Ề Ế THÔNG TIN CHUNG V  SÁNG KI N

ộ ố ươ ẻ ẻ

1.Tên sáng ki n: ế “M t s  ph

ể ữ ứ ể ệ ng pháp cho tr  nhà tr  24 – 36 tháng ạ ” ng th c k  chuy n sáng t o

ế

ự ả ọ ươ phát tri n ngôn ng  thông qua ph ể …. 2.Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Phát tri n         ….                Nữ…. 3.Tác gi ụ : H  và tên:

ườ ị ầ ng m m non ….

ơ ườ ….

ế ế ể Ngày, tháng, năm sinh:  …. ộ Trình đ  chuyên môn:   …. ứ ụ ơ Ch c v , đ n v  công tác: Giáo viên tr ệ Đi n tho i:  ị 4.Đ n v  áp d ng sáng ki n l n đ u: Tr ề 5.Các đi u ki n c n thi

ộ ầ ế ứ ả ắ ụ ệ ầ ầ

ộ ề ệ ữ

ồ ỏ ọ ế ườ ồ ứ ừ ừ ệ i đ ng nghi p, t ữ  nh ng ng tài

ớ ặ ủ ể ẻ ế ợ

ủ ố ợ ọ

ướ ươ ứ ệ ự  ch c th c hi n ch ụ   ng trình giáo d c

ế ừ ụ tháng ….

ế ….. đ n tháng  Ậ ầ ế ầ ầ ng m m non ụ t đ  áp d ng sáng ki n: ữ   ­ Là m t giáo viên m m non tôi c n ph i n m v ng các ki n th c, các kĩ ế   năng, có trình đ  chuyên môn v ng vàng. Luôn nhi t tình, yêu ngh , m n tr .ẻ ­ Luôn luôn h c h i trau d i ki n th c t li u.ệ ộ ứ   ự ­ Xây d ng n i dung phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr , ki n th c ẻ ạ ớ i l p.  kĩ năng c a tr  t ụ ớ ­ Ph i h p v i ph  huynh h c sinh. ẫ ổ ả ­ Sách tham kh o: H ng d n t m m non. ờ 6. Th i gian áp d ng sáng ki n t TÁC GIẢ Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

………………………………………………………………………….........

ọ (ký, ghi rõ h  tên) Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N

…………………………………………………………………………......... Ậ

Ủ XÁC NH N C A PHÒNG GD (cid:0) ĐT

1

…………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ư ế ộ ố Nh  chúng ta đã bi ả ử ụ   t, trong cu c s ng chúng ta ai cũng ph i s  d ng

ữ ể ữ ế ườ ớ ườ ươ ngôn ng  đ  giao ti p gi a con ng i v i con ng i và là ph ệ ng ti n cho

ụ ể ẻ ệ ố ữ ệ ệ ạ ọ vi c d y và h c. Ngôn ng  là h  th ng tín hi u, là công c  đ  tr giao

ọ ậ ữ ữ ế ơ ế ị ự ti p, h c t p và vui ch i. Ngôn ng  gi ể ủ    vai trò quy t đ nh s  phát tri n c a

ữ ạ ươ ụ ệ ể tâm lý tr .ẻ  Bên c nh đó ngôn ng  còn là ph ẻ ộ   ng ti n đ  giáo d c tr  m t

ề ạ ứ ư ể ệ ồ ứ ậ ự cách toàn di n bao g m s  phát tri n v  đ o đ c, t duy nh n th c và các

ộ ợ ữ ở ự ế ẩ ắ chu n m c hành vi văn hoá.Ngôn ng  tr  thành m t s i dây g n k t giúp

ệ ớ ộ ẻ ậ ồ ố tr  hòa nh p và duy trì m i quan h   v i c ng đ ng.

ữ ứ ế ớ ổ ươ V i ch c năng giao ti p, trao đ i thông tin, ngôn ng  là ph ệ   ng ti n

ẻ ề ế ớ ứ ủ ậ ữ ượ ể ở ộ đ  m  r ng nh n th c c a tr  v  th  gi i xung quanh. Ngôn ng  đ c coi

ươ ự ệ ệ ệ ể ẻ ổ là ph ầ   ụ ng ti n cho vi c th c hi n các m c tiêu phát tri n tr  em tu i m m

ư ươ ứ ệ ậ ươ ệ ể non nh : Ph ụ ng ti n giáo d c nh n th c, ph ng ti n phát tri n tình

ứ ạ ươ ệ ẩ ươ ụ ả c m, giáo d c đ o đ c, ph ụ ng ti n giáo d c th m mĩ, ph ệ ng ti n phát

ể ấ ữ ể ẻ ể ộ ữ   tri n th  ch t. Chính vì vây, phát tri n ngôn ng  cho tr  là m t trong nh ng

ụ ụ ầ ọ ấ ủ m c tiêu quan tr ng nh tc a giáo d c m m non.

ố ớ ẻ ầ ẻ ẻ Đ i v i tr  m m non nói chung và tr  nhà tr  24 ­36 tháng nói riêng,

ạ ả ẻ ấ ệ ậ ừ ượ ủ ớ tr  r t nh y c m v i ngh  thu t ngôn t ệ . Âm đi u ,hình t ng c a các bài

ữ ồ ớ ồ ổ ơ hát ru, đ ng dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu

ệ ổ ạ ặ ầ ệ ấ ẻ ẫ ậ chuy n c  tích, th n tho i đ c bi ẻ ế   t h p d n tr . Chính vì v y cho tr  ti p

ặ ớ ọ ệ ạ ộ ạ ẻ ể ệ ạ xúc v i văn h c và đ c bi t là ho t đ ng d y tr k  chuy n sáng t o là

ườ ẻ ố ữ ể ệ ấ ả ấ con đ ng phát tri n ngôn ng  cho tr  t t nh t, hi u qu  nh t.

ẻ ể ệ ẻ ể ệ ạ Thông qua vi c tr  k  chuy n sáng t o giúp tr  phát tri n năng l c t ự ư

ưở ượ ạ ế ẹ ướ ớ duy, óc t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đ p, h ng t ẹ i cái đ p. Khi

ẻ ể ữ ủ ệ ẻ ể ẻ tr  k  chuy n, ngôn ng  c a tr  phát tri n, tr  phát âm rõ r ạ   ạ àng m ch l c,

2

ẻ ế ả ố ừ v n t phong phú. Tr  bi t trình bày ý ki n, ế c m nh n ề ộ ự ậ ậ  v  m t s  v t hay

ữ ủ ằ ẻ ự ệ s  ki n nào đó…b ng chính ngôn ng  c a tr .

ữ ể ệ ẻ ụ ộ Vi c phát tri n ngôn ng  cho tr ữ  là m t trong nh ng m c tiêu phát

ẻ ầ ệ ể ẽ tri n toàn di n cho tr  m m non.  Chính vì l ứ    đó, tôi đã đi sâu nghiên c u

ộ ố ươ ẻ ể   ẻ ng pháp cho tr  nhà tr  24 – 36 tháng phát tri n và tìm ra “m t s  ph

ữ ươ ứ ể ệ ừ ằ ngôn ng  thông qua ph ng th c k  chuy n sáng t o ạ  T  đó nh m phát

ụ ữ ữ ư ể ặ ắ ạ   ệ huy nh ng  u đi m và rút kinh nghi m, kh c ph c nh ng m t còn h n

ế ổ ệ ổ ứ ụ ữ ẻ ế ch , b  sung nh ng thi u sót trong vi c t ch c giáo d c cho tr  ngày càng

ả ơ ệ hi u qu  h n

3

Ộ II. N I DUNG

ự ờ ệ 1. Th i gian th c hi n:

ừ ọ T  năm h c ế ọ …. đ n h t ế gi a ữ h c kì 1 năm h c ọ ….

ự ạ 2. Đánh giá th c tr ng:

ả ạ ượ ế a) K t qu  đ t đ c:

ọ ở ớ ế ẻ ả ả ầ ườ K t qu  kh o sát đ u năm h c l p Nhà Tr  ­ Tr ầ ng M m non ….

ẻ ử ụ ừ ỉ ồ ậ ậ ộ ­ 15% Tr  s  d ng chính xác các t ch  đ  v t, con v t, hành đ ng, ...

ạ ạ       ­ 25 % Tr  pẻ hát âm rõ ràng m ch l c

ứ ệ ạ ­ 20% Tr  hẻ ể ng thú tham gia k  chuy n sáng t o

ế ể ệ ữ ể ệ ả ạ ­ 15%  Tr  bẻ i t th  hi n ngôn ng  hoàn c nh (k  chuy n sáng t o)

ữ ạ ặ b) Nh ng m t còn h n ch ế.

ớ ượ ư ể ẻ ấ ừ c các âm, các t và do ph ụ ỏ         ­ Tr  còn r t nh  nên ch a th  nh  đ

ệ ử ể ẻ ế ẻ ẻ huynh đ  tr  nói mà không chú ý đ n vi c s a sai cho tr  nên tr  hay nói

ỏ ớ ừ ọ ng ng, nói b  b t t .

ỹ ư ạ ư ự ẩ ạ ­ Đ  dồ ùng tr c quan còn ít ch a đa d ng phong phú, th m m  ch a đ t, giá

ị ử ụ ặ ệ ạ ộ ồ ư tr  s  d ng ch a cao. Đ c bi ẻ t là đ  dùng cho tr  ho t đ ng còn ít.

4

ầ ớ ụ ề ấ ậ ­ Ph  huynh ph n l n là làm ngh  nông ứ ủ    nên r t khó khăn, nh n th c c a

ề ệ ữ ụ ể ẻ ờ ể ph  huynh v  vi c phát tri n ngôn ng  cho tr thông qua gi ệ    k  chuy n

ế ọ ề ề ạ ầ ế ằ còn nhi u h n ch , h  cho r ng đi u đó là không c n thi t.

ạ ượ ạ c) Nguyên nhân đ t đ ế c và nguyên nhân h n ch :

ượ ự ỡ ủ ệ ườ ­ Đ c s  quan tâm giúp đ  c a ban giám hi u nhà tr ả ng, b n thân

ổ ự ừ ệ ọ ỏ ừ ạ tôi luôn n  l c và không ng ng tìm tòi, h c h i kinh nghi m t b n bè,

ứ ệ ạ ượ ồ đ ng nghi p,nghiên c u các lo i sách báo nên tích lũy đ ộ ố c m t s  kinh

ề ệ ệ ố ữ ẻ ấ nghi m v  các bi n pháp t ể t nh t giúp tr  phát tri n ngôn ng  trong sáng,

ể ứ ứ ụ ụ ữ ế ậ ạ lành m nhvà v n d ng nh ng ki n th c mình đã có đ   ng d ng làm đ ồ

ồ ơ ầ ủ ạ ướ ề ủ ề ẻ ố ế ọ dùng đ  ch i đ y đ , sáng t o h ng v  ch  đ , lôi cu n tr  vào ti t h c.

ượ ạ ọ ậ ồ ưỡ ề ệ ậ ấ ­ Đ c t o đi u ki n tham gia t p hu n, h c t p,b i d ng nâng cao

ấ ạ ứ ẩ ộ ệ ụ ph m ch t đ o đ c, trình đ  chuyên môn nghi p v .

ậ ợ ữ ạ ự ệ ề ờ Bên c nh nh ng thu n l i trên thì trong th i gian th c hi n đ  tài, tôi cũng

ộ ố ư ặ g p m t s  khó khăn nh  sau:

ẻ ớ ố ẻ ư ớ ỏ ọ ­ S  tr  trong l p còn nh  , trong đó 100% là tr  m i đi h c ch a có

ứ ủ ư ế ọ ậ ẻ ạ ế ề ế n  n p h c t p cũng nh  ki n th c c a tr  còn h n ch .

ẻ ư ạ ạ ự ố ừ ủ ẻ ế ấ ­ Tr  ch a m nh d n, t tin trong giao ti p, v n t c a tr  còn r t ít,

ứ ủ ớ ủ ẻ ề ậ ộ ồ ộ ớ trình đ  nh n th c c a tr  trong m t l p không đ ng đ u, trí nh  c a tr ẻ

ẻ ư ế ạ ậ ế ậ ự ừ còn h n ch  chính vì v y mà tr  ch a bi ắ ế t cách s p s p tr t t các t trong

ẻ ườ ủ ệ ỏ ớ ừ ẫ ệ ổ câu nên vi c phát âm c a tr  th ng b  b t t ế  d n đ n vi c t ứ  ch c các

ạ ộ ẻ ể ề ệ ạ ặ ho t đ ng cho tr  k  chuy n sáng t o còn g p nhi u khó khăn.

ụ ể ắ ả ự ế ạ Đ  kh c ph c và gi i quy t th c tr ng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra

ộ ố ệ ẻ ứ ể ệ ạ m t s  bi n pháp giúp tr  h ng thú thông qua k  chuy n sáng t o:

5

Ự Ả Ệ III.GI I PHÁP TH C HI N

ệ ứ ự    1.Căn c  th c hi n:

ự ẻ ể ộ ừ ấ ế ớ ữ ủ S  phát tri n ngôn ng  c a tr  là m t quá trình t th p đ n cao v i các giai

ộ ổ ủ ư ữ ặ ạ ộ ỳ ẻ đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tu  thu c vào đ  tu i c a tr .

ữ ạ ổ ự ị ả ẻ ạ ể Tr  24 – 36 tháng tu i s  phát tri n ngôn ng  m ch l c ch u  nh h ưở   ng

ố ừ ự ủ ệ ữ ẻ ở ượ ớ l n c a vi c tích c c hoá v n t , ngôn ng  cũa tr đã tr nên đ c m ở

ậ ự ơ ơ ư ệ ấ ặ ả ộ r ng h n, có tr t t h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh  năng

ủ ữ ể ả ẻ nói trình bày ý nghĩa, hi u ngôn ng  hoàn c nh c a tr ắ ầ    cũng đã b t đ u

phát tri n.ể

ằ ượ ộ ố ộ ọ ớ ở B ng các hình t ẻ ng văn h c m  ra cho tr  cu c s ng v i xã h i và

ệ ố ạ ủ ườ ữ ượ thiên nhiên , các m i quan h  qua l i c a con ng i. Nh ng hình t ng đó

6

ứ ượ ẻ ậ ủ ừ ữ giúp tr  nh n th c đ c tính rõ ràng, chính xác c a t ẩ    ng  trong tác ph m

văn h c.ọ

ụ ẻ ệ ể ộ ọ ữ Phát tri n ngôn ng  cho tr  là m t nhi m v  quan tr ng trong công tác

ụ ề ấ ề giáo d c toàn diên, là ti n đ  thành công cho các công tác khác.Xu t phát t ừ

ổ ứ ở ấ ự ữ ệ ể ạ ạ   ế nh ng trăn tr   y tôi đã xây d ng k  ho ch t ch c và bi n pháp đ  ho t

ấ ị ệ ả ộ đ ng này mang tính hi u qu  nh t đ nh.

ộ ươ ứ ự ệ 2. N i dung, ph ng pháp và cách th c th c hi n:

ạ ườ ạ ộ ẻ ể 2.1: Ph ngươ  pháp 1: T o môi tr ệ   ng ho t đ ng cho tr  k  chuy n

sáng t o.ạ

ạ ườ ạ ộ ấ ầ ẻ ế ươ T o môi tr ng cho tr  ho t đ ng là r t c n thi t trong ch ổ   ng trình đ i

ế ệ ạ ớ ượ ườ ạ ộ ẻ ố m i. Hi n nay, n u cô t o đ c môi tr ng cho tr  ho t đ ng t t thì s ẽ

ạ ộ ữ ể ế ẻ kích thích tr  phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng và k t qu ả

ế ừ ầ ạ ọ ạ ượ ấ đ t đ c r t cao. Vì th  ngay t đ u năm h c tôi đã đi sâu vào t o môi

ườ ổ ậ ậ ủ ư ệ ằ ả tr ng b ng cách đ a hình  nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vào

ể ệ ộ ố ả ớ ọ ườ m t s  góc trong và ngoài l p h c th  hi n trên các m ng t ừ ng. T  đó tr ẻ

ế ậ ứ ữ ụ ệ ể ế ạ ộ bi t v n d ng nh ng ki n th c đó vào k  chuy n sáng t o m t cách d ễ

ệ ạ ứ ả ườ ữ ậ ữ dàng. Ngoài vi c t o nh ng b c tranh trên m ng t ệ   ng, nh ng t p truy n

ự ụ ữ ậ ữ   ộ ố ồ tranh ch  to tôi còn đi sâu làm m t s  đ  dung tr c quan, t n d ng nh ng

ẵ ở ị ươ ư ố ậ ệ nguyên v t li u có s n đ a ph ị ng nh : sách, báo, l ch cũ,  ng lon, chai

ả ụ ố ẹ ạ ộ ộ ố ư ự ẻ ố nh a, x p, v i v n… cho tr  ho t đ ng nh : m t s  con r i d t có bánh

ử ộ ụ ữ ệ ắ ậ ồ xe, có c  đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, c t dán b i bìa

ặ ắ ờ ẻ ự ọ ẻ ậ ứ c ng cho tr  ghép tranh  ho c c t d i các con v t cho tr  t ch n các con

ể ể ệ ưở ủ ậ v t đó đ  k  chuy n theo ý t ng c a mình.

ư ậ ạ ộ ọ ớ ầ   Qua cách nghĩ và làm nh  v y tôi đã t o ra m t góc văn h c v i đ y

ạ ề ồ ự ạ ẻ ứ   ủ ủ đ  ch ng lo i v  đ  dùng tr c quan đa d ng phong phú, đã giúp tr  h ng

ạ ộ ề ưở ệ thú tham gia vào ho t đ ng và nhi u ý t ẻ ể ng hay khi tr  k  chuy n sáng

t o.ạ

7

ạ ụ ữ ậ ờ Bên c nh đó trong gi ứ   ờ ch iơ   ngoài tr i tôi còn t n d ng nh ng b c

ườ ở ườ ằ ợ ướ ẻ tranh t ng trong tr ng b ng cách g i m ở, h ng d n ẫ cho tr cùng

ứ ữ ể ệ ề ặ ậ nhau k  chuy n v  nh ng b c tranh  đó ho c có các con v t trong sân

ườ ẻ ượ ắ ế tr ứ ng tôi…hình th c này đã giúp ố ừ ủ v n t c a tr  đ c s p x p có tr t t ậ ự

h n.ơ

ạ ườ ẻ ể ệ ệ ộ T o môi tr ạ ng cho tr  k  chuy n sáng t o là m t vi c làm vô cùng

ỗ ự ẻ ể ệ ắ ọ ở ơ ở ữ quan tr ng b i nó là ch  d a, là c  s  v ng ch c cho tr  k  chuy n sáng

ả ỏ ế ạ ẻ ằ ả ậ ạ t o. Đòi h i cô giáo ph i bi t t o c m xúc cho tr  b ng các con v t ng ộ

ả ờ ợ ở ẻ ồ nghĩnh, đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi ế ướ t h ng lái, g i m  cho tr có

ạ ộ ự ể ệ ạ ộ ả c m xúc tích c c khi tham gia ho t đ ng k  chuy n sáng t o. Qua n i dung

ố ẻ ượ ứ ậ các b c tranh, các nhân v t, các con r i tr  đ c xem và nói lên ậ   ả c m nh n

ạ ề ồ ậ ặ ồ ơ ộ ề ủ c a mình v  các đ  d ồ ùng đó. Đàm th i v  đ  v t, đ  ch i ho c n i dung

ẻ ị ằ ướ ữ ế ứ b c tranh nh m giúp tr  đ nh h ng nh ng chi ti ệ   ủ ự ậ t chính c a s  v t, hi n

ẻ ắ ượ ự ế ố ụ ồ ạ ượ t ng, giúp tr  n m đ c trình t và y u t ờ  ph , đ ng th i đàm tho i là

ộ ướ ị ề ặ ữ ữ ẩ ừ ữ ợ m t b c chu n b  v  m t ngôn ng  nh ng t gì phù h p, nh ng câu nói

ễ ả ế ả ẻ ượ ư ậ ữ ể th  nào là di n t đúng…Nh  v y ngôn ng  cu  tr  đ ộ   c phát tri n m t

cách phong phú và đa d ng.ạ

ươ ạ ử ụ ữ ệ 2.2: Ph ng pháp 2: ẻ D y tr  cách s ữ  d ng ngôn ng , ng  đi u phù

ạ ớ ợ h p sáng t o v i nhân v t .ậ

ạ ộ ườ ớ ầ ạ ộ ạ ồ ủ Bên c nh m t môi tr ng ho t đ ng v i đ y đ  các lo i đ  dùng

ự ứ ự ể ệ ạ tr c quan đa d ng phong phú, thu hút s  h ng thú tham gia k  chuy n sáng

ẻ ả ạ ẻ ử ụ ủ ạ t o c a tr thì chúng ta còn ph id y tr cách s  d ng ngôn ng , l ữ ờ ể i k

ạ ợ ớ sáng t o phù h p v i nhân v t .ậ

Ở ộ ổ ẻ ư ế ậ ượ ự ễ ạ đ  tu i 24 – 36 tháng tr  ch a thi t l p đ ạ   c s  di n đ t m ch

ườ ẻ ẹ ạ ỉ ệ ơ l c. ạ Thông th ng, tr  ch  bó h p trong ph m vi li ố   ả t kê đ n gi n các đ i

ẻ ủ ẩ ấ ộ ộ ượ t ặ ng, các m t riêng l thu c ph m ch t hay thu c tính c a nó. Vì th ế

ẻ ế ạ ầ ạ ậ trong giai đo n này c n d y cho tr  nh n xét cái gì chính y u trong tranh

8

ả ắ ẻ ừ ệ ầ ẫ ầ ồ ậ ế ỗ ể ố nh và d n d n d n d t tr  t li t kê các đ  v t đ n ch  k  ra m i quan

ộ ố ử ụ ể ệ ắ ệ ữ h  gi a chúng, s  d ng m t s  câu chuy n ng n ( 3­ 4 câu), k  theo tranh.

ẽ ẻ ể ệ ơ Ví d :ụ   K  chuy n theo tranh v  tr  đang ch i bóng.

ể ệ ườ Cô giáo: Các con chú ý nghe câu chuy n cô k : Trên sân tr ạ   ng, các b n

ạ ắ ạ ơ đang ch i ném bóng. B n trai thì ném bóng, còn b n gái b t bóng.

ủ ừ ỹ ộ ể ậ Khi đã tìm hi u k  n i dung, tính cách c a t ng nhân v t trong câu

ữ ệ ừ ệ ệ ậ ợ   chuy n thì tôi tìm ng  đi u cho t ng nhân v t trong câu chuy n đó phù h p

ệ ể ượ ễ ả ơ ể đ  khi k  câu chuy n đó đ c di n c m h n.

ụ ệ ị Ví d :  Trong câu chuy n “ Chú v t xám”

ọ ườ ẫ ầ ấ ệ ẹ +  Gi ng ng i d n chuy n: Đ m  m, nh  nhàng

ủ ị ẹ ọ ị +  Gi ng  c a v t m : D u dàng

ủ ị ọ ợ +  Gi ng  c a v t con : S  hãi

Ồ ồ ủ ọ +  Gi ng c a con cáo:  m  m, gian ác.

ư ầ ữ ệ ẻ ạ ẩ ằ ậ ị Khi d y tôi đã chu n b  cho tr  nh ng t p truy n tranh s u t m b ng cách

ể ẻ ở ờ ờ ả ẻ ờ ơ ọ đ c k  cho tr  nghe các gi đón, gi tr  tr  và gi ch i hàng ngày. Đây

ẻ ơ ở ẩ ớ ọ ẻ ứ là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là c  s  cho tr có

ứ ữ ự ệ ệ ế ạ ể ki n th c v ng vàng khi th c hi n k  chuy n sáng t o. Qua cách làm quen

ướ ủ ể nh  v y ư ậ  b c đ u ể ầ  tr  ẻ có th  đánh giá ề ặ v  đ c đi m tính cách c a các nhân

ướ ự ợ ủ ẻ ỏ v t ậ (d ả   i s  g i ý c a cô. Tr  nh  cháu nào cũng thích xem tranh, hình  nh

ừ ữ ứ ẹ ề ắ ả ộ ề   nhi u màu s c, nh ng b c tranh, hình  nh đ p, có n i dung v a phát tri n

ụ ệ ẩ ậ ỹ ố ừ ừ v n t ẻ , v a giáo d c th m m  ngh  thu t có tr .

ụ ẹ ố   t Ví d :ụ   Gà con xinh đ p đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông b t thì t

ộ ỷ ụ b ng còn phù thu  thì đ c ác.

ạ ị ướ ẻ ệ Bên c nh đó tôi còn đ nh h ng cho tr  quan sát các tranh chuy n , cho tr ẻ

ệ ả xem qua đĩa hình các câu chuy n. Khi xem tranh  nh, nhân v t tr  th ậ ẻ ườ   ng

ạ ả ộ ườ ữ ậ ấ chú ý m t cách t n m n, th ng t p trung vào nh ng gì mình thích nh t,tôi

ướ ẻ ậ ự ộ ứ ầ h ẫ ng d n tr quan sát theo tr t t . Đ u tiên nhìn toàn b  b c tranh đ ể

9

ẽ ề ể ế ồ hi u tranh v  v  ai, cái gì, sau đó đi vào chi ti ờ ế ợ t. Đ ng th i k t h p tri giác

ẻ ạ ố ừ ủ ẻ ượ ơ ữ ớ v i đàm tho i gi a cô và tr , giúp cho v n t c a tr  đ c phong phú h n.

ướ ẻ ể ự ừ ệ ệ ờ Tôi h ng d n ộ   ẫ  tr  k  chuy n theo t ng nhóm, theo th i gian th c hi n m t

ế ợ ồ ặ ầ ầ ọ tu n ho c hai tu n, k t h p l ng ghép các môn h c khác, các trò ch i đ ơ ể

ở ộ ứ ế ể ắ ố ố ủ c ng c  và kh c sâu ki n th c, m  r ng v n hi u bi ế ề ế ớ t v  th  gi i xung

quanhcho tr .ẻ

ướ ẻ ự ể ề ữ ẻ ẫ ượ ự H ng d n tr  t k  v  nh ng gì tr  đã đ ằ c làm quen nh m tích c c hóa

ẻ ự ể ẻ ệ ể ượ ố ừ v n t cho tr . Khi tr  t ẻ ẽ ọ  k  chuy n, tr  s  g i tên, k  ra đ ộ ố c m t s  các

ủ ể ề ệ ể ạ ả ậ ặ đ c đi m c a các lo i hoa qu , con v t….. và đó là đi u ki n đ  các t ừ

ữ ở ạ ủ ộ ị ộ ự ể ng tr ng thái b  đ ng chuy n thành ch  đ ng, tích c c.

ẻ ử ụ ộ ố ự ạ ồ Sau đây là m t s  cách d y tr  s  d ng đ  dùng tr c quan.

ẻ ể ữ ọ ẻ ạ ­ D y tr ghép tranh k  chuy n: ệ cho tr ẻ ch n nh ng tranh mà tr thích

ộ ả ệ ể ừ ghép thành m t d i câu chuy n sau đó ợ  cô g i ý đ ế ợ   ể k  t ng tranh k t h p

ỉ ẫ ậ ớ ờ v i l i nói ch  d n thông qua các nhân v t trong tranh.

ậ ể ữ ẻ ẻ ạ ậ ọ ệ ­ D y tr  ghép các nhân v t k  chuy n: ch n nh ng nhân v t mà tr  thích,

ạ ộ ệ . sau đó cô g i ýợ  ghép các nhân v t v i nhau t o thành m t câu chuy n ậ ớ

ế ạ ổ ứ ộ ờ ạ ộ ủ ẻ Qua cách d y tr  tôi đã ti n hành t ch c m t gi ho t đ ng có ch  đích

ủ ể ế ớ ộ ư ệ ạ ể k  chuy n sáng t o, ch  đi m th  gi ậ i đ ng v t nh  sau:

ỏ ẻ ố B c 1ướ : Hát bài “ Gà tr ng mèo con và cún con”.H i tr  trong bài hát

ữ ậ có nh ng con v t gì.

ạ ủ ể ẫ ử ụ ệ ố ể B c 2ướ : Nghe cô k  m u chuy n sáng t o c a cô, cô s  d ng r i k

ạ ớ ầ ẻ ề ủ ệ ậ ặ 1 l n. Đàm tho i v i tr ể    v  câu chuy n c a cô (tên nhân v t, đ c đi m

ệ ậ ặ nhân v t, đ t tên cho câu chuy n).

ướ ự ọ ồ ẻ ướ :  Cô h ẫ ng d n tr ẻ đi ch n đ  dung tr c quan mà tr yêu B c 3

ợ ở ưở ẻ ằ ẻ ậ ộ thích. Cô g i m  ý t ượ ng cho tr  b ng cách m n m t con v t mà tr  đã

ể ẻ ế ể ắ ọ ể ệ ạ ọ ch n và k  ng n g n vài câu đ  tr  bi t cách k  chuy n sáng t o.

ướ ẻ ể ệ ạ ướ : Cô h ng d n t ẫ r  k  chuy n sáng t o theo nhóm, cá nhân. B c 4

ệ ủ ạ ẻ ậ ợ Cô g i ý cho tr  nh n xét câu chuy n c a b n k ể.

10

ướ ự ệ ầ Qua cách làm này, b ệ   c đ u tôi đã thành công trong vi c th c hi n

ạ ử ụ ẻ ể ự ệ ạ ồ ẻ ạ d y tr  k  chuy n sáng t o, giúp tr  linh ho t s  d ng đ  dung tr c quan

ữ ề ắ ớ ổ ợ ỹ ế ợ k t h p v i ngôn ng  nói rõ ràng , có k  năng t ng h p v  “ m t nhìn,

ử ụ ệ mi ng nói, tai nghe, tay s  d ng”.

ẻ ẻ ử ụ ạ ủ ữ ệ ệ ắ   Thông qua các câu truy n sáng t o c a tr , tr  s  d ng các ng  đi u,ng t

ố ớ ỉ ể ủ ề ạ ẩ ả ộ ẻ ắ   ngh  đ  truy n đ t thái đ , tình c m c a mình đ i v i tác ph m. Tr  b t

ướ ể ễ ả ể ể ẻ ọ ượ ộ ừ ch ủ c gi ng k  di n c m c a cô,tr  có th  hi u đ c m t t dùng v i đ ớ ồ

ạ ồ ậ ữ ủ ừ ẻ ể ậ v t này l ữ i có th  vào các đ  v t khác n a. T  đó ngôn ng  c a tr  phát

ẽ ố ừ ượ ể ạ ẻ ả ậ tri n m nh m , v n t đ c làm giàu thêm và qua đó tr  c m nh n đ ượ   c

ủ ữ ẹ ẻ ự s  phong phú c a ngôn ng  m  đ .

ươ ứ ổ ớ ứ ệ 2.3: Ph ng pháp 3: Thay đ i hình th c gi i thi u bài gây h ng thú

cho tr .ẻ

ứ ự ể ồ ớ ệ ẻ Đ  tránh s  nhàm chán cho tr , tôi luôn thay đ i hình th c gi i thi u bài đ ể

ượ ứ ề ẻ ạ ơ ộ ộ gây đ c h ng thú nhi u h n cho tr . Tùy thu c vào n i dung bài d y mà

ứ ự ọ ẻ ộ ẹ ạ tôi l a ch n các cách gây h ng thú cho tr m t cách linh ho t nh  nhàng

ả ố ố ( dùng r i, tranh  nh, bài hát, câu đ , mô hình…)

ử ụ ­ S  d ng mô hình:

ủ ề ữ ụ ẹ ề ệ             Ví d : Trong ch  đ “ Cây và nh ng bông hoa đ p”  Đ  tài : chuy n

ườ ể ẫ ẽ ử ụ cây táo. Tôi s  s  d ng mô hình v ắ   ứ n cây táo đ  gây h ng thú và d n d t

ẻ tr  vào bài.

ắ ẻ ẻ ẫ ử ụ ố ể ứ ệ ­ S  d ng câu đ  đ  gây h ng thú cho tr , d n d t tr  vào câu chuy n cũng

ườ ủ ể là cách tôi th ẻ ự ng làm, đ  kích thích s  tò mò, suy nghĩ c a tr .

Ở ủ ề ữ ệ ề ậ ị ch  đ  “ Nh ng con v t đáng yêu”, đ  tài :  chuy n “ V t con Ví d :ụ

ẻ ậ ọ ố ể lông vàng”  tôi đ c câu đ  đ  cho tr  đoán tên con v t.

( Con gì kêu vít vít

ẹ ờ Theo m  ra b  ao

ẹ ẳ Ch ng khác m  tí nào

ạ ạ ạ Cũng l ch bà l ch b ch)

11

ươ ồ ọ ạ 2.4.Ph ng   pháp 4:  L ng   ghép   các   môn   h c   khác   khi   d y   tr   k ẻ ể

ệ ạ chuy n sáng t o.

ớ ờ ể ễ ấ ả ộ ườ ư V i l ẫ i k  di n c m, h p d n đã làm rung đ ng ng i nghe, nh ng bi ế   t

ọ ợ ơ ổ tích h p các môn h c khác thì còn hay h n vì nó làm thay đ i không khí,

ữ ệ ể ạ ằ ổ ờ ờ làm   thay   đ i   tr ng   thái   khi   k   chuy n.   B ng   nh ng   l i   ca,   l ố   i   đ i

ộ ố ữ ữ ạ ố ồ ơ tho i,nh ng câu đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s  trò ch i xen

l n.ẫ

ướ ị ố ơ ỏ ơ ặ   Ví dụ: Bài th  “Th  bông b   m” “Ong và b m”, “Cá vàng b i”….ho c

ộ ố ố ề ẻ ọ ộ ợ cho tr  đ c thu c các câu đ  v  con chó, mèo, l n, cá, gà…hay m t s  bài

ử ụ ầ ơ ồ đ ng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi c u đi quán”…., s  d ng các trò ch i phát

ữ ể ẻ tri n ngôn ng  cho tr .

ụ ế ơ ở ệ ậ            Ví d :  ­ Trò ch i luy n t p trí giác nghe (Ti ng kêu đâu)

ơ ủ ố ừ ể ế ầ ố ­ Trò ch i c ng c  phát tri n v n t ( Chi c túi th n kì)

ể ờ ơ ạ ạ ả ­ Trò ch i phát tri n l i nói m ch l c ( Cái gì đã x y ra, đoán

xem tôi làm gì)

ữ ẻ ệ ậ ầ .  T p luy n cho tr  nói nh ng câu văn v n

ỏ Ví d : ụ “ Con v i con voi

Cái vòi đi tr cướ

ướ Hai chân tr c đi tr ướ c

Hai chân sau đi sau

Còn cái đuôi đi sau r tố

ể ố                          Tôi xin k  n t

ệ Câu chuy n con voi ’’

ổ ợ ẻ ạ ẩ ớ ọ Âm nh c là môn b  tr  cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, d ễ

ấ ượ ườ ẻ ộ gây  n t ngcho ng ế i xem, vì th  tôi cho tr hát thu c các bài hát: “

ươ ố ế ị ư ờ Th ộ ng con mèo”, “M t con v t”, “đ  bi ờ ắ t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”…

ẻ ề ể ẻ ể ề ệ ậ ậ giúp tr  khi k  chuy n v  con v t nào tr  có th  hát v  các con v t đó phù

ớ ộ ệ ợ h p v i n i dung câu chuy n.

12

ứ ể ế ể ầ ơ ầ ủ   ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k  hay thay cho ph n c ng

ế ạ ườ ẻ ơ ộ ố ụ ệ ố c  câu chuy n mà các ti t d y th ng áp d ng. Tôi cho tr  ch i m t s  trò

ơ ở ạ ư ẻ ộ ơ ị ch i ờ ắ    d ng đ ng nh  trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i n ng

ư ờ ỏ tr i m a, cáo và th …

ẻ ể ệ ợ ọ ơ ệ   Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr  k  chuy n

ộ ố ế ổ ợ ứ ệ ạ ấ sáng t o là vi c cung c p thêm m t s  ki n th c b  tr ệ    cho câu chuy n

ơ Ở ứ ẻ ườ ủ ổ ớ ộ sinh đ ng h n. l a tu i này tâm lý c a tr  th ng lâu nh  chóng quên.

ậ ờ ẻ ệ ậ Vì v y vào gi đón tr ả ẻ  tr ư  tôi đ a tr vào góc ngh  thu t, xem tranh đ ể

ướ ẻ ế ứ ủ ứ ớ h ẫ ng d n tr ứ   ố ế  ki n th c m i và c ng c  ki n th c cũ. Đây là hình th c

ọ ậ ở ẻ ả ữ ệ ẵ ạ cho tr  tr i nghi m nh ng gì mình có s n và h c t p ẻ ả    cô và b n, tr  c m

ấ ự ơ ả th y tho i mái và t tin h n.

ạ ự ệ ả ợ ọ ộ ọ Vi c tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i dung

ớ ộ ẻ ệ ợ ạ ộ   sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr  tham gia vào ho t đ ng

ữ ủ ẻ ượ ự ấ ộ ẽ ể ấ m t cách tích c c nh t và ngôn ng  c a tr  đ ạ c phát tri n m nh m  nh t.

ươ ổ ứ ọ ệ 2.5: Ph ọ ơ ng pháp 5: T  ch c ôn luy n m i lúc, m i n i

ữ ệ ẻ ẻ ạ ạ ẩ ậ ị Khi d y tr  sáng t o tôi đã chu n b  cho tr  nh ng t p truy n tranh

ể ẻ ằ ọ ở ờ ờ ả ẻ ư ầ s u t m b ng cách đ c k  cho tr  nghe các gi đón, gi tr  tr  và gi ờ

ứ ẻ ẩ ơ ớ ọ ch i hàng ngày. Đây là hình th c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c, là

ẻ ữ ự ứ ệ ể ệ ế ơ ở c  s  cho tr ạ    có ki n th c v ng vàng khi th c hi n k  chuy n sáng t o.

ư ậ ẻ ế ề ặ ể ậ Qua cách làm quen nh  v y tr  bi t đánh giá, nh n xét v  đ c đi m tính

ầ ủ ủ ữ ủ ậ cách c a các nhân v t thông qua ngôn ng  nói c a mình. Góp ph n c ng c ố

ữ ứ ệ ể ế ồ ọ ờ ỹ ẻ ki n th c đã h c, đ ng th i rèn luy n k  năng phát tri n ngôn ng  cho tr .

Ví d :ụ

ờ ộ ố ả ẻ ẻ ả + Gi ệ    đón tr  tr : Cô cho tr  quan sát tranh,  nh m t s  câu chuy n

ủ ề trong ch  đ .

ờ ữ ủ ể ẹ ẻ ệ + Gi ng : Cô k  cho tr  nghe nh ng câu chuy n hay, nh  nhàng đ ể

ẻ ễ ấ ủ tr  d  dàng đi vào gi c ng .

13

Ở ệ ệ ẻ ậ + Gi ờ ơ ở  ch i các góc: góc ngh  thu t, cô cho tr  xem truy n trong

ủ ề ch  đ .

ờ ớ ồ ậ ạ ộ ẻ ế ế ườ +  Gi ho t đ ng v i đ  v t: Cho tr  x p nhà, x p đ ng đi cho

th .ỏ

ươ ế ợ ớ ụ ề . 2.6: Ph ng pháp 6: Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh

ư ấ ườ ẻ ủ ế ủ ế Nh  chúng ta đã th y môi tr ng ti p xúc c a tr  ch  y u là gia đình và

ườ ữ ệ ậ ườ nhà tr ế ợ ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ộ   ng là m t

ụ ể ế ệ ố ế ị bi n pháp không th  thi u. Ph  huynh chính là nhân t quy t đ nh trong

ệ ủ ọ ể ệ ạ ữ ể ồ ẻ vi c t o ngu n nhiên li u c a góc văn h c đ  phát tri n ngôn ng  cho tr .

ủ ụ ầ ầ ộ ọ ọ ự   Trong cu c h p ph  huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh v c

ẻ ặ ữ ể ệ ạ ộ ể phát tri n ngôn ng  cho tr , đ c bi ệ   t là thông qua ho t đ ng k  chuy n

ụ ề ể ạ ả ớ sáng t o. Hàng tháng tuyên truy n v i ph  huynh qua các bi u b ng nêu lên

ạ ủ ề ệ ẻ ộ n i dung v  ch  đ ề ủ ề, v  các câu chuy n sáng t o c a cô và tr . Qua đó ph ụ

ấ ượ ư ế ữ ủ ẻ ể ệ huynh th y đ c ngôn ng  c a tr  phát tri n nh  th  nào và có bi n pháp

ẻ ạ ữ ự ể kích thích s  phát tri n ngôn ng  cho tr  t i gia đình.

ổ ớ ụ ệ ẻ ạ ể   Ví dụ: Cô trao đ i v i ph  huynh v  nh ng câu chuy n sáng t o tr  đã k , ề ữ

ổ ướ ẻ ể ạ ụ ề ẫ trao đ i, h ng d n ph  huynh v  nhà cho tr  k  l ặ   ệ i câu chuy n đó ho c

ẻ ể ư ậ ữ ủ ệ kích thích tr k  các câu chuy n khác. Nh  v y ngôn ng  c a tr ẻ ượ   c đ

ể ạ ộ phát tri n m t cách phong phú và đa d ng.

ậ ệ ẵ ủ ữ ụ ậ ộ ộ Huy đ ng ph  huynh đóng  ng h , thu nh p nh ng nguyên v t li u s n có,

ả ụ ỏ ộ ụ ư ạ ố ế ợ   ễ d  tìm nh  báo ho  mi, v i v n, len v n, các v  h p, mút x p…k t h p

ờ ả ẻ ể ổ ớ ụ trong và ngoài gi đón tr  tr  đ  trao đ i v i ph  huynh.

ố ắ ụ ể ậ ổ ộ ờ Trao đ i và v n đ ng ph  huynh c  g ng dành th i gian đ  tâm s ự

ớ ẻ ẻ ệ ắ ả ạ   ớ ẻ v i tr  và l ng nghe tr  nói, khi trò chuy n v i tr  ph i nói rõ ràng, m ch

ả ể ẻ ộ ừ ẹ ố ườ ạ l c, t c đ  v a ph i đ  tr  nghe cho rõ, cha m  ng ả ố ắ   i thân ph i c  g ng

ẻ ắ ướ phát âm đúng cho tr  b t ch c.

14

ụ ệ ề ể ấ ớ ộ Có th  nói công tác tuyên truy n v i ph  huynh là m t vi c làm r t quan

ệ ạ ọ ẻ ể ữ ệ ể ạ tr ng trong vi c d y tr ể  k  chuy n sáng t o đ  phát tri n ngôn ng  cho

tr .ẻ

Ậ Ế IV. K T LU N:

ả ạ ượ ế ậ ụ ự ễ ụ ạ 1.K t qu  đ t đ c và ph m vi áp d ng, v n d ng vào th c ti n

ấ ượ ệ ậ ọ ớ

­Tôi th y mình đã nâng cao đ

c phong cách ngh  thu t lên l p,gi ng k ể

ượ ễ ả ẻ ứ ồ ế ọ đ c trau d i di n c m, thu hút tr  h ng thú tham gia vào ti t h c, đã rút ra

ượ ề ạ ẻ ể ệ ạ đ ệ c nhi u kinh nghi m qua cách d y tr ư ầ    k  chuy n sáng t o, s u t m

ượ ệ ề ệ ề ọ ộ ươ đ c   nhi u   truy n   tranh,   h c   thu c   nhi u   truy n   ngoài   ch ng   trình.

ướ ướ ồ ơ ậ ệ ẫ ồ ớ h ổ ng thay đ i cách h ẻ   ng d n đ  dùng đ  ch i, nguyên v t li u m i m ,

ạ ộ ụ ẻ ể ậ ậ   phong phú đ  thu hút tr  tham gia ho t đ ng, đã t n d ng các nguyên v t

ệ ẵ ạ ố ử ụ ể ạ ề ễ ạ li u s n có, d  tìm đ  t o ra nhi u lo i r i phong phú, đa d ng, s  d ng có

15

ệ ệ ạ ả ẻ ể ả ạ ượ ệ ế hi u qu  trong vi c d y tr ạ  k  chuy n sáng t o.K t qu  đ t đ c nh ư

sau:

ẻ ử ụ ừ ỉ ồ ậ ậ 30% tr  s  d ng chính xác các t ch  đ  v t, con v t, hành đ ng, ộ …

ẻ ạ ạ 35% Tr  phát âm rõ ràng m ch l c:

ẻ ứ ệ ể ạ 60% Tr  h ng thú tham giá k  chuy n sáng t o:

ế ể ệ ữ ệ ể ạ 25% Bi ả t th  hi n ngôn ng  hoàn c nh( K  chuy n sáng t o)

ộ ố ế ệ ươ ẻ ẻ Qua sáng ki n kinh nghi m “ M t s  ph ng pháp cho tr  nhà tr  24

ữ ể ươ ứ ể ệ – 36 tháng phát tri n ngôn ng    thông qua ph ng th c k  chuy n sáng

ẻ ả ợ ộ ố ệ ạ t o” b n thân tôi đã tìm tòi ra m t s  bi n pháp thích h p cho tr  giúp tr ẻ

ữ ố ừ ờ ể ấ ộ ố phát tri n ngôn ng , v n t , l i nói… m t cách nhanh nh t và t ấ   t nh t.

ữ ờ ạ ộ ổ ứ ẻ ớ Ngoài nh ng gi ho t đ ng chính tôi t ch c cho tr ứ ồ    v i hình th c l ng

ế ọ ở ọ ế ợ ọ ơ ụ ớ ghép vào các ti t h c m i lúc, m i n i. K t h p cùng v i ph  huynh sau

ộ ờ ạ ệ ả ườ m t th i gian đã mang l i hi u qu  đáng khích l ệ ượ  đ c nhà tr ng công

ộ ồ ậ ượ ụ ự ệ ộ nh n và thông qua h i đ ng giáo viên và đ c th c hi n áp d ng r ng rãi

ầ ậ ổ t ạ ườ i tr ng m m non Ph  Thu n.

ị ế 2. Khuy n ngh :

ườ ọ ổ ồ ưỡ Th ng xuyên h p t chuyên môn, b i d ng chuyên môn cho giáo

ổ ứ ạ ộ ụ ướ ổ ề viên v  cách t ch c ho t đ ng giáo d ctheo h ớ ể ng đ i m i đ  giáo viên

ệ ổ cùng trao đ i rút kinh nghi m.

ầ ư ề ề ạ ồ ồ ơ Đ u t thêm nhi u đ  dùng đ  ch i phong phú, đa d ng, nhi u màu

ủ ề ả ạ ạ ớ ồ ắ s c theo ch  đ  cho l p và giáo viên ph i linh ho t sáng t o làm đ  dùng

ậ ệ ự ồ ơ ừ ữ đ  ch i t nh ng nguyên v t li u t nhiên.

ữ ờ ạ ộ ườ ổ ứ Ngoài nh ng gi ho t đ ng chính, giáo viên th ng xuyên t ch c cho

ứ ồ ẻ ớ ế ọ ọ ơ ể ọ tr  v i hình th c l ng ghép vào các ti t h c m i lúc, m i n i đ  giúp cho

ữ ủ ể ơ ẻ ngôn ng  c a tr  phát tri n h n.

ộ ố ươ ự Trên đây là m t s  ph ệ   ệ ng pháp và kinh nghi m mà tôi đã th c hi n

ữ ể ằ ươ ứ ể ệ “Nh m phát tri n ngôn ng  thông qua ph ng th c k  chuy n sáng

ẻ ạ ớ ẻ ườ ạ t o cho tr  24 – 36 tháng t i l p Nhà Tr  ­ Tr ầ ng M m Non ….”

16

Ủ Ậ XÁC NH N C A TH Ủ

ƯỞ TR Ơ Ị NGĐ N V ệ

ế ạ

ế …..,, ngày …. tháng  …. năm ….. ủ   ế Tôi xin cam đoan  đây là Sáng ki n c a ộ   ự ả b n thân th c hi n, không sao chép n i ị ườ ủ i khác, n u vi ph m ch u dung c a ng   ị ử x  lý theo quy đ nh./. ườ ế i vi Ng t sáng ki n

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

17

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

.............................................................................................................................

18