Quản lý sáng tạo và đổi

mới trong công ty

Trong buổi phỏng vấn với giáo sư ĐH Havard kiêm học giả

Dorothy Leonard lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số vấn đề

liên quan đến vấn đề quản lý các hoạt động sáng tạo và đổi mới

trong tổ chức đồng thời tìm hiểu thêm về đầu sách mới của giáo

sư “Deep Smarts: How to Cultivate and Transfer Business

Wisdom”

Giáo sư Dorothy Leonard bắt đầu giảng dạy tại trường ĐH

Havard năm 1983 sau ba năm giảng dạy tại Khoa công nghệ

trường ĐH quản lý Sloan – bang Massachusetts. Bà từng tổ chức

các khóa đào tạo MBA về các lĩnh vực lãnh đạo quản lý, nâng

cao năng lực tổ chức, quản lý quy trình đổi mới và chiến lược

công nghệ tại trường ĐH Havard, M.I.T. và tại các tổ chức, công

ty như Hewlett-Packard, AT&T và 3M, ... Giáo sư Leonard cũng

thực hiện các khóa đào tạo quản trị giảng dạy về các vấn đề liên

quan đến đổi mới như sự điều phối đa chức năng trong quá trình

phát triển sản phẩm mới, trong quản lý tri thức và chuyển giao

công nghệ, …

Mối quan tâm trong nghiên cứu và các kiến thức tư vấn của giáo

sư Leonard chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý tri thức trong

đổi mới và khuyến khích tính sáng tạo trong tổ chức. Bà từng

tham gia tư vấn và giảng dạy về những lĩnh vực này cho các

chính phủ như Thụy điển, Jamaica và các tập đoàn lớn như IBM,

Kodak, …

Quản lý các hoạt động sáng tạo và đổi mới trong tổ chức

Xin chào bà. Bà từng tiến hành các khóa đào tạo quản trị về một

loạt các vấn đề liên quan đến quy trình đổi mới trong tổ chức.

Trong lĩnh vực kinh doanh, chúng ta thường nghe phàn nàn rằng

các quy trình đổi mới ở hầu hết các công ty đều diễn ra chậm

chạp và nội dung đổi mới rất nghèo nàn. Theo bà, đâu là nguyên

nhân chính dẫn đến tình trạng này?

Dorothy Leonard:

Xét về mặt định nghĩa mà nói, đổi mới – bản thân nó bao gồm cả

những rủi ro. Chúng ta thường có xu hướng yêu cầu đổi mới và

rồi tự “thủ tiêu” nó. (Tức là không ứng dụng những thành quả mà

sự đổi mới mang lại)

Từ những kinh nghiêm giảng dạy và tư vấn lâu năm của mình, bà

muốn nói gì về những lỗi chung nhất mà các tổ chức thường vấp

phải trong các quá trình thực hiện đổi mới và sáng tạo của mình?

Dorothy Leonard:

Cả hai hình thức: sáng tạo (đặc biệt trong kinh doanh) và đổi mới

đều đòi hỏi một mức cân bằng giữa tự do và mức hạn chế. Trong

nỗ lực đổi mới của mình, phần lớn các tổ chức đều có xu hướng

chỉ chú ý đến một trong hai nhân tố trên. Điều này đồng nghĩa với

việc lãnh đạo công ty tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất cho

phép nhân viên tự do hành động sáng tạo nhưng lại không giới

hạn phạm vi ứng dụng kết quả của sự sáng tạo – hoặc giết chết ý

tưởng sáng tạo bằng việc hướng sự đổi mới diễn ra ở tầm cao

mà không chú ý gì đến những quy trình đổi mới, sáng tạo diễn ra

ở tầm thấp.

Có một bài báo cho rằng hiện nay rất nhiều tổ chức, công ty đang

nỗ lực để khuyến khích mọi phòng ban trong công ty đưa ra các ý

tưởng đóng góp cho công ty bất kể đó là phòng kế hoạch – chiến

lược hay phòng phát triển sản phẩm mới. Vậy theo bà, các tổ

chức, công ty cần hành động theo hướng nào để khuyến khích

nhân viên ở mọi phòng ban đóng góp ý tưởng đổi mới cho công

ty?

Dorothy Leonard:

Chúng ta có thể thu hút ý tưởng sáng tạo bằng cách ứng dụng

những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình hoạt

động, và ứng dụng một cách công khai. Chúng ta cũng có thể

thiết lập các hệ thống nhất quán và dễ triển khai đến tất cả mọi

nhân viên để họ biết được cách thu hút lãnh đạo chú ý đến các

đề xuất của họ đồng thời tạo điều kiện để các đề xuất ấy được

coi trọng như những đề xuất khác. Nhìn chung khi đưa ra ý tưởng

đổi mới, thay vì hướng đến những phần thưởng có giá trị vật chất

lớn, người ta thường muốn được đảm bảo rằng những nỗ lực

đóng góp của họ (bằng các ý tưởng mà họ đề xuất) không phải là

vô ích trong sự phát triển của công ty.

Vậy thưa bà, vấn đề phối hợp đa chức năng có tầm quan trọng

như thế nào trong lĩnh vực đổi mới?

Dorothy Leonard:

Hoạt động sáng tạo có thể diễn ra tại bất cứ nơi đâu. Khi các vấn

đề liên quan đến công nghệ và các yếu tố xã hội ngày càng trở

nên phức tạp, có vẻ như không đúng lắm khi khẳng định rằng

những ý tưởng hoặc những đề xuất sáng tạo thường được tiến

hành một cách độc lập, riêng rẽ. Trình độ và kinh nghiệm khác

nhau cũng mang lại cái nhìn với những chiều sâu khác nhau cho

từng cá nhân. Trong quá trình thảo luận để đưa ra các ý tưởng,

có nhiều đề xuất cần được cân nhắc khi đưa ra quyết định lựa

chọn cuối cùng. Chúng ta có thể thấy được rằng có rất nhiều

những phát minh và sáng kiến khoa học ra đời từ giao điểm giữa

hai hoặc nhiều giới hạn (chẳng hạn Psychoneuroimmunology -

ngành khoa học nghiên cứu sự tương thích giữa các chức năng

kiểm soát hành vi, thần kinh, nội tiết và miễn dịch)

Thế còn tầm quan trọng của năng khiếu bẩm sinh trong quá trình

đổi mới, thưa bà?

Dorothy Leonard:

Năng khiếu bẩm sinh là nguồn tri thức có sẵn trong mỗi con

người và thường là phần có giá trị nhất trong năng lực lõi mà một

tổ chức có được. (Nếu mọi nguồn tri thức tổ chức trong một công

ty bị công khai, nguồn kiến thức này sẽ bị rò rỉ đến một đối thủ

cạnh tranh. Hẳn nhiên, nguồn tri thức này có thể bị ăn cắp một

cách dễ dàng hơn nếu nó là những những kỹ năng độc quyền).

Đổi mới được tiến hành dưới nhiều hình thức và có thể được kết

hợp với một số các quy trình và phòng ban khác nhau để cấu

thành một cơ cấu tổ chức, một dịch vụ hay cho ra đời một sản

phẩm mới. Một số đổi mới diễn ra và mang lại kết quả hoàn toàn

mới đối với trước đó.

Bởi vậy, với những đổi mới loại này, chúng ta thường có xu

hướng gọi đó là những phát minh. Như đã đề cập bên trên, đổi

mới có xu hướng xuất hiện ở những giao diện chưa từng xuất

hiện hoặc được kết hợp trước đó. Bởi vậy, việc tạo nên mối liên

kết giữa những năng khiếu bẩm sinh có trong mỗi cá nhân có thể

đảm bảo tạo ra những đề xuất hữu ích và những ý tưởng sáng

tạo ứng dụng trong tổ chức, công ty.

Sách "How to Cultivate and Transfer Business Wisdom” của

giáo sư “Deep Smarts

Lời giới thiệu quyển sách mới của bà: “When Sparks Fly:

Harnessing the Power of Group Creativity” cho rằng bà “Phớt lờ

mọi suy nghĩ thông thường về sự sáng tạo”. Bà đã quan sát được

những gì để có thể nói về cái mà bà gọi là “suy nghĩ thông thường

về sự sáng tạo?”

Dorothy Leonard:

Chúng ta biết rằng có một số “lầm tưởng” về tính sáng tạo nhóm

làm cản trở những quan tâm mà các lãnh đạo giành cho các ý

tưởng sáng tạo xuất hiện trong nhóm mà họ lãnh đạo. Những

“lầm tưởng” đó là:

1. Tạo ra doanh thu chỉ bởi một số ít người.

2. Sáng tạo là một quá trình tư duy độc lập.

3. Thông minh có tầm quan trọng hơn sáng tạo

4. Không thể quản lý được sự sáng tạo (Chúng ta vạch ra một

quy trình trong đó kích thích và dẫn dắt những ý tưởng sáng tạo)

5. Những nhóm sáng tạo chỉ được lập nên ở những công ty công

nghệ cao hay là các tổ chức làm công tác nghệ thuật.

6. Sáng tạo thường chỉ liên quan đến những “ý tưởng vĩ đại”

7. Sáng tạo chỉ là đưa ra những ý tưởng mới (mà không thực thi

chúng).

Một số nhà bình luận từng tỏ ý bất đồng về những phương thức

trong đó việc sử dụng sai mục đích các hệ thống công nghệ

thông tin làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng tổ chức và

làm hỏng việc thực hành công tác quản lý tri thức. Bà nghĩ sao về

điều này?

Dorothy Leonard:

Tôi nghĩ rằng mọi công cụ đều có thể bị sử dụng sai mục đích, và

các hệ thống IT cũng không phải là ngoại lệ. Đúng, tôi luôn tin

rằng nhiều người ngày nay biết kết hợp kiến thức quản lý riêng

của họ với các công cụ nghiên cứu và các kho dữ liệu. Và với

những kết nối như vậy, người ta không phân biệt được giữa đâu

là tri thức và đâu chỉ là số liệu đơn thuần, thậm chí đâu là thông

tin và đâu là kiến thức. Tôi chỉ quan tâm đến các khía cạnh của

năng khiếu bẩm sinh trong mỗi cá nhân, cũng như phương thức

học hỏi để có được nguồn tri thức và kinh nghiệm, tôi không quan

tâm lắm về các hệ thống IT ngoại lệ nói trên.

Cả hai hình thức: sáng tạo (đặc biệt trong kinh doanh) và đổi mới

đều đòi hỏi một mức cân bằng giữa tự do và sự giới hạn. Trong

nỗ lực tiến hành đổi mới của mình, phần lớn các tổ chức đều có

xu hướng chỉ chú ý đến một trong hai nhân tố trên.

Bà có thể nói qua về những quan điểm của mình trong cuốn sách

mới nhất:Deep Smarts: How to Cultivate and Transfer Business

Wisdom (Tạm dịch: Phương thức hấp thụ và chuyển giao kiến

thức kinh doanh)?

Dorothy Leonard:

Trong cuốn Deep Smarts: How to Cultivate and Transfer

Business Wisdom, chúng tôi (Walter Swap – đồng tác giả, và tôi)

cùng đưa ra một số nhận định như sau:

Sự uyên thâm trong kinh doanh là một loại hình kiến thức chuyên

sâu dựa trên những kinh nghiệm đúc rút trực tiếp từ cuộc sống

kết hợp với năng khiếu bẩm sinh và định hình bằng những thế

lực xã hội và tôn giáo. Sự uyên thâm gần giống với sự khôn

ngoan. Chúng được hình thành chủ yếu dựa trên know-how (bí

quyết) chứ không chỉ dựa vào know-what (khả năng hiểu biết

những mối quan hệ phức tạp, những mối quan hệ tương hỗ và

đưa ra những quyết định nhanh, có tính chuyên sâu. Đồng thời,

nó cũng bao gồm khả năng đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu những chi

tiết của hệ thống đó.)

Trong nhiều tổ chức hiện nay, sự uyên thâm đang dần được biết

đến với thuật ngữ “Boomers”. Nghĩa là các nhà quản lý thuê

những người đã nghỉ hưu làm tư vấn hoặc cố gắng hấp thụ kiến

thức từ những nhân viên nòng cốt trước khi họ chuyển đến một

công ty khác. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề cập trong cuốn sách

rằng do bản chất “ẩn”, sự uyên bác rõ ràng không chỉ đơn thuần

là được tiếp nhận hoặc chuyển giao. Thực tế, việc truyền đạt kiến

thức có lẽ sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu trong tiềm thức của người

tiếp nhận kiến thức luôn tồn tại một suy nghĩ về quá trình “sáng

tạo lại” với những kiến thức thu nhập được.

Chúng tôi cho rằng những nhà lãnh đạo cần hiểu họ đã lãng phí

các nguồn lực có giá trị như thế nào khi sao nhãng đầu tư vào

lĩnh vực chuyển giao công nghệ, tri thức. Chúng tôi không ám chỉ

đầu tư vào lĩnh vực công nghệ thông tin, mặc dù rõ ràng là công

nghệ thông tin (đặc biệt là những sự ứng dụng công nghệ) có thể

giúp đỡ giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng. Đúng hơn là,

chúng tôi đề xuất những dự án có hai mục đích song song nhằm

đạt được những mục tiêu tổ chức đề ra đồng thời họ cũng học

được những kiến thức, kinh nghiệm từ những nhân viên giỏi. Và

chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng những kinh

nghiệm, hướng dẫn này sẽ mang lại hiệu quả và thuận tiện hơn

so với những ứng dụng công nghệ nêu trên.