N I DUNG Ộ

1. Khái ni m sáng t o trong qu n tr : ị ệ ạ ả

Thu t ng qu n tr (management) đ ị ữ ậ ả ượ c các nhà qu n tr h c đ nh nghĩa theo nhi u cách ị ị ọ ề ả khác nhau.

ấ ả ị ạ ậ ườ ả ằ ị ữ ẩ ng thu n l ậ ợ ụ ệ ớ ệ ể ề ố ế ủ Kroontz va O’Donnell đã đ nh nghĩa qu n tr trong tác ph m “Nh ng v n đ c t y u c a ị i, trong đó các cá nhân qu n lý”: qu n tr là nh m t o l p và duy trì m t môi tr ộ ả làm vi c v i nhau theo nhóm có th hoàn thành các nhi m v và mcj tiêu chung v i hi u su t ấ ớ ệ cao nh t.ấ

Stoner và Robbins cho r ng: Qu n tr là quá trình ho ch đ nh, t ả ị ị ạ ộ ộ ổ ứ ể ch c, b trí nhân s , lãnh ố ự ổ ứ c m c tiêu đã ch c nh m đ t đ ạ ượ ằ ụ ạ ằ đ o và ki m soát có h th ng các ho t đ ng trong m t t ệ ố ạ đ t ra. ặ

ế ả ả ị ị ị ng luôn thay đ i, nh m đ t đ ổ ườ Robert và Kreiner, trong tác ph m “qu n tr ”, thì đ nh nghĩa: Qu n tr là ti n trình làm vi c ệ ạ ượ c i, trong m t môi tr ộ i h n m t cách ch c. Tr ng tâm c a quá trình đó là s d ng các ngu n l c gi ộ ử ụ ẩ i và thông qua con ng ườ ủ ọ ằ ớ ạ ồ ự v i con ng ườ ớ m c tiêu c a t ủ ổ ứ ụ có hi u qu . ả ệ

Còn theo lý thuy t hành vi (Behaviourism) thì qu n tr là ngh thu t hoàn thành các muc ế ệ ả ậ ị tiêu đã v ch ra thông qua con ng i. ạ ườ

t, ph i đ ữ ầ ả ị ề c th c hi n khi có nhi u ự ệ i k t h p v i nhau trong m t t c m c tiêu chung. ng Nói chung, qu n tr là nh ng ho t đ ng c n thi ế ạ ộ ch c nh m đ t đ ạ ượ ằ ườ ế ợ ộ ổ ứ ớ ả ượ ụ

ch c, lãnh đ o và ki m tra công vi c, cùng vói s ị ổ ạ ư ị ườ Qu n tr là ti n trình ho ch đ nh, t ả ố ợ ồ ệ ạ ạ ộ ớ ả tác đ ng đ n qu n tr nh ng mu n qu n tr t ị ệ ạ ả ộ ọ ế ấ ư ạ ự ệ ể i tham gia vào ho t đ ng chung, đ ng th i v n d ng m t ộ ụ ờ ậ ế ấ Có nhi u y u ề ể ạ ượ sáng t o là ạ ế ố ố ế ế c bi t đ n ỉ ượ i kinh ch c (s p x p) l ạ ế ắ ạ ạ ộ ộ ệ ứ ự ế ả ổ ế ph i h p các n l c cua con ng ổ ự c m c tiêu v i hi u qu cao nh t. cách có hi u qu m i tài nguyên đ đ t đ ệ ụ ả ọ t t và đ t hi u qu cao thì y u t ả ị ố ả ố quan tr ng nh t. V y sáng t o là gì? Sáng t o là m t quá trình khá kỳ di u ch đ ậ qua k t qu . Có th đ nh nghĩa s sáng t o là m t quá trình tái t ể ị nghi m theo d ng th c m i. ứ ạ ệ ớ

ộ ự ưở ượ ự ế ả ượ ề ng n y sinh ph i đ ng t ố ủ ng, d ng th c hay s k t h p, tuy nhiên ph i đ ự ế ợ ưở ả ớ ng và s đánh giá. Ki n th c càng ứ c k t h p ế ợ ể c đánh giá và phát tri n ế ạ ồ ả ượ ưở ươ S sáng t o là m t hàm s c a ki n th c, trí t ạ nhi u thì càng có nhi u ý t ề ng tác theo ph t ứ ươ thành các ý t ứ ứ ng th c m i. R i các ý t ng h u d ng. ữ ụ ưở

ạ ự ố ế ở ộ ườ ự ế ẻ và có v không hi n nhiên, nh ng s ph i k t và m r ng ý ư ch c. S khám phá sáng t o thì quan ự ể ộ ủ ổ ế ự ế ứ ạ ng tinh t S sáng t o th ng đ t phá hàng ngày d n đ n s ti n b c a t ẫ ể t ưở tr ng đ i v i qu n tr , có th làm phát sinh các ngành kinh doanh m i. ọ ộ ố ớ ả ớ ị

Các nhà qu n tr ngày nay b thách th c trong vi c t o ra m t văn hóa và môi tr ng t ứ ả ị ị ườ ổ ch c có kh năng phát hi n các tài năng sáng t o ti m n c a m i nhân viên. ứ ệ ả ạ ệ ạ ề ẩ ủ ộ ỗ

Đ hi u thêm v sáng t o ta có các ví d : ụ ể ể ề ạ

M t b n sinh viên h c gi ặ ế c ngu n h c b ng phù h p. B n đó đã sáng t o trong ph ng pháp h c. đ i mà ngheo đã đ t quy t tâm đi du h c và thành công vì tìm ỏ ạ ộ ạ ồ ọ ổ ọ ọ ọ ợ ươ ạ ượ

M t sinh viên bi i v n có th i gian ng l t ể ừ ọ ố ở ườ ạ ẫ ế ắ ế ờ ộ ờ t s p x p th i gian đ có th v a h c t ể đi làm thêm đ có tieenf ăn h c và còn giúp đ thêm cho gia đình. B n đó cũng đã r t sáng t o. ỡ tr ạ ể ạ ấ ọ

ộ ị ả ệ ả ố ẩ trình, sau m t tu n m i đi l p l ộ ộ ổ ố ắ ng ph . Anh ta đã c g ng ườ i. Anh ộ ặ ạ ầ ớ M t nhân viên ph i làm công vi c tiêp th s n ph m trên đ tránh s nhàm chán b ng cách m i ngày thay đ i m t l ự ta đã bi ế ỗ ằ t sáng t o trong công vi c. ệ ạ

ỉ ộ ơ ạ ớ ể ặ ơ ự ế ệ ta th y các hãng xe ẹ ữ ạ ệ ợ ơ ấ ắ ế ứ ố ứ ề ạ ạ ộ ườ ể ạ ộ i ngày m t văn minh, ti n l ư ế ọ ệ V y sáng t o đ n gi n ch là tìm ra m t cách m i đ làm vi c ho c làm cho công vi c ậ t Nam đã Vi ả ệ ấ t ki m xăng ừ ệ ế ớ i h n r t nhi u… Sang t o vì th c n i sáng t o nh m t cu c đua ti p s c đ đ i ế ứ ể ờ ư ộ ầ i h n. Khi đã hi u sáng t o là gì và sáng t o có t m ạ i lao t quan ườ ệ ữ ộ ấ ứ ả đó trôi ch y h n, làm nên thành công. Nhìn vào th c t ở không ng ng nghiên c u, sáng t o và ra m t nh ng dòng xe m i ngày càng đ p, ti và ti n l s ng loài ng ệ ợ ơ ố duy sáng t o luôn là ph m ch t s m t c a ng quan tr ng nh th nào thì rõ ràng t ấ ố ộ ủ ư ẩ đ ng trong b t c xã h i nào. Và nh th ta có th th y sáng t o gi m t vai trò đ c bi ạ ộ ặ ư ế tr ng trong các ho t đ ng c a đ i s ng, mà tiêu bi u là qu n tr . ị ủ ờ ố ọ ạ ể ấ ể ộ ạ ộ ả

2. Vai trò c a sáng t o. ủ ạ

ạ ứ ụ ự ả ị ch c giúp làm chuy n hoá môi tr ươ ữ ể ả S sáng t o là quan tr ng nh t đ i v i qu n tr . Khi ng d ng s sáng t o vào trong qu n ạ ng làm vi c theo ườ ứ ch c, giúp các b ph n ch c ổ ứ ệ ậ ệ ộ ấ ố ớ ọ ự ng tác vào t tr s t o ra nh ng t ứ ổ ị ẽ ạ h ệ ắ ả ủ ướ năng liên k t v i nhau ch t ch h n, ăn ý v i nhau h n trong công vi c. ớ ng tích c c, gia tăng hi u qu c a vi c s p x p c u trúc t ẽ ơ ế ấ ơ ự ế ớ ệ ặ

ả ộ ố ư ị ị ạ ộ ả ượ ự ề ầ ệ t, ph i đ ữ ẻ ố ể ề ữ ạ ỗ ự ế ệ ể ệ ố ộ trên, Trong cu c s ng, qu n tr luôn luôn xu t hi n xung quanh chúng ta. Nh đã nói ở ấ ườ ế i k t c th c hi n khi có nhi u ng qu n tr chính là “nh ng ho t đ ng c n thi ệ ế ữ ả c nh ng m c tiêu chung”, mà trong th c t thì h p v i nhau trong m t t ch c nh m đ t đ ự ế ạ ượ ợ ụ ằ ộ ổ ứ ớ , s ng mà không h có m t quan m i con ng i chúng ta không th nào s ng m t cách riêng l ố ộ ộ ườ ỗ ụ ể i luôn có nh ng m c tiêu chung c th . h nào và khi đó đ i v i m i quan h chúng ta l ố ớ ụ ệ ệ Chính vì th , trong m i m i quan h vô tình chúng ta có th đã th c hi n m t, nhi u giai ề ỗ đo n hay là c quá trình c a ho t đ ng qu n tr . ị ạ ộ ủ ạ ả ả

ự ế ế ằ ộ ể ạ ế ắ ắ ạ Và đi u đó cũng nói lên r ng, s sáng t o có th tác đ ng tr c ti p hay gián ti p đ n ho t ề đ ng qu n tr . Khi nh c đ n vai trò c a s sáng t o trong qu n tr cũng là nh c đ n vai trò ả ị ộ c a nó đ i v i m i con ng ố ớ ủ ạ ủ ự i hay đ i v i đ i s ng kinh t ố ớ ờ ố ự ế ả ị xã h i, c th : ộ ụ ể ế ườ ế ỗ

S sáng t o phát tri n ti m năng v t ra ngoài gi i h n trí thông minh, ự ề ạ ớ ạ • ể m r ng kh năng c a b n và phát tri n m i ti m năng. ượ ọ ề ủ ạ ở ộ ể ả

Làm phát tri n nhanh năng l c c nh tranh trong kinh doanh và công ạ ự ể • nghi p. ệ

ế ớ ạ ổ ị ườ ụ ủ ệ ế ng đ ệ ữ ề Trong th gi ng m i và mang chúng đ n th tr ớ ệ ch c. ổ ứ

i. i ngày càng tăng nhanh v đ ph c t p, thay đ i và c nh tranh, t o ra ý ề ộ ạ ứ ạ c coi là nhi m v trung tâm c a ho t đ ng t ạ ộ ưở ượ qu n tr doanh nghi p. Nh ng doanh nghi p thành công là các công ty lan truy n sáng t o ạ ị ả xuyên su t trong t ố • Góp ph n s d ng hi u qu năng l c con ng ệ ầ ử ụ ườ ự ả

ộ ch c đã th y đ i trong t c tính c p bách c a vi c nuôi d ề ồ ự ổ i t n t ườ ồ ạ ượ ấ t c các t ổ ứ ệ ủ ch c. Đ t n t ể ồ ạ ưỡ ấ ả ấ i trong ề ng ti m ồ

Sáng t o là m t ngu n l c con ng ạ ngày nay, các t n n kinh t ứ ế năng sáng t o c a ngu n nhân l c. ự ạ ủ • Phát hi n và gi i quy t v n đ theo cách m i và t t h n. ệ ả ế ấ ề ớ ố ơ

ặ ớ ả ố ữ ề ố Chúng ta đang hàng ngày ph i đ i m t v i nh ng bài toán ngày càng tăng nhanh v s ng vá đ ph c t p mà ch a có đáp án. Chúng ta ph i nâng cao Ki n th c, kh năng sáng ư ứ ế ả ả i pháp thích h p gi l ộ ượ t o đ tìm ra nh ng gi ạ ứ ạ ữ ể ả ợ ả i quy t v n đ . ề ế ấ

• S sáng t o xây d ng và nuôi d ng tri th c. ự ự ạ ưỡ ứ

ỹ ể ỗ ợ ộ ơ ở ạ i đó. Không có t ứ ủ K năng sáng t o có th h tr m t cá nhân trong vi c nâng cao c s tri th c c a ệ duy sáng t o, cá nhân ch d m chân trong c s tri th c đã ỉ ẫ ơ ở ườ ư ứ ạ ng có.

• Sáng t o là m t ph n quan tr ng c a s c kh e tinh th n ầ ủ ứ ạ ầ ộ ọ ỏ

ả ụ ẽ ề ưở ớ ỹ Cá nhân có kh năng tích lũy và áp d ng sáng t o vào cu c s ng s có nhi u c h i ơ ộ ạ ộ ố ữ ng thành và phát huy tài năng c a h . Các k năng g n v i sáng t o cũng h u ạ ắ ủ ọ duy sáng t o là k năng ạ ư ớ ờ ỹ t h n. khám phá, tr ích đ đ i phó v i cách th c c a cu c s ng. Không nghi ng gì, t ứ ủ ể ố s ng quan tr ng, là c s đ qu n tr t ả ố ộ ố ị ố ơ ơ ở ể ọ

• Đóng góp vào vi c lãnh đ o hi u qu . ả ệ ệ ạ

ạ ạ ộ ạ ớ ộ ướ i quy t v n đ , m t cá nhân đ ề i xây d ng m i m t h ắ ị ủ ỹ ộ ầ ỉ ặ ầ ộ ế ấ ả M t giá tr c a k năng sáng t o, là làm phân hóa m t nhà qu n lý ch duy trì tr nh thái ả ộ ng đi ho c t m nhìn. B ng i v i m t nhà lãnh đ o, ng hi n t ằ ự ườ ệ ạ ớ ượ c vi c th m nhu n tinh th n sáng t o và nguyên t c gi ạ ầ ấ ệ chuy n hóa thành m t lãnh đ o ki n t o tiên phong. ế ạ ể ạ ộ

i nâng cao năng l c h c t p, giúp con ng ự ườ ệ i th c hi n ự ự ọ ậ ch c mình. • càng ngày càng hi u qu ho t đ ng qu n tr c a t ả S sáng t o giúp con ng ạ ệ ườ ạ ộ ả ị ủ ổ ứ

ả ỏ ử ụ ề ắ ạ ớ ấ ủ ọ ậ ế ứ ạ ớ m c cao. B n ch t c a h c t p đòi h i s d ng các k năng g n li n v i sáng t o. nhà giáo d c ụ thích ng v i cách ti p c n sáng t o trong gi ng d y có nhi u kh năng truy n t ề ả ộ i n i ậ dung và sáng l p m t môi tr ậ ỹ ề ả ng h c t p phát tri n k năng t ư ả duy ở ứ ạ ọ ậ ườ ể ộ ỹ

ng thu n l ầ ớ ộ ạ ự ể ườ ậ ợ ạ ộ i cho ho t đ ng • Góp ph n l n vào s phát tri n xã h i t o môi tr qu n tr . ị ả

ố ỗ Sáng t o là nhân t ế ứ ế ả ế ố ể ộ ế ượ ủ ấ ướ ở ệ c c a đ t n ặ ố ế ố ớ trung tâm trong kh năng c a m i chúng ta đ ti p t c thích ng v i ể ế ụ ủ ạ môi tr ng đang bi n đ i nhanh chóng. N u m t qu c gia coi vi c ch đ ng tìm ki m cách ườ ủ ộ ổ ng và phát tri n năng l c sáng t o là chi n l b i d c thì qu c gia đó không ạ ự ồ ưỡ nh ng s có kh năng phát tri n nhanh chóng v m i m t mà còn tr thành y u t quy t đ nh ẽ ế ị ề ọ ể ả ữ thay đ i l ch s . ử ổ ị

thành l c l ng h ộ ẫ ở Sáng t o là m t cách nhanh chóng tr ủ ầ ướ ữ ạ ế ợ ầ ạ ị ả ở ứ ả ng d n trung tâm trong n n ề ự ượ i, thay t m quan tr ng c a công ngh trong nh ng năm g n đây. Khi toàn c u kinh t ầ ọ ệ ế hóa, r i lo n chính tr , và các s ki n k t h p gây ra tình tr ng h n lo n và th m chí bi n ậ ỗ ự ệ i thích ng. Không nên đ ng h th ng, các nhà qu n tr ph i tr thành tăng chuyên nghi p t ệ ạ ị ộ ng c nhiên r ng các công ty M đang ngày càng đòi h i các nhà qu n tr có k năng sáng t o. ị ả ỹ ạ ạ th gi ế ế ớ ạ ố ệ ố ằ ạ ỏ ỹ

c đ c đáo và có đ ể ạ ạ ả ị ng sáng t o có th dùng đ c ng c s c m nh c a t ả ả ậ ự ượ ộ ố ứ ượ c ủ ổ ữ ạ ạ Các nhà qu n tr sáng t o có nhi u kh năng đ t o ra các chi n l ế ượ ộ ề k t qu th t s v t tr i. Nh ng ý t ế ể ủ ể ưở ch c b ng cách gia tăng các sáng ki n c a các thành viên. ế ủ ứ ằ

Hi u đ ể ạ ọ ế ượ ủ ự ư ạ ộ ầ ể ng lai h p d n và xác đ nh con đ ể ử ụ c t m quan tr ng c a s sáng t o, các nhà lãnh đ o sáng t o có th s d ng ượ ầ ề ng đ phát tri n m t t m nhìn rõ ràng v nhìn xa trông r ng, chi n l ộ ưở t nh t và l a ch n thay th đ đ t đ n đích. m t t ấ ấ duy t o ý t ạ ng t ố ườ c, và t ị ế ể ạ ế ạ ể ọ ộ ươ ự ẫ

ỹ ơ ạ ệ ọ ế ậ H ti p c n công vi c năng đ ng và nhi ệ công vi c càng t o ra nhi u c h i thăng ti n. ạ ệ t tình h n và càng hoàn thi n k năng sáng t o trong ệ ế

ầ ạ ế ể ộ ỹ ủ ọ ạ ộ ề ơ ộ • Nhìn xa trông r ng t o thành m t k năng c n thi ể ỹ ư ch c t ộ ư ấ ưở ể ế ớ ớ ả ộ ị t thi t cho các nhà lãnh đ o nh là m t ộ ổ ứ ươ ng ồ duy nhìn xa trông r ng m nh ạ ạ ng m i, s n ph m, ho c d ch v có th cách m ng ặ ị ể ả i. Steve Jobs c a Apple, Inc là m t ví d c a m t nhà qu n tr nhìn xa trông ộ ế t ả ạ ẩ ụ ủ ề ụ ả ữ ủ ể ế ẩ ấ ả ữ t lý c a mình”. ủ ế

ộ ạ ph n c a c h i và trách nhi m c a mình đ “bi u đ quá trình” cho các t ệ ầ ủ ơ ộ ng c a h , khi các nhà qu n tr sáng t o có k năng t ả ủ ứ ị m , h có th s n xu t nh ng ý t ữ ẽ ọ hóa th gi ủ r ng “sáng t o nh ng s n ph m c a công ty r t nhi u ph n ánh nh ng hi u bi ộ k cá nhân và tri ế • T duy chi n l ư ế ấ ọ ị t đ di chuy n theo h ế ể ệ ể ố c gi ư ị ộ c liên quan đ n vi c xác đ nh các v n đ quan tr ng ph i đ ế ượ trình c n thi ướ ầ ộ c k t n i t ế ố ư ớ ố hi n t ự ế ệ ạ ớ ữ ế ả c xây d ng vào nh ng thách th c (m c tiêu chi n l c) đ đ t đ ả i ả ượ ng lai. T duy ươ duy nhìn xa trông r ng v i suy nghĩ t o ý nghĩ b ng cách đ nh rõ ằ i v i nh ng khác ữ ặ c ho c ể ạ ượ ế ượ ả ượ ố ụ ự ề ng mong mu n trong t quy t và l ế chi n l ạ ế ượ nh ng “kho ng tr ng” gi a các k t qu mong mu n và th c t ữ t này đ bi ứ ệ i quy t thông qua suy nghĩ t o nên ý nghĩ. gi ế ả ữ ạ

ạ ầ ả ấ ả ị • T duy t o ý t ưở ứ ầ ng đáp ng v i nh ng thách th c quan tr ng“. Suy nghĩ t o ý t ứ ưở c đ nh nghĩa là “s n xu t hình nh ban đ u v tinh th n và ề ng là quá trình i quy t kho ng cách gi a t m nhìn ọ ng đ gi ể ả ượ ữ ế ấ ữ ầ ạ ả ưở ề ế ọ ng đã đ ư t t ớ ư ưở t o ra các l a ch n thay th r t nhi u ý t ạ và th c t ự hi n nay. ự ế ệ

ẽ ượ ả ạ ạ ỹ ổ ứ ch c ng d n các t ẫ c a h thông qua s thay đ i và ngày càng tăng đi kèm v i đ i m i doanh nghi p. ệ ủ ọ Các nhà qu n tr có k năng sáng t o m nh m đ ổ c trang b đ h ớ ổ ị ể ướ ớ ị ự

ẫ ọ ả ủ ự ồ ừ T m quan tr ng c a s sáng t o v n tăng lên hàng năm ạ i và môi tr ộ ố ế ớ ộ ộ

cu c s ng trong th gi ả ạ ị ữ ủ ị ầ ế ạ ữ ệ ả ạ ộ ồ ng pháp sáng t o đ cùng chung s ng hoà h p. m i thành ph n xã h i nh là ư ầ ầ ở ọ ng kinh doanh sôi đ ng. M i m t k t qu ph n h i t ọ ộ ế ườ ả i đ ả c hô hào sáng t o. nhà qu n tr kinh doanh tìm ki m nh ng s c i ti n cho s n ng ườ ượ ự ả ế ế ươ ph m m i và các chi n d ch marketing đ y tính sáng t o; chính ph tìm ki m các ph ng ẩ ớ ế i pháp công ngh ; còn c ng đ ng và gia đình thì tìm các th c sáng t o đ th c hi n nh ng gi ể ự ứ ph ố ạ ươ ệ ể ợ

ng đ Ngày nay, sáng t o th ộ ườ ồ ự ờ ữ ạ ạ ề ế ườ ờ ố ườ ỹ ứ ệ ố ứ ư ư ữ ạ i ạ ấ ủ ả ả ố ữ ng pháp sáng t o và sáng t o là m t h th ng nh ng bí quy t đ chúng ta t ế ể ộ ệ ố ữ i đa kh năng sáng t o c a m i ng ỗ ạ ủ ự ạ ở ế ả ả ự ế ạ ộ t ạ ở ấ ả ấ ế ế ề ể ả t k , gi ạ c coi là m t ngu n l c chính trong n n kinh t tri th c, ứ ề ế ề i th c nh tranh v i l ế ạ ệ ồ ạ ợ ọ ấ ng chúng ta tìm cách đ c i thi n m i v n ể ả ệ ng y chính là m t kho ộ ấ và h th ng hoá nh ng tri th c đó. ứ ớ duy v i ư ườ . Chính vì v y,ậ ị toàn b giai đo n c a quá trình qu n tr ậ t c các giai đo n quá trình l p ạ ng vĩ ữ ưở ượ ử c s ồ ự i pháp c i ti n và ả ế ấ ầ ạ ả ượ i nh ng sáng t o và thay đ i v công ngh , đ ng th i đem l d n t ổ ề ẫ ớ kinh doanh và các n n kinh t qu c gia. Con đ ố đ c a đ i s ng chính là sáng t o. Và cách chúng ta đi trên con đ ạ ề ủ ki n th c và k năng mà chúng ta ch a có ý th c l u gi ế Ph ươ hi u qu và năng su t cao, phát huy t ệ ch đ c a chúng ta là ph i tìm ki m s sáng t o ủ ề ủ hay nói cách khác là chúng ta ph i tìm ki m s sáng t o ả i quy t v n đ , phát tri n và th c thi. T t nhiên, “nh ng ý t k ho ch, thi ạ ự ế ấ ế ng th i gian và ngu n l c đ t ng giai đo n s khác nhau. Tuy nhiên, v i l đ i” ờ ớ ượ ẽ ạ ở ừ c gi t đ đ t đ m i giai đo n s sáng t o là r t c n thi d ng ít nh t, ế ể ạ ượ ạ ự ụ có hi u qu rõ r t h n v i tính kh thi cao h n trong ho t đ ng qu n tr . ị ả ạ ộ ệ ơ ấ ở ỗ ả ệ ả ớ ơ

3. Nh ng ph m ch t c n có c a ng i sáng t o: ấ ầ ủ ữ ẩ ướ ạ

tin, ch p nh n r i ro, nhi u năng l ậ ủ ấ ượ l u, tò mò, hi u kỳ, nhi u s thích, hài h ư ề ở ề ướ t, không gò bó, thích phiêu ng, n ng nhi ệ ồ t nghi ng . c, tr con, hi u đ ng bi ờ ế ẻ ế ộ Đ c l p, t ự ộ ậ ế

Th c t t o ra r i chui vào đó. ự ế ộ ố cu c s ng không ph i là m t cái h p nên chúng ta đ ng t ộ ừ ả ộ ự ạ ồ

4. Làm th nào đ sáng t o trong qu n tr . ị ế ể ả ạ

ệ Cách th c h c h i tr nên sáng t o: Các tái đ bóp ngh t s sáng t o tuy giúp th c hi n ứ ọ ỏ ở ẹ ự ự ạ ạ ộ công vi c hàng ngày c n tránh. ệ ầ

i duy nh t “đúng”: Vì có th có m t s ph ng án đúng cho m t v n đ ả ờ ộ ố ể ấ ươ ộ ấ ề Tìm câu tr l tùy theo quan đi m.ể

i, s không nh t quán, m h và ượ ả ơ ồ ấ Luôn c g ng có đ ố ắ mâu thu n c a t ẫ ủ ổ ứ c tính logic: Do c m xúc con ng ườ ự ch c nên tính logic không th không hi n di n. ệ ệ ể

Tuân th quá nghiêm ng t các quy t c, khi s vi c đ c c i thi n, t ự ệ ượ ả ủ ệ ặ ắ ư ạ duy và hành vi h n h p s g p tr ng i. ẹ ẽ ặ ạ ở

ệ ế ỏ ổ i các câu h i “n u ….. thì …..” tuy không th c Quá theo đu i tính th c d ng: vi c trr l ự ờ t sáng t o. c ti n đ n s hi u bi ế ự ụ ế d ng nh ng là các b ư ụ ế ự ể ướ ạ

Né tránh s m h : tính sáng t o s b lu m n u quá khách quan và c th . ụ ể ự ơ ồ ạ ẽ ị ờ ế

S và tránh né th t b i: b i vì có th h c nhi u bài h c giá tr t th t b i. ấ ạ ể ọ ị ừ ấ ạ ề ọ ở ợ

Tr nên quá chuyên môn: S k t h p chéo ngoài lĩnh v c chuyên môn giúp xác đ nh các ự ế ợ ự ị i pháp. ở ề v n đ và phát sinh các gi ấ ả

ự ự ậ ư ế ấ ạ ạ ả ạ ạ ạ ệ ớ ử ụ ứ ự ệ ấ ể ậ ạ ạ ơ ọ ứ Ai trong chúng ta cũng có s sáng t o, và s th t là n u b n th y mình "ch a" (ch ạ ộ không ph i là "không") sáng t o, b n có th h c. Công vi c càng khó thì não b n ho t đ ng ể ọ càng tích c c. Theo nghiên c u thì đ n thiên tài cũng m i s d ng có 15% hi u su t não c a ủ mình! Cho nên, h c nghĩ sáng t o đ não b n đi xa h n là hoàn toàn có th . Th m chí, có r t ấ nhi u g i ý cho cách h c nghĩ sáng t o. ế ể ạ ề ợ ọ

a/ Ph ng pháp SAEDI - "SAEDI" không ph i là t "IDEAS" vi ả ừ ừ ế ộ t l n ươ ng ượ c. Ðôi khi, nghĩ sáng t o ch c n b n nhìn m i th theo chi u khác đi. ạ ỉ ầ ạ gì quái d , nó là t ị ọ ứ ề

ự ạ ặ có ý t S = State of mind (cách suy nghĩ): T nói r ng "Tôi ch ng sáng t o chút nào" ho c "Tôi ẳ ằ ạ ứ sáng t o c a b n. Nghĩ sáng ng gì hay ho đâu" s h y ho i s c ạ ủ ạ ẽ ủ ờ ẳ ch ng bao gi ưở t o đòi h i nghĩ tích c c. ự ạ ỏ

n i đông ng ở ơ ườ ữ i thích i ph i ng i m t mình yên tĩnh m i sáng su t đ A = Atmosphere (không khí). Có nh ng ng i l ườ ạ ề ạ ả ạ ớ ồ ế ở ứ i m i nghĩ ra nhi u th . c. B n hãy t o cho ng khi đang... đi, ưở ạ công viên, b h ... Trang trí phòng b n b ng nh ng b c nh, ánh ữ ứ ả ạ ườ ớ Có nh ng ng ố ượ ộ ữ căn phòng mình có không khí tùy theo s thích. N u b n có nhi u ý t ề hãy chăm đi d o ằ ờ ồ ạ ở sáng... mà b n thích. ạ

E = Effective thinking (nghĩ hi u qu ). Nghĩ hi u qu t c là h ệ ệ ả ế ng suy nghĩ c a b n đ n ủ ạ nh ng m c đích c th . Không có m c đích thì b n s làm r i h t m i vi c lên. ụ ể ụ ụ ữ ệ ọ ả ứ ạ ẽ ướ ố ế

ự ế ạ ỏ ng ban đ u c a b n có v h t s c bu n c ng t D = Determination (quy t tâm). S sáng t o đòi h i có luy n t p. B n nên t o thói quen ạ i và không ai ủ ệ ậ ẻ ế ứ ạ ồ ườ ạ ầ t ng. Nh ng ý t ưở ữ ch p nh n, nh ng đ ng b cu c. ấ ưở ỏ ộ ượ ậ ừ ư

I = Ink (vi t ra, b n s có nhi u ý t ứ ạ ữ ạ ế ạ ẽ ề ưở ng h n là ch ơ ỉ t). Khi b n nhìn vào nh ng th b n vi ế nghĩ đ n nó. ế

b/ TILS:

T = Think it: Suy nghĩ.

I = Ink it: Vi t ra. ế

L = Link it: N i, liên t ng. ố ưở

S = Sync it: Ð ng nh t. ấ ồ

ng sáng t o là m t bi u hi n t i, th hi n ượ ạ ể ệ ự nhiên th hi n c a con ng ể ệ ủ ể ệ ở ữ ặ ồ ể ấ i xung quanh... Th c ra, năng l ườ ứ ượ ng sáng t o luôn có ạ ữ ớ nh ng ho t ạ ng, cách ườ i đây ỗ ộ ng nh t nh : cách chúng ta m c đ , trang đi m, treo b c tranh trên t ư ng tác v i nh ng ng i và s n sàng đ s d ng tùy vào b n. B n hãy th làm theo vài cách d ạ ườ ể ử ụ ự ạ ườ ươ ườ ướ ử ẵ Năng l đ ng bình th ộ làm vi c và t ệ trong m i ng nhé!

ợ ưở ậ ng m i, hãy b t đ u th c hi n th t ắ ầ ự ệ ớ Không nghĩ ng i quá nhi u ư ậ ố ơ ề : Khi b n có 1 ý t ạ ề ế ệ t h n nhi u so v i vi c ng i nghĩ ra hàng lo t lý do đ ...không làm vi c ệ ậ t, v y ớ ả ồ ề ể ạ ự ế ạ ộ quy t đoán. Nh v y t đó. Hãy suy nghĩ tích c c và cho phép b n thân "li u" m t chút. Ch ng h n b n thích vi thì vi ạ ẳ l m", "Thôi đ sau đi"... t ngay th gì b n mu n thay vì suy nghĩ: "Ch c mình vi t t ế ệ ắ ứ ế ể ạ ắ ố

ạ ọ ỏ : Đ c 1 cu n sách hay tham d 1 l p h c s trang b cho b n ọ ẽ ố ớ ị Không ng ng h c h i ự ừ thêm nh ng ki n th c v nhi u m t, ti n đ cho s sáng t o. ề ữ ứ ề ọ ặ ự ề ế ề ạ

Dành th i gian cho s sáng t o i trong chúng ta quá b n r n, làm vi c nh ờ ự ệ ư ỗ ạ : Nhi u ng ầ ậ ộ ạ ậ ườ ờ ấ ự ể ể ạ ề ề ể ệ ế ấ ả ị ề 1 c máy mà "quên" m t s sáng t o cũng c n có th i gian đ phát tri n. V y b n hãy chú ý s p x p 1 kho ng th i gian xác đ nh, quên đi các v n đ v công vi c, con cái...đ dành b não ộ ờ ắ ch cho vi c sáng t o. ệ ỉ ạ

ử ứ ớ ạ : Đây là m t cách hay đ kích thích t ư ể ữ ạ ườ ặ duy sáng i thân tham gia nh ng trò ch i giàu tính trí tu và sáng ệ ộ ữ ơ Th s c v i nh ng "game" sáng t o t o. Hãy cùng b n bè ho c ng ạ t o nh ghép hình, đá bóng, tennis... ạ ư

ế ữ ầ ư ờ ể ạ ả ạ ớ ờ ồ Tìm đ n nh ng không gian sáng t o ắ th i gian đ tìm đ n nh ng th ng ạ : Hãy đ u t ế ữ c nh thiên nhiên, vi n b o tàng, phòng tranh, nhà hát, bu i hòa nh c, v i b n nh c yêu ớ ả ổ ệ ả ậ c làm m i và d dàng b t thích... Sau kho ng th i gian này, trí não và tâm h n b n đ ễ ạ ượ ả lên kh năng sáng t o h n bao gi h t. ờ ế ả ạ ơ

ạ : Trò chuy n và k t b n v i nh ng con ế ạ ệ ớ ữ ườ i giàu tính sáng t o cũng s khi n kh năng sáng t o c a b n tăng lên m t cách ạ ủ ạ ữ ộ i giàu tính sáng t o ế ẽ ả nhiên. K t b n v i nh ng ng ế ạ ớ ng ườ ạ th t t ậ ự

5. Phát tri n sáng t o: ể Sáng t o là m t ph n không th thi u trong cu c s ng c a chúng ta, không ạ ộ ộ ố ủ ế ể ầ ạ

Sáng tạo là một phần ko thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta , ko phải chỉ có những người làm nghệ  thuật mới phải thường xuyên sáng tạo mà những người ở những ngành nghề khác nhau cũng va chạm với  nó trong cuộc sống hằng ngày. Tuy là một công việc trừu tượng nhưng nếu chú tâm , bạn sẽ học được cái  mẹo , làm sao để giải quyết vấn đề một cách gây ngạc nhiên, làm sao cho ra một ý tưởng thật táo bạo và  bảo vệ nó ... Tất cả đều có kỹ thuật , điều khiển suy nghĩ của bộ não ko còn là một chuyện vượt ngoài tầm  tay nữa, dĩ nhiên cũng không quá dễ vào lúc ban đầu! Hãy nắm bắt và luyện tập , đó là một cách giúp mình  có những ý tưởng thật thú vị giúp ích cho cuộc sống cho công việc.

7 điều thông minh sáng tạo (Creative Intelligence)

Left right Brain , não trái và não phải

Nếu như những người thuận tay phải (não trái hoạt động nhiều) là những người có óc tưởng tượng thì người

thuận tay trái (não phải) lại có khả năng tư duy logic. Đa số chúng ta sẽ sử dụng tay trái hoặc tay phải nhiều  , như vậy não trái và não phải sẽ ko hoạt động cân bằng. Để có thể phát triển trí sáng tạo thì cần cân bằng  não trái não phải. Đây là một số cách mà tôi đang luyện tập : thay vì đáng răng bằng tay phải (đối với những  ai thuận tay phải) thì hãy tập cách đáng răng bằng tay trái ; ngược lại đối với những ai thuận tay trái . Và  cách khác nữa là tập cách cách ghi chép kết hợp hình vẽ và chữ viết

Note­making :ghi chép, ghi chú

Hơn 90% dân số ghi chú theo kiểu từ trên xuống dưới (dạng liệt kê xuống dòng) đó là cách viết hạn chế suy  nghĩ . thử nghĩ xem suy nghĩ trong não bộ sắp xếp thứ tự thông tin có ngay hàng thẳng lối như vậy ko ?  Thông tin đi vào trí nhớ bằng hình ảnh là nhiều hơn so với chữ viết . Việc ghi chép trên giấy có kẻ ô , cũng  là tác nhân cản trở suy nghĩ sáng tạo.

Bài tập ở đây là hãy chuẩn bị một cuốn tập trắng toanh, nhớ ko dòng kẻ, để sử dụng vào việc ghi chép của  mình hằng ngày. tập ghi chép bằng hình và chữ (khi cần) , đừng lo rằng người ta nhìn vào giấy ghi chép của  mình mà cười là “thằng này khùng khùng hay sao ấy” , Điều ngạc nhiên là các nhà bác học, nghệ sĩ, nhà  khoa học nổi tiếng trên thế giới đều ghi chép bằng cách này và chẳng ai hiểu họ viết gì , như vậy mới ko sợ  bị cướp bản quyền đúng ko nè.

Ngoài ra , khi ghi chép cũng nên chú ý cách viết . Hãy làm cho bản ghi chép của bạn là một bông hoa đẹp  với nhụy ở giữa ( vấn đề cần phát triển ý tưởng ) và những cánh hoa toả ở các phía xung quanh ( là những ý  tưởng phát triển được ) càng nhiều cánh càng tốt như vậy bạn sẽ có một bông hoa đẹp, một chùm ý tưởng  hay !

Fluency : Sự trôi chảy

Hãy luyện tập cho mình khả năng suy nghĩ nhanh, đổ suy nghĩ trên giấy, viết thật nhanh, ko cần hoàn  chỉnh, ko cần đúng chính tả, ko tẩy xoá nếu có viết sai , cũng đừng dừng bút nếu như điều đó stupid ngốc  nghếch thế nào đi nữa, điều ngốc nghếch có thể sẽ làm nên lịch sử đấy ! Bên cạnh, cũng luyện tập cách suy nghĩ nhiều ngữ cảnh, đừng khăng khăng cứng đầu một hướng . Suy  nghĩ giống như cái rờ mốt vậy, có thể bấm nút chuyển kênh khi cần .

Flexibility sự linh động

Linh động ở đây là suy nghĩ nhiều hướng, suy nghĩ như cái bông hoa (đã nêu ở phía trên)

Originality tính chất độc đáo

Đã là ý tưởng thì phải độc đáo phải mới, khác người , gây ngạc nhiên. Để biết được ý tưởng của mình đưa ra  có độc đáo , mới lạ hay không thì cần phải để ý quan sát đến các thông tin xung quanh , cập nhật hằng  ngày . Đừng làm những gì người khác đã làm rồi mà hãy kết hợp hai hay nhiều ý tưởng của người khác để  tạo ra một ý tưởng mới thú vị !

Sự khám phá đến từ việc nhìn thấy những sự việc giống như những người khác nhưng suy nghĩ khác đi

Expanding mở rộng ý tưởng

Có một ý tưởng rồi và hãy tìm cách mở rộng thêm, cho thêm nhiều ý tưởng khác “the best way to get a good idea is to get a lot of ideas” Linus panling – Nobel Prize winner ­­> Cách hay nhất để có một ý tưởng hay là có thật nhiều ý tưởng

Association : liên tưởng

Khi có thật nhiều ý tưởng thì hãy liên kết chúng lại và cho một ý tưởng lớn.