Ề Ế THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KI N
ộ ố ươ ẻ ẻ
1.Tên sáng ki n: ế “M t s ph
ể ữ ứ ể ệ ng pháp cho tr nhà tr 24 – 36 tháng ạ ” ng th c k chuy n sáng t o
ế
ự ả ọ ươ phát tri n ngôn ng thông qua ph ể …. 2.Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Phát tri n …. Nữ…. 3.Tác gi ụ : H và tên:
ườ ị ầ ng m m non ….
ạ
ơ ườ ….
ế ế ể Ngày, tháng, năm sinh: …. ộ Trình đ chuyên môn: …. ứ ụ ơ Ch c v , đ n v công tác: Giáo viên tr ệ Đi n tho i: ị 4.Đ n v áp d ng sáng ki n l n đ u: Tr ề 5.Các đi u ki n c n thi
ộ ầ ế ứ ả ắ ụ ệ ầ ầ
ộ ề ệ ữ
ồ ỏ ọ ế ườ ồ ứ ừ ừ ệ i đ ng nghi p, t ữ nh ng ng tài
ớ ặ ủ ể ẻ ế ợ
ủ ố ợ ọ
ướ ươ ứ ệ ự ch c th c hi n ch ụ ng trình giáo d c
ầ
ế ừ ụ tháng ….
ế ….. đ n tháng Ậ ầ ế ầ ầ ng m m non ụ t đ áp d ng sáng ki n: ữ Là m t giáo viên m m non tôi c n ph i n m v ng các ki n th c, các kĩ ế năng, có trình đ chuyên môn v ng vàng. Luôn nhi t tình, yêu ngh , m n tr .ẻ Luôn luôn h c h i trau d i ki n th c t li u.ệ ộ ứ ự Xây d ng n i dung phù h p v i đ c đi m tâm sinh lý c a tr , ki n th c ẻ ạ ớ i l p. kĩ năng c a tr t ụ ớ Ph i h p v i ph huynh h c sinh. ẫ ổ ả Sách tham kh o: H ng d n t m m non. ờ 6. Th i gian áp d ng sáng ki n t TÁC GIẢ Ủ Ơ Ị XÁC NH N C A Đ N V
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
………………………………………………………………………….........
ọ (ký, ghi rõ h tên) Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N
…………………………………………………………………………......... Ậ
Ủ XÁC NH N C A PHÒNG GD (cid:0) ĐT
1
…………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ư ế ộ ố Nh chúng ta đã bi ả ử ụ t, trong cu c s ng chúng ta ai cũng ph i s d ng
ữ ể ữ ế ườ ớ ườ ươ ngôn ng đ giao ti p gi a con ng i v i con ng i và là ph ệ ng ti n cho
ụ ể ẻ ệ ố ữ ệ ệ ạ ọ vi c d y và h c. Ngôn ng là h th ng tín hi u, là công c đ tr giao
ọ ậ ữ ữ ế ơ ế ị ự ti p, h c t p và vui ch i. Ngôn ng gi ể ủ vai trò quy t đ nh s phát tri n c a
ữ ạ ươ ụ ệ ể tâm lý tr .ẻ Bên c nh đó ngôn ng còn là ph ẻ ộ ng ti n đ giáo d c tr m t
ề ạ ứ ư ể ệ ồ ứ ậ ự cách toàn di n bao g m s phát tri n v đ o đ c, t duy nh n th c và các
ộ ợ ữ ở ự ế ẩ ắ chu n m c hành vi văn hoá.Ngôn ng tr thành m t s i dây g n k t giúp
ệ ớ ộ ẻ ậ ồ ố tr hòa nh p và duy trì m i quan h v i c ng đ ng.
ữ ứ ế ớ ổ ươ V i ch c năng giao ti p, trao đ i thông tin, ngôn ng là ph ệ ng ti n
ẻ ề ế ớ ứ ủ ậ ữ ượ ể ở ộ đ m r ng nh n th c c a tr v th gi i xung quanh. Ngôn ng đ c coi
ươ ự ệ ệ ệ ể ẻ ổ là ph ầ ụ ng ti n cho vi c th c hi n các m c tiêu phát tri n tr em tu i m m
ư ươ ứ ệ ậ ươ ệ ể non nh : Ph ụ ng ti n giáo d c nh n th c, ph ng ti n phát tri n tình
ứ ạ ươ ệ ẩ ươ ụ ả c m, giáo d c đ o đ c, ph ụ ng ti n giáo d c th m mĩ, ph ệ ng ti n phát
ể ấ ữ ể ẻ ể ộ ữ tri n th ch t. Chính vì vây, phát tri n ngôn ng cho tr là m t trong nh ng
ụ ụ ầ ọ ấ ủ m c tiêu quan tr ng nh tc a giáo d c m m non.
ố ớ ẻ ầ ẻ ẻ Đ i v i tr m m non nói chung và tr nhà tr 24 36 tháng nói riêng,
ạ ả ẻ ấ ệ ậ ừ ượ ủ ớ tr r t nh y c m v i ngh thu t ngôn t ệ . Âm đi u ,hình t ng c a các bài
ữ ồ ớ ồ ổ ơ hát ru, đ ng dao, ca dao, dân ca s m đi vào tâm h n tu i th . Nh ng câu
ệ ổ ạ ặ ầ ệ ấ ẻ ẫ ậ chuy n c tích, th n tho i đ c bi ẻ ế t h p d n tr . Chính vì v y cho tr ti p
ặ ớ ọ ệ ạ ộ ạ ẻ ể ệ ạ xúc v i văn h c và đ c bi t là ho t đ ng d y tr k chuy n sáng t o là
ườ ẻ ố ữ ể ệ ấ ả ấ con đ ng phát tri n ngôn ng cho tr t t nh t, hi u qu nh t.
ẻ ể ệ ẻ ể ệ ạ Thông qua vi c tr k chuy n sáng t o giúp tr phát tri n năng l c t ự ư
ưở ượ ạ ế ẹ ướ ớ duy, óc t ng t ng sáng t o, bi t yêu quý cái đ p, h ng t ẹ i cái đ p. Khi
ẻ ể ữ ủ ệ ẻ ể ẻ tr k chuy n, ngôn ng c a tr phát tri n, tr phát âm rõ r ạ ạ àng m ch l c,
2
ẻ ế ả ố ừ v n t phong phú. Tr bi t trình bày ý ki n, ế c m nh n ề ộ ự ậ ậ v m t s v t hay
ữ ủ ằ ẻ ự ệ s ki n nào đó…b ng chính ngôn ng c a tr .
ữ ể ệ ẻ ụ ộ Vi c phát tri n ngôn ng cho tr ữ là m t trong nh ng m c tiêu phát
ẻ ầ ệ ể ẽ tri n toàn di n cho tr m m non. Chính vì l ứ đó, tôi đã đi sâu nghiên c u
ộ ố ươ ẻ ể ẻ ng pháp cho tr nhà tr 24 – 36 tháng phát tri n và tìm ra “m t s ph
ữ ươ ứ ể ệ ừ ằ ngôn ng thông qua ph ng th c k chuy n sáng t o ạ T đó nh m phát
ụ ữ ữ ư ể ặ ắ ạ ệ huy nh ng u đi m và rút kinh nghi m, kh c ph c nh ng m t còn h n
ế ổ ệ ổ ứ ụ ữ ẻ ế ch , b sung nh ng thi u sót trong vi c t ch c giáo d c cho tr ngày càng
ả ơ ệ hi u qu h n
3
Ộ II. N I DUNG
ự ờ ệ 1. Th i gian th c hi n:
ừ ọ T năm h c ế ọ …. đ n h t ế gi a ữ h c kì 1 năm h c ọ ….
ự ạ 2. Đánh giá th c tr ng:
ả ạ ượ ế a) K t qu đ t đ c:
ọ ở ớ ế ẻ ả ả ầ ườ K t qu kh o sát đ u năm h c l p Nhà Tr Tr ầ ng M m non ….
ẻ ử ụ ừ ỉ ồ ậ ậ ộ 15% Tr s d ng chính xác các t ch đ v t, con v t, hành đ ng, ...
ạ ạ 25 % Tr pẻ hát âm rõ ràng m ch l c
ứ ệ ạ 20% Tr hẻ ể ng thú tham gia k chuy n sáng t o
ế ể ệ ữ ể ệ ả ạ 15% Tr bẻ i t th hi n ngôn ng hoàn c nh (k chuy n sáng t o)
ữ ạ ặ b) Nh ng m t còn h n ch ế.
ớ ượ ư ể ẻ ấ ừ c các âm, các t và do ph ụ ỏ Tr còn r t nh nên ch a th nh đ
ệ ử ể ẻ ế ẻ ẻ huynh đ tr nói mà không chú ý đ n vi c s a sai cho tr nên tr hay nói
ỏ ớ ừ ọ ng ng, nói b b t t .
ỹ ư ạ ư ự ẩ ạ Đ dồ ùng tr c quan còn ít ch a đa d ng phong phú, th m m ch a đ t, giá
ị ử ụ ặ ệ ạ ộ ồ ư tr s d ng ch a cao. Đ c bi ẻ t là đ dùng cho tr ho t đ ng còn ít.
4
ầ ớ ụ ề ấ ậ Ph huynh ph n l n là làm ngh nông ứ ủ nên r t khó khăn, nh n th c c a
ề ệ ữ ụ ể ẻ ờ ể ph huynh v vi c phát tri n ngôn ng cho tr thông qua gi ệ k chuy n
ế ọ ề ề ạ ầ ế ằ còn nhi u h n ch , h cho r ng đi u đó là không c n thi t.
ạ ượ ạ c) Nguyên nhân đ t đ ế c và nguyên nhân h n ch :
ượ ự ỡ ủ ệ ườ Đ c s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u nhà tr ả ng, b n thân
ổ ự ừ ệ ọ ỏ ừ ạ tôi luôn n l c và không ng ng tìm tòi, h c h i kinh nghi m t b n bè,
ứ ệ ạ ượ ồ đ ng nghi p,nghiên c u các lo i sách báo nên tích lũy đ ộ ố c m t s kinh
ề ệ ệ ố ữ ẻ ấ nghi m v các bi n pháp t ể t nh t giúp tr phát tri n ngôn ng trong sáng,
ể ứ ứ ụ ụ ữ ế ậ ạ lành m nhvà v n d ng nh ng ki n th c mình đã có đ ng d ng làm đ ồ
ồ ơ ầ ủ ạ ướ ề ủ ề ẻ ố ế ọ dùng đ ch i đ y đ , sáng t o h ng v ch đ , lôi cu n tr vào ti t h c.
ượ ạ ọ ậ ồ ưỡ ề ệ ậ ấ Đ c t o đi u ki n tham gia t p hu n, h c t p,b i d ng nâng cao
ấ ạ ứ ẩ ộ ệ ụ ph m ch t đ o đ c, trình đ chuyên môn nghi p v .
ậ ợ ữ ạ ự ệ ề ờ Bên c nh nh ng thu n l i trên thì trong th i gian th c hi n đ tài, tôi cũng
ộ ố ư ặ g p m t s khó khăn nh sau:
ẻ ớ ố ẻ ư ớ ỏ ọ S tr trong l p còn nh , trong đó 100% là tr m i đi h c ch a có
ứ ủ ư ế ọ ậ ẻ ạ ế ề ế n n p h c t p cũng nh ki n th c c a tr còn h n ch .
ẻ ư ạ ạ ự ố ừ ủ ẻ ế ấ Tr ch a m nh d n, t tin trong giao ti p, v n t c a tr còn r t ít,
ứ ủ ớ ủ ẻ ề ậ ộ ồ ộ ớ trình đ nh n th c c a tr trong m t l p không đ ng đ u, trí nh c a tr ẻ
ẻ ư ế ạ ậ ế ậ ự ừ còn h n ch chính vì v y mà tr ch a bi ắ ế t cách s p s p tr t t các t trong
ẻ ườ ủ ệ ỏ ớ ừ ẫ ệ ổ câu nên vi c phát âm c a tr th ng b b t t ế d n đ n vi c t ứ ch c các
ạ ộ ẻ ể ề ệ ạ ặ ho t đ ng cho tr k chuy n sáng t o còn g p nhi u khó khăn.
ụ ể ắ ả ự ế ạ Đ kh c ph c và gi i quy t th c tr ng trên tôi đã suy nghĩ và tìm ra
ộ ố ệ ẻ ứ ể ệ ạ m t s bi n pháp giúp tr h ng thú thông qua k chuy n sáng t o:
5
Ự Ả Ệ III.GI I PHÁP TH C HI N
ệ ứ ự 1.Căn c th c hi n:
ự ẻ ể ộ ừ ấ ế ớ ữ ủ S phát tri n ngôn ng c a tr là m t quá trình t th p đ n cao v i các giai
ộ ổ ủ ư ữ ặ ạ ộ ỳ ẻ đo n mang nh ng đ c tr ng khác nhau tu thu c vào đ tu i c a tr .
ữ ạ ổ ự ị ả ẻ ạ ể Tr 24 – 36 tháng tu i s phát tri n ngôn ng m ch l c ch u nh h ưở ng
ố ừ ự ủ ệ ữ ẻ ở ượ ớ l n c a vi c tích c c hoá v n t , ngôn ng cũa tr đã tr nên đ c m ở
ậ ự ơ ơ ư ệ ấ ặ ả ộ r ng h n, có tr t t h n, m c dù c u trúc còn ch a hoàn thi n. Kh năng
ủ ữ ể ả ẻ nói trình bày ý nghĩa, hi u ngôn ng hoàn c nh c a tr ắ ầ cũng đã b t đ u
phát tri n.ể
ằ ượ ộ ố ộ ọ ớ ở B ng các hình t ẻ ng văn h c m ra cho tr cu c s ng v i xã h i và
ệ ố ạ ủ ườ ữ ượ thiên nhiên , các m i quan h qua l i c a con ng i. Nh ng hình t ng đó
6
ứ ượ ẻ ậ ủ ừ ữ giúp tr nh n th c đ c tính rõ ràng, chính xác c a t ẩ ng trong tác ph m
văn h c.ọ
ụ ẻ ệ ể ộ ọ ữ Phát tri n ngôn ng cho tr là m t nhi m v quan tr ng trong công tác
ụ ề ấ ề giáo d c toàn diên, là ti n đ thành công cho các công tác khác.Xu t phát t ừ
ổ ứ ở ấ ự ữ ệ ể ạ ạ ế nh ng trăn tr y tôi đã xây d ng k ho ch t ch c và bi n pháp đ ho t
ấ ị ệ ả ộ đ ng này mang tính hi u qu nh t đ nh.
ộ ươ ứ ự ệ 2. N i dung, ph ng pháp và cách th c th c hi n:
ạ ườ ạ ộ ẻ ể 2.1: Ph ngươ pháp 1: T o môi tr ệ ng ho t đ ng cho tr k chuy n
sáng t o.ạ
ạ ườ ạ ộ ấ ầ ẻ ế ươ T o môi tr ng cho tr ho t đ ng là r t c n thi t trong ch ổ ng trình đ i
ế ệ ạ ớ ượ ườ ạ ộ ẻ ố m i. Hi n nay, n u cô t o đ c môi tr ng cho tr ho t đ ng t t thì s ẽ
ạ ộ ữ ể ế ẻ kích thích tr phát tri n ngôn ng , tham gia vào các ho t đ ng và k t qu ả
ế ừ ầ ạ ọ ạ ượ ấ đ t đ c r t cao. Vì th ngay t đ u năm h c tôi đã đi sâu vào t o môi
ườ ổ ậ ậ ủ ư ệ ằ ả tr ng b ng cách đ a hình nh nhân v t c a các câu chuy n n i b t vào
ể ệ ộ ố ả ớ ọ ườ m t s góc trong và ngoài l p h c th hi n trên các m ng t ừ ng. T đó tr ẻ
ế ậ ứ ữ ụ ệ ể ế ạ ộ bi t v n d ng nh ng ki n th c đó vào k chuy n sáng t o m t cách d ễ
ệ ạ ứ ả ườ ữ ậ ữ dàng. Ngoài vi c t o nh ng b c tranh trên m ng t ệ ng, nh ng t p truy n
ự ụ ữ ậ ữ ộ ố ồ tranh ch to tôi còn đi sâu làm m t s đ dung tr c quan, t n d ng nh ng
ẵ ở ị ươ ư ố ậ ệ nguyên v t li u có s n đ a ph ị ng nh : sách, báo, l ch cũ, ng lon, chai
ả ụ ố ẹ ạ ộ ộ ố ư ự ẻ ố nh a, x p, v i v n… cho tr ho t đ ng nh : m t s con r i d t có bánh
ử ộ ụ ữ ệ ắ ậ ồ xe, có c đ ng tay chân và t n d ng nh ng truy n tranh cũ, c t dán b i bìa
ặ ắ ờ ẻ ự ọ ẻ ậ ứ c ng cho tr ghép tranh ho c c t d i các con v t cho tr t ch n các con
ể ể ệ ưở ủ ậ v t đó đ k chuy n theo ý t ng c a mình.
ư ậ ạ ộ ọ ớ ầ Qua cách nghĩ và làm nh v y tôi đã t o ra m t góc văn h c v i đ y
ạ ề ồ ự ạ ẻ ứ ủ ủ đ ch ng lo i v đ dùng tr c quan đa d ng phong phú, đã giúp tr h ng
ạ ộ ề ưở ệ thú tham gia vào ho t đ ng và nhi u ý t ẻ ể ng hay khi tr k chuy n sáng
t o.ạ
7
ạ ụ ữ ậ ờ Bên c nh đó trong gi ứ ờ ch iơ ngoài tr i tôi còn t n d ng nh ng b c
ườ ở ườ ằ ợ ướ ẻ tranh t ng trong tr ng b ng cách g i m ở, h ng d n ẫ cho tr cùng
ứ ữ ể ệ ề ặ ậ nhau k chuy n v nh ng b c tranh đó ho c có các con v t trong sân
ườ ẻ ượ ắ ế tr ứ ng tôi…hình th c này đã giúp ố ừ ủ v n t c a tr đ c s p x p có tr t t ậ ự
h n.ơ
ạ ườ ẻ ể ệ ệ ộ T o môi tr ạ ng cho tr k chuy n sáng t o là m t vi c làm vô cùng
ỗ ự ẻ ể ệ ắ ọ ở ơ ở ữ quan tr ng b i nó là ch d a, là c s v ng ch c cho tr k chuy n sáng
ả ỏ ế ạ ẻ ằ ả ậ ạ t o. Đòi h i cô giáo ph i bi t t o c m xúc cho tr b ng các con v t ng ộ
ả ờ ợ ở ẻ ồ nghĩnh, đáng yêu, đ ng th i cũng ph i bi ế ướ t h ng lái, g i m cho tr có
ạ ộ ự ể ệ ạ ộ ả c m xúc tích c c khi tham gia ho t đ ng k chuy n sáng t o. Qua n i dung
ố ẻ ượ ứ ậ các b c tranh, các nhân v t, các con r i tr đ c xem và nói lên ậ ả c m nh n
ạ ề ồ ậ ặ ồ ơ ộ ề ủ c a mình v các đ d ồ ùng đó. Đàm th i v đ v t, đ ch i ho c n i dung
ẻ ị ằ ướ ữ ế ứ b c tranh nh m giúp tr đ nh h ng nh ng chi ti ệ ủ ự ậ t chính c a s v t, hi n
ẻ ắ ượ ự ế ố ụ ồ ạ ượ t ng, giúp tr n m đ c trình t và y u t ờ ph , đ ng th i đàm tho i là
ộ ướ ị ề ặ ữ ữ ẩ ừ ữ ợ m t b c chu n b v m t ngôn ng nh ng t gì phù h p, nh ng câu nói
ễ ả ế ả ẻ ượ ư ậ ữ ể th nào là di n t đúng…Nh v y ngôn ng cu tr đ ộ c phát tri n m t
cách phong phú và đa d ng.ạ
ươ ạ ử ụ ữ ệ 2.2: Ph ng pháp 2: ẻ D y tr cách s ữ d ng ngôn ng , ng đi u phù
ạ ớ ợ h p sáng t o v i nhân v t .ậ
ạ ộ ườ ớ ầ ạ ộ ạ ồ ủ Bên c nh m t môi tr ng ho t đ ng v i đ y đ các lo i đ dùng
ự ứ ự ể ệ ạ tr c quan đa d ng phong phú, thu hút s h ng thú tham gia k chuy n sáng
ẻ ả ạ ẻ ử ụ ủ ạ t o c a tr thì chúng ta còn ph id y tr cách s d ng ngôn ng , l ữ ờ ể i k
ạ ợ ớ sáng t o phù h p v i nhân v t .ậ
Ở ộ ổ ẻ ư ế ậ ượ ự ễ ạ đ tu i 24 – 36 tháng tr ch a thi t l p đ ạ c s di n đ t m ch
ườ ẻ ẹ ạ ỉ ệ ơ l c. ạ Thông th ng, tr ch bó h p trong ph m vi li ố ả t kê đ n gi n các đ i
ẻ ủ ẩ ấ ộ ộ ượ t ặ ng, các m t riêng l thu c ph m ch t hay thu c tính c a nó. Vì th ế
ẻ ế ạ ầ ạ ậ trong giai đo n này c n d y cho tr nh n xét cái gì chính y u trong tranh
8
ả ắ ẻ ừ ệ ầ ẫ ầ ồ ậ ế ỗ ể ố nh và d n d n d n d t tr t li t kê các đ v t đ n ch k ra m i quan
ộ ố ử ụ ể ệ ắ ệ ữ h gi a chúng, s d ng m t s câu chuy n ng n ( 3 4 câu), k theo tranh.
ẽ ẻ ể ệ ơ Ví d :ụ K chuy n theo tranh v tr đang ch i bóng.
ể ệ ườ Cô giáo: Các con chú ý nghe câu chuy n cô k : Trên sân tr ạ ng, các b n
ạ ắ ạ ơ đang ch i ném bóng. B n trai thì ném bóng, còn b n gái b t bóng.
ủ ừ ỹ ộ ể ậ Khi đã tìm hi u k n i dung, tính cách c a t ng nhân v t trong câu
ữ ệ ừ ệ ệ ậ ợ chuy n thì tôi tìm ng đi u cho t ng nhân v t trong câu chuy n đó phù h p
ệ ể ượ ễ ả ơ ể đ khi k câu chuy n đó đ c di n c m h n.
ụ ệ ị Ví d : Trong câu chuy n “ Chú v t xám”
ọ ườ ẫ ầ ấ ệ ẹ + Gi ng ng i d n chuy n: Đ m m, nh nhàng
ủ ị ẹ ọ ị + Gi ng c a v t m : D u dàng
ủ ị ọ ợ + Gi ng c a v t con : S hãi
Ồ ồ ủ ọ + Gi ng c a con cáo: m m, gian ác.
ư ầ ữ ệ ẻ ạ ẩ ằ ậ ị Khi d y tôi đã chu n b cho tr nh ng t p truy n tranh s u t m b ng cách
ể ẻ ở ờ ờ ả ẻ ờ ơ ọ đ c k cho tr nghe các gi đón, gi tr tr và gi ch i hàng ngày. Đây
ẻ ơ ở ẩ ớ ọ ẻ ứ là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là c s cho tr có
ứ ữ ự ệ ệ ế ạ ể ki n th c v ng vàng khi th c hi n k chuy n sáng t o. Qua cách làm quen
ướ ủ ể nh v y ư ậ b c đ u ể ầ tr ẻ có th đánh giá ề ặ v đ c đi m tính cách c a các nhân
ướ ự ợ ủ ẻ ỏ v t ậ (d ả i s g i ý c a cô. Tr nh cháu nào cũng thích xem tranh, hình nh
ừ ữ ứ ẹ ề ắ ả ộ ề nhi u màu s c, nh ng b c tranh, hình nh đ p, có n i dung v a phát tri n
ụ ệ ẩ ậ ỹ ố ừ ừ v n t ẻ , v a giáo d c th m m ngh thu t có tr .
ụ ẹ ố t Ví d :ụ Gà con xinh đ p đáng yêu, sói già gian ác, bà tiên ông b t thì t
ộ ỷ ụ b ng còn phù thu thì đ c ác.
ạ ị ướ ẻ ệ Bên c nh đó tôi còn đ nh h ng cho tr quan sát các tranh chuy n , cho tr ẻ
ệ ả xem qua đĩa hình các câu chuy n. Khi xem tranh nh, nhân v t tr th ậ ẻ ườ ng
ạ ả ộ ườ ữ ậ ấ chú ý m t cách t n m n, th ng t p trung vào nh ng gì mình thích nh t,tôi
ướ ẻ ậ ự ộ ứ ầ h ẫ ng d n tr quan sát theo tr t t . Đ u tiên nhìn toàn b b c tranh đ ể
9
ẽ ề ể ế ồ hi u tranh v v ai, cái gì, sau đó đi vào chi ti ờ ế ợ t. Đ ng th i k t h p tri giác
ẻ ạ ố ừ ủ ẻ ượ ơ ữ ớ v i đàm tho i gi a cô và tr , giúp cho v n t c a tr đ c phong phú h n.
ướ ẻ ể ự ừ ệ ệ ờ Tôi h ng d n ộ ẫ tr k chuy n theo t ng nhóm, theo th i gian th c hi n m t
ế ợ ồ ặ ầ ầ ọ tu n ho c hai tu n, k t h p l ng ghép các môn h c khác, các trò ch i đ ơ ể
ở ộ ứ ế ể ắ ố ố ủ c ng c và kh c sâu ki n th c, m r ng v n hi u bi ế ề ế ớ t v th gi i xung
quanhcho tr .ẻ
ướ ẻ ự ể ề ữ ẻ ẫ ượ ự H ng d n tr t k v nh ng gì tr đã đ ằ c làm quen nh m tích c c hóa
ẻ ự ể ẻ ệ ể ượ ố ừ v n t cho tr . Khi tr t ẻ ẽ ọ k chuy n, tr s g i tên, k ra đ ộ ố c m t s các
ủ ể ề ệ ể ạ ả ậ ặ đ c đi m c a các lo i hoa qu , con v t….. và đó là đi u ki n đ các t ừ
ữ ở ạ ủ ộ ị ộ ự ể ng tr ng thái b đ ng chuy n thành ch đ ng, tích c c.
ẻ ử ụ ộ ố ự ạ ồ Sau đây là m t s cách d y tr s d ng đ dùng tr c quan.
ẻ ể ữ ọ ẻ ạ D y tr ghép tranh k chuy n: ệ cho tr ẻ ch n nh ng tranh mà tr thích
ộ ả ệ ể ừ ghép thành m t d i câu chuy n sau đó ợ cô g i ý đ ế ợ ể k t ng tranh k t h p
ỉ ẫ ậ ớ ờ v i l i nói ch d n thông qua các nhân v t trong tranh.
ậ ể ữ ẻ ẻ ạ ậ ọ ệ D y tr ghép các nhân v t k chuy n: ch n nh ng nhân v t mà tr thích,
ạ ộ ệ . sau đó cô g i ýợ ghép các nhân v t v i nhau t o thành m t câu chuy n ậ ớ
ế ạ ổ ứ ộ ờ ạ ộ ủ ẻ Qua cách d y tr tôi đã ti n hành t ch c m t gi ho t đ ng có ch đích
ủ ể ế ớ ộ ư ệ ạ ể k chuy n sáng t o, ch đi m th gi ậ i đ ng v t nh sau:
ỏ ẻ ố B c 1ướ : Hát bài “ Gà tr ng mèo con và cún con”.H i tr trong bài hát
ữ ậ có nh ng con v t gì.
ạ ủ ể ẫ ử ụ ệ ố ể B c 2ướ : Nghe cô k m u chuy n sáng t o c a cô, cô s d ng r i k
ạ ớ ầ ẻ ề ủ ệ ậ ặ 1 l n. Đàm tho i v i tr ể v câu chuy n c a cô (tên nhân v t, đ c đi m
ệ ậ ặ nhân v t, đ t tên cho câu chuy n).
ướ ự ọ ồ ẻ ướ : Cô h ẫ ng d n tr ẻ đi ch n đ dung tr c quan mà tr yêu B c 3
ợ ở ưở ẻ ằ ẻ ậ ộ thích. Cô g i m ý t ượ ng cho tr b ng cách m n m t con v t mà tr đã
ể ẻ ế ể ắ ọ ể ệ ạ ọ ch n và k ng n g n vài câu đ tr bi t cách k chuy n sáng t o.
ướ ẻ ể ệ ạ ướ : Cô h ng d n t ẫ r k chuy n sáng t o theo nhóm, cá nhân. B c 4
ệ ủ ạ ẻ ậ ợ Cô g i ý cho tr nh n xét câu chuy n c a b n k ể.
10
ướ ự ệ ầ Qua cách làm này, b ệ c đ u tôi đã thành công trong vi c th c hi n
ạ ử ụ ẻ ể ự ệ ạ ồ ẻ ạ d y tr k chuy n sáng t o, giúp tr linh ho t s d ng đ dung tr c quan
ữ ề ắ ớ ổ ợ ỹ ế ợ k t h p v i ngôn ng nói rõ ràng , có k năng t ng h p v “ m t nhìn,
ử ụ ệ mi ng nói, tai nghe, tay s d ng”.
ẻ ẻ ử ụ ạ ủ ữ ệ ệ ắ Thông qua các câu truy n sáng t o c a tr , tr s d ng các ng đi u,ng t
ố ớ ỉ ể ủ ề ạ ẩ ả ộ ẻ ắ ngh đ truy n đ t thái đ , tình c m c a mình đ i v i tác ph m. Tr b t
ướ ể ễ ả ể ể ẻ ọ ượ ộ ừ ch ủ c gi ng k di n c m c a cô,tr có th hi u đ c m t t dùng v i đ ớ ồ
ạ ồ ậ ữ ủ ừ ẻ ể ậ v t này l ữ i có th vào các đ v t khác n a. T đó ngôn ng c a tr phát
ẽ ố ừ ượ ể ạ ẻ ả ậ tri n m nh m , v n t đ c làm giàu thêm và qua đó tr c m nh n đ ượ c
ủ ữ ẹ ẻ ự s phong phú c a ngôn ng m đ .
ươ ứ ổ ớ ứ ệ 2.3: Ph ng pháp 3: Thay đ i hình th c gi i thi u bài gây h ng thú
cho tr .ẻ
ứ ự ể ồ ớ ệ ẻ Đ tránh s nhàm chán cho tr , tôi luôn thay đ i hình th c gi i thi u bài đ ể
ượ ứ ề ẻ ạ ơ ộ ộ gây đ c h ng thú nhi u h n cho tr . Tùy thu c vào n i dung bài d y mà
ứ ự ọ ẻ ộ ẹ ạ tôi l a ch n các cách gây h ng thú cho tr m t cách linh ho t nh nhàng
ả ố ố ( dùng r i, tranh nh, bài hát, câu đ , mô hình…)
ử ụ S d ng mô hình:
ủ ề ữ ụ ẹ ề ệ Ví d : Trong ch đ “ Cây và nh ng bông hoa đ p” Đ tài : chuy n
ườ ể ẫ ẽ ử ụ cây táo. Tôi s s d ng mô hình v ắ ứ n cây táo đ gây h ng thú và d n d t
ẻ tr vào bài.
ắ ẻ ẻ ẫ ử ụ ố ể ứ ệ S d ng câu đ đ gây h ng thú cho tr , d n d t tr vào câu chuy n cũng
ườ ủ ể là cách tôi th ẻ ự ng làm, đ kích thích s tò mò, suy nghĩ c a tr .
Ở ủ ề ữ ệ ề ậ ị ch đ “ Nh ng con v t đáng yêu”, đ tài : chuy n “ V t con Ví d :ụ
ẻ ậ ọ ố ể lông vàng” tôi đ c câu đ đ cho tr đoán tên con v t.
( Con gì kêu vít vít
ẹ ờ Theo m ra b ao
ẹ ẳ Ch ng khác m tí nào
ạ ạ ạ Cũng l ch bà l ch b ch)
11
ươ ồ ọ ạ 2.4.Ph ng pháp 4: L ng ghép các môn h c khác khi d y tr k ẻ ể
ệ ạ chuy n sáng t o.
ớ ờ ể ễ ấ ả ộ ườ ư V i l ẫ i k di n c m, h p d n đã làm rung đ ng ng i nghe, nh ng bi ế t
ọ ợ ơ ổ tích h p các môn h c khác thì còn hay h n vì nó làm thay đ i không khí,
ữ ệ ể ạ ằ ổ ờ ờ làm thay đ i tr ng thái khi k chuy n. B ng nh ng l i ca, l ố i đ i
ộ ố ữ ữ ạ ố ồ ơ tho i,nh ng câu đ , nh ng bài đ ng dao, ca dao hay m t s trò ch i xen
l n.ẫ
ướ ị ố ơ ỏ ơ ặ Ví dụ: Bài th “Th bông b m” “Ong và b m”, “Cá vàng b i”….ho c
ộ ố ố ề ẻ ọ ộ ợ cho tr đ c thu c các câu đ v con chó, mèo, l n, cá, gà…hay m t s bài
ử ụ ầ ơ ồ đ ng dao, ca dao “Vè chim”, “Đi c u đi quán”…., s d ng các trò ch i phát
ữ ể ẻ tri n ngôn ng cho tr .
ụ ế ơ ở ệ ậ Ví d : Trò ch i luy n t p trí giác nghe (Ti ng kêu đâu)
ơ ủ ố ừ ể ế ầ ố Trò ch i c ng c phát tri n v n t ( Chi c túi th n kì)
ể ờ ơ ạ ạ ả Trò ch i phát tri n l i nói m ch l c ( Cái gì đã x y ra, đoán
xem tôi làm gì)
ữ ẻ ệ ậ ầ . T p luy n cho tr nói nh ng câu văn v n
ỏ Ví d : ụ “ Con v i con voi
Cái vòi đi tr cướ
ướ Hai chân tr c đi tr ướ c
Hai chân sau đi sau
Còn cái đuôi đi sau r tố
ể ố Tôi xin k n t
ệ Câu chuy n con voi ’’
ổ ợ ẻ ạ ẩ ớ ọ Âm nh c là môn b tr cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, d ễ
ấ ượ ườ ẻ ộ gây n t ngcho ng ế i xem, vì th tôi cho tr hát thu c các bài hát: “
ươ ố ế ị ư ờ Th ộ ng con mèo”, “M t con v t”, “đ bi ờ ắ t con gì”, “Tr i n ng tr i m a”…
ẻ ề ể ẻ ể ề ệ ậ ậ giúp tr khi k chuy n v con v t nào tr có th hát v các con v t đó phù
ớ ộ ệ ợ h p v i n i dung câu chuy n.
12
ứ ể ế ể ầ ơ ầ ủ ữ Trò ch i là hình th c chuy n ti p gi a các l n k hay thay cho ph n c ng
ế ạ ườ ẻ ơ ộ ố ụ ệ ố c câu chuy n mà các ti t d y th ng áp d ng. Tôi cho tr ch i m t s trò
ơ ở ạ ư ẻ ộ ơ ị ch i ờ ắ d ng đ ng nh trò ch i: Mèo và chim s , gà gáy v t kêu, tr i n ng
ư ờ ỏ tr i m a, cáo và th …
ẻ ể ệ ợ ọ ơ ệ Vi c tích h p các môn h c khác, các trò ch i vào cho tr k chuy n
ộ ố ế ổ ợ ứ ệ ạ ấ sáng t o là vi c cung c p thêm m t s ki n th c b tr ệ cho câu chuy n
ơ Ở ứ ẻ ườ ủ ổ ớ ộ sinh đ ng h n. l a tu i này tâm lý c a tr th ng lâu nh chóng quên.
ậ ờ ẻ ệ ậ Vì v y vào gi đón tr ả ẻ tr ư tôi đ a tr vào góc ngh thu t, xem tranh đ ể
ướ ẻ ế ứ ủ ứ ớ h ẫ ng d n tr ứ ố ế ki n th c m i và c ng c ki n th c cũ. Đây là hình th c
ọ ậ ở ẻ ả ữ ệ ẵ ạ cho tr tr i nghi m nh ng gì mình có s n và h c t p ẻ ả cô và b n, tr c m
ấ ự ơ ả th y tho i mái và t tin h n.
ạ ự ệ ả ợ ọ ộ ọ Vi c tích h p các môn h c khác cô giáo ph i linh ho t, l a ch n n i dung
ớ ộ ẻ ệ ợ ạ ộ sao cho phù h p v i n i dung câu chuy n, giúp tr tham gia vào ho t đ ng
ữ ủ ẻ ượ ự ấ ộ ẽ ể ấ m t cách tích c c nh t và ngôn ng c a tr đ ạ c phát tri n m nh m nh t.
ươ ổ ứ ọ ệ 2.5: Ph ọ ơ ng pháp 5: T ch c ôn luy n m i lúc, m i n i
ữ ệ ẻ ẻ ạ ạ ẩ ậ ị Khi d y tr sáng t o tôi đã chu n b cho tr nh ng t p truy n tranh
ể ẻ ằ ọ ở ờ ờ ả ẻ ư ầ s u t m b ng cách đ c k cho tr nghe các gi đón, gi tr tr và gi ờ
ứ ẻ ẩ ơ ớ ọ ch i hàng ngày. Đây là hình th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c, là
ẻ ữ ự ứ ệ ể ệ ế ơ ở c s cho tr ạ có ki n th c v ng vàng khi th c hi n k chuy n sáng t o.
ư ậ ẻ ế ề ặ ể ậ Qua cách làm quen nh v y tr bi t đánh giá, nh n xét v đ c đi m tính
ầ ủ ủ ữ ủ ậ cách c a các nhân v t thông qua ngôn ng nói c a mình. Góp ph n c ng c ố
ữ ứ ệ ể ế ồ ọ ờ ỹ ẻ ki n th c đã h c, đ ng th i rèn luy n k năng phát tri n ngôn ng cho tr .
Ví d :ụ
ờ ộ ố ả ẻ ẻ ả + Gi ệ đón tr tr : Cô cho tr quan sát tranh, nh m t s câu chuy n
ủ ề trong ch đ .
ờ ữ ủ ể ẹ ẻ ệ + Gi ng : Cô k cho tr nghe nh ng câu chuy n hay, nh nhàng đ ể
ẻ ễ ấ ủ tr d dàng đi vào gi c ng .
13
Ở ệ ệ ẻ ậ + Gi ờ ơ ở ch i các góc: góc ngh thu t, cô cho tr xem truy n trong
ủ ề ch đ .
ờ ớ ồ ậ ạ ộ ẻ ế ế ườ + Gi ho t đ ng v i đ v t: Cho tr x p nhà, x p đ ng đi cho
th .ỏ
ươ ế ợ ớ ụ ề . 2.6: Ph ng pháp 6: Tuyên truy n k t h p v i ph huynh
ư ấ ườ ẻ ủ ế ủ ế Nh chúng ta đã th y môi tr ng ti p xúc c a tr ch y u là gia đình và
ườ ữ ệ ậ ườ nhà tr ế ợ ng. Chính vì v y vi c k t h p gi a gia đình và nhà tr ộ ng là m t
ụ ể ế ệ ố ế ị bi n pháp không th thi u. Ph huynh chính là nhân t quy t đ nh trong
ệ ủ ọ ể ệ ạ ữ ể ồ ẻ vi c t o ngu n nhiên li u c a góc văn h c đ phát tri n ngôn ng cho tr .
ủ ụ ầ ầ ộ ọ ọ ự Trong cu c h p ph huynh đ u năm tôi nêu t m quan tr ng c a lĩnh v c
ẻ ặ ữ ể ệ ạ ộ ể phát tri n ngôn ng cho tr , đ c bi ệ t là thông qua ho t đ ng k chuy n
ụ ề ể ạ ả ớ sáng t o. Hàng tháng tuyên truy n v i ph huynh qua các bi u b ng nêu lên
ạ ủ ề ệ ẻ ộ n i dung v ch đ ề ủ ề, v các câu chuy n sáng t o c a cô và tr . Qua đó ph ụ
ấ ượ ư ế ữ ủ ẻ ể ệ huynh th y đ c ngôn ng c a tr phát tri n nh th nào và có bi n pháp
ẻ ạ ữ ự ể kích thích s phát tri n ngôn ng cho tr t i gia đình.
ổ ớ ụ ệ ẻ ạ ể Ví dụ: Cô trao đ i v i ph huynh v nh ng câu chuy n sáng t o tr đã k , ề ữ
ổ ướ ẻ ể ạ ụ ề ẫ trao đ i, h ng d n ph huynh v nhà cho tr k l ặ ệ i câu chuy n đó ho c
ẻ ể ư ậ ữ ủ ệ kích thích tr k các câu chuy n khác. Nh v y ngôn ng c a tr ẻ ượ c đ
ể ạ ộ phát tri n m t cách phong phú và đa d ng.
ậ ệ ẵ ủ ữ ụ ậ ộ ộ Huy đ ng ph huynh đóng ng h , thu nh p nh ng nguyên v t li u s n có,
ả ụ ỏ ộ ụ ư ạ ố ế ợ ễ d tìm nh báo ho mi, v i v n, len v n, các v h p, mút x p…k t h p
ờ ả ẻ ể ổ ớ ụ trong và ngoài gi đón tr tr đ trao đ i v i ph huynh.
ố ắ ụ ể ậ ổ ộ ờ Trao đ i và v n đ ng ph huynh c g ng dành th i gian đ tâm s ự
ớ ẻ ẻ ệ ắ ả ạ ớ ẻ v i tr và l ng nghe tr nói, khi trò chuy n v i tr ph i nói rõ ràng, m ch
ả ể ẻ ộ ừ ẹ ố ườ ạ l c, t c đ v a ph i đ tr nghe cho rõ, cha m ng ả ố ắ i thân ph i c g ng
ẻ ắ ướ phát âm đúng cho tr b t ch c.
14
ụ ệ ề ể ấ ớ ộ Có th nói công tác tuyên truy n v i ph huynh là m t vi c làm r t quan
ệ ạ ọ ẻ ể ữ ệ ể ạ tr ng trong vi c d y tr ể k chuy n sáng t o đ phát tri n ngôn ng cho
tr .ẻ
Ậ Ế IV. K T LU N:
ả ạ ượ ế ậ ụ ự ễ ụ ạ 1.K t qu đ t đ c và ph m vi áp d ng, v n d ng vào th c ti n
ấ ượ ệ ậ ọ ớ
Tôi th y mình đã nâng cao đ
c phong cách ngh thu t lên l p,gi ng k ể
ượ ễ ả ẻ ứ ồ ế ọ đ c trau d i di n c m, thu hút tr h ng thú tham gia vào ti t h c, đã rút ra
ượ ề ạ ẻ ể ệ ạ đ ệ c nhi u kinh nghi m qua cách d y tr ư ầ k chuy n sáng t o, s u t m
ượ ệ ề ệ ề ọ ộ ươ đ c nhi u truy n tranh, h c thu c nhi u truy n ngoài ch ng trình.
ướ ướ ồ ơ ậ ệ ẫ ồ ớ h ổ ng thay đ i cách h ẻ ng d n đ dùng đ ch i, nguyên v t li u m i m ,
ạ ộ ụ ẻ ể ậ ậ phong phú đ thu hút tr tham gia ho t đ ng, đã t n d ng các nguyên v t
ệ ẵ ạ ố ử ụ ể ạ ề ễ ạ li u s n có, d tìm đ t o ra nhi u lo i r i phong phú, đa d ng, s d ng có
15
ệ ệ ạ ả ẻ ể ả ạ ượ ệ ế hi u qu trong vi c d y tr ạ k chuy n sáng t o.K t qu đ t đ c nh ư
sau:
ẻ ử ụ ừ ỉ ồ ậ ậ 30% tr s d ng chính xác các t ch đ v t, con v t, hành đ ng, ộ …
ẻ ạ ạ 35% Tr phát âm rõ ràng m ch l c:
ẻ ứ ệ ể ạ 60% Tr h ng thú tham giá k chuy n sáng t o:
ế ể ệ ữ ệ ể ạ 25% Bi ả t th hi n ngôn ng hoàn c nh( K chuy n sáng t o)
ộ ố ế ệ ươ ẻ ẻ Qua sáng ki n kinh nghi m “ M t s ph ng pháp cho tr nhà tr 24
ữ ể ươ ứ ể ệ – 36 tháng phát tri n ngôn ng thông qua ph ng th c k chuy n sáng
ẻ ả ợ ộ ố ệ ạ t o” b n thân tôi đã tìm tòi ra m t s bi n pháp thích h p cho tr giúp tr ẻ
ữ ố ừ ờ ể ấ ộ ố phát tri n ngôn ng , v n t , l i nói… m t cách nhanh nh t và t ấ t nh t.
ữ ờ ạ ộ ổ ứ ẻ ớ Ngoài nh ng gi ho t đ ng chính tôi t ch c cho tr ứ ồ v i hình th c l ng
ế ọ ở ọ ế ợ ọ ơ ụ ớ ghép vào các ti t h c m i lúc, m i n i. K t h p cùng v i ph huynh sau
ộ ờ ạ ệ ả ườ m t th i gian đã mang l i hi u qu đáng khích l ệ ượ đ c nhà tr ng công
ộ ồ ậ ượ ụ ự ệ ộ nh n và thông qua h i đ ng giáo viên và đ c th c hi n áp d ng r ng rãi
ầ ậ ổ t ạ ườ i tr ng m m non Ph Thu n.
ị ế 2. Khuy n ngh :
ườ ọ ổ ồ ưỡ Th ng xuyên h p t chuyên môn, b i d ng chuyên môn cho giáo
ổ ứ ạ ộ ụ ướ ổ ề viên v cách t ch c ho t đ ng giáo d ctheo h ớ ể ng đ i m i đ giáo viên
ệ ổ cùng trao đ i rút kinh nghi m.
ầ ư ề ề ạ ồ ồ ơ Đ u t thêm nhi u đ dùng đ ch i phong phú, đa d ng, nhi u màu
ủ ề ả ạ ạ ớ ồ ắ s c theo ch đ cho l p và giáo viên ph i linh ho t sáng t o làm đ dùng
ậ ệ ự ồ ơ ừ ữ đ ch i t nh ng nguyên v t li u t nhiên.
ữ ờ ạ ộ ườ ổ ứ Ngoài nh ng gi ho t đ ng chính, giáo viên th ng xuyên t ch c cho
ứ ồ ẻ ớ ế ọ ọ ơ ể ọ tr v i hình th c l ng ghép vào các ti t h c m i lúc, m i n i đ giúp cho
ữ ủ ể ơ ẻ ngôn ng c a tr phát tri n h n.
ộ ố ươ ự Trên đây là m t s ph ệ ệ ng pháp và kinh nghi m mà tôi đã th c hi n
ữ ể ằ ươ ứ ể ệ “Nh m phát tri n ngôn ng thông qua ph ng th c k chuy n sáng
ẻ ạ ớ ẻ ườ ạ t o cho tr 24 – 36 tháng t i l p Nhà Tr Tr ầ ng M m Non ….”
16
Ủ Ậ XÁC NH N C A TH Ủ
ƯỞ TR Ơ Ị NGĐ N V ệ
ế ạ
ế …..,, ngày …. tháng …. năm ….. ủ ế Tôi xin cam đoan đây là Sáng ki n c a ộ ự ả b n thân th c hi n, không sao chép n i ị ườ ủ i khác, n u vi ph m ch u dung c a ng ị ử x lý theo quy đ nh./. ườ ế i vi Ng t sáng ki n
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
17
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
18