ị ề ố ố ủ ộ ề ệ ả Đ bài: Quan ni m c a anh (ch ) v l ị ủ i s ng gi n d c a m t con ng ườ i
Bài làm
ề 1. Tìm hi u để
ề ố ố ả ộ ề ệ ầ ườ Đ văn yêu c u trình bày quan ni m v l ị ủ i s ng gi n d c a m t con ng ấ ự i. Th c ch t
ề ộ ố ố ứ ề ậ ầ yêu c u trong đ bài này là trình bày nh n th c và suy nghĩ v m t l ả ố i s ng (s ng gi n
ứ ố ộ ượ ị d ). Trong xã h i ngày nay, khi m c s ng ngày càng đ ứ c nâng cao, ý th c cá nhân ngày
ệ ượ ộ ộ ở ườ ề ố ố ố ề càng có đi u ki n đ c b c l m đ ng cho nhi u l ậ i s ng, cách s ng khác nhau, th m
ố ậ ề ặ ấ ỗ ườ ế ọ chí đ i l p nhau. V n đ đ t ra là khi m i ng ẽ ẫ i quá chú tr ng đ n cá nhân mình s d n
ươ ệ ố ử ầ ẳ ấ ớ ầ ế đ n nhu c u phô tr ứ ng hình th c, phân bi ầ ạ t đ i x theo t ng l p, đ ng c p và d n t o
ả ớ ườ ề ố ố ặ ấ ị ra kho ng cách không đáng có v i ng i khác. Đ t ra v n đ l ả i s ng gi n d là đ ể
ướ ồ ớ ườ ự ộ h ng con ng ườ ớ ự i t i s hòa đ ng v i môi tr ng t ế ể nhiên và xã h i xung quanh. Đ tri n
ế ố ố ề ế ả ấ ầ ấ ố ị khai bài vi ể t, HS c n làm rõ các v n đ sau: Th nào là s ng gi n d ? L i s ng y bi u
ệ ở ữ ươ ẻ ẹ ủ ố ố ệ ề ầ ố ố hi n nh ng ph ng di n nào? V đ p c a l i s ng đó. Vì sao c n đ cao l ả i s ng gi n
ệ ố ị ớ ố ừ ệ ả ả ồ ị d ? Phân bi ọ ẩ t s ng gi n d v i s ng buông tu ng, c u th ... T đó liên h và rút ra bài h c
ả cho chính b n thân mình.
2. Dàn ý s l ơ ượ c
ở M bài:
ớ Gi ề ệ ấ i thi u v n đ .
Thân bài:
ứ ề ấ ề ở ữ ạ ậ 1. Trình bày nh n th c v v n đ nh ng khía c nh sau:
ệ ả ố ị Khái ni m s ng gi n d .
ể ả ị ệ ủ ố Bi u hi n c a s ng gi n d .
ệ ố ị ớ ả ố ố ễ ẩ ả ồ Phân bi t s ng gi n d v i các l i s ng c u th , buông tu ng, d dãi.
ị ủ ố ố ả 2. Đánh giá giá tr c a l ị i s ng gi n d :
ẻ ẹ V đ p.
Y nghĩa.
ứ 3. Ch ng minh:.
ươ ủ ị ủ ấ T m g ồ ng c a H Ch t ch.
ờ ư ủ ư ễ ễ ế ậ ố ễ Cách s ng c a các b c Nho gia th i x a nh Nguy n Trãi, Nguy n Khuy n, Nguy n
ỉ B nh Khiêm.
ệ ố ố ủ ả ọ 4. Rút ra bài h c và liên h l i s ng c a chính b n thân mình.
ế K t bài:
ấ ủ ả ộ ả ể ắ Phát bi u m t c m xúc, suy nghĩ sâu s c nh t c a b n thân.
3. Dàn ý chi ti tế
ở M bài:
ệ ế ạ ộ ổ ố ố Xã h i hi n đ i, văn minh và xu th thay đ i trong l i s ng.
ế ủ ả ự ầ S c n thi ệ t c a vi c tr l ở ạ ớ ố ố i v i l ị i s ng gi n d .
Thân bài:
ứ ề ấ ậ ề 1. Trình bày nh n th c v v n đ :
ệ ả ả ơ ộ ị ự ả ố ộ Khái ni m: “gi n d ” là đ n gi n m t cách t ị nhiên. S ng gi n d là m t phong cách
ấ ự ự ứ ạ ắ ố ụ ầ ả ơ ố s ng l y t ầ nhiên và đ n gi n làm m c đích, tránh s ph c t p, r c r i, c u kì không c n
thi t.ế
ể ệ Bi u hi n:
ụ ụ ề ệ ầ ả ợ ớ ọ ỳ ệ + Trang ph c phù h p v i hoàn c nh, đi u ki n, g n gàng và ti n d ng, tránh c u k , lòe
lo t.ẹ
ữ ả ử ụ ử ị ự ứ ự ị ễ ể + Cách ng x l ch s , đúng m c; cách suy nghĩ và s d ng ngôn ng gi n d , d hi u,
ắ ố ỹ ầ không hoa m , c u kì r c r i,...
ạ ồ ớ ọ ư ử ầ + Cách sinh ho t: hoà đ ng v i m i ng ườ ự i, t nhiên và g n gũi trong cách c x ; không
ườ ặ ệ ườ ầ ấ ườ ự t coi mình là ng i đ c bi t, khác ng i mà c n th y mình bình th ữ ư ng nh nh ng
ườ ng i khác.
ủ ố ố ề ụ ự ứ ắ ả ố ố ị C t lõi c a l i s ng gi n d là s ý th c sâu s c v m c đích và cách s ng sao cho hoà
ả ự ể ạ ả ộ ố ố ị ồ đ ng và tho i mái, t ể nhiên đ t o thành m t phong cách s ng. S ng gi n d cũng là bi u
ứ ề ộ ố ệ ủ ự ẫ ố ầ ả ắ ậ ị ớ hi n c a s sâu s c trong nh n th c v cu c s ng. Không nên nh m l n s ng gi n d v i
ữ ề ễ ả ườ ợ ơ ẩ ố s ng xu xòa, d dãi, c u th , vì trong nh ng tr ả ng h p này, cái gi n đ n bên ngoài là
ệ ủ ự ứ ở ể ế bi u hi n c a s thi u ý th c bên trong.
ị ủ ố ố ả 2. Đánh giá giá tr c a l ị i s ng gi n d :
ị ố ự ự ư ạ ả ồ T o nên s thanh th n, bình yên trong tâm h n và s nhàn nhã, th thái trong nh p s ng.
ế ườ ớ ự ắ Khi n con ng ồ i hòa đ ng v i t ắ ớ nhiên, g n bó sâu s c v i các cá nhân khác.
ể ỗ ữ ả ộ ố ị ườ ố ứ ậ ố S ng gi n d là m t trong nh ng cách đ m i ng i s ng th t, s ng có h ng thú, có ý
nghĩa.
ứ 3. Ch ng minh:
ươ ủ ị ủ ả ồ ồ ượ ấ T m g ng c a H Ch t ch: dép cao su, áo v i, mà “h n muôn tr ng” vì luôn dành c ả
ế ự ố ủ ổ ố ườ ượ trái tim mình cho T qu c, nhân dân. Vì th s s ng c a Ng i đã v ọ t m i gi ớ ạ i h n
ườ ề ờ thông th ng v không gian, th i gian.
ế ấ ễ ễ ễ ệ ặ ỉ ờ Nguy n Trãi, Nguy n B nh Khiêm, Nguy n Khuy n r t giàu trách nhi m, n ng tình đ i
ố ườ ế ầ ọ ớ song không tham đua chen ch n quan tr ng mà ch n thanh b n đ chan hoà v i không
ố ừ ự ự ồ gian su i r ng thôn dã, tìm s t ả do và thanh th n trong tâm h n.
ề ế ấ 4. Đ xu t ý ki n:
ự ố ế ố ị ầ ự ế ả ộ ồ ầ Đ s ng gi n d , c n m t năng l c s ng, năng l c tâm h n và quy t tâm cao, cũng c n
ộ ố ạ ỏ ế ố ả ầ ắ ậ hoà mình vào cu c s ng đ s ng và c m nh n, c n lo i b lòng tham và bù đ p tình yêu
ộ ố ự ể ả ầ ả ọ ỗ cu c s ng. Đó là cách đ tránh m i cám d , gi m áp l c tinh th n và nâng cao b n lĩnh
văn hoá.
ọ ậ ế ệ ưỡ ự Ở ổ ọ ườ tu i h c đ ng, nên chú ý đ n vi c h c t p và tu d ng, xây d ng môi quan h t ệ ố t
ớ ọ ườ ế ả ố ở ở ẹ đ p v i m i ng ơ i và s ng c i m , chân thành, đ n gi n. Đó là cách sông đ có đ ượ ự c s
ế ủ ữ ườ ạ quý m n c a nh ng ng i b n chân chính.
ế K t bài:
ộ ự ệ ờ ố ể ể ệ ậ ắ ọ ộ ỏ Có th k ng n g n m t câu chuy n nh , m t s vi c có th t trong đ i s ng làm c s ơ ở
ữ ấ ả ọ ể đ rút ra bài h c và nh ng suy nghĩ, c m xúc chân thành, th m thía.
BÀI LÀM
ự ậ ườ ố ị ở ừ ẹ ả ắ ầ ở Tôi không t nh n mình là ng i s ng gi n d b i m tôi đã t ng nh c nh đôi l n vì s ự
ứ ủ ư ố ỗ ỳ ầ c u k , chau chu t cho hình th c bên ngoài c a tôi. Nh ng tôi nghĩ m i chúng ta, ai cũng
ộ ố ề ọ ủ ữ ệ ề ớ ự có quan ni m riêng c a mình v m i đi u trong cu c s ng. V i nh ng gì t rút ra t ừ ả b n
ọ ượ ừ ẹ ố ư ề ấ ỏ thân và h c đ ộ m , tôi mu n nói m t vài suy nghĩ riêng t c t nh bé v v n đ l ề ố i
ả ị ố s ng gi n d .
ộ ế ố ừ ư ả ở ọ ị ữ T x a, gi n d đã tr thành m t n p s ng đáng quý, đáng trân tr ng, gìn gi . Có th gi ề ờ
ố ố ề ẫ ả ầ ộ ố ị đây, l ờ ư i s ng gi n d đã ph n nào mai m t nh ng dù sao nó v n là truy n th ng lâu đ i
ườ ủ c a ng i Á Đông.
ướ ế ị ượ ả ế ệ ặ ở ứ ủ Tr c h t, gi n d đ c th hi n rõ nét trong cách ăn m c, ỗ hình th c bên ngoài c a m i
ườ ố ỏ ừ ườ ấ ẻ ệ ợ ờ con ng i. Đ ng vì c t ra mình là ng i sành đi u, h p th i trang mà đánh m t v bình
ườ ộ ộ ẽ ạ ạ ạ ỉ ầ ế ạ ọ ọ ị ờ d , đ i th ng b n ! Ch c n m t b cánh g n gàng, s ch s , b n đã khi n m i ng ườ i
ấ ượ ố ẹ ầ ế ẻ ố ề ấ ạ có n t ng t t đ p ban đ u. Tôi bi t, ngày nay có r t nhi u b n tr s ng xa hoa, lãng
ố ế ạ ủ ề ạ ằ phí, t n kém không bi ể ệ ố ẹ ể ằ t bao nhiêu ti n b c c a b m đ ’ b ng b n b ng bè, đ di n
ạ ố ố ạ ứ ả ầ ỳ m t này m t kia. T i sao chúng ta l ư ậ i ph i quá c u k , chăm chút cho hình th c nh v y?
ế ệ ệ ạ ầ ạ ủ ề ự ế ị N u b n di n qu n áo quá sành đi u, l i không “đúng ch đ ”, thi u văn minh, l ch s thì
ị ươ ạ ạ ỗ ườ ề ẻ ẹ đâu còn nét bình d , thân th ng. B n là b n, tôi là tôi, m i ng i đ u có v đ p riêng
ị ố ư ể ả ấ ạ ộ ủ nh ng đi m chung nh t là tôi và b n, chúng ta cùng mang m t nét gi n d v n có c a
ườ ệ ừ ậ ờ ế ứ ủ ị ẹ ờ ồ ị ng i Vi t Nam. V y nên, đ ng bao gi đ đ c tính đ p đó b phai m ! Ch t ch H Chí
ấ ươ ạ ủ ộ ườ ụ ề ế ỉ Minh — t m g ng vĩ đ i c a dân t c, ng i không ch khi n chúng ta kính ph c v tài
ữ ề ộ ố ố ụ ệ ả ả ọ ơ ị năng, mà còn c m ph c, trân tr ng h n n a v m t l i s ng gi n d văn minh. Li u trên
ế ớ ị ụ ả ạ ữ ặ ầ ẫ ộ ờ th gi i này, có v lãnh t ẫ nào v n m c nh ng b qu n áo kaki đã s n v i b c màu, v n
ữ ơ ấ ơ ữ ả ỉ ăn nh ng b a c m ch có vài ba món r t đ n gi n...?
ặ ả ỉ ị ượ ế ệ ử ằ Không ch là cách ăn m c, gi n d còn đ ứ c th hi n trong cách ng x h ng ngày. M ẹ
ừ ừ ạ ằ ờ ễ ả ờ ầ ỳ ỹ tôi, đã t ng răn d y tôi r ng đ ng bao gi ăn nói c u k hoa m , mà hãy di n t l i nói
ừ ễ ể ậ ờ ủ ạ ộ ỉ ằ b ng ngôn t d hi u trong sáng. Đúng v y, dù khi l i nói c a b n ch là m t đôi câu bình
ẽ ở ư ọ ườ ị d nh ng chân thành nó s tr thành ánh bình minh trong lòng m i ng ấ i vì nó r t đáng
ư ả ở ồ ư ộ ế yêu. Nh ng, cũng không ph i vì th mà chúng ta tr nên h n nhiên vô t ồ m t cách xô b ,
ủ ế ấ ố ị ườ ử ự ễ khi m nhã, làm m t đi nét thanh l ch v n có c a con ng i. Cách x s trang nhã, l phép
ẽ ế ạ ọ ườ ạ ọ ế ủ c a b n s khi n m i ng i càng yêu quý trân tr ng b n bi t bao. Lôi sông hàng ngày
ể ể ệ ậ ẳ ầ ầ ạ ườ ả ị ẫ cũng v y, ch ng c n c u kì, b n v n có th bi u hi n rõ mình là ng i gi n d đáng
m n.ế
ể ắ ẳ ạ ượ ạ ộ ộ Ch c h n, b n không th quên hình t ệ ng m t lão nông chân quê, m c m c trong truy n
ể ạ ủ ậ ắ ộ ọ ng n Làng c a nhà văn Kim Lân! Đó là ông Hai — m t nhân v t văn h c đã đ l ấ i bao n
ườ ọ ồ ố ờ ở ươ ượ t ắ ng sâu s c trong ng i đ c. Tâm h n ông v n đã ng i sáng b i lòng yêu quê h ng,
ạ ữ ở ẻ ấ ỗ ồ ẹ ậ ậ ơ ấ ướ ồ đ t n c n ng nàn, l i càng đ p h n n a ả v đôn h u, th t thà, r t đ i h n nhiên, gi n
ẫ ườ ượ ớ ồ ắ ể ả ầ ị d . Tâm trí tôi v n th ườ ng m ng t ng t ệ i hình nh ông Hai ng i x n qu n, k chuy n
ớ ơ ậ ở ẽ làng bên nhà hàng xóm. Nhân v t ông Hai tr nên đáng yêu, đáng nh h n có l cũng chính
ở ẻ ẹ ị ủ ả ườ ệ ư ế ồ v đ p tâm h n gi n d c a ng i nông dân Vi t Nam nh th ...
ườ ị ủ ỗ ườ ủ Đôi khi, ng ự ả i ta còn đánh giá s gi n d c a m i con ng ọ i qua cách suy nghĩ c a h .
ạ ạ ứ ướ ộ ấ ề ừ ấ ộ ươ ướ B n , đ ng tr c m t v n đ , đ ng v i lúng túng, m t ph ng h ng mà hãy th c s ự ự
ẽ ế ệ ạ ả ấ ả ọ ơ ả ế ệ bình tĩnh. Đ n gi n hoá m i chuy n s khi n b n c m th y vi c gi i quy t khó khăn
ậ ễ ậ ạ ứ ạ ỏ ằ ườ ả th t d dàng. V y t i sao, b n không ch ng t r ng mình cũng là ng ị i gi n d qua cách
ủ nghĩ c a mình?
ủ ạ ộ ố ề ọ ệ ề ẳ ả ị ạ Theo tôi, gi n d đó còn là quan ni m c a b n v m i đi u trong cu c s ng. Ch ng h n,
ố ớ ữ ư ề ẹ ọ ỉ ị ề ạ v h nh phúc, đ i v i tôi, đó ch là nh ng ni m vui bình d nh ng tr n v n, dáng quý.
ở ầ ứ ế ắ ấ ỗ M i sáng th c gi c, khoan khoái hít th b u không khí trong lành, l ng nghe ti ng chim ca
ơ ướ ậ ễ ả ấ ả ả ị hát líu lo, m màng tr c c nh bình minh, tôi c m th y th t d ch u, tho i mái. Đó là
ượ ưở ứ ữ ự ế ạ h nh phúc. Đ c th ng th c nh ng món ăn ngon do t tay mình “xông pha” b p núc, đó
ề ứ ủ ả ạ ằ ỏ ị là h nh phúc... Và tôi nghĩ r ng, vài suy nghĩ nh bé c a tôi v đ c tính gi n d hôm nay
ị ơ ơ ẽ ể ạ ấ ượ ư ậ ấ ả ơ ọ cùng r t bình d , đ n s . Đ n gi n là v y nh ng tôi hy v ng, nó s đ l i n t ng t ố t
ọ ế ữ ẹ đ p trong lòng nh ng ai đã đ c bài vi t này.
ử ể ồ ở ư ộ ố ề ả ộ ị M cánh c a tâm h n đ suy t đôi chút v cu c s ng, tôi nghĩ: gi n d chính là m t nét
ỗ ườ ầ ữ ẹ đ p đáng quý mà m i ng ả i c n ph i gìn gi , nâng niu.
ề ả ể ầ ắ ơ ọ ị ườ ư Có th tôi không h gi n d theo nghĩa đ n thu n trong m t m i ng i, nh ng hôm nay,
ở ườ ườ ủ ả ẳ ị dù sao tôi cũng đã tr ’ thành ng i gi n d theo suy nghĩ c a riêng mình. Ch ng r m rà,
ế ẳ ắ ấ ể ề lan man, tôi đã th ng th n trình bày ý ki n cá nhân và t ỏ t nhiên, đi u không th tránh kh i
ự ụ ề ể ả ế ư ả ẫ là s v ng v , nghèo n n trong hi u bi ị t, nh ng dù sao đó v n là gi n d .