+ Ph ng Pháp làm đ án t t nghi p:ươ
Làm đ án t t nghi p m t công vi c l n, đ đ t đ c k t qu t t th t không d dàng. ượ ế
Đ i v i sv ngành xây d ng nói riêng, đ án t t nghi p giành chó các sv năm cu i (h c
10), bao g m 10 tín ch (450 ti t). v y đ i v i sv c n năm b t nh ng ph ng pháp làm đ ế ươ
án t t nghi p nh th nào: ư ế
1. Nghĩ đ n vi c l a ch n đ tài s m, ngay t h c kỳ 1 c a năm cu i.ế
-Các b n đ ng băn khoăn nhi u v tên đ tài c th tr c h t hãy ch n m t ướ ế
h ng đ tài . d v i đ án h th ng đi n b n th đ nh h ng: L i đi n,ướ ướ ướ
cung c p đi n, nhà máy đi n tr m bi n áp, b o v ch ng sét . . .; V i đ án đi u ế
khi n b n có th đ nh h ng: đi u khi n đ ng c m t chi u, xoay chi u, đi u khi n ướ ơ
t đ ng kích t máy phát, t đ ng hóa dây chuy n công ngh -PLC . . . .Nh ng đ nh
h ng này r t quan tr ng đ b n th ti p c n các thông tin, thu th p tài li u,bướ ế
sung thêm ki n th c v chuyên sâu này càng s m càng t t. Còn khi nh n đ tài c thế
b n s thi t k theo đ nh h ng đã l a ch n. ế ế ướ
(-Th i gian làm t t nghi p 6 tháng nh ng l i k T t, nhi u b n đ qua T t v n ch a ư ế ế ư
tìm đ c đ tài. Đi u này r t nh h ng đ n k t qu b i th i gian ti p c n v n đượ ưở ế ế ế
b rút ng n.)
2. Ph i th i gian tích c c b sung ki n th c theo h ng đ tài đã ch n. Ph i ế ướ
th c hi n ngay t th i gian th c t p. T t nhiên tr c đó càng t t. ướ
Ph i th a nh n m t th c t r ng ki n th c thuy t các b n h c trên l p ch a ế ế ế ư
đ y đ đ làm các đ án chuyên sâu, d v đi u khi n PLC, đi u khi n hi n đ i.
v y n u b n ý đ nh làm theo h ng này ph i thu th p thêm tài li u b sung cho ki n ế ướ ế
th c.
+ N i dung thu th p tài li u tham kh o:
- Lý thuy t v chuyên ngành đó.ế
- Các đ án th c t đã làm v chuyên ngành đó ế
- Các đ án n c ngoài t ng t ướ ươ
3. Ch n tên đ tài đ án t t nghi p.
-Hãy l a ch n tên th t k , đ ng đ đ n lúc th hi n m i đ i tên. Tên càng ng n ế
g n, d hi u càng t t. Ph i sát v i n i dung th hi n. N u tên hay, th hi n đ c n i ế ượ
dung đ án thì cũng r t t t.
Nh ng l i nên tránh:
+ Tên đ tài m t đ ng, n i dung m t n o. d tên đ án c i t o nh ng l i ch tòan ư
thi t k xây m iế ế
+ Các b n hãy th n tr ng v i nh ng khái ni m m i còn gây tranh cãi. N u mu n đ a tên ế ư
đó vào đ tài c a mình thì ph i tìm hi u k v các khái ni m (d b các th y v n h i l m
đó).
4. Bí ý quá làm th nào?ế
tình tr ng đã làm đ n 2 tháng r i mà ý t ng đ án v n m nh t, ch ng có gì đ ế ưở
thông qua, s thày m ng lên luôn nhà, hy v ng có ý r i m i đ n thông. ế
Cách này d nh t b i khi nhà đ n khi ki m tra ti n đ l n 2 v n ch a ế ế ư
ý. Càng b th y phê bình.
Nên s m tìm đ n thày h ng d n đ đ c g i ý nh ng ý t ng. th g p h i ế ướ ượ ưở
nhi u thày, không nh t thi t ch th y h ng d n. th tham kh o c b n bè. Đ án ế ướ
nói chung ph i có ý t ng không thì s r t nh t, khó mà có đi m cao đ c. ưở ượ
5. Làm th nào đ nh n đ c ý hay t phía th yế ượ
Không ph i th y nào cũng s n ý t ng cho đ án c a b n, ch khi th y cùng suy ưở
nghĩ v i b n, các t li u, thông tin đ y đ v v n đ đó nh đánh giá hi n tr ng, tài ư ư
ti u tham kh o ...thì m i có th có ý t ng g i ý cho b n. ưở
6. C n có m t s c kh e t t, c v th xác l n tinh th n.
m t c nh báo r ng h u nh năm nào cũng sinh viên ki n trúc tr nên r t ít ư ế
nói ho c luôn ng a m t lên tr i, mi ng l m b m sau khi làm đ án t t nghi p. Đó h
qu c a s t p trung căng th ng quá m c v n trong quá trình h c chúng ta ch a ph i ư
gi i quy t kh i l ng công vi c l n nh v y. S c kh e r t quan tr ng trong giai đ an ế ượ ư
này. Các b n đ ng vào s c tr , nghĩ r ng mình có th th c đêm m t tháng li n.
Các k t qu c a m t quá trình, t ng tu n, t ng ngày. N u k ho ch làm vi cế ế ế
t t thì s tránh đ c nh ng suy s p v s c kh e. ượ
7. Quan tâm đ n máy tính và c ng c a b n. Virut, ch t c ng l i r t hay x y raế ế
vào tu n cu i tr c khi n p đ án. Luôn c nh giác và ghi đĩa l u th ng xuyên. ướ ư ườ
8. L i khuyên v th hi n
- C n th hi n ràng, không đ n n r i r m d i hình, khó đ c. d n n đen ướ
ho c có hình khác làm n n r i m t (đây là cách th hi n các th y không a nh t). ư
- Không c n b n v s đ nghiên c u, đây không ph i là lu n văn. Không bi t ơ ế
b t ch c nhau th nào mà r t nhi u b n hy sinh h n m t b n v đ v ra th mà không ướ ế
đ c tính đi m.ượ
9. Nói th t to khi b o v đ án.
Đ đ c đi m 9-10 đ ng nhiên b n ph i trình bày t t. Đ ng e l quá. ượ ươ
10.N u không mu n làm th v n đ c đi m cao thì ki m đ án khóaế ượ ế
tr c thay tên vào mang đi b o v . S c n nhi u ng i đ n chia bu n thôngướ ư ế
th ng các thày giáo nh bài mình đã h ng d n trong kho ng 5 năm ho c lâu h n.ườ ướ ơ
Hy v ng không ai ph i có k ni m bu n này.( đây là đi u nên tránh)
+ Ho t đ ng khoa h c nhóm
-Ho t đ ng khoa h c nhóm tr c h t d a trên c s c a vi c t h c. K năng ướ ế ơ
t h c kh năng t ti p thu ki n th c qua các hình th c khác ngoài vi c đ c ế ế ượ
ng i khác gi ng d y. Các hình th c này nh t đ c sách báo, làm bài t p nhà,ườ ư
h c t th c t , t internet,… ế
-Tuy nhiên, nh ng ho t đ ng thu nh p thong tin c a sv không ph i lúc nào cũng
đây đ và chính xác. Đ có đ c đi u đó, sv ph i làm vi c nhóm v i nhau đ th o ượ
lu n, trao đ i ý ki n, thông tin, s a ch a, trau d i kinh nghi m h c t p, nâng cao ế
ki n th c,…ế
-H c t p h p tác theo nhóm là hình th c gi ng d y mà sinh viên đ c đ t vào môi tr ng ượ ườ
h c t p tích c c, trong đó sinh viên đ c t ch c thành nhóm m t cách thích h p. H c t p ượ
h p tác theo nhóm đang là m t trong nh ng hình th c h c t p tích c c vì:
-giá tr th c ti n:
~ Th nh t, đ có th ti n t i vi c gi m b t gi lên l p lý thuy t và tăng gi t h c, tăng ế ế
tính ch đ ng cho sinh viên, gp sinh viên pt tri n t duy ng t o trong h c t p thì hình ư
th c h c t p h p tác theo nhóm l i t ra khá phù h p. Nó m t hình th c h c t p trong
c nhóm nh v i nh ng sinh viên có kh năng khác nhau, trong đó giáo viên s d ng r t
nhi u các ho t đ ng đ làm tăng s hi u bi t c a h v m t v n đ o đó. H c t p h p ế
tác không ch đ n thu n các nhóm sinh viên ng làm vi c v i nhau ng h p tác ơ
h c t p. M c tiêu chính y u c a làm vi c nhóm là giúp sinh viên ch đ ng h c t p đ đ t ế
đ c m t m c tiêu h c t p chung, k t qu m ki m cá nhân kng nh ng mang l i l i íchư ế ế
cho b n thân còn cho t t c các thành vn nm.
~ Th hai, vi c t o nhóm nh v y cho phép sinh viên làm vi c cùng nhau đ t i u hóa ư ư
vi c h c t p c a mình c a các b n khác trong nhóm. Qtrình t ng c trong nhóm ươ
đ c đ c tr ng b i s ng bu c gi a m c tiêu tích c c và trách nhi m c a các cá nhân.ượ ư
M c tiêu cu i cùng c a vi c t ch c l p h c theo nhóm h p tác đ sinh viên tham gia
tích c c vào quá trình h c t p c a nh. Vi c chia sinh viên làm vi c theo c p ho c theo
nhóm nh cũng s tăng c ng c h i tham gia c a sinh viên. Khi đ c yêu c u hn thành ườ ơ ượ
m t công vi c ng v i m t ng i b n h c, sinh viên s c m th y ít b áp l c h n là ph i ườ ơ
t mình hoàn thành ng vi c đó.
~ Th ba, h c t p h p tác làm thay đ i vai trò c a giáo vn và sinh viên trong l p, vi c t
ch c ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên đ c chia s cho các nhóm sinh viên và giáo viên ượ
không còn ng i ch u trách nhi m duy nh t trong l p. Vi c thi t l p các m c tiêu, t oườ ế
đi u ki n thu n l i cho ho t đ ng h c t p, đánh g k t qu h c t p đ c chia s cho t t ế ượ
c m i ng i. ườ
~ Th t , sinh viên thêm nhi u c h i đ tham gia tích c c trong ho t đ ng h c t p ư ơ
c a mình, đ t câu h i trao đ i l n nhau, chia s th o lu n v ý t ng ti p thu ưở ế
k t qu h c t p c a mình. ng v i vi c ng cao trình đ chun môn, h c t p h p tácế
giúp sinh viên tham gia o các bu i thuy t trình, xêmina, th o lu n nhóm… và đi u này đã ế
làm cho sinh viên đ ng l c h c t p, tăng s t tin s chia s trong ho t đ ng h c
t p. Đ ng th i, hình th c h c t p này còn giúp cho sinh viên đ c nhi u c h i đ ượ ơ
bi u đ t c m th n i dung bài h c m t cách tr c ti p cũng nh nh n đ c nhi u s ế ư ượ
ph n h i t giáo viên và b n , có th i đây cũng là bi n pháp t i u giúp cho sinh ư
viên phát tri n vành tnh k ng giao ti p. ế
~Th năm, qua tr i nghi m h c t p h p tác s hình thành phát tri n cho SV năng
h p tác góp ph n hi n th c hóa tr c t “ H c đ chung s ng v i m i ng i” ườ