B5. Vi

t báo cáo NCKHSP D

ế

Ư

ứ s ẽ c trình bày và có th ể i d ng m t báo

t d

ế ượ ế ướ ạ

K t qu nghiên c u đ vi cáo theo tiêu chu n ẩ qu c t

. ố ế

1 1

B5. Vi

t báo cáo NCKHSP D

ế

Ư

ụ ộ ấ

ủ ủ ủ

1. M c đích c a báo cáo 2. N i dung c a báo cáo 3. C u trúc c a báo cáo 4. Ngôn ng và trình bày báo cáo ữ

1. M c đích báo cáo NCKHSP D

Ư

• Đ trình bày v i các nhà ch c trách,

i làm

ứ ườ

ớ ể ch c tài tr và nh ng ng t ứ ổ nghiên c u.ứ

• Ch ng minh b ng tài li u v quy trình

ằ ề và các k t qu nghiên c u. ả

ệ ứ

ế

 Báo cáo NCKHSP D b ng văn b n

Ư ằ

ổ ế là m t d ng báo cáo ph bi n.

ộ ạ

2. N i dung c a báo cáo NCKHSP D

Ư

 V n đ n y sinh nh th nào? Và vì

i quan tr ng?

ề ả sao v n đ l ấ

ề ạ

ư ế ọ

i pháp c th là gì? Các k t qu d ả ự

ụ ể

ế

ki n là gì?

 Gi ả ế

 Tác đ ng nào đã đ

đ i t

ộ ố ượ

c th c hi n? Trên ệ ượ ng nào? Và b ng cách nào? ằ

2. N i dung c a báo cáo NCKHSP D

Ư

 Đo các k t qu đ u ra b ng cách nào?

ả ầ Đ tin c y c a phép đo ra sao?

ế ậ ủ

 K t qu nghiên c u ch ra đi u gì? ứ c gi

i quy t ch a?

ả V n đ đã đ ề

ế ấ

ượ

ư

ế

 Có nh ng k t lu n và ki n ngh gì? ậ

ế

ế

3. C u trúc c a báo cáo

Tên đ tàiề và T ch c ổ ả

M t báo cáo hoàn ộ ng g m ch nh th ồ ườ ỉ nh ng n i dung sau: ộ ữ

Tên tác gi tắ Tóm t i thi u Gi ệ ớ ng pháp Ph ươ Khách th nghiên c u ể t kế ế Thi Quy trình ngườ Đo l

ế

ữ ệ

Phân tích d li u và k t qu Bàn lu nậ ế

K t lu n và khuy n ngh ế Tài li u tham kh o ả Ph l cụ ụ

6

Tên đ tài: ề ắ

ừ ọ

• Nên ng n g n (không quá 20 t ). • Nên mô t rõ ràng v n i dung nghiên c u, đ i t ng ề ộ ả ố ượ ứ

tham gia và tác đ ng đ c th c hi n. ộ ượ ự ệ

t d ể ế ướ ạ i d ng câu h i ho c câu kh ng đ nh ặ ẳ ỏ ị

c ch nh s a nhi u l n trong quá trình nghiên ử ề ầ ỉ • Có th vi • C n đ ầ ượ

c u.ứ

Ví d 1: Nâng cao k t qu h c t p môn Toán c a HS l p 2 ả ọ ậ ủ ụ ế ớ

thông qua s d ng PP trò ch i h c t p. (Tr ng X…) . ơ ọ ậ ử ụ ườ

ho c S d ng PP trò ch i có nâng cao k t qu h c môn ử ụ ả ọ ế ặ ơ

7

Toán c a HS l p 2 (tr ng X…) không ? ủ ớ ườ

Ví d 2ụ

ng sáng

t l ấ ượ

ế

ố ượ ệ

ng quy trình

Nâng cao s l ng và ch ki n kinh nghi m c a GV THPT t nh A ủ thông qua vi c b i d ồ ưỡ nghiên c u KHSP D Ư . ứ ồ ưỡ

Ho c: ặ B i d

ứ ng và ch ng sáng ki n kinh nghi m c a GV

ng quy trình nghiên c u t ấ ố ượ ệ

ế

KHSP D cƯ ó nâng cao s l l ượ THPT t nh A không ?

Tên tác gi

& t

ch c

ổ ứ

ả • Trong tr

ng h p có hai tác gi

tr lên, li

t kê

ườ

ả ở

ng nhóm tr

tên tr

c.

ướ

ưở • N u các tác gi

thu c nhi u tr

ng, tên các tác

ế

ườ

gi

cùng tr

ng đ

c đ t c nh nhau.

ườ

ượ

ặ ạ

9

Tóm t

tắ • Tóm t

ắ nh m giúp ng

t nghiên c u trong ph m vi 150-200 t ể

ạ ứ ừ c v đ tài. t s l i đ c hi u bi ề ề ế ơ ượ ườ ọ t m i ph n sau: 1 đ n 3 câu đ tóm t ầ ỗ ắ ế

ằ • S d ng t ừ ử ụ • M c đích ụ • Quy trình nghiên c uứ • K t quế

10

Gi

ứ ự ắ

i thi u ệ ớ • Nêu tóm t t lý do th c hi n nghiên c u. ệ • Trích d n m t s công trình g n đây có liên quan đã

ộ ố ầ ẫ

đ ượ c các GV/CBQLGD ho c các nhà nghiên c u ặ ứ

khác th c hi n. ự ệ

thuy t nghiên • Nêu rõ các v n đ nghiên c u và gi ề ứ ấ ả ế

11

c u.ứ

ươ ả

ế ế

ng pháp khách th nghiên c u, thi ể ỹ

t k , các phép đo, c ữ ệ

ượ

Ph Mô t quy trình và các k thu t phân tích d li u đ ậ th c hi n trong nghiên c u. ứ

thông tin c s v các đ i t ơ ở ề

a. Khách th nghiên c u ể ng tham gia Mô t ố ượ trong nhóm th c nghi m và nhóm đ i ch ng v : ề ố gi ộ ặ vi có liên quan đ n v n đ nghiên c u. ứ

i, thành tích ho c trình đ , thái đ và các hành ề

ế

12

b. Thi

m u nghiên c u theo d ng ứ

t kế ế • Mô t ả ẫ thi t k đã ch n ọ ế ế • S d ng các lo i hình ki m tra. ạ ử ụ • S d ng các phép ki m ch ng. ử ụ • Nên mô t

t k d

thi

i d ng khung:

ể ế ế ướ ạ

t k ki m tra tr

ướ

c phân chia ng u nhiên:

VD: Thi ế ế ể v i các nhóm đ ớ

c và sau tác đ ng ẫ

ượ

Nhóm

KT tr

KT sau

cướ

Tác đ ngộ

N1

O1

X

O3

N2

O2

---

O4

13

c. Quy trình nghiên c uứ

c th c hi n trong nghiên c u, ứ ệ ự ượ t tác đ ng đ ộ

đâu và khi nào? ộ ự

ư ế ộ

c s d ng ho c ho t ử ụ ặ ạ

14

ữ đ ng nào đ chi ti Mô t ế ả i các câu h i: tr l ỏ ả ờ • Tác đ ng đ c th c hi n ệ ở ượ • Tác đ ng kéo dài bao lâu? • Tác đ ng nh th nào ? • Có nh ng tài li u nào đ ượ ệ c th c hi n? ệ ượ ự ộ

d. Đo l

ngườ

• Mô t công c đo/ bài ki m tra tr c và sau tác đ ng ả ụ ể ướ ộ

v :ề

- N i dung ộ

- D ng câu h i ỏ ạ

- S l ố ượ ng câu h i ỏ

quy trình đánh giá ả

• Mô t • Ch ra đ tin c y và đ giá tr c a d li u (n u có th ) ể ữ ệ ị ủ ế ậ ộ ộ ỉ

15

(N i dung chi ti t ghi rõ ph n ph l c) ộ ế ở ụ ụ ầ

Phân tích d li u và

ữ ệ

bàn lu nậ k t quế

• Tóm t t các d li u, các kĩ thu t th ng kê đ ắ ữ ệ ậ ố ượ c s d ng, ử ụ

ch ra k t qu phân tích. ả

ế ỉ • K t qu : ế ả

- Giá tr TBị

- Đ l ch chu n ộ ệ ẩ

ng… ủ ứ ể ươ

ng ộ ả ưở

- Giá tr p c a phép ki m ch ng T-test/Khi bình ph ị - M c đ nh h ứ - H s t ng quan ệ ố ươ

16

Ghi chú: không đ a d li u thô ữ ệ ư

Phân tích d li u và k t qu ữ ệ

ế

ư

ả ự

ướ ệ

ứ ộ ậ

ệ ượ

ế

ị ự

i đây, đi m TB bài ki m tra sau tác đ ng Nh trong B ng 1 d ể ể c a nhóm th c nghi m là 28,5 (SD=3,54) và c a nhóm đ i ố ủ ch ng là 23,1 (SD=4,01). Th c hi n phép ki m ch ng t-test c giá tr p là 0,02. K t lu n đ c l p v i các k t qu trên tính đ ế chênh l ch giá tr trung bình gi a nhóm th c nghi m và nhóm ệ ữ ị ệ đ i ch ng là có ý nghĩa (thay đ i không ph i do ng u nhiên ứ (Hình 1).

B ng 1: So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng

Giá tr TBị

ộ ệ

S ố HS

Đ l ch chu n (SD)

15

28,5

3,54

Nhóm th c nghi m ự

12

23,1

4,01

Nhóm đ i ch ng ố

p = 0,02

17

Phân tích d li u và k t qu ả ữ ệ

ế

30

25

20

15

10

5

0

ng h p Trong tr ợ ườ này, các k t qu so ả ế sánh đ c th hi n ể ệ ượ g m: giá tr trung ị bình, đ l ch chu n ẩ ộ ệ và giá tr p c a phép ị ki m ch ng t-test. ứ

Project Nhóm th c nghi m ự

Comparison Nhóm đ i ch ng ố

Figure 1. Comparison on post-test Hình 1: So sánh k t qu đi m trung bình bài ả ể ki m tra sau tác

ế đ ngộ

18

Bàn lu nậ

ạ ụ ượ • Nghiên c u có đ t đ ứ

ố ấ ứ

ệ ứ c m c tiêu đ ra không? ề Các k t qu có th ng nh t v i nghiên c u trong ả ế DH/QLGD tr ướ ụ

ớ c đó hay không? ả ụ ứ ỉ ề ế ả

• Vi c ng d ng các k t qu nghiên c u trong ế DH/QLGD và kh năng ti p t c/ đi u ch nh/ kéo dài/ m r ng. ở ộ ể ạ

• Có th nêu ra các h n ch c a nghiên c u nh m i khác l u ý v đi u ki n th c hi n ề ế ủ ề ứ ự ằ ệ ư ệ ườ

19

giúp ng nghiên c u. ứ

K t lu n và khuy n ngh ị

ế

ế

ế

1 đ n 2 câu đ tóm t

t câu tr ả

ứ i các đi m chính c a nghiên

ừ ỗ ấ • Nh n m nh l ạ ạ

K t lu n: ậ • S d ng t ử ụ ế l i cho m i v n đ nghiên c u. ờ ấ c u.ứ Khuy n ngh : ế ợ

G i ý cách đi u ch nh tác đ ng, đ i t ố ượ ậ

ỉ ứ

ng tham gia nghiên c u, cách thu th p d ữ li u, ho c cách áp d ng nghiên c u trong ụ ệ các lĩnh v c khác… ự

20

Tài li u tham kh o

ẫ t tên tác gi

ữ ế

c đ c p

Trích d n theo th t b ng ch cái ứ ự ả , các bài vi l n l t và ả ầ ượ ph n nghiên c u đ ầ ề ậ ở ượ ứ i c, đ c bi t là trong ph n gi tr ớ ầ ệ ặ ướ thi u.ệ

21

Ph l cụ ụ

ế

ả ủ

ả ệ ẩ

đ i t

ẫ ứ

t...

Các tài li u minh ch ng cho quá trình NC và k t qu c a đ tài: b ng h i, câu , h i ki m tra, giáo án, tài li u, báo cáo băng hình, đĩa hình, s n ph m m u c a ủ ả ng nghiên c u, các i NC và ng ố ượ ườ s li u th ng kê chi ti ế ố ố ệ

22

4. Ngôn ng và tr

ình bày báo cáo

chuyên môn không c n

 S d ng ngôn ng đ n gi n, tránh di n đ t ạ ữ ơ ầ ừ

ph c t p ho c các t thi

 S d ng các b ng, bi u đ đ n gi n, có chú

ồ ơ

gi

 S d ng th ng nh t cách trích d n cho toàn

i rõ ràng ố b văn b n.

ử ụ ứ ạ t.ế ử ụ ả ử ụ ộ

23

M t s l

i th

ng g p trong các báo cáo

ộ ố ỗ

ườ

• Gi

c trình

ệ : V n đ nghiên c u không đ

i thi u ặ

ượ i đ c ph i c ả ố ứ

ườ ọ ề

ạ ể : Thi

t k nghiên c u không đo các

ắ • Ph

ứ ấ bày ho c di n đ t rõ ràng. Ng g ng suy đoán đ tìm ra v n đ nghiên c u. ế ế

i cho các v n đ nghiên c u.

ươ ữ ệ

• Bàn lu n: ậ Ph n bàn lu n không t p trung vào các ậ

ng pháp d li u đ tr l ể ả ờ ầ

v n đ nghiên c u.

24

i th

ng g p trong các báo cáo

ườ

ộ ố ỗ

M t s l

ậ : • K t lu n

ế

t các k t qu tr l

ả ả ờ

ế

i cho v n đ ề ấ

- Không tóm t nghiên c u.ứ

ườ

i nghiên c u bàn v m t v n đ m i. ề ớ

- Ng - Các khuy n ngh nêu ra không d a trên các

ề ộ ấ ự

ế k t qu nghiên c u. ế

ứ ị ứ

25

Hình th c trình bày

báo cáo

Trang bìa

Tên tác gi

Tên đ tàiề và T ch c ổ ả

Trang 1

M c l c ụ ụ

26

Hình th c trình bày

báo cáo

Các trang ti p theo

ế

ế ế

ữ ệ

ườ

ữ ệ

ế

ế

Tóm t tắ i thi u Gi ệ ớ ng pháp Ph ươ Khách th nghiên c u ứ ể t k nghiên c u Thi Quy trình nghiên c uứ ng và thu th p d li u Đo l ậ Phân tích d li u và bàn lu n k t qu K t lu n và khuy n ngh ế Tài li u tham kh o Ph l cụ ụ