QUẢNG CÁO TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG-LỢI BẤT CẬP HẠI

Quảng cáo trên di động hiện nay không còn xa lạ gì với người dân thời đại công

nghệ số. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện dụng để có thể tiếp cận với những sản phẩm

tối ưu, quảng cáo trên di động còn gây ra không ít phiền toái.

Doanh nghiệp yêu thích vì rẻ và tiện

Cùng với sự ra đời của điện thoại thông minh (smartphone) ở phân khúc bình dân,

đồng thời với việc triển khai mạng 3G/4G ở Việt Nam ngày càng phổ biến đã mở

ra những cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo khai thác thị trường

qua các mạng di động.

Theo ông Nguyễn Hà Minh Đức, giám đốc điều hành AKA Digital- công ty

chuyên quảng cáo trên điện thoại di động thì tính đến cuối tháng 6, thị trường Việt

Nam đã có khoảng 60 triệu chiếc điện thoại di động đang hoạt động, trong đó có

khoảng 10 triệu chiếc thường xuyên vào mạng internet kết nối bằng sóng

GPRS/3G.

Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và nhu cầu cập nhập tin tức của

người dân ngày càng cao đã tạo điều kiện cho các hình thức quảng cáo len lỏi,

chen chân nhau tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh hình thức gọi điện thoại

trực tuyến để quảng cáo sản phẩm đã trở thành cổ điển thì hai hình thức quảng cáo

trên điện thoại di động phổ biến nhất hiện nay là sử dụng tin nhắn SMS và treo

biển hiệu (banner) trên các website hoặc các ứng dụng dành cho điện thoại.

Với hình thức đầu tiên, khách hàng có thể thông qua những công ty chuyên dịch

vụ quảng cáo qua điện thoại hoặc tự bản thân doanh nghiệp thao tác. Chỉ với 200-

300 đồng/tin nhắn, nội dung ngắn gọn về thông tin cửa hàng, doanh nghiệp đã

được truyền tới người sử dụng. Tính ra như vậy, chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng,

doanh nghiệp đã có thể tiếp thị sản phẩm của mình tới khoảng 400-500 lượt khách

hàng. Chưa tính thời điểm các nhà mạng thay nhau khuyến mại với giá hời 50%

giá trị thẻ nạp.

Phương thức này khá thủ công và mất thời gian, lại đòi hỏi phải có một list danh

bạ điện thoại vào dạng khủng nên không được các doanh nghiệp lớn ưa chuộng,

chủ yếu vẫn dành cho những cửa hàng, doanh nghiệp cò con.

Chị M, chủ một cửa hàng buôn bán quần áo ở Ngã Tư Sở- Hà Nội cho biết, một

tháng cửa hàng chị nhập hàng mới về khoảng 3-4 lần. Cửa hàng thường xuyên giữ

mối liên lạc với khách hàng quen và những khách hàng có nhu cầu nên mỗi lần lấy

hàng là một lần hì hụi nhắn tin sản phẩm mới. Chi phí tính ra không đáng bao

nhiêu nhưng chất lượng phục vụ và doanh số bán thì hiệu quả rõ rệt, có tháng tăng

gấp đôi.

Với những doanh nghiệp như của chị M, các phương thức quảng cáo trên các

phương tiện thông tin đại chúng gần như là chuyện hiếm bởi vì giá cả tương đối

cao và cũng không thể hiện được mức độ quan tâm và chăm sóc đối với khách

hàng. Nếu muốn quảng cáo trên tivi hoặc trên đài, có khi phải bỏ ra hàng chục

triệu chỉ được thời lượng phát sóng ngắn ngủi vài phút, đó mới chỉ là ở khung giờ

thường, những khung giờ vàng thì lại càng với giá trên trời.

Chuyên nghiệp hơn dành cho các doanh nghiệp là thông qua các công ty quảng

cáo để quảng bá sản phẩm của mình. Ở dạng này khách hàng phải trả cho công ty

quảng cáo chừng 400 đồng/lần, trong đó nhà mạng hưởng chừng 70%. Ưu điểm ở

chỗ khi thông qua các công ty quảng cáo chuyên nghiệp, đối tượng khách hàng

tiềm năng đối với sản phẩm được phân loại tốt hơn, dễ đến được với những người

có nhu cầu nhiều hơn so với cách nhắn tin quảng cáo mù mờ.

Với các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ thì đây là một hình thức tiếp thị tối ưu, không

mất công thuê người rải tờ rơi, áp phích lại không phải mất công xin giấy phép.

Giám đốc kinh doanh một siêu thị điện máy trên địa bàn quận 3 TP.Hồ Chí Minh

cho biết, chỉ bỏ ra 20 triệu đồng cho việc quảng cáo qua điện thoại di động thì

trong tháng doanh số bản ra của siêu thị đã tăng gấp đôi.

Hình thức thứ hai là quảng cáo trên các banner các website. Với chi phí 5.000-

7.000 đồng mỗi lần kích chuột vào. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do chất lượng

hình ảnh và độ hấp dẫn của các quảng cáo chưa đạt tới mức cuốn hút người xem

nên chất lượng quảng cáo vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Trong tương lai, cùng với

việc bùng nổ của điện thoại thông minh (smartphone) với màn hình rộng, chất

lượng cao và nhu cầu vào mạng trực tuyến liên tục, đây sẽ là loại hình quảng cáo

được phát triển mạnh.

Người tiêu dùng nhăn nhó vì bất tiện

"Gần như không có ngày nào tôi không nhận được tin nhắn quảng cáo" là lời than

thở chung của phần lớn những người sử dụng điện thoại di động. Hình thức quảng

cáo qua SMS ngày càng trở nên phổ biến đôi khi đã gây nên sự ám ảnh đối với

người tiêu dùng và sử dụng điện thoại. Do không phân loại được rõ ràng những

đối tượng có nhu cầu sử dụng nên những quảng cáo này đánh chung chung lên tất

cả những số điện thoại có trong danh bạ điện thoại mà doanh nghiệp, công ty

quảng cáo có được.