intTypePromotion=1
ADSENSE

Phương pháp làm đồ án tốt nghiệp

Chia sẻ: Le Trung Nghia | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

155
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Các bạn đừng băn khoăn nhiều về tên đề tài cụ thể mà trước hết hãy chọn một hướng đề tài . Ví dụ với đồ án hệ thống điện bạn có thể có định hướng: Lưới điện, cung cấp điện, nhà máy điện và trạm biến áp, bảo vệ chống sét . . .; Với đồ án điều khiển bạn có thể định hướng: điều khiển động cơ một chiều, xoay chiều, điều khiển tự động kích từ máy phát, tự động hóa dây chuyền công nghệ-PLC . . . .Những định hướng này là rất quan trọng để bạn có thể tiếp cận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phương pháp làm đồ án tốt nghiệp

  1. + Phương Pháp làm đồ án tốt nghiệp: Làm đồ án tốt nghiệp là một công việc lớn, để đạt được kết qu ả t ốt th ật không d ễ dàng. Đối với sv ngành xây dựng nói riêng, đồ án tốt nghiệp giành chó các sv năm cu ối (h ọc kì 10), bao gồm 10 tín chỉ (450 tiết). vậy đối với sv cần năm bắt những phương pháp làm đồ án tốt nghiệp như thế nào: Nghĩ đến việc lựa chọn đề tài sớm, ngay từ học kỳ 1 của năm cuối. 1. -Các bạn đừng băn khoăn nhiều về tên đề tài cụ thể mà trước hết hãy chọn một hướng đề tài . Ví dụ với đồ án hệ thống điện bạn có th ể có định hướng: L ưới đi ện, cung cấp điện, nhà máy điện và trạm biến áp, bảo vệ chống sét . . .; V ới đồ án đi ều khiển bạn có thể định hướng: điều khiển động cơ một chiều, xoay chi ều, đi ều khi ển tự động kích từ máy phát, tự động hóa dây chuyền công nghệ-PLC . . . .Nh ững đ ịnh hướng này là rất quan trọng để bạn có thể tiếp cận các thông tin, thu th ập tài li ệu,b ổ sung thêm kiến thức về chuyên sâu này càng sớm càng tốt. Còn khi nh ận đề tài c ụ th ể bạn sẽ thiết kế theo định hướng đã lựa chọn. (-Thời gian làm tốt nghiệp 6 tháng nhưng lại kề Tết, nhiều b ạn đ ể qua T ết v ẫn ch ưa tìm được đề tài. Điều này rất ảnh hưởng đến kết quả bởi th ời gian ti ếp c ận v ấn đ ề bị rút ngắn.) 2. Phải có thời gian và tích cực bổ sung ki ến th ức theo h ướng đ ề tài đã ch ọn. Ph ải thực hiện ngay từ thời gian thực tập. Tất nhiên trước đó càng tốt. Phải thừa nhận một thực tế rằng kiến thức lý thuyết các bạn học trên l ớp là ch ưa đầy đủ để làm các đồ án chuyên sâu, ví dụ về điều khiển PLC, điều khiển hiện đại. Vì vậy nếu bạn có ý định làm theo hướng này phải thu th ập thêm tài li ệu b ổ sung cho ki ến thức. + Nội dung thu thập tài liệu tham khảo: - Lý thuyết về chuyên ngành đó. - Các đồ án thực tế đã làm về chuyên ngành đó - Các đồ án nước ngoài tương tự 3. Chọn tên đề tài đồ án tốt nghiệp. -Hãy lựa chọn tên thật kỹ, đừng để đến lúc thể hiện mới đổi tên. Tên càng ng ắn gọn, dể hiểu càng tốt. Phải sát với nội dung thể hiện. Nếu có tên hay, th ể hi ện đ ược n ội dung đồ án thì cũng rất tốt. Những lỗi nên tránh: + Tên đề tài một đằng, nội dung một nẻo. Ví dụ tên là đồ án c ải t ạo nh ưng l ại ch ỉ tòan thiết kế xây mới
  2. + Các bạn hãy thận trọng với những khái niệm mới còn gây tranh cãi. N ếu mu ốn đ ưa tên đó vào đề tài của mình thì phải tìm hiẻu kỹ về các khái niệm (dễ bị các th ầy vặn hỏi l ắm đó). 4. Bí ý quá làm thế nào? Có tình trạng đã làm đến 2 tháng rồi mà ý t ưởng đồ án vẫn m ờ nh ạt, ch ẳng có gì đ ể thông qua, sợ thày mắng lên ở luôn nhà, hy vọng có ý rồi mới đến thông. Cách này là dở nhất bởi vì có khi ở nhà đến khi ki ểm tra ti ến đ ộ l ần 2 v ẫn ch ưa có ý. Càng bị thầy phê bình. Nên sớm tìm đến thày hướng dẫn để được gợi ý những ý tưởng. Có th ể g ặp h ỏi nhiều thày, không nhất thiết chỉ có thầy h ướng dẫn. Có th ể tham kh ảo c ả b ạn bè. Đ ồ án nói chung phải có ý tưởng không thì sẽ rất nhạt, khó mà có điểm cao được. 5. Làm thế nào để nhận được ý hay từ phía thầy Không phải thầy nào cũng có sẵn ý tưởng cho đồ án c ủa b ạn, ch ỉ khi th ầy cùng suy nghĩ với bạn, có các tư liệu, thông tin đầy đủ về vấn đề đó nh ư đánh giá hiện tr ạng, tài tiệu tham khảo ...thì mới có thể có ý tưởng gợi ý cho bạn. 6. Cần có một sức khỏe tốt, cả về thể xác lẫn tinh thần. Có một cảnh báo rằng hầu như năm nào cũng có sinh viên kiến trúc trở nên rất ít nói hoặc luôn ngửa mặt lên trời, miệng lẩm bẩm sau khi làm đ ồ án tốt nghi ệp. Đó là h ệ quả của sự tập trung căng thẳng quá mức mà vốn trong quá trình h ọc chúng ta ch ưa ph ải giải quyết khối lượng công việc lớn như vậy. Sức khỏe là rất quan trọng trong giai đ ọan này. Các bạn đừng ỷ vào sức trẻ, nghĩ rằng mình có thể thức đêm một tháng liền. Các kết quả là của một quá trình, từng tuần, t ừng ngày. N ếu có k ế ho ạch làm vi ệc tốt thì sẽ tránh được những suy sụp về sức khỏe. 7. Quan tâm đến máy tính và ổ cứng của bạn. Virut, chết ổ cứng lại rất hay xảy ra vào tuần cuối trước khi nộp đồ án. Luôn cảnh giác và ghi đĩa lưu thường xuyên. 8. Lời khuyên về thể hiện - Cần thể hiện rõ ràng, không để nền rối rắm dưới hình, khó đọc. Ví dụ nền đen hoặc có hình khác làm nền rối mắt (đây là cách thể hiện các thầy không ưa nhất). - Không cần có bản về sơ đồ nghiên cứu, đây không phải là luận văn. Không biết bắt chước nhau thế nào mà rất nhiều bạn hy sinh hẳn một bản vẽ để vẽ ra thứ mà không được tính điểm. 9. Nói thật to khi bảo vệ đồ án. Để được điểm 9-10 đương nhiên bạn phải trình bày tốt. Đừng e lệ quá. 10.Nếu không muốn làm gì mà có thể vẫn được đi ểm cao thì ki ếm đ ồ án khóa trước thay tên vào và mang đi bảo vệ. Sẽ cần nhiều người đến chia bu ồn vì thông
  3. thường các thày giáo nhớ bài mình đã hướng dẫn trong khoảng 5 năm hoặc lâu hơn. Hy vọng không ai phải có kỷ niệm buồn này.( đây là điều nên tránh)
  4. + Hoạt động khoa học nhóm -Hoạt động khoa học nhóm trước hết là dựa trên cơ sở c ủa vi ệc t ự h ọc. K ỹ năng tự học là khả năng tự tiếp thu kiến thức qua các hình thức khác ngoài việc được người khác giảng dạy. Các hình thức này như tự đọc sách báo, làm bài t ập ở nhà, học từ thực tế, từ internet,… -Tuy nhiên, nhựng hoạt động thu nhập thong tin của sv không ph ải lúc nào cũng đây đủ và chính xác. Để có được điều đó, sv phải làm việc nhóm với nhau để thảo luận, trao đổi ý kiến, thông tin, sửa chữa, trau dồi kinh nghiệm học tập, nâng cao kiến thức,… -Học tập hợp tác theo nhóm là hình thức giảng dạy mà sinh viên được đặt vào môi trường học tập tích cực, trong đó sinh viên được tổ chức thành nhóm một cách thích hợp. Học tập hợp tác theo nhóm đang là một trong những hình thức học tập tích cực vì: -giá trị thực tiễn: ~ Thứ nhất, để có thể tiến tới việc giảm bớt giờ lên lớp lý thuyết và tăng giờ tự học, tăng tính chủ động cho sinh viên, giúp sinh viên phát triển tư duy sáng tạo trong học tập thì hình thức học tập hợp tác theo nhóm lại tỏ ra khá phù hợp. Nó là một hình thức h ọc t ập trong các nhóm nhỏ với những sinh viên có khả năng khác nhau, trong đó giáo viên sử dụng r ất nhiều các hoạt động để làm tăng sự hiểu biết của họ về một vấn đề nào đó. Học tập hợp tác không chỉ đơn thuần là các nhóm sinh viên cùng làm việc với nhau mà là cùng h ợp tác học tập. Mục tiêu chính yếu của làm việc nhóm là giúp sinh viên chủ động học tập để đạt được một mục tiêu học tập chung, kết quả tìm kiếm cá nhân không những mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho tất cả các thành viên nhóm. ~ Thứ hai, việc tạo nhóm như vậy cho phép sinh viên làm việc cùng nhau để tối ưu hóa việc học tập của mình và của các bạn khác trong nhóm. Quá trình tương tác trong nhóm được đặc trưng bởi sự ràng buộc giữa mục tiêu tích cực và trách nhiệm của các cá nhân. Mục tiêu cuối cùng của việc tổ chức lớp học theo nhóm hợp tác là đ ể sinh viên tham gia tích cực vào quá trình học tập của mình. Việc chia sinh viên làm việc theo c ặp ho ặc theo nhóm nhỏ cũng sẽ tăng cường cơ hội tham gia của sinh viên. Khi được yêu cầu hoàn thành một công việc cùng với một người bạn học, sinh viên sẽ cảm thấy ít bị áp lực hơn là phải tự mình hoàn thành công việc đó. ~ Thứ ba, học tập hợp tác làm thay đổi vai trò của giáo viên và sinh viên trong lớp, việc tổ chức hoạt động giảng dạy của giáo viên được chia sẻ cho các nhóm sinh viên và giáo viên không còn là người chịu trách nhiệm duy nhất trong lớp. Việc thiết lập các mục tiêu, t ạo
  5. điều kiện thuận lợi cho hoạt động học tập, đánh giá kết quả học tập được chia sẻ cho tất cả mọi người. ~ Thứ tư, sinh viên có thêm nhiều cơ hội để tham gia tích cực trong hoạt đ ộng học t ập của mình, đặt câu hỏi và trao đổi lẫn nhau, chia sẻ và thảo luận về ý tưởng và tiếp thu kết quả học tập của mình. Cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn, học tập h ợp tác giúp sinh viên tham gia vào các buổi thuyết trình, xêmina, thảo luận nhóm… và điều này đã làm cho sinh viên có động lực học tập, tăng sự tự tin và sự chia sẻ trong hoạt động học tập. Đồng thời, hình thức học tập này còn giúp cho sinh viên có đ ược nhiều cơ hội đ ể biểu đạt và cảm thụ nội dung bài học một cách trực tiếp cũng như nhận đ ược nhiều s ự phản hồi từ giáo viên và bạn bè, và có thể nói đây cũng là biện pháp tối ưu giúp cho sinh viên phát triển và hình thành kỹ năng giao tiếp. ~Thứ năm, qua trải nghiệm học tập hợp tác sẽ hình thành và phát triển cho SV kĩ năng hợp tác góp phần hiện thực hóa trụ cột “ Học để chung sống với mọi người”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2