 21 23 25 27 29 31 33 35 37 39 41 43 15 43 15 7 9 11 13 15 17 19 21 23 25 27 29 7 30 12 II. Bài 7.37: Lập trình nhập số nguyên n (1
  13. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 3. Trình bày lời giải: 4. Nghiên cứu lời giải và mở rộng bài toán: 4.1. Xây dựng bộ test: Dữ liệu vào Kết quả n Dãy p 7 7816495 1456789 10 9 15 3 4 6 7 9 2 1 8 1 2 3 4 6 7 8 9 9 15 4.2. Mởrộng bài toán: Bổ sung một số vào dãy p mà vẫn giữ được trật tự sắp xếp… - Trang 13 -
  14. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Sinh viên: Lê Thị Mai Lớp: Tin 4B  Bài tập 3.39 trang 23 sách Bài tập tin học 11.  Bài tập 5.12 trang 74 sách Bài tập tin học 11. I. Bài 3.39: Cho hai hinh chữ nhật có các cạnh song song với trục toạ độ và có toạ độ đ ỉnh là s ố nguyên. Mỗi hình chữ nhật được xác định bởi toạ độ đỉnh trên trái và toạ độ đ ỉnh dưới phải. Hãy viết chương trình xác định hai hình chữ nhật này có điểm chung hay không? 1. Tìm hiểu đề bài: - Input: Nhập các đỉnh của 2 hình chữ nhật + Hình chữ nhật thứ nhất có đỉnh là: A(x, y), B(x, y); + Hình chữ nhật thứ hai có đỉnh là: C(x, y), D(x, y); - Output: Hai hình chữ nhật này có điểm chung hay không? 2. Ý tưởng thuật toán: 2.1. Ý tưởng: - Hai hình chữ nhật có điểm chung thì có 4 trường hợp xảy ra: + ((Ax
  15. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 3. Trình bày lời giải: 4. Mở rộng bài toán: Xác định tâm và bán của hình tròn nhỏ nhất chứa 2 hình chữ nhật trên. II. Bài 5.12: Thông tin về tình hình xuất khẩu gạo cả năm của công ty A được ghi trong tệp văn bản RICE.DAT, Mỗi loại gạo xuất khẩu ứng với một dòng 3 gía trị: Số lượng xuất, đ ơn giá và loại gạo, mỗi loại gạo có một tên riêng. Các gía trị được ghi cách nhau một dấu cách. Tệp chứa không qua một trăm dòng thông tin. Số lượng xuất ( Tấn ) Đơn giá (USD/Tấn) Loại gạo Nguyên Số thực Xâu dương không không quá quá 2*109 30 kí tự Hãy lập trình đọc tệp RICE.DAT, tính và Đưa ra màn hình các thông tin sau: - Tổng số tiền thu được từ xuất khẩu gạo - Tên các loại gạo thu nhập cao nhất. 1. Tìm hiểu đề bài: - Input: Cho tệp RICE.DAT có Số lượng xuất, đơn giá, loại gạo. Tệp chứa không quá 100 dòng thông tin - Output: Tổng số tiền thu được và tên các loại gạo thu nhập cao nhất. - Trang 15 -
  16. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 2. Ý tưởng thuật toán: 2.1. Ý tưởng: - Đọc tệp RICE.DAT - Khi chưa phải cuối tệp thì tổng:= tổng + sl*dg - So sánh sl*dg của các loại gạo và đưa ra kết quả. 2.2. Các bước thực hiện: - Bước 1: Gán tên tệp : assign(f, ’RICE.DAT’); Mở tệp : reset (f); - Bước 2: Khởi gán n:=0 Nếu không phải cuối tệp thì + Tăng biến n:=n+1; + Đọc tệp: readln( f, a[n].sl, a[n].dg, a[n].lg); - Bước 3: Tổng:=0; i:=0; + Nếu i
  17. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 3. Trình bày lời giải: - Trang 17 -
  18. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 4. Mở rộng bài toán:Hãy đưa ra tên các loại gạo cho thu nhập thấp nhất (Đơn giá*số lượng xuất là thấp nhất). Viết chương trình nhập thêm dữ liệu (Số lượng, đơn giá, loại gạo) vào trong tập tin “RICE.DAT” - Trang 18 -
  19. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com Họ và tên: Trương Thị Khánh Hà Lớp: Tin 4B I. Bài 3.27: 1. Tìm hiểu đề bài: - Input: Nhập m, n, k - Output: Kiểm tra p là số có hơn 2 số có nghĩa và số hàng đơn vị bằng 0 không? 2. Xây dựng ý tưởng giải thuật - Tính tích p = m*n*k - Kiểm tra các điều kiện: + p > 99 + p mod 10 = 0 - Từ đó đưa ra kết luận p có phải là số có hơn hai chữ số có nghĩa và số hàng đơn vị bằng 0? - Sơ đồ khối - Trang 19 -
  20. Phương pháp giải bài tập Tin học – Upload by CodePascal.Blogspot.com Lớp 11 Học Pascal online, bài tập Pascal cơ bản nâng cao: Codepascal.blogspot.com 3. Trình bày lời giải Var m, n, k: interger; p: interger; Begin Repeat Write(‘ Nhập m, n, k:’); Readln( m, n, k); Until((m > 0) and(n > 0) and(k > 0)); p:=m*n*k; If p>99 then If p mod 10 = 0 then Writeln(p, ’là số có hơn 2 chữ số có nghĩa và số hàng đơn vị bằng 0’) Else Writeln(p, ’là số có hơn 2 chữ số có nghĩa và số hàng đơn vị khác 0’); Else Writeln(p, ’ là số không có hơn hai chữ số có nghĩa’); Readln; End. 4. Nghiên cứu về lời giải m n k p=m*n*k Kết luận 4 5 6 120 p là số có hơn hai chữ số có nghĩa và hàng đơn vị bằng 0 2 3 1 6 p là số không có hơn hai chữ số có nghĩa 4 3 2 24 p là số không có hơn hai chữ số có nghĩa 4 7 4 112 p là số có hơn hai chữ số có nghĩa và hàng đơn vị khác 0 II. Bài 4.47: Mảng các bản ghi luôn có thể thay thế bằng 1 số mảng có kiểu phần tử chuẩn khác b ản ghi. Với bảng Lop : array[ 1.. 60] of Hocsinh; Ta có thể thay thế như sau: - Điểm số thay thế bằng 7 mảng 1 chiều Var Điểm: array [0..10]of Real; Tin, toan, li, hoa, van, su, đia: Real; - Các trường khác mỗi trường ứng với 1 mảng Var Hoten: array[1..30] of String; Var Ngaysinh: aray[1..10] of String; Var Gioitinh: array[1..2] of Boolean; - Trang 20 -
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2