PHÒNG GIAO DUC VA ĐAO TAO HUY N GIAO TH Y

́ ̣ ̀ ̀ ̣

QUAN LY L P HOC

́ Ớ

̉ ̣

BĂNG CAC BIÊN PHAP

̀ ́ ̣ ́

GIAO DUC KY LUÂT TICH C C

Ự

́ ̣ ̉ ̣ ́

N I DUNG T P HU N

VI T NAM,

Ở Ệ Ừ

BÀI 1. TH C TR NG TR NG PH T THÂN TH TR EM Ừ NGUYÊN NHÂN VÀ S C N THI T PH I CH M D T TR NG Ứ Ự Ầ PH T THÂN TH TR EM Ẻ

BÀI 2. KHÁI NI M VÀ S C N THI T PH I S D NG CÁC BI N

Ả Ử Ụ

Ự Ầ

PHÁP GDKLTC

BÀI 3. THAY Đ I QUAN NI M NH N TH C V TPTT TR EM

BÀI 4. M T S BI N PHÁP GIÁO D C K LU T TÍCH C C

Ộ Ố Ệ

Ẻ Ả

Ạ Ự Ầ

Ệ Ấ

t Vi ở ệ ự ạ

t ph i ch m d t TPTTTE

BÀI 1.TH C TR NG TR NG PH T THÂN TH TR EM VI T NAM, NGUYÊN NHÂN VÀ S C N THI T PH I CH M D T TPTT TR EM 1. Th nào là TPTTTE? ế 2. Th c tr ng ạ ự 3. Nguyên nhân c a th c tr ng TPTTTE ủ Nam 4. S c n thi ự ầ

ứ ế ả ấ

1. Th nào là TPTTTE?

ế

Tr ng ph t thân th tr em là các hành vi, thái i có quy n gây ề ườ ng các ổ

ể ẻ i l n ho c ng ư ươ

ặ ầ

ạ ừ i nói do ng đ , l ườ ớ ộ ờ ra nh m giáo d c tr nh ng làm t n th ẻ ụ ằ em v th xác ho c tinh th n. ề ể ạ ừ

Tr ng ph t v tinh th n ạ ề bao g m:ồ

trong m t t

th ộ ư ế

n i nóng

ở ơ

Tr ng ph t thân th bao g m: -Tát, đánh, véo -Dùng v t đ đánh ậ ể -Kéo tai, gi t tóc ậ -Bu c tr ph i ả ở ẻ không tho i mái ả -Bu c tr ph i đ ng ả ứ ẻ b c ho c l nh l o ẽ ặ ạ ho c hòm… -Nh t tr vào t ố ẻ

-La m ngắ -Nhi c móc ế -H nh c ụ ạ -B r i ỏ ơ -Làm cho x u hấ -Ch i r a ử ủ -Làm cho khó xử

t Nam

Vi ở ệ

i 1 tr i hãy k l

: ể ạ

ườ ợ

2. Th cự tr ng TPTT tr em Ho t đ ng nhóm ạ ộ - M i ng ỗ

ứ ườ ự ễ ặ

ỏ ỗ ng h p TPTTTE trong th c ti n mà mình đã tr i qua khi còn ả nh ho c đã đ c, đã nghe hay đã ch ng ki n ế ng h p đi n hình nh t ấ ườ ợ

ể ọ - M i nhóm ch n 1 tr ọ ẻ ướ ớ

ệ ả ệ ể ạ ả

i nh ng h u qu nh th ư ế ạ ậ ẻ

ể đ chia s tr c l p. Chú ý làm rõ: đâu? +Vi c đó x y ra ở ả + X y ra nh th nào? ư ế + Vi c đó đã đ l ữ nào đ/v tr em? (đ/v s c kho , tính m ng, tâm ứ lý, h c t p, cu c s ng t ẻ ng lai c a tr ) ủ ẻ ọ ậ ộ ố ươ

* M t s tr ộ ố nườ g h p TPTT tr em: ợ ẻ

ạ ệ

ả ệ

c lã, TH1: Phát hi n em Ph m Quang Ng c (SN ng THCS Yên Ninh,Ý Yên) nói t c, th y ầ ng đã ưở ướ ng nhà tr ầ ằ

ế ắ

ng hay cáu g t, l m , th i cây c nh khi n cho ả ể ướ i trêu ch c d n d n tr nên ở ầ ầ ườ i l ắ ầ ườ ạ ạ ọ ậ ọ ạ ế ọ ườ

ọ 1977) Tr ụ ườ giáo Ph m H i Đăng – Hi u tr ườ ạ ph t h c sinh này b ng cách múc 1 xô đ y n b t ng m vào mi ng đ t ệ em Ng c b m i ng ị ọ ng i ti p xúc v i ng ớ lì và ít nói h n.ơ

ệ ể ườ

và không ọ ấ ậ ự ậ ổ

i giáo viên trong gi ờ

ờ ế ữ ạ

sinh ho t l p nên cô đã ạ ớ gi y trên tay. ờ ấ ụ ệ

TH2: Ngày 18 – 3, cô T.T.H, giáo viên ch ủ nhi m l p 3A Tr ng Ti u h c B Vĩnh An (Châu ọ ớ Thành – An Giang) nóng gi n vì 8 h c sinh xé gi y, ấ ch i trò đ p pháo n , gây m t tr t t ơ nghe l nh t và ph t các em ăn h t nh ng t ố Khi ra v , các em có bi u hi n đau b ng, không ể đ

ề c kh e . ỏ ượ

ố ổ ầ ạ

TH3: Trong bu i sinh ho t cu i tu n ngày 4 – ng THPT Hóa Châu, xã Qu ng An i Tr ả

ạ ả ườ ề ừ ế ọ

ằ ầ ị

ệ ầ ổ

ờ ầ ổ

11 t (Qu ng đi n, Th a Thiên – Hu ) 20 em h c sinh l p 10B đã b cô giáo ch nhi m yêu c u n m lên ủ ớ bàn và dùng cán ch i đánh b m tím mông do x p ế hàng không nghiêm túc trong bu i chào c đ u tu n.ầ

Ti ng Vi ệ

TH4: Trong gi ờ ế ớ

ậ ng Ti u t sáng 23/3, do cô c bài t p ượ ể ị ọ ớ

ọ ườ ị ạ ị

ụ ầ ả ệ

Hà Xuân Đào đ ng l p, vì không làm đ em Lê Th Hà Khanh h c sinh l p 5 tr h c Phú Đ nh, qu n 6, TP HCM, đã b cô giáo ph t ậ "th t d u" 400 cái. Sau khi th c hi n hình ph t ạ kho ng 100 cái, em v bàn v i v m t m t m i. ỏ văn chính ề Bu i chi u cùng ngày, trong gi ự ớ ẻ ặ ờ

ứ ổ ề ề ọ

ụ ị

i b th c, nhi u h c sinh, trong đó có em Khanh, l ạ ị áp d ng hình ph t này. Sau đó em đã b ng t, hai ấ ạ h c sinh khác ph i dìu em v nhà. ả ề ọ

ứ ư K t ể ừ ề

ọ ệ ườ ượ

ọ ệ ầ ớ

ằ ớ ễ ằ

ề ệ ư ế

ố ơ

đó, ngày nào đi h c Khanh cũng than ọ i m t, v nhà c lo l ng không h c k p bài nh ng l ạ ị ọ ắ th c. Theo hai h c ng xuyên n m, không h c đ ọ sinh h c cùng l p v i Hà Khanh là Tr n Nguy t H ng và Nguy n Thanh Oanh Tuy n thì “m y b a ữ ấ sau đó, dù không có môn Ti ng Vi t nh ng lúc nào Hà Khanh cũng mang theo cu n sách văn và n m n p s cô giáo tr bài”. ả ớ

ợ Nh ng ngày sau đó, Khanh liên t c b cô Đào ụ ữ ị

ể ả ấ

ọ ệ ả g i phát bi u, tr bài. Và đ n ngày 8/4 em có d u ế hi u ho ng lo n, không làm ạ

c hành vi v i nhi u l ớ ề ờ ủ ượ

ạ i nói bâng qu , vô ầ

ướ ơ ộ ộ

ệ c ch n đoán là c gia đình đ a vào B nh ư ẩ ượ

ệ ố ừ

ứ ệ ệ

ch đ nghĩa. Tình tr ng này kéo dài trong vòng m t tu n c m t chân sau đó. Có lúc em còn ra ban công b i nhà k p kéo vào! Cu i ra ngoài, may mà ng ố ườ cùng ngày 9/4, Khanh đ ượ vi n Tâm th n thành ph và đ ố ầ “r i lo n hành vi t ng c n”. ơ ủ ấ ị ư ẩ

ợ ẫ ộ i khoa khám tâm th n tr em B nh vi n ầ ệ ệ ẻ

ạ Theo gi y y ch ng c a B nh vi n Ch R y, em Khanh b s ng, sây sát ch m trái 2x2 cm. M t bác sĩ t ạ Tâm th n TP HCM cho ầ

ồ ệ ế ế

t khi đ n Khanh có bi u hi n bu n bã, s s t ể i, ệ

ọ ắ ỏ ợ

ệ ệ ể ả ị ố ạ

ế ạ ậ ề

ị ẳ ị

bi ợ ệ và khóc lóc. Nói năng thì m t m i, khóc r i c ồ ườ nh c đ n chuy n h c là cháu s hãi, tránh né. ế Sau khi ki m tra đi n não và cho làm tr c ắ ệ nghi m, k t qu cho th y Khanh b r i lo n c m ả ấ xúc, r i lo n hành vi, kh năng tính toán, liên ả ng ch m, mà đi u này là do b stress, áp l c t ự ưở tâm lý gây ra. Bác sĩ này cũng kh ng đ nh th t d u ụ ầ m y trăm cái là ph n giáo d c và quá s c đ i v i ả ố ớ m t h c sinh có th tr ng nh nh Khanh. ể ạ ấ ộ ọ ụ ỏ ư

ộ ả

ệ ủ

ầ ượ ạ ọ ớ

t b ng đ u g i vòng ố ầ c ch ng tay. ố ấ

i ọ ạ ụ

khi cô v ng m t. ắ ộ ố ể ố ị

ứ ế

cáo hành đ ng ph n giáo d c c a cô ả

H i TH5: M t vi c đau lòng đã x y ra ở ả Phòng: cô giáo ch nhi m l p 3 đã th ng tay ẳ ệ ớ ph t h c sinh c a mình l ế ằ ủ quanh l p h c 100 l n không đ ọ Nguyên nhân ch vì s h c sinh này đã làm m t ố ọ ỉ tr t t ặ ậ ự Chi u 8 – 11, m t s ph huynh có con h c t ề l p 3A1 Tr ng ti u h c Võ Th Sáu (s 270 ọ ườ ớ đ ng Tr n Nguyên Hãn, qu n Lê Chân, thành ậ ầ ườ ph H i Phòng) đã b c xúc tìm đ n văn phòng ố ả g i đ n t ụ ủ ộ ử ơ ố giáo ch nhi m T Th Loan đ i v i con h . ọ ị ủ ố ớ ừ ệ

ọ ể ườ

ng Ti u h c Tr ệ ủ ở ề ớ

ả ậ ắ ặ ờ ễ ỗ

ố ấ ế ị

nhét vào m m đ kh i nói ớ đ n t ẻ ế ự ể ồ ỏ

TH6: Cô giáo Hoàng Th Mai Lê, giáo viên ng S n 2, huy n Đ c Th , tr ọ ứ ệ ơ ườ Hà Tĩnh, ch nhi m l p 4C, giao cho l p t ớ ự ớ qu n. Khi tr v l p, cô b t g p Nguy n Văn ễ H u và Nguy n Qu c Anh r i ch ng i đang đùa ồ ngh ch to ti ng và đ m đá nhau. Cô Lê kéo hai em vào l p và tuyên b : “Sáng mai hai đ a này ố mang gi chuy n”ệ

ự vào m m m t lúc thì ộ ấ ị ẻ

ị ị ượ

ả ườ

ử ế

ượ

ả ồ c, H u đã b ng t và ph i nôn ra. ạ ng đ ể ớ t mình sai, cô giáo Lê i gia đình. Ch ng c a cô đ n t n nhà ế ậ ủ ỗ c tha th . C quan đ a ị ứ ơ ụ ng đã vào cu c cho ki m tra ộ ươ

Hôm sau hai em b ép ph i th c hi n yêu c u c a cô.Nhét t m gi ủ ầ không ch u đ ậ Gia đình h c sinh đã báo cáo v i nhà tr ọ l p biên b n và x lí. Bi ả ậ đã xin l ồ t ng ph huynh mong đ ừ ng và nhà tr ph ể đ có hình th c x lí k lu t v i cô giáo Lê. ể ườ ứ ử ỉ ậ ớ

ế

* K t lu n: ậ

ệ Ở ạ

trong gia đình, nhà tr ẫ ườ

VN hi n nay v n còn tình tr ng TPTTTE ề ng ng và ngoài XH v i nhi u ả

ạ ặ

ớ ở hình th c khác nhau. TPTTTE đã gây nh h ưở n ng n đ n s c kho , tính m ng, nhân ph m, ẩ ẻ danh d , h c t p và cu c s ng c a các em. ộ ứ ứ ề ế ự ọ ậ ủ ố

- Do ch u nh h

3. Nguyên nhân c a th c tr ng TPTTTE t Nam: ự ủ ạ Vi ở ệ

ng phong ị ả ưở ng c a t ủ t ư ưở

ki n.ế i l n. ậ ạ ứ ế ủ

ố ệ ư ố ườ ớ ế ị ớ

ự ặ ặ

ệ ế ẳ ộ ứ ệ

GĐ ho c ngoài XH (b ng - Do nh n th c h n ch c a ng - Do GV ch a có PPGD phù h p; thi u kinh nghi m s ng; mu n ra oai v i HS; GV b căng th ng do áp l c công vi c ho c g p khó khăn trong cu c s ng; do GV thi u đ o đ c ngh nghi p;… ạ ố - Do HS g p khó khăn trong h c t p, trong c đãi, b ị ố ề ọ ậ ượ ặ ở ị

cu c s ng b r i,…) ộ ỏ ơ

t ph i ch m d t TPTTTE

4. S c n thi ự ầ

ế

TH O LU N NHÓM Ả Ậ

Vi c TPTTTE gây ra nh ng h u qu nh th nào: ữ ư ế ệ ậ ả

ườ ớ i l n v i tr em? ớ ẻ

ệ ữ ng GD?

, an toàn XH? - Đ i v i tr em? ố ớ ẻ - Đ n m i quan h gi a ng ố ế - Đ n ch t l ế ấ ượ - Đ n h nh phúc gia đình? ạ ế - Đ n tr t t ậ ự ế

H u qu ả ậ TPTTTE nh h ả

- S phát tri n c a tr . (S c kh e, tâm

ườ ớ

ng không t i: t t ưở ố ớ ẻ ủ ể ứ lí, tính cách, trí tu , đ o đ c,…) ứ ệ ạ - M i quan h gi a ng ệ ữ ấ

ườ ớ

i l n v i tr em ớ ẻ i ườ

i l n, m t lòng tin v i ng ườ ớ ng giáo d c (Tr chán h c,

- Ch t l

i l n,…) ụ

ỏ ọ

- Tr t t

, an toàn xã h i (Tr b nhà đi

b h c, h c t p sút kém…) ộ

ẻ ỏ

(Tr h n ng ẻ ậ l n, xa lánh ng ớ ấ ượ ọ ậ ậ ự

b i, gia tăng TNXH, ph m pháp,…)

* K t Lu n:

ế

ậ ầ ấ

C n ch m d t TPTTTE vì: ứ - TPTTTE gây ra nh ng h u qu n ng n cho ả ặ ề

TE, gia đình, nhà tr

ậ ữ ng và XH. ớ ạ ườ ợ ứ

ự ệ

- Không phù h p v i đ o đ c nhà giáo. - Không th c hi n MTGD - TPTTTE là vi ph m pháp lu t VN và qu c t . ạ ậ ố ế

C th là: ụ ể

ậ ả

c Các đi u 2, 75, 108 lu t Giáo d c ụ ậ Các đi u 7,14 lu t B o v chăm sóc tr em ẻ Các đi u 104,109,110 B lu t hình s n ự ướ ề ề ề

t Nam ệ ộ ậ ệ ộ

ủ ị ề ị

C ng Hòa Xã H i Ch Nghĩa Vi ộ Đi u 17 Ngh đ nh 114 Các đi u 19,29 Công ướ ề c Qu c T v quy n Tr ẻ ế ề ề ố

em