
+ Ph ng Pháp làm đ án t t nghi p:ươ ồ ố ệ
Làm đ án t t nghi p là m t công vi c l n, đ đ t đ c k t qu t t th t không d dàng.ồ ố ệ ộ ệ ớ ể ạ ượ ế ả ố ậ ễ
Đ i v i sv ngành xây d ng nói riêng, đ án t t nghi p giành chó các sv năm cu i (h c kìố ớ ự ồ ố ệ ố ọ
10), bao g m 10 tín ch (450 ti t). v y đ i v i sv c n năm b t nh ng ph ng pháp làm đồ ỉ ế ậ ố ớ ầ ắ ữ ươ ồ
án t t nghi p nh th nào:ố ệ ư ế
1. Nghĩ đ n vi c l a ch n đ tài s m, ngay t h c kỳ 1 c a năm cu i.ế ệ ự ọ ề ớ ừ ọ ủ ố
-Các b n đ ng băn khoăn nhi u v tên đ tài c th mà tr c h t hãy ch n m tạ ừ ề ề ề ụ ể ướ ế ọ ộ
h ng đ tài . Ví d v i đ án h th ng đi n b n có th có đ nh h ng: L i đi n,ướ ề ụ ớ ồ ệ ố ệ ạ ể ị ướ ướ ệ
cung c p đi n, nhà máy đi n và tr m bi n áp, b o v ch ng sét . . .; V i đ án đi uấ ệ ệ ạ ế ả ệ ố ớ ồ ề
khi n b n có th đ nh h ng: đi u khi n đ ng c m t chi u, xoay chi u, đi u khi nể ạ ể ị ướ ề ể ộ ơ ộ ề ề ề ể
t đ ng kích t máy phát, t đ ng hóa dây chuy n công ngh -PLC . . . .Nh ng đ nhự ộ ừ ự ộ ề ệ ữ ị
h ng này là r t quan tr ng đ b n có th ti p c n các thông tin, thu th p tài li u,bướ ấ ọ ể ạ ể ế ậ ậ ệ ổ
sung thêm ki n th c v chuyên sâu này càng s m càng t t. Còn khi nh n đ tài c thế ứ ề ớ ố ậ ề ụ ể
b n s thi t k theo đ nh h ng đã l a ch n.ạ ẽ ế ế ị ướ ự ọ
(-Th i gian làm t t nghi p 6 tháng nh ng l i k T t, nhi u b n đ qua T t v n ch aờ ố ệ ư ạ ề ế ề ạ ể ế ẫ ư
tìm đ c đ tài. Đi u này r t nh h ng đ n k t qu b i th i gian ti p c n v n đượ ề ề ấ ả ưở ế ế ả ở ờ ế ậ ấ ề
b rút ng n.)ị ắ
2. Ph i có th i gian và tích c c b sung ki n th c theo h ng đ tài đã ch n. Ph iả ờ ự ổ ế ứ ướ ề ọ ả
th c hi n ngay t th i gian th c t p. T t nhiên tr c đó càng t t.ự ệ ừ ờ ự ậ ấ ướ ố
Ph i th a nh n m t th c t r ng ki n th c lý thuy t các b n h c trên l p là ch aả ừ ậ ộ ự ế ằ ế ứ ế ạ ọ ớ ư
đ y đ đ làm các đ án chuyên sâu, ví d v đi u khi n PLC, đi u khi n hi n đ i. Vìầ ủ ể ồ ụ ề ề ể ề ể ệ ạ
v y n u b n có ý đ nh làm theo h ng này ph i thu th p thêm tài li u b sung cho ki nậ ế ạ ị ướ ả ậ ệ ổ ế
th c.ứ
+ N i dung thu th p tài li u tham kh o:ộ ậ ệ ả
- Lý thuy t v chuyên ngành đó.ế ề
- Các đ án th c t đã làm v chuyên ngành đóồ ự ế ề
- Các đ án n c ngoài t ng tồ ướ ươ ự
3. Ch n tên đ tài đ án t t nghi p.ọ ề ồ ố ệ
-Hãy l a ch n tên th t k , đ ng đ đ n lúc th hi n m i đ i tên. Tên càng ng nự ọ ậ ỹ ừ ể ế ể ệ ớ ổ ắ
g n, d hi u càng t t. Ph i sát v i n i dung th hi n. N u có tên hay, th hi n đ c n iọ ể ể ố ả ớ ộ ể ệ ế ể ệ ượ ộ
dung đ án thì cũng r t t t.ồ ấ ố
Nh ng l i nên tránh:ữ ỗ
+ Tên đ tài m t đ ng, n i dung m t n o. Ví d tên là đ án c i t o nh ng l i ch tòanề ộ ằ ộ ộ ẻ ụ ồ ả ạ ư ạ ỉ
thi t k xây m iế ế ớ

+ Các b n hãy th n tr ng v i nh ng khái ni m m i còn gây tranh cãi. N u mu n đ a tênạ ậ ọ ớ ữ ệ ớ ế ố ư
đó vào đ tài c a mình thì ph i tìm hi u k v các khái ni m (d b các th y v n h i l mề ủ ả ẻ ỹ ề ệ ễ ị ầ ặ ỏ ắ
đó).
4. Bí ý quá làm th nào?ế
Có tình tr ng đã làm đ n 2 tháng r i mà ý t ng đ án v n m nh t, ch ng có gì đạ ế ồ ưở ồ ẫ ờ ạ ẳ ể
thông qua, s thày m ng lên luôn nhà, hy v ng có ý r i m i đ n thông.ợ ắ ở ọ ồ ớ ế
Cách này là d nh t b i vì có khi nhà đ n khi ki m tra ti n đ l n 2 v n ch a cóở ấ ở ở ế ể ế ộ ầ ẫ ư
ý. Càng b th y phê bình.ị ầ
Nên s m tìm đ n thày h ng d n đ đ c g i ý nh ng ý t ng. Có th g p h iớ ế ướ ẫ ể ượ ợ ữ ưở ể ặ ỏ
nhi u thày, không nh t thi t ch có th y h ng d n. Có th tham kh o c b n bè. Đ ánề ấ ế ỉ ầ ướ ẫ ể ả ả ạ ồ
nói chung ph i có ý t ng không thì s r t nh t, khó mà có đi m cao đ c.ả ưở ẽ ấ ạ ể ượ
5. Làm th nào đ nh n đ c ý hay t phía th yế ể ậ ượ ừ ầ
Không ph i th y nào cũng có s n ý t ng cho đ án c a b n, ch khi th y cùng suyả ầ ẵ ưở ồ ủ ạ ỉ ầ
nghĩ v i b n, có các t li u, thông tin đ y đ v v n đ đó nh đánh giá hi n tr ng, tàiớ ạ ư ệ ầ ủ ề ấ ề ư ệ ạ
ti u tham kh o ...thì m i có th có ý t ng g i ý cho b n. ệ ả ớ ể ưở ợ ạ
6. C n có m t s c kh e t t, c v th xác l n tinh th n.ầ ộ ứ ỏ ố ả ề ể ẫ ầ
Có m t c nh báo r ng h u nh năm nào cũng có sinh viên ki n trúc tr nên r t ítộ ả ằ ầ ư ế ở ấ
nói ho c luôn ng a m t lên tr i, mi ng l m b m sau khi làm đ án t t nghi p. Đó là hặ ử ặ ờ ệ ẩ ẩ ồ ố ệ ệ
qu c a s t p trung căng th ng quá m c mà v n trong quá trình h c chúng ta ch a ph iả ủ ự ậ ẳ ứ ố ọ ư ả
gi i quy t kh i l ng công vi c l n nh v y. S c kh e là r t quan tr ng trong giai đ anả ế ố ượ ệ ớ ư ậ ứ ỏ ấ ọ ọ
này. Các b n đ ng vào s c tr , nghĩ r ng mình có th th c đêm m t tháng li n.ạ ừ ỷ ứ ẻ ằ ể ứ ộ ề
Các k t qu là c a m t quá trình, t ng tu n, t ng ngày. N u có k ho ch làm vi cế ả ủ ộ ừ ầ ừ ế ế ạ ệ
t t thì s tránh đ c nh ng suy s p v s c kh e.ố ẽ ượ ữ ụ ề ứ ỏ
7. Quan tâm đ n máy tính và c ng c a b n. Virut, ch t c ng l i r t hay x y raế ổ ứ ủ ạ ế ổ ứ ạ ấ ả
vào tu n cu i tr c khi n p đ án. Luôn c nh giác và ghi đĩa l u th ng xuyên.ầ ố ướ ộ ồ ả ư ườ
8. L i khuyên v th hi nờ ề ể ệ
- C n th hi n rõ ràng, không đ n n r i r m d i hình, khó đ c. Ví d n n đenầ ể ệ ể ề ố ắ ướ ọ ụ ề
ho c có hình khác làm n n r i m t (đây là cách th hi n các th y không a nh t).ặ ề ố ắ ể ệ ầ ư ấ
- Không c n có b n v s đ nghiên c u, đây không ph i là lu n văn. Không bi tầ ả ề ơ ồ ứ ả ậ ế
b t ch c nhau th nào mà r t nhi u b n hy sinh h n m t b n v đ v ra th mà khôngắ ướ ế ấ ề ạ ẳ ộ ả ẽ ể ẽ ứ
đ c tính đi m.ượ ể
9. Nói th t to khi b o v đ án.ậ ả ệ ồ
Đ đ c đi m 9-10 đ ng nhiên b n ph i trình bày t t. Đ ng e l quá.ể ượ ể ươ ạ ả ố ừ ệ
10.N u không mu n làm gì mà có th v n đ c đi m cao thì ki m đ án khóaế ố ể ẫ ượ ể ế ồ
tr c thay tên vào và mang đi b o v . S c n nhi u ng i đ n chia bu n vì thôngướ ả ệ ẽ ầ ề ườ ế ồ

th ng các thày giáo nh bài mình đã h ng d n trong kho ng 5 năm ho c lâu h n.ườ ớ ướ ẫ ả ặ ơ
Hy v ng không ai ph i có k ni m bu n này.( đây là đi u nên tránh)ọ ả ỷ ệ ồ ề

+ Ho t đ ng khoa h c nhómạ ộ ọ
-Ho t đ ng khoa h c nhóm tr c h t là d a trên c s c a vi c t h c. K năngạ ộ ọ ướ ế ự ơ ở ủ ệ ự ọ ỹ
t h c là kh năng t ti p thu ki n th c qua các hình th c khác ngoài vi c đ cự ọ ả ự ế ế ứ ứ ệ ượ
ng i khác gi ng d y. Các hình th c này nh t đ c sách báo, làm bài t p nhà,ườ ả ạ ứ ư ự ọ ậ ở
h c t th c t , t internet,…ọ ừ ự ế ừ
-Tuy nhiên, nh ng ho t đ ng thu nh p thong tin c a sv không ph i lúc nào cũngự ạ ộ ậ ủ ả
đây đ và chính xác. Đ có đ c đi u đó, sv ph i làm vi c nhóm v i nhau đ th oủ ể ượ ề ả ệ ớ ể ả
lu n, trao đ i ý ki n, thông tin, s a ch a, trau d i kinh nghi m h c t p, nâng caoậ ổ ế ử ữ ồ ệ ọ ậ
ki n th c,…ế ứ
-H c t p h p tác theo nhóm là hình th c gi ng d y mà sinh viên đ c đ t vào môi tr ngọ ậ ợ ứ ả ạ ượ ặ ườ
h c t p tích c c, trong đó sinh viên đ c t ch c thành nhóm m t cách thích h p. H c t pọ ậ ự ượ ổ ứ ộ ợ ọ ậ
h p tác theo nhóm đang là m t trong nh ng hình th c h c t p tích c c vì:ợ ộ ữ ứ ọ ậ ự
-giá tr th c ti n:ị ự ễ
~ Th nh t, đ có th ti n t i vi c gi m b t gi lên l p lý thuy t và tăng gi t h c, tăngứ ấ ể ể ế ớ ệ ả ớ ờ ớ ế ờ ự ọ
tính ch đ ng cho sinh viên, giúp sinh viên phát tri n t duy sáng t o trong h c t p thì hìnhủ ộ ể ư ạ ọ ậ
th c h c t p h p tác theo nhóm l i t ra khá phù h p. Nó là m t hình th c h c t p trongứ ọ ậ ợ ạ ỏ ợ ộ ứ ọ ậ
các nhóm nh v i nh ng sinh viên có kh năng khác nhau, trong đó giáo viên s d ng r tỏ ớ ữ ả ử ụ ấ
nhi u các ho t đ ng đ làm tăng s hi u bi t c a h v m t v n đ nào đó. H c t p h pề ạ ộ ể ự ể ế ủ ọ ề ộ ấ ề ọ ậ ợ
tác không ch đ n thu n là các nhóm sinh viên cùng làm vi c v i nhau mà là cùng h p tácỉ ơ ầ ệ ớ ợ
h c t p. M c tiêu chính y u c a làm vi c nhóm là giúp sinh viên ch đ ng h c t p đ đ tọ ậ ụ ế ủ ệ ủ ộ ọ ậ ể ạ
đ c m t m c tiêu h c t p chung, k t qu tìm ki m cá nhân không nh ng mang l i l i íchượ ộ ụ ọ ậ ế ả ế ữ ạ ợ
cho b n thân mà còn cho t t c các thành viên nhóm.ả ấ ả
~ Th hai, vi c t o nhóm nh v y cho phép sinh viên làm vi c cùng nhau đ t i u hóaứ ệ ạ ư ậ ệ ể ố ư
vi c h c t p c a mình và c a các b n khác trong nhóm. Quá trình t ng tác trong nhómệ ọ ậ ủ ủ ạ ươ
đ c đ c tr ng b i s ràng bu c gi a m c tiêu tích c c và trách nhi m c a các cá nhân.ượ ặ ư ở ự ộ ữ ụ ự ệ ủ
M c tiêu cu i cùng c a vi c t ch c l p h c theo nhóm h p tác là đ sinh viên tham giaụ ố ủ ệ ổ ứ ớ ọ ợ ể
tích c c vào quá trình h c t p c a mình. Vi c chia sinh viên làm vi c theo c p ho c theoự ọ ậ ủ ệ ệ ặ ặ
nhóm nh cũng s tăng c ng c h i tham gia c a sinh viên. Khi đ c yêu c u hoàn thànhỏ ẽ ườ ơ ộ ủ ượ ầ
m t công vi c cùng v i m t ng i b n h c, sinh viên s c m th y ít b áp l c h n là ph iộ ệ ớ ộ ườ ạ ọ ẽ ả ấ ị ự ơ ả
t mình hoàn thành công vi c đó.ự ệ
~ Th ba, h c t p h p tác làm thay đ i vai trò c a giáo viên và sinh viên trong l p, vi c tứ ọ ậ ợ ổ ủ ớ ệ ổ
ch c ho t đ ng gi ng d y c a giáo viên đ c chia s cho các nhóm sinh viên và giáo viênứ ạ ộ ả ạ ủ ượ ẻ
không còn là ng i ch u trách nhi m duy nh t trong l p. Vi c thi t l p các m c tiêu, t oườ ị ệ ấ ớ ệ ế ậ ụ ạ

đi u ki n thu n l i cho ho t đ ng h c t p, đánh giá k t qu h c t p đ c chia s cho t tề ệ ậ ợ ạ ộ ọ ậ ế ả ọ ậ ượ ẻ ấ
c m i ng i. ả ọ ườ
~ Th t , sinh viên có thêm nhi u c h i đ tham gia tích c c trong ho t đ ng h c t pứ ư ề ơ ộ ể ự ạ ộ ọ ậ
c a mình, đ t câu h i và trao đ i l n nhau, chia s và th o lu n v ý t ng và ti p thuủ ặ ỏ ổ ẫ ẻ ả ậ ề ưở ế
k t qu h c t p c a mình. Cùng v i vi c nâng cao trình đ chuyên môn, h c t p h p tácế ả ọ ậ ủ ớ ệ ộ ọ ậ ợ
giúp sinh viên tham gia vào các bu i thuy t trình, xêmina, th o lu n nhóm… và đi u này đãổ ế ả ậ ề
làm cho sinh viên có đ ng l c h c t p, tăng s t tin và s chia s trong ho t đ ng h cộ ự ọ ậ ự ự ự ẻ ạ ộ ọ
t p. Đ ng th i, hình th c h c t p này còn giúp cho sinh viên có đ c nhi u c h i đậ ồ ờ ứ ọ ậ ượ ề ơ ộ ể
bi u đ t và c m th n i dung bài h c m t cách tr c ti p cũng nh nh n đ c nhi u sể ạ ả ụ ộ ọ ộ ự ế ư ậ ượ ề ự
ph n h i t giáo viên và b n bè, và có th nói đây cũng là bi n pháp t i u giúp cho sinhả ồ ừ ạ ể ệ ố ư
viên phát tri n và hình thành k năng giao ti p.ể ỹ ế
~Th năm, qua tr i nghi m h c t p h p tác s hình thành và phát tri n cho SV kĩ năngứ ả ệ ọ ậ ợ ẽ ể
h p tác góp ph n hi n th c hóa tr c t “ H c đ chung s ng v i m i ng i”ợ ầ ệ ự ụ ộ ọ ể ố ớ ọ ườ

