B5. Vi
t báo cáo NCKHSP D
ế
Ư
ả
ứ s ẽ c trình bày và có th ể i d ng m t báo
t d
ế ượ ế ướ ạ
ộ
K t qu nghiên c u đ vi cáo theo tiêu chu n ẩ qu c t
. ố ế
1 1
B5. Vi
t báo cáo NCKHSP D
ế
Ư
ụ ộ ấ
ủ ủ ủ
1. M c đích c a báo cáo 2. N i dung c a báo cáo 3. C u trúc c a báo cáo 4. Ngôn ng và trình bày báo cáo ữ
1. M c đích báo cáo NCKHSP D
Ư
ụ
• Đ trình bày v i các nhà ch c trách,
i làm
ữ
ợ
ứ ườ
ớ ể ch c tài tr và nh ng ng t ứ ổ nghiên c u.ứ
• Ch ng minh b ng tài li u v quy trình
ứ
ằ ề và các k t qu nghiên c u. ả
ệ ứ
ế
Báo cáo NCKHSP D b ng văn b n
Ư ằ
ả
ổ ế là m t d ng báo cáo ph bi n.
ộ ạ
2. N i dung c a báo cáo NCKHSP D
Ư
ủ
ộ
V n đ n y sinh nh th nào? Và vì
ấ
i quan tr ng?
ề ả sao v n đ l ấ
ề ạ
ư ế ọ
i pháp c th là gì? Các k t qu d ả ự
ụ ể
ế
ki n là gì?
Gi ả ế
Tác đ ng nào đã đ
ự
đ i t
ộ ố ượ
c th c hi n? Trên ệ ượ ng nào? Và b ng cách nào? ằ
2. N i dung c a báo cáo NCKHSP D
Ư
ủ
ộ
Đo các k t qu đ u ra b ng cách nào?
ằ
ả ầ Đ tin c y c a phép đo ra sao?
ế ậ ủ
ộ
ề
ỉ
K t qu nghiên c u ch ra đi u gì? ứ c gi
i quy t ch a?
ả V n đ đã đ ề
ế ấ
ượ
ư
ế
ả
Có nh ng k t lu n và ki n ngh gì? ậ
ữ
ế
ế
ị
3. C u trúc c a báo cáo
ủ
ấ
Tên đ tàiề và T ch c ổ ả
ứ
M t báo cáo hoàn ộ ng g m ch nh th ồ ườ ỉ nh ng n i dung sau: ộ ữ
ứ
Tên tác gi tắ Tóm t i thi u Gi ệ ớ ng pháp Ph ươ Khách th nghiên c u ể t kế ế Thi Quy trình ngườ Đo l
ế
ữ ệ
ả
Phân tích d li u và k t qu Bàn lu nậ ế
ậ
ị
ệ
K t lu n và khuy n ngh ế Tài li u tham kh o ả Ph l cụ ụ
6
Tên đ tài: ề ắ
ừ ọ
• Nên ng n g n (không quá 20 t ). • Nên mô t rõ ràng v n i dung nghiên c u, đ i t ng ề ộ ả ố ượ ứ
tham gia và tác đ ng đ c th c hi n. ộ ượ ự ệ
t d ể ế ướ ạ i d ng câu h i ho c câu kh ng đ nh ặ ẳ ỏ ị
c ch nh s a nhi u l n trong quá trình nghiên ử ề ầ ỉ • Có th vi • C n đ ầ ượ
c u.ứ
Ví d 1: Nâng cao k t qu h c t p môn Toán c a HS l p 2 ả ọ ậ ủ ụ ế ớ
thông qua s d ng PP trò ch i h c t p. (Tr ng X…) . ơ ọ ậ ử ụ ườ
ho c S d ng PP trò ch i có nâng cao k t qu h c môn ử ụ ả ọ ế ặ ơ
7
Toán c a HS l p 2 (tr ng X…) không ? ủ ớ ườ
Ví d 2ụ
ng sáng
t l ấ ượ
ỉ
ế
ố ượ ệ
ng quy trình
ệ
Nâng cao s l ng và ch ki n kinh nghi m c a GV THPT t nh A ủ thông qua vi c b i d ồ ưỡ nghiên c u KHSP D Ư . ứ ồ ưỡ
Ho c: ặ B i d
ứ ng và ch ng sáng ki n kinh nghi m c a GV
ng quy trình nghiên c u t ấ ố ượ ệ
ủ
ế
KHSP D cƯ ó nâng cao s l l ượ THPT t nh A không ?
ỉ
Tên tác gi
& t
ch c
ổ ứ
ả • Trong tr
ng h p có hai tác gi
tr lên, li
t kê
ườ
ợ
ả ở
ệ
ng nhóm tr
tên tr
c.
ướ
ưở • N u các tác gi
thu c nhi u tr
ng, tên các tác
ế
ả
ề
ộ
ườ
gi
cùng tr
ng đ
c đ t c nh nhau.
ả
ườ
ượ
ặ ạ
9
Tóm t
tắ • Tóm t
ắ nh m giúp ng
t nghiên c u trong ph m vi 150-200 t ể
ạ ứ ừ c v đ tài. t s l i đ c hi u bi ề ề ế ơ ượ ườ ọ t m i ph n sau: 1 đ n 3 câu đ tóm t ầ ỗ ắ ế
ể
ằ • S d ng t ừ ử ụ • M c đích ụ • Quy trình nghiên c uứ • K t quế
ả
10
Gi
ứ ự ắ
i thi u ệ ớ • Nêu tóm t t lý do th c hi n nghiên c u. ệ • Trích d n m t s công trình g n đây có liên quan đã
ộ ố ầ ẫ
đ ượ c các GV/CBQLGD ho c các nhà nghiên c u ặ ứ
khác th c hi n. ự ệ
thuy t nghiên • Nêu rõ các v n đ nghiên c u và gi ề ứ ấ ả ế
11
c u.ứ
ươ ả
ế ế
ứ
ng pháp khách th nghiên c u, thi ể ỹ
t k , các phép đo, c ữ ệ
ượ
Ph Mô t quy trình và các k thu t phân tích d li u đ ậ th c hi n trong nghiên c u. ứ
ự
ệ
ứ
ả
thông tin c s v các đ i t ơ ở ề
ứ
ự
ệ
ộ
ớ
a. Khách th nghiên c u ể ng tham gia Mô t ố ượ trong nhóm th c nghi m và nhóm đ i ch ng v : ề ố gi ộ ặ vi có liên quan đ n v n đ nghiên c u. ứ
i, thành tích ho c trình đ , thái đ và các hành ề
ế
ấ
12
b. Thi
m u nghiên c u theo d ng ứ
ạ
ể
ứ
t kế ế • Mô t ả ẫ thi t k đã ch n ọ ế ế • S d ng các lo i hình ki m tra. ạ ử ụ • S d ng các phép ki m ch ng. ử ụ • Nên mô t
t k d
thi
i d ng khung:
ể ế ế ướ ạ
ả
t k ki m tra tr
ướ
ộ
c phân chia ng u nhiên:
VD: Thi ế ế ể v i các nhóm đ ớ
c và sau tác đ ng ẫ
ượ
Nhóm
KT tr
KT sau
cướ
Tác đ ngộ
N1
O1
X
O3
N2
O2
---
O4
13
c. Quy trình nghiên c uứ
c th c hi n trong nghiên c u, ứ ệ ự ượ t tác đ ng đ ộ
đâu và khi nào? ộ ự
ộ
ư ế ộ
c s d ng ho c ho t ử ụ ặ ạ
14
ữ đ ng nào đ chi ti Mô t ế ả i các câu h i: tr l ỏ ả ờ • Tác đ ng đ c th c hi n ệ ở ượ • Tác đ ng kéo dài bao lâu? • Tác đ ng nh th nào ? • Có nh ng tài li u nào đ ượ ệ c th c hi n? ệ ượ ự ộ
d. Đo l
ngườ
• Mô t công c đo/ bài ki m tra tr c và sau tác đ ng ả ụ ể ướ ộ
v :ề
- N i dung ộ
- D ng câu h i ỏ ạ
- S l ố ượ ng câu h i ỏ
quy trình đánh giá ả
• Mô t • Ch ra đ tin c y và đ giá tr c a d li u (n u có th ) ể ữ ệ ị ủ ế ậ ộ ộ ỉ
15
(N i dung chi ti t ghi rõ ph n ph l c) ộ ế ở ụ ụ ầ
Phân tích d li u và
ữ ệ
bàn lu nậ k t quế
ả
• Tóm t t các d li u, các kĩ thu t th ng kê đ ắ ữ ệ ậ ố ượ c s d ng, ử ụ
ch ra k t qu phân tích. ả
ế ỉ • K t qu : ế ả
- Giá tr TBị
- Đ l ch chu n ộ ệ ẩ
ng… ủ ứ ể ươ
ng ộ ả ưở
- Giá tr p c a phép ki m ch ng T-test/Khi bình ph ị - M c đ nh h ứ - H s t ng quan ệ ố ươ
16
Ghi chú: không đ a d li u thô ữ ệ ư
Phân tích d li u và k t qu ữ ệ
ế
ả
ư
ộ
ả ự
ướ ệ
ủ
ứ
ự
ể
ứ ộ ậ
ệ ượ
ế
ậ
ả
ớ
ị ự
ẫ
ả
ổ
ố
i đây, đi m TB bài ki m tra sau tác đ ng Nh trong B ng 1 d ể ể c a nhóm th c nghi m là 28,5 (SD=3,54) và c a nhóm đ i ố ủ ch ng là 23,1 (SD=4,01). Th c hi n phép ki m ch ng t-test c giá tr p là 0,02. K t lu n đ c l p v i các k t qu trên tính đ ế chênh l ch giá tr trung bình gi a nhóm th c nghi m và nhóm ệ ữ ị ệ đ i ch ng là có ý nghĩa (thay đ i không ph i do ng u nhiên ứ (Hình 1).
B ng 1: So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng
ể
ể
ả
ộ
Giá tr TBị
ộ ệ
ẩ
S ố HS
Đ l ch chu n (SD)
15
28,5
3,54
Nhóm th c nghi m ự
ệ
12
23,1
4,01
Nhóm đ i ch ng ố
ứ
p = 0,02
17
Phân tích d li u và k t qu ả ữ ệ
ế
30
25
20
15
ồ
10
5
ủ
0
ng h p Trong tr ợ ườ này, các k t qu so ả ế sánh đ c th hi n ể ệ ượ g m: giá tr trung ị bình, đ l ch chu n ẩ ộ ệ và giá tr p c a phép ị ki m ch ng t-test. ứ
ể
Project Nhóm th c nghi m ự
ệ
Comparison Nhóm đ i ch ng ố
ứ
Figure 1. Comparison on post-test Hình 1: So sánh k t qu đi m trung bình bài ả ể ki m tra sau tác
ế đ ngộ
ể
18
Bàn lu nậ
ạ ụ ượ • Nghiên c u có đ t đ ứ
ố ấ ứ
ệ ứ c m c tiêu đ ra không? ề Các k t qu có th ng nh t v i nghiên c u trong ả ế DH/QLGD tr ướ ụ
ớ c đó hay không? ả ụ ứ ỉ ề ế ả
• Vi c ng d ng các k t qu nghiên c u trong ế DH/QLGD và kh năng ti p t c/ đi u ch nh/ kéo dài/ m r ng. ở ộ ể ạ
• Có th nêu ra các h n ch c a nghiên c u nh m i khác l u ý v đi u ki n th c hi n ề ế ủ ề ứ ự ằ ệ ư ệ ườ
19
giúp ng nghiên c u. ứ
K t lu n và khuy n ngh ị
ế
ế
ậ
ế
1 đ n 2 câu đ tóm t
ắ
t câu tr ả
ể
ề
ứ i các đi m chính c a nghiên
ừ ỗ ấ • Nh n m nh l ạ ạ
ể
ủ
ị
K t lu n: ậ • S d ng t ử ụ ế l i cho m i v n đ nghiên c u. ờ ấ c u.ứ Khuy n ngh : ế ợ
ộ
ề
G i ý cách đi u ch nh tác đ ng, đ i t ố ượ ậ
ỉ ứ
ứ
ặ
ng tham gia nghiên c u, cách thu th p d ữ li u, ho c cách áp d ng nghiên c u trong ụ ệ các lĩnh v c khác… ự
20
Tài li u tham kh o
ệ
ả
ẫ t tên tác gi
ữ ế
c đ c p
Trích d n theo th t b ng ch cái ứ ự ả , các bài vi l n l t và ả ầ ượ ph n nghiên c u đ ầ ề ậ ở ượ ứ i c, đ c bi t là trong ph n gi tr ớ ầ ệ ặ ướ thi u.ệ
21
Ph l cụ ụ
ệ
ứ
ề
ế
ả ủ
ỏ
ỏ
ể
ả ệ ẩ
đ i t
ẫ ứ
t...
Các tài li u minh ch ng cho quá trình NC và k t qu c a đ tài: b ng h i, câu , h i ki m tra, giáo án, tài li u, báo cáo băng hình, đĩa hình, s n ph m m u c a ủ ả ng nghiên c u, các i NC và ng ố ượ ườ s li u th ng kê chi ti ế ố ố ệ
22
4. Ngôn ng và tr
ình bày báo cáo
ữ
ễ
ả
chuyên môn không c n
S d ng ngôn ng đ n gi n, tránh di n đ t ạ ữ ơ ầ ừ
ặ
ph c t p ho c các t thi
S d ng các b ng, bi u đ đ n gi n, có chú
ồ ơ
ể
ả
ả
gi
S d ng th ng nh t cách trích d n cho toàn
ẫ
ấ
i rõ ràng ố b văn b n.
ử ụ ứ ạ t.ế ử ụ ả ử ụ ộ
ả
23
M t s l
i th
ng g p trong các báo cáo
ộ ố ỗ
ườ
ặ
• Gi
c trình
ề
ớ
ệ : V n đ nghiên c u không đ
i thi u ặ
ễ
ượ i đ c ph i c ả ố ứ
ườ ọ ề
ấ
ạ ể : Thi
t k nghiên c u không đo các
ắ • Ph
ứ ấ bày ho c di n đ t rõ ràng. Ng g ng suy đoán đ tìm ra v n đ nghiên c u. ế ế
ứ
i cho các v n đ nghiên c u.
ứ
ề
ấ
ươ ữ ệ
• Bàn lu n: ậ Ph n bàn lu n không t p trung vào các ậ
ậ
ng pháp d li u đ tr l ể ả ờ ầ
v n đ nghiên c u.
ứ
ề
ấ
24
i th
ng g p trong các báo cáo
ườ
ặ
ộ ố ỗ
M t s l
ậ : • K t lu n
ế
t các k t qu tr l
ắ
ả ả ờ
ế
i cho v n đ ề ấ
- Không tóm t nghiên c u.ứ
ườ
i nghiên c u bàn v m t v n đ m i. ề ớ
- Ng - Các khuy n ngh nêu ra không d a trên các
ề ộ ấ ự
ế k t qu nghiên c u. ế
ả
ứ ị ứ
25
Hình th c trình bày
ứ
báo cáo
Trang bìa
Tên tác gi
Tên đ tàiề và T ch c ổ ả
ứ
Trang 1
M c l c ụ ụ
26
Hình th c trình bày
báo cáo
ứ
Các trang ti p theo
ế
ế ế
ứ
ữ ệ
ườ